"Đúng là câu chuyện do đức Phật kể như thế, nhưng vì sao Đức Phật kể câu chuyện này? Đó là vì muốn độ chúng sinh nên phải phương tiện tuỳ thuận chúng sinh để độ. Ngài muốn nói vấn đề nhân quả không thể tránh được, nhưng ở đây là nói với những chúng sinh thiếu niềm tin nhân quả nghiệp báo lúc ngài đương nói pháp. Trong kinh Đại Bảo Tích Ngài nói: “Nầy Trí Thắng ! Hôm ấy ta nói với A Nan là ta đau đầu. Bấy giờ có ba ngàn Thiên Tử đoạn kiến, lại có vô lượng chúng sanh háo sát cùng tập họp chỗ Phật. Vì họ mà ta thị hiện nghiệp chướng nói rằng : Ta do thấy người khác sát sanh mà có lòng tùy hỉ nên mắc báo đau đầu. Nghe lời nầy có bảy ngàn trời và người được điều phục. Đây gọi là Như Lai phương tiện....” (Kinh Đại Bảo Tích, Phẩm 38 Tập 6 trang 523). Trong kinh khác -- Trụ Sứ Thập Hạnh -- Phật nói : “Nói ta bị nhức đầu ấy chỉ là phương tiện mà thôi, thật tế thì ta có bị nhức đầu đâu !”Polyrhythm đã viết: 11:49, 06/04/22Thứ 1: Tôi vào trao đổi với bạn chủ topic về mối liên hệ giữa tử vi và công phu tu tập ( ở đây là Mật tông) chứ ko trao đổi với bạn về chuyện sạch nghiệp.LySoVietNam2016 đã viết: 11:05, 06/04/22 Góc nhìn mỗi người chắc chắn là khác NHƯNG CHÂN LÝ CHỈ 1, ĐÂU CÓ KHÁC . Nếu bàn về chân lý thì đâu thể nói góc nhìn của tôi và góc nhìn của bạn khác nhau đượcPhật đã sạch nghiệp thì làm gì có chuyện nhức đầu ngoài mục đích ngài thị hiện để chỉ dạy đạo lý Nhân Quả
Nếu cô bạn của tôi không block điện thoại của tôi, tôi sẽ nhờ cô ấy hỏi học trò của cô ấy vẽ dùm cho tôi đầu con gà cắm vào đuôi con vịt sẽ ra sao để tôi đem tặng bạn ha ha haTiếc quá tôi bị vào sổ đen của bạn ấy rồi
![]()
Thứ 2: khi tôi nói Phật bị đau đầu là tôi nói sự việc chứ ko nói mục đích. Cái này ghi trong kinh sách. Mục đích của Phật là gì tôi ko biết, Phật cũng ko nói.
Thứ 3: Bạn giải thích cũng có lý nhưng đó là lý luận của dân cuồng tín thôi. Họ thích nói gì thì nói. Ko chứng minh đc cũng ko phủ nhận đc.
Thứ 4: Bạn thấy tôi vui, tôi cũng thấy bạn vui. Ko phải bạn ko đồng ý với tôi thì bạn là ngưowif xấu đc. Và với bạn thì tôi cũng thế. Chúng ta tốt nhất dừng ở đây. Đừng ông nói gà bà nói vịt nữa. Bạn đã ko muốn né tôi thì để tôi né bạn
https://phatgiao.org.vn/cau-chuyen-nhan ... 36505.html
Cũng như chuyện đức Phật ăn gạo lúa ngựa ba tháng là Ngài dùng sức phương tiện độ chúng sinh, chớ chẳng phải là nghiệp báo. Đức Phật vì giáo hoá các chúng sinh ưa thích dục lạc, chẳng biết nghiệp báo, chẳng tin nghiệp báo, nên thị hiện nhân duyên nghiệp báo chứ Như Lai thiệt không có nghiệp báo. Ngài nói: “... Nầy Trí Thắng ! Lại vì trong năm trăm Tỳ Kheo cùng Như Lai an cư ăn gạo lúa ngựa ấy có bốn trăm Tỳ Kheo hễ thấy ngon tốt thì sanh lòng tham dục. Các Tỳ Kheo nầy nếu ăn ngon thì thêm lòng dục. Nếu ăn đồ thô xấu thì chẳng sanh lòng dục. Quá ba tháng an cư ấy rồi, bốn trăm Tỳ Kheo rời lìa tâm dâm dục chứng quả A La Hán. Nầy Trí Thắng ! Vì điều phục năm trăm Tỳ Kheo và độ năm trăm Bồ Tát mắc báo súc sanh mà đức Như Lai dùng sức phương tiện thọ ba tháng ăn gạo lúa ngựa chớ chẳng phải là nghiệp báo. Đây gọi là Như Lai phương tiện. (Kinh Đại Bảo Tích Phẩm Thứ 38 Tập 6, trang 521). "
https://thuvienhoasen.org/a4217/nguoi-g ... -qua-khong
Xin chào tạm biệt!