Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
thamlang_man
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2654
Tham gia: 20:37, 08/04/11
Đến từ: Tôi đã nói không với bọn ngu, nhưng tụi nó không chịu nghe

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi thamlang_man »

Thi An đã viết: 22:03, 16/06/17
thamlang_man đã viết: 21:52, 16/06/17
dung1 đã viết: 21:43, 16/06/17
Chỉ là quan điểm thôi bạn. Có ý đúng chắc cũng có ý sai miễn sao hệ thống lý luận không được phép tự mâu thuẫn trong nội bộ. Ý mình là khi luận hung cát chỉ dựa vào phi tứ hoá theo can năm hay can đại vận thì không kể Ảnh hưởng của tuần triệt lên tứ hoá. Nếu có kể phải xem tuần triệt tác động lên sao gốc của sao tự hoá là sao an tứ hoá theo thiên can. Cái này chỉ xác định nặng nhẹ còn sự việc diễn ra hay không cứ tứ hoá là đủ không xét tuần triệt khi luận hạn năm
K liên quan nhưng cho hỏi là bác có bị phỏng hoặc điện giật lần nào chưa :-?
Không liên quan nhưng mình đã từng bị chó cắn, ong đốt, rết cắn, trâu đâm =))), điện giật, ... cả bỏng rồi nhá ;))))
(ủa mấy cái này tưởng là trẻ trâu nào cũng bị ít nhất 1 lần nhỉ)
Phải bị ở level serious nhiều tí, mấy cái lặt vặt tính làm giề chế :-O
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thi An
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1103
Tham gia: 22:12, 10/05/17

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi Thi An »

thamlang_man đã viết: 22:12, 16/06/17
Thi An đã viết: 22:03, 16/06/17
thamlang_man đã viết: 21:52, 16/06/17

K liên quan nhưng cho hỏi là bác có bị phỏng hoặc điện giật lần nào chưa :-?
Không liên quan nhưng mình đã từng bị chó cắn, ong đốt, rết cắn, trâu đâm =))), điện giật, ... cả bỏng rồi nhá ;))))
(ủa mấy cái này tưởng là trẻ trâu nào cũng bị ít nhất 1 lần nhỉ)
Phải bị ở level serious nhiều tí, mấy cái lặt vặt tính làm giề chế :-O
Ko tính á? đau phết đấy, còn sẹo đây này :p
Ờ, thế đằng ý có bao giờ đang đi đường mà tự nhiên thấy như có đứa nào cầm gậy đập phát vào vai, đau điếng ngoảnh lại hoá ra là cành cây rơi phải chưa??? =))))
Đầu trang

thamlang_man
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2654
Tham gia: 20:37, 08/04/11
Đến từ: Tôi đã nói không với bọn ngu, nhưng tụi nó không chịu nghe

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi thamlang_man »

Tui nghĩ là phải xem lại cách ăn ở của chế =))

Hoặc Theo thuyết âm mưu thì có khi chế hợp vía với cái cây :))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thi An
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1103
Tham gia: 22:12, 10/05/17

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi Thi An »

thamlang_man đã viết: 22:30, 16/06/17 Tui nghĩ là phải xem lại cách ăn ở của chế =))

Hoặc Theo thuyết âm mưu thì có khi chế hợp vía với cái cây :))
ầu, tui vẫn thấy tui may nhá chế :)) quả ý mà rơi vào đầu là giờ đang oanh liệt ngắt hoa cúc dại cài lên mái tóc rùi đới =)))
Tui cũng thấy tui hợp vía với cây chế ạ, thực sự thì tui bị sợ độ cao, nhưng mà lại thích trèo cây =)))
Đầu trang

dung1
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4387
Tham gia: 12:53, 27/02/10

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi dung1 »

thamlang_man đã viết: 21:52, 16/06/17
dung1 đã viết: 21:43, 16/06/17
thamlang_man đã viết: 21:33, 16/06/17 Tui thì k hiểu ý bác lắm, but tui nghĩ quan điểm của bác Dung1 có vẻ đung đúng vì nick của bác í màu xanh =))

Cứ để ở đây và kg nói gì thêm :))
Chỉ là quan điểm thôi bạn. Có ý đúng chắc cũng có ý sai miễn sao hệ thống lý luận không được phép tự mâu thuẫn trong nội bộ. Ý mình là khi luận hung cát chỉ dựa vào phi tứ hoá theo can năm hay can đại vận thì không kể Ảnh hưởng của tuần triệt lên tứ hoá. Nếu có kể phải xem tuần triệt tác động lên sao gốc của sao tự hoá là sao an tứ hoá theo thiên can. Cái này chỉ xác định nặng nhẹ còn sự việc diễn ra hay không cứ tứ hoá là đủ không xét tuần triệt khi luận hạn năm
K liên quan nhưng cho hỏi là bác có bị phỏng hoặc điện giật lần nào chưa :-?
Mình bị phỏng vài lần nhưng nhẹ thôi
Bị điện giật 1 lần hồi học cấp 1. May đi dép nên thoát nạn
Đầu trang

vothuong236
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 696
Tham gia: 01:25, 13/02/12

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi vothuong236 »

Tuần với Triệt là Tuần với Triệt là Triệt với Tuần...

Đọc hết hơn 14 trang trao đổi học thuật của các ngài. Để tôi chốt lại thế này nhé.

Mọi cách lý giải ở trên đều chỉ cho thấy phần ngọn, cùng lắm là hé lộ một ít phần thân, còn phần gốc rễ thì chưa thấy ai khai phá ra. Sau 900 năm khảo cứu lại cuốn Tử Vi Chính Tông tôi nhận thấy như sau (chỉ nói về Tuần Triệt thôi):

Sau khi phi tinh vào các cung. Các tinh đẩu đã an vị tạo thành nhân bàn của từng đương số (cái mà mình gọi là lá số đó). Mấy vị kinh điển của Tử Vi lúc đó mang ra xem số cho vua chúa và các bậc đại nhân, xem chán một hồi thì nhận thấy cái lá số Tử Vi đó có rất nhiều trường hợp là không đúng. Không đúng ở chỗ nào? - Ở cái chỗ sức mạnh của các sao và các cung nhiều khi bị hỗn loạn do tam hợp, nhị hợp, xung chiếu... làm cho cái hạn ở cung đó bỗng dưng hội tụ quá lớn những điều tốt hoặc điều xấu, mà nhiều như vậy thì đương số không GÁNH nổi, chết vì tốt quá hoặc xấu quá...

Năm 7593 trước thời viễn cổ, có một ông Thánh Hiền Vô Danh nào đó hạ phàm, dưới cơ duyên nào đó nhìn được quyển Tử Vi này, sau một hồi (chắc là ngẫm khoảng 60 năm gì đấy) thì ông này liền lắc đầu nói với thế nhân rằng:

"Thiên, địa vạn vật luôn luôn biến động, sự vận động này là có quy luật, không có gì vận động mà không theo quy luật, bởi thế Thánh Hiền mới vạch ra Đồ Hình. Đồ Hình là quy luật vận động là cái Lý của mọi sự vận động. Vận động từ đó được gọi là Lý vậy. Có Lý tức là có quy luật.

Lại viết: Thiên địa vạn vật luôn luôn biến động, chẳng lẽ sự vận động này là vận động đều, vận động một phía? - Đáp rằng, mọi sự vận động không phải là sự vận động đều một phía mà là sự vận động tiêu trưởng, thăng giáng, bởi thế nên mới có thịnh suy, yếu mạnh. Thánh Hiền sợ thế nhân không rõ mới vạch ra một nét ngoằn nghèo trong một vòng tròn tượng trưng cho sự yếu mạnh, thịnh suy, nhưng dù có yếu mạnh thịnh suy kiểu gì cũng không vượt ra khỏi vòng tròn mà Thánh Nhân đã vạch sẵn (mọi người đó biết hậu nhân sau này gọi đây là lý thuyết gì không? - Đây chính là cơ bản của lý thuyết âm dương tiêu trưởng đó à). Cái lúc thịnh, lúc suy đó, cái lúc yếu lúc mạnh đó được gọi là Khí. Thiên Địa vạn vật khi trưởng thì Khí lớn, ngược lại khi tiêu thì Khí nhỏ.

Bởi vậy: - Khí và Lý hợp thành cội nguồn của mọi học thuyết huyền học sau này mà hậu nhân chua ra.

Tử Vi này dựa trên Lý và Khí mà viết ra nhưng chưa thấu đáo được hết cái lẽ Dịch Lý Khí của Thiên Địa Nhân bởi chẳng lẽ Lý cứ vận động mãi không ngừng? Khí cứ tăng mãi, không giảm hay cứ giảm mãi không tăng? - Bởi lẽ đó, nó cần phải thể hiện được nguyên lý, cực thịnh ắt suy, cực suy ắt thịnh, cực động ắt tĩnh, cực tĩnh ắt động. Bởi lẽ vậy, cái Tử Vi này cần phải có chốt chặn. Vậy nên ta viết Tuần Triệt vào đây..."


Nói chung là ông Vô danh này viết quá nhiều, Vạn Đạo quy chân, bao hàm mọi thứ, nếu tôi viết lại hết thì tốn quá nhiều tài nguyên nên chỉ trích đoạn phần ngắn ngắn ở trên, tất nhiên lời ở trên tôi đã chuyển thể từ ngôn ngữ của thời đại ông Vô Danh này thành ngôn ngữ văn kể hiện đại. Giờ tôi giải thích nôm na thế này nhé.

Từ trích đoạn trên thì:

- Dòng khí của thiên địa nhân (là các sao trong Tử Vi) chạy trong suốt quãng đời của con người (12 cung trên lá số đó à) sẽ có lúc mạnh lúc yếu và có lúc ngừng hẳn.

+ Giờ nói đến lúc ngừng là lúc gián đoạn, gián đoạn ở đây là dừng lại, dừng lại tạm thời, không phải là dừng mãi mãi nhé. Dừng cũng không phải là biến mất, ở đây chính là Khí thì vẫn còn, nhưng dừng. Cái điểm dừng đó gọi là điểm Lý nghỉ ngơi đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm dừng này Triệt. Triệt tức là chỗ mà Lý triệt để dừng. Đây chính là TRIỆT trên lá số.

+ Giờ nói đến lúc mạnh hay lúc yếu, chẳng lẽ mạnh cứ mạnh mãi, mạnh mãi đến lúc phá vỡ vòng tròn đã vạch ra hay ngược lại, yếu đến lúc yếu mãi đến lúc không còn gì nữa? Bởi thế Khí có thể lớn lên, cũng có thể tiêu đi nhưng không bao giờ được lớn đến mức phá vỡ vòng tròn cũng không bao giờ được tiêu đi không còn gì. Bởi thế, đến cái chỗ mà Khí lớn quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó lớn nữa, ngược lại cũng vậy, khi Khí đến chỗ mà nó yếu quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó nhỏ đi nữa. Điểm này gọi là điều tiết đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm điều tiết này là điểm Tuần. Tuần tức là điều tiết Khí. Con đường đang rộng, Khí đang băng băng qua thì phải điều tiết nhỏ lại. Ngược lại, con đường quá chật hẹp thì đến đây phải khơi thông ra để Khí được lưu thông dễ hơn.

Các bạn đã hiểu nguyên lý hình thành của Tuần và Triệt chưa? Trên đây chính là nguyên lý Kinh Điển mà chỉ có người may mắn mới đọc được và hiểu được. Chỉ cần các bạn hiểu sâu sắc phần Kinh trong "..." mà tôi trích dẫn là các bạn nắm được 1 ít gốc dễ của Huyền Học. Các bạn hiểu được phần tôi giải thích về sự hình thành Tuần, Triệt ở trên là các bạn bỗng dưng sẽ thấy lá số Tử Vi bất ngờ sinh động và có thần thái hơn rất nhiều. Nó được gọi là bất ngờ có thần thái, sống động.


Vậy mới nói rằng: Thực hư, hư thực, trí giả vô danh. Đời là vô thường mà ta cũng vô thường!
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3800
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

vothuong236 đã viết: 22:53, 17/06/17 Tuần với Triệt là Tuần với Triệt là Triệt với Tuần...

Đọc hết hơn 14 trang trao đổi học thuật của các ngài. Để tôi chốt lại thế này nhé.

Mọi cách lý giải ở trên đều chỉ cho thấy phần ngọn, cùng lắm là hé lộ một ít phần thân, còn phần gốc rễ thì chưa thấy ai khai phá ra. Sau 900 năm khảo cứu lại cuốn Tử Vi Chính Tông tôi nhận thấy như sau (chỉ nói về Tuần Triệt thôi):

Sau khi phi tinh vào các cung. Các tinh đẩu đã an vị tạo thành nhân bàn của từng đương số (cái mà mình gọi là lá số đó). Mấy vị kinh điển của Tử Vi lúc đó mang ra xem số cho vua chúa và các bậc đại nhân, xem chán một hồi thì nhận thấy cái lá số Tử Vi đó có rất nhiều trường hợp là không đúng. Không đúng ở chỗ nào? - Ở cái chỗ sức mạnh của các sao và các cung nhiều khi bị hỗn loạn do tam hợp, nhị hợp, xung chiếu... làm cho cái hạn ở cung đó bỗng dưng hội tụ quá lớn những điều tốt hoặc điều xấu, mà nhiều như vậy thì đương số không GÁNH nổi, chết vì tốt quá hoặc xấu quá...

Năm 7593 trước thời viễn cổ, có một ông Thánh Hiền Vô Danh nào đó hạ phàm, dưới cơ duyên nào đó nhìn được quyển Tử Vi này, sau một hồi (chắc là ngẫm khoảng 60 năm gì đấy) thì ông này liền lắc đầu nói với thế nhân rằng:

"Thiên, địa vạn vật luôn luôn biến động, sự vận động này là có quy luật, không có gì vận động mà không theo quy luật, bởi thế Thánh Hiền mới vạch ra Đồ Hình. Đồ Hình là quy luật vận động là cái Lý của mọi sự vận động. Vận động từ đó được gọi là Lý vậy. Có Lý tức là có quy luật.

Lại viết: Thiên địa vạn vật luôn luôn biến động, chẳng lẽ sự vận động này là vận động đều, vận động một phía? - Đáp rằng, mọi sự vận động không phải là sự vận động đều một phía mà là sự vận động tiêu trưởng, thăng giáng, bởi thế nên mới có thịnh suy, yếu mạnh. Thánh Hiền sợ thế nhân không rõ mới vạch ra một nét ngoằn nghèo trong một vòng tròn tượng trưng cho sự yếu mạnh, thịnh suy, nhưng dù có yếu mạnh thịnh suy kiểu gì cũng không vượt ra khỏi vòng tròn mà Thánh Nhân đã vạch sẵn (mọi người đó biết hậu nhân sau này gọi đây là lý thuyết gì không? - Đây chính là cơ bản của lý thuyết âm dương tiêu trưởng đó à). Cái lúc thịnh, lúc suy đó, cái lúc yếu lúc mạnh đó được gọi là Khí. Thiên Địa vạn vật khi trưởng thì Khí lớn, ngược lại khi tiêu thì Khí nhỏ.

Bởi vậy: - Khí và Lý hợp thành cội nguồn của mọi học thuyết huyền học sau này mà hậu nhân chua ra.

Tử Vi này dựa trên Lý và Khí mà viết ra nhưng chưa thấu đáo được hết cái lẽ Dịch Lý Khí của Thiên Địa Nhân bởi chẳng lẽ Lý cứ vận động mãi không ngừng? Khí cứ tăng mãi, không giảm hay cứ giảm mãi không tăng? - Bởi lẽ đó, nó cần phải thể hiện được nguyên lý, cực thịnh ắt suy, cực suy ắt thịnh, cực động ắt tĩnh, cực tĩnh ắt động. Bởi lẽ vậy, cái Tử Vi này cần phải có chốt chặn. Vậy nên ta viết Tuần Triệt vào đây..."


Nói chung là ông Vô danh này viết quá nhiều, Vạn Đạo quy chân, bao hàm mọi thứ, nếu tôi viết lại hết thì tốn quá nhiều tài nguyên nên chỉ trích đoạn phần ngắn ngắn ở trên, tất nhiên lời ở trên tôi đã chuyển thể từ ngôn ngữ của thời đại ông Vô Danh này thành ngôn ngữ văn kể hiện đại. Giờ tôi giải thích nôm na thế này nhé.

Từ trích đoạn trên thì:

- Dòng khí của thiên địa nhân (là các sao trong Tử Vi) chạy trong suốt quãng đời của con người (12 cung trên lá số đó à) sẽ có lúc mạnh lúc yếu và có lúc ngừng hẳn.

+ Giờ nói đến lúc ngừng là lúc gián đoạn, gián đoạn ở đây là dừng lại, dừng lại tạm thời, không phải là dừng mãi mãi nhé. Dừng cũng không phải là biến mất, ở đây chính là Khí thì vẫn còn, nhưng dừng. Cái điểm dừng đó gọi là điểm Lý nghỉ ngơi đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm dừng này Triệt. Triệt tức là chỗ mà Lý triệt để dừng. Đây chính là TRIỆT trên lá số.

+ Giờ nói đến lúc mạnh hay lúc yếu, chẳng lẽ mạnh cứ mạnh mãi, mạnh mãi đến lúc phá vỡ vòng tròn đã vạch ra hay ngược lại, yếu đến lúc yếu mãi đến lúc không còn gì nữa? Bởi thế Khí có thể lớn lên, cũng có thể tiêu đi nhưng không bao giờ được lớn đến mức phá vỡ vòng tròn cũng không bao giờ được tiêu đi không còn gì. Bởi thế, đến cái chỗ mà Khí lớn quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó lớn nữa, ngược lại cũng vậy, khi Khí đến chỗ mà nó yếu quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó nhỏ đi nữa. Điểm này gọi là điều tiết đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm điều tiết này là điểm Tuần. Tuần tức là điều tiết Khí. Con đường đang rộng, Khí đang băng băng qua thì phải điều tiết nhỏ lại. Ngược lại, con đường quá chật hẹp thì đến đây phải khơi thông ra để Khí được lưu thông dễ hơn.

Các bạn đã hiểu nguyên lý hình thành của Tuần và Triệt chưa? Trên đây chính là nguyên lý Kinh Điển mà chỉ có người may mắn mới đọc được và hiểu được. Chỉ cần các bạn hiểu sâu sắc phần Kinh trong "..." mà tôi trích dẫn là các bạn nắm được 1 ít gốc dễ của Huyền Học. Các bạn hiểu được phần tôi giải thích về sự hình thành Tuần, Triệt ở trên là các bạn bỗng dưng sẽ thấy lá số Tử Vi bất ngờ sinh động và có thần thái hơn rất nhiều. Nó được gọi là bất ngờ có thần thái, sống động.


Vậy mới nói rằng: Thực hư, hư thực, trí giả vô danh. Đời là vô thường mà ta cũng vô thường!
Bác viết hay quá.
Vậy tuần triệt được dùng như thế nào bác nhỉ ?
Đầu trang

vothuong236
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 696
Tham gia: 01:25, 13/02/12

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi vothuong236 »

Thôi thì đã viết thì viết cho chót, dẫn đạo cho mấy ace muốn tìm hiểu Tử Vi huyền học.

Sau rất nhiều năm sau này, Tử Vi tam sao thất bản, chính thư thì ít mà man thư thì nhiều nhưng bản chất của Tử Vi thì vẫn không thể thay đổi, vì nếu thay đổi thì nó đã không gọi Tử Vi nữa. Từ đó, xét lại thì dù Tuần và Triệt được hiểu hay được an hay được người ta vẽ ra chân thêm tay như thế nào thì bản chất của nó vẫn không thể thay đổi.

Triệt: Triệt để ngăn cách nhưng có tính chất tạm thời, không mãi mãi và lâu dài. Triệt đóng ở đâu thì tức là vị trí đó dòng Khí bị ngăn cách dừng lại, mà dòng Khí trong Tử Vi được tượng hình bằng các sao, do vậy, các sao ở vị trí này không phi được, có nghĩa là nội bất xuất ngoại bất nhập, có gì thì đứng yên ở đấy mà dùng. (phần này là phần nâng cao: Nhưng chẳng lẽ vừa mới nói không có gì là tân cùng triệt để (không có đứng im tuyệt đối, không có vận động tuyệt đối) thế mà ông lại nói là Triệt để thì vi phạm sao? - Trả lời rằng, Triệt để là triệt để nhưng tức nước thì vỡ bờ, nếu Khí quá lớn thì sẽ đánh vỡ triệt, bởi vậy nếu nội tại cung quá mạnh thì sẽ phá vỡ triệt mà chiếu ra các cung hợp xung, ngược lại các cung hợp xung quá mạnh thì cũng phá vỡ triệt mà chiếu vào nội cung... Hơn nữa, không có gì là dừng mãi nên triệt sau một thời gian phát tác sẽ giảm dần theo đúng quy luật nhưng không bao giờ biến mất cũng theo đúng quy luật Lý Khí... từ đó mà phân tích ra sẽ mở rộng ra phạm vi bản tính của TRiệt.)

Tuần: Điều tiết dòng Khí. Ban đầu khởi sinh mọi thứ đi từ thế cân bằng, khi thế cân bằng bị phá vỡ lúc đó là sinh. Do vậy, thuở ban đầu, dòng Khí của các sao tốt và xấu sẽ không lệch nhau nhiều, nên dù điểm đó có Tuần thì Tuần cũng không phát huy được tác dụng. Chỉ có đến một thời điểm dòng Khí của các sao mất cân bằng nhau quá nhiều thì Tuần mới bắt đầu phát huy tác dụng. Do vậy, ban đầu Tuần đã có nhưng tác dụng sẽ yếu nhưng lớn lên dần theo thời gian. (phần này nâng cao: Nhưng chẳng lẽ lại lớn mãi? - Trả lời là theo Dịch Lý Khí thì Tuần cũng chỉ lớn đến một mức độ nào đó rồi lại dừng lại nhỏ đi theo chính cái Khí biến đổi trong cuộc đời. Vì thế Tuần cứ phát tác yếu rồi lại phát tác mạnh rồi lại phát tác yếu rồi lại mạnh, cứ vậy nhưng không bao giờ mất đi. Cứ như vậy mà luận Tuần trong Tử Vi)

Phần này nâng cao: + Một cung rất mạnh, quá mạnh, vậy nếu không có Tuần thì sao? thì sẽ bạo phát bạo tàn. Nếu có Tuần thì sao? thì sẽ phát từ từ nhưng cái phát được lâu. Ngược lại một cung rất yếu, quá yếu, nếu không có Tuần thì sao? thì nó sẽ không những làm cung đó yếu mà nó còn kéo theo tả hữu xung chiếu hợp khắc các cung trong đời người làm cho các cung đó cùng yếu đi. nếu có Tuần thì sao? thì Tuần sẽ phát huy tác dụng là cho sự kéo theo của cung này bớt đi, ít nhất là với xung quanh. Chỉ ít đi thôi, chứ không phải biến mất nhé. Còn ít đi nhiều hay ít đi ít thì thuộc phạm trù cải mệnh rồi... he.

+ Một cung rất mạnh, quá mạnh nếu không có triệt thì sao? thì cung đó không những mạnh ở nội tại mà còn hào phóng tả xung hữu đột giúp các cung khác. Nhưng có Triệt thì sao? Thì chỉ một mình nó hưởng dụng mà thôi. Ngược lại, một cung rất xấu nếu không có Triệt thì sao? thì nó cũng phát tác khắp cả cung có liên quan, nhưng có Triệt thì sao? thì Triệt sẽ cho nó trong buồng gian luôn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu sao quá mạnh, hoặc cung quá mạnh phá được Triệt thì nó sẽ làm giảm đi tác dụng của Triệt. Và để làm thế nào cái tốt phá được Triệt, còn cái xấu thì bị Triệt giam, cái này thuộc phạm trù cải mệnh rồi...


+ Mệnh vô chính diệu cần Tuần Triệt, theo các phần tôi đã nói ở trên chắc mọi người hiểu tại sao mệnh VCD lại cần Tuần Triệt. Đó là cung đó rất yếu (không có chính tinh) cần phải tránh sự xung đột rất lớn từ bên ngoài. Nhưng nếu chỉ có Triệt thì cung đó sẽ không được lưu thông dòng khí. Bởi vậy, nó cần có Tuần để Khí vẫn được lưu thông.

+ Mệnh Thân Tuần gặp hạn Triệt hoặc ngược lại: Cũng giải thích về dòng Lý Khí như ở trên, và như ở giải thích ở VCD. Gọi là Tuần Triệt cởi trói cho nhau là vậy. Nếu nghiên cứu nâng cao hơn nữa sẽ thấy Tuần Triệt cởi trói cho nhau chỉ trong những trường hợp cụ thể. Ví Dụ: Mệnh TRiệt có các cung khá tốt hội hợp thì gặp hạn Tuần sẽ làm cho dòng khí của các cung này gặp được mệnh mà kích phát nhau. Hay như mệnh Tuần đẹp nhưng gặp các cung xung chiếu xấu thì mới giảm đi được sự xung chiếu nhưng nếu đến hạn Triệt thì triệt để cắt đứt luôn từ đó phát huy bổn cung. Tương tự với cung luận hạn...

+ ... Cứ thế mà luận là ra hết tác dụng của Tuần Triệt khi nhìn thấy Tuần Triệt ở đâu và thời gian nào.


Từ những điều nói ở trên, có thể hồi quy rằng, Tuần và Triệt là hai sao được an tại vị trí cần dừng dòng Khí và cần điều tiết dòng Khí. Do vậy, cách để an được nó là trong sự vận động của đất trời là chu trình 60 năm thì khí đến đâu thì bị điều tiết? là đến vị trí con đường có hai làn xe bỗng dưng còn một làn hoặc con đường đang một làn thì bỗng dưng có hai làn... đó là nơi lệch nhau giữa Thiên can và Địa chi (Thiên có 10 mà Địa 12, đang khớp nối với nhau bỗng dưng dư ra 2 địa chi) bởi vậy chỗ lệch nhau này là thiên can với địa chi tạm thời không khớp nhau, bị điều tiết, mỗi một lần bị điều tiết là một tuần bởi vậy có 6 tuần vậy. Còn khi nào thì bị tạm dừng, là cái đi trước gặp khó dừng lại thì tất cả cái đi sau cũng dừng lại theo. Thiên Địa qua 6 tuần, thì thiên can luôn kết thúc trước và dừng trước nên mọi thứ theo điểm dừng của Thiên can vậy. Từ trên thấy Tuần, Triệt an rất có quy luật, làm gì mà nhiêu khê, lắm lý thuyết thế làm gì??? Có đúng không???
Đầu trang

yesterday2016
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3800
Tham gia: 18:29, 08/07/16

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi yesterday2016 »

vothuong236 đã viết: 00:00, 18/06/17 Thôi thì đã viết thì viết cho chót, dẫn đạo cho mấy ace muốn tìm hiểu Tử Vi huyền học.

Sau rất nhiều năm sau này, Tử Vi tam sao thất bản, chính thư thì ít mà man thư thì nhiều nhưng bản chất của Tử Vi thì vẫn không thể thay đổi, vì nếu thay đổi thì nó đã không gọi Tử Vi nữa. Từ đó, xét lại thì dù Tuần và Triệt được hiểu hay được an hay được người ta vẽ ra chân thêm tay như thế nào thì bản chất của nó vẫn không thể thay đổi.

Triệt: Triệt để ngăn cách nhưng có tính chất tạm thời, không mãi mãi và lâu dài. Triệt đóng ở đâu thì tức là vị trí đó dòng Khí bị ngăn cách dừng lại, mà dòng Khí trong Tử Vi được tượng hình bằng các sao, do vậy, các sao ở vị trí này không phi được, có nghĩa là nội bất xuất ngoại bất nhập, có gì thì đứng yên ở đấy mà dùng. (phần này là phần nâng cao: Nhưng chẳng lẽ vừa mới nói không có gì là tân cùng triệt để (không có đứng im tuyệt đối, không có vận động tuyệt đối) thế mà ông lại nói là Triệt để thì vi phạm sao? - Trả lời rằng, Triệt để là triệt để nhưng tức nước thì vỡ bờ, nếu Khí quá lớn thì sẽ đánh vỡ triệt, bởi vậy nếu nội tại cung quá mạnh thì sẽ phá vỡ triệt mà chiếu ra các cung hợp xung, ngược lại các cung hợp xung quá mạnh thì cũng phá vỡ triệt mà chiếu vào nội cung... Hơn nữa, không có gì là dừng mãi nên triệt sau một thời gian phát tác sẽ giảm dần theo đúng quy luật nhưng không bao giờ biến mất cũng theo đúng quy luật Lý Khí... từ đó mà phân tích ra sẽ mở rộng ra phạm vi bản tính của TRiệt.)

Tuần: Điều tiết dòng Khí. Ban đầu khởi sinh mọi thứ đi từ thế cân bằng, khi thế cân bằng bị phá vỡ lúc đó là sinh. Do vậy, thuở ban đầu, dòng Khí của các sao tốt và xấu sẽ không lệch nhau nhiều, nên dù điểm đó có Tuần thì Tuần cũng không phát huy được tác dụng. Chỉ có đến một thời điểm dòng Khí của các sao mất cân bằng nhau quá nhiều thì Tuần mới bắt đầu phát huy tác dụng. Do vậy, ban đầu Tuần đã có nhưng tác dụng sẽ yếu nhưng lớn lên dần theo thời gian. (phần này nâng cao: Nhưng chẳng lẽ lại lớn mãi? - Trả lời là theo Dịch Lý Khí thì Tuần cũng chỉ lớn đến một mức độ nào đó rồi lại dừng lại nhỏ đi theo chính cái Khí biến đổi trong cuộc đời. Vì thế Tuần cứ phát tác yếu rồi lại phát tác mạnh rồi lại phát tác yếu rồi lại mạnh, cứ vậy nhưng không bao giờ mất đi. Cứ như vậy mà luận Tuần trong Tử Vi)

Phần này nâng cao: + Một cung rất mạnh, quá mạnh, vậy nếu không có Tuần thì sao? thì sẽ bạo phát bạo tàn. Nếu có Tuần thì sao? thì sẽ phát từ từ nhưng cái phát được lâu. Ngược lại một cung rất yếu, quá yếu, nếu không có Tuần thì sao? thì nó sẽ không những làm cung đó yếu mà nó còn kéo theo tả hữu xung chiếu hợp khắc các cung trong đời người làm cho các cung đó cùng yếu đi. nếu có Tuần thì sao? thì Tuần sẽ phát huy tác dụng là cho sự kéo theo của cung này bớt đi, ít nhất là với xung quanh. Chỉ ít đi thôi, chứ không phải biến mất nhé. Còn ít đi nhiều hay ít đi ít thì thuộc phạm trù cải mệnh rồi... he.

+ Một cung rất mạnh, quá mạnh nếu không có triệt thì sao? thì cung đó không những mạnh ở nội tại mà còn hào phóng tả xung hữu đột giúp các cung khác. Nhưng có Triệt thì sao? Thì chỉ một mình nó hưởng dụng mà thôi. Ngược lại, một cung rất xấu nếu không có Triệt thì sao? thì nó cũng phát tác khắp cả cung có liên quan, nhưng có Triệt thì sao? thì Triệt sẽ cho nó trong buồng gian luôn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu sao quá mạnh, hoặc cung quá mạnh phá được Triệt thì nó sẽ làm giảm đi tác dụng của Triệt. Và để làm thế nào cái tốt phá được Triệt, còn cái xấu thì bị Triệt giam, cái này thuộc phạm trù cải mệnh rồi...


+ Mệnh vô chính diệu cần Tuần Triệt, theo các phần tôi đã nói ở trên chắc mọi người hiểu tại sao mệnh VCD lại cần Tuần Triệt. Đó là cung đó rất yếu (không có chính tinh) cần phải tránh sự xung đột rất lớn từ bên ngoài. Nhưng nếu chỉ có Triệt thì cung đó sẽ không được lưu thông dòng khí. Bởi vậy, nó cần có Tuần để Khí vẫn được lưu thông.

+ Mệnh Thân Tuần gặp hạn Triệt hoặc ngược lại: Cũng giải thích về dòng Lý Khí như ở trên, và như ở giải thích ở VCD. Gọi là Tuần Triệt cởi trói cho nhau là vậy. Nếu nghiên cứu nâng cao hơn nữa sẽ thấy Tuần Triệt cởi trói cho nhau chỉ trong những trường hợp cụ thể. Ví Dụ: Mệnh TRiệt có các cung khá tốt hội hợp thì gặp hạn Tuần sẽ làm cho dòng khí của các cung này gặp được mệnh mà kích phát nhau. Hay như mệnh Tuần đẹp nhưng gặp các cung xung chiếu xấu thì mới giảm đi được sự xung chiếu nhưng nếu đến hạn Triệt thì triệt để cắt đứt luôn từ đó phát huy bổn cung. Tương tự với cung luận hạn...

+ ... Cứ thế mà luận là ra hết tác dụng của Tuần Triệt khi nhìn thấy Tuần Triệt ở đâu và thời gian nào.


Từ những điều nói ở trên, có thể hồi quy rằng, Tuần và Triệt là hai sao được an tại vị trí cần dừng dòng Khí và cần điều tiết dòng Khí. Do vậy, cách để an được nó là trong sự vận động của đất trời là chu trình 60 năm thì khí đến đâu thì bị điều tiết? là đến vị trí con đường có hai làn xe bỗng dưng còn một làn hoặc con đường đang một làn thì bỗng dưng có hai làn... đó là nơi lệch nhau giữa Thiên can và Địa chi (Thiên có 10 mà Địa 12, đang khớp nối với nhau bỗng dưng dư ra 2 địa chi) bởi vậy chỗ lệch nhau này là thiên can với địa chi tạm thời không khớp nhau, bị điều tiết, mỗi một lần bị điều tiết là một tuần bởi vậy có 6 tuần vậy. Còn khi nào thì bị tạm dừng, là cái đi trước gặp khó dừng lại thì tất cả cái đi sau cũng dừng lại theo. Thiên Địa qua 6 tuần, thì thiên can luôn kết thúc trước và dừng trước nên mọi thứ theo điểm dừng của Thiên can vậy. Từ trên thấy Tuần, Triệt an rất có quy luật, làm gì mà nhiêu khê, lắm lý thuyết thế làm gì??? Có đúng không???
Bác viết sâu sắc quá.
Bác cho e hỏi là: tiêu chí cung mạnh có phải là chính tinh miếu, cung yếu là chính tinh hãm hả bác ? Và tại sao 3 sao là Thiên mã, thiên tướng, tướng quân lại bị cho là đặc biệt sợ triệt ?
Đầu trang

attack
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 223
Tham gia: 22:32, 25/10/13

TL: Nguồn gốc tuần và Triệt và quan niệm của TS Hà Hưng Quốc về tuần Triệt ( Vườn ươm Việt Dịch)

Gửi bài gửi bởi attack »

Dài dòng như vậy thì rõ ràng là y như chứng minh của ông HHQ rồi. Các vị bô lão xưa nay cứ chặt đứt, triệt tiêu, hãm từa lưa. Hóa ra sai bét hết là phải.
Đầu trang

Trả lời bài viết