vothuong236 đã viết: 22:53, 17/06/17
Tuần với Triệt là Tuần với Triệt là Triệt với Tuần...
Đọc hết hơn 14 trang trao đổi học thuật của các ngài. Để tôi chốt lại thế này nhé.
Mọi cách lý giải ở trên đều chỉ cho thấy phần ngọn, cùng lắm là hé lộ một ít phần thân, còn phần gốc rễ thì chưa thấy ai khai phá ra. Sau 900 năm khảo cứu lại cuốn Tử Vi Chính Tông tôi nhận thấy như sau (chỉ nói về Tuần Triệt thôi):
Sau khi phi tinh vào các cung. Các tinh đẩu đã an vị tạo thành nhân bàn của từng đương số (cái mà mình gọi là lá số đó). Mấy vị kinh điển của Tử Vi lúc đó mang ra xem số cho vua chúa và các bậc đại nhân, xem chán một hồi thì nhận thấy cái lá số Tử Vi đó có rất nhiều trường hợp là không đúng. Không đúng ở chỗ nào? - Ở cái chỗ sức mạnh của các sao và các cung nhiều khi bị hỗn loạn do tam hợp, nhị hợp, xung chiếu... làm cho cái hạn ở cung đó bỗng dưng hội tụ quá lớn những điều tốt hoặc điều xấu, mà nhiều như vậy thì đương số không GÁNH nổi, chết vì tốt quá hoặc xấu quá...
Năm 7593 trước thời viễn cổ, có một ông Thánh Hiền Vô Danh nào đó hạ phàm, dưới cơ duyên nào đó nhìn được quyển Tử Vi này, sau một hồi (chắc là ngẫm khoảng 60 năm gì đấy) thì ông này liền lắc đầu nói với thế nhân rằng:
"Thiên, địa vạn vật luôn luôn biến động, sự vận động này là có quy luật, không có gì vận động mà không theo quy luật, bởi thế Thánh Hiền mới vạch ra Đồ Hình. Đồ Hình là quy luật vận động là cái Lý của mọi sự vận động. Vận động từ đó được gọi là Lý vậy. Có Lý tức là có quy luật.
Lại viết: Thiên địa vạn vật luôn luôn biến động, chẳng lẽ sự vận động này là vận động đều, vận động một phía? - Đáp rằng, mọi sự vận động không phải là sự vận động đều một phía mà là sự vận động tiêu trưởng, thăng giáng, bởi thế nên mới có thịnh suy, yếu mạnh. Thánh Hiền sợ thế nhân không rõ mới vạch ra một nét ngoằn nghèo trong một vòng tròn tượng trưng cho sự yếu mạnh, thịnh suy, nhưng dù có yếu mạnh thịnh suy kiểu gì cũng không vượt ra khỏi vòng tròn mà Thánh Nhân đã vạch sẵn (mọi người đó biết hậu nhân sau này gọi đây là lý thuyết gì không? - Đây chính là cơ bản của lý thuyết âm dương tiêu trưởng đó à). Cái lúc thịnh, lúc suy đó, cái lúc yếu lúc mạnh đó được gọi là Khí. Thiên Địa vạn vật khi trưởng thì Khí lớn, ngược lại khi tiêu thì Khí nhỏ.
Bởi vậy: - Khí và Lý hợp thành cội nguồn của mọi học thuyết huyền học sau này mà hậu nhân chua ra.
Tử Vi này dựa trên Lý và Khí mà viết ra nhưng chưa thấu đáo được hết cái lẽ Dịch Lý Khí của Thiên Địa Nhân bởi chẳng lẽ Lý cứ vận động mãi không ngừng? Khí cứ tăng mãi, không giảm hay cứ giảm mãi không tăng? - Bởi lẽ đó, nó cần phải thể hiện được nguyên lý, cực thịnh ắt suy, cực suy ắt thịnh, cực động ắt tĩnh, cực tĩnh ắt động. Bởi lẽ vậy, cái Tử Vi này cần phải có chốt chặn. Vậy nên ta viết Tuần Triệt vào đây..."
Nói chung là ông Vô danh này viết quá nhiều, Vạn Đạo quy chân, bao hàm mọi thứ, nếu tôi viết lại hết thì tốn quá nhiều tài nguyên nên chỉ trích đoạn phần ngắn ngắn ở trên, tất nhiên lời ở trên tôi đã chuyển thể từ ngôn ngữ của thời đại ông Vô Danh này thành ngôn ngữ văn kể hiện đại. Giờ tôi giải thích nôm na thế này nhé.
Từ trích đoạn trên thì:
- Dòng khí của thiên địa nhân (là các sao trong Tử Vi) chạy trong suốt quãng đời của con người (12 cung trên lá số đó à) sẽ có lúc mạnh lúc yếu và có lúc ngừng hẳn.
+ Giờ nói đến lúc ngừng là lúc gián đoạn, gián đoạn ở đây là dừng lại, dừng lại tạm thời, không phải là dừng mãi mãi nhé. Dừng cũng không phải là biến mất, ở đây chính là Khí thì vẫn còn, nhưng dừng. Cái điểm dừng đó gọi là điểm Lý nghỉ ngơi đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm dừng này Triệt. Triệt tức là chỗ mà Lý triệt để dừng. Đây chính là TRIỆT trên lá số.
+ Giờ nói đến lúc mạnh hay lúc yếu, chẳng lẽ mạnh cứ mạnh mãi, mạnh mãi đến lúc phá vỡ vòng tròn đã vạch ra hay ngược lại, yếu đến lúc yếu mãi đến lúc không còn gì nữa? Bởi thế Khí có thể lớn lên, cũng có thể tiêu đi nhưng không bao giờ được lớn đến mức phá vỡ vòng tròn cũng không bao giờ được tiêu đi không còn gì. Bởi thế, đến cái chỗ mà Khí lớn quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó lớn nữa, ngược lại cũng vậy, khi Khí đến chỗ mà nó yếu quá rồi thì phải hãm nó lại, không cho nó nhỏ đi nữa. Điểm này gọi là điều tiết đi. Mấy ông kinh điển Tử Vi sau này gọi điểm điều tiết này là điểm Tuần. Tuần tức là điều tiết Khí. Con đường đang rộng, Khí đang băng băng qua thì phải điều tiết nhỏ lại. Ngược lại, con đường quá chật hẹp thì đến đây phải khơi thông ra để Khí được lưu thông dễ hơn.
Các bạn đã hiểu nguyên lý hình thành của Tuần và Triệt chưa? Trên đây chính là nguyên lý Kinh Điển mà chỉ có người may mắn mới đọc được và hiểu được. Chỉ cần các bạn hiểu sâu sắc phần Kinh trong "..." mà tôi trích dẫn là các bạn nắm được 1 ít gốc dễ của Huyền Học. Các bạn hiểu được phần tôi giải thích về sự hình thành Tuần, Triệt ở trên là các bạn bỗng dưng sẽ thấy lá số Tử Vi bất ngờ sinh động và có thần thái hơn rất nhiều. Nó được gọi là bất ngờ có thần thái, sống động.
Vậy mới nói rằng: Thực hư, hư thực, trí giả vô danh. Đời là vô thường mà ta cũng vô thường!