Chào bác CC.
Tôi thực sự bất ngờ trước lý lẽ chuyển sang xét trường hợp Lạc Hãm. Quả thật, tôi chưa bao giờ xét đến trường hợp này. Tôi đã đọc rất kĩ luận điểm của bác, và thấy có nhiều điểm thú vị.
Thật ra đây là vấn đề rất khó xét, vì Thái Dương và Cự Môn luôn liên tục đi kèm với nhau trong đại đa số trường hợp. Không khéo, sẽ thành lý luận kiểu con gián nghe bằng chân. Bẻ gãy chân con gián rồi đập bàn, con gián nằm im---> gián nghe bằng chân.
Để bảo vệ ý kiến của mình, tôi quay ra xem xét lại về vấn đề Miếu Hãm. Chúng ta đang bàn trên những lá số mà Cự Nhât hoàn toàn đắc, khi ấy Cự môn rất lợi khẩu, tư duy tốt, Thái Dương phát huy hết năng lực về địa vị trong xã hội (tạm thời chưa xét đến tuần triệt nhé). Nhưng nếu quay lại xét các trường hợp hãm địa, khi hãm địa thì Cự môn mất hết tính "lợi" của ăn nói, thành ra ăn nói chiêu lấy thị phi, cãi nhau, không suy nghĩ... Còn Thái Dương hãm nó bị bế tắc cái tính chất "có lợi về địa vị", khi ấy văn cách nó mới chiếm ưu thế, nổi lên biến thành ra thơ văn.
Mặt khác khi bàn đến các phụ tinh, phụ tinh thích hợp NHẤT với Thái Dương là toàn văn tinh: Xương khúc, khôi việt, tam minh.... còn Cự môn thì ưa NHẤT bọn HOÁ quyền lộc khoa ... để nó giúp cái "ám" của Cự thành kết quả cụ thể
Tôi đồng ý với luận điểm trên, ngoài việc bổ sung thêm một số khía cạnh.
-Theo
http://www.huyenkhonglyso.com/showthrea ... 463&page=3 thì đặc trưng của
Thái Dương gồm cả hai tư duy sáng tạo và tư duy logic/Tư duy não phải/trái, thiên về thể hiện. Không phải ngẫu nhiên mà Nhật được gọi là Thái Dương. Theo quan điểm của tôi nghiệm lý thì tính sáng tạo chiếm cao hơn. Khi bị hãm, thì đặc trưng về não trái bị suy giảm đi, thì đặc trưng về não phải thể hiện rõ hơn (dù cũng bị suy giảm). Điển hình là các sản phẩm trí tuệ vẫn còn, nhưng thiếu đi sự sắc sảo của tư duy logic.
Kết quả tạo ra là thơ văn nếu đắc thêm các cách về văn cách "khôi việt, xương khúc, riêu y". Tuy nhiên, không một ai khen mấy ông nhà thơ là tư duy logic giỏi cả, dù có ngoại lệ.
Tôi xin bổ sung thêm, Thái Dương không chỉ thích các văn cách, như KVXKRY, mà ngược lại sẽ rất tốt khi gặp Thái Âm, Hóa Khoa. Và
Thái Dương đặc biệt thích Địa Kiếp, Địa Không.
Kể cả thái Dương hãm, nhưng nếu có Địa Kiếp, Địa Không, Kiếp Sát hội, và Phúc thật mạnh để điều khiển thì vẫn là cách học vấn rất tốt.
Chúng ta không nên hiểu, cứ học vấn là trở thành văn cách. Trong học vấn, cũng có cả võ cách. (người ta gọi là khối A và Khối C

)
-Đặc Trưng của Cự Môn là
tư duy logic, nhưng lại thiên về ẩn. Nói chung, không một ai hiểu được người cự môn nghĩ gì, vì vậy luôn tạo nghi ngờ. (bác chú ý cách tôi tô màu). Tôi đồng ý với bác, cự môn rất thích các sao hóa, vì rằng dĩ cùng tắc biến, khi ở mức độ extreme thì
ẩn trở thành hiện.
Khi cự hãm thì sẽ không thể điều khiển được khả năng tư duy logic ẩn, và phát tán lung tung ra, như lò phản ứng hạt nhân bị nổ. Và lúc đó tùy theo cách cục dẫn động mà bị họa. Tuy nhiên, không phải cứ cự hãm là cãi nhau, mà phải kèm các cách cục khác, vì nhiều khi chỉ là cự hãm thì suy nghĩ không logic, nên nói ngu, bị ngừoi ta chửi. Tôi cũng cho rằng, Cự Môn không nhất thiết là lợi khẩu, mà thực ra là vì bản chất của Cự Môn là ẩn, là ám, không ai hiểu cự môn nghĩ gì, vì vậy người Cự Môn cực kì giỏi trong việc tranh luận, đơn giản là các ý tưởng của họ không bị lộ cho đối phương biết, đồng thời tư duy logic vẫn còn nguyên nếu đắc. thông thường, ngừoi ta hay nhầm lẫn nguyên nhân và kết quả.
Tứ tượng | Ẩn | Hiện |
Tư duy Logic | Cự Môn,hình, khoa, tuế,.. | Nhật, nguyệt, khoa |
Tư duy sáng tạo | Khôi việt tuần xương khúc | Nhật,không,kiếp, kiếp sát, tuần,
khôi việt xương khúc |
Tôi bàn thêm về Địa Kiếp, Địa Không. Như tôi sắp xếp, KK là ở mức độ cực điểm, cao hơn thái Dương nhiều lần về tính Dương Cương. Vì vậy, nói chung Dĩ cùng tắc biến, Cái gì dương quá sẽ dễ gãy, nên người có KK thường dễ mang họa, nếu
như Phúc không đủ mạnh để điều khiển. Đây chính là điểm khác biệt hoàn toàn giữa lá số của tôi và Hochanquang.
Một cái cung phúc, một sao khác đi mà làm nên sự khác biệt khó có thể tưởng tượng khi ở trường hợp extreme. Một thì bị bùa ngải, lú lẫn, đi bộ đội, một thì gặp khó khăn cực lớn, thay vì bị ngải thì nghiện nước trà đậm, nhưng sau đó xuất quan.
Vì sự khác nhau như vậy về quan điểm, tôi không muốn nói nhiều ở topic "
https://lyso.vn/viewtopic.php?f=34&t=14649 lá số này có làm NCKH được hay không", vì sẽ gây xung đột nhiều.
Tôi bắt đầu thấy quan điểm của bác và tôi có thể thống nhất ở một số điểm rất lớn. Phải công nhận là tôi học được nhiều trong tranh luận này, và ngộ ra được nhiều điểm cũng như hệ thống hóa kiến thức của tôi.