Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đã khóa Chia sẻ
Hình đại diện của thành viên
Độc Hành
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 631
Tham gia: 00:10, 06/05/09

Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Độc Hành »

Em là người đang tìm hiểu môn về tử vi, ngoài những sự bất đồng nhỏ của các sách ra, em thấy có 1 cái gọi là Tử vi Lạc Việt đã có những thay đổi khác biệt. Em muốn đưa vấn đề này ra để cùng bàn luận về tính khoa học của nó.

Trước hết, các bác đừng cho rằng tại sao em không hỏi ở đúng cái nơi đẻ ra nó. Bởi vì em đã bị ban nick 2 lần chỉ vì viết bài nói về cuộc thi Miss Lý số 2009. Thôi thì việc xóa bài và ban nick với em không quan trọng, nhưng chắc chắn bài viết này của em ở đó sẽ không được hoan nghênh và mất đi cái tính khoa học khách quan của nó. Em cũng biết ở đây có nhiều đệ tử của môn phái trên, nên mới mạnh dạn đưa vấn đề này bàn luận ở đây. Vậy điều đầu tiên xin muốn nói là trao đổi trên tinh thần học thuật. Dựa trên tinh thần trên, em xin đưa ra những phản biện sau.

1. Về nguồn gốc xuất xứ, rõ ràng các môn lý học nói chung và tử vi nói riêng thuộc về một nền văn minh Á Đông cổ bao trùm cả vùng Nam TQ và Bắc VN. Em có được biết đại đa số các sách nói rằng Tử vi là Hi Di Trần Đoàn. Nguồn gốc thực của nó từ đâu, bao giờ và tại sao thì còn nhiều bí ẩn. Nhưng tử vi đối với người Việt thì được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt một số sách còn cho rằng nó được sử dụng ở thời Trần để bổ trợ cho binh pháp. Bàn về nguồn gốc xuất xứ, cho dù là của ai thì cái tên tử vi thực sự cũng chỉ có từ cái thời sau công nguyên. Nhưng nước Lạc Việt có thực sự sở hữu và sáng tạo ra môn tử vi hay không còn nhiều bàn cãi. Vì lý do gì lại lấy tên là Lạc Việt. Chẳng nhẽ cứ gắn chữ Lạc Việt vào thì mọi cái đều thiêng liêng và bất hủ như Hùng Vương, Đông Sơn, Trống Đồng cả hay sao. Khi chưa biết rõ nguồn gốc cũng như được công nhận rộng rãi thì sự lạm dụng từ ngữ Lạc Việt liệu có làm giảm đi tính thiêng liêng của chính 2 chữ Lạc Việt này không. Nếu đây chỉ là 1 từ mang tính thương hiệu, thì ai tuyên bố trước được trước thì melyso không dám bàn.

2. Dựa vào Lạc Thư, rồi đổi chỗ Thủy Hỏa cho Lục Thập Hoa Giáp thực sự có hợp lý chăng. Vậy xin hỏi tại Sao nó lại là Thiên Thượng Hỏa, Lô Trung Hỏa, Sơn Đầu Hỏa, Tích Lịch Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Phú Đăng Hỏa, Thiên Hà Thủy, Đại Khê Thủy, Đại Hải Thủy, Giản Hạ Thủy, Tuyền Trung Thủy mà không phải các Thủy và Hỏa Khác. Sự chỉnh sửa này hoàn toàn mang tính khiên cưỡng chủ quan. Chỉ là sự gọt chân cho vừa dày, nếu chỉ vì đổi thế để bài thơ định cục không phải sửa thì e rằng quá khiên cưỡng.

3. Việc đổi chỗ cục Thủy và cục Hỏa nhưng vẫn giữ nguyên độ số và cách an sao Tử vi nhưng không thể lý giải tại sao.

4. An lại sao Khôi Việt cho đúng trật tự của hàng can, thế tại sao vô vàn các sao khác nó an theo can mà chẳng có trật tự gì sao lại không đổi.

5. Cái gì cũng "nhân danh nền văn hiến Việt" thì thấy nó có vẻ áp đặt. Xin ví dụ 1 câu chuyện vui của người Phương Tây: "Chúa nói: người ta nhân danh chúa làm điều xấu nhiều hơn điều tốt. Khi giết giời thì người ta đều nói nhân danh Chúa, còn khi cứu người người ta có cần nhân danh cái gì đâu".

6. Một số hệ quả dẫn tới một vài sao bị đổi theo. Về nguyên tắc, chỉ đổi chỗ thủy - hỏa chẳng có gì thay đổi nhiều. Người tạo ra cái sự đổi này cũng công nhận thế. Tuy nhiên cái bài phú liên quan đến sự sinh khắc của Cục - Mệnh - Sao sẽ có nhiều chỗ bị đảo lộn. Có chỗ đang sinh địa trở thành tuyệt địa, đang tốt thành xấu và ngược lại. Một câu nói đã được đăng đà thể hiện sự thay đổi mang tính chủ quan hơn là khoa học


Mời các bác quan tâm đến tử vi cùng thảo luận, để melyso được học hỏi.
Kính

Hình đại diện của thành viên
Độc Hành
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 631
Tham gia: 00:10, 06/05/09

TL: Tính khoa học của cái gọi là Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Độc Hành »

Dưới đây là nguyên văn sự giải thích về lý do sử dụng Lịch Tàu cho cái của tử vi Ta.
II - Về Lịch dùng trong Tử Vi.
Chúng ta đều biết rằng - thời gian là một dữ kiện rất quan trọng trong việc lập thành lá số. Sự sai lệch về thời gian sẽ dẫn đến sai lệch về lá số. Bởi vậy, việc nghiên cứu Lý học Đông phương đòi hỏi phải có một bộ Âm lịch chuẩn. Bộ lịch chuẩn này sẽ căn cứ vào những dữ kiện khách quan là thiên văn và sự vận động của không gian vũ trụ quanh địa cầu với một phương pháp nhất quán. Phương pháp nhất quán này chính là phương pháp làm lịch cổ Đông Phương - khi chưa có phương pháp làm lịch Tây phương du nhập. Bởi vậy - theo tôi - tất cả những phương pháp làm Lịch Đông phương nào căn cứ vào múi giờ Tây để tính lịch Đông phương là sai lầm vì tính không nhất quán về phương pháp. Tính nhất quán là một yếu tố cần theo tiêu chí khoa học.
Việc ứng dụng lịch Vạn Niên Dịch học phổ thông trong mọi phương diện ứng dụng của Lý học Đông phương là hoàn toàn phù hợp với tiêu chí khoa học và giờ Pháp Lệnh của chính phủ. Bởi vì múi giờ Thứ 7 - giờ Hanoi theo Pháp lệnh của chính phủ Việt Nam và múi giờ thứ 8 - giờ Bắc Kinh của Trung Quốc vẫn coi là một múi giờ trong một giờ Âm Lịch chỉ gồm 12 canh giờ so với giờ Tây phương 24 canh giờ.
Chính vì vậy mà việc quan tâm đến Trình Tử Vi Lạc Việt của quí vị là sự hân hạnh của chúng tôi.
Một lần nữa cảm ơn sự quan tâm của quí vị và anh chị em.
E rằng người viết đoạn trên không am hiểu về âm lịch. Khi 22h5 giờ Hà Nội vẫn đang là giờ Hợi, thì ở Bắc Kinh đã là giờ Tí rồi. Đây là sự dịch chuyển tương đối của quả đất, chứ có phải là lệch giờ 1 h giữa VN và TQ vẫn nằm trong cùng 1 múi giờ Âm Lịch (2 h) đâu. Như vậy, dù thế nào, nếu đã nói theo giờ Pháp định thì VN và TQ là hoàn toàn khác nhau. Có chăng có thể nói VN và TQ giao thoa 1/2 giờ âm lịch là giống nhau còn 1/2 giờ âm lịch sẽ khác nhau.

Quay lại chuyện âm lịch. Chắc tất cả ai nghiên cứu tử vi cũng đều cho rằng: tử vi bao hàm cả Thiên - Địa - Nhân. Chỉ xét trong phạm trù Lịch: Thiên chính là Thời gian, là thứ bao trùm toàn bộ địa cầu. Địa là không gian, là vị trí đối tượng đang xét. Nhân là phần cảm ứng của con người đối với sự kiện, là văn hóa, là phong tục. Nếu thế thì khi con người sống ở VN phải phải theo cái Địa của VN chứ. Không lẽ cứ khư khư ôm cái "Địa" rộng lớn thời xưa sao. Con người VN đã có văn hóa, phong tục riêng, các văn hóa phong tục đấy cũng dần có chút thay đổi theo thời gian và không gian. Khi lệnh của một người đứng đầu nhà nước về đổi lịch, sao lại vẫn có những người hoài cổ giữ khư khư cái cũ. Phải chăng phủ định hoàn toàn mr Tàu nhưng vẫn phải đối chiếu với mr Tầu ? Hay do không tự tin vào vấn đề lịch pháp của người Việt nói chung và của VN hiện nay?

Riêng về vấn đề Lịch pháp, melyso ủng hộ quan điểm: sống ở đâu theo lịch ở đó, sống ở thời nào theo lịch thời đó. Sự cảm ứng của Nhân - con người mới quan trọng. Vì thế tử vi mới là một môn khoa học mang tính nghiệm lý.

Xin quý vị cao nhân chỉ giáo thêm
Kính.

Hình đại diện của thành viên
nncuong
Sáng lập
Sáng lập
Bài viết: 2570
Tham gia: 12:44, 03/09/08

TL: Tính khoa học của cái gọi là Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi nncuong »

Đây là một vấn đề không hề mới, nhưng chưa được giải quyết triệt để do các quan điểm trong học thuật khác nhau. Tuy nhiên, đọc văn phong của melyso, tôi chưa thấy hoàn toàn khoa học, khách quan như cậu nói. Tôi không nói về vấn đề học thuật mà về thái độ, cậu còn nhớ lần trước tôi nhắc nhở cậu về vế đối hơi quá đà của cậu chứ. Cậu muốn trở thành người am hiểu học thuật, trước hết phải có thái độ tốt.

Quay lại về vấn đề melyso đã đưa ra, là người quản trị diễn đàn, tôi tôn trọng mọi ý kiến của thành viên. Tuy nhiên, việc tranh luận phải ở chừng mực trao đổi, không làm mất hòa khí giữa các thành viên, và dẫn đến mất hòa khí giữa các diễn đàn. Điều đó là vi phạm nội quy của Lý số Việt Nam.

Mời các bác cùng trao đổi.

mango
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 17
Tham gia: 15:12, 18/05/09

TL: Tính khoa học của cái gọi là Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi mango »

Phương pháp nhất quán này chính là phương pháp làm lịch cổ Đông Phương - khi chưa có phương pháp làm lịch Tây phương du nhập.
Tui chẳng biết gì về Tử vi lạc việt cả, nhưng thấy nói về Lịch thì có ngạc nhiên vì , chẹp, thật ra tôi không hiểu rõ ý của người viết đoạn trên, nhưng ai cũng biết là Lịch Trung quốc chính nó đã tự du nhập cách thức làm lịch của Tây phương vào từ thời nhà Thanh do một giáo sĩ nghiên cứu lập thành và được Trung hoa công nhận.
Các quy tắc mới nhắm sửa cái chênh lệch ngày càng nhiều vì sai lệch do tháng nhuận, tiết và khí và nhất là nó có lý do về chính trị và kinh tế, khi Trung Hoa bắt đầu giao thông với nước ngoài đến các cảng nước mình, không theo lịch chung của thế giới thì lung tung lắm.
Vấn đề gì cũng có tiến trình tiến lên chứ khăng khăng ôm lịch truyền thống thì hơi kẹt cho cái chung là tiến triển của dân chúng, đất nước và thế giới.

Tuy nhiên, chắc là nói tới lịch truyền thống là do bởi vì xưa kia các cụ tổ lý số chỉ biết hiện tượng trên bầu trời của họ, đã hàng mấy nghìn năm trước nhà Thanh kia mà, sau này các học trò viết lại. Cũng nên hiểu là nếu có "Lịch truyền thống" đáng tin thật thì thử đổi ngược từ lịch hiện hành sang lịch cổ đó mà xem như thế nào?

Biết đâu lại sáng tỏ nhiều điểm... chứ tôi cũng thấy bây giờ bàn tử vi hết thuyết này tới thuyết kia, an sao không thống nhất là do đâu? Có phải do lịch hiện hành không?
Mọi việc nên hiểu rõ thật rõ người ta viết gì, muốn gì, và khả năng thu lượm kết quả ra sao?

Nếu khăngkhăng cho rằng không trở về lịch truyền thống là sai là có lẽ hơi thiếu khách quan, đúng là như thế.

(Cái tiêu đề có cụm chữ "của cái gọi là" nghe hơi kỳ kỳ...) :-?
Được cảm ơn bởi: Độc Hành

Hình đại diện của thành viên
Độc Hành
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 631
Tham gia: 00:10, 06/05/09

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Độc Hành »

Em đã PM nhờ các mod sửa lại tiêu đề cho phù hợp rồi. Ban đầu đúng là chưa gạt bỏ hết những cái gọi là tham - sân - si :).

Âm Dương Lịch hiện nay là một loại kiến thức tổng hợp của Tây - Ta - Tàu. Tuy nhiên, nó rành mạch chứ không phải nói theo kiểu: "đồng hồ Tây, phép Tàu, an theo lối Ta".

Vấn đề mâu thuẫn trong tử vi không phải là do lịch mà là do quá nhiều thuyết, mà thuyết nào mới đọc cũng đều thấy có lý cả. Sau khi đọc xong thì đầu óc bắt đầu bùng nhùng. Em chỉ có thắc mắc là sao đang Thủy lại thành Hỏa và ngược lại. Liệu nó có ảnh hưởng gì tới việc giải đoán lá số tử vi hay không.

nguyenhai_3521
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 280
Tham gia: 18:28, 24/04/09

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi nguyenhai_3521 »

Theo như mình thấy về logic thông thường thì đổi từ thủy sang hỏa đương nhiên có ảnh hưởng đến việc giải đoán lá số tử vi và việc xem xét phối hợp giữa các tuổi rồi. Ví dụ theo sách tàu chồng 75 thủy, vợ 78 hỏa là chồng khắc vợ vẫn thuận lý nhưng đổi lại thì vợ lại khắc chồng.
Vấn đề là ở chỗ mỗi một trường phái có lý thuyết và lý lẽ riêng. Theo trường phái nào là quyền và niềm tin vào học thuật trường phái ấy của mỗi người.
kính

Đổng Lâm
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 181
Tham gia: 11:51, 26/06/09

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Đổng Lâm »

Về tên gọi thì không có gì đáng bàn cãi cả, đây chỉ là vấn đề thương hiệu. Giống như công ty Lạc Việt có phần mềm từ điển Lạc Việt, có nhất thiết phải có từ thời Lạc Việt hoặc liên quan đến văn hiến Lạc Việt đâu.

Quay lại vấn đề học thuật, bạn melyso đưa ra câu hỏi nhưng liệu bạn đọc bao nhiêu lần cuốn Hà Đồ trong văn minh Lạc Việt? Bạn đọc bao nhiêu cuốn sách về tử vi? Bạn đã có nghiệm lý nhiều về xem tử vi chưa?

Đọc các bài tranh luận của các cao thủ tử vi trên vietlyso cho thấy: các cao thủ tử vi còn chưa thể phản biện được chú TS. Bạn muốn phản biện, cần phải có lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục.

Hình đại diện của thành viên
Độc Hành
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 631
Tham gia: 00:10, 06/05/09

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Độc Hành »

Bác nhắc vietlyso em mới nói lại, em đọc bài trên vietlyso khá nhiều, cách bài trí và điều hành hay hơn lhdp nhiều lần. Đây là bài minh chứng về khả năng đoán khi đổi Thủy - Hỏa

Phương Ly quí mến.
Đại để là thế này :
Khi Phương Ly in một lá số Tử Vi được lập trình theo sách Hán. Nó ghi:
Hoả Lục Cục. Phương Ly lấy bút xoá sửa lại là Thuỷ Lục cục.
Thuỷ Cục thì Vòng Trường Sinh ở Thân.
Phương Ly lấy bút xoá , xóa tiếp Vòng Trường Sinh an theo Hoả cục từ sách Hán. Viết lại Vòng Trường Sinh an theo Thuỷ Cục từ Tử Vi Lạc Việt từ cung Thân.
Làm ngược lại với Thuỷ nhị cục từ sách Hán.
Sau đó xem như thường.
Phương Ly lưu ý:
Chính s/p đã đổi mệnh Thuỷ thành Hoả của ông SD Hussen, mà đoán rằng: Ông SD Hussen không chết đấy. Nếu để mạng Thuỷ như sách Hán thì ông này chết chắc vì mạng Thuỷ sinh Mộc cục (Tất nhiên đây chỉ là một yếu tố cần, còn cac sao hạn khác nữa).
Điều này s/p đoán từ khi cuộc chiến vùng Vinh chưa xảy ra ở bên Tử Vi Lý số. Và là người duy nhất công khai đoán điều này.
Bài viết nguyên văn vẫn còn ở đây http://www.vietlyso.com/forums/showpost ... stcount=12. Không biết ông Hussen có còn sống theo dự đoán của Tử vi Lạc Việt không. Đó là chưa kể vụ gần đây nhất khi dùng tử vi Lạc Việt để đoán Obama bị trượt, đến ngày Obama nhậm chức rồi mà vẫn cứ đinh ninh là ông ta trượt.

Tôi cũng được một vài người nói rằng: khả năng đoán tử vi không dựa hoàn toàn vào việc an lá số mà còn là sự suy đoán của người xem. Nhưng khả năng suy đoán như vậy thì khả năng am hiểu tử vi sẽ đến đâu.

Memphisto79
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1102
Tham gia: 16:03, 01/02/09
Đến từ: Hà Nội

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi Memphisto79 »

melyso đã viết:Em là người đang tìm hiểu môn về tử vi, ngoài những sự bất đồng nhỏ của các sách ra, em thấy có 1 cái gọi là Tử vi Lạc Việt đã có những thay đổi khác biệt. Em muốn đưa vấn đề này ra để cùng bàn luận về tính khoa học của nó.

Trước hết, các bác đừng cho rằng tại sao em không hỏi ở đúng cái nơi đẻ ra nó. Bởi vì em đã bị ban nick 2 lần chỉ vì viết bài nói về cuộc thi Miss Lý số 2009. Thôi thì việc xóa bài và ban nick với em không quan trọng, nhưng chắc chắn bài viết này của em ở đó sẽ không được hoan nghênh và mất đi cái tính khoa học khách quan của nó. Em cũng biết ở đây có nhiều đệ tử của môn phái trên, nên mới mạnh dạn đưa vấn đề này bàn luận ở đây. Vậy điều đầu tiên xin muốn nói là trao đổi trên tinh thần học thuật. Dựa trên tinh thần trên, em xin đưa ra những phản biện sau.

1. Về nguồn gốc xuất xứ, rõ ràng các môn lý học nói chung và tử vi nói riêng thuộc về một nền văn minh Á Đông cổ bao trùm cả vùng Nam TQ và Bắc VN. Em có được biết đại đa số các sách nói rằng Tử vi là Hi Di Trần Đoàn. Nguồn gốc thực của nó từ đâu, bao giờ và tại sao thì còn nhiều bí ẩn. Nhưng tử vi đối với người Việt thì được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt một số sách còn cho rằng nó được sử dụng ở thời Trần để bổ trợ cho binh pháp. Bàn về nguồn gốc xuất xứ, cho dù là của ai thì cái tên tử vi thực sự cũng chỉ có từ cái thời sau công nguyên. Nhưng nước Lạc Việt có thực sự sở hữu và sáng tạo ra môn tử vi hay không còn nhiều bàn cãi. Vì lý do gì lại lấy tên là Lạc Việt. Chẳng nhẽ cứ gắn chữ Lạc Việt vào thì mọi cái đều thiêng liêng và bất hủ như Hùng Vương, Đông Sơn, Trống Đồng cả hay sao. Khi chưa biết rõ nguồn gốc cũng như được công nhận rộng rãi thì sự lạm dụng từ ngữ Lạc Việt liệu có làm giảm đi tính thiêng liêng của chính 2 chữ Lạc Việt này không. Nếu đây chỉ là 1 từ mang tính thương hiệu, thì ai tuyên bố trước được trước thì melyso không dám bàn.

2. Dựa vào Lạc Thư, rồi đổi chỗ Thủy Hỏa cho Lục Thập Hoa Giáp thực sự có hợp lý chăng. Vậy xin hỏi tại Sao nó lại là Thiên Thượng Hỏa, Lô Trung Hỏa, Sơn Đầu Hỏa, Tích Lịch Hỏa, Sơn Hạ Hỏa, Phú Đăng Hỏa, Thiên Hà Thủy, Đại Khê Thủy, Đại Hải Thủy, Giản Hạ Thủy, Tuyền Trung Thủy mà không phải các Thủy và Hỏa Khác. Sự chỉnh sửa này hoàn toàn mang tính khiên cưỡng chủ quan. Chỉ là sự gọt chân cho vừa dày, nếu chỉ vì đổi thế để bài thơ định cục không phải sửa thì e rằng quá khiên cưỡng.

3. Việc đổi chỗ cục Thủy và cục Hỏa nhưng vẫn giữ nguyên độ số và cách an sao Tử vi nhưng không thể lý giải tại sao.

4. An lại sao Khôi Việt cho đúng trật tự của hàng can, thế tại sao vô vàn các sao khác nó an theo can mà chẳng có trật tự gì sao lại không đổi.

5. Cái gì cũng "nhân danh nền văn hiến Việt" thì thấy nó có vẻ áp đặt. Xin ví dụ 1 câu chuyện vui của người Phương Tây: "Chúa nói: người ta nhân danh chúa làm điều xấu nhiều hơn điều tốt. Khi giết giời thì người ta đều nói nhân danh Chúa, còn khi cứu người người ta có cần nhân danh cái gì đâu".

6. Một số hệ quả dẫn tới một vài sao bị đổi theo. Về nguyên tắc, chỉ đổi chỗ thủy - hỏa chẳng có gì thay đổi nhiều. Người tạo ra cái sự đổi này cũng công nhận thế. Tuy nhiên cái bài phú liên quan đến sự sinh khắc của Cục - Mệnh - Sao sẽ có nhiều chỗ bị đảo lộn. Có chỗ đang sinh địa trở thành tuyệt địa, đang tốt thành xấu và ngược lại. Một câu nói đã được đăng đà thể hiện sự thay đổi mang tính chủ quan hơn là khoa học


Mời các bác quan tâm đến tử vi cùng thảo luận, để melyso được học hỏi.
Kính
Theo tôi bạn nên trao đổi trực tiếp những vấn đề này với chú Thiên Sứ là người sáng lập ra môn Tử Vi Lạc Việt.

Hình đại diện của thành viên
nncuong
Sáng lập
Sáng lập
Bài viết: 2570
Tham gia: 12:44, 03/09/08

TL: Tính khoa học của Tử vi Lạc Việt

Gửi bài gửi bởi nncuong »

Để tránh việc tranh luận không cần thiết, làm mất hòa khí giữa các diễn đàn, tôi khóa bài viết này lại. Trong thâm tâm, tôi luôn coi trọng chú Thiên Sứ vì những gì chú ấy đã và đang làm.

Lưu ý: Các bạn vẫn được quyền trao đổi về học thuật, nhưng cách đặt vấn đề nên cởi mở hơn. Nếu bạn nào có nhu cầu trao đổi thêm về Tử vi Lạc Việt, có thể gửi email trực tiếp cho chú Thiên Sứ để được tham gia diễn đàn lyhocdongphuong và trao đổi.

Tôi nhắc nhở melyso, cậu không được mang cảm tính cá nhân vào vấn đề học thuật. Đặc biệt không được sử dụng công cụ diễn đàn để phục vụ cho mục đích khác.

Đã khóa