Tây Đô đạo sĩ đã viết:Exactly!!!Whitebear1 đã viết:Lớp học của bác Tây, người nào cũng đọc Kinh thuộc làu.[-O<
Bác Tây đô đạo sĩ theo phái j? Có bắt tập an sao ko?
Tây Đô đạo sĩ đã viết:Exactly!!!Whitebear1 đã viết:Lớp học của bác Tây, người nào cũng đọc Kinh thuộc làu.[-O<
Không, nhưng bắt tập ăn chay.tuvahangtong đã viết:Tây Đô đạo sĩ đã viết:Exactly!!!Whitebear1 đã viết:Lớp học của bác Tây, người nào cũng đọc Kinh thuộc làu.[-O<
Bác Tây đô đạo sĩ theo phái j? Có bắt tập an sao ko?
Tây Đô đạo sĩ đã viết:Thế thì sang lớp của lão nhé, nhận tất, không phân biệt nam phụ lão ấu nhé.kenda18 đã viết:...rớt vòng gửi xe gieo quẻ rồi bác Đô ơi bùn wá ! Huhu![]()
![]()
Cảm ơn lời đóng góp. Bác có thể trình bày cụ thể ý kiến của mình trong topic giải đáp thắc mắc này không?lexuananh đã viết:Xem tử vi phải có căn duyên và năng khiếu, không phải học như toán là giỏi đâu. Mình Master rồi mà nghe mấy bác yêu cầu điểm thi đại học thật vớ vẩn. Tội cho những bạn có đam mê về tìm hiểu tử vi. Học tính cho lắm tẩu hỏa nhập ma chẳng được gì, xem lá số xong không thế này thì lại thế kia. Cho mình xin kiếu cái hội này nha.
Đây là tùy quan điểm của mỗi người. Rất cảm ơn sự góp ý của bác. Chúc bác đại tiến về học thuật.lexuananh đã viết:Xem tử vi phải có căn duyên và năng khiếu, không phải học như toán là giỏi đâu. Mình Master rồi mà nghe mấy bác yêu cầu điểm thi đại học thật vớ vẩn. Tội cho những bạn có đam mê về tìm hiểu tử vi. Học tính cho lắm tẩu hỏa nhập ma chẳng được gì, xem lá số xong không thế này thì lại thế kia. Cho mình xin kiếu cái hội này nha.
Đấy đều là những gương mặt đứng đầu giới tử vi hiện đại hiện nay.4 Tuệ Canh và nhóm " Tử Vi trí thức Đài Loan "
"Tử Vi trí thức Đài Loan" không phải là một phái Tử Vi ở Đài Loan, chỉ là một cách phân loại chủ quan của người viết những dòng này thôi. Nhóm này ở rải rác Đài Loan từ bắc xuống nam, đa số đều có bằng đại học trở lên, và đều cho rằng Tử Vi có tính khoa học cao đáng cho họ nghiên cứu. Điểm đáng nói là họ đại diện mấy chủ trương khác nhau, có khi đối nghịch nhau, nhưng tôn trọng nhau và đối xử với nhau rất lịch sự.
Vài nhân vật quan trọng theo thứ tự tuổi tác:
• 1. Tử Vân và tiến sĩ Hứa Hưng Trí, nếu còn tại thế đều đã hơn 70 tuổi.
• 2. Liễu Vô Cư Sĩ, Tuệ Canh, Lại Minh Hiền trên 50 tuổi.
• 3. Sở Hoàng và em của Liễu Vô cư sĩ.
4.1 Ông Tuệ Canh và bài luận văn “Mệnh cung bất khả vô đại hạn”
Hãy nói một chút về ông Tuệ Canh. Theo lời nhà xuất bản Hòa Mã văn hóa thì ông Tuệ Canh tốt nghiệp luật sư, nhưng sau khi hành nghề luật sự mấy năm thấy nghề này không hợp bản tính bèn bỏ luôn, " bế quan luyện công " (theo đúng nghĩa đen) mấy năm nữa rồi mới tái xuất giang hồ, lần này làm thầy bói. Thời khóa biểu làm việc là sáng nghiên cứu, chiều đoán mệnh cho khách.
Theo lời nhà xuất bản Thời Báo của Đài Loan thì Tuệ Canh là một trong hai đệ tử cao cấp của ông Tử Vân (đệ tử kia là Liễu Vô cư sĩ). Nhưng theo sự truy cứu, khi học Tử Vi với Tử Vân hai ông Liễu Vô cư sĩ và Huệ Canh đã đạt trình độ Tử Vi cao cấp rồi, học đây là vì thấy ông Tử Vân có chỗ độc đáo vô tiền khoáng hậu nên họ vì tinh thần cầu tiến mà học lại theo kiểu " master class " (lớp bổ túc cho bậc thầy) mà thôi.
sdfsn trọng nhất của ông Tuệ Canh có lẽ là bộ " Đẩu Số khai vận toàn tập " , đến giữa thập niên 90's đã được 6 quyển không rõ sau này viết thêm bao nhiêu quyển. Bộ này phân tích các vấn đề cơ sở của Tử Vi, đầu tiên do Nhà xuất bản Thiên Tướng ấn hành, sau Nhà xuất bản Hòa Mã tái bản.
Tuệ Canh thỉnh thoảng cũng viết bài đặc biệt cho tập trường thiên " Hiện đại Tử Vi " của ông Liễu Vô cư sĩ. Chính trong Hiện đại Tử Vi ông đã có bài luận văn gây sôi động là " mệnh cung bất khả vô đại hạn
Bài “mệnh cung bất khả vô đại hạn” có tiếng vang, nhưng theo chính lời kể của ông Tuệ Canh lại bị một người thân trong giới Tử Vi chê là chỉ có đả phá, thiếu tính xây dựng (đả phá chủ trương khởi mệnh ở huynh đệ hoặc phụ mẫu là sai, nhưng lại chẳng trình bày là phải khởi đại hạn thế nào mới hợp lý). Bởi thế ông Tuệ Canh quyết định đăng lại bài này với một bài khác có tựa “Mệnh cung đương nhiên khởi đại hạn” để biện hộ chủ trương khởi đại hạn ở mệnh (sách “Đẩu số biện chứng” nhà xuất bản Long Ngâm, Đài Loan, 1993).
5 Hiện Đại Phái và Liễu Vô Cư Sĩ
Phái này chưa có chức Chưởng môn, mà cũng không biết đã thành Môn phái hay chưa, người đại diện là LIỄU VÔ CƯ SĨ, người đã từng phản đối việc tử/bình hợp tham (Dùng Tử bình để tham ngộ thêm Tử vi, thời gian này phong trào Tử, Bình hợp tham đang phát triển tại Đài.)
Ông chủ xướng " Tử bình quy Tử bình, Đẩu số quy đẩu số, và cự tuyệt việc sử dụng các Thần sát, hay Quan Sát, dị hình dị loại xâm nhập vào lãnh vực Tử vi mà không có...giấy phép! Liễu vô cư sĩ sáng tác rất hăng, thường dùng thực chứng để lý giải, có bộ Hiện đại Tử vi (khoảng 11, 12 tập), Tử vi chi lộ, uyên ương truyền kỳ. Tử vi chi lộ, yên hoa truyền kỳ.v.v.v Phạm vi đề cập của ông rất rộng rãi, được Ngô hoài Vân tán xưng là Vệ sĩ của Mệnh học giới, hay là Tư mã Nam của Mệnh lý học. Sách của ông ta đọc được và có tính Hiện thực, nhưng lại không có ý nghĩa thực tế (có nghĩa là những lời bàn Mao tôn Cương của ông về các lá số chẳng áp dụng được, chẳng giúp ích gì cả, điều này thì ai cũng thấy ra, nhưng ông được cái khá thành thực, chỗ nào không biết thì nói là không biết hoặc chờ hỏi Thầy.
Ở Đài Loan có nhiều người cho rằng có thể áp dụng một số nguyên tắc của Tử Bình vào Tử Vi để giúp khoa này chính xác hơn. Chẳng hạn ông Sở Hoàng (sách " Tử Vi hỉ kị thần đại đột phá " , Sitak publishing, 1985) chủ trương dùng tiết khí để định tháng Tử Vi. Lại nữa, ông Sở Hoàng (sách đã dẫn) và ông Phương Vô Kị (sách " Tinh tình thám nguyên " , 1987) chủ trương dùng phép Hỉ Kị của Tử Bình để luận sao Tử Vi (Như sinh tháng 3 có Thiên Đồng hành thủy thì Đồng này không phải chỉ là hành thủy mà là hành thủy của tháng 3, phải dúng phép Hỉ Kị của Tử Bình tính xem tốt xấu thế nào).
Ông Liễu Vô Cư Sĩ chống lại các quan điểm đại loại như vậy.
Nhưng tôi cho là ông Liễu Vô cư sĩ quá cực đoan vì ông và những người theo ông hiện chỉ an các sao:
• 14 chính tinh
• Nhị hóa (Lộc Kỵ)
• Lục cát (Tả Hữu Xương Khúc Khôi Việt)
• Lục sát (Kình Đà Hỏa Linh Không Kiếp)
Tổng cộng 28 sao. Tất cả mọi sao khác ông Liễu Vô cư sĩ đều lược bỏ (với lý do rằng chúng là ngũ hành thần sát thuần túy, không dính líu đến Tử Vi).
Em thấy có lẽ bác hiểu nhầm rồi. Ý của bác Gấu không phải là ai có IQ cao mới học được tử vi. Mà ý của bác Gấu là 1 người phải nghề nghiệp ổn định, vững vàng, có học hành đầy đủ, năng lực đủ nuôi thân. Thì lúc đó có thể xem tử vi như là thú vui, như đọc sách giải trí. Còn 1 người tự thân lo còn chưa nên thì phải cố gắng học hành, trau dồi kiến thức học vấn cái đã, chứ nghĩ đến tử vi, học tử vi thì có mà đói ăn à. Mà không ai khuyến khích việc dùng tử vi đi kiếm tiền cả.lexuananh đã viết:Xem tử vi phải có căn duyên và năng khiếu, không phải học như toán là giỏi đâu. Mình Master rồi mà nghe mấy bác yêu cầu điểm thi đại học thật vớ vẩn. Tội cho những bạn có đam mê về tìm hiểu tử vi. Học tính cho lắm tẩu hỏa nhập ma chẳng được gì, xem lá số xong không thế này thì lại thế kia. Cho mình xin kiếu cái hội này nha.
Tử vi phân 2 nhóm cơ bản là bắc phái và nam phái. Trung châu phái là 1 nhánh của nam phái. Theo em anh o nên so sánh TRUNG CHÂu với nam phái, mà nên so với 1 nhánh nào đó của nam phái như tử vi Việt đang thông dụng. Có gì o đúng monh anh chỉ cho em.Tây Đô đạo sĩ đã viết:Thực ra Tử vi Trung Châu phái cũng không có nhiều khác biệt với Nam phái. Nếu một người nắm vững các kiến thức của Nam phái rồi, học Trung Châu phái cũng không khó lắm. Về cách an sao cũng gần giống, tuy nhiên cũng có một số ít sao mà bên Nam phái không có. Điểm đặc biệt ở phái này là cách xem vận hạn khá độc đáo và chi tiết, có nhiều dữ kiện để luận đoán. Thí dụ xem về hôn nhân năm ấy thế nào, sẽ có cung lưu phu thê của của đại vận, các sao lưu theo can đại vận, có cung lưu phu thê của lưu niên và các sao lưu của lưu niên, tứ hóa...việc luận đoán cũng dựa trên nền tảng cũ, xem tam phương tứ chính, kết hợp các sao lưu...ngoài ra còn có kỹ thuật mượn các sao cho cung vô chính diệu. Nói chung khá hấp dẫn, rộng đường cho vấn đề được dự đoán cụ thể hơn.tutruongdado đã viết:Mình không dám tham gia, vì sợ tẩu hỏa nhập ma. Nhưng chúc cho hội ngày càng phát triển và lớn mạnh.
Về tính chất các chính tinh và trung tinh, sát tinh, văn tinh...không có nhiều sự khác biệt, do đó cũng không sợ vấn đề "tẩu hỏa nhập ma". Người đã học qua Nam phái học thêm Trung Châu phái cũng như thêm hoa cho gấm, tôi cho rằng rất có lợi. Thân mến.