" VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hà Túc Đạo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1018
Tham gia: 18:47, 12/06/16

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Hà Túc Đạo »

vn007 đã viết: 17:48, 14/10/19 chư vị thiện tri thức: Học đạo nên cẩn thận, đừng đam mê thần thông, đừng dính mắc vào nó (có củng tốt, không có củng chả sao) trí huệ củng là thần thông rồi đó. Học gì thì học, cần có nền tảng vững chắc (giới định huệ), ý chí kiến định, chánh tông, chánh tâm, thành ý (mới mong không đi sai đường, sai đường ngàn năm hối hận đó).
- Thiền định: tĩnh lự vắng lặng tư lự (một niệm không sinh, một niệm không diệt) vọng tưởng không sinh là thiền, ngồi thấy bản tánh là định "Như như bất động,liễu liễu thường minh, không đến không đi, không lớn không nhỏ."
- Mật chú: Chánh tâm, thành ý, giới: nhất cử nhất động đều là thủ ấn - Tương thông với tịnh, với Thiền
Đúng rồi bạn. Nói với bạn Vô thường 236 thế thôi chứ tôi ko cần mấy cái thần thông ấy, vong tôi gặp rồi, họ cũng chẳng hại gì tôi... thậm chí ko cần siêu thoát luân hồi của khỉ gì tôi cũng chẳng cần chẳng cầu.

Tôi thích đạo Phật vì tri thức trong đó, tuy ko tu thì chỉ thấy chút da lông nhưng tôi thấy nó hay, cho nên, cuối đời, khi con cái, nghĩa vụ với đời với mình xong hết rồi, đã chán dạo chơi giữa cuộc đời này rồi thì tôi cũng muốn được tự thân trải nghiệm xem việc tu hành ra sao thôi.

Kiếp sau, nếu có, cũng ko tu tiếp nữa mà vẫn sống cuộc đời bình thường cho đến già như kiếp này. Dù sao thì ông tôi, bố tôi, bà tôi đều dành mấy năm cuối đời cho đạo Phật.

Tôi nghĩ có khi tâm thế như thế tu hành lại nhanh vì đúng với tôn chỉ " Sống cho hiện tại" mà Phật dạy. Biết đâu đấy, hahaha ;;)
Được cảm ơn bởi: vn007, Bất Đoạn, vothuong236, Nguyenlinh243, Ariance
Đầu trang

vn007
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1225
Tham gia: 18:43, 05/08/16

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi vn007 »

Hà Túc Đạo đã viết: 17:58, 14/10/19
vn007 đã viết: 17:48, 14/10/19 chư vị thiện tri thức: Học đạo nên cẩn thận, đừng đam mê thần thông, đừng dính mắc vào nó (có củng tốt, không có củng chả sao) trí huệ củng là thần thông rồi đó. Học gì thì học, cần có nền tảng vững chắc (giới định huệ), ý chí kiến định, chánh tông, chánh tâm, thành ý (mới mong không đi sai đường, sai đường ngàn năm hối hận đó).
- Thiền định: tĩnh lự vắng lặng tư lự (một niệm không sinh, một niệm không diệt) vọng tưởng không sinh là thiền, ngồi thấy bản tánh là định "Như như bất động,liễu liễu thường minh, không đến không đi, không lớn không nhỏ."
- Mật chú: Chánh tâm, thành ý, giới: nhất cử nhất động đều là thủ ấn - Tương thông với tịnh, với Thiền
Đúng rồi bạn. Nói với bạn Vô thường 236 thế thôi chứ tôi ko cần mấy cái thần thông ấy, vong tôi gặp rồi, họ cũng chẳng hại gì tôi... thậm chí ko cần siêu thoát luân hồi của khỉ gì tôi cũng chẳng cần chẳng cầu.

Tôi thích đạo Phật vì tri thức trong đó, tuy ko tu thì chỉ thấy chút da lông nhưng tôi thấy nó hay, cho nên, cuối đời, khi con cái, nghĩa vụ với đời với mình xong hết rồi, đã chán dạo chơi giữa cuộc đời này rồi thì tôi cũng muốn được trải nghiệm xem việc tu hành ra sao thôi.

Kiếp sau, nếu có, cũng ko tu tiếp nữa mà vẫn sống cuộc đời bình thường cho đến già như kiếp này. Dù sao thì ông tôi, bố tôi, bà tôi đều dành mấy năm cuối đời cho đạo Phật.

Tôi nghĩ có khi tâm thế như thế tu hành lại nhanh vì đúng với tôn chỉ " Sống cho hiện tại" mà Phật dạy. Biết đâu đấy, hahaha ;;)
cần gì cuối đời: sống ở hồng trần biết cách dụng công củng là tu hành rồi đó bạn:
- Hạn chế; không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Dần dần: không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Găp cảnh thử thách ở hồng trần, tâm vắng lặng, từ từ giải quyết, chuyện gì đến nó củng đến rồi, nóng vôi có ích gì...
- Chăm sóc con cái, hiếu dưỡng cha mẹ, cung kính ông bà tổ tiên, vv
- viết sơ vậy
đấy đó là tu hành đấy
Được cảm ơn bởi: Tiểu Y Tiên, Hà Túc Đạo, Nguyenlinh243, Bất Đoạn, vothuong236, anhthu5993, Ariance
Đầu trang

Hà Túc Đạo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1018
Tham gia: 18:47, 12/06/16

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Hà Túc Đạo »

vn007 đã viết: 18:03, 14/10/19
cần gì cuối đời: sống ở hồng trần biết cách dụng công củng là tu hành rồi đó bạn:
- Hạn chế; không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Dần dần: không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Găp cảnh thử thách ở hồng trần, tâm vắng lặng, từ từ giải quyết, chuyện gì đến nó củng đến rồi, nóng vôi có ích gì...
- Chăm sóc con cái, hiếu dưỡng cha mẹ, cung kính ông bà tổ tiên, vv
- viết sơ vậy
đấy đó là tu hành đấy

Ko, cái này tôi lại ko đồng ý.
Tôi là SPLT, tôi phải tranh chứ, nhưng là tranh cái thiện, tranh cái đúng, tranh ko vị kỉ mà tranh cho chân lý, tranh cho tập thể nhưng ko tranh cho cá nhân. Tranh cho vợ con mình, gia đình mình, người thân mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, tranh cho mình đẹp trai hơn... Tranh cho thỏa sức 1 lần luân hồi đến cuộc đời này

hahaha.

Bỏ mịa, 700 bài rồi.

Spam quá.

Thôi cắt ko lại lên 4 sao :(

BB các đồng chí B-)
Sửa lần cuối bởi Hà Túc Đạo vào lúc 18:15, 14/10/19 với 2 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: vn007, Bất Đoạn, vothuong236, anhthu5993, Ariance
Đầu trang

Nguyenlinh243
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 271
Tham gia: 21:41, 05/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Nguyenlinh243 »

vn007 đã viết: 18:03, 14/10/19
Hà Túc Đạo đã viết: 17:58, 14/10/19
vn007 đã viết: 17:48, 14/10/19 chư vị thiện tri thức: Học đạo nên cẩn thận, đừng đam mê thần thông, đừng dính mắc vào nó (có củng tốt, không có củng chả sao) trí huệ củng là thần thông rồi đó. Học gì thì học, cần có nền tảng vững chắc (giới định huệ), ý chí kiến định, chánh tông, chánh tâm, thành ý (mới mong không đi sai đường, sai đường ngàn năm hối hận đó).
- Thiền định: tĩnh lự vắng lặng tư lự (một niệm không sinh, một niệm không diệt) vọng tưởng không sinh là thiền, ngồi thấy bản tánh là định "Như như bất động,liễu liễu thường minh, không đến không đi, không lớn không nhỏ."
- Mật chú: Chánh tâm, thành ý, giới: nhất cử nhất động đều là thủ ấn - Tương thông với tịnh, với Thiền
Đúng rồi bạn. Nói với bạn Vô thường 236 thế thôi chứ tôi ko cần mấy cái thần thông ấy, vong tôi gặp rồi, họ cũng chẳng hại gì tôi... thậm chí ko cần siêu thoát luân hồi của khỉ gì tôi cũng chẳng cần chẳng cầu.

Tôi thích đạo Phật vì tri thức trong đó, tuy ko tu thì chỉ thấy chút da lông nhưng tôi thấy nó hay, cho nên, cuối đời, khi con cái, nghĩa vụ với đời với mình xong hết rồi, đã chán dạo chơi giữa cuộc đời này rồi thì tôi cũng muốn được trải nghiệm xem việc tu hành ra sao thôi.

Kiếp sau, nếu có, cũng ko tu tiếp nữa mà vẫn sống cuộc đời bình thường cho đến già như kiếp này. Dù sao thì ông tôi, bố tôi, bà tôi đều dành mấy năm cuối đời cho đạo Phật.

Tôi nghĩ có khi tâm thế như thế tu hành lại nhanh vì đúng với tôn chỉ " Sống cho hiện tại" mà Phật dạy. Biết đâu đấy, hahaha ;;)
cần gì cuối đời: sống ở hồng trần biết cách dụng công củng là tu hành rồi đó bạn:
- Hạn chế; không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Dần dần: không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối
- Găp cảnh thử thách ở hồng trần, tâm vắng lặng, từ từ giải quyết, chuyện gì đến nó củng đến rồi, nóng vôi có ích gì...
- Chăm sóc con cái, hiếu dưỡng cha mẹ, cung kính ông bà tổ tiên, vv
- viết sơ vậy
đấy đó là tu hành đấy
👏🏻👏🏻 đồg ý 2 tay. Mìh cứ đơn giản hoá mà thực hàh. Thế cũg đủ khó tu cả đời rồi nói chi đến cao siêu
Được cảm ơn bởi: Tiểu Y Tiên, Bất Đoạn
Đầu trang

NOVA_S
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 195
Tham gia: 16:28, 11/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi NOVA_S »

Cần thì phải tranh. Muốn thì phải giành. Tranh giành bằng trí tuệ nhưng không vượt quá giới hạn đạo đức, giành cho mình mà không hại cho người, cớ sao không giành?

Không tranh không giành trừ khi chẳng còn cần, chẳng còn muốn, lúc ấy lòng tự khắc thanh tịnh.
Trong lòng còn cần, còn muốn, còn cầu mà ép buộc mình không tranh không giành lại chẳng phải là bí bách con người sao?

Sống lấy lương tri làm đầu, yêu đời, yêu người, nhìn nhận thấu đáo, trí tuệ vững vàng, ấy là tu trọn vẹn kiếp này rồi.
Xã hội cần phát triển, đừng ép con người vào những khuôn mẫu u mê.
Vẫn nên học làm người tử tế trước hết đã.
Được cảm ơn bởi: Bất Đoạn, anhthu5993, Hà Túc Đạo, vn007, Ariance
Đầu trang

Bất Đoạn
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 112
Tham gia: 23:13, 07/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Bất Đoạn »

Kính chào các huynh, tỷ tham gia topic này, Bất Đoạn (BĐ) đọc từ sáng sớm nhưng giờ tối mới ngồi gõ máy tính để góp vui cùng mọi người được vì bận thế sự kiếm cơm qua ngày. Hơn nữa không tiện viết trên điện thoại sẽ dễ bị mất dữ liệu mà trình bày không đẹp, không rõ ý.

1. Thần thông và Trí tuệ:

Thật tình thì rất khó có thể trả lời minh bạch cho nhiều vị đã hỏi, bởi vì tuỳ trỉnh độ kinh nghiệm, khả năng tư duy, góc nhìn nông sâu mà có nhiều lý giải khác nhau. Theo BĐ thì khả năng thần thông phụ thuộc vào khả năng Định tâm sâu và lâu dài, bên cạnh đó nếu có Tuệ đi kèm thì thần thông sẽ được đảm bảo vững mạnh hơn người không có Tuệ. Tuệ ở đây là khả năng tỉnh thức không bị cám dỗ theo các ác niệm như tham lam, sân hận (thù oán và tức giận), si mê theo nghĩa suy nghĩ lệch lạc, có ác tâm hại người. Tham, sân, si theo Phật giáo truyền thống có tới 1500 loại phiền não từ thô thiển đến tinh tế chứ không phải theo cách hiểu bề mặt của nhiều người không học, không nghiên cứu kinh sách.

Bên cạnh đó, Thần thông được thiết lập trên nền tảng nội tâm đã vững vàng trước cám dỗ bên trong tâm trí và bên ngoài ngoại cảnh, nhất là không bị cuốn theo các cảm xúc thô thiển như nóng giận quá, ham thích tình dục quá, ham thích ngủ nghỉ, hưởng thụ quá cũng như các cảm xúc thuộc về tình cảm và lệ thuộc tinh thần của người bình thường. Thiền định có công dụng rời bỏ, tách biệt ra khỏi cuộc sống xã hội có nhiều xao động và tương tác qua lại nhiều mặt, gọi là Động mà chuộng cái Tĩnh tại, im lặng hay là buông Xả. Xả càng nhiều thì Định càng sâu, Định càng sâu thì Trí tuệ càng sáng suốt và từ đó các khả năng thần thông thêm vững chắc.
Tuy nhiên, phải xét thêm yếu tố Thời đại để biết rằng khả năng thần thông thời nay không còn nhiều người có được, thời đại này đa phần ham Động nhiều Tĩnh ít, những tranh giành vì quyền lợi, vì tham muốn bất chấp đạo đức vốn tạo ra hiệu ứng domino khiến cho tâm tính con người ngày càng xa cách với những giá trị tinh thần, từ đó tạo ra sức lôi kéo vào guồng máy phá huỷ những khả năng thiện lành, làm cho tâm tính không lúc nào yên tĩnh được, do đó khó có thể tịnh tâm thì làm sao có thể đưa tới khả năng dừng nhiều suy nghĩ lung tung trong một thời gian nhất định (nhất tâm dứt vọng niệm), thì hệ quả là không thể phát sinh Định thì cũng không có Tuệ và Thông.

Bên cạnh Thời đại là yếu tố quyết định cho những phẩm tính phù hợp với thời đại đó, còn có yếu tố Nghiệp Duyên cùng tác động vào khả năng hướng thượng của con người sinh ra trong thời đại đó. Không thể chối cãi rằng thời này con người lắm duyên (môi trường) tạo ác nghiệp như trộm cướp, giết người, đảo lộn trật tự xã hội và gia đình, khiến cho người ta dần trở nên hung dữ xa rời thuần phong mỹ tục, xuôi theo bản năng “con” nhiều hơn khả năng “người”.
Do đó, không chỉ có niềm Tin vào cái gì trừu tượng xa vời mà còn là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tạo ra những sản phẩm tâm linh có giá trị ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Ngày xưa con người có thể di chuyển trên hư không mà không có thiết bị hiện đại như máy bay, khí cầu – việc khinh công hay đằng vân là chuyện hoang đường với chúng ta, cũng vậy trăm năm trước mà nói đèn không cần lửa mà tự sáng là chuyện vớ vẩn với người thời đó. Con người bất lực do không hiểu được thiên thời – địa lợi – nhân hoà, nên cứ cố gắng làm cuộc cách mạng chống lại cái mình không thích - ừ nếu làm được thì kết luận “nhân định thắng thiên”, còn thua thì ngao ngán nhìn đời “cuốn theo chiều gió số phận an bài” – tri thiên mệnh.

Ở chỗ này, cách nhìn hay nhất là thuyết Tương đối của Khoa học và thuyết Vô ngã của Phật giáo, nếu ai hiểu và hành được thì cuộc sống sẽ dễ thở hơn. Các bậc đại nhân, bậc thánh của nhiều thời đại sở dĩ họ được tôn vinh là bậc cao thượng là vì quan điểm cách sống của họ vượt xa cách nghĩ và cách làm của người đương thời, họ dám dừng lại (buông xả) trước bất lực với những gì xảy ra mà thừa biết có can thiệp cũng không đạt được gì – nên đa phần là làm công tác chuẩn bị trước khi xảy ra kết cuộc đó, Phật giáo gọi là tác động vào Duyên để tránh hoặc tạo ra Quả giảm nhẹ sức mạnh tàn khốc do Nhân xấu gây ra từ trước bằng cách giữ Giới (ngăn ngừa ác nghiệp, bổ túc thiện nghiệp); tu Định để củng cố sức mạnh tinh thần và thể xác để đủ khả năng chịu đựng, vượt qua tác động của Quả nghiệp và cũng là Duyên (các yếu tố liên quan) có được Trí Tuệ để hiểu biết cách thức vượt qua những đau thương do ác Quả tác động cũng như không bị cuốn theo, nhấn chìm bởi sức mạnh hấp dẫn của thiện Quả nghiệp.
Xin đưa ra một ví dụ: nếu nói “trời mưa” là hiện tượng hơi nước ngưng tụ trên hư không và rơi xuống mặt đất theo sức hút của trái đất, trong tâm thức con người thì Mưa là nước từ trên cao rơi xuống đất chứ có thể nào Mưa là từ dưới đất “rơi” lên trời không? Đã là “rơi” thì chỉ có xuống chứ không thể lên, cái gì nghịch với quy luật sức hút trọng lực thì có được chấp nhận và tìm mọi cách chứng minh là đúng không? Cũng vậy đa phần Cá bơi và sống trong nước (không tính loại đặc biệt lưỡng cư chiếm số không nhiều với đa phần sống và bơi trong nước, nhưng cũng không thể thiếu nước lâu dài) thì không thể nào bắt con cá mập ở biển lên đất liền rồi dắt nó đi dạo như chó mèo được.

Từ 2 ví dụ thô thiển này xin đề cập tới những hoàn cảnh, trường hợp không thể thay đổi của các vị thánh nhân có thật trong lịch sử nhân loại như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – Ngài đã cố gắng thay đổi quan điểm cai trị của tầng lớp Sát Đế Lị (vua chúa, chiến sĩ) là tầng lớp thượng lưu trong thế giới Ấn Độ xưa (hiện nay vẫn còn ảnh hưởng trong văn hoá xã hội Ấn Độ hiện đại) với những tầng lớp thấp hơn, nhất là quan điểm “chúng sinh bình đẳng – máu đỏ nước mắt mặn” nhưng Ngài thất bại 100%. Ngài đã thực hiện tinh thần bình đẳng trong Giáo hội của Ngài bằng cách cho xuất gia tất cả vương tôn công tử và những hàng dân dã, nghèo hèn trong xã hội đều được cư xử bình đẳng bằng danh từ “chư Tăng Ni”, được xếp thành một Bảo vật trong Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng) để cho tam giới cung kính cúng dường. Đó là cách xoay chuyển càn khôn theo Trí tuệ và khả năng của Ngài. Tuy vậy trong cuộc sống hiện diện của Ngài vẫn phải chấp nhận sự kiện đau thương gia tộc tàn sát lẫn nhau vì thù oán, tranh giành địa vị (sự kiện vua Lưu Ly tàn sát dòng Thích Ca) – có câu nói của Tiên gia: Thần tiên Phật tổ cũng không thoát khỏi kiếp số, vậy thì có nhiều người hỏi Thần thông vô địch thiên hạ để làm gì mà không cứu được gia tộc mình thì nói gì đến cứu chúng sanh.

Câu trả lời là nắm kẻ có tóc chứ sao nắm thằng trọc đầu, độ người hữu duyên chứ sao độ được kẻ vô duyên, huống chi đã can ngăn 3 lần mà vẫn không thay đổi được quan kiến thù oán muốn tận diệt của vua Lưu Ly (gọi Phật bằng Cậu họ) thì làm sao đây? Hơn nữa tình huống đã tới lúc không thể cản trở được nữa thì đành chấp nhận thất bại mà thôi, như sức nước vỡ đập thì không cách nào ngăn cản nổi. Kinh nói Đức Phật bị nhức đầu 7 ngày vô cùng đau đớn nhưng nhờ có thiền định nên Ngài vượt qua cơn đau dễ dàng, chứ nếu Ngài không đủ năng lực thiền định thì đã vong mạng từ lâu (cộng nghiệp với dòng họ Thích Ca). Ở đây muốn nói rằng khi bạn có đủ khả năng Định lực và Trí tuệ nếu bạn không thể giúp được nhiều người được an lành như bạn thì ít nhất bản thân bạn cũng biết cách làm cho bạn được an toàn mà không bị cuốn theo giông tố cuộc đời.

Điều này cũng tương tự cho câu hỏi tại ở đâu đó có nhiều người tu hành chứng được thần thông mà nơi đó còn quá nhiều khổ nạn, thì cũng là câu chuyện Chúa Cứu Thế xuất hiện đầy mầu nhiệm nhưng dân tình ngu si vẫn đóng đinh Ngài một cách oan uổng (theo chương trình Cứu độ của Chúa Giê-su thì sự kiện đau thương này đã được tiên tri từ trước khi Chúa giáng sinh) và dù Chúa có xuất thế hay không thì địa ngục vẫn đầy tràn kẻ làm ác bị đoạ lạc, trong khi Chúa Trời chỉ có thể cứu kẻ nào Tin vào Ngài mà thôi. Phải chăng đấy cũng là một minh chứng cho khái niệm “thiên thời – địa lợi – nhân hoà”, nói cách khác là “vạn sự phải tuỳ duyên” – khi không làm gì được thì phải có khả năng Chấp nhận (buông xả không để tâm trí thêm nặng nề vì cái vượt khỏi khả năng) chứ không phải là “Buông xuôi” theo nghĩa tiêu cực.
Nói cách khác nhờ có Tam Học (Giới Định Tuệ) mà con người có thể vượt lên trên vòng xoáy của thiện ác nghiệp, ban đầu là làm thiện lánh ác để thân tâm nhẹ nhàng, rồi thấy được bản chất dễ bị thay đổi, không bền vững (Vô Thường); thường bất như ý (Đau Khổ); cấu tạo từ nhiều yếu tố và điều kiện để hiện hữu mà không phải do một Đấng quyền thế nào định đoạt từ xa xưa (Vô Ngã) – phá vở tư tưởng yếm thế, thần quyền, thiên mệnh, số mệnh. Từ trình độ nhận thức thế giới quan và nhân sinh quan vượt trên cách nhìn thông thường, người tu có khả năng nhìn được những khía cạnh khác biệt, sâu sắc hơn, cao siêu hơn tạm gọi là Thần thông. Trong những khả năng đó tuỳ vào cá tính thiên bẩm, khả năng tư duy phân tích vấn đề mà người đó có thể Thấy, Nghe, Hiểu được cái gì trong phạm vi giới hạn cỡ nào, kinh Phật chỉ ra những loại thần thông này nọ không phải để ru ngủ con người trong những giấc mộng thần tiên cổ tích mà muốn chỉ ra cho thấy ngoài thế giới này còn có nhiều tầng lớp thế giới khác nữa, như ngành Thiên văn học đã và đang tìm hiểu, khám phá Thái Dương hệ và ngoài ra có những gì mà con người chưa biết được.

Nếu ai đó phủ nhận lợi ích của thần thông chỉ vì không có khả năng hiểu được nó là cái gì, có giá trị ứng dụng gì mà lại tin tưởng vào diệu dụng của điện thoại (thiên nhĩ thông), internet và TV (thiên nhãn thông), kho dữ liệu trên Google để thông kim bác cổ (túc mạng thông) thì có bao giờ các vị đó ngồi suy nghĩ những năng lực tâm linh kia đâu khó hình dung và ứng dụng? Trải đi trăm năm mà nói những phương tiện truyền thông này thì có mà bị gọi là điên loạn, nhưng bây giờ người không biết thì sẽ bị gọi là tụt hậu, out of date.

Còn nếu ai tự tin nói là tôi không cần thần thông vì nó xa vời thực tế, chẳng qua là ở quan điểm nào, góc nhìn nào mà thôi, hay hơn hết là xin ngẫm tới câu “Sống trong hiện tại” mà nhiều nhà sư Phật giáo thường thuyết giảng để hiểu rằng tuỳ mức độ Trí tuệ (trí tuệ do học hỏi – tuệ Văn, trí tuệ do tư duy – tuệ Tư, trí tuệ do thực nghiệm – tuệ Tu) mà cách sống của mỗi trình độ sẽ khác biệt. Mỗi thời “hiện tại” sẽ có những hoàn cảnh, điều kiện phù hợp tương ứng với thời đại đó và con người thời đại đó cũng không phải đứng ngoài cuộc vận động của cái “Hiện tại đang là…”
Được cảm ơn bởi: Andre, Nguyenlinh243, anhthu5993, Suỵt Suỵt, Hà Túc Đạo
Đầu trang

Bất Đoạn
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 112
Tham gia: 23:13, 07/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Bất Đoạn »

(tiếp theo)

2. Quan điểm về khả năng ứng dụng của thần thông trong cuộc sống

Thật ra con người có sẵn tâm lý ham thích tìm hiểu cái mới lạ thì cái gì lấp lánh, kì diệu sẽ hấp dẫn tìm hiểu mà thôi, dù có nói hay gì cũng không thể tránh được sự tò mò vốn dĩ gắn liền với bản tính.

Bởi vì như đã nói, nếu bạn không tìm thấy được mặt ích lợi của thần thông trong cuộc sống của bạn thì sẽ dễ dàng nói: “Thần thông không có mặt nào hay ho và bổ ích đâu. Có cũng nên coi là như không”, đặt một ví dụ: bạn được quản lý phân công lát nữa bạn đến gặp đối tác để ký hợp đồng, chắc chắn trong suy nghĩ bạn sẽ có câu hỏi về người đó hình dung, sắc tướng, tính tình ra làm sao để biết cách ứng phó cho phù hợp.

Tôi xin hỏi nếu bạn tự hỏi và liền có được hình dung về mọi khía cạnh của người đó (dĩ nhiên là người xa lạ chưa từng biết trước) thì tin chắc 100% bạn sẽ thấy tự tin, sẽ tự soạn thảo một chương trình làm việc cụ thể thậm chí là chuẩn bị tặng quà như thế nào phù hợp sở thích của người đó, dám chắc là người đó sẽ vô cùng sửng sốt thậm chí còn kinh hãi vì bạn biết rõ người ta thế nào (như là bạn gắn camera, thuê thám tử thăm dò thông tin trước). Bạn nghĩ sao, trường hợp này bạn còn nói câu trên nữa không? Tôi nói rằng có nhiều người có khả năng thấy trước hình dung, sắc diện cũng như tính cách của người sắp gặp gỡ để có sẵn một bài nói chuyện đạt hiệu quả cao đó.

Bên cạnh khả năng Tiên tri trước sự việc sẽ xảy ra (độ chính xác trên 80%) không thông qua xem tử vi cũng như các phương pháp bói toán khác, tuy không thoát nổi nghiệp lực quá khứ ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại (như bài trên đã nói tới) nhưng họ khác người thường ở chỗ sẵn sàng đối diện và tìm cách chịu đựng hoặc chuyển hoá đau khổ để khỏi bị dằn vặt khi phải sống với nó. Điều này chỉ có ở người có đủ Trí tuệ để biết “tuỳ duyên thuận cảnh” chứ không cứng nhắc suy nghĩ vào một khía cạnh tiêu cực, lúc này thần thông sẽ trở thành một công cụ như tấm gương hay là kính viễn vọng giúp cho người ấy tìm được cái cần tìm, biết cách ứng phó cũng như sắp đặt những việc cần làm trước khi sự kiện tồi tệ nhất xảy ra (khoa học có môn Dự đoán, kinh tế có môn Dự toán, kế toán có môn Dự chi, ngành khí tượng thuỷ văn có môn Dự báo thời tiết và thiên tai). Cho nên tuỳ trình độ nhận thức và khả năng ứng dụng mà bạn sẽ có câu hỏi “có gì vui sướng chứ?” hay là “cuộc sống thật là ý nghĩa”.

Nếu ai đó nói với bạn rằng “Có gì mà thần thông chứ. Tu tập không phải cầu thần thông, thần thông là thứ không cầu mà có, càng Cầu càng xa. Đa phần mọi người không cần thần thông vẫn sống rất vui vẻ đấy.” thì bạn hãy hiểu cho họ đang nhìn ở mức độ chưa được thông thoáng, bởi vì có lẽ họ đã tự đóng khuôn vào một ký ức tồi tệ mà không thể hiểu rằng ngoài kia còn có cả một bầu trời bao la, bát ngát với muôn ngàn điều kỳ diệu mà khả năng hiểu biết và trải nghiệm của bản thân còn rất nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu các bài nghiên cứu, các tài liệu tham khảo có uy tín của giáo hội Phật giáo truyền thống và phát triển để có nhiều thông tin hữu ích về lĩnh vực huyền nhiệm này. Qua đó chúng ta sẽ tìm hiểu được kiến thức ở 2 phương diện lợi và hại, bởi một cách sống tích cực thì phải nhìn được 2 mặt của 1 đồng xu tức là một sự kiện dù xấu cũng có mặt tích cực của nó, ví như cơn bệnh nếu không chịu quy luật Vô Thường thì sẽ không bao giờ hết bệnh, ngược lại cái gì vui vẻ thú vị cũng có lúc phai nhạt bởi chúng bị quy luật Vô Thường chi phối; hoặc nếu không có rèn luyện thì sẽ không có giỏi giang, vì Vô Thường cũng có nghĩa là đi lên, phát triển chứ không chỉ có ý nghĩa hư hỏng, tàn phai.

Nếu ai đó nói với bạn rằng: “Học đạo Phật pháp là để liễu sinh thoát tử, không phải cầu thần thông đến lúc Diêm vương gửi giấy mời, thần thông quảng đại tới đâu củng phải đi thôi, nếu chưa liễu sinh thoát tử” thì hãy hiểu ra ở góc độ chú trọng tu Tuệ hơn tu Tâm, nói cách khác dạng người này họ cần cái thực tế giải quyết ngay vấn đề trước mắt mà không để ý tới cái xa xôi huyền ảo. Trong kinh điển Phật giáo truyền thống có nói tới một dạng Trí tuệ trực tiếp bước vào lĩnh vực giải thoát sinh tử luân hồi mà không cần đi qua giai đoạn thanh lọc nội tâm tức là tu Thiền Định, loại này chú trọng phát triển Trì tuệ gọi là tu Tuệ giải thoát nên khi thành chánh quả gọi là Nhất Minh Thánh Nhân hay là Nhất Minh A La Hán, ở đây nên hiểu A La Hán nghĩa là bậc Giác ngộ cho vấn đề sinh tử của bản thân vị đó (xin bỏ qua sự phân biệt thấp cao của Phật giáo truyền thống và Phát triển). Nhất Minh nghĩa là chỉ có 1 Lậu Tận Minh (hay là Lậu Tận Thông mà không có 5 thần thông kia).

Tôi muốn nói rằng những ai cổ xuý cho vấn đề chú trọng liễu thoát sinh tử là họ thiên về Trí tuệ hơn Thiền Định, trên con đường tu chứng, họ sẽ đi vất vả hơn loại người có tu Thiền Định kèm theo tương tự một người khoẻ mạnh có thể vừa hoàn thành công tác xã hội vừa tề gia nội trợ mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào khác. Tuy vậy khi họ tiến tới một mức độ cao cấp nào đó trên con đường tu chứng trở thành Thánh nhân bậc cao thì tâm trí của họ sẽ tự động chuyển hoá thành một năng lực Thiền Định tự thân, có nghĩa là họ không tu luyện Thiền Định từ trước nhưng do Trí tuệ mạnh mẽ cắt bỏ được những phiền não liên quan đến tham lam thô thiển, ham thích tình dục và tình ái, thù hận và ganh ghét thì lúc đó tâm trí họ tự nhiên Thanh tịnh, tĩnh tại y như người đã tu Thiền Định có được. Trạng thái này theo thuật ngữ chuyên môn gọi là “Tuệ câu thông Định”.

Nói cách khác cho dù bạn bắt đầu theo cách không chú trọng Thiền Định để có Thần thông nhưng khi vào dòng sông chảy ra biển cả thì tự nhiên theo quy luật chứng đắc tuệ giải thoát cũng khiến bạn có được Thiền Định cơ bản – giống như những ngư dân đánh cá không học bơi theo trường lớp nhưng xuống nước đa phần là biết giữ cơ thể không bị chìm, hoặc bơi giỏi như người học bơi trường lớp. Loại này tuy thành Thánh nhân nhưng sẽ là loại không có khả năng Thần thông, hoặc không có khả năng ứng phó nhanh nhạy bằng thần thông trong những trường hợp khẩn cấp, nói cách khác là có thì có cho vui chứ dùng thì hiếm khi dùng đến.

Một trường hợp khác: “không tranh, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, không nói dối. Găp cảnh thử thách ở hồng trần, tâm vắng lặng, từ từ giải quyết, chuyện gì đến nó củng đến rồi, nóng vội có ích gì.” Và, cách sống theo phương châm “chăm sóc con cái, hiếu dưỡng cha mẹ, cung kính ông bà tổ tiên…đó là tu hành đấy” là họ đang chỉ ra cách thực hành dựa trên quy chuẩn đạo đức cơ bản rút ra từ những giáo lý của người xưa về đạo đức làm người (con đường Nhân đạo) sẽ dẫn đưa tới các kiếp sống an lành sau khi chết. Đây là cách tu hành của đạo làm Người, tức là hướng Thiện chứ chưa phải là hướng Thượng, sẽ có quả báu ở 2 cõi người nhân loại và các cõi chư thiên Dục giới (chư thiên nhưng vẫn còn chuyện đôi lứa vì chưa dứt trừ tham sân si ngủ ngầm).

Các trường hợp tu hành không chú trọng Thần thông có một nhược điểm là khó giúp được cho người vô hình như quyến thuộc sau khi mất, các dạng chúng sinh trong siêu linh giới như gia tiên, các cô hồn ngạ quỷ… vì họ không có mắt tâm linh để nhận diện được các chúng sinh đó (có thân xác vi tế như dạng sóng âm, từ trường) mà ngược lại chúng sinh cõi vô hình chỉ cảm được ơn đức tu hành của họ mà không ảnh hưởng được đến họ (không báo mộng được, không hiện hình trước mắt họ được nên không thể cầu xin họ trợ giúp gì được).

Do vậy, tôi muốn nói rằng tu mà không ước nguyện có thần thông thì nhiều khi chỉ giúp được người hữu hình (có duyên) chứ không cứu vớt được những phần vô hình thiếu phước vốn có vô số xung quanh chúng ta. Nếu ở một trình độ không còn bị tác động bởi xấu ác của kiếp người bon chen trong xã hội trọng vật chất, tiền bạc mà không thể giúp được những hoàn cảnh thê thảm (như chết oan, trả vay do tội lỗi nhiều kiếp…) hoặc chỉ là cảm ơn gia tiên đã tạo dựng một nền tảng ấm no cho gia đình dòng tộc hiện tại có mình sinh sống (một người tu chân chính thì cả họ được ơn trên chiếu cố), thì có là uổng phí lắm không?

Bài viết còn nhiều thiếu sót, mong được góp ý thêm cho sinh động chủ đề này.

Trân trọng cảm ơn quý huynh, tỷ và các bạn đã dành thời gian xem qua bài viết của BĐ.
Được cảm ơn bởi: Nguyenlinh243, Andre, Suỵt Suỵt, Hà Túc Đạo, vn007
Đầu trang

Taybacphong
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 2
Tham gia: 22:35, 04/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Taybacphong »

Xin cho hỏi muốn post lá số lên hội làm cách gì vậy?mình mới vào hội nên chưa biết
Được cảm ơn bởi: Bất Đoạn
Đầu trang

Bất Đoạn
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 112
Tham gia: 23:13, 07/10/19

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Bất Đoạn »

Chào bạn,

Bạn trở ra danh sách các chuyên mục của Diễn đàn, mở topic mới (viết bài mới 1 trong các mục về Tử vi) với tên topic là yêu cầu của bạn, ví dụ Xin xem giúp lá số này có điểm gì..., trong bài ghi rõ thông tin về ngày, tháng, năm, giờ sinh và các vấn đề liên quan cần hỏi, và yêu cầu đăng lá số của bạn lên, rồi bấm Xác nhận để bài được đăng. Trong diễn đàn này sẽ có các thành viên lâu năm sẽ xem và giúp bạn.

Thân ái.
Taybacphong đã viết: 23:56, 14/10/19 Xin cho hỏi muốn post lá số lên hội làm cách gì vậy?mình mới vào hội nên chưa biết
Đầu trang

Hà Túc Đạo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1018
Tham gia: 18:47, 12/06/16

TL: " VÌ SAO NHỮNG NGƯỜI HỌC HUYỀN HỌC LẠI BẤT LỢI HÔN NHÂN ? "

Gửi bài gửi bởi Hà Túc Đạo »

Tôi xin hỏi nếu bạn tự hỏi và liền có được hình dung về mọi khía cạnh của người đó (dĩ nhiên là người xa lạ chưa từng biết trước) thì tin chắc 100% bạn sẽ thấy tự tin, sẽ tự soạn thảo một chương trình làm việc cụ thể thậm chí là chuẩn bị tặng quà như thế nào phù hợp sở thích của người đó, dám chắc là người đó sẽ vô cùng sửng sốt thậm chí còn kinh hãi vì bạn biết rõ người ta thế nào (như là bạn gắn camera, thuê thám tử thăm dò thông tin trước). Bạn nghĩ sao, trường hợp này bạn còn nói câu trên nữa không? Tôi nói rằng có nhiều người có khả năng thấy trước hình dung, sắc diện cũng như tính cách của người sắp gặp gỡ để có sẵn một bài nói chuyện đạt hiệu quả cao đó.
Bỏ mịa, hình như tôi có thần thông dù chưa tu ngày nào bạn Bất Đoạn à. Tôi chưa tu ngày nào, tu môn nào hết nhưng tôi có khả năng giống thế này. Tôi chẳng biết nó là gì nên gọi là giác quan thứ 6. Uhm, xác xuất ko cao, chắc chỉ 20, 30%. Long giác cốt của tôi cũng phát triển nhưng ko nuốt hết cả khu trung chính như ông, hình dáng cũng an tường hơn ông.... Nhưng tôi có thể nhận ra người tôi muốn tìm, giữa 1 đám đông, dù tôi chưa bao giờ gặp người ta trước đó. Nhưng phải có điều kiện là tôi đã tập trung suy nghĩ về họ trước đó. Đọc mail, nhìn lá số gì đó trước rồi thì khi gặp tôi có thể nhận ra họ ngay cả giữa quán bia. Có 1 lần đi mặc cả hợp đồng, tôi thậm chí còn biết luôn thời điểm nào ( sau khi đối phương nói câu gì ) thì mình đưa ra đề nghị chiết khấu sẽ có lợi cho mình nhất kìa. Kinh phật có nói gì đến hiện tượng "Vô sự tự thông" như vậy ko? Hay tại tôi đẹp trai quá nên vậy? Hahaha
Bất Đoạn đã viết: 23:31, 14/10/19 (tiếp theo)


Do vậy, tôi muốn nói rằng tu mà không ước nguyện có thần thông thì nhiều khi chỉ giúp được người hữu hình (có duyên) chứ không cứu vớt được những phần vô hình thiếu phước vốn có vô số xung quanh chúng ta. Nếu ở một trình độ không còn bị tác động bởi xấu ác của kiếp người bon chen trong xã hội trọng vật chất, tiền bạc mà không thể giúp được những hoàn cảnh thê thảm (như chết oan, trả vay do tội lỗi nhiều kiếp…) hoặc chỉ là cảm ơn gia tiên đã tạo dựng một nền tảng ấm no cho gia đình dòng tộc hiện tại có mình sinh sống (một người tu chân chính thì cả họ được ơn trên chiếu cố), thì có là uổng phí lắm không?

Còn về chuyện nhà chùa trợ giúp vong linh siêu thoát, tôi ko hiểu lắm về hiện tượng Phật giáo này nhưng qua quan sát xã hội quanh tôi thì tôi phản đối. Lý do

Trong lịch sử, sư đc tôn trọng hơn các thầy lý số, họ ko làm các công việc bắt vong, trục vong, khai thị .... họ chỉ độ người hữu duyên, nghĩa là khi gia đình con cháu đưa vong lên chùa thì họ nhận và cầu siêu ( lễ 49 ngày)
Như vậy, đạo Phật chung sống hài hòa với văn hóa thờ ông bà truyền thống và có địa vị cao hơn các thầy lý số trong lòng xã hội

Nhưng ngày nay thì sao? Tôi thấy sư ngày nay ko khác thầy bói là bao, ko nói các trường hợp con sâu bỏ rầu nồi canh ( thực tế là hơi nhiều sâu)... Các vị làm những việc mà ngày xưa chỉ thầy lý số mới làm. Các vị nói 1 người tu cả họ đc phước duyên nhưng đó là các vị nói. Trong các vị có mấy người là có thần thông chân chính để câu thông và biết đc ý muốn của vong linh là như thế nào? Bao nhiêu người là thần thông ảo giác? Vong linh có ngàn tỷ, vong nào cũng muốn đc Phật pháp siêu độ giải thoát khỏi chấp niệm hay sao? Tôi ko tin

Cho nên, tôn giáo, tín ngưỡng nên là chuyện cá nhân tự nguyện. Con cháu chắt chút chít của tôi sau này, nếu có ai đó quyết tâm tu hành thì tôi hy vọng nó đừng siêu độ cho tôi nếu tôi ko muốn. Tôi lúc đó nếu tồn tại chấp niệm gì đó mà còn ở lại thế gian này thì là có lý do của tôi. Tất nhiên, tôi cũng ko ngăn cản ý nguyện xuất gia hướng Phật của nó. Hy vọng mọi người cùng tôn trọng nhau. Đạo sống chung trong 1 gia đình, 1 dòng họ, 1 dân tộc vốn là như vậy. Mỗi người hãy tự phấn đấu để cứu vớt chính mình chứ ko nên trông đợi vào việc tu hành của người khác cho mình hưởng lợi. Nên là như thế
----------------------------

Cám ơn Bất Đoạn vì bài viết có hàm lượng tri thức rất cao của 1 người đã va chạm thực tế. Nếu khi nào thực sự bắt đầu tu hành, tôi sẽ suy nghĩ thật kỹ về nhưng lời khuyên này.

Trân trọng
Được cảm ơn bởi: Bất Đoạn, Nguyenlinh243, TheLinh
Đầu trang

Trả lời bài viết