Đất Phật

Trao đổi về y học, võ thuật, văn hóa, phong tục, tín ngưỡng
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

"Nay sầu, đời sau sầu,
Kẻ ác, hai đời sầu;
Nó sầu, nó ưu não,
Thấy nghiệp uế mình làm."
Tập tin đính kèm
Ducphattaibodedaotrang.jpg
Ducphattaibodedaotrang.jpg (63.6 KiB) Đã xem 1403 lần
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

SỰ NHIỆM MẦU VÀ NÉT ĐẸP CỦA NIỆM PHẬT

Pháp môn niệm Phật, câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật họăc ngắn gọn hơn A Di Đà Phật


Những Cái Không Có Trong Niệm Phật
:
1) Niệm Phật không phải để cầu xin Phật ban cho một điều ước nào đó.
2) Niệm Phật không phải để tăng thêm sức mạnh, thêm can đảm để đối phó với kẻ thù. Cho nên trong Phật Giáo trải qua hơn 2500 năm, không hề có chuyện một đòan quân lâm trận dương cao biểu tượng hay hình Đức Phật để hăng máu, can đảm xông lên chém giết kẻ thù.
3) Niệm Phật không phải là để van xin Phật ban cho môt giải pháp để giải quyết một tình thế khó khăn.
4) Niệm Phật không phải để xin Phật ban bố phép mầu, vặn cổ kẻ thù giúp chúng ta.
5) Niệm Phật không phải là quỵ lụy khóc than, trở nên hèn kém đối với Phật.
6) Niệm Phật không phải xin Phật chỉ lối, đưa đường cho chúng ta buôn may, bán đắt.
7) Niệm Phật không phải để dông dài kể lể, tâm sự chuyện kín, chuyện riêng tư với Phật.
8) Niệm Phật không giống như cầu nguyện, van vái Thần Linh.
9) Niệm Phật không phải để trở nên đời đời kiếp kiếp làm tôi đòi cho Phật.
10) Niệm Phật nhất thiết không phải để quên đời.
Sửa lần cuối bởi hey vào lúc 10:34, 09/12/11 với 1 lần sửa.
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Những Cái Trong Niệm Phật:
1) Niệm Phật để tâm hồn thanh thản.
2) Niệm Phật để an trụ tâm. Đang nóng nảy, niệm Phật lòng dịu hẳn xuống. Đang tức giận niệm Phật, lửa Sân từ từ hạ. Đang điên cuồng, niệm Phật tự nhiên bớt điên cuồng. Đang thù hận, niệm Phật hận thù hóa giải. Tham lam, niệm Phật bớt tham. Kẻ hung hăng, niệm Phật bớt hung hăng.
3) Niệm Phật để không cho niệm Ác nảy sinh. Nếu niệm Ác đã nảy sinh thì không cho nó phát triển. Do đó Chư Tổ nói rằng “Niệm Phật quên niệm Ma”. Khi niệm Phật thì tà ma, quỷ thần sẽ lánh xa.
4) Niệm Phật để giữ gìn Thân-Khẩu-Ý.
5) Niệm Phật là phương thuật giữ gìn Chánh Niệm.
6) Niệm Phật tới vô niệm chính là Thiền. Lúc đó sẽ không còn Chỗ Niệm (năng) và Người Niệm (sở), hành giả hiển lộ Phật tánh có sẵn trong con người mình và đi vào trạng thái Định.
7) Niệm Phật để nuôi dưỡng lòng Từ Bi.
8) Niệm Phật riết rồi trở thành Phật chứ không phải trở thành nô lệ hay tôi tớ cho Phật.
9) Niệm Phật cũng là phép điều hòa hơi thở cho nhẹ nhàng. Đi, đứng, nằm ngồi đều có thể niệm Phật. Cho nên niệm Phật cũng là phép trị liệu, bảo vệ sức khỏe.
10) Niệm Phật để giải trừ bớt Ác Nghiệp gây tạo trong quá khứ.
11) Niệm Phật để lúc lâm chung chẳng còn lo sợ. Chẳng cần phải nhờ ai cứu rỗi. Một mình thẳng tiến lên Thế Giới Cực Lạc của Phật A Di Đà.
12) Càng niệm Phật đấu óc càng trong trắng, lòng dạ thảo ngay, tâm tính hiền từ.
13) Kẻ ác khẩu, nói năng hung dữ chuyên niệm Phật sẽ giải trừ được khẩu nghiệp. Niệm Phật khiến ta không vấp ngã trong lời nói. Một lời nói lầm lỡ có thể tiêu tan sự nghiệp.
14) Niệm Phật khiến lời nói dịu dàng, khiếm tốn do đó không gây thù chuốc oán, không bị “vạ miệng”.
15) Mặt mày hung dữ, niệm Phật trở nên hiền từ, dễ coi. Niệm Phật để chuyển nghiệp.
16) Niệm Phật khiến đi đứng dịu dàng, cử chỉ khoan thai.
17) Niệm Phật có thể ngăn chặn được cám dỗ điên cuồng.
18) Chán nản, thất vọng não nề, cùng đường không lối thoát muốn tự tử chết cho rồi, niệm Phật khiến tâm địa bình ổn từ đó mà tìm ra giải đáp hợp lý.
19) Lâm vào vòng lao lý, tù tội mỗi tối nên ngồi ở tư thế “bán già”, xoay mặt vào tường niệm Phật khoảng nửa tiếng đồng hồ, sẽ thấy tâm hồn thanh thản, thời gian ở tù qua nhanh, không phạm thêm tội lỗi, may mắn ân xá, giảm án sẽ tới. Nhờ niệm Phật mà sau khi ở tù ra lấy lại tự tin để xây dựng cuộc đời mới. Đây không phải là chuyện bịa đặt vì người viết bài này đã từng ở tù 9 năm. Những năm cuối cùng, tuyệt vọng, chán nản muốn tự tử chết, sau trở sang nghiên cứu Phật pháp, chuyên chú niệm Phật, kể cả tụng kinh và giờ đây dù bao gian khổ vẫn sống khơi khơi và sống đẹp.
20) Trong một đám đông hỗn lọan, đâm chém, phẫn nộ, cuồng điên, niệm Phật khiến ta bình tĩnh, không hăng máu lao vào chuyện thị phi, hoặc a tòng theo phe này phe kia, bênh-chống, khiến sau này hối không kịp. Tâm bình thế giới bình là như thế. Xin nhớ cho bình an là chân hạnh phúc.
21) Niệm Phật có thể trở thành Thánh Tăng. Cứ thử nhìn vào hình của Bồ Tát Thích Quảng Đức mà xem. Lúc nào trên tay ngài cũng có chuỗi hạt. Điều đó chứng tỏ ngài theo pháp môn Tịnh Độ tức tụng kinh, niệm Phật. Ai đã có lần gặp ngài phải ngạc nhiên, trong lúc ngồi hay đi, đứng, cả thân hình và khuôn mặt ngài ôn tĩnh như một pho tượng. Điều đó chứng tỏ ngài luôn luôn nhập Chánh Định, tức xác thân ngài ở đây nhưng thần thức ngài đã ở Quốc Độ tức ở Cõi Phật rồi. Chính vì thế mà vào năm 1963 để phản đối Ngô Triều đàn áp tôn giáo, ngài ngồi kiết già tại ngã tư Phan Đình Phùng –Lê Văn Duyệt, bật ngọn lửa để thiêu đốt thân hình, cả thân thể ngập trong biển lửa mà không hề lay động. Thế gới Phương Tây đã kinh hãi và kính phục gọi ngài là Bậc Đại Định. Đó là công năng của phép niệm Phật chứ ngài chẳng có phép mầu nhiệm của thần linh nào hết.
Được cảm ơn bởi: vitdec
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Do những kết quả tốt lành nói trên mà chúng ta:
- Buổi tối nên niệm Phật.
- Trước khi đi ngủ nên niệm Phật cho đến khi nào đầu óc thanh thản để từ từ đi vào giấc ngủ.
- Sáng thức dậy nên niệm Phật, dù vài câu, bởi vì sau giấc ngủ dài đầu óc con người thường hôn trầm. Niệm Phật vào đầu sớm mai cũng là dấu hiệu bắt đầu một ngày mới tốt lành.
- Khi nào thấy buồn chán nên niệm Phật.
- Thấy mất tự tin nên niệm Phật.
- Thấy long xao xuyến nên niệm Phật.
- Thấy có thể bị cám dỗ nên niệm Phật.
- Thấy thời gian kéo dài, vô vị nên niệm Phật.
- Gặp rắc rối về pháp lý nên niệm Phật để bình tĩnh ứng phó.
- Bị ai chọc giận, công kích nên niệm Phật.
- Tại đám đông tụ họp, ăn nhậu, vui chơi, thấy người ta nói chuyện “vô duyên”, tào lao, nhảm nhí mất thì giờ, nên niệm Phật để không giây dưa vào chuyện vô ích
- Các em khi vào thi, nên niệm Phật để đầu óc thanh thản, bình tĩnh. Thiếu bình tĩnh, quá lo âu, xao xuyến đưa đến việc không đọc kỹ câu hỏi, đề tài, tính tóan sai, lạc đề v.v..
- Đêm khuya thanh vắng một mình trên tàu, xe, trên sông nước nên niệm Phật.
- Khi bệnh tật, đau ốm nằm nhà thương nên niệm Phật để không mất tinh thần, không sợ chết. Càng rên la, càng mất tinh thần, càng chết sớm, càng làm khổ gia đình.
- Nếu niệm Phật cùng lúc lại quán sổ tức (theo dõi hơi thở) thì công năng rất lớn chẳng khác gì thiền định vậy.
Được cảm ơn bởi: vitdec
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

"Biết rõ ý nghĩa này,
Bậc trí lo trì giới,
Mau lẹ làm thanh tịnh,
Con đường đến Niết-Bàn."
Tập tin đính kèm
4d7a271c_0c437661_8a55a1d1.jpg
4d7a271c_0c437661_8a55a1d1.jpg (113.62 KiB) Đã xem 1392 lần
Được cảm ơn bởi: mysterious, vitdec
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
vitdec
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 254
Tham gia: 00:45, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi vitdec »

Đẹc đang đợi bài của hey post nữa mà sao hỏng thấy hey đâu hết. :(
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
vitdec
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 254
Tham gia: 00:45, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi vitdec »

Xin cho Đẹc hỏi. Hey tu ở chùa nào dzậy ? :-/
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Chào bạn Đẹc, trước khi post Hey phải đọc và nghiên cứu, cắt gọn, để người đọc có thể dễ hiểu và đi ngay được vào ý chính của bài, mà Hey thì đọc nghiên cứu hơi lâu lắc :) , nên để bạn Đẹc chờ lâu :)

Hey không tu ở chùa, Hey là một Phật tử :)
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

HƯƠNG ĐỨC HẠNH


Nếu có phước, bạn được ngồi trên người, thì bạn không nên dùng uy quyền để chèn ép người, mà nên dùng đức hạnh để đối xử với người. Nếu không may mà bạn đứng ở dưới người, thì không nên sanh tâm ganh tỵ và dòm ngó địa vị của người trên, mà hãy nên giữ mình cho đoan chánh và đem sự đoan chánh ấy mà đối xử với người.


Đức hạnh của người trên, đoan chánh của người duới sẽ tạo ra một gia đình đẹp, một tổ chức đẹp, một xã hội đẹp, một quốc gia đẹp và một thế giới đẹp.

Làm thế nào để trở thành một người đức hạnh? Muốn trở thành một người đức hạnh, người ấy đối với bản thân phải luôn luôn biết nhìn kỹ những lỗi nhỏ nhặt của mình để khắc phục; phải biết thực tập nhìn sâu để thấy sự thật nơi mọi vấn đề qua hình tượng; phải biết nghe sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua ngôn ngữ, âm thanh; phải biết ngửi sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua hương thơm; phải biết nếm sâu để hiểu sự thực của mọi vấn đề qua mùi vị; phải biết tiếp xúc sâu để hiểu được sự thực của mọi vấn đề qua xúc giác; phải biết suy nghĩ sâu để hiểu được sự thực của mọi vấn đề qua tâm ý và phải biết sống khoan dung, độ lượng đối với những ai đã từng làm cho mình khốn đốn, khổ đau.

Lại nữa, mọi hành xử hay ẩn tàng đều vì lợi ích chung mà không phải vì bản thân. Ai thực tập được như vậy là người đức hạnh, là người sống có đạo và đang đi ở trong chánh đạo. Người ấy không tranh người để ngồi trên mà thường ngồi trên người; không tranh người để đứng trước mà thường đứng trước người.

Thế nào để trở thành một người đoan chánh? Muốn trở thành một người đoan chánh, người ấy luôn luôn thực tập đời sống từ hòa, và chân thực.

Thực tập lời nói từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.

Thực tập những hành xử từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.

Thực tập tâm ý từ hòa và chân thực đối với mọi người trước mặt cũng như sau lưng, bên phải cũng như bên trái, từ người bên trên cho đến người bên dưới.

Người nào sống với đời sống có những chất liệu như vậy là người đoan chánh. Người ấy là người sống có đạo và đang đi ở trong chánh đạo.
Người ấy ở trong mọi người không trang sức bất cứ loại sắc phục và mỹ phẩm nào, mà vẫn đoan chánh và đẹp đẽ hơn người; không xông ướp bất cứ loại dầu thơm nào mà vẫn thơm tho hơn người. Vì sao? Vì người ấy là người đức hạnh vậy.

TT Thích Thái Hòa
Được cảm ơn bởi: vitdec
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Thơ Gửi Con - Người xuất gia theo Phật
tác giả Thích Đàm Ngân - HVPGVN tại Hà Nội
---------o0o--------
Con ơi
Đường xuất gia chắc dài lắm con nhỉ?
Mẹ đọc trong kinh
Thấy con đường ấy thật là đẹp
Thật là thanh cao thánh thiện
Mọi thứ trên đời
Đều vô thường
Có rồi không như bọt bèo sóng nước
Tan trong giấc mộng Nam kha
Của cơn bào ảnh


Thủa ngày xưa
Mẹ vẫn nhớ
Cô bé hồn nhiên
Ngây thơ tung tăng trên đồng xanh
Nghiêng cánh diều bay nụ cười con rạng rỡ
Tà áo biếc nón bài thơ
Ánh mắt long lanh
Hương tóc con cài hoa chen chiều gió.
Mẹ vẫn thầm mong
Một ngày kia con an vui hạnh phúc

Và rồi một buổi
Hương cốm lên chùa
Nhịp mõ câu kinh
An lành thanh thoát
Bén duyên hiền con xuất gia đầu Phật.

Con ơi!
Đi tu
Nghĩa là kẻ nghịch lưu ngược dòng sinh tử
Phạm hạnh viễn ly
Sống cuộc đời thanh tao thánh thiện.
Đường tuy có nhiêu nhưng chỉ duy một lối
Con gắng vừng tay trèo tiến bước nhe con

Con vào đạo rồi
Mẹ vui lắm con ạ
Vui vì hanh phúc thay – Sinh ra được mầm non thánh chủng
Mẹ cũng man mác buồn heo may
Bao năm nuôi nấng chăm nom
Giờ xa cách lòng mẹ nào an
Con ạ!
Đường Thích tử
Chỉ có con đường tiến bước
Thế gian con đã bỏ
Pháp nâu sòng con khoác trên vai
Ơn Cha mẹ còn đề ở quê nhà
Chữ thầy cô vẫn in sâu từng trang giấy
Nơi chôn rau cắt dốn
Thớ đất thân thương
Quê hương đất nước mái nhà con còn vương nợ
Thầy tổ hạ đao thế phát
Nhờ Đức Phật năng nhân
Con biết đường giác giả
Nương bóng từ bi
Muôn ngường ngưỡng vọng nam mô
Con bảo xuất gia vì sinh tử
Đàn Việt cúng dàng kỳ vọng phát tâm
Cơm ăn áo mặc đâu phải giọt mồ hôi con có
Đã phát đại nguyện bồ đề
Bỏ đi đờm giãi thế gian
Được gọi là bậc “Mô Phạm”
Thầy của trời người
Có tàm qúy hổ thẹn
Bậc trượng phu khác bụi trần nhân thế
Huống nữa Phật bảo muôn loài chúng sinh
Là Song thân quyến thuộc biết bao giờ báo đáp

Vô Thường con đã hiểu
Nhân quả nghiệp báo chắc con đã hay
Mọi sự trên đời chỉ là cái mượn vay duyên hợp duyên tan
Ái dục tham lam hữu thủ chấp vô minh
Là nẻo dẫn luân hồi sinh tử
Niềm vui – Nước mắt
Thịnh thịnh suy suy
Hơn ai hết
Con đã biết
Miền bảo sở
Nơi hóa thành
Cang leo – Núi càng cao
Ra biển lớn – ầm ầm sóng vỗ
Con đừng tham bát bỏ mâm
Đừng buông lung phóng túng
Trái nguyện ban sơ
Muôn đời khó gặp lại.
Đương thích tử
Con ạ
Chỉ có con đường tiến bước
Con gắng vững tâm
Biết bao người
Dõi theo bước chân kỳ vọng ở con
Miền giải thoát
Con thẳng tiến nhe con
Mẹ hiền!
Gửi con – Bậc Thích Tử - Ngược dòng
Được cảm ơn bởi: vitdec
Đầu trang

Trả lời bài viết