Đất Phật

Trao đổi về y học, võ thuật, văn hóa, phong tục, tín ngưỡng
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

III.- CÔNG NĂNG CUẢ HỶ XẢ
Nếu đem so sánh với tánh Nhẫn Nhục thì Hỷ Xả còn cao hơn một bậc.

Tánh Nhẫn Nhục làm cho ta không phát ra nóng giận, bực tức, làm cho ta có sức chịu đựng những khổ nhục, đau xót ở đời; nó cản ngăn cái xấu không cho phát ra.
Còn tánh Hỷ Xả làm cho lòng ta nhẹ nhàng thư thái phát ra cái vui hồn nhiên trong sáng.

Nhẫn Nhục như người đang gánh một gánh nặng, phải luôn luôn cố gắng đi cho đến đích.

Hỷ Xả như người trút được gánh nặng, thân xác nhẹ nhàng, tâm hồn khoan khoái, vui vẻ, không bận tâm về một điều gì nữa.

Do đó, người có tánh Hỷ Xả, bao giờ nét mặt cũng vui tươi, nụ cười luôn luôn nở rộng trên môi, tâm hồn sáng sủa phóng khoáng như một gian phòng rộng, mà tất cả cửa đều mở toang cho ánh sáng và không khí tràn vào. Người Hỷ Xả luôn luôn được cảm mến và được tiếp đón nồng hậu khắp nơi, vì đã gây được tín nhiệm và đem không khí hòa vui lại cho mọi người.

Người có tánh Hỷ Xả không bao giờ bị phiền não quấy nhiễu, không có thù địch ngăn ngại, được nhiều trợ duyên cho nên dễ tiến bước trên đường đạo và mau chứng quả Bồ Đề.

Được cảm ơn bởi: thuydohanh
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

IV.- GƯƠNG HỶ XẢ CỦA ĐỨC THÍCH CA MÂU NI

Về vật chất, đức Phật trước khi xuất gia đã hoan hỷ xóa bỏ những gì quí báu nhất mà người phàm phu ít có thể có được: ngai vàng, điện các, ăn ngon, mặc ấm, ngọc ngà, châu báu, vợ đẹp, con ngoan, …

Về tinh thần, Ngài Xả bỏ tất cả những gì xấu xa mà con người có thể có: do vô minh, di truyền, tập quán, nghiệp báo gây nên. Ngài bỏ qua tất cả những ác ý và hành động nhiễu hại Ngài của bọn Đề-Bà-Đạt-Đa, A-Xà-Thế, chàng Vô-Não, cô gái ngoại đạo độn bụng vu oan cho Ngài … Ngài đã không chấp nhất, buồn phiền mà còn thương xót tế độ cho họ.

Ngài Xả bỏ luôn tất cả những kết quả tốt đẹp mà Ngài đã thành tựu, làm tất cả mọi việc quí báu cho đời mà vẫn tự thấy không làm gì cả. Ngài hoan hỷ bỏ dần, bỏ dần cho đến khi không còn gì để bỏ nữa. Ngài bỏ ra, bỏ ra tất cả, với một nụ cười trên môi, một nỗi thanh thoát trong lòng. Ngài vui cái vui của người khác, vui khi thấy họ tiến nhanh trên đường Giải Thoát. Cái vui của Ngài không phân biệt thân sơ, không có từng bậc cao thấp, thoát ra ngoài vòng bỉ, thử, bao giờ cũng hồn nhiên trong sáng.
Được cảm ơn bởi: thuydohanh
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

V.- NGƯỜI PHẬT TỬ PHẢI DƯỠNG TÁNH HỶ XẢ NHƯ THẾ NÀO TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY?

Trước tiên trong phạm vi thấp nhất, người Phật tử phải tập tánh khoan hòa, độ lượng, biết tha thứ những lỗi lầm của người chung quanh. Đừng ghi vào lòng, đừng chấp nê những lời nói, cử chỉ, những hành động không đẹp đẽ của người khác đối với ta. Hãy nghĩ rằng đó là những điều sơ xuất vì vô tình hay vụng về mà ra.Nếu ta có bằng chứng về lòng xấu xa, độc ác của người muốn hại ta đi nữa thì cũng nên tự nhủ rằng người ấy đáng thương hơn đáng trách, vì họ thiếu sáng suốt, thiếu căn lành; và sự thiếu thốn ấy sẽ đem lại cho đời họ nhiều khổ đau lắm rồi, ta không nên làm cho họ đau khổ hơn nữa.

Nếu ta ôm ấp những nỗi bực tức oán thù thì ta chỉ tạo cho ta thêm nhiều đau khổ như người bị bắn trúng mũi tên độc mà không chịu rút ra. Ta sẽ mất ăn, mất ngủ, mất thì giờ, mất bình tĩnh trong công việc làm ăn, tu học. Ta sẽ ung độc đời ta một cách khờ dại, vô ích; và ung độc cả gia đình, xã hội mà trong ấy ta đang sống nữa.


Tiến lên một tầng cao hơn nữa, ta phải tập Xã bỏ những gì ta quí báu dù là vật chất hay tinh thần. Có bỏ bớt hành lý nặng nề, ta mới đi xa được, mới lên cao được. Nếu ta ôm giữ một cái gì thì cái ấy chỉ làm vướng chân ta, níu ta lại. Trong đời, ta thường thấy những người giàu có bao nhiêu, chức phận cao bao nhiêu, lại bận bịu vương vấn bao nhiêu, như chim mắc phải lưới, càng gỡ càng mắc thêm.

Về phương diện tu hành cũng thế, những người chứng được quả nầy, quả khác mà chấp chặt quả ấy, thỏa mãn với thành công của mình, những người cố chấp như thế, không bao giờ tiến được xa. Cho nên, người Phật tử phải tập Xả dần, Xả tất cả. Con tằm sở dĩ thành bướm bay lượn đó đây, vì nó đã rời bỏ cái kén, dù đó là một cái kén tơ vàng óng ánh, ấm áp, đẹp đẽ, mịn màng ...

Cùng một nghĩa ấy, đức Phật có dạy: “Niệm mà không chấp có niệm mới là niệm, hành mà không chấp có hành mới là hành, nói mà không chấp có nói mới là nói, tu mà không chấp có tu mới là tu”. (Kinh 42 chương).

Nhưng Xả mà buồn rầu thì tốt hơn là đừng Xả. Xả không phải là một sự hy sinh thường làm cho người hy sinh phải đau khổ, Xả mà còn tiếc nuối, than thở cho cái mà mình đã bỏ đi, Xả với bộ mặt buồn rầu than khóc như kẻ đi đưa đám ma, Xả như thế nào có ích gì?

Xả phải đi đôi với Hỷ. Phải Xả với nét mặt hân hoan, vui mừng như người tù khi tháo gỡ được xiềng xích. Ta sung sướng vui mừng vì thấy mình nhẹ nhàng, khoan khoái hơn trước. Xả là một cử chỉ tháo gỡ để được Giải Thoát, cho nên ta vui mừng, chứ không phải một sự trói buộc mà phải khóc than.
Phát triển được tánh Hỷ Xả như thế, tức là dưỡng tánh Hỷ Xả của Phật mà ta đã sẳn có ở trạng thái tiềm tàng trong ta.

Trích từ HTT.
Được cảm ơn bởi: thuydohanh, tuiphan
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
vitdec
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 254
Tham gia: 00:45, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi vitdec »

Ý da Hey ơi....Đẹc gần sắp xửa bị bắn nick rồi. Nhưng mà sâu này và mãi về sau này. Công đức của nhửng bài Hey post sẻ được ghi nhận hết. Cám ơn bạn nhiều. :-h Đẹc không còn ở đây nữa nhưng mà bài viết của Hey, Đẹc sẻ luôn luôn theo dỏi đó. Tuy rằng không có giác ngộ được nhưng mà Đẹc sẻ vẩn thích đọc. :D
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thuydohanh
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 791
Tham gia: 12:10, 21/09/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi thuydohanh »

Lại có một nhà bài viết hay quá. Từ nào đến giờ tại sao ta không thấy nhà này đâu hết ? Cám ơn Hey Chủ top và nhờ chạy theo Vịt Đẹc mà ta lại tìm được đến căn nhà này.
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thuydohanh
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 791
Tham gia: 12:10, 21/09/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi thuydohanh »

Mổi ngày mổi vào đây đọc được 1 bài của HEY. Thật là hạnh phúc quá đi thôi. Tôi cám ơn bạn rấc là nhiều. :x

Và cám ơn anh VitDec nhờ anh mà tôi biết đến ngôi nhà lý tưởng này. :x
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Đúng là lâu lâu mới lên diễn đàn không ngờ có nhiều nhà có nhiều bài hay để đọc thật. :D
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

TÌNH YÊU TRONG ĐẠO PHẬT


Này người tr, bn có biết Pht dy như thế nào về tình yêu?

Bui pháp thoi ca Thin sư Nht Hnh về tình yêu: mối quan h gia yêu thương và hiu biết, tình yêu tbi hỉ x, tình yêu và tình dục. Ông gi đó là “yêu thương theo phương pháp Pht dạy”.
Thiền sư Nht Hnh đã mi các bn tr ngi. Ông mun nói v tình yêu, bn cht tình yêu nhìn t góc đ Pht giáo.

Miệng mm cười, ông đã k mt câu chuyn tình yêu, gin d thôi nhưng hàm ý sâu sc: Có mt chàng trai vùng California - M, rt đp trai, hc giỏi, tt nghip mt trường đi hc ni tiếng, có nhiều bạn gái xinh đp. Chàng trai sống vi m, người m biết trong các cô gái ngưỡng m con mình, có mt cô gái không xinh nhất, cô không trng, không cao lm nhưng được chàng trai đc biệt chú ý. Ngc nhiên, người m hi con trai: Vì sao con li thích cô gáiy, cô ta đâu có gì nổi bt?Cô y hiu con - chàng trai tr li đơn giản.
Chàng trai học ngành công ngh thông tin nhưng rt hay làm thơ. Mi lần chàng đc thơ, cô gái n lng nghe rt chăm chú và có nhng nhn xét sâu sắc, trong khi nhng cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai đã chn người yêu không vì v đp b ngoài, mà bi s lng nghe và thu hiểu.
“Đạo Pht cũng dy như vy, có hiu mi có thương, tình yêu phi làm bằng s hiu biết”. Thin sư kết lun.

Muốn thương phi hiu



Trong đạ
o Phật, t bi gn lin vi trí tu. Không hiu, không th thương yêu sâu sc. Không hiểu, không th thương yêu đích thc. Hiu chính là nn tng ca tình thương yêu.


Mỗi người có nhng ni nim, nhng kh đau, bc xúc riêng, nếu không hiu, s không thương mà giận hn, trách móc. Không hiu, tình thương của mình s làm người khác ngt ngt, kh đau. Không hiu, s làm người mình thương đau kh sut đi.


Nhân danh tình thương, người ta làm kh nhau. Chuyện đó vn thường xy ra.
Được hiu và được thương vn là một nhu cu muôn đời ca con người. Nhiu người thường cm thy không ai hiu mình. H “đói” thương, “đói” hiu. H thơ thn, lang thang trong cuc đi tìm người hiu mình, thương mình. Gp được người hiu mình, thương mình là may mn ln ca cuc đi. Tình yêu nảy n, ln lên t đó.


Vậy nên, “có hiu mi có thương” là nguyên tắc chn người yêu, chn chng/v theo quan đim Pht giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiu mình s làm mình kh sut đi. Hôn nhân có thể m ra nhng con đường hoa hồng, có th m ra cánh ca tù ngc. Chn v, chọn chng là mt s mo him ln. Hãy cn thn, nếu không mun chn án tù chung thân cho cuộc đi mình.


Chọn người hiu và thương mình - hãy nh - đó là nguyên tắc tìm người tri k trong cuc đi.
Được cảm ơn bởi: ngockhanhbg, tuiphan, Hoa chuối
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Bốn yếu t ca tình yêu: Từ bi hỉ x


Phật dy v tình yêu rt sâu sc. Tình yêu phi hi t đ bn yếu t: t, bi, h, x.



“Từ
là kh năng hiến tng hnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phi là vn đ hưởng th, yêu thương là hiến tng. Tình thương mà không đem đến hnh phúc cho người yêu không phi là tình thương đích thực. Yêu mà làm kh nhau không phi tình yêu. Có nhng người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu h lu, ch mang ti s kh đau. Yêu thương ai đó thực s, nghĩa là làm cho người ta hnh phúc, mi ngày.

“Bi”
là khả năng người ta ly cái kh ra khi mình. Mình đã kh, người ta làm cho thêm kh, đó không thể là tình yêu đích thc. Còn gì cho nhau nếu ch có kh đau tuyt vọng. Người yêu mình phi là người biết s chia, biết xoa dịu, làm vơi bt ni khổ ca mình trong cuc đi.
Như vy, “t bi” theo Pht dy là kh năng đem lại hnh phúc cho nhau. Yêu thương ai là phi làm cho người ta bt kh. Nếu không, chỉ là đam mê, say đm nht thi, không phi là tình yêu thương đích thực. “Từ bi” trong tình yêu không phi t dưng mà có. Phi hc, phi “tu tp”. Cần nhiu thi gian, đ quan sát, đ lng nghe, đ thu hiu nhng ni kh nim đau của người yêu, đ giúp người ta vượt qua, tháo g, bt kh đau, thêm hnh phúc.


“Hỉ là nim vui, tình yêu chân thật phi làm cho c hai đu vui. Dấu n ca tình yêu đích thc là nim vui. Càng yêu, càng vui, nim vui ln, cả gia đình cùng hạnh phúc. Cuc nhân duyên như thế là thành công.

“Xả không phân biệt, kì th trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc ca người ta là của mình, khó khăn ca người ta là ca mình, kh đau ca người ta là ca mình. Không thể nói đây là vn đ ca em/ anh, em/ anh ráng chu. Khi yêu, hai người không phải là hai thc th riêng bit na, hnh phúc kh đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất c nhng gì mình phi làm coi đó là vn đ ca hai người, chuyn hoá nỗi kh đau, làm ln thêm hnh phúc.


Này người tr, bn nghĩ v tình yêu của mình đi, có “t bi h x không”? Bn hãy can đm t hi mình rng “Người yêu ta có hiểu niềm vui ni kh ca ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không? Người y có nâng đ ta trên con đường s nghip không?...” Và tự hỏi li mình, liu bn có đang thành thc vi tình yêu ca mình?! Liu tình yêu của bn đã đ “t bi h x”?!
Tập tin đính kèm
TG-HanhPhuc.jpg
TG-HanhPhuc.jpg (46.91 KiB) Đã xem 1238 lần
Được cảm ơn bởi: tuiphan, Hoa chuối
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Cám ơn bạn Hey nhiều. Đẹp quá. Nhà Hey vừa hình Phật, vừa nhửng bài viết hay quá đi thôi. :x
Đầu trang

Trả lời bài viết