Đất Phật

Trao đổi về y học, võ thuật, văn hóa, phong tục, tín ngưỡng
Nội qui chuyên mục
Không tranh luận về chính trị và tôn giáo
Ami Miduno
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 251
Tham gia: 06:13, 08/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi Ami Miduno »

Mình vừa trải qua những chuyện như trên mà ng đời có kết luận ngầm về mối duyên lớn nào đó, thường là duyên âm nhưng đây là dương gian thì gọi là duyên dương chăng? Nhưng thứ duyên gì mà duyên ác, quá ác, nó rơi vào vòng say đắm, bi luỵ, cuồng dại, làm ảnh hưởng tới sinh linh... rồi cuối cùng buông bỏ,,, muốn đoạn duyên thì cũng dễ, dễ hơn nhiều so với nối lại duyên, tưởng tượng như ta ngắt cọng hành rồi ném về phía sông cho nước cuốn trôi,,, còn nối lại cọng hành thì cũng khó nhưng ko phải là ko có cách ví như ta cho cả 2 cọng hành vào nồi cùng đun lên, sự gần gũi chắp nối...

Sống trên đời có duyên với Phật và ngộ sớm thì là tốt rồi, nhưng mà lòng ôm bao nhiêu ngậm ngùi bao giờ thành quả, có ngộ mà chưa bước chân được tới cửa tu thiền sớm mà vẫn phải trải qua biết bao bể khổ sóng sôi hỉ nộ ái ố tràn trề dập dềnh thì sao đây?

Nếu tạm thời gác lại đau thương của ng khác, thì vô tình bản thân ng trong cuộc lại đạt được tới cảnh giới yêu thương như trong kinh Phật, ko thể tự lí giải nổi chính mình. Nhưng có khi nào hỏi ngược lại, đạt được như thế tại sao lại làm đau cho người khác... nếu ko thì khi chấm dứt coi như cũng tự làm đau chính mình bằng cách dùng dao cắt mối dây liên hệ lằng ngoằng hay là cứa vào da thịt cho máu chảy ra xót xa để cứu rỗi bản thân.... cảnh tỉnh cái sự tham lôi kéo dẫn đưa..

Có duyên với Phật là 1 mối duyên lớn quá chừng, đạt được những gì như Phật dạy ở trên còn lớn hơn,,, nhưng tại sao ??? và vì đâu??? Cuối cùng vẫn là hoang tàng liêu xiêu trong đống đổ nát gây dựng lại của nông nỗi hồ đồ và lí giải sâu sắc về ng hiểu mình ư???
Đầu trang

Ami Miduno
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 251
Tham gia: 06:13, 08/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi Ami Miduno »

Trong cuộc sống hay trên đường đời nhiều quãng, mỗi quãng là 1 loại thăng trầm khác nhau. Nếu gặp đc tri kỉ thật sự sẽ cùng nhau tạo nên cảm giác thăng hoa hạnh phúc và những biểu đạt lí giải vạn vật sinh hay vạn vật động mà nương theo hướng hành sự tác hợp hay chuyển đổi tốt cho bản thân... Cái tham nảy sinh là sự thông hiểu mọi thứ, khi có tác động lớn kéo ta lên hẳn 1 tầng hiểu biết mới, thông quang tất cả vấn đề,,, ôi chao tham cũng lại là dục, thứ ma đạo dễ bị lôi kéo, hấp lực quá mạnh...

Trong tham có chứa cả yêu hay cả dục tình ko? Mà phía đối phương mê say cuồng si cũng là vì cái tham của họ lớn hơn ta? Nhưng họ chỉ tham chứ yêu và dục tình với ta chưa đủ. Rốt cục để lại ta sự cô đơn bơ vơ lúc sơ sẩy, lúc này chỉ còn lại mình, ngấm nghía và thấm tháp niềm cô đơn vô bờ bến tới nỗi để nỗi cô đơn cầm tay dắt đi trong im lặng, thế mới ngộ ra làm bạn với cô đơn ko đáng sợ bằng bị bỏ lại với nó... còn ng bỏ lại có day dứt hay chỉ tê tê gai gai như đặt bàn chân trần lướt qua đám cỏ dại mào gà?



Mình hoang mang quá, bản thân Phật có phải là cánh cửa cuối cùng cứu cánh siêu độ, hay chỉ là chốn nấp của những kẻ trốn tránh sống thế gian, tự ma mị lừa mình là nên buông bỏ, ko còn cầu tiến, xh ko phát triển vận động mà ì trệ và ngủ mơ khi tước bỏ hoàn toàn tham vọng ... buông bỏ và buông bỏ.
Còn bản thân nghi hoặc hoang mang thì khi mất niềm tin tự chủ vẫn tìm về với cánh cửa và ngồi tại đó ...
Được cảm ơn bởi: Vũ Tướng, hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Chào bạn Hey. Hôm nay vào nhà. Xem Hey ở nơi đâu. :D Bài post của Hey hấp dẫn quá đi thui. :x
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Không vào nhà Hey. Cảm thấy buồn buồn làm sao đâu ấy. :D
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Thế giới phật từ bi cho con vào đây học hỏi với.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Đây là 1 thế giới ít khi ai đặt chân đến được. Chỉ có kẻ ham học mới vào thôi. Ta biết tội nghiệp ta sâu nặng nhưng mà hảy hỏi đệ tử của Đất Phật chứ sống ở nơi loài người giửa chốn trần giang làm sao không tránh khỏi được cái nghiệp sát sanh. :-/
Được cảm ơn bởi: hey
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Hình như hôm nay chủ nhà không có post bài nào mới hết. :(
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tuiphan
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 164
Tham gia: 02:53, 25/10/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi tuiphan »

Chủ nhà online mà không chịu UP dùm cái nhà này lên cho TUIPHAN dể tìm thấy 1 chút. :x
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

Chào Chích Bông,
Sự hoang mang, hoài nghi của bạn làm Hey nhớ đến lời Đức Phật đã từng khuyên dạy:

10 ĐIỀU CHỚ VỘI TIN:
01. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
02. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
03. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
04. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
05. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận siêu hình.
06. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
07. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
08. Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
09. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
10. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.

Theo tuệ giác Thế Tôn, đối với mọi quan điểm, tư tưởng nên thận trọng, chớ vợi tin, cần hoài nghi và xét lại tất cả. Dù nghi ngờ là một trong những phiền não là chướng ngại thánh đạo nhưng trong nhận thức, hoài nghi là một biểu hiện của trí tuệ vì “đại nghi tức đại ngộ”. Sau hoài nghi mới đi đến niềm tin vững chắc là lộ trình của chánh tín và tịnh tín của những người con Phật. Nếu không được nghi, không được xét lại, chỉ nhắm mắt tin theo thì niềm tin ấy chỉ là mê tín, vô cùng ngây dại và tăm tối.

Chích Bông có thể đọc bài "buông bỏ" này. viewtopic.php?f=53&t=17473&start=20

Hey nhớ Phật có nói chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ, phải yêu thương, chiều lòng cha mẹ ,làm cha mẹ vui lòng. Và nếu trên thực tế, cha mẹ chúng ta lại là những người ác, hung dữ, hại người, liệu chúng ta cũng sẽ chiều lòng cha mẹ để cha mẹ vui lòng và tiếp tục những hành động mang nghiệp xấu??? Phật dạy: chúng ta làm gì cũng cần phải có trí tuệ. Chính vì vậy người con phải biết giúp cha mẹ mình hướng đến những điều thiện mới gọi là hiếu thảo chứ không phải nhứt nhứt chiều lòng cho cha mẹ vui để tạo nghiệp xấu ngày mỗi nhiều thì gọi là hiếu thảo.

Ví như, một thầy tu, cố gắng tu tập, giảng pháp để giúp phật tử tìm được những cái thanh thản trong đạo Phật, khi đó vị thầy tu đó được nhiều người ngưỡng mộ, kính mến, lại chuyên tâm tu tập, hành trì, biết kính sư phụ, thương huynh đệ đồng môn, được mọi người tin yêu, thì lúc đó vị thầy tu ấy sẽ được mọi người yêu thương, ủng hộ và được phong tặng và đề bạt lên làm trụ trì khi sư phụ thầy ấy qua đời. Vị thầy tu không tham vọng làm trụ trì, nhưng tất cả những gì thể hiện ở con người thầy ấy làm mọi người hoàn tòan ủng hộ, kính trọng. Còn nếu buông bỏ theo kiểu trốn chạy, rủ bỏ thì vị thầy ấy không cần phải hành trì, tu tập....ngồi chờ cho đến lúc chết đi. Nếu như thế thì chúng ta đã hiểu sai lời dạy của Đức Phật rồi ;;) :)

Cũng như chúng ta ngoài đời, cũng cần phải làm việc thật tốt, biết yêu thương, biết giúp đỡ và giảm tham sân si thì cuộc sống sẽ bình an hơn, nhẹ nhàng hơn. Trong công việc không cầu tiến sẽ đến ngày chúng ta bị sa thải và chết đói mất :P , đúng là sẽ kìm hãm sự phát triển bởi vì chúng ta đã hiểu sai sự "buông bỏ" trong đạo Phật :)

Phật dạy buông bỏ ở đây không phải mang ý nghĩa buông xuôi, bị động, rủ bỏ hay trốn chạy, để dẫn đến việc trì trệ, ì ạch, kìm hãm sự phát triển. Mà đến với đạo thì sự buông bỏ này góp phần giúp người Phật tử làm cho xã hội phát triển mạnh hơn, biết yêu thương hơn, đòan kết vững mạnh hơn bởi cái tâm của chính mình.
Đầu trang

hey
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 255
Tham gia: 16:15, 24/02/11

TL: Đất Phật

Gửi bài gửi bởi hey »

tuiphan đã viết:Chủ nhà online mà không chịu UP dùm cái nhà này lên cho TUIPHAN dể tìm thấy 1 chút. :x

Chờ Hey chút xíu ;)
Đầu trang

Trả lời bài viết