Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1503
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

thamlang đã viết:LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị đạo chi bản tại LÝ SỐ dã


(Lý là Đạo, Số là gốc của vạn vật, vì thế gốc của Đạo ở tại Lý SỐ vậy)

nói lý số là gốc của đạo tôi ko phục, đạo là đạo, lý số chỉ có thể bằng cách riêng phản ánh đạo thôi. gốc của đạo chỉ đơn giản là đạo- tự nhiên tính.

thánh nhân tu tập hiểu đạo ko có cách gì truyền đạt mơi tìm ra lý số để truyền đạt cái hiểu của mình cho hậu thế.




Hà hà...



Ngày Xuân chơi câu đối để mua vui, chứ có phải hội Hồng Môn đâu, Tham Lang cứ vui vẻ đi, để Lão phu hầu trà, bản kinh sách.







Lý giả Đạo dã -



Lý là cái Lý, cái Nguyên lý của Thiên Địa - Càn Khôn, chữ Đạo dùng ở đây không phải là Đạo Lý xin chớ nhầm. Đạo ở đây là BẢN NGUYÊN CUẢ VŨ TRỤ, theo như chữ ĐẠO của LÃO TỬ.



Câu này lấy từ cái ý : Nhân Pháp Địa, Địa Pháp Thiên, Thiên Pháp Đạo, Đạo Pháp Tự Nhiên...




Bàn về chữ Đạo, trong Đạo Đức Kinh Lão Tử gọi Bản Nguyên của Vũ Trụ là Đạo, trong thiên thứ 25 ông viết :

"Hữu vật hỗn thành, tiên thiên địa sinh. Tịch hề, liêu hề, độc lập nhi bất cải, chu hành nhi bất đãi, khả dĩ vi thiên hạ mẫu, Ngô bất ti kỳ danh, tự chi viết ĐẠO, cưỡng vị chi danh viết ĐẠO"


(Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất, nó yên lặng, trống rỗng, đứng một mình mà không thay đổi, vận hành khắp nơi mà không đổi, có thể coi nó là mẹ của vạn vật trong vũ trụ, Ta không biết tên nó là gì, tạm đặt tên nó là Đạo, miễn cưỡng gọi nó là ĐẠO).

Trong Đạo Đức Kinh : Lão Tử đã định nghĩa khởi thuỷ của vụ trụ là như thế, khác với cái ĐẠO trong kinh sách, Nho Học thường nói Đạo là cái ĐẠO LÝ, ĐẠO ĐỨC. Nên phân biệt.

Vậy diễn giải ra, Gốc của ĐẠO là TỰ NHIÊN TÍNH, vậy LÝ tức là cái dùng để phản ảnh cái TỰ NHIÊN TÍNH của ĐẠO như Tham Lang vừa nói, vậy thì, cũng có thể hiểu, LÝ là phản ảnh cái GỐC CUẢ ĐẠO, cho nên nói rằng : ĐẠO CHI BẢN TẠI LÝ SỐ DÃ, cũng là hết nghĩa rồi.



Số giả vạn vật chi bản dã -



SỐ là gốc của vạn vật, hay ngược lại - cái gốc của vạn vật nằm ở SỐ: Câu này lấy ý trong Tam Tự Kinh (sách vỡ lòng học chữ Nho ngày trước), Bản kinh viết :



... Viết Xuân Hạ - Viết Thu Đông - Thử Tứ Thời - Vận bất cùng

Viết Nam Bắc - Viết Tây Đông - Thử Tứ Phương - Ứng Hồ Trung

Viết Thuỷ Hoả - Mộc Kim Thổ - Thử Ngũ Hành - Bản hồ Số....



Chữ BẢN HỒ SỐ, tức là gốc ở SỐ, SỐ ở đây là SỐ của Hà Đồ Lạc Thư, Cửu Cung, Bát Quái. cho nên nó chính là dùng để thể hiện cái BẢN CHẤT GỐC của vạn vật. Nói SỐ GIẢ VẠN VẬT CHI BẢN DÃ, cũng là có ý như vậy, chắc cũng không đến nỗi sai.



Ngày xuân, uống trà Ô Long (do Đào Hồng tặng!), lại có khách văn đàm luận kinh thư, xem ra chả có gì thú hơn. Mời Tham Lang tiếp tục, cũng nên lưu lại đây đôi lời đối lại 3 câu trên, để thiên hạ biết cái tài Thông Kinh bác sử của Các hạ chứ nhỉ, Trúc Phong ta xin được hầu trà.



Thỉnh !
Được cảm ơn bởi: lão hà tiện
Đầu trang

Mẫu Đơn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 11:35, 24/12/09

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi Mẫu Đơn »

Tuetvnb huynh thật là nho nhã, lại tường lý số, thông kim bác cổ mọi nhẽ.. Mẫu Đơn thật khâm phục, khâm phục!

Nay nhân ngày oi bức giữa đông, Mẫu Đơn uống nước lã bằng chén sành, ngắm trăng 19... hà hà, xin góp vài chữ thô thiển vào topic đối vui có thưởng, âu cũng là cái vại!

Huynh ra đối:
LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị đạo chi bản tại LÝ SỐ dã

Mẫu Đơn xin đối Nôm trước:
NHÂN do DUYÊN vậy, QUẢ do chúng sinh tạo NGHIỆP vậy, thế nên DUYÊN là NGHIỆP bởi NHÂN QUẢ vậy

Kíp vừa có bạn rượu đến thưởng nước lã ngắm trăng suông với tại hạ, lấy ý câu Nôm mà diễn Hán rằng
NHÂN do DUYÊN hề, QUẢ do chúng sinh tạo NGHIỆP hề, ô hô DUYÊN thị NGHIỆP do NHÂN QUẢ hề

Tại hạ hôm nay chỉ có nước lã be sành với trăng méo, không dám mời huynh.

Kính !
Được cảm ơn bởi: apollo, lão hà tiện
Đầu trang

thamlang
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 814
Tham gia: 14:26, 01/11/09

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi thamlang »

adi đà phật. nói đến chữ nghĩa đầu tôi rối tung lên rồi, cứ coi như mình mù chữ đi. đưa tạm mấy chữ mong các bạn chỉ giáo thêm:
Chân vi bảo hề, Như vi pháp pháp mục diện hề, kiến Như Lai do quán tận Chân Như hề.
Được cảm ơn bởi: tuetvnb, lão hà tiện
Đầu trang

Labatvi
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 365
Tham gia: 09:05, 24/12/08

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi Labatvi »

Tuetb viết:
"Bàn về chữ Đạo, trong Đạo Đức Kinh Lão Tử gọi Bản Nguyên của Vũ Trụ là Đạo, trong thiên thứ 25 ông viết :

"Hữu vật hỗn thành, tiên thiên địa sinh. Tịch hề, liêu hề, độc lập nhi bất cải, chu hành nhi bất đãi, khả dĩ vi thiên hạ mẫu, Ngô bất ti kỳ danh, tự chi viết ĐẠO, cưỡng vị chi danh viết ĐẠO"


(Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất, nó yên lặng, trống rỗng, đứng một mình mà không thay đổi, vận hành khắp nơi mà không đổi, có thể coi nó là mẹ của vạn vật trong vũ trụ, Ta không biết tên nó là gì, tạm đặt tên nó là Đạo, miễn cưỡng gọi nó là ĐẠO).

Trong Đạo Đức Kinh : Lão Tử đã định nghĩa khởi thuỷ của vụ trụ là như thế, khác với cái ĐẠO trong kinh sách, Nho Học thường nói Đạo là cái ĐẠO LÝ, ĐẠO ĐỨC. Nên phân biệt.

Vậy diễn giải ra, Gốc của ĐẠO là TỰ NHIÊN TÍNH, vậy LÝ tức là cái dùng để phản ảnh cái TỰ NHIÊN TÍNH của ĐẠO như Tham Lang vừa nói, vậy thì, cũng có thể hiểu, LÝ là phản ảnh cái GỐC CUẢ ĐẠO, cho nên nói rằng : ĐẠO CHI BẢN TẠI LÝ SỐ DÃ, cũng là hết nghĩa rồi. "

Lão tử hiểu, cảm nhận được đạo là gì, xong không định nghĩa nổi nó. Nhưng câu "hữu vật hỗn thành" hiểu là "Có một vật hỗn độn mà thành trước cả trời đất" thì e là có điều chưa thuận, vì đạo không thể là một vật. Đã hiểu đạo là lý, sao đạo có thể là vật được? có thể hiểu nôm na, đạo là quy luật tự nhiên, đơn giản thế thôi. vậy Lã xin dịch lại "hữu vật hỗn thành" là TRONG HỖN ĐỘN MÀ THÀNH VẬT....
Kính
Lã.
Được cảm ơn bởi: lão hà tiện
Đầu trang

lão hà tiện
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 41
Tham gia: 14:54, 03/02/10

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi lão hà tiện »

tuetvnb đã viết:Cụ Tú khi xưa có dạy : Không dưng Xuân đến chi nhà tớ! Có lẽ Trời mà đóng cửa ai ...:D

Vâng! Xuân của đất trời, xuân của ta, Xuân của tất thảy mọi người. Đón xuân sang, “thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ” mà thiếu món “chữ nghĩa” thì xem ra kém vui lắm lắm…. Hôm nay, ta đốt lò than hồng, pha trà Long Tỉnh, viết mấy câu treo trước cửa quán, Mừng Xuân, Mừng Lý Số vững tay chèo, Mừng cho bằng hữu gần xa “niên niên thiêm tuế nguyệt, nhật nhật hưởng bình an”. Những mong bằng hữu, quần hùng xa gần chiếu cố, ghé lều tranh để Tuetvnb tôi được hầu trà đàm chuyện văn chương.


Chương trình Đối Vui của Diễn Đàn như sau :

Có 3 câu đối, cả Nôm lẫn Hán, bất kể thế nào cũng không câu nệ, chỉ cần đối HAY, đối CHỈNH. Sẽ có thưởng:

- Với mỗi MỘT VẾ ĐỐI, nếu chỉnh về câu từ, được tặng 20 lượng. Và 3 câu hay nhất, sẽ được tặng thêm 100 lượng và đặc biệt, [highlight=#ffffff]TẶNG 1 NĂM SỬ DỤNG MIỄN PHÍ LỊCH PHÙ ĐỔNG PHIÊN BẢN MỚI NHẤT 2010! (dùng trên PDA)[/highlight]

Đến Hết tháng Giêng sẽ trao giải! Ngân lượng sẽ được chuyển tự động sau khi công bố danh sách, còn Lịch Phù Đổng, mời quý vị đến thăm Bản Đạo, sẽ trao giải tận tay, hoặc liên lạc để chuyển qua mạng.



Câu 1 : Đối CHỮ


Hình ảnh


LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị đạo chi bản tại LÝ SỐ dã


(Lý là Đạo, Số là gốc của vạn vật, vì thế gốc của Đạo ở tại Lý SỐ vậy)





Câu 2 : Đối NÔM


Canh Dần vận tới, cầu cho Quốc thái - Dân an, Phong hòa - Vũ thuận, thênh thang bốn biển nhà ta cả


Câu 3 : Đối NÔM


Diễn Đàn đón Tết, Có Hoa, có Bánh, có câu đối mừng Xuân, nhà tớ năm nay sao vui thế.



Xin mời quý khách gần xa, Thỉnh!

Trúc Phong.






Lão hà tiện mới gia nhập diễn đàn, thấy mục này hay quá ghé thăm, không ngờ vừa được thưởng thức văn chương lại vừa được học đạo, thật kính phục các huynh đệ tỷ muội ^:)^ xin chào và cảm ơn.

Tuy nhiên lão chưa có câu nào đối lại được... hà...hà...giá mà Trúc phong bớt hoặc thay vài chữ trong câu đối nôm thì người ta khỏi cho mình là theo chủ nghĩa bành trướng (câu 2: [highlight=#ffffff]bốn biển một nhà[/highlight] thay vì bốn biển nhà ta cả); hay (câu 3: nhà ta thay cho nhà tớ)... không biết lão nghĩ vậy có đúng không nữa hay lại lẩm cẩm rồi...[-O< !
Đầu trang

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1503
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

lão hà tiện đã viết: Lão hà tiện mới gia nhập diễn đàn, thấy mục này hay quá ghé thăm, không ngờ vừa được thưởng thức văn chương lại vừa được học đạo, thật kính phục các huynh đệ tỷ muội ^:)^ xin chào và cảm ơn.

Tuy nhiên lão chưa có câu nào đối lại được... hà...hà...giá mà Trúc phong bớt hoặc thay vài chữ trong câu đối nôm thì người ta khỏi cho mình là theo chủ nghĩa bành trướng (câu 2: [highlight=#ffffff]bốn biển một nhà[/highlight] thay vì bốn biển nhà ta cả); hay (câu 3: nhà ta thay cho nhà tớ)... không biết lão nghĩ vậy có đúng không nữa hay lại lẩm cẩm rồi...[-O< !





Ầy dà... Lão hà tiện này đúng là lẩm cẩm thật rồi...hehe

không dưng lại bảo Trúc Phong ta là .. bành trướng, không dám...không dám ... L-)



Cảm ơn Lão đã góp ý, dưng mà, kẹt một nỗi... nếu thay như thế thì câu 2 sẽ trở thành vế 2 vì chốt vận ở vần bằng. Còn câu 3 thì lỡ vận, vì trọng âm nằm ở chữ TỚ. Hơn nữa dụng 2 chữ "nhà tớ" nghe nó thân mật hơn, "dân dã" hơn....:D



Kể ra, Lão mắng ta hành văn bành trướng, ta cũng xin nhận... Lý số từ ngày khai trương đến nay, nhờ được sự ủng hộ của mọi người khắp "năm châu bốn biển" nên đã trở thành nơi hội tụ, sân chơi của đông đảo thành viên... bao công vất vả là vậy. Nay đến Tết kể cũng phải bớt chút thời gian, ngửa mặt lên...tự thưởng cho mình một tý....:-?



Cám ơn Lão đã ghé chơi, chẳng lẽ đến quán văn Lão lại định về tay không hay sao, Lão nên theo cụ Nguyễn Khuyến, mang câu đối đi mừng đám cưới...:



Giầu có thiếu chi tiền, đem một vài quan không phải lẽ

Sang không thì cũng bạc, kiếm dăm ba chữ gọi là tình



Trúc phong ta chờ câu đối của lão.



Thỉnh!
Được cảm ơn bởi: lão hà tiện
Đầu trang

tuetvnb
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 1503
Tham gia: 12:44, 25/12/08

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi tuetvnb »

@Mẫu đơn :

LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị ĐẠO chi BẢN tại LÝ SỐ dã
NHÂN do DUYÊN hề, QUẢ do chúng sinh tạo NGHIỆP hề, ô hô DUYÊN thị NGHIỆP do NHÂN QUẢ hề

Xin cám ơn Mẫu Đơn, vế đối tốt lắm, câu chữ khá chỉnh. Ta chỉ băn khoăn 1 điều... Mẫu đơn đem NHÂN QUẢ để đối với LÝ SỐ, khiến ta giật mình. Hơn thế nữa, đọc văn đoán người, xem ra Mẫu Đơn chắc cũng thấu hiểu lẽ nhân sinh, chiêm nghiệm từ cuộc đời mình, nên nhiều uẩn khúc trong lòng.

Hy vọng rằng, với ta LÝ SỐ không phải là NHÂN QUẢ, cũng biết là gượng ép, nhưng để đỡ "sái" ta cố tình hiểu rằng, LÝ SỐ soi sáng NHÂN QUẢ để hy vọng cho chúng sinh giải DUYÊN NGHIỆP, như vậy có được chăng?



@ Lã bất vi :

Lão lái buôn kia, đi buôn vua bán chúa ở đâu mất mặt cả năm trời, nay tự dưng mò về chê văn của ta.

Dịch câu "Hữu vật hỗn thành, tiên thiên địa sinh..." thành "Có một vật hỗn độn mà thành, sinh trước cả trời đất...", chính là do Học Giả Nguyễn Hiến Lê dịch, chứ Trúc Phong ta đâu dám bịa đặt.

Lão lái vua ở đâu không biết, nhưng nên nhớ Họ Lã không chỉ đi buôn đâu, mà nghiệp văn chương cũng lẫy lừng lắm, khi xưa Họ Lã cho soạn kinh Xuân Thu, xếp vào Lục Kinh, cũng là lưu danh thiên cổ vậy. Vì thế cho nên, lão đã đến đây mà không để lại vài dòng là không xong với ta đâu.



@Tham Lang :



LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị đạo chi bản tại LÝ SỐ dã
Chân vi bảo hề, Như vi pháp pháp mục diện hề, kiến Như Lai do quán tận Chân Như hề



Xin cám ơn các hạ, lấy Như Lai đối với Bản Đạo, kể cũng là cứng tay, các hạ đã ở trên một bậc rồi. Vì nhà Phật có câu "Phật pháp vô biên", với Phật Pháp, thì Lý Số không còn định nghĩa nữa...:(, giá như các chau chuốt thêm mấy cái "chi hồ giả dã" kia chút nữa thì câu đối này hay phải biết.



Chúc cả nhà vui vẻ bình an, ta xin pha trà chờ câu đối của mọi người.


Kính !
Đầu trang

Mẫu Đơn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 11:35, 24/12/09

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi Mẫu Đơn »

Hình ảnh


LÝ giả ĐẠO dã, SỐ giả vạn vật chi BẢN dã, ư thị đạo chi bản tại LÝ SỐ dã


Hình ảnh

NHÂN do DUYÊN hề, QUẢ do chúng sinh tạo NGHIỆP hề, ô hô DUYÊN thị NGHIỆP do NHÂN QUẢ hề

Tự nhiên nghĩ rằng:

Vế ra Huynh lấy cái nền là Đào hoa, LÝ SỐ của Huynh trên nền đó chắc sẽ khơi thông được lẽ Duyên Nghiệp Nhân Quả

Vế đáp của tại hạ khi chọn hình cũng vô tình (theo ý thích) mà chọn hình kia. Nhân Quả DUyên Nghiệp của Tại hạ chắc không thóat mệnh trời

Đầu trang

thamlang
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 814
Tham gia: 14:26, 01/11/09

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi thamlang »

@Tuevnb: tôi đã xin nhờ các hạ chỉnh giúp mà. vì thực tình chưa hề có một ngày nào đc học chữ hán cả. đọc sách hiểu nghĩa nó thế nào thì viết ra thế ấy. nếu các hạ ko ngại xin cứ tuỳ tiện sửa cái "chi ,hồ ,giả, dã" đó đi để có một vế đối chỉnh. Tuy nhiên, giữ lại ý tứ cho tôi là đc. xin chân thành cảm ơn.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Độc Hành
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 631
Tham gia: 00:10, 06/05/09

TL: Câu Đối Tết! Chơi XUÂN - Mời đối có thưởng!

Gửi bài gửi bởi Độc Hành »

TVLS đã viết:Nghe nói lão Trúc Phong này có lắm Đào Hồng, đổi lại thế này vậy:

Trúc ư Đào hề, Phong ư vũ thủy chi Hồng hề, viết dã Đào dữ Hồng do Trúc Phong hề


Em thích nhất câu này: Đào Hồng do lão Trúc Phong hề :D.
Đầu trang

Trả lời bài viết