Khảo tập

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »



Khi ta được dùng, hay được đọc: "Dịch tổng nghĩa" giảng dạy ở trong cung đình, thì mới thấy được giá trị sâu rộng căn bản của Dịch (Thư viện của TW Đảng CSTQ còn lưu giữ bản khắc thời Minh).
Được cảm ơn bởi: dichnhan07
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Hệ Từ - Hạ truyện viết: "Dịch cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu". Triết lý của Dịch cho rằng, quy luật của sự vật khi phát triển đến cùng cực thì sẽ biến hóa, khi đã biến hóa thì sẽ thông suốt, khi đã thông suốt thì sẽ lâu bền.

Hào quẻ có thể thông với các quẻ khác, thì gọi là "thông", khi hào quẻ không thông với các quẻ khác thì gọi là "cùng". Cùng, mà tự biến đổi âm dương của mình, tức là hóa bất chính thành chính, thì gọi là "biến".
Dịch nói:"Quân tử kiến cơ nhi tác" = Người quân tử thấy trước triệu chứng thì ứng phó ngay.
Khi tìm đến giai đoạn phôi thai của các sự vật, thì chức năng của Dịch chỉ cho ta, bằng con đường hiệu quả nhất, cách thức ứng xử phải theo.
Thích hợp nhất để lý giải thời "tinh vi" này, sẽ là đối lập với thời kỳ "hiệu quả", bằng sự tương phản với cái "đã trở thành cụ thể", trở thành đối tượng xem xét đối với ta. Theo đó, đưa ta tới để lý giải thời điểm ngược lại này, ở đó không còn gì cụ thể được nữa (Hư).
Một thời điểm then chốt, nó tạo ra ngưỡng giữa một pha này với một pha khác. Đó chính là mỗi một hào, đều thể hiện sự manh nha trong các cơ hội tình huống. Nó cho phép con đường u áo mờ tối được mở ra, và sự định hướng mang đến đổi mới. Do đó, khả năng của nhận thức không bị giới hạn bởi các hiện tượng.
Khi biết loại bỏ cách nhìn ích kỷ và vụ lợi (vô tư), vượt lên trên mọi suy tư mang tính cá nhân và lập dị, thì có thể liên kết được tới các kích thước cộng đồng, cũng không cần thiết phải điều hành tại từng thời điểm một cách rành rẽ (vô vi) để mở rộng ảnh hưởng. Sự thẳng thắn mang tính đạo đức và tính công minh là điều kiện của sự thông tuệ này. Đó có thể được gọi là thông.
Được cảm ơn bởi: dichnhan07
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

Nhất Âm Nhất Dương Chi Vị Đạo

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Chào bác Hà Uyên, năm hết tết đến chúc bác dồi dào sức khỏe và học thuật tinh tiến.

Kiến thức của tôi so với bác Hà Uyên thật nhỏ bé, tôi chỉ có khả năng nghiên cứu 1 khu vực nào đó của Dịch chứ không có lượng kiến thức rộng lớn bao trùm như của bác Hà Uyên, bài này chỉ để chia sẻ với những ai quan tâm tới Thuyết Đồng Nhất & Thuyết Phản - Đối. Hy vọng được bác góp ý thêm.

Như lời của Thiệu Khang Tiết, người thích biện bạch thì chuộng nói suông, tôi thật khó khăn trong việc đưa ra các lý lẽ để chứng minh nên tôi không có ý chứng minh gì cả, chỉ là chia sẻ đôi điều thôi.

Theo Hậu Thiên thì :
Đề xuất tại Chấn
Gọn gàng tại Tốn
Gặp gỡ tại Ly
Làm việc tại Khôn
Vui vẻ tại Đoài
Đấu tranh tại Kiền
Khó nhọc tại Khảm
Hoàn thành tại Cấn

Kiền chủ về đấu tranh, và theo tôi thì “Lợi Chinh” chuẩn hơn “Lợi Trinh”.
Khi gặp quẻ Kiền thì sẽ có tranh chấp xảy ra, vậy ai tiến (Chinh) trước thì có lợi. Đó là đại ý về nội dung của Thuyết Đối Quái.
Khi việc đã manh nha phát triển thì phải làm thế nào để ngăn cản lại. Thì đó là nội dung của Thuyết Phản Quái.

Và tất cả đều phải lấy Thuyết Đồng Nhất làm chỗ dựa mà tìm tòi lĩnh hội.

Lời ít mà ý thì vô cùng, hy vọng là có ích với ai đó.
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Anh Dịchnhan07 thân mến

Xuân mới đã trở lại, mang theo sức sống mới, xin gửi lời thăm tới Anh cùng gia đình một năm mới an lành.

Xin được cảm ơn Anh đã quan tâm tới Tôi, anh cho phép ngoài Tết, chúng ta thanh đàm về tinh thần: tại sao các Dịch gia thời Hán chú trọng tới Ngũ hành ?

Nhưng tới thời nhà Tống, với thuyết mới của ngài Thiệu Ung, đã định hướng và mang đến một tầm nhìn mới, 8 thành tố mở ra những giá trị vô cùng lớn lao, mà cho tới ngày nay, chúng ta vẫn đang tiếp tục khai thác, không còn bị giới hạn trong 5 thành tố của Ngũ hành như đối với Hán Dịch vậy !

Ngài Trần Đoàn bảo rằng: giữa hai dòng chảy lớn của Dịch, đó là trường phái nghĩa - lý và trường phái tượng - số, ví như hai chân, chẳng thể chú trọng một chân nghĩa - lý mà bỏ qua tượng - số. Đây cũng là một thiệt thòi khi tư liệu Dịch về tượng - số còn quá khiêm tốn, đối với những Dịch gia của Việt nam.


Kính chúc Anh cùng gia quyến đón Xuân an vui và hạnh phúc

Hà Uyên
Được cảm ơn bởi: dichnhan07
Đầu trang

dichnhan07
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 76
Tham gia: 22:48, 20/06/09

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi dichnhan07 »

Cảm ơn Bác, tôi rất sẵn lòng nhưng chỉ e không có đủ kiến thức để hầu chuyện Bác thôi. ^_^
Được cảm ơn bởi: Hà Uyên
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Nó thật khó diễn bày
Cũng không thể bưng ra
Chỉ ta tự biết Ta
.........................

Dịch có lúc ứng lúc không ứng của quẻ : Lý nó là đâu ?

Có Giao thì có cảm , sự giao cảm của vạn vật cũng từ tâm ý mà sanh , cái sanh được chân thành , sự cũng ứng theo , Thế nên giữa người giải và người gieo , hệ thông xuất tần số sóng tương tác , giao kết . Nếu người giải quẻ thấu Lý thông tận , thì trước đó sự đã ứng rồi , việc còn lại chỉ là thủ tục , bởi người gieo chưa thấu Nó thôi . Từ Tâm dẫn đến hành động ..... thấu chỗ này thì làm chủ căn nhà chính Ta cũng gọi là Thông Tận vậy .
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Tiên Đạo : Thể khí

Ngũ hành sinh khí
Kim sinh nhất khí
Sanh diệt Lục Thức
Nhất Kỳ Thập Bát
Như Thị Mật Ý
.......................
Đầu trang

Hà Uyên
Thượng khách
Thượng khách
Bài viết: 607
Tham gia: 14:20, 02/05/09

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi Hà Uyên »

Tự ngôn:

Quẻ Dịch chứa 6 hào,
Sáu hào biến 6 quẻ.
Một quẻ 120 biến,
Sáu quẻ 720 biến.
"Vật dụng" thì không dùng,
Không dùng còn 72,
72 cục Kỳ - Ất
Thực chất là 1 quẻ
Một quẻ biến 720 !
Tuần không đã minh định.
Được cảm ơn bởi: PhatDilac
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Chưa được ... Còn thiếu ...

Kỳ - Ất Thất Thập Nhị
Tiên Đạo Chỉ tới đó ...
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Khảo tập

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Nhất Kỳ Vạn Hữu Sinh
Tam Thời Thường Quán Chiếu
Ngộ Lý Vạn Nhất Kỳ
Là Đây Nó Là Đây .....
Đầu trang

Trả lời bài viết