Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Dành cho thành viên giao lưu, kết bạn, buôn chuyện
Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

Veronica07031 đã viết:
^^ Dạ , em cảm ơn chị nhiều . Em đã có lễ lạy Xá Lợi và tôn tượng các chư Phật .
Bởi vậy nên em nghĩ Security trông thấy qua camera đoán biết là Phật tử , có sự kính trọng với Phật pháp nên họ để yên cho em chụp mấy bức ảnh làm kỉ niệm .

Cạnh chùa Xá Lợi có 1 cái hồ mà Cá trong hồ nhiều vô số kể , toàn những con cỡ trên 5kg chị . Người không biết và ko tin theo Phật pháp có nói là do cứ đến giờ cá biết được cho ăn nên về chùa , nhưng phần đông dân chúng ,cả cá nhân em thì cảm nhận là do khí chùa linh thiêng , an lành nên chim cá mới tụ về nhiều .

Chứ cứ hễ được cho ăn nhiều mà chim cá tụ lại thì ở đâu người ta chẳng làm được , nhất là những người chăn bắt nuôi bán họ ko thiếu kinh nghiệm mà , chị nhỉ :) ?

Hi , em đã có may mắn một vài lần được chiêm bái Xá Lợi Phật chị ah . Lần đầu là tại Thiền Viện Sùng Phúc, Gia Lâm Hà Nội . Bữa đó em có đi cùng chị Cún , chị Sầu Riêng và 1 người bạn của em nữa .
Lần thứ 2 tại thiền viện Trúc Lâm Yên Tử cùng chị Cún và anh One ah .
Lần thứ 3 là lần này.


Nhưng không hiểu sao em thấy lần này có thể cảm nhận được bầu khí rõ rệt nhất :( . Và , rất nhiều Xá Lợi trong chùa Xá Lợi tại Thái là của Đức Thích Ca Mâu Ni chị ạ .
Em có duyên may được chiêm bái Xá Lợi Phật thì chị lại có cơ duyên được thỉnh Xá Lợi về lễ lạy .
Đấy mới là cơ duyên ít ai có được , nhất là Xá Lợi Phật lại hiếm hoi , không dành cho cá nhân , càng hiếm có ở bên chị nữa .
Em vẫn phải theo học chị luôn luôn :D .

Qua đó em có được 2 vị sư tặng cho tấm chân dung Sư thầy của các vị . Nhìn thầy tướng hảo lắm chị , sắc quang sáng ngời . Em đã mong sau này có dịp qua Tây Tạng , Ấn Độ , Nepal và Myanmar nữa . Đều là đất Phật linh thiêng .
Trước mắt giờ chắc em quay trở lại học hành vậy , vì em được nghỉ xả hơi đủ rồi :P . Hì .
Ồ, chị nghĩ tâm thành em lễ lạy Phật và với sự mong cầu dc chia sẻ hình ảnh các Ngài 1 cách chân chính và thành tâm cho nên em mới ko bị tra xét và bắt xóa hình ảnh ấy, chứ chị tin rằng pháp bất dị thân; nếu họ thấy em chụp là họ sẽ bắt em xóa rồi do đó là công việc của họ làm mà! Do đó, chị nghĩ lòng thành của em dc linh ứng đó nên em mới đáp cánh an toàn, ko bị bắt xóa đi các hình ảnh ấy!

Như thế em có căn lành lắm đó, vì đã dc đảnh lễ, chiêm ngưỡng các Xá Lợi đến những 3 lần, và lần này chị thấy trong ảnh có rất, rất nhiều Xá Lợi! Lần này em đã cảm nhận dc bầu ko khí linh thiêng thì chị cũng nghĩ là thật vì các chổ để Xá Lợi luôn có đức Hộ Pháp canh chừng, em a. Nhiều Xá Lợi quá, phúc đức của em rất lớn! Chị chưa từng thấy để đảnh lễ/lễ lạy nhiều Xá Lợi như vậy!

Còn viên Xá Lợi chị dc tặng có lẽ do lòng thành cầu nguyện của chị đó :) Trong Phật pháp, lòng thành rất quan trọng! Hôm lễ Phật Đản chị đã phát lời cầu muốn mà chỉ vài tuần sau đó chị đã dc tặng! Honey chị nghe chị dc tặng Xá Lợi làm anh ấy cũng nhốn nháo lên tìm hiểu Xá Lợi là gì; chị đã chia sẻ cho anh quá trình chị cầu nguyện và dc tặng, và anh ấy đã nói, "Phật pháp nhiệm mầu thật, em hả!" Nghe anh nói vậy chị đã nói, "Anh thấy sự nhiệm mầu rồi đó cho nên anh chân thật niệm Phật, sám hối nghiệp chướng thì anh sẽ thấy sự linh hiển thôi". HT đã rất nhiều lần dặn chị phải để Xá Lợi mà Ngài ấy tặng chị ở chỗ thanh tịnh ko thì viên Xá Lợi sẽ bị trở về chổ của Thầy!

Đất lành chim/cá đậu; em nói đúng rồi, chị ko tin là cá kéo về khung viên chùa chỉ vì để dc feed! Đất chùa nơi đó cá có thể cảm giác dc sự an lành cho nên mới tề tụ về!

Như thế em dc phúc qu'a! Em kiếm khung ảnh để lồng hình của vị Sư ấy vào mà trưng lên bàn thờ! :)
Được cảm ơn bởi: teamoon, Veronica07031

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

tiahyvong đã viết:@ Vô Niệm:

You have 1 new mess!
Hi, there.

"You have 1 new mess". Where, bạn!? Did you PM me the message!? If so, I did not receive your message. I disabled my PM box.

Hope you feel better today.

Best regards,
Vô Niệm

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

@ chị Nhất Niệm:

You have 1 new messages!

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

mythinh1912 đã viết:Nhớ chị NN yêu yêu quý của em quá :x :x :x........
Hello, em.

Hì hì! Nhớ nhiêu bao nhiêu :D
Được cảm ơn bởi: mythinh1912

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

Vô_Niệm đã viết:
mythinh1912 đã viết:Nhớ chị NN yêu yêu quý của em quá :x :x :x........
Hello, em.

Hì hì! Nhớ nhiêu bao nhiêu :D

Cục nhớ nặng khoản 10kg chị àh. Ui nặng quá, em hông gồng mình chịu nỗi nè ^^.
Được cảm ơn bởi: Vô_Niệm

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

klausan đã viết: Vâng, em cám ơn chị :)! Sự chia sẻ của chị giúp em nhiều lắm chị ơi! Thi thoảng đọc lại những bài viết cũ của chị, em rõ hơn nhiều điều, thi thoảng lại kiếm được nhiều link down tài liệu nữa ý. Từ những chia sẻ ấy, em học thêm được những phương thức tu tập, phóng sinh hiệu quả, như tìm được đường đi ấy :-bd

Thực ra em cũng chưa làm được gì mà chị, cũng may được mọi người giúp đỡ mà. Từ đứa bạn thân của em gieo duyên, rồi đến họ hàng, rồi trong diễn đàn có chị và nhiều cô bác, anh chị cũng không nề hà chia sẻ, giúp đỡ nữa. Em thực sự thấy biết ơn tất cả pháp giới chúng sinh chị ạ! Không có mọi người thì có lẽ cuộc sống của em còn nhìu khó khăn.

Em mới chỉ phóng sinh những khi em về nhà thôi ạ vì gần nhà em có 1 ngôi đền, mấy bác ở đấy cũng năng phóng sinh lắm chị ơi (em trọ xa nhà mà). 1 lần ra đền, em gặp bác trông đền dùng tay không vét rác ở trong sân, em cảm động lắm lắm hic hic.Ở gần nhà trọ của em có 1 ngôi chùa và đền nhưng mà ở trong chùa 1 số dân xung quanh ra chùa để câu cá hay bắn chim chị ạ. Có thể các cụ, bà và bác trong chùa đều là nữ nên ko nói được ng ta. Em ra nói mấy câu thì các bác ấy bảo là câu cá xong lại thả xuống ấy mà. Thế rồi em cũng ko biết làm gì luôn, chỉ biết thỉnh thoảng đọc chú Đại bi (chú duy nhất mà em thuộc) và niệm Phật cho chúng nghe thôi chị ạ ! Vì thế em cũng chưa tìm ra nơi mua bán và phóng sinh thích hợp lắm ở Hà Nội đâu ý.

Có người khuyên em mang tiền ra bỏ tiền công đức vào 1 chùa hay đền, rồi người ta lấy tiền ấy đi phóng sinh (và mình ko phải làm gì cả chỉ cần nộp tiền). Em xin chia sẻ 1 số suy nghĩ thế này. Cách này cũng có cái hay là người trong chùa biết được nơi mua và phóng sinh phù hợp, người làm công đức khỏi phải mất công mà vẫn có công đức. Nhưng thú thực em vẫn thích tự tay phóng sinh hơn. Vì khi phóng sinh mình còn tăng thêm tâm từ bi của mình nữa, vất vả 1 chút song khi tận mắt chứng kiến chúng sinh được phóng thích lòng mình cũng tăng thêm động lực. Ngay cả khi làm 1 việc nhỏ như đọc chú cho con gà nghe xong thì mình cũng đã giảm ham muốn ăn thịt chúng rồi, em nghĩ tâm chúng ta mà chuyển biến tích cực thì về sau cũng đỡ sát sinh mà hì!

Khi phóng sinh em cũng chỉ biết niệm Phật và đọc chú Đại bi thôi chị ạ, ngoài ra em cũng không biết làm gì khác :">!
Hello, em.

Chị ko biết tình trạng phóng sanh vật chổ em ra sao; theo em nói vậy thì cũng căng thiệt! Mình phóng sanh mà có ngưỜi bắt lại để làm thịt hoặc bán lại thì cũng ko dc. Như thế em thử tham khảo các con vật khác xem sao. Chẳng hạn như ốc, nghêu, hoặc dế! Chị thì phóng sanh dế do thuận tiện lại hợp pháp, em a. Chị có thể đem dế về thả phía sau vưỜn nhà chị cũng dc do nơi đó có cỏ, có nưỚc cho chúng sống, và cuộc sống ở vườn của chị rất là bình an vì chúng có cả 1 bầu trời riêng của bọn chúng :D Như bây giờ chị ra đó là toàn nghe tiếng chíp chíp của các chú dế; chị nghĩ chúng sanh sôi nảy nở cũng đông nên nghe cũng vui nhộn, em ạ :D Hôm qua chị và anh ra rừng thả do anh chị muốn đi thả bộ trong rừng cùng bé Joy! Chị đem theo cuốn kinh Nhật Tụng do trong đó có nghi thức phóng sanh. Chị đọc nghi thức xong chị muốn anh tự kiếm 1 khu thích hợp và tự tay anh thả chúng do chị muốn anh tận hưởng cảm giác linh thiêng ấy, và vì chị muốn anh niệm Phật cho chúng nghe nữa, cho nên tụng nghi thức xong chị ngồi đợi để anh làm hết :D

Em có thể nhờ người khác phóng sanh cho em cũng dc. Chị nhờ ai đó phóng sanh cho chị khi chị muốn gieo duyên cho ngưỜi chị nhờ phóng sanh giúp chị vì mình đưa tiền, họ có công đi mua và đi thả cũng là công đức, em a. Vì họ đi mua để thả nên họ sẽ cảm nhận dc sự linh thiếng của lòng từ khi họ chứng kiến cảnh họ ban cho những con vật ấy mạng sống! Ngoài mục đích gieo duyên ra, chị cũng như em là muốn tự mình phóng sanh do chị cảm thấy rất hoan hỉ khi nhìn các con vật tìm lại sự tự do, và nhất là chúng dc nghe những câu Phật hiệu, và dc chị quy y cho thông qua nghi thức phóng sanh.

Em có thể tìm nghi thức phóng sanh trong kinh Nhật Tụng!

Em có thể dùng kinh Nhật Tụng (hay kinh Tụng Hằng Ngày này), nếu em thấy thích hợp: http://www.mediafire.com/view/?irvccxreuc9vcd0" target="_blank
Được cảm ơn bởi: teamoon, Onedream, mythinh1912, klausan, tuanbkhn

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

klausan đã viết:Ôi trời, nghe chị khen mấy câu mà tâm tư em đã bay tít lên mây kìa :|.

Hình như kể chuyện thật khó tránh thấy người sai còn mình đúng ! Nếu không cẩn thận thì lại thành bới móc điểm xấu của người khác, hoặc khiến người nghe thiếu thiện cảm với người được nói đến :)!

Em vẫn còn nhiều thiếu sót lắm ^^!

Nam mô A Di Đà Phật !
Thật sự là vậy đó em! Chị mới phát tâm niệm Phật theo thuần Tịnh Độ cách đây khoảng 1 năm, 1 tháng! Em bây giờ đã phát tâm tinh tấn niệm Phật, và đang ở độ tuổi rất trẻ, và lại năng làm các công đức thì em hơn hẳn chị rồi! Đây là sự thật! Em cố gắng lên nhé! Em đã gặp dc đúng Nhân Duyên rất lớn trong đời; em đừng dc duột mất nhé!

Chị nghĩ những gì em chia sẻ đâu có gì đâu mà sao em lại lo ngại như thế! Chuyện gì cũng vậy đều do sự tác ý của chính em; em chia sẻ để giải tỏa sự thắc mắc hay là muốn xây dựng, góp ý cho những người khác cùng tinh tấn thì em đừng có lo ngại nhé! Như khi xưa đức Thế Tôn có nói về vua A Xà Thế, là 1 vì vua hãm hại cha mẹ ruột của mình nhưng rồi cũng đã dc vãng sanh Cực Lạc! Chẳng những vua A Xà Thế đã dc vãng sanh mà lại Vãng Sanh ở bậc thưỢng phẩm, trung sanh. Đức Thế Tôn muốn chia sẻ về mãnh lực của sự chân sám hối! Vua A XÀ Thế tuy đã tạo tội Ngũ Nghịch là giết cha mẹ, nhưng đã dc Phật khai thị Chánh Pháp cho và Ngài ấy đã chân thật sám hối tội đã làm và nguyện cầu Vãng Sanh nên khi mãn phần đã dc như thế! CHúng ta thời nay nghe lời dạy bảo của đức Thế Tôn cho nên chúng ta nên tinh tấn lạy Phật sám hối các nghiệp chướng, các tội mà chúng ta đã tạo ra trong quá khứ, trong các tiền kiếp! Chúng ta nhờ đức THế Tôn chia sẻ việc của vua A Xà Thế nên mới biết dc sự lợi ích của sự Sám Hối! Chúng ta đâu thể nói đức Thế Tôn nói xấu, moi móc điểm xấu của người khác dc. Ý chị nói là đều do tác ý của em cả!

Chẳng hạn như khi chị chia sẻ về honey của chị, anh ấy cũng biết là anh ấy ko biết nhiều về Đạo Phật và hiện tại đang tập tẹ làm những gì rất căn bản! Chị chia sẻ cách chị giúp anh bắt đầu từ căn bản để nếu các em/bạn thấy sự chia sẻ này có thể giúp bạn bè hay gia đình các em/bạn thì chị rất hoan hỉ! Đó là tác ý của chị khi chia sẻ với em về anh/honey của chị! Đường đạo thì anh thực tế ko biết nhiều chứ đường đời anh là ngưỜi rất thông minh, với trình độ tiến sĩ tốt nghiê.p tại Mỹ mà chị nể phục từ ban đầu gặp gở (do, theo chị, anh cực kỳ thông minh) chứ đâu phải là người chị coi thường nè! Nhưng về đường đạo thì thú thiê.t, chị muốn anh cùng cố gắng với chị nhiều hơn nữa (mặc dầu chị cũng ko hơn gì anh nhiều lắm đâu). Anh là người của Khoa Học cho nên anh có nhiều trở ngại về mặt này ở đưỜng tâm linh, như các vị trí thức chuyên Khoa Học!
Được cảm ơn bởi: teamoon, mythinh1912, klausan

Onedream
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1029
Tham gia: 10:57, 02/03/11

TL: Re: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Onedream »

Vô_Niệm đã viết:
klausan đã viết: Vâng, em cám ơn chị :)! Sự chia sẻ của chị giúp em nhiều lắm chị ơi! Thi thoảng đọc lại những bài viết cũ của chị, em rõ hơn nhiều điều, thi thoảng lại kiếm được nhiều link down tài liệu nữa ý. Từ những chia sẻ ấy, em học thêm được những phương thức tu tập, phóng sinh hiệu quả, như tìm được đường đi ấy :-bd

Thực ra em cũng chưa làm được gì mà chị, cũng may được mọi người giúp đỡ mà. Từ đứa bạn thân của em gieo duyên, rồi đến họ hàng, rồi trong diễn đàn có chị và nhiều cô bác, anh chị cũng không nề hà chia sẻ, giúp đỡ nữa. Em thực sự thấy biết ơn tất cả pháp giới chúng sinh chị ạ! Không có mọi người thì có lẽ cuộc sống của em còn nhìu khó khăn.

Em mới chỉ phóng sinh những khi em về nhà thôi ạ vì gần nhà em có 1 ngôi đền, mấy bác ở đấy cũng năng phóng sinh lắm chị ơi (em trọ xa nhà mà). 1 lần ra đền, em gặp bác trông đền dùng tay không vét rác ở trong sân, em cảm động lắm lắm hic hic.Ở gần nhà trọ của em có 1 ngôi chùa và đền nhưng mà ở trong chùa 1 số dân xung quanh ra chùa để câu cá hay bắn chim chị ạ. Có thể các cụ, bà và bác trong chùa đều là nữ nên ko nói được ng ta. Em ra nói mấy câu thì các bác ấy bảo là câu cá xong lại thả xuống ấy mà. Thế rồi em cũng ko biết làm gì luôn, chỉ biết thỉnh thoảng đọc chú Đại bi (chú duy nhất mà em thuộc) và niệm Phật cho chúng nghe thôi chị ạ ! Vì thế em cũng chưa tìm ra nơi mua bán và phóng sinh thích hợp lắm ở Hà Nội đâu ý.

Có người khuyên em mang tiền ra bỏ tiền công đức vào 1 chùa hay đền, rồi người ta lấy tiền ấy đi phóng sinh (và mình ko phải làm gì cả chỉ cần nộp tiền). Em xin chia sẻ 1 số suy nghĩ thế này. Cách này cũng có cái hay là người trong chùa biết được nơi mua và phóng sinh phù hợp, người làm công đức khỏi phải mất công mà vẫn có công đức. Nhưng thú thực em vẫn thích tự tay phóng sinh hơn. Vì khi phóng sinh mình còn tăng thêm tâm từ bi của mình nữa, vất vả 1 chút song khi tận mắt chứng kiến chúng sinh được phóng thích lòng mình cũng tăng thêm động lực. Ngay cả khi làm 1 việc nhỏ như đọc chú cho con gà nghe xong thì mình cũng đã giảm ham muốn ăn thịt chúng rồi, em nghĩ tâm chúng ta mà chuyển biến tích cực thì về sau cũng đỡ sát sinh mà hì!

Khi phóng sinh em cũng chỉ biết niệm Phật và đọc chú Đại bi thôi chị ạ, ngoài ra em cũng không biết làm gì khác :">!
Hello, em.

Chị ko biết tình trạng phóng sanh vật chổ em ra sao; theo em nói vậy thì cũng căng thiệt! Mình phóng sanh mà có ngưỜi bắt lại để làm thịt hoặc bán lại thì cũng ko dc. Như thế em thử tham khảo các con vật khác xem sao. Chẳng hạn như ốc, nghêu, hoặc dế! Chị thì phóng sanh dế do thuận tiện lại hợp pháp, em a. Chị có thể đem dế về thả phía sau vưỜn nhà chị cũng dc do nơi đó có cỏ, có nưỚc cho chúng sống, và cuộc sống ở vườn của chị rất là bình an vì chúng có cả 1 bầu trời riêng của bọn chúng :D Như bây giờ chị ra đó là toàn nghe tiếng chíp chíp của các chú dế; chị nghĩ chúng sanh sôi nảy nở cũng đông nên nghe cũng vui nhộn, em ạ :D Hôm qua chị và anh ra rừng thả do anh chị muốn đi thả bộ trong rừng cùng bé Joy! Chị đem theo cuốn kinh Nhật Tụng do trong đó có nghi thức phóng sanh. Chị đọc nghi thức xong chị muốn anh tự kiếm 1 khu thích hợp và tự tay anh thả chúng do chị muốn anh tận hưởng cảm giác linh thiêng ấy, và vì chị muốn anh niệm Phật cho chúng nghe nữa, cho nên tụng nghi thức xong chị ngồi đợi để anh làm hết :D

Em có thể nhờ người khác phóng sanh cho em cũng dc. Chị nhờ ai đó phóng sanh cho chị khi chị muốn gieo duyên cho ngưỜi chị nhờ phóng sanh giúp chị vì mình đưa tiền, họ có công đi mua và đi thả cũng là công đức, em a. Vì họ đi mua để thả nên họ sẽ cảm nhận dc sự linh thiếng của lòng từ khi họ chứng kiến cảnh họ ban cho những con vật ấy mạng sống! Ngoài mục đích gieo duyên ra, chị cũng như em là muốn tự mình phóng sanh do chị cảm thấy rất hoan hỉ khi nhìn các con vật tìm lại sự tự do, và nhất là chúng dc nghe những câu Phật hiệu, và dc chị quy y cho thông qua nghi thức phóng sanh.

Em có thể tìm nghi thức phóng sanh trong kinh Nhật Tụng!

Em có thể dùng kinh Nhật Tụng (hay kinh Tụng Hằng Ngày này), nếu em thấy thích hợp: http://www.mediafire.com/view/?irvccxreuc9vcd0" target="_blank" target="_blank
Đời là bể khổ, vậy hãy tận dụng khoảng thời gian trong kiếp này để tu sao cho kiếp sau ko bị chìm đắm trong luân hổi khổ ải này nữa :).
A Di Đà Phật!
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Vô_Niệm

mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

Thân tặng cả nhà trong khi thần trí đang trên mây (có hơi dở dở nhưng mà mọi người đừng chê nha :D):


Bể khổ trầm luân bởi tại lòng người
Vô minh che khuất tự tánh tim này
Tham đắm dục vọng sân si trần tục
Ngọn lửa cuồng điên thiêu đốt tâm lành
Tánh thiện mất đi cũng bởi chấp ngã
Rồi được gì khi về với đất mẹ
Xác thân này chỉ mang theo nghiệp phước
Là người giàu sang hay kẻ khốn cùng
Chết đi rồi cũng chỉ đám tàn tro
Sợ không khi giam mình vào cõi dữ
Hối hận lúc đó đã quá muộn màng
Thế nên chúng ta cần sống thiện lương
Sống chan hòa, sống yêu thương đời này
Buông bỏ đi những hư ảo đời thường
Để khi thân giả tạm không còn nữa
Linh hồn tự tại, tái sinh cõi lành.


Xin Ngài soi bước đường chúng con đi!
Đêm ngày chúng con nơi này thiết tha...
Được cảm ơn bởi: teamoon, cocacola, Onedream, tuanbkhn, Vô_Niệm, Tear in heaven

Hình đại diện của thành viên
klausan
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 174
Tham gia: 08:16, 15/01/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi klausan »

Em vừa đọc được bài này, mọi người đọc cho vui nhé :D!

Nghe và xưng danh hiệu Phật được lợi ích không thể nghĩ lường
(HT. Tuyên Hóa giảng giải kinh Địa Tạng - phẩm thứ 9: XƯNG DANH HIỆU CHƯ PHẬT)
*******************
"Xưng" tức là xưng niệm, có nghĩa là đọc lên và tưởng nhớ đến; "danh hiệu" có nghĩa là tên. Vậy, "Xưng Danh Hiệu Chư Phật" tức là đọc tên của các đức Phật và nhớ tưởng tới các ngài. Trước kia tôi đã từng giảng rồi, lúc tối sơ mỗi một đức Phật đều có một vạn danh hiệu khác nhau. Về sau, vì người ta không thể nào nhớ được nhiều như thế, cho nên mới giảm bớt, chỉ còn một ngàn danh hiệu. Song, một ngàn danh hiệu thì người bình thường cũng không thể nhớ một cách mạch lạc được (như tôi chẳng hạn, một kẻ không có năng lực nhớ dai cho lắm—bắt đầu niệm từ danh hiệu thứ nhất trở đi, khi niệm đến danh hiệu thứ một ngàn thì tôi quên mất danh hiệu thứ nhất!); do đó, về sau giảm xuống còn một trăm danh hiệu. Tuy rằng mỗi một đức Phật chỉ còn một trăm tên gọi nhưng người ta cũng không thể nhớ hết được và cảm thấy như thế vẫn còn quá nhiều, quá phức tạp; cho nên sau này lại giản lược chỉ còn mười tên gọi—mỗi đức Phật chỉ còn vỏn vẹn mười danh hiệu mà thôi.

Mười danh hiệu của mỗi đức Phật là: 1) Như Lai, 2) Ứng Cúng, 3) Chánh Biến Tri, 4) Minh Hạnh Túc, 5) Thiện Thệ Thế Gian Giải, 6) Vô Thượng Sĩ, 7) Ðiều Ngự Trượng Phu, 8) Thiên Nhân Sư, 9) Phật, 10) Thế Tôn.

Vậy, đây là phẩm thứ chín, "Xưng Danh Hiệu Chư Phật." Trong phẩm này, Ðịa Tạng Vương Bồ Tát nói về công đức có được do sự xưng niệm danh hiệu của chư Phật.





Kinh văn:

Lúc đó, Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát bạch cùng Ðức Phật rằng: "Bạch Ðức Thế Tôn! Nay con vì chúng sanh đời sau mà diễn nói về sự lợi ích, làm cho họ trong lúc sanh cùng lúc tử đều được những lợi ích lớn lao. Cúi xin Ðức Thế Tôn lắng nghe điều con nói."

Ðức Phật bảo Bồ Tát Ðịa Tạng rằng: "Nay ông muốn khởi lòng từ bi, cứu vớt tất cả chúng sanh tội khổ trong Lục Ðạo mà diễn nói sự chẳng thể nghĩ bàn. Bây giờ chính đã phải lúc, ông nên nói ngay đi, Ta sắp sửa vào Niết Bàn rồi! Ông hãy sớm hoàn tất lời nguyện đó, thì Ta cũng không còn phải lo nghĩ gì đến tất cả chúng sanh ở hiện tại và vị lai nữa."

Bồ Tát Ðịa Tạng bạch cùng Ðức Phật rằng: "Bạch Ðức Thế Tôn! Vô lượng a-tăng-kỳ kiếp về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Vô Biên Thân Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này mà tạm thời sanh lòng cung kính, thì liền được vượt thoát tội nặng sanh tử trong bốn mươi kiếp; huống là vẽ đắp hình tượng, cúng dường, tán thán! Người này sẽ được vô lượng vô biên phước báo."



Lược giảng:

Lúc đó, sau khi Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni nói dứt lời trong phẩm thứ tám, Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát bạch cùng Ðức Phật rằng: "Bạch Ðức Thế Tôn! Nay con vì chúng sanh đời sau mà diễn nói về sự lợi ích, làm cho họ trong lúc sanh cùng lúc tử đều được những lợi ích lớn lao. Cúi xin Ðức Thế Tôn lắng nghe điều con nói. Con thỉnh cầu Ðức Thế Tôn, xin Ngài hãy nghe con nói về nguyện lực của chính con."

"Chúng sanh đời sau" tức là trong đó bao gồm cả quý vị và tôi hiện nay. Quý vị chớ cho rằng mình không ở trong số đó—hiện tại quý vị và tôi, chúng ta đều nằm trong số các "chúng sanh đời sau" mà Ðịa Tạng Vương Bồ Tát đang nhắc tới này!



Ðức Phật bảo Bồ Tát Ðịa Tạng rằng: "Nay ông muốn khởi lòng từ bi, cứu vớt tất cả chúng sanh tội khổ trong Lục Ðạo—độ thoát những kẻ trót tạo nghiệp tội và phải chịu khổ sở trong sáu đường là trời, người, A-tu-la, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh—mà diễn nói sự chẳng thể nghĩ bàn, trình bày những sự về thứ nguyện lực không thể nghĩ bàn. Bây giờ chính đã phải lúc, ông nên nói ngay đi! Nay đúng là thời điểm thích hợp để nói về việc đó, vậy ông hãy mau mau nói ra đi; vả lại, Ta sắp sửa vào Niết Bàn rồi! Ông hãy sớm hoàn tất lời nguyện đó, thì Ta cũng không còn phải lo nghĩ gì đến tất cả chúng sanh ở hiện tại và vị lai nữa. Ta nay sắp sửa nhập Niết Bàn, cho nên Ta muốn ông sớm hoàn thành viên mãn hạnh nguyện đó. Ta bây giờ cũng chẳng còn phải ưu tư lo lắng cho các chúng sanh trong đời này và đời sau nữa!"

Trong phần kinh văn này, Ðức Phật nói rằng Ngài "sắp sửa vào Niết Bàn"; như thế có nghĩa là Phật thuyết Kinh Ðịa Tạng sau khi nói xong Kinh Pháp Hoa, và trước khi nói Kinh Niết Bàn.



Bồ Tát Ðịa Tạng bạch cùng Ðức Phật rằng: "Bạch Ðức Thế Tôn! Vô lượng a-tăng-kỳ kiếp về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Vô Biên Thân Như Lai." Thân tướng của Ðức Phật này thì to lớn vô biên, choán đến tận cùng của cõi hư không và trùm khắp cả Pháp Giới. "A-tăng-kỳ" là tiếng Phạn; "a-tăng-kỳ kiếp" có nghĩa là số kiếp nhiều đến vô lượng vô biên.

Ở cõi Nam Diêm Phù Ðề, giả sử "như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Vô Biên Thân Như Lai—mà tạm thời sanh lòng cung kính, thì liền được vượt thoát tội nặng sanh tử trong bốn mươi kiếp; huống là vẽ đắp hình tượng, cúng dường, tán thán! Người này—kẻ vẽ đắp hình tượng của Ðức Phật Vô Biên Thân để cúng dường, lễ bái, khen ngợi—sẽ được vô lượng vô biên phước báo, nhiều đến nỗi không thể nào tính đếm được!"

Bây giờ tôi kể cho quý vị nghe một công án. Vào thời Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni còn trụ thế, có một cụ già nọ muốn xuất gia tu hành. Hôm ấy, cụ đến Kỳ Hoàn Tinh Xá để xin gặp Phật thì lại nhằm lúc Phật đi vắng. Bấy giờ, các đệ tử của Phật thấy ông cụ già nua tuổi tác thì có vẻ không thích lắm—tuổi đã cao, vừa già lại vừa nghèo, đã vậy còn lôi thôi lếch thếch nữa, như thế mà còn muốn xuất gia để làm gì chứ? Khi ấy, các vị đệ tử đã chứng quả A La Hán nhập Ðịnh quán sát thì thấy cụ già này chẳng có một chút căn lành nào cả, trong suốt tám vạn đại kiếp cụ chưa hề trồng được một mảy may thiện căn; mà như thế thì cụ không thể nào xuất gia, vì muốn xuất gia thì nhất định phải có thiện căn mới được! Có câu:



Chớ bảo xuất gia là chuyện dễ,

Ấy do nhiều kiếp trồng Bồ Ðề!

(Mạc đạo xuất gia dung dị đắc,

Giai nhân lũy thế chủng Bồ Ðề.)

Quývị thấy đó, xuất gia không phải là chuyện đơn giản! Phải là người mà đời đời kiếp kiếp đều gieo trồng rất nhiều thiện căn, thì mới có thể được xuất gia. Những người không có thiện căn mà muốn xuất gia tu hành, thì cũng khó thành công. Có người, niệm trước mới hăng hái muốn xuất gia tu tập, thì niệm sau lại do dự phân vân: "Ði tu sao thấy khó khăn, vất vả quá! Thôi, thôi, tôi không muốn xuất gia tu hành nữa!" Rồi chính mình lại thuyết phục mình bỏ cuộc: "Thôi, đừng! Ðừng đi tu nữa!"

Lại nói về cụ già nọ, bởi các đệ tử A La Hán của Phật đều thấy cụ không có thiện căn, cho nên không nhận cho cụ xuất gia. Cụ già này vốn nghèo đến nỗi không đủ cơm ăn áo mặc và đã ngoài chín mươi hoặc xấp xỉ một trăm tuổi rồi, đi đứng cũng rất khó khăn, chậm chạp. Bấy giờ, cụ bị khước từ, không được xuất gia, nên buồn rầu than thở: "Tôi già nua tuổi tác như vầy rồi, chỉ muốn xuất gia để được an lạc thanh thản đôi chút lúc tuổi già sức yếu, nào ngờ đệ tử của Phật lại khăng khăng chẳng chịu thâu nhận!" Rồi cụ bật khóc, vừa đi vừa khóc lóc sụt sùi rất thảm thiết. Bất chợt, trong lòng cụ nảy ra một ý định; ý định gì? Cụ thở dài tự nhủ: "Thôi thì mình đi tự vẫn cho rồi! Chỉ việc nhảy xuống sông Hằng là xong chuyện!" Và thế là cụ thất thểu lê gót về phía sông Hằng.

Khi cụ còn cách sông Hằng không bao xa, sắp sửa lao mình xuống dòng nước xiết, thì Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni đi đến và hỏi rằng: "Ôi! Này ông lão, ông đang làm gì thế ? Ông định nhảy xuống sông ư? Tuổi cao như thế mà vẫn còn muốn bơi lội sao? Ôi! Tuổi tác của ông đã quá cao rồi, tay chân đều vụng về chậm chạp, đâu còn nhanh nhẹn để có thể bơi lội được nữa!"

Cụ già đau khổ đáp: "Không phải như thế! Tôi chỉ muốn chết, tôi muốn kết liễu đời mình cho rồi. Tôi không còn muốn sống nữa. Sự sống bây giờ đối với tôi không có ý nghĩa gì cả!"

Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni ôn tồn gặng hỏi: "Tại sao ông lại bảo rằng cuộc sống của ông không có ý nghĩa? Ông có thể nói cho Ta rõ nguyên nhân được chăng?"

Cụ già bèn kể lể: "Tôi vì cảm thấy cuộc đời này không có ý nghĩa, cho nên muốn xuất gia, theo Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni tu hành. Hôm nay tôi đến Tinh Xá để xin được xuất gia đi tu, nhưng các đệ tử của Phật nói rằng tôi không có thiện căn, cho nên họ không thể thâu nhận tôi được. Tâm trí tôi tha thiết muốn xuất gia, song lại xuất gia không được, thế thì tôi còn sống làm gì nữa? Tôi thà chết đi còn hơn! Do đó, tôi muốn nhảy xuống sông Hằng, uống no một bụng nước mà chết, rồi kiếp sau đầu thai làm người trai trẻ để xuất gia tu hành. Chứ bây giờ các đệ tử của Phật đều không thích người già nua, lại thấy mặt mày tôi có lẽ cũng xấu xí cằn cỗi, nên không ai thích tôi cả!"

Nghe qua tự sự, Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni dịu dàng bảo: "Ồ! Ông lão muốn xuất gia ư? Thế thì ông khỏi cần nhảy xuống sông nữa! Ta sẽ thâu nhận ông làm đệ tử, vậy ông hãy theo Ta trở về Tinh Xá!"

Cụ già lấy làm ngạc nhiên vội hỏi: "Thật ư? Thế ... chẳng hay Ngài là ai vậy?"

Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni đáp: "Ta là Phật Thích Ca Mâu Ni đây!"

Cụ già mừng rỡ hỏi lại: "Ôi! Ngài là Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni ư? Ngài bằng lòng thâu nhận con làm đệ tử sao?"

Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni gật đầu: "Phải, Ta thấy ông than khóc rất đáng thương, thôi thì Ta nhận ông làm ‘lão đệ tử’ vậy!"

Sau đó, Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni dẫn cụ già về Kỳ Hoàn Tinh Xá và thuyết pháp cho nghe; vừa nghe Phật thuyết pháp cụ lập tức chứng được quả vị A La Hán. (Lúc Phật còn trụ thế, có rất nhiều người chứng được A La Hán quả. Bởi Ðức Phật xem xét nhân duyên của họ mà thuyết pháp, cho nên Phật vừa giảng là họ liền tỉnh ngộ và chứng đắc quả vị.)

Bấy giờ, có một số đệ tử của Phật thầm nghĩ rằng: "Thật là kỳ lạ! Ông cụ này đã già như vậy, lại không có thiện căn gì cả, thì làm thế nào lại chứng quả vị được?" Do đó, họ sanh lòng hoài nghi đối với Phật Pháp, và tức tốc đến thỉnh vấn Phật: "Bạch Ðức Thế Tôn! Ông lão này lẽ ra không thể xuất gia được; nay ông ta được Ðức Thế Tôn cho phép xuất gia, rồi lại chứng được quả vị nữa. Thật là vô cùng kỳ lạ! Việc này khiến chúng con sanh lòng hoài nghi đối với Phật Pháp."

Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng giải: "Hàng A La Hán các ông chỉ biết được những việc nhân quả, thiện ác, nội trong tám vạn đại kiếp trở lại mà thôi; còn nếu lâu xa hơn nữa, tức là ở ngoài tám vạn đại kiếp, thì các ông không thể thấy được. Cũng như các ông ở trong căn phòng này, thì những việc xảy ra trong phòng các ông đều rõ biết, còn việc ở ngoài phòng thì các ông không thể nào biết được. Các ông phải biết, hơn tám vạn đại kiếp về trước, ông lão này vốn là một tiều phu thường lên núi đốn củi. Một hôm, ông tiều phu gặp phải một con cọp chực vồ lấy ông để ăn thịt. Ngay chính lúc tánh mạng đang bị đe dọa đó, ông tiều phu buột miệng niệm lên một tiếng ‘Nam mô Phật.’ Một tiếng niệm ‘Nam mô Phật’ trong khoảnh khắc đó cho đến hôm nay thì vừa chín muồi, do đó ông ấy được xuất gia và có thể chứng được quả vị."

Vì thế, những người hiện tại được xuất gia thì không phải là việc ngẫu nhiên hay tình cờ, mà là nhờ trong quá khứ họ đã từng niệm rất nhiều tiếng "Nam mô Phật"; bằng không, tôi cũng chẳng thể thâu nhận họ làm đệ tử!





Kinh văn:

"Lại vô số kiếp nhiều như cát sông Hằng về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Tánh Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này và trong khoảnh khắc bằng khảy móng tay liền phát tâm quy y, người đó sẽ vĩnh viễn không còn thối chuyển nơi Ðạo Vô Thượng.

Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này thoáng qua lỗ tai, người đó sẽ được một ngàn lần sanh trong Lục Dục Thiên, huống chi là chí tâm xưng niệm!"

Lược giảng:

Ðịa Tạng Vương Bồ Tát bạch tiếp: "Lại vô số kiếp nhiều như cát sông Hằng về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Tánh Như Lai." "Bảo" là quý báu; "tánh" nghĩa là tự tánh—"bảo tánh" ngụ ý là tự tánh rất quý báu.



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Bảo Tánh Như Lai—và trong khoảnh khắc bằng khảy móng tay liền phát tâm quy y, nguyện quay về nương tựa Ðức Bảo Tánh Như Lai, người đó sẽ vĩnh viễn không còn thối chuyển nơi Ðạo Vô Thượng, mà sẽ mãi mãi an trụ nơi Vô Thượng Bồ Ðề Giác Ðạo."


"Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai." Có ai biết "ba-đầu-ma thắng" nghĩa là gì không? "Ba-đầu-ma" là "hồng liên hoa," tức là hoa sen màu đỏ; "thắng" nghĩa là trội hơn, vượt bực. Vậy, hoa sen màu đỏ thì nổi bật, hơn hẳn các hoa sen khác—trội hơn cả hoa sen màu vàng, hoa sen màu trắng, hoa sen màu xanh. Màu đỏ là màu "tối thắng," nổi bật nhất trong các màu sắc, cho nên gọi là "ba-đầu-ma thắng."



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai—thoáng qua lỗ tai, người đó sẽ được một ngàn lần sanh trong Lục Dục Thiên, huống chi là chí tâm xưng niệm!"

"Lục Dục Thiên" là gì? Ðó là sáu tầng trời ở cõi Dục Giới—trời Tứ Thiên Vương, trời Ðao Lợi, trời Dạ Ma, trời Ðâu Suất, trời Hóa Lạc, và trời Tha Hóa Tự Tại. Thiên ma thì cư ngụ ở cõi trời Tha Hóa Tự Tại.

Chỉ nghe danh hiệu của Ðức Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai "thoáng qua lỗ tai" mà đã có được công đức lớn lao dường ấy, thì huống chi là chính mình chí tâm xưng niệm danh hiệu của Ngài! Công đức này hẳn càng to lớn hơn nữa! Hôm nay giảng đến danh hiệu của Ðức Ba Ðầu Ma Thắng Như Lai, như vậy là mọi người trong giảng đường này ai nấy đều được nghe danh hiệu của Ngài "thoáng qua lỗ tai" cả rồi!

Thuở xưa, có một người nọ đến chùa Ba La Ðề Mộc Xoa thấy cây am-ma-la trổ hoa màu vàng kim rất đẹp, bèn hái một đóa mang về. Khi đi ngang qua tượng của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, nhận thấy pho tượng Phật vô cùng vi diệu, viên mãn, người ấy liền đem đóa hoa vừa hái đến cúng dường trước tượng. Sau đó, người ấy đi hỏi một cụ già: "Thưa cụ, tôi đem đóa hoa am-ma-la cúng dường cho Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, thế thì tôi có được bao nhiêu công đức?"

Cụ già trả lời: "Ồ! Ðiều này thì tôi không biết, ông nên đi hỏi các người xuất gia thì hơn!"

Người ấy bèn đi hỏi một thầy Tỳ Kheo rằng: "Bạch Thầy, con đem đóa hoa am-ma-la đến cúng Phật, công đức ấy như thế nào?"

Thầy Tỳ Kheo nọ đáp: "Ồ! Ðiều này tôi không được rõ, ông phải đi hỏi những vị tu Thiền Ðịnh mà đã chứng đắc quả vị A La Hán, những vị ấy mới có thể trả lời cho ông được."

Thế là người ấy lại đi tìm gặp một vị đã chứng quả A La Hán và hỏi rằng: "Bạch Ngài, con đem đóa hoa am-ma-la đến cúng Phật, công đức ấy rộng lớn như thế nào? Ngài có thể nói cho con rõ chăng?"

Vị A La Hán đáp: "Hãy chờ Ta quán sát xem! Ờ, với công đức này, suốt trong tám vạn đại kiếp ông sẽ được hưởng vô tận phước báo, không thể nào tính đếm rõ ràng được. Còn ngoài tám vạn đại kiếp như thế nào, tôi đây cũng không thể rõ biết, ông phải thỉnh vấn Ðức Phật mới được!"

Người ấy bèn đi hỏi Phật, Phật bảo rằng: "Công đức này nhiều đến vô cùng vô tận, có thể choán đầy cả hư không và bao trùm khắp cả Pháp Giới."

Người ấy đem một đóa hoa cúng dường cho Phật thì được hưởng phước báo to lớn như thế; còn chúng ta được nghe danh hiệu của Phật "thoáng qua lỗ tai" mà thôi, thì cũng có thể được một ngàn lần sanh về sáu tầng trời cõi Dục—công đức này thật không thể nghĩ bàn!





Kinh văn:

"Lại không thể nói hết, không thể nói hết a-tăng-kỳ kiếp về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Sư Tử Hống Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này mà nhất niệm quy y, người ấy sẽ được gặp vô lượng chư đức Phật xoa đảnh thọ ký cho.

Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Câu Lưu Tôn Phật. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này mà chí tâm chiêm lễ hoặc lại tán thán, người ấy nơi pháp hội của một ngàn đức Phật trong thời Hiền Kiếp sẽ làm vị Ðại Phạm Vương, được thọ thượng ký.

Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Tỳ Bà Thi Phật. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này, thì vĩnh viễn không đọa vào ác đạo, thường được sanh vào chốn trời, người, hưởng sự vui thù thắng vi diệu.

Lại vô lượng vô số kiếp nhiều như cát sông Hằng về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Thắng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này, thì sẽ không bao giờ bị đọa vào ác đạo, mà thường ở trên cõi trời, hưởng sự vui thù thắng vi diệu.

Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Tướng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này bèn sanh lòng cung kính, thì người ấy không bao lâu sẽ đắc quả A La Hán.

Lại vô lượng vô số kiếp về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ca Sa Tràng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này, thì sẽ siêu thoát tội sanh tử trong một trăm đại kiếp."



Lược giảng:

Ðịa Tạng Vương Bồ Tát bạch tiếp: "Lại không thể nói hết, không thể nói hết a-tăng-kỳ kiếp về thuở quá khứ ..." Các đức Phật được kể ra ở đây đều là những đức Phật trong quá khứ. "A-tăng-kỳ kiếp" là số kiếp nhiều đến vô lượng vô biên, không thể nào tính đếm được. "Bất khả thuyết" tức là nói không xuể, kể không xiết được.

Vô số kiếp về trước, thời gian lâu xa đến nỗi không thể nói được là bao lâu, "có đức Phật ra đời hiệu là Sư Tử Hống Như Lai." Thuở ấy, có Ðức Phật Sư Tử Hống xuất thế—khi Ðức Phật này thuyết pháp thì âm thanh giống như tiếng rống của sư tử vậy.



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Sư Tử Hống Như Lai—mà nhất niệm quy y, có thể trong một niệm mà dốc lòng quay về nương tựa, tín thọ, người ấy sẽ được gặp vô lượng chư Phật xoa đảnh thọ ký cho."

"Lại về thuở quá khứ có đức Phật ra đời hiệu là Câu Lưu Tôn Phật." "Câu-lưu-tôn" là Phạn ngữ; Trung Hoa dịch là "sở ưng đoạn" (đáng đoạn dứt), lại cũng dịch là "trang tạng" (hàm chứa sự trang nghiêm.



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Phật Câu Lưu Tôn—mà chí tâm chiêm lễ hoặc lại tán thán, người ấy nơi pháp hội của một ngàn đức Phật trong thời Hiền Kiếp sẽ làm vị Ðại Phạm Vương, được thọ thượng ký." Giả sử có kẻ nam người nữ nào nghe được danh hiệu của Ðức Phật Câu Lưu Tôn, liền toàn tâm toàn ý, dốc lòng chiêm ngưỡng lễ bái hoặc dùng kệ tụng để khen ngợi Ðức Phật này, thì người đó sẽ được làm Ðại Phạm Thiên Vương trong pháp hội của một ngàn đức Phật ở thời Hiền Kiếp (Thiên Phật Hội), và được thọ ký ở trên hàng Ðại Phạm Thiên Vương.

"Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Tỳ Bà Thi Phật." Tôi biết quý vị ở đây cũng không có ai biết "tỳ-bà thi" nghĩa là gì, bây giờ tôi sẽ nói cho quý vị nghe, và sau đó quý vị phải ráng ghi nhớ vì từ ngữ này rất khó tìm tòi tra cứu, ngay cả các từ điển Phật Học cũng rất ít cuốn có ghi chép.

"Tỳ-bà," Trung Hoa dịch là thắng, "thi" dịch là quán; vậy "tỳ-bà-thi" có nghĩa là "thắng quán" (sự quán tưởng thù thắng), và cũng là "chủng chủng quán" (vô số quán tưởng).



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Phật Tỳ Bà Thi—thì vĩnh viễn không đọa vào ác đạo, mãi mãi không còn phải đọa lạc trong các đường địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, mà thường được sanh vào chốn trời, người, hưởng sự vui thù thắng vi diệu."

Hiện nay chúng ta nghe giảng Kinh Ðịa Tạng, được nghe đến danh hiệu của Ðức Phật Tỳ Bà Thi rồi, như vậy thì chúng ta sẽ vĩnh viễn không còn bị đọa vào ác đạo. Tuy nhiên, quý vị phải vĩnh viễn không bao giờ làm việc ác nữa mới được; bằng không, nếu sau khi được nghe tới danh hiệu của Ðức Phật này rồi mà vẫn cứ làm điều ác như trước, thì quý vị vẫn bị đọa lạc như thường! Vì sao ư? Bởi vì quý vị chẳng thể bỏ ác theo thiện, chẳng chịu sửa đổi sai lầm!

Do đó, quý vị chớ nên nghĩ rằng: "Tôi đã được nghe đến danh hiệu của Ðức Phật Tỳ Bà Thi rồi, như thế tôi sẽ không bao giờ bị đọa vào ba đường ác"; rồi bèn ung dung đi đốt nhà cướp của, giết chóc hãm hại người khác, phạm đủ thứ tội ác chẳng chút e dè! Quý vị không nên suy nghĩ như vậy, bởi suy nghĩ như vậy là quá si mê, ngu xuẩn! Phải biết rằng cho dù được nghe danh hiệu Phật, song nếu vẫn còn làm điều ác thì quý vị vẫn phải đọa vào ba ác đạo như thường. Vậy, nếu sau khi nghe được danh hiệu Phật, quý vị phải không làm điều ác nữa, thì mới có thể không bị đọa lạc vào ba đường ác, thường được sanh trong cõi người, cõi trời, an hưởng sự vui thù thắng vi diệu.



"Lại vô lượng vô số kiếp nhiều như cát sông Hằng về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Thắng Như Lai." Theo tiếng Phạn, "bảo" là "la-đạt-nam"; và "thắng" là "tỳ-bà."



"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Bảo Thắng Như Lai—thì sẽ không bao giờ bị đọa vào ác đạo, mà thường ở trên cõi trời, hưởng sự vui thù thắng vi diệu." Người ấy rốt ráo sẽ không bị đọa lạc trong đường ác, thường được ở tại cõi trời, thọ hưởng sự vui thù thắng vi diệu nhất.



"Lại về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Bảo Tướng Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này—Ðức Bảo Tướng Như Lai—bèn sanh lòng cung kính, thì người ấy không bao lâu sẽ đắc quả A La Hán."

"Lại vô lượng a-tăng-kỳ kiếp về thuở quá khứ, có đức Phật ra đời hiệu là Ca Sa Tràng Như Lai." "Ca sa tràng" tức là dùng áo cà-sa để làm tràng phan, cờ hiệu.

"Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này thì sẽ siêu thoát tội sanh tử trong một trăm đại kiếp." Nếu có người nào được nghe tới tên của Ðức Ca Sa Tràng Như Lai, thì người ấy sẽ được thoát khỏi tội nặng sanh tử suốt trong một trăm đại kiếp.





Kinh văn:

"Lại về thuở quá khứ có đức Phật ra đời hiệu là Ðại Thông Sơn Vương Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này, thì người ấy sẽ được gặp chư Phật nhiều như cát sông Hằng quảng thuyết giáo pháp cho và tất thành Ðạo Bồ Ðề.

Lại về thuở quá khứ có Ðức Tịnh Nguyệt Phật, Ðức Sơn Vương Phật, Ðức Trí Thắng Phật, Ðức Tịnh Danh Vương Phật, Ðức Trí Thành Tựu Phật, Ðức Vô Thượng Phật, Ðức Diệu Thanh Phật, Ðức Mãn Nguyệt Phật, Ðức Nguyệt Diện Phật, và các đức Phật như thế không thể nói hết đươc. .

Bạch Ðức Thế Tôn! Tất cả chúng sanh trong thời hiện tại cùng vị lai, hoặc trời hoặc người, hoặc nam hoặc nữ, chỉ niệm được danh hiệu của một đức Phật thôi, thì sẽ được vô lượng công đức, huống là niệm được nhiều danh hiệu! Những chúng sanh đó lúc sanh lúc tử đều được lợi ích lớn lao, cuối cùng không phải đọa vào ác đạo.

Như có người nào sắp mạng chung, hàng quyến thuộc trong nhà dù chỉ một người, vì người bệnh đó mà cất cao tiếng niệm một danh hiệu Phật, thì người sắp chết đó, trừ năm tội Vô Gián, còn các nghiệp báo khác đều được tiêu tan.

Năm tội Vô Gián kia dầu rất nặng nề, trải qua ức kiếp không được ra khỏi, nhưng nhờ lúc lâm chung được người khác vì mình mà xưng niệm danh hiệu của Phật, cho nên những tội đó cũng lần lần tiêu sạch; huống hồ chúng sanh tự xưng tự niệm, tất sẽ được vô lượng phước báo, trừ diệt vô lượng nghiệp tội."



Lược giảng:

Ðịa Tạng Vương Bồ Tát bạch tiếp: "Lại về thuở quá khứ có đức Phật ra đời hiệu là Ðại Thông Sơn Vương Như Lai. Như có người nam người nữ nào nghe đến danh hiệu của Ðức Phật này, thì người ấy sẽ được gặp chư Phật nhiều như cát sông Hằng quảng thuyết giáo pháp cho và tất thành Ðạo Bồ Ðề."

Giả sử có người nam người nữ nào nghe được danh hiệu của Ðức Ðại Thông Sơn Vương Như Lai, thì người ấy sẽ được gặp rất nhiều đức Phật—nhiều như số cát sông Hằng—và các ngài sẽ rộng vì người ấy mà giảng nói vô số Pháp tướng, trong tương lai người ấy nhất định sẽ thành tựu được quả vị giác ngộ Bồ Ðề vô thượng.

"Lại về thuở quá khứ có Ðức Tịnh Nguyệt Phật, Ðức Sơn Vương Phật, Ðức Trí Thắng Phật, Ðức Tịnh Danh Vương Phật, Ðức Trí Thành Tựu Phật, Ðức Vô Thượng Phật, Ðức Diệu Thanh Phật, Ðức Mãn Nguyệt Phật, Ðức Nguyệt Diện Phật, và các đức Phật như thế không thể nói hết đươc." Trên đây chỉ nêu ra danh hiệu của vài đức Phật mà thôi, chứ kỳ thật thì có tới rất nhiều đức Phật đến nỗi không thể kể xiết.

Ðịa Tạng Vương Bồ Tát lại bạch cùng Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni: "Bạch Ðức Thế Tôn! Tất cả chúng sanh trong thời hiện tại cùng vị lai, hoặc trời hoặc người, hoặc nam hoặc nữ, chỉ niệm được danh hiệu của một đức Phật thôi, thì sẽ được vô lượng công đức, huống là niệm được nhiều danh hiệu!" Trong đời này hay đời sau, nếu có bất cứ chúng sanh nào ở cõi trời hoặc cõi người, không cần phải niệm toàn bộ danh hiệu của các đức Phật mà chỉ cần niệm danh hiệu của một đức Phật mà thôi, thì công đức tạo được đã là vô lượng vô biên rồi, huống chi là chúng sanh đó còn niệm được danh hiệu của nhiều đức Phật khác nữa!



"Những chúng sanh đó lúc sanh lúc tử đều được lợi ích lớn lao, cuối cùng không phải đọa vào ác đạo—không bị đọa vào địa ngục, không bị đọa làm ngạ quỷ, và cũng không bị đọa làm súc sanh."

Ðịa Tạng Vương Bồ Tát bạch tiếp: "Như có người nào sắp mạng chung, hàng quyến thuộc trong nhà dù chỉ một người, vì người bệnh đó mà cất cao tiếng niệm một danh hiệu Phật, thì người sắp chết đó, trừ năm tội Vô Gián, còn các nghiệp báo khác đều được tiêu tan. Năm tội Vô Gián kia dầu rất nặng nề, trải qua ức kiếp không được ra khỏi, nhưng nhờ lúc lâm chung được người khác vì mình mà xưng niệm danh hiệu của Phật, cho nên những tội đó cũng lần lần tiêu sạch; huống hồ chúng sanh tự xưng tự niệm, tất sẽ được vô lượng phước báo, trừ diệt vô lượng nghiệp tội."

Dù trong gia quyến chỉ có một người thay cho người bệnh đang hấp hối kia mà lớn tiếng niệm một danh hiệu Phật, thì ngay cả năm tội Vô Gián mà kẻ sắp chết đó trót tạo lúc sinh thời cũng đều được tiêu trừ.

"Năm tội Vô Gián" là những tội nặng nhất, đáng phải đọa vào địa ngục Vô Gián trong vô lượng kiếp, không ngừng chịu thống khổ, không bao giờ được thoát ra. Tuy nhiên, nhờ lúc người đó sắp mạng chung được người khác thay mặt mà xưng niệm danh hiệu Phật và tụng kinh giúp cho, nên tất cả những nghiệp tội của người đó đều dần dần được tiêu diệt. Vì thế, những chúng sanh có thể tự mình xưng niệm danh hiệu Phật, tự mình đọc tụng kinh điển, thì nhất định sẽ được vô lượng vô biên phước báo, và tiêu trừ được vô lượng vô biên nghiệp tội.
Được cảm ơn bởi: cocacola, tuanbkhn, Vô_Niệm

Đã khóa