Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Dành cho thành viên giao lưu, kết bạn, buôn chuyện
mythinh1912
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2116
Tham gia: 13:02, 20/09/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi mythinh1912 »

Vô_Niệm đã viết:
mythinh1912 đã viết:
3 câu hỏi trên em kô biết.

Còn câu thứ 4 là vì muốn cầu phước, tạo phước để được hưởng, để kiếp sau hưởng... để cầu bình an, cầu sức khỏe cho ba mẹ, con cháu... Đại loại là có cầu, chứ kô phải như chị em mình là hối hướng công đức hết. Mà mẹ em ít niệm Phật! Nói chung là mẹ em làm tài thí, pháp thí thường xuyên nhưng trong tư duy là làm như vậy để tạo phước cho kiếp này, kiếp sau hưởng... kô phải cầu vãng sanh!
Mẹ em đã quy y Tam Bảo chưa vậy!?

Rồi chứ chị! Em quy y từ nhỏ thì dĩ nhiên mẹ em phải quy y rồi chứ! Sao chị hỏi vậy???
Được cảm ơn bởi: Vô_Niệm

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

mythinh1912 đã viết:
Vô_Niệm đã viết:
mythinh1912 đã viết:
3 câu hỏi trên em kô biết.

Còn câu thứ 4 là vì muốn cầu phước, tạo phước để được hưởng, để kiếp sau hưởng... để cầu bình an, cầu sức khỏe cho ba mẹ, con cháu... Đại loại là có cầu, chứ kô phải như chị em mình là hối hướng công đức hết. Mà mẹ em ít niệm Phật! Nói chung là mẹ em làm tài thí, pháp thí thường xuyên nhưng trong tư duy là làm như vậy để tạo phước cho kiếp này, kiếp sau hưởng... kô phải cầu vãng sanh!
Mẹ em đã quy y Tam Bảo chưa vậy!?

Rồi chứ chị! Em quy y từ nhỏ thì dĩ nhiên mẹ em phải quy y rồi chứ! Sao chị hỏi vậy???
Chị đã hỏi vì chị nghĩ rằng Phật tử khi đã quy y thì nên biết khi quy Phật rồi thì ko được quy y với thiên, thần, quỷ, vật! Thiên, thần cũng còn là chúng sanh, vẫn còn bị trôi lăn trong tam giới, trong luân hồi! Phật dạy chúng ta tu hành để thoát khỏi luân hồi cho nên khi quy y với Ngài thì tu theo giáo pháp của Ngài để vĩnh viễn thoát khổ, và đó là sự khác biệt rất xa với những giáo pháp khác! Đây là vì sao Phật đã nói, "Ta đây là Phật đã thành; chúng sanh là Phật sẽ thành" do vì Ngài dùng Phật nhãn và biết rõ ràng chúng sanh ai cũng có Phật tánh, cũng đều có thể tự tu để giải thoát khỏi luân hồi vĩnh viễn nên Ngài muốn dẫn dắt chúng ta ra khỏi biển khổ luân hồi là thế, là ko còn phải rơi vào luân hồi nữa! Cho nên đức Phật mới dc tôn vinh là Sư của Trời, Người! Có lẽ khi mẹ em quy y, mẹ em đã chưa hiểu rõ điều này nên mới vậy!

Thần cũng có thiện thần và ác thần! Các vị thiên thần thì luôn luôn phát nguyện hộ trì chánh pháp của Như Lai. Do vì các vị thần vẫn còn trôi lăn trong tam giới, vẫn còn luân hồi thì sao có thể dc ngồi chung bàn với Phật, với Bồ Tát!? Chúng ta thờ Phật, thờ Bồ Tát cho trang nghiêm thanh tịnh để biểu lộ sự thành kính, sự tôn trọng! Trong 10 hạnh Phổ Hiền, hạnh thứ nhất là "Một là lễ kính chư Phật". Chúng ta thờ Phật cho trang nghiêm, tôn trọng Ngài (thờ Bồ Tát cũng thế) thì chúng ta mới có dc nhiều phước báu!

Mẹ em chưa rõ mục đích học Phật là để giải thoát khỏi luân hồi! Mẹ em còn ham phước báu Trời, Người! Nếu như thế em nên nhắm vào mục đích này mà khuyên mẹ em nên thờ cho đúng trước đã rồi từ từ khi duyên đến mẹ em sẽ ngộ ra nhiều điều hơn, và theo đuổi đúng mục đích mà Như Lai đã muốn chúng ta theo đuổi, là tu hành thoát khỏi luân hồi! Như thế thì em thử lựa lúc nào đó mẹ con hàn huyên; lựa lúc mẹ em lắng đọng, lòng hoan hỉ thì em thổ lộ là gia đình em trong thời gian vừa qua có nhiều biến cố ko vui quá làm em cũng đã suy nghĩ nhiều! Em nói rằng em biết tôn thờ Phật trang nghiêm, thanh tịnh là lễ kính chư Phật, mà lễ kính chư Phật mang lại nhiều phước báu! Em biết rằng Phật là đấng Chí Tôn vô thượng, là Sư của Trời Người cùng các chư Thần, và các chư vị thiện thần luôn phát nguyện hộ trì chánh pháp của Phật cho nên nếu em lập bàn thờ Phật riêng và đặt cao hơn bàn thờ của các vị Thần thì mới đúng lẽ, và như thế gia đình chúng ta (đây là em nói với mẹ em) mới dc hưởng phước báu nhiều và con cháu sẽ làm ăn phát đạt, sức khỏe bình an dc. Còn nếu chúng ta ko lễ kính chư Phật thì chúng ta ko dc nhiều phước báu! Em nên thưa với mẹ em rằng: "Mẹ ơi, con hiểu là mẹ cố gắng tích phước, làm các việc thiện như tài thí và pháp thí và cái mong muốn của mẹ là cho các con cháu dc hưởng các phước báu ấy, và con rất vui khi mẹ là người có thiện tâm như thế! Vậy thì, vì gia đình chúng ta đã quy y theo Phật, chúng ta thử đặt bàn thờ Phật cho đúng để cho gia đình chúng ta dc hưởng nhiều phước báu hơn nữa, mẹ nhé!?"
Được cảm ơn bởi: cocacola

Hình đại diện của thành viên
tuanbkhn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 00:41, 06/07/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi tuanbkhn »

Vô_Niệm đã viết:
tuanbkhn đã viết:
Bạn nói mình có căn lành làm mình thấy xấu hổ quá, tu bao nhiêu đời rồi mà toàn hỏng, bi giờ vẫn ngồi đây gõ bàn phím :P đáng lẽ phải vi vu ở Tây Phương Cực Lạc Quốc rồi mới phải, hihi'
Theo N thấy, người có lòng tin sâu vào pháp Niệm Phật như bạn và tinh tấn hành trì thì căn cơ ko có kém đâu. Cố lên, bạn nhé!

Theo sự nhận xét của N, bạn rất thông minh và có lòng thành thật hành trì Phật pháp; lòng chân thật là sự vô giá trong pháp hành và trong Phật pháp nói chung.
Hiện tại mình đang gặp phải 1 vấn đề là lúc niệm Phật bị tạp niệm ( Suy nghĩ đến việc khác) xen vào giữa. Đai khái là
Cứ niệm Phật đc khoảng 20s đến 30s hoặc cùng lắm là 1 phút ko bị xen tạp sau đó thì bị xen tạp mất vài giây, có lúc thì minh ý thức đc và quay lại với câu Phật Hiệu, nhưng đôi khi thì do quên vì ko tập chung nên bị xen tạp mất 10s đến 15s rồi lại tập chung lại niệm Phật, cứ thành điệp khúc như vậy, ko xen tạp -> xen tạp -> ko xen tạp rồi lại xen tạp ( Đây là trong lúc khóa tụng niệm sáng tối), mình thường niệm khoảng 500 câu gì đó, bị xen tap khoảng 2 đến 4 lần mỗi lần khoảng 1 đến 2 s thôi. Lúc mình niệm bằng miệng thường nhắm mắt và tưởng ra hình phật Adida.
Nghe PS Tịnh Không nói " 1 niệm tương ưng 1 niệm Phật, niệm niệm tương ưng niệm niệm Phật" có phải là câu Niệm Phật nào mình tập chung ko xen tạp, miệng niệm tai nghe, thì mình đc tính niệm đó, sau đó niệm vừa bi xen tạp thì là ko tính, sau đó lại đc tính là tương ưng nếu mình nhiếp tâm lại đc. Hay là nếu chỉ 1 niệm tạp xen vào thì coi như bị công đức niệm Phật của mình bị clear luôn nhỉ :D. Tập chung liên tục khó quá hix.
Bạn ơi, ban cứ dùng nhĩ căn mà nghe âm thanh câu Phật hiệu; niệm rõ ràng, chậm rãi, niệm tới đâu nghe tới đó và cứ vậy mà làm, tâm ko trụ vào bất cứ việc gì mà cứ rõ ràng niệm câu Phật hiệu! Bạn đừng trụ tâm vào việc theo dõi các tạp niệm như thế do vì khi bạn trụ tâm vào sự việc đó là đó chính là sự xen tạp đó bạn; tâm ko trụ bất cứ cái gì mà cứ A Di Đà Phật, A Di Đà Phật! Niệm chữ nào nghe chữ đó! Khi niệm bạn mở mắt cũng dc, nhắm mắt cũng dc, nhưng nhắm mắt bạn hay bị hôn trầm nên nếu bạn mệt bạn nhắm mắt thì nhớ niệm to lên để ko bị hôn trầm! Còn bình thường nếu bạn có thể kiếm nghe các bài Khai Thị của PS Tịnh Không trước khi thời khóa niệm Phật thì rất tốt, sẽ tịnh hóa thân tâm của bạn trước khi niệm Phật! Nếu bạn có thời gian thì nghe khoảng 2 tiếng thì ngồi niệm, hoặc giả sử ko có thời gian thì bạn có thể kiếm các bài Khai Thị của Ngài ấy dài 20 phút gì đó sau đó bạn ngồi xuống niệm Phật! Bạn cần nghe Ngài nhắc nhở, Khai Thị cho bạn thường xuyên để hiểu biết hơn và củng cố lòng tin (hay còn gọi là sự Tín Tâm) của bạn, và khi lắng nghe Khai Thị, tâm của bạn sẽ trụ vào đó và lòng bạn sẽ phấn khởi trong Chánh Pháp; sau đó ngồi xuống niệm Phật thì tạp niệm giảm nhiều! Khi bạn vừa ngồi xuống niệm thì bạn nên niệm lớn tiếng lên chừng dăm ba trăm câu PHật hiệu để nhiếp tâm bạn lại, sau đó bạn có thể niệm Kim Cang trì (tức là nhép môi niệm), mục đích là để bạn ko bị hôn trầm do niệm bằng ý rất dễ bị hôn trầm 1 cách rất vi tế! Còn khi bạn mệt mõi mà muốn niệm Phật và biết khi ngồi niệm bạn sẽ ngủ gục thì bạn đi kinh hành niệm Phật, ngoài động trong tĩnh như cái vòng tròn!

Niệm Phật có vài cách, bạn nên chọn 1 cách phù hợp cho bạn! N chọn trì danh hiệu Phật; N ko chọn phương pháp quán Phật! Trì danh hiệu Phật tức là phương pháp mà Ngài Quán Thế Âm đã tu tập, tức là Nhĩ Căn Viên Thông; dùng nhĩ căn mà trì danh hiệu, niệm tới đâu, nghe thật rõ ràng tới đó, từ từ mà niệm! Trì danh hiệu Phật để đạt dc sự thành tựu Pháp Âm!

Chúng ta luân hồi trong sanh tử nhiều đời nên vô minh che lấp, vọng niệm dấy khởi triền miên! Chúng ta dùng câu Phật hiệu để tịnh hóa thân tâm! Cái gì cũng từ từ, bạn đừng quá gấp gáp là ko dc đâu, cứ thành thật mà trì danh hiệu Phật! Quan trọng là bạn đừng mãi đổi cách niệm mà giử y cách niệm mà niệm lâu ngày dài tháng thì dc. Bạn cứ mãi đổi thì sẽ làm tâm bạn loạn lên, thì sẽ mất đi sự thanh tịnh nên vọng niệm cứ xen tạp! Trì danh hiệu PHật để thành tựu pháp âm đi bạn ạ!

Chúc bạn tinh tấn!
Cám ơn bạn đã khuyến khích mình, và chia sẻ phương pháp niệm Phật của bạn. Mình sẽ thử kiên trì theo pp Nhĩ Căn Viên Thông xem sao. Mình tưởng tượng hình ảnh Phật, là do mình hiểu lầm câu" Trong lòng tưởng nhớ Phât khi niệm Phật" là tưởng nhớ bằng hình ảnh, nên mình mới tưởng tượng lại hình ảnh Phật trong đầu. :D

Tiện đây mình thấy có bài này trên FB hay nên chia sẻ cho mọi người.


Niệm Phật Trong Tạp niệm

Người niệm Phật là người cất bước trên con đường về Cực Lạc. Không luận là niệm nhiều hay ít, tán tâm hay nhất tâm. Hễ có niệm Phật là có chủng tử Phật, không sớm thì muộn cũng về đất Phật. Tuy nhiên điều quan trọng nhất của niệm Phật là có lòng tin. Tin Phật Thích Ca không bao giờ nói dối. Tin Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn và tin mình sẽ được vãng sanh. Chỉ cần đủ niềm tin
như vậy một cách vững vàng kiên cố thì bước đi đến Cực Lạc chắc chắn phải tới.

Niệm là cất bước đi, tin là phương tiện giúp cho việc đi mau tới. Riêng về tán tâm niệm Phật cũng đừng lo ngại chi cả, vì có ai lại biết được là mình nhất tâm, nếu biết mình đang nhất tâm niệm Phật thì cái biết này đã là tán tâm rồi. Cho nên có thể hiểu nhất tâm niệm Phật là giờ phút chót của đoạn đường đến Cực Lạc.

Nhưng nói vậy không có nghĩa là ta không có được giây phút nhất tâm nào lúc đang niệm Phật. Dĩ nhiên là phải có, mà có đây cũng được xem như không, vì đã nói khi biết được nhất tâm là đã có sự động (biết) trong khi niệm Phật rồi. Thành ra có nhất tâm hay không điều này ta đừng lo ngại.

Cái lo ngại nhất của người niệm Phật là quên niệm Phật. Khi ta quên niệm Phật thì ngay lúc đó ta đã dừng lại bước đi tới hướng về Cực Lạc, mà đứng lại cũng còn may mắn chỉ sợ ta bị đẩy lùi nữa là khác. Người ta thường nói không tiến ắt phải lùi nghĩa là vậy. Những hình ảnh tư tưởng tham vọng, sân hận là sức đẩy xô ta lùi lại sau. Sức đẩy của chúng có thể mạnh hơn câu niệm Phật nếu ta niệm lơ là biếng trễ.

Chúng ta cũng đừng lo ngại rằng niệm Phật xen vào công việc giao tế sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh là bất kính. Trong hoàn cảnh vậy, đây mới là sự niệm Phật chí thành tinh tấn, bởi đó chứng tỏ định lực nhớ ghi của ta đã vững vàng. Hơn nữa niệm Phật là niệm cái tánh giác Phật tánh của mình thì việc khắc ghi mãi tánh giác ấy vẫn hợp với Phật pháp. Và hẳn nhiên trong tình huống như thế không thể nào niệm ra tiếng được, mà chỉ nhớ ghi thôi. Nhớ rằng ta đang biết câu niệm Phật trong đầu đang tuôn chảy. Do vậy nếu có lo ngại là lo ta có thường nhớ câu niệm Phật hay không?

Với công việc lao động bằng tay chân thì còn dễ niệm, chớ việc làm tính toán nghĩ suy bằng trí óc hay vào những lúc hầu chuyện với người làm sao niệm được! Trường hợp như thế ta phải giải quyết hoàn tất công việc đó, nhưng cố gắng làm sao trở về với câu niệm Phật được lúc nào hay lúc đó. Đây không phải là điều gượng gạo phân tâm, khó xử mà là phương tiện luyện tâm niệm Phật vậy.

Trong cuộc sống hằng ngày tâm niệm của ta thường lăng xăng chạy theo muôn chuyện, đầu óc chẳng bao giờ muốn ngừng nghỉ, bởi vậy mỗi câu niệm Phật hay bị xen vào những tạp niệm. Nhưng thử nghĩ nếu ta không niệm ngay lúc này mà đợi đúng giờ đúng khắc trì kinh mới niệm thì làm sao định lực niệm Phật có đủ sức để trừ khử tạp niệm ngày càng dung dưỡng trong ta. Chẳng nói gì ngoài giờ tụng kinh lễ Phật mà ngay luôn giờ phút trang nghiêm thanh tịnh trước bàn Phật tạp niệm vẫn tấn công vào. Việc này cho ta thấy, là ta đã quá xem thường tạp niệm, nên dễ duôi, tự do cho nó vào ra thoải mái. Hay đúng hơn là ta đã không thực tập niệm Phật ngay trong tạp niệm. Nếu ta thực sự không ngại gì niệm Phật trong lúc bận bịu, rộn ràng, lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống, làm việc, tiếp chuyện v.v… mỗi mỗi giây phút niệm Phật, có mặt trong giờ phút vừa thức dậy đi vào cuộc sống, cho đến đặt lưng xuống ngủ, kể cả đến lúc nhắm mắt ngủ quên mới thôi, thì ta có lo gì tạp niệm nổi lên trong giờ phút trì kinh trước điện Phật.

Hay dù cho tạp niệm có móng lên trong lúc trang nghiêm đó, thì cũng chỉ tồn tại trong khoảnh khắc rồi sẽ biến mất đi. Bởi đó là do ta có thực tập, sẵn sàng ứng phó với tạp niệm, và vậy không còn lo lắng. Thế là ta trở về với lời kinh tiếng kệ một cách dễ dàng.

Chúng ta có thể đồng ý rằng còn sống là còn có tạp niệm. Vì tạp niệm là do duyên căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) tiếp xúc với cảnh trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) tạo ra bao hành động của thân và tâm. Bằng hình thức này, mức độ kia bất cứ người nào trong xã hội vẫn không trốn chạy được tạp niệm, tuy vậy chúng ta cũng thấy có tạp niệm con người mới có phân biệt điều tốt việc xấu, và như không có phân biệt, thì làm sao con người phát triển được những tư duy. Các vị Thánh, Tổ ban sơ cũng từ tạp niệm mà cuối cùng đi dần đến nhất niệm, cũng như mượn phương tiện trở về cứu cánh. Vậy thì niệm Phật trong tạp niệm vẫn là một việc rất quý, khó hành, huống chi muốn có nhất niệm phải từ tạp niệm mà ra, chỉ sợ là, ta có niệm được trong lúc tạp niệm hay không! Hay suốt đời sống chìm trong tạp niệm.

Nói rõ lại con đường đi đến Cực Lạc trước sau gì cũng hiển lộ rõ ràng trước mắt người niệm Phật. Và phương tiện để đưa hành giả niệm Phật đến đích mau hay chậm, chắc chắn hay không là do sức niệm Phật của hành giả. Cuối cùng thì niệm Phật muốn được nhất tâm thì phải niệm ngay trong tạp niệm.
Được cảm ơn bởi: cocacola, Vô_Niệm

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

@ bạn Tuanbkhn:

Cố lên bạn! Chúng ta đều cố nhé!


@ em MyThinh:
Chị muốn hồi hướng công đức cho mẹ em để hy vọng mẹ em sẽ tinh tấn hơn; chị sẽ cầu nguyện cho bác gái! Em có muốn chị làm việc này ko thì cho chị biê't nhé!
Được cảm ơn bởi: cocacola

gold
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1635
Tham gia: 20:06, 09/07/11

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi gold »

chị Niệm ơi !
Tam bảo lả thế nao ha chị ?
Được cảm ơn bởi: cocacola, Vô_Niệm

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

gold đã viết:chị Niệm ơi !
Tam bảo lả thế nao ha chị ?
Thực tế, chị từ lâu đã thầm nghĩ em là người vốn có căn cơ Phật pháp, căn lành ko nhỏ! Nay nhân dịp này em hỏi, chị xin dán phần này cho em dc hiểu rõ luôn :)


Quy Y Tam Bảo
A-Mở Ðề:
Cảnh giới Ta bà của chúng ta là một cảnh giới đầy mê mờ và dục vọng. Chúng ta đang lặn hụp trong bể nước mắt củađau khổ và bùn nhơ của dục vọng, sống trôi lăn trong cảnh ấy, chúng ta khó thấy được bến bờ sáng sủa, yên ổn để lội vào. Thật là đáng thương cho thân phận con người chúng ta.
Nhưng bản nguyện chúng ta đâu có thế! Chúng ta, từ vô thỉ, ở nơi nguồn chơn vắng lặng, sáng suốt vô cùng. Vì một niệm bất giác, khởi vô minh vọng tưởng, nên chúng ta bị quay cuồng trong sanh tử, trôi nổi trong ba cõi sáu đường.
Vậy thì trong chúng ta ai là người không muốn thoát ra khỏi cõi đen tối, sầu đau này, để dược trở về nguồn trong sáng, an vui?. Nhưng làm sao để thoát ra được? Ai sẽ là kẻ rủ lòng thương để đưa đường chỉ lối cho chúng ta? Ai là người có đủ phương pháp thần diệu để giúp chúng ta ra khỏi sinh tử luân hồi?
- Ðấng cao cả sáng suốt và đầy đủ năng lực ấy không ai khác hơn làÐức Phật Thích Ca Mâu Ni, người đã chứng quả bất sanh, bất diệt; và chỉ có Giáo pháp của Ngài mới cứu được chúng sanh ra khỏi vô thường đau khổ.
Vậy chúng ta còn ngần ngại gì nữa mà chẳng chịu quy y Tam-Bảo.
B- Chánh Ðề:
I – Ðịnh Danh Và Giải Nghĩa.
1- Quy-y nghĩa là gì? Quy là trở về; Y là nương tựa, Quy-y là trở về nương tựa nơi mà mình đã vì si mê, phóng đãn lià bỏ ra đi, như đứa trẻ khờ dại đã rời bỏ cha mẹ để ra đi trong hoan phá, bây giờ biết sự dại khờ do kinh nghiệm khổ đau, quay trở về
nương tựa lại dưới bóng hạnh phúc và yêu thương của cha mẹ. Chữ Quy-y nguyên dịch nghĩa là kính vâng hay phục tòng.
2- Tam bảo nghĩa là gì? Tam bảo là ba ngôi báu: PHẬT, PHÁP, TĂNG.
Ở thế gian, vàng bạc, ngọc ngà và danh vọng là quí báu. Nhưng sự thật, vàng bạc, danh vọng đâu có cứu được con người khỏi khổ, sống, già, bịnh, chết, mà lắm khi còn làm cho con người thêm khổ nữa! Còn Phật, Pháp, Tăng thì có đủ năng lực dắt dẫn con người ra khỏi những cái khổ nói trên. Bỡi thế, người đời mới tôn sùng Phật Pháp, Tăng là ba ngôi báu (Tam Bảo).
a) PHẬT: Chữ Phật do chữ Phạn Bouddha phiên âm ra. Tàu dịch là Giác Giả nghĩa là: Bực đã giác ngộ sáng suốt hoàn toàn về ba phương diện: Tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn.
b) PHÁP: Pháp là do chữ Phạn Dharma mà dịch nghĩa ra. Pháp là phuơng pháp tu hành mà Phật đã phát huy ra để diệt trừ mọi mê muội, khổ đau và chứng được quả Phật. Ba Tạng Kinh Ðiển đều gọi chung là Pháp.
c) TĂNG: Tăng hay Tăng già là do chữ Phạn Shanga mà phiên âm ra; Tàu dịch là: Hòa hợp chúng, nghĩa là một đoàn thể tu hành từ bốn người sắp lên, cùng nhau sống chung một chỗ, đồng giữ giới luật cu Phật, đồng chia sớt cho nhau một cách hòa thuận những gì đã thâu nhận được, từ vật chấc đến tinh thần.
3- Quy-y Tam-bảo là thế nào? – Quy-y Tam-bảo là trở về nương tựa ba ngôi báu: PHẬT, PHÁP, TĂNG.
Tại sao phải Quy-y Phật? – Vì Phật là đấng hoàn toàn sáng suốt, từ bi vô lượng, phước huệ vô biên, đức hạnh viên mãn; – Vì Phật là người dẫn đường vĩ đại nhất, đã có cái kinh nghiệm bản thân thoát ra ngoài vòng sanh tử để chứng Ðạo.
Tại sao quy-y Pháp? – Vì chỉ có phương pháp của Phật là đầy đủ công năng để đưa chúng ta qua khỏi bể khổ, đến bờ giải thoát.
Tại sao lại quy-y Tăng? - Vì Tăng là người đã hy sinh gia đình, tiền của, danh vọng… để tình nguyện theo Phật dắt dẫn chúng sanh trên đường Ðạo.
II- Ba Bực Tam Bảo
Tam Bảo có ba bực:
- Ðồng thể Tam bảo,
- Xuất thế gian Tam bảo,
- Thế gian trụ trì Tam bảo.
1 – Ðồng Thể Tam Bảo
a) Ðồng Thể Phật Bảo: tức là nói tất cả chúng sanh cùng chư Phật dồng một thể tánh sáng suốt.
b) Ðồng Thể Pháp Bảo: tức là nói tất cả chúng sanh cùng chư Phật đồng một pháp tánh từ bi bình đẳng.
c) Ðồng Thể Tăng Bảo: tức là nói tất cả chúng sanh cùng chu Phật đồng một thể tánh thanh tịnh, sự, lý hòa hợp.
2 – Xuất Thế Gian Tam Bảo
a) Xuất Thế Gian Phật Bảo: là chỉ cho Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ðức Phật A-Di-Ðà, Chư Phật trong mười phương ba đời, đã tự giải thoát ra khỏi sự ràng buộc của thế gian.
b) Xuất Thế Gian Pháp Bảo: là chỉ cho Chánh pháp của Phật, có công năng làm cho chúng sanh thoát khỏi sự ràng buộc của thế gian, như Tứ-đế, Thập-nhị nhân-duyên, Lục -độ v.v…
c) Xuất Thế Gian Tăng Bảo: là chỉ cho các vị Thánh-Tăng đã thoát ra ngoài sự ràng buộc của thế gian như đức QuánThếÂm, Ðại Thế Chí, Văn Thù, Ca-Diếp, A-Nan v.v…
3- Thế Gian Trụ Trì Tam Bảo
a) Thế Gian Trụ Trì Phật Bảo, là chỉ cho XaLợi của Phật, tượng Phật đức bằng kim khí, chạm trổ bằng danh mộc, tô bằng đất, đắp bằng xi măng, thêu bằng vải, hay vẽ trên giấy.
b) Thế Gian Trụ Trì Pháp Bảo, là chỉ cho ba tạng Giáo điển: Kinh, Luật, Luận viết hay in trên giấy, trên vải trên lá buôn v.v…
c) Thế Gian Trụ Trì Tăng Bảo, là chỉ các vị TỳKheo, TỳKheoNi tu hành chơn chánh, đạo đức trong sạch, giới luật trang nghiêm trong hiện tại.
III- Sự Quy y Tam Bảo
Sau khi đã hiểu rõ thế nào là Quy-y Tam bảo, tất nhiên phải thực hành sự hiểu biết ấy.Thực hành bằng sự tướng cung kính, vâng theo Tam-bảo, như thế gọi là sự quy-y Tam-bảo.
1 – Sự Quy-Y Phật: Hằng ngày chúng ta phải nhớ tưởng luôn đến Phật, niệm danh hiệu Phật, chiêm ngưỡng tượng Ngài, và nguyện suốt đời theo bước chân Ngài, ấy là sự quy-y Phật.
2 – Sự Quy-Y Pháp: Hằng ngày tụng đọc Kinh, Luật, Luận; sớm hôm hai thời công phu, tìm hiểu nghĩa lý thâm huyền của Pháp bảo. Khi đọc tụng Kinh điển tâm trí ta không nghĩ xằn bậy, không nhớ tưởng những việc không hay, không bàn mưu tính kế để lợi kỷ, tổn nhơn. Chúng ta trừ bỏ được dục vọng, tâm trí được sáng suốt, an lành, thanh tịnh.
3- Sự Quy-Y Tăng: Thế gian thường nói: “Trọng Phật, phải kính Tăng”. Cho nên, nếu chúng ta thành tâm thờ Phật bao nhiêu, thì chúng ta phải thật dạ kính Tăng bấy nhiêu. Người thực hành sự quy-y Tăng, hễ thấy người đầu tròn áo vuông, chân chính
tu hành, giữ gìn giới luật, thì liền kính nể, quý trọng, xem như đó là vị đại diện cho Ðức Phật. Làm như thế là sự quy-y Tăng.
Tóm lại, thờ Phật, tụng Kinh, giữ Giới, nghiên cứu Phãt pháp, kính trọng Tăng già chân chính, dó chính là sự quy-y tam-bảo.
IV- Lý Quy y Tam Bảo
Lý là bên trong. Lý quy-y Tam-bảo nghĩa là quy-y Tam-bảo trong tâm chúng ta. Nếu chúng ta chỉ thực hành sự quy-y, chỉ dong ruổi theo Tam-bảo bên ngoài, mà quên lý quy-y, nghĩa là quên Tam-bảo bên trong tâm chúng ta, thì chúng ta chưa thực hành
đúng nghĩa Tam-quy. Thật thế, bên trong tâm chúng ta cũng có đủ Tam-bảo. Chúng ta cần thực hành lý quy-y, hay Tam Tự Quy-Y:
1- Tự Quy-Y Phật: Tự nghĩa là mình đối với tự tâm mình. Tư quy-y Phật là mình tự trở về với Phật tánh sáng suốt của tâm mình, – Vâng mỗi người đều có Phật tánh, và đều có thể thành Phật. Ðó là lời Phật Thích Ca đã dạy. Nhưng Phật tánh ấy bị mê lầm, vọng tưởng che lấp. Vọng tưởng như mây mờ, Phật tánh như trăng. Mây mờ có thể che khuất, chứ không thể tiêu diệt được trăng sáng. Phật tánh chúng ta bị vọng tưởng vô minh che lấp sâu kín đến đâu cũng vẫn thường còn. Vậy thì sao chúng ta
lại bỏ quên Phật tánh của chúng ta, mà chỉ chạy theo cầu khẩn Phật bên ngoài; như đứa “cùng tử” có viên ngọc quý, cha mẹ đã giấu sẵn trong chéo áo mà nó không biết, lại đi xin ăn cùng khắp mọi nơi!
2- Tự Quy-Y Pháp: nghĩa là vâng theo pháp tánh của mình. Trong tâm ta có đủ tất cả các Pháp: Từ-bi, Trí-tuệ, Bình đẳng, Sáng-suốt, Nhẫn-nhục, Tinh-tấn… chúng ta cần phát huy những đức tánh ấy và hành động theo chúng, tuân theo chúng. Như
thế là Tự Quy-Y Pháp.
3- Tự Quy-Y Tăng: nghĩa là vâng theo Thầy trong tâm mình, Thầy trong tâm mình là đức tánh hòa hợp thanh tịnh của mình, như Tăng già là hiện thân của sự hòa hợp thanh tịnh bên ngoài. Bấy lâu vì mình mê muội, không nhận thấy được ông Thầy
trong tâm, nay nhờ Phật chỉ dạy, mình nhận thấy được ông Thầy thanh tịnh ấy, thì mình phải quy-y Thầy của mình trước đã chứ!
Nói tóm lại, mình phải nương tựa, quay về với Phật trong tâm mình là tánh sáng suốt; với Pháp trong tâm mình là các đức tính Từ-bi, Hỷ-xả v.v…, với Tăng trong tâm mình là sự hòa hợp, thanh tịnh của bản tâm. Như thế là Lý Quy-Y Tam-bảo.
V- Nghi Thức Quy Y
Sau khi chúng ta đã hiểu rõ SỰ và LÝ Quy-y rồi, chúng ta cũng cần biết qua nghi thức của lễ Quy-y.
1- Trưóc Tiên Phải Gội Rửa Thân Tâm Cho Trong Sạch.
Quy-y là buổi lễ quan trọng nhất trên đường tu tập của chúng ta. Nó là cuộc khởi hành để đi đến mục đích giải thoát, vì thế chúng ta không thể xem thường, cử hành một cách bừa bãi được.
Khi muốn quy-y, chúng ta phải y-phục chỉnh tề, sắm khay lễ thỉnh chư Tăng đến trai dường, đảnh lễ và cầu xin chư Tăng rủ lòng Từ-bi truyền trao quy-giới cho mình.
Trước ngày hành lễ, thân tâm chúng ta phải được gội rửa trong sạch. Ta tắm rửa sạch sẽ ăn mặc chỉnh tề. Ðó là về thân; còn về tâm thì ta phải ba phen sám hối, cho ba nghiệp được thanh tịnh. Nhờ sự tẩy gội cả trong lẫn ngoài ấy, ta mới xứng đáng đón nhận Pháp thanh tịnh cao quý của Tam-bảo.
2- Phát Nguyện.
Ðến giờ quy-y, chúng ta phải qùy xuống; theo lời hướng dẫn của chư Tăng, chí thành phát nguyện:
- Ðệ tử suốt đời quy-y Phật.
- Ðệ tử suốt đời quy-y Pháp.
- Ðệ tử suốt đời quy-y Tăng.
Sau khi phát nguyện Tam-quy rồi, người phát nguyện tin chắc rằng mình đã gieo hạt giống giải thoát, thế nào cũng sẽ gặt được kết quả tốt là thoát ly ba đường ác: Ðịa-ngục, Ngạ-quỷ, Súc-sanh. Vì thế người quy-y liền nói tiếp ba lần:
- Ðệ tử quy-y Phật rồi, khỏi đọa địa ngục.
- Ðệ tử quy-y Pháp rồi, khỏi đọa ngạ quỷ.
- Ðệ tử quy-y Tăng rồi, khỏi đọa súc sanh.
Thế là trọn vẹn Tam-quy và Tam-kiết.
Ðể bảo tồn lý tưởng cao cả của mình và giữ vững đức tin trên đường Ðạo, người quy-y tự nguyện một cácg mạnh mẽ và thành khẩn:
- Ðệ tử quy- Phật, nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.
- Ðể tử quy-y Pháp, nguyện trọn đời không quy-y ngoại đạo, tà giáo.
- Ðệ tử quy-y Tăng, nguyện trọn đời không quy-y tổn hữu ác đảng.
Như thế là lễ quy-y đã hoàn tất. Người Tín đồ chỉ còn việc làm theo đúng những lời mình đã phát nguyện và đã tuyên thệ trước Tam-bảo.
VI- Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
1- Khỏi đi lạc đường đòi vào nơi tăm tối.
Như chúng ta đã thấy ở đoạn mở đầu bài này, chúng ta đang lặng hụp trong biển khổ, đang bơ vơ lạc lỏng giữa đêm tối mênh mông. Trong hoàn cảnh bi đát như thế, nếu không thấy được những phương tiện để đi đến, không có những bậc Thầy để dìu
dắt đến, thì chúng ta sẽ quay cuồng mãi mãi trong biển sanh tử luân hồi. Cái đích sáng ấy là Ðức Phật, những phương tiện ấy là Pháp, và những bậc Thầy dìu dắc ấy là Tăng. Khi chúng ta đã biết có những sự quý báu như thế mà không nắm bắt lấy, thì chẳng khácgì người sáp chết đuốiụ thấy cái bè gỗ trôi qua mà lại dại khờ xua đẩy nó ra.
Sự quy-y chính là một cách bám víu vào cái bè Tam-bảo mà Phật đã chế ra để cứu vớt những kẻ sắp chết duối trong biển đời là toàn thể chúng ta.
2- Khi đã phát nguyện quy-y, mình dễ giữ đúng lời đã hứa, vì có sự chứng minh của Chư Phật và Chúng Tăng.
Có người nói: “Tôi tôn sùng Ðức Phật, vì biết Ngài là một Ðấng sáng suốt hoàn toàn; Tôi trọng trọng Pháp vì biết Pháp Phật có đủ năng lực đưa người đến giải thoát; tôi kính Tăng vì biết đấy là những vị đại diện cho Ðức Phật. Biết như thế cũng đủ, cần gì phải làm lễ phát nguyện quy-y?”
Nói như thế là chưa hiểu giá trị về phương diện tâm lý của lời hứa, lời thề trước mặt người khác. Khi chúng ta đã hứa với ai một điều gì, mà nuốt lời hứa, thì tâm hồn chuíng ta bức rức, hối hận không an. Ðã hứa tất có bổn phận làm trọn lời hứa, nếu
thất lời hứa, tất ta sẽ tự khinh ta. Nhất là khi lời hứa, lời nguyện ấy lại cử hàng trong một khung cảnh trang nghiêm trước Ðiện Phật, trên có sự chứng tri của Chư Phật, dưới có sự chứng tri của chư Tăng, chung quanh có sự hộ niệm của những thân bằng
quyến thuộc; phát nguyện trong khung cảnh ấy, tất nhiên chúng ta khó lòng mà trái lời nguyện hay xao lảng được.
C – Kết Luận
Khuyên tín đồ nên quy-y cả Sự lẫn Lý và tinh tiến trong sự quy-y
Chúng ta đã thấy, là Phật tử thì phải quy-y. Quy-y phải đủ Sự và Lý. Không nên hoàn toàn ỷ lại bên ngoài mà xao lảng bên trong. Cũng không nên hoàn toàn tự tôn tự trọng riêng mình mà khinh thị bên ngoài. Muốn quy-y thì trước tiên phải long trọng
làm lễ quy-y để đánh dấu bước đi đầu tiên của mình trên đường giải thoát. Lễ ấy như là lễ tiễn đưa một người ra đi nhận một nhiêm vụ mới. Nhưng một khi đã đặt chân lên đường, thì người ấy phải dong ruổi, quyết tiến mau cho đến đích, chứ không phải chần chờ, quay đi lộn lại một chỗ, hay rẽ qua một ngả khác. Ðã phát nguyện quy-y mà không theo dấu chân của Ðức Phật đã để lại, không soi vào gương sáng của Ðức Phật đã nêu cao, không theo giáo pháp mà rèn luyện tâm tánh; không giữ giới luật, không vâng lời nhắc nhở của Chư Tăng, như thế là tự lừa dối mình và lừa dối người khác, và cái tai hại lại càng lớn lao hơn cả không quy-y.
Trái lại, nếu chúng ta quy-y và thực hành đúng như lời đã phát nguyện thì con đường giải thoát dù xa, cũng sẽ có ngày thấy đích.
Xin hãy luôn luôn ghi nhớ lời nói cuối cùng của Ðức Phật:
- “Hãy tinh tiến lên để giải thoát!”.
Được cảm ơn bởi: lovestory_87, cocacola, virgo_o0o, gold, aqv16, tuanbkhn

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

Trong Phật pháp, mọi lời mình phát nguyện ra đều có 10 phương chư Phật và các vị Bồ Tát chứng tri. Do đó, chúng ta nên rất cẩn thận vì khi phát nguyện là các Ngài sẽ thử thách chúng ta rất nhiều hịc!

Dạo gần đây chị đã phát nguyện in kinh cho tất cả mọi ai cần chị in, do chị muốn giúp họ tạo công đức lớn để dc giải thoát! Chị đã tự mãn nghĩ rằng chị có thể làm dc, bỏ thời gian ngủ nghỉ của mình ra làm dư sức; thời còn đi học lắm khi ko ngủ 2 ngày liên tục vô thi còn dư sức huống hồ bây giờ mình đâu có bị căng thẳng như thời đó, dư sức làm nên đã nhận những yêu cầu của các đồng tu mà in kinh cho họ!

Khi vừa phát nguyện chị đã tới tấp nhận lời in cho nhiều người, và tới cô nọ ...."cháu ơi, in cho cô 100 quyển nhé, ko gấp đâu, cứ từ từ, vài tuần cũng dc" CHị đáp, "dạ dc". KHoảng 2-3 ngày sau cô ấy gọi hỏi, "Cháu ơi, nếu có kinh cho cô bây giờ thì tốt quá do cô muốn đem đến ấn tống cho chùa nọ trong 2-3 ngày tới" Rồi thì chị đã lấy kinh chị in cho người nọ cấn cho cô kia; vừa trao tay 100 quyển cô ấy lại hỏi, "Cháu ơi, in cho cô thêm 100 quyển nữa nhé do họ cần quá mà ko có kinh". Chị nhìn ánh mắt của cô ấy nên đáp, "Dạ dc, cháu sẽ ráng". Cô này chị đã cho cô ấy góp giấy do cô muốn kiếm công đức nên chị chỉ nhận giấy in dùm cô ta, đã bảo cổ tự mua giấy đưa chị chứ chị ko muốn nhận tiền (do chị muốn cô dc hoan hỉ hoàn toàn, ko 1 chút nghi ngại khi ấn tống kinh), còn các thứ khác tự chị góp hết! Hịc, nào ngờ nhận in 100 quyển nữa, tức là 200 quyển cả thảy thì cô ấy tự động mua thêm giấy để cho chị in thêm 100 quyển nữa, tức là muốn 1 mình cổ tới 300 quyển! Chị cố gắng in dc 50 quyển (tức là chị đã in cho cổ cả thảy 250 quyển) thì đuối quá, đem khoản giấy để in 50 quyển trả lại thì ....vừa gọi phone thông báo chị đem giấy trả vì ko làm dc, do chị bận nhiều việc quá thì ...hịc hịc ...bị mắng cho 1 trận; vừa dc thông báo chị muốn trả lại giấy thì cô ấy đã quát, "Giục giấy vô thùng rác đi" và cúp phone cái rụp! Xong, vẫn vác mớ giấy ấy đem trả cho cô ấy, do kiệt sức quá! Chưa ai trên đời nhờ người ta in mà ko hỏi ý người ta trước mà khi trả giấy ko in dc thì mắng; chỉ có 1 trên đời, nhưng đã xảy ra cho chị ...đúng là Phật pháp cao thâm vô cùng!

Huhu....chị đã dc cho biết rằng là ...chị đã bị thử thách và ...kết quá ....hịc hịc ....trong mơ còn bị cười chọc quê nữa huhu ...nhưng cũng đã dc khuyến mãi cho qua cầu chuyê'n thử thách đó hịc hịc! Hết dám tự mãn!

Cho nên, mỗi khi chúng ta phát nguyện làm gì trong Phật pháp, các em/bạn nên rất cẩn thận!
Được cảm ơn bởi: lovestory_87, cocacola, virgo_o0o, aqv16, tuanbkhn

Vô_Niệm
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2425
Tham gia: 09:00, 11/08/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi Vô_Niệm »

Bài trên chị đã chia sẻ vì là nếu các em/bạn phát tâm làm Phật sự, các em/bạn có thể gặp nhiều chuyện thử thách rất kỳ quặc, như kiểu chị đã bị thử thách! Hịc, lúc bị cứ thắc mắc, "Sao quái lạ, chưa từng thấy ai như thế". Chị đã nghĩ vậy do vì thực tế chị đến chùa các vị Hòa Thượng cùng ca'c Ni, Sư cùng các đồng tu/các bác đều rất mến chị; ngộ cái là có duy nhất 1 mình cô đó ăn hiếp chị thôi, mà chính cô ấy đã là người bảo rằng ai nhìn chị cũng nể! Ờ, ờ, cô ấy nói sao chị nghe vậy thôi, nhưng từ đầu chí cuối chỉ 1 mình cô ấy ăn hiếp chị như thế từ khi chị cất bước vào các sân chùa! Chuyến gần đây còn thẳng thắn mắng nữa huhu.

Bài học cho chị là, khi chị phát tâm làm Phật sự, chị đã tự mãn nghĩ mình dư sức làm cho nên ...huhu...thì ...dư sức này ....bị mắng cho 1 vố ....teo .....sau đó đã dc cho biết là bị thử thách và cười chọc quê ... hịc! Nụ cười ấy rõ hiền hòa, tươi tắn vậy mà mình hổ thẹn quá! hịc! Cho nên các em/bạn đừng nên chủ quan như N vậy; à, tự mãn đúng hơn hịc hịc! Hết dám!
Được cảm ơn bởi: lovestory_87, cocacola, klausan, aqv16, tuanbkhn

Hình đại diện của thành viên
tuanbkhn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 00:41, 06/07/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi tuanbkhn »

Được cảm ơn bởi: cocacola, aqv16, Vô_Niệm

Hình đại diện của thành viên
tuanbkhn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 261
Tham gia: 00:41, 06/07/12

TL: Hội cho những bạn mê TƯỚNG SỐ

Gửi bài gửi bởi tuanbkhn »

Chia sẻ kinh nghiệm niêm Phật vãng sanh, các bạn xem nhé :

http://www.youtube.com/watch?v=8vqIfWLL91A" target="_blank
Được cảm ơn bởi: cocacola, aqv16, Vô_Niệm

Đã khóa