Vô_Niệm đã viết:
Có nhiều định nghĩa của đức tin; mỗi người định nghĩa khác nhau.
THeo Phật pháp, mọi thứ có hình tướng đều là huyễn, nhưng nhân quả chẳng huyễn. Nếu thế thì sao lại đặt tên cho niềm tin trên 1 cơ sở vật chất (= vật có hình tướng)???? Đó chẳng phải là huyễn to be with (nếu em đặt câu hỏi này cho người theo Phật giáo thì em expect câu trả lời ra sao đây?? Cái gì là ngũ uẩn, cái gì là ko chẳng khác sắc, sắc chẳng khác ko?? Có thật có ko?? Và có thật ko có ko?? KO thể chấp có và cũng đừng bao giờ mắc lỗi "đoạn diệt". Duyên khởi mà ra.
- Câu này em cũng bị hỏi chị à, em cũng là người tu học để thành Phật, em thấy chị có duyên với Phật nên mới hỏi chị và mọi người câu này.
-
Đức Phật nói:
"Ta là Phật đã thành,
Chúng sanh là Phật chưa thành,
Ai theo đường lối của ta thì sẽ thành Phật như ta."
-
Đức Chúa nói:
" ta là đường, là sự thật,
Ai tin nơi ta, sẽ có sự sống đời đời."
-
Phương đông nói:
"thiên đường hữu lộ vô nhân vấn,
địa ngục vô môn hữu khách tầm."
- Có thể trong mỗi con người chúng ta ai cũng có đức tin, nhưng nếu hiểu được "đức tin là cái gì?" thì chúng ta mới biết mình sẽ đi về đâu.
- Triết lý của nhà Phật là "không", nhưng "không" trong cái "có". Nếu mà là không thì ta sẽ đi về đâu? Ta xác định tu để thành phật vậy có phải tâm ta đã có niệm rồi không? Ta xác định tu để về tây phương cực lạc, về cõi phật vậy là "ngũ uẩn giai không hay là có"?
- Nhưng không trong cái có, ta biết là tu để thành phật đó nhưng tâm không mong cầu thì gọi là vô niệm. Nhưng mà cái vô niệm ở đây lại là trong cái có niệm.
- Giờ em xin hỏi lại câu hỏi mà Thầy em đã đặt ra hỏi em : "Đức tin là cái gì?". Tất cả mọi vật đều từ vật chất mới có chứ nó không "huyễn", có xác thịt, có huyết mạch, có hơi thở thì ta mới có suy nghĩ được, mới có tinh thần. Vậy ta có đức tin, ta tin vào Phật, tin vào Trời vào Đất, vào Chúa ( nó là tinh thần); Vậy " Đức tin là cái gì?", cái gì ý hỏi về vật chất. Có vật chất mới có tinh thần được.
Giống như ta lập bàn thờ, ta xây chùa - nó cũng là vật chất,