tuanbkhn đã viết:
Oh, cám ơn bạn, quyển này hồi mới học Phật đc 1,2 tháng mình cũng tải bản PDF về nhưng hồi đó đọc không hiểu lắm, vì văn từ dùng nhiều từ " Chuyên ngành " quá,

. Bây h mình sẽ đọc lại từ đầu xem sao.
Về cách hành trì để nhanh chóng đạt nhất tâm bất loạn thì có 1 số sách và băng giảng có nói là Niệm Phật càng nhiều càng tốt ko để ý đến vọng niệm. Còn trong các băng giảng của HT.Tịnh Không thì ngài lại nói là Niệm ko cần nhiều mà phải ko gián đoạn và ko xen tạp ( Xen tạp ở đây mình hiểu là khi niệm Phật ko bị xen vọng niệm vào) ví dụ như phép Thập Niệm. 2 cách này có vẻ hơi mâu thuẫn chút, bạn có cách lí giải gì ko?
Thân chào bạn hiền!
N sở học, sở hành còn non kém vô cùng, nhưng cũng mong dc góp vài thiển ý! Nếu có sai sót hay khiếm khuyết mong bạn cùng các em chỉ điểm cho để N và tất cả cùng học hỏi thêm!
Bạn thân mến, 3 món tư lương của Tịnh Độ tông là: Tín, Nguyện, Hạnh! Khi chúng ta tin sâu vào nguyện lực của đức Di Đà thì Nguyện phải sâu, phải thiết thực! Khi nguyện sâu và thiết thực thì ko lý nào ko chịu thực hành! Thực hành đây chính là trì danh hiệu Phật Di Đà, nhất hướng chuyên niệm cầu sanh Tịnh Độ! Đó là yếu chỉ của Tịnh Độ tông! Mọi vấn đề khác đều xoay vầng theo yếu chỉ này; nếu chúng ta quên mất Tông chỉ và cũng là căn bản trọng đại này thì việc hành trì ko còn thuần Tịnh Độ nữa! Tông chỉ này cũng sẽ giúp chúng ta vững tin trong mọi tư duy về cách hành trì nói chung.
Bạn đã đặt câu hỏi rằng là: Để chóng đạt dc Nhất Tâm Bất Loạn thì nên niệm Phật càng nhiều càng tốt hay là niệm ko cần nhiều mà phải là ko gián đoạn, ko xen tạp như đức Ngài Tịnh Không đã giảng giải, và để biện chứng thì bạn đã nêu lên cách Thập Niệm! N xin dc nêu lên thiển ý của mình xung quanh vấn đề này! Câu hỏi bạn đặt ra ko phải là 1 vấn đề mà là vài vấn đề xung quanh việc hành trì niệm Phật!
Đầu tiên, N xin dc nêu lên rằng khi niệm Phật, chúng ta ko nên mong cầu chi cả, cho nên việc mong cầu để chóng dc Nhất Tâm BẤt Loạn ở chính nó cũng là tạp niệm mất rồi! Đó sẽ ko giúp gì cho sự Tham (là tập quán phiền não của chúng ta) giảm đi mà vô tình lại làm tăng trưởng tâm Tham trong sở hành! Do đó, chúng ta khi có lòng mong cầu thế sẽ làm chướng ngại cho chúng ta! Cũng chính vì chúng ta muốn đạt dc sự Nhất TÂm Bất LOạn sớm, và khi chưa đạt dc thì băn khoăn tự gây lên phiền não cho mình mà luôn thay đổi cách hành trì, ko nhất tâm, ko bền chí thì điều này sẽ đi ngược lại sự mong muốn của chúng ta vậy! Đây là lý do nhiều người chúng ta mắc phải nên 1 thời gian khi họ hành trì niệm Phật ko thấy kết quả lại thay đổi ý niệm và từ đó sự nhất tâm ko còn! Muốn đạt dc kê't quả, chúng ta cần nhớ chìa khóa chính là: Nhất Tâm và Bền Chí! Đó là diệu pháp trong sở hành của cả đạo và đời!
Khi bạn tin và thực hành theo 1 pháp môn thì cũng là cái duyên của bạn! Khi có duyên thì bạn cũng cần phải sắp xếp làm sao để thích hợp cho cuộc sống của bạn nữa! Ngài Tịnh Không bày ra phương pháp Thập Niệm để giúp cho những người quá bận rộn với công việc mà vẫn có thể hành trì niệm Phật tinh tấn, ko gián đoạn! Họ có thể bỏ ra 1-2 phút trong ngày, nhiều lần như thế trong ngày! Ngài bày ra phương pháp này rất hay, do khi họ chia ra nhiều lần trong ngày để chỉ niệm 10 câu Phật hiệu thì suốt ngày họ sẽ niệm trong những khoảng thời gian nhất định cũng như là thời khóa nhất định trong ngày của họ, mà họ ko cần nhiều thời gian do họ có thể chỉ bỏ ra 1-2 phút mà thôi! Đây là cách hành trì cho người bận rộn! Làm theo cách này họ sẽ đạt dc sự tinh tấn, do ý nghĩa của tinh tấn là ngày càng dụng công mãNh liệt hơn, tức là chỉ đi lên chứ ko bị thụt lùi! Tinh tấn cũng tức là ko gián đoạn! Cho những người bận rộn, khi họ làm theo cách này họ dễ nhiếp tâm hơn do bởi vì sự tinh tấn, ko gián đoạn đó! Nhưng dĩ nhiên bạn cũng đã biết rằng là từ sự cố gắng theo thời khóa bận rộn của họ khi hành trì theo phương cách Thập Niệm, Ngài Tịnh Không cũng hằng mong tất cả ngày càng niệm dũng mãnh hơn, và đó là câu "Tinh tấn, ko gián đoạn" của Ngài ấy vậy! Nếu ko thì tại sao Tịnh Tông Học Hội ở TÂn Gia Ba của Ngài Tịnh Không là mẫu hình của đạo tràng cho tất cả các đạo tràng của Ngài ấy, do nơi đây tiếng niệm Phâ.t 24/24, ko hề gián đoạn dc! Phải ko bạn!?
Còn câu hỏi chính của bạn là: Chúng ta có nên niệm Phật nhiều ko?? Tất nhiên bạn niệm càng nhiều càng tốt, do Tông chỉ của Tịnh Độ là Tín, Nguyện, Hạnh mà bạn!? BẠn dc vãng sanh hay ko là do bạn có Tín và Nguyện hay ko?? Bạn dc vãng sanh ở phẩm vị nào là do cái sự hành trì (tức Hạnh) của bạn ra sao? Bạn niệm nhiều nhưng cũng cần coi chất lượng của sự hành trì nhiều đó của bạn ra sao nữa! Bạn an trú trong Chánh Niệm mà niệm thì còn gì phải nói, vì tâm Thanh Tịnh chính là cửa vào của Tịnh Độ tông! Vả lại, kim chỉ Nam của tất cả pháp môn là: Giới, Định, Huệ! Tâm bạn thanh tịnh bao nhiêu thì bạn sẽ trì niệm sâu bấy nhiêu! Bạn trì sâu bao nhiêu tức là cái Định của bạn sâu bấy nhiêu!
Cuối cùng thì, khi bạn an trú trong Chánh Niệm bằng câu Phật hiệu, tâm của bạn sẽ ko còn vướng mắc quá, hiện, vị lai! Khi tam thời tâm bạn ko có thì vọng niệm nào khởi!? Đây cũng là tại sao họ phải Nhập Thất để niệm Phật đấy bạn ạ!
Mình cũng có 1 điểm thắc mắc nữa ( Có thể là hơi ngoài lề

vì mình hay tò mò mà). Trong kinh có nói khi Phật Adida Nhập vào Đại Niết Bàn thì Bồ tát Quán Thế Âm sẽ thành Phật tiếp quản vị trí chủ của Thế Giới Cực Lạc, sau đó là tiếp tục đến Đại Thế Chí Bồ Tát tiếp quản vị trí đó sau khi Quán Thế Âm nhập Niết Bàn. Vậy thì ko biết Đại Niết Bàn mà Phật Adida và sau đó là Quán Thế Âm đi vào đó là cảnh giới gì nhỉ? Mình chưa hình dung đc. Ngoài Pháp giới Nhất Chân ra còn 1 pháp giới nữa chăng?. Bạn N hoặc có bạn nào biết thì giải thích giùm mình với.
Adida Phật _/\_
Niết Bàn là cảnh giới của Phật làm sao N là phàm phu mà hiểu cho thấu! Đừng nói chi hiểu thấu mà ko hiểu nữa đằng khác! Do đó, N sẽ bắt ghế ngồi nghe bạn hoặc em nào góp ý vậy do N phải tự nhận là "N ko biết nên N ko có thể có ý kiến ý cò gì cả".