Phàm phu chúng ta khi xử dụng các căn, niệm đầu là bằng chân tâm, nhưng niệm thứ 2 là vọng tâm. Khi vọng tâm phát khởi ở niệm thứ 2, lúc ấy chúng ta sẽ có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước và như thế mới tạo nghiệp để phải bị luân chuyển trong luân hồi . Khi chúng ta nhiếp 6 căn thì lâu dần tâm của chúng ta sẽ dc thanh tịnh, và như thế chân tâm mới dần hiển lộ . Vì thế, các pháp môn trong Phật pháp em nên khéo chọn để thu nhiếp lục căn để thanh tịnh hóa thân và tâm. Em chỉ cần thanh tịnh hóa 1 căn thì 5 căn còn lại sẽ dc thanh tịnh hóa . Đây là đạo lý thâm sâu vì tất cả có chung 1 thể tánh, chỉ vì chúng ta còn mê nên mới có sự phân biệt và hạn chế khả năng và trí tuệ .Vô.Niệm đã viết:Chào em Sún-To-Be (tức sắp bị sún):gold đã viết:Tâm loạn quá chị Niệm ạ, 6 căn là nhưng căn nào vậy ạ , chị giảng kỹ nghe coi nào ! Hết tháng có lẽ em sẽ đi nhổ răng !
Trong kinh Lăng Nghiêm Phật đã nói rõ rằng: "Luân hồi hay sanh tử gốc từ nơi 6 căn mà ra." Vậy 6 căn là gì!? Đó là: Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, và Ý .
Đạo Phật chủ trương theo lý duyên sanh, tức các chúng duyên hòa hợp mà tạo thành . Con người của chúng ta cũng thế, là sự kết hợp của sinh lý, vật lý, và tâm lý . 3 thứ này như kiềng 3 chân, thiếu 1 thì ko thể dc. Căn duyên trần sanh thức; và căn là công cụ của thức . Tác dụng của hành vi thiện hoặc bất thiện là từ nơi căn.
Như chúng ta cũng biết, tam học trong Phật pháp bất kể em tu theo pháp môn nào là: Giới, Định, và Huệ . Nương nơi Giới sanh Định, và từ Định sanh Huệ . Do đó, công phu là từ tu THÂN và tu TÂM. Tu Thân tức là loại bỏ những HÀNH VI bất thiện . Đây thuộc về phạm trù của giới luật nhà Phật . Nói 1 cách khác, giới luật là để bảo hộ các CĂN để ko cho những việc bất thiện lọt vào để đột nhập vào nội tâm để lưu lại hạt giống sanh tử luân hồi . Tu Tâm thuộc về phạm trù của sự tu tập Thiền Định, tức sự thanh tịnh .
Như đã nói, tất cả các pháp môn trong Phật pháp đều là phương tiện để chúng ta dc giải thoát . Sự giải thoát khỏi luân hồi sanh tử có cùng nghĩa với đoạn trừ căn bản phiền não . Niệm Phật là 1 trong những pháp môn giúp cho 6 căn dc thanh tịnh, tức là ko để chúng vọng động chạy rông ruỗi theo 6 trần, và như thế giúp 6 căn trở về với tự tánh . Niệm Phật cũng tức giữ Giới vì trong lúc chúng ta lần tràng nhiếp tâm niệm Phật cũng tức là 3 nghiệp thân, khẩu, và ý của chúng ta dc thanh tịnh .
Hy vọng những chia sẻ của chị đã giúp em dc rõ hơn.
Trong loài người của chúng ta, nhất là chúng sanh căn tánh Trung Hạ như chúng ta vậy, nhĩ căn là nhạy bén nhất . Em nhiếp nhĩ căn thì 5 căn còn lại sẽ nhiếp lại theo. Đây là lý do vì sao khi em niệm Phật, em nên niệm to tiếng . Em niệm tới đâu nghe thật rõ ràng, rành mạch tới đó . Bằng không thì em nên nghe theo máy niệm Phật và niệm theo. Nên nhớ, nhiếp nhĩ căn thì khi 1 căn đã viên thông thì tất cả sẽ viên thông. Câu Phật hiệu có công đức vô lượng vô biên. Khi chúng ta niệm Phật và cầu sanh Tịnh Độ, chúng ta sẽ dc đức Từ Phụ Di Đà phóng quang nhiếp thọ cùng 10 phương chư PHật hộ trì và vì công đức của câu Phật hiệu, nghiệp của chúng ta tiêu trừ rất nhanh. Đây là lý do vì sao khi 1 người chân thành niệm Phật 1 cách thật thà, trung bình từ 3 tới 5 năm là họ đạt dc sự vãng sanh. Nếu ai đã đạt dc rồi mà còn lưu lại thế thì họ ko phải thuộc ngưỜi của thế gian này nữa, nhưng vì còn nhân duyên với cõi này nên họ còn việc phải làm trước khi tự tại vãng sanh. Quan trọng khi niệm Phật, chúng ta cứ thật thà mà niệm, đừng vọng tưởng .