LadyR đã viết: 18:28, 29/01/24
Nhưng Phật giáo lại đồng thời dạy về các kiếp, về luật nhân quả có tác dụng nối tiếp từ kiếp này chuyển sang kiếp khác................

Vậy thì phải có gì đó còn lại từ người đó sau khi chết thì mới còn lại "nghiệp" được chứ? Ngay cả chính cái "nghiệp" đó.. nếu nó thuộc về người đã chết.. thì sao lại khẳng định "vô ngã" được??
Nếu hình dung các kiếp của 1 người như những hạt trong 1 sợi dây chuyền.. thì cái gì chính là "sợi dây" liên kết chuỗi hạt đó? Nó khiến cho 1 người có thể nhớ lại về kiếp trước của mình? Giờ thì em hiểu nó chính là "linh hồn" đó thầy Lâm

Nhưng bên Phật giáo Nguyên thuỷ thì hok có khái niệm về linh hồn hihi
Chị ơi nếu hữu duyên chị đọc thử ạ
Trong kinh Đại Duyên (Mahanidanasutta) của Trường Bộ (Dighanikaya), Đức Phật gạn hỏi Tôn giả A-nan rằng:
“Này A-nan, nếu Thức không đi vào trong bụng mẹ thì danh sắc có thể hình thành trong bụng mẹ được không?”
Tôn giả A-nan đáp:
“Bạch Thế Tôn, không”.
Thức ở đây là thức tái sinh ( ý thức vô thức vì ngũ uẩn đã hoại diệt không còn Thức của ngũ uẩn) .
Sinh mệnh đã chấm dứt, nhưng năng lượng thúc đẩy cho sự sống - nghiệp lực có thể còn nhiều hay ít hoặc tiêu tán ngay sau đó không còn tiếp tục tái sanh tùy thuộc vào cấu trúc nghiệp ( quỹ nghiệp ) của mỗi người nhiều hay ít , vững chắc hay không
Giống như bong bóng xà phòng ( hay như hình số 0) thì vỏ bong bóng/ nét viền số 0 đó chính là cấu trúc nghiệp của ngũ uẩn , khi bị hoại diệt nó sẽ vỡ ra và phần không khí bên trong - nghiệp lực sẽ trở thành thức tái sanh . Luồng không khí này (Ý nghiệp) nếu loãng sẽ hoà vào trong toàn bộ vũ trụ ( nhập niết bàn ) hoặc sẽ không thể tan ra mà cứ trôi dạt bất tán trong thời gian dài đến khi dần dần cấu trúc nghiệp của ý nghiệp đó bị phá vỡ dần , làm loãng ra dần ( nhưng rất khó đặc biệt với những trường hợp nghiệp nặng vì sau khi ngũ uẩn diệt đã không còn Thức để thuận lợi tu tập) . Quả bong bóng hình gì dáng thế nào ,càng to dày ( ngũ uẩn được tạo tác thế nào ) thì luồng không khí bên trong cũng như vậy.
Những dạng Ma mà chúng ta nhìn được rõ hình dạng người thường có ý nghiệp rất mạnh ( do dính mắc ngũ uẩn nặng nề ) mới có thể cấu trúc được thành hình như vậy còn hầu như đều không có hình dạng rõ ràng nhưng cũng không có ý thức chỉ có ý nghiệp như cơn gió thổi đi bất định ,còn hình dáng thì do cấu trúc nghiệp của ngũ uẩn quy định
Giống như ánh sáng phát ra từ bóng đèn chỉ là sự biểu hiện bề ngoài của nguồn điện lực vô hình liên tục tiềm ẩn bên trong dây điện. Bóng đèn có thể vỡ như Sắc thân của con người ,ánh sáng( Tâm ) có thể tắt cũng như người vừa chết, nhưng luồng điện( ý nghiệp sống ) vẫn còn tức là nghiệp lực và ánh sáng mới sẽ xuất hiện lại khi thay thế bằng một bóng đèn khác tức là tái sinh vào một thân xác mới. Nghiệp lực mạnh sẽ ít bị lay chuyển bởi sự tan rã của ngũ uẩn .
Ý nghiệp sẽ kế thừa các kinh nghiệm của quá khứ nhưng những kỷ niệm, ký ức ghi nhận sâu xa trong tâm thức thay đổi liên tục và những tiềm lực liên tục chuyển từ cuộc sống này qua cuộc sống khác, không liên hệ đến sự tan rã nhất thời của ngũ uẩn( vì nó vẫn hòa trong vũ trụ chỉ là có cái vỏ bọc ngũ uẩn giống bong bóng xà phòng ngăn cách kết nối với thông tin trong toàn vũ trụ ) nên trong cuộc sống mới, con người có thể sực nhớ lại những tiền kiếp hoặc các kinh nghiệm, ký ức đã xảy ra trong quá khứ khi vô tình hoặc có ý thức tạo ra các lỗ thủng của bong bóng ( ngũ uẩn ) trên Thân ( các luân xa, huyệt ) hoặc do chứng đạo tứ thiền có được thần thông có thể túc tri tiền kiếp giống như một năng lượng mạnh mẽ đập tan quả bong bóng ngăn trở kia hoặc như một luồng ánh sáng tuệ tri soi xuyên qua bong bóng nhìn thấy các thông tin bên ngoài vũ trụ