Hà Túc Đạo đã viết: ↑08:01, 27/06/19
Duyên vậy. Tôi cũng đang đi nghỉ nè. Chém nhiều hơn, chém ầm ầm
3 vòng thái tuế, trường sinh, lộc tồn trong tử vi nó bao gồm đời sống tâm linh, vật chất và sức khỏe. Nói chung tổng hợp đc toàn bộ đời sống nhân sinh quan của con người ở thời các cụ. Ở khía cạnh này tử vi rất gần với kinh dịch. Nói chung là rất thú vị. Cơ mà chỉ duy nhất vòng thái tuế là luôn an theo chiều thuận. 2 vòng còn lại đều có thể an nghịch chiều kim đồng hồ với Âm nam, dương nữ. Đố Kim hoài biết vì sao? Hahaha.
Mấy cái này sách vở ko nói đâu. Hahaha. Thú vị mà. Nói chung tôi thích lọ mọ mấy thứ này. Tự đặt câu hỏi, đưa ra giả thuyết rồi tìm cách chứng minh nó thông qua nghiệm lý. Tự phản biện luôn.
Sẵn Hà Huynh hỏi, tiểu đệ viết vài dòng, viết vì cái duyên, ai không thích đọc thì lượn nhé kimhoai rất lười tranh cãi trên mạng
Bài này tạm gọi là tam luân luận. Không có sách vở nào có đâu. Ai không đồng ý có thể cho nó là xàm ngôn, rác rưởi, man thư... chả sao
Tiểu đệ thích gọi theo thứ tự lộc tồn - thái tuế - trường sinh, tam luân - 3 vòng đại diện cho 3 yếu tố chính của tử vi đó chính là thiên - địa - nhân.
- vòng lộc tồn là vòng an theo thiên can của năm sinh, nói cách khác nó thuộc về yếu tố thiên - tiên thiên, tử vi được xây dựng dụa trên 2 biểu đồ là Hà đồ (ngũ hành tiên thiên) và lạc thư (ngũ hành hậu thiên). Những gì thuộc về tiên thiên thì an theo hà đồ (tiên thiên bát quái). Những gì thuộc về hậu thiên thì an theo lạc thư (hậu thiên bát quái). Tiên thiên có phân âm dương, dòng âm khí (âm nam dương nữ, 4 quẻ âm) di chuyển theo chiều ngược kim đồng hồ từ càn tới chấn (càn -đoài - ly - chấn), dòng dương khí (dương nam âm nữ, 4 quẻ dương) di chuyển theo chiều thuận kim đồng hồ từ tốn tới khôn (tốn - khảm - cấn - khôn). Đó chính là nguồn gốc của cách an sao vòng lộc tồn. Tiên thiên là giai đoạn hình thành vũ trụ, gắn liền với tư chất, bản chất cố hữu của một vũ trụ, mỗi con người đều là một tiểu vũ trụ, thế nên vòng lộc tồn biểu thị cho những thứ thuộc về phúc phần, thiên phú của một người tích lũy từ nhiều thứ nguồn gốc như phúc đức ông bà tổ tiên để lại, phúc lộc do người đó tích lũy từ vô thủy kiếp... bao gồm rất nhiều thứ tài lộc, thông minh, uyên bác, sức khỏe... chứ không phải chỉ có tài lộc phú quý. Những thứ được hình thành trước khi con người sinh ra thì sẽ gắn liền với bản chất của họ ấy gọi là thiên mệnh, và con người về căn bản là không thể thay đổi dc về chất.
- Vòng thái tuế là vòng an theo địa chi năm sinh - hay nói cách khác nó thuộc về yếu tố địa-hậu thiên, khác với tiên thiên, hậu thiên không phân âm dương, dòng địa khí chỉ có một chiều di chuyển thuận kim đồng hồ từ khảm tới ly : Nhất khảm nhì khôn tam chấn tứ tốn ngũ trung lục càn thất đoài bát chất cửu ly. Đây cũng chính là nguồn gốc cách an vòng thái tuế. Hậu thiên biểu thị cho giai đoạn sau khi vũ trụ đã hình thành, những yếu tố có thể thay đổi được mà phần lớn gắn liền với hành động của mỗi người bao gồm cả những yếu tố như tu nhân, tích đức, hành thiện, làm phúc ... sẽ dẫn đến những thay đổi về lượng. Nếu vòng lộc tồn có ý nghĩa với mệnh và gần như không thể thay đổi, thì vòng thái tuế lại gắn liền với thân và hoàn toàn có thể thay đổi đc
- Vòng trường sinh được an theo cục số, mà cục số lại được xác định bởi ngũ hành nạp âm của cung an mệnh, ngũ hành nạp âm cung an mệnh được xác định bởi thiên can và địa chi của cung an mệnh, đó là sự giao thoa của thiên và địa, là con của thiên và địa, tồn tại giữa thiên địa ấy chính là nhân. Nhân lấy thiên làm cha, lấy địa làm mẹ. Nhân thừa hưởng tính âm - dương từ cha thiên, nên vòng trường sinh phải phân âm dương. Nhân cũng thừa hưởng tính biến đổi, nhu thuận từ mẹ địa nên Nhân cũng có thể biến đổi không ngừng
Tinh cha (thiên khí) + huyết mẹ (địa khí) + thân con (nhân sinh quan) = 1 con người, có âm dương, có thân thể và có nhân cách. Là một cá thể thiên biến vạn hóa, và cái lý của cổ nhân chính là thâm thúy như thế, số phận (số mệnh) tự nó cũng là một biến số biến đổi không ngừng chứ không cố định, và sự biến đổi là chân lý của số mệnh học. Dịch nói “Dịch, biến dịch dã; Biến dịch, bất dịch dã”: Dịch là sự biến đổi, và sự biến đổi là bất biến. Hay "biến đổi" chính là chân lý của vạn vật, vạn sự trong trời đất này.
Từ đây có một câu hỏi mở : Tại sao không gọi là giải số, đọc số... mà lại là bói số, đoán số ? Chắc mọi người đều có câu trả lời cho mình
Để hiểu hết bài này cần một ít kiến thức về dịch lý, có thể nhiều người đọc không hiểu, chả sao tủy duyên vậy
Vài dòng góp vui