Cám ơn bạn đã ghé thăm bài mình viết, thấy có chút lầm lẫn nên mình vào góp ý với bạn. Những điều mình nói ở các bài trước chỉ có ngoài lúc nhập định (cái mà bạn viết đó là giai đoạn nhập định, hoặc thấp hơn nữa là tịnh tâm, nhất tâm vào đề mục hơi thở). Đúng như bạn viết, trong lúc đó mà "mải mê chạy theo..." là vọng tưởng sẽ dẫn đến hoang tưởng (dân gian gọi là tẩu hoả nhập ma). Còn muốn chứng cái náy đắc cái nọ phải đạt tới mức thiền cao cấp rồi xả bỏ thiền đó, nương theo sức mạnh thiền đó mới thi triển các sức mạnh tâm linh - Thần thông được, tương tự những cái có cũng chỉ xuất hiện ở giai đoạn Xả thiền mà thôi, không thể có trong lúc Nhập định được.
Còn mục đích thiền thì mình nhắc lại Thiền Định có 8 tầng thiền, dẫn tới 5 thần thông nhưng không phải ai cũng đủ khả năng đạt được thần thông đúng như Chánh kinh, đa phần như hiện nay chỉ là một khía cạnh vô cùng hạn chế của Thần thông đúng nghĩa theo Chánh kinh, nên những người không có học hỏi kinh điển Phật giáo cho là đã hiểu biết về Thần thông mà từ đó có ý khinh thường, tưởng dễ dàng có hay sao!
Chuyện khai mở Trí tuệ (ở đây là Tuệ giải thoát phiền não chứ không phải Trí tuệ của cuộc đời) thì tu Thiền Định không đủ khả năng đáp ứng, mà phải tu thiền Tuệ để thấy rõ thế nào là bản chất của thế giới hữu vi. Nói chung cùng tu đề mục Hơi thở nhưng mục đích đạt tới thì khác xa nhau rất lớn.
Vài lời xin gởi đến bạn, chúc an lành trong thiện pháp!
Trân trọng.
-------------------------------
Nguyenlinh243 đã viết: ↑00:39, 13/10/19 E cũng xin góp ý thêm đôi chút là ngay cả khi mình thấy mình chứng đc 1 cái gì đó cũng k đc vướg mắc vào, phải gạt bỏ nó đi và tiếp tục an trú trog từg hơi thờ. Còn nếu cứ mải mê chạy theo hiện tượg tức là lệch đường rồi. Xem lại mục đích thiền để làm gì?? Để định tâm để khai mở trí tuệ hay chỉ là muốn có thần thôg?