Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tứ trụ (bát tự, tử bình) dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tứ trụ.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Vô Tướng đã viết: Không dự đoán được thì cứ nói trắng ra đi... :> :> :>...
Tôi đã nói là tôi đang rất bận và chỉ có thể trả lời các cao thủ Tử Bình có đẳng cấp. Vì sợ thất hứa với lời mình nói, trước khi trả lời ông bạn tôi bắt buộc phải kiểm tra ông bạn có phải là một cao thủ Tử Bình có đẳng cấp (thay nick mới) hay không.
Hiện giờ mục Tử Vi bên tuvilyso.net đang có chủ đề : "Mất tích ?" của Thông Giám (đã có rất nhiều cao thủ Tử Vi tham gia thảo luận nhưng cao thủ Tử Bình thì chưa có ai) như sau:
"Gia đình của một người bạn đang có chị gái bị mất tích. Có trò chuyện vài lần qua Yahoo với mấy bạn ở TVLS, nhưng vì chưa thấy có kết quả nên chưa dám mở topic.
Có nhiều chuyện nội bộ mà bài báo trên chưa nói đến:
1. Gia đình nghi ngờ người chồng, vốn là một cựu quân nhân.
2. Gần đây ông chồng có bồ, bà chị ấy rất buồn, quyết tâm ly dị, nên gia đình rất xào sáo, tài sản riêng đứng tên bà chị, nếu chia tay, coi như ông chồng mất trắng.
3. Thói quen nhắn tin luôn dùng chữ thường, hôm nhắn tin lại toàn chữ hoa.
4. Gia đình có đi coi bói (dạng ngoại cảm), người thầy cũng có tiếng, thì cho biết là bà chị đã chết cách đây 2 tuần rồi, đưa hình , tư liệu cho coi thì có nói ông chồng sau dính hình pháp nặng lắm... Bà này còn khẳng định, trong vòng 15 ngày nữa, bả sẽ chỉ chổ tìm xác.
5. Người dân vớt được cặp chân (đã thối rửa) ở Quận 7, người nhà có đi nhận diện nhưng ko biết có phải hay không.
6. Có thuê luật sư nhờ xúc tiến các thủ tục can thiệp, như khám nghiệm ADN để coi có phải cặp chân trôi sông có tương đồng gien hay không, xúc tiến cơ quan điều tra,...
Hiện nay chỉ có lá số của em ruột. Khi nào có lá số của bà chị sẽ đưa lên nhờ mấy bác coi giúp."
Polaris đã viết:
KHỦNG KHIẾP THẬT !
CÔNG AN ĐÃ THÔNG BÁO CHO GIA ĐÌNH BIẾT LÀ :
Thông Giám đã viết:
5. Người dân vớt được cặp chân (đã thối rửa) ở Quận 7, người nhà có đi nhận diện nhưng ko biết có phải hay không.
6. Có thuê luật sư nhờ xúc tiến các thủ tục can thiệp, như khám nghiệm ADN để coi có phải cặp chân trôi sông có tương đồng gien hay không, xúc tiến cơ quan điều tra,...
ĐÚNG LÀ CÓ QUAN HỆ HUYẾT THỐNG VỚI GIA ĐÌNH.
VÀ ĐÂY LÀ LÁ SỐ CỦA NẠN NHÂN (xem bên tuvilyso.net):..."
Còn đây là Tứ Trụ của đương số:
Nữ mệnh : Quý Sửu - Nhâm Tuất - ngày Quý Mão - Ất Mão
Yêu cầu ông bạn thử xác định Tứ Trụ của người này Thân vượng hay nhược và dụng thần là gì cũng như luận về tai họa (nếu có) của đương số ra sao ... Tôi sẽ phản biện nếu ông bạn luận còn nếu ông bạn không luận thì coi như câu nói của ông bạn chỉ là của trẻ ranh mà thôi.
Này ông bạn! tổ hợp tứ trụ trên sai rồi, tháng Nhâm Tuất năm Quý Sửu(1973) làm gì có ngày Quý Mão! thế mà cứ cắm đầu mà đoán , tôi chỉ để ý đến vận mệnh đất nước thôi chứ hơi đâu mà đi cãi nhau với ông bạn làm gì!
Vô Tướng đã viết:
Này ông bạn! tổ hợp tứ trụ trên sai rồi, tháng Nhâm Tuất năm Quý Sửu(1973) làm gì có ngày Quý Mão! thế mà cứ cắm đầu mà đoán , tôi chỉ để ý đến vận mệnh đất nước thôi chứ hơi đâu mà đi cãi nhau với ông bạn làm gì!
Tôi chỉ là thấp thủ thôi nhưng cũng ngứa miệng muốn trao đổi cùng bạn:
Lá số nạn nhân:
Mệnh này thân nhược nhưng chọn dụng thần rất khó. Có lẽ nên chọn T.Tài đóng dưới chi ngày làm dụng thần? Đại vận Bính Dần, tiểu vận Canh Dần, gặp nạn tháng Bính Tuất, thân nhược nên không gánh nổi tài, vì tài mà gặp họa?
Vô Tướng đã viết:Tôi chỉ là thấp thủ thôi nhưng cũng ngứa miệng muốn trao đổi cùng bạn:
Lá số nạn nhân:
Mệnh này thân nhược nhưng chọn dụng thần rất khó. Có lẽ nên chọn T.Tài đóng dưới chi ngày làm dụng thần? Đại vận Bính Dần, tiểu vận Canh Dần, gặp nạn tháng Bính Tuất, thân nhược nên không gánh nổi tài, vì tài mà gặp họa?
Tôi nói vậy thôi chứ thấp thủ hay cao thủ gì ở đây, tôi cũng chỉ biết Tử Bình từ năm 2004. Với 6 năm nghiên cứu thì ăn nhằm gì với các vị đã có 3 tới 4 chục năm. Chẳng qua là tôi không muốn mất thì giờ để trả lời các câu hỏi vô bổ ấy mà còn nếu các câu hỏi mang tính cách nghiêm túc về học thuật thì tôi sẵn sàng trả lời.
Theo phương pháp của tôi thì điểm vượng trong vùng tâm của Tứ Trụ trên như sau:
Từ đây dễ dàng biết được Thân vượng hay nhược. Mọi người thử kiểm tra xem các điểm vượng trong vùng tâm trên có chính xác không (tất nhiên tính theo phương pháp của tôi) ?
Còn dụng thần là gì thì chờ tới phần lý thuyết tiếp theo của tôi, sau đó mới có thể luận được.
Dụng thần là gì ? Dụng thần cùng nghĩa với thuốc thần hay thần dược, nghĩa là thuốc cực quý dùng để chữa bệnh. Một người có bệnh thì được bác sĩ khám để xác định là bệnh gì thì mới tìm được thuốc chữa đúng căn bệnh đó. Thuốc tốt nhất để chữa đúng căn bệnh đó có thể ví như là thuốc thần hay thần dược. Trong tứ trụ cũng tương tự như vậy, đầu tiên phải xác định được độ vượng suy của 5 hành ở vùng tâm, sau đó mới xét đến hành của Thân nhược hay vượng hơn so với các hành kia thì mới biết được Thân vượng hay Thân nhược. Khi đã biết Thân vượng hay nhược rồi, thì hành nào có tác dụng tốt nhất làm Thân đang vượng thì bớt vượng đi hay Thân đang nhược thì được sinh hay phù trợ cho bớt nhược, hành đó được gọi là hành dụng thần (thần dược).
Mỗi hành đều có 2 can và 2 chi làm dụng thần.Giả sử hành Mộc làm dụng thần thì ta có 4 can chi của hành dụng thần là Giáp, Ất, Dần và Mão. Vậy thì lấy cái nào làm dụng dần chính cái nào là dụng thần phụ ? Theo như kinh nghiệm của cổ nhân để lại thì can mới là khí tinh túy của dụng thần, còn chi thì đã có can tàng là bản khí, đó chính là khí tinh tuý đại diện cho dụng thần của chi đó. Nhưng can lại có hai can, vậy lấy can nào làm dụng thần chính ? Thì theo phương pháp của tôi can nào được lệnh tháng hơn, tức là có điểm vượng cao hơn sẽ được chọn làm dụng thần chính, cho dù nó ở bất kỳ vị chí nào trong tứ trụ (vì như thuốc quý được cất ở đâu trong nhà thì vị chí không quan trọng, mà quan trọng là thuốc nào có chất lượng tốt hơn). Điều này khác với cách xác định dụng thần của cổ nhân để lại. Dụng thần này thường được gọi là dụng thần sinh phù và chế ngự và nó là dụng thần quan trọng nhất trong tứ trụ.
2 - Vị trí của dụng thần chính trong tứ trụ
Nếu có nhiều can giống nhau là dụng thần chính xuất hiện trong tứ trụ thì ta chọn can lộ đầu tiên, sau đó đến can tàng bản khí và sau cùng mới đến can tàng tạp khí (vị trí của dụng thần là can tàng tạp khí: Đầu tiên nó tàng trong chi có hành sinh cho nó, sau đó đến chi có hành bị nó khắc, tiếp tới chi có hành có thể nhận được sự sinh từ nó và cuối cùng tới chi có hành khắc nó) và theo thứ tự ưu tiên thì vị trí đầu tiên của nó ở trụ năm, sau đến trụ tháng rồi mới tới trụ ngày và cuối cùng là trụ giờ (trừ can trụ ngày bởi vì nó chính là Nhật Chủ đại diện cho người có tứ trụ này). Vì người ta đã coi trụ năm quan trọng nhất như gốc của cây, trụ tháng thứ nhì như thân cây, trụ ngày như cành cây và trụ giờ cuối cùng như hoa lá quả.
Có nhiều trường hợp hành làm dụng thần đầu tiên không có trong tứ trụ, cho nên ta phải lấy hành khác để thay thế, tức hành thứ 2 làm dụng thần (nghĩa là biết bệnh rồi mà không có đúng thuốc tốt để chữa mà phải lấy thuốc khác để thay thế). Dụng thần này tác dụng “chữa bệnh” kém hơn dụng thần của hành đầu tiên. Tương tự hành thứ hai này cũng thiếu thì phải lấy đến hành thứ 3 làm dụng thần. Dụng thần thuộc hành thứ 2 hay thứ 3 này tất nhiên là kém hơn dụng dần thuộc hành thứ nhất nhưng nó kém hơn như thế nào ? Liệu có thể lấy số điểm để đặc trưng cho sự yếu kém của chúng được không thì đến giờ tôi vẫn chưa làm được.
Chapter 10
The best deity of the Four Pillars
I – The best deity
1 – The best deity
What is the best deity? It has the same meaning with a wonderful medicine – an extreme precious medicine being used for treatment. A sick person needs doctors to examine, find the illness and prescribe a suitable medicine for treatment. The medicine that cures the illness best could be compared with the wonderful medicine. A similar method would be applied to the four pillars. Firstly, it requires to determine the strength and weakness of the five elements in the centre, then to consider the strength and weakness of the element of the Body comparing to other four elements in the centre in order to find out whether the Body is strong or weak. When we have determined the Body was strong or weak, then we have to find a element which has the best ability making the strong Body becomes less strong or the weak Body becomes stronger, that element is called the element of the best deity (the wonderful medicine).
Hence, there are always 2 wings and 2 legs to belong to the element of the best deity. For example that the Wood element is the best deity then we have 2 wings and 2 legs of the element of that best deity which are Giap, At, Dan and Mao. Then comes the questions, how do we know wing or leg, which deity is the main best deity and which one is the minor one? According to experiences of the antiquities, wings are the quintessential gas of the best deity; legs have the main hidden wings to be their own gas which are the quintessential gas representing for the best deity of that legs. However, there are two wings, then which wing would truly be the main best deity? According to my method, the wing which has the stronger point at the month command will be chosen making the main best deity regardless where its position in the four pillars is (similarly, it does not matter where a precious medicine is kept in the house that the most important thing is which precious medicine has the higher quality). My method is quite different with the way that the antiquities defined the best deity.
This best deity usually is called the generating and dominating best deity, it is the most important best deity in the four pillars.
2 – The position of the main best deity in the four pillars
If there are many similar wings which are the main best deity to appear in the four pillars then we choose the first appearing wing, then the main hidden wing and finally the minor hidden wing (the position of the main best deity which is the minor hidden wing: At first, it hides in the leg which has a element generating for it, then the leg which has a element is ruined by it, next the leg which has the element can receive generation from it and finally the leg which ruins it) and according to order of precedence, its first position is in the year pillar, then the month pillar, next the day pillar and finally the hour pillar (except the wing of the day pillar because it is Day Master which represents the person having this four pillars). Because they consider the year pillar which is the most important is like the foot of a tree, then the month pillar is like the trunk of a tree, next the day pillar is like the branch of a tree and finally the hour pillar is like leaves, flowers and fruits of a tree.
There are many cases that the first element which is the best deity does not exist in the four pillars, then we must choose another element to replace, it means this second element becomes the best deity (i.e. we found out the illness but we did not have the specific remedy to cure it, then we have to use some other replaceable medicine for treatment). Using of the second element’s best deity for “illness treatment” is not as good as the best deity of the first element. Similarly, if this second element doesn’t also exist in the four pillars then we must choose the third element to replace. Naturally, the best deity of the second and third elements have less good effect than the first element but how lesser are they? Until now, I have not worked out if we can choose the point number to feature for grade their weakness yet.
__________________
3 - Để cho ngắn gọn và đơn giản chúng ta quy ước:
a - Gọi can làm dụng thần chính của tứ trụ là dụng thần.
b - Riêng trong phần này can ngày được xem như là 1 can chi của tỷ kiếp.
c - Can hay chi mang hành của thần nào (trong10 thần) thì nó được tính là can hay chi của thần (hành) đó.
d - Can tàng tạp khí và chi chứa nó không được tính là can chi của thần (hành) đó, nhưng thần (hành) của can tạp khí này vẫn được xem có trong tứ trụ.
Ví dụ :
Nếu Mộc là hành của kiêu ấn (thuộc 10 thần) thì Giáp, Ất, Dần và Mão được gọi là can chi kiêu ấn hay 4 can chi kiêu ấn.
Nếu trong tứ trụ chỉ có Giáp hay Ất tàng trong các chi Thìn, Mùi hay Hợi là tạp khí thì Giáp hay Ất chỉ được gọi là can tạp khí của kiêu ấn, vì vậy Giáp, Ất và các chi Thìn, Mùi hay Hợi này không được gọi là các can chi kiêu ấn, nhưng trong tứ trụ vẫn có kiêu ấn hay hành của kiêu ấn (Mộc).
e – Trong các hành là kỵ thần, nếu hành nào có điểm vượng trong vùng tâm lớn nhất thì nó được gọi là kỵ thần số 1.
f – Trong các hành là hỷ dụng thần, nếu hành nào có điểm vượng trong vùng tâm lớn nhất thì nó được gọi là thần đẹp số 1.
g - Nếu điểm vượng trong vùng tâm của các can hay chi nhỏ hơn 6đv thì các can hay chi này được xem là nhược trong vùng tâm.
4 – Xác định dụng thần khi Thân vượng
Mẫu 1 : Kiêu ấn không có trong tứ trụ
Dụng thần đầu tiên phải là... (xem giả thiết 44/ ở chương 14).
(44/ - Nếu Thân vượng mà trong tứ trụ không có kiêu ấn (tức là không có cả các can tàng tạp khí của nó) thì dụng thần đầu tiên phải lấy tài tinh, sau mới lấy đến thực thương (nếu không có tài), cuối cùng mới phải lấy đến quan sát (nếu không có tài và thực thương).)
Mẫu 2 : Kiêu ấn nhiều trong tứ trụ
Kiêu ấn nhiều chỉ khi:
a – Trong tứ trụ có ít nhất 3 can chi là kiêu ấn.
b – Trong tứ trụ chỉ có 2 can chi là kiêu ấn nhưng có ít nhất 1 trong 2 can chi này có điểm vượng vùng tâm từ 6đv trở lên.
c – Chi tháng là kiêu ấn mà nó ở trạng thái Lộc hay Kình dương tại lệnh tháng có trên 6đv trong vùng tâm.
Dụng thần đầu tiên là .... (xem giả thiết 45/ ở chương 14).
((45/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn nhiều thì dụng thần đầu tiên phải là tài tinh (kiêu ấn nhiều có khả năng xì hơi hết quan sát để sinh cho Thân, vì vậy quan sát đã trở thành kỵ thần, còn tài tinh có khả năng chế ngự kiêu ấn và làm hao tổn Thân), sau mới là thực thương (vì nó có khả năng xì hơi Thân vượng và làm hao tổn kiêu ấn), cuối cùng mới là quan sát.)
Mẫu 3 : Kiêu ấn đủ trong tứ trụ
Kiêu ấn đủ chỉ khi :
a – Trong tứ trụ chỉ có 2 can chi kiêu ấn và điểm vượng ở vùng tâm của chúng nhỏ hơn 6đv.
b – Trong tứ trụ chỉ có chi tháng là kiêu ấn và nó ở trạng thái Lộc hay Kình dương của lệnh tháng có 6đv ở vùng tâm.
Dụng thần đầu tiên phải là… (xem giả thiết 46/ và 47/ ở chương 14).
(46/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn đủ và thực thương không nhiều thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương (vì khả năng để chế ngự Thân vượng của quan sát là tốt nhưng nó chỉ bằng khả năng mà kiêu ấn xì hơi quan sát để sinh cho Thân là xấu), sau mới là tài tinh, cuối cùng mới là quan sát.
47/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn đủ, thực thương không nhiều mà quan sát hợp với Nhật nguyên thì dụng thần đầu tiên vẫn có thể là quan sát.)
3 - For simple and short we consent:
a - Calling the wing which is the main best deity of the four pillars is the best deity.
b - Specially in this part the day wing is considered like 1 wing-legs of Equal-Rober.
c - If the wing or leg belongs to the element of which deity (in the ten deities) then it is considered the wing or leg of that deity (element).
d - The minor hidden wing and the leg which containes it are not calculated the wing-legs of that deity (element), but the deity (element) of this minor hidden wing is still considered having in the four pillars.
Example:
If Wood is the element of Kieu-An which belongs to the ten deities then Giap, At, Dan and Mao are called the Kieu-An wing-legs or 4 wing-legs of Kieu-An.
If in the four pillars only exists Giap or At to hide in the legs which are Thin, Mui or Hoi then Giap or At is only called the minor hidden wing of Kieu-An, so Giap, At and the legs which are Thin, Mui or Hoi are not called the Kieu-An wing-legs, but in this four pillars still exist the Kieu and An deities or the Kieu-An (Wood) element.
e – In the elements of the bad deity, the element which has the greatest strong point in the central region is called the bad deity no.1.
f – In the elements of the good and best deities, the element which has the greatest strong point in the central region is called the fine deity no.1.
g - If the strong points in the central region of the wings or legs are smaller than 6sp then these wings or legs which are considered are weak in the central region.
4 – Determining the best deity when the Body is strong
Form 1: In the four pillars does not exist Kieu-An
The first best deity has to be...(looking at the supposition no. 44/ in chapter 14).
(44/ - If the strong Body that in the four pillars does not exist Kieu-An then the first best deity has to be Money, then Thuc-Thuong (if there is not Money) and finally Quan-Sat (if there are not Money and Thuc-Thuong).)
Form 2 : Many Kieu-An in the four pillars
Many Kieu-An only when:
a – In the four pillars exist at least 3 Kieu-An wing-legs.
b – In the four pillars only exist 2 Kieu-An wing-legs but there are at least 1 in these 2 wing-legs having the strong point in the central region from 6sp and over.
c – The month leg is Kieu-An that it is the Perk or Peak state at the month command having over 6sp in the central region.
The first best deity has to be... (looking at the supposition no. 45/ in chapter 14).
(45/ - If the strong Body that many Kieu-An then the first deity has to be Money (many Kieu-An can deflate all Quan-Sat to generate for the Body, so Quan-Sat becomes the bad deity while Money has the ability to dominate Kieu-An and decrease the strong Body), then Thuc-Thuong and finally Quan-Sat.)
Form 3: Enough Kieu-An in the four pillars
Enough Kieu-An only when:
a - In the four pillars only exist 2 Kieu-An wing-legs and their strong points in the central region are less than 6sp.
b - In the four pillars only exists the month leg which is Kieu-An and it is the Perk or Peak state at the month command having 6sp in the central region.
The first best deity has to be ... (looking at the suppositions no. 46/ and 47/ in chapter 14).
(46/ - If strong Body that enough Kieu-An and Thuc-Thuong is not many then the first best deity has to be Thuc-Thuong (because the ability of Quan-Sat which dominates the strong Body is good but it is only equivalent with the ability that Kieu-An which deflates Quan-Sat to generate for the strong Body is bad), then Money and finally Quan-Sat.
47/ – If the strong Body that enough Kieu-An, Thuc-Thuong is not many that Quan-Sat combines with the Day-Master then the first best deity can still be Quan-Sat.)
__________________
Kiêu ấn ít là trong tứ trụ chỉ có 1 can hay 1 chi của kiêu ấn hoặc chỉ có các can tạp khí của kiêu ấn.
a – Nếu thực thương nhiều thì dụng thần đầu tiên phải là tài tinh, sau mới là đến quan sát và sau cùng mới là thực thương.
b- Nếu Thực thương đủ, ít hay không có trong tứ trụ thì :
Dụng thần đầu tiên phải là..... xem các giả thiết từ 48/ đến 60m/ ở chương 14.
(48/20 - Thân vượng nhưng điểm vượng vùng tâm của nó chỉ lớn hơn hỷ dụng thần số 1 là quan sát (hay tài tinh ?) từ 1đv đến 1,5đv mà kiêu ấn ít và thực thương không nhiều, nếu Nhật can ở tử, mộ hay tuyệt ở lệnh tháng còn bị can hay chi của quan sát được lệnh khắc gần hay trực tiếp thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương.
49/ - Nếu Thân chỉ lớn hơn tài tinh hay quan sát là hỷ dụng thần số 1 từ 1đv đến 2,5đv, mà kiêu ấn ít, thực thương chỉ là các can tàng phụ trong tứ trụ và Nhật can thất lệnh mà bị quan sát được lệnh khắc gần hay trực tiếp, thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương.
50/ - Nếu Thân vượng là kỵ thần 1 có ít nhất 3 can chi còn tài tinh là hỷ thần số 1 thì khi kiêu ấn, quan sát và thực thương ít, dụng thần đầu tiên phải là thực thương, bởì vì thực thương có thể xì hơi Thân để sinh cho tài tinh, mục đích để tránh sự thương tổn do hai hành này xung khắc nhau (nó thường được gọi là dụng thần hòa giải hay thông quan), trừ khi Thân vượng và tài tinh tương đương với nhau thì không thể lấy thực thương làm dụng thần bởi vì khi đó tài tinh sẽ vượng hơn còn Thân sẽ trở thành nhược.
51/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít và thực thương không nhiều thì dụng thần đầu tiên thường phải là quan sát, sau mới là thực thương và cuối cùng mới là tài tinh.
52/17 - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít, thực thương không nhiều, tỷ kiếp và quan sát cùng có 3 can chi nhưng tỷ kiếp nắm lệnh (nếu quan sát có 4 can chi thì Thân phải có ít nhất 5đv nhiều hơn quan sát) thì dụng thần đầu tiên phải là quan sát, sau mới là thực thương và cuối cùng mới là tài tinh.
53/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít, thực thương không nhiều, tỷ kiếp có ít nhất 3 can chi và nắm lệnh, còn quan sát có nhiều nhất 3 can chi (trừ giả thiết 53a/207) thì dụng thần đầu tiên phải là quan sát, sau mới là thực thương và cuối cùng mới là tài tinh.
53a/209 - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít, thực thương không nhiều và tỷ kiếp có ít nhất 3 can chi và nắm lệnh, còn quan sát có 3 can chi nhưng nhật can và tất cả can chi của tỷ kiếp đều bị khắc gần và trực tiếp bởi quan sát và Thân không lớn hơn quan sát 5đv thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương, sau tới tài tinh và cuối cùng mới tới quan sát.
54/86 - Nếu Thân vượng, kiêu ấn và thực thương không nhiều mà quan sát có ít nhất 4 can chi và Thân không có 2,5đv nhiều hơn quan sát là kỵ 1 thì dụng thần đầu tiên phải là tài tinh (bởi vì quan sát là quá mạnh không cần phải thêm, còn thực thương là quá yếu thành vô dụng so với quan sát), sau mới là thực thương và cuối cùng mới là quan sát.
55/43 - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít, thực thương không nhiều, quan sát có ít nhất 3 can chi và nắm lệnh, còn tỷ kiếp có nhiều nhất 3 can chi thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương, sau mới là tài tinh và cuối cùng mới là quan sát.
56/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít và thực thương không nhiều, quan sát và Thân đều có 3 can chi nhưng cả hai đều không nắm lệnh thì dụng thần đầu tiên là quan sát chỉ khi Thân lớn hơn quan sát là kỵ 1 ít nhất 5đv (?)
57/ - Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít, thực thương không nhiều và tỷ kiếp có 4 can chi, còn quan sát có 3 can chi và nắm lệnh thì dụng thần đầu tiên phải là thực thương (dụng thần đầu tiên là quan sát chỉ khi Thân lớn hơn hỷ dụng thần số 1 là tài tinh hay quan sát ít nhất 5đv), sau mới là tài tinh, cuối cùng mới là quan sát.
58/ – Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít và thực thương không nhiều, quan sát có 3 can chi và nắm lệnh, còn Thân có 5 can chi thì dụng thần đầu tiên phải là quan sát, sau mới là thực thương và cuối cùng mới là tài tinh ?
59/ – Nếu Thân vượng mà kiêu ấn ít và thực thương nhiều thì dụng thần đầu tiên thường phải là tài tinh, sau đó mới là quan sát, cuối cùng mới là thực thương.
60/ - Nếu Thân vượng, kiêu ấn và thực thương nhiều, ít hay không có mà quan sát có ít nhất 4 can chi và nắm lệnh thì dụng thần đầu tiên phải là tài tinh (thực thương là vô dụng bởi vì quan sát quá vượng), sau đó mới là thực thương, cuối cùng mới là quan sát.
2 –Xác định dụng thần khi Thân nhược
Nếu Thân nhược thì dụng thần đầu tiên phải là.... xem các giả thiết 42/ và 43/ trong chương 14.
(42/ - Nếu Thân nhược mà quan sát hay thực thương là kỵ 1 thì dụng thần đầu tiên phải là kiêu ấn (bởi vì kiêu ấn có khả năng xì hơi quan sát để sinh cho Thân và chế ngự thực thương), sau mới đến tỷ kiếp. Nếu trong tứ trụ không có kiêu ấn và tỷ kiếp thì dụng thần thứ 3 phải là thực thương (nếu thực thương không là kỵ 1 và nhiều) hay tài tinh (nếu thực thương là kỵ 1 hay nhiều).
43/ - Nếu Thân nhược mà tài tinh là kỵ 1 thì dụng thần đầu tiên phải là tỷ kiếp (bởi vì tỷ kiếp có khả năng chế ngự tài tinh và giúp đỡ Thân nhược), sau mới đến kiêu ấn (vì nó có khả năng làm hao tổn tài tinh và sinh cho Thân). Nếu trong tứ trụ không có tỷ kiếp và kiêu ấn thì dụng thần phải là thực thương (nếu thực thương không là kỵ 1 và nhiều) hay tài tinh (nếu thực thương là kỵ 1 hay nhiều).)
__________________
Few Kieu-An, it means in the four pillars only exists 1 wing or 1 leg of Kieu-An or there are only the bye hidden wings of Kieu-An.
a – If many Thuc-Thuong then the first best deity has to be Money, then it is newly Quan-Sat, finally it is newly Thuc-Thuong.
b – If Thuc-Thuong is enough, few or not in the four pillars then:
The first best deity has to be ..... (looking at the suppositions from no. 48/ to 60m/ in chapter 14).
(48/20 – The strong Body but its strong point in the central region is only from 1sp to 1.5sp more than the strong point of Quan-Sat (or Money ?) which is the fine deity no.1 that few Kieu-An and Thuc-Thuong is not many, if the Day Wing which is DE at the month command is ruined near or direct by the wing or leg of Quan-Sat which is with command then the first best deity has to be Thuc-Thuong.
49/- If the strong Body is only maximum 2.5sp more than Money (or Quan-Sat) which is the fine deity no.1 that few Kieu-An, Thuc-Thuong only has the minor hidden wings and the Day-Wing which is without command is ruined near or direct by Quan-Sat which is with command then the first best deity has to be Thuc-Thuong.
50/ - If the Body which is the bad deity no.1 has at least 3 wing-legs, Money is the fine deity no.1 when few Kieu-An, Thuc-Thuong and Quan-Sat then the first best deity has to be Thuc-Thuong because the Thuc-Thuong has the ability to deflate the Body to generate for Money, the purpose to avoid injuries by these two elements which struggle each other (it is usually called the conciliatory best deity), except when the strong Body and Money are equivalent each other, then the first best deity can not be Thuc-Thuong because Money will be stronger while the Body will become weak.
51/ - If the strong Body, few Kieu-An that Thuc-Thuong is not many then the first best deity usually has to be Quan-Sat, then Thuc-Thuong (if there is not Quan-Sat) and finally Money (if there are not Quan-Sat and Thuc-Thuong).
52/17 - If strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many, Equal- Rober and Quan-Sat have the same 3 wing-legs but Equal-Rober holds command (if Quan-Sat has 4 wing-legs then the Body has to have at least 5sp more than Quan-Sat) then the first best deity has to be Quan-Sat, then Thuc-Thuong and finally Money.
53/ - If strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many and Equal-Rober has at least 3 wing-legs (except the supposition no.53a/207) and holds command while Quan-Sat has maximum 3 wing-legs then the first best deity has
to be Quan-Sat, then Thuc-Thuong and finally Money.
53a/209 - If strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many and Equal-Rober has at least 3 wing-legs and holds command, while Quan-Sat has 3 wing-legs but the Day Wing and all wing-legs of Equal-Rober are ruined near or direct by Quan-Sat and the Body has not 5sp more than Quan-Sat then the first best deity has to be Thuc-Thuong, then Money and fìnally Quan-Sat.
54/86- If the strong Body, Kieu-An and Thuc-Thuong are not many while Quan-Sat has at least 4 wing-legs that the Body does not have 2.5sp more than Quan-Sat which is the bad deity no.1 then the first best deity has to be Money (because Quan-Sat is too strong, it need not be added while Thuc-Thuong which was too weak compares with Quan-Sat, so it becomes useless), then Thuc-Thuong and finally Quan-Sat.
55/43 - If strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many, Quan-Sat has at least 3 wing-legs and holds command while Equal-Rober has max 3 wing-legs then the first best deity has to be Thuc-Thuong, then Money and finally Quan-Sat.
56/ - If the strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many, Equal-Rober and Quan-Sat has the same 3 wing-legs but both do not hold command then the first best deity has to be Quan-Sat only when the Body has 5sp more than Quan-Sat which is the bad deity no.1 (?).
57/ - If strong Body, few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many and Equal-Rober has 4 wing-legs while Quan-Sat has 3 wing-legs and holds command then the first best deity has to be Thuc-Thuong (it is Quan-Sat only when the Body has 5sp more than the fine deity no.1 which is Money or Quan-Sat), then Money and finally Quan-Sat.
58/ - If the strong Body that few Kieu-An, Thuc-Thuong is not many, Quan-Sat has 3 wing-legs and holds command while the Body has 5 wing-legs then the first best deity has to be Quan-Sat, then Thuc-Thuong and finally Money (?).
59/ - If the strong Body that few Kieu-An and many Thuc-Thuong then the first best deity usually has to be Money, then Quan-Sat and finally Thuc-Thuong.
60/ – If the strong Body that few Kieu-An, many, Quan-Sat has at least 4 wing-legs and holds command then the first best deity has to be Money (Thuc-Thuong is useless because Quan-Sat is too strong), then Thuc-Thuong and finally Quan-Sat.)
5 – Determining the best deity when the Body is weak
If the weak Body then the first best deity has to be...(looking at the suppositions no. 42/ and 43/ in chapter 14).
(42/ - If the weak Body that Quan-Sat or Thuc-Thuong is the bad deity no.1 then the first best deity has to be Kieu-An (because it has the ability to deflate Quan-Sat to generate for the Body and dominates Thuc-Thuong) and then Equal-Rober. If in the four pillars does not exist Kieu-An and Equal-Rober (including their minor hidden wings) then the third best deity has to be Thuc-Thuong (if Thuc-Thuong is not many or it is not the bad deity no.1) or Money (if Thuc-Thuong is the bad deity no.1 or it is many).)
__________________
Khi 2 hành trong tứ trụ có thế lực mạnh ngang nhau, nếu chúng tương tranh với nhau, thì cả 2 hành này dễ bị tổn thương. Do vậy ta phải chọn 1 hành khác để hòa giải 2 hành này, mục đích có thể tránh được sự tổn thương do chúng tương tranh với nhau. Hành này được gọi là hành làm dụng thần hòa giải.
Ví dụ 1 : Về ngũ hành
Kim và Mộc đều có thế lực mạnh tương tranh với nhau, khi đó chúng rất cần có Thủy để hóa giải sự tương tranh này bởi vì Thủy có thể xì hơi Kim để sinh cho Mộc. Nó nghĩa là Kim không còn khắc được Mộc mà nó phải sinh cho Thủy, vì vậy Thủy thêm vượng sinh cho Mộc. Điều này chỉ xẩy ra khi Thủy không quá yếu và không quá vượng bởi vì nếu nó quá yếu thì nó không có khả năng xì hơi Kim và sinh cho Mộc, còn nếu nó quá vượng thì nó sẽ xì hơi Kim quá mạnh có thể làm cho Kim suy yếu cùng kiệt cũng như nó sẽ sinh cho Mộc quá nhiều làm Mộc quá vượng. Như vậy nó đã làm cho Kim và Mộc bị thay đổi quá nhiều dễ dẫn tới kim và Mộc đều bị thương tổn.
Ví dụ 2 : Về thập thần
Nếu Thân vượng, quan sát cũng vượng mà có ấn tinh không quá vượng hay quá nhược để xì hơi quan sát sinh cho Thân thì chúng sẽ không còn xung đột với nhau, nên chúng không bị thương tổn, như thế mới được lộc trọng quyền cao.
Chú ý : Thực thương chỉ có tác dụng như dụng thần hòa giải khi Thân quá vượng cần có thực thương để xì hơi Thân sinh cho tài tinh, vì vậy tài tinh không bị thương tổn (tức là không bị phá tài hay phá sản) mà trái lại tài càng thêm vượng (tức là phát tài). Bởi vì nếu Thân vượng nhưng Thân và tài tinh có thế lực ngang nhau, nếu lấy thực thương để xì hơi Thân và sinh cho tài tinh thì Thân sẽ trở thành nhược còn tài tinh sẽ trở thành vượng, Thân không thắng được tài tinh dễ bị phá tài. Do vậy thực thương ở đây không có tác dụng như dụng thần hòa giải.
Nếu trong tứ trụ không có các dụng thần hòa giải này thì chúng ta tự tạo ra trong thực tế như : Tên gọi, phương để sống, nghề nghiệp, quần áo..... có hành của dụng thần hòa giải đó.
III - Dụng thần điều hòa
Một người được sinh ra vào mùa đông thì tứ trụ của người này cần phải có Hỏa để làm cho tứ trụ không bị lạnh, nhưng Hỏa không lên có quá nhiều nó chỉ cần có đủ để sưởi ấm cho tứ trụ (điều này chỉ đúng cho những người được sinh ra và sống ở bắc bán cầu có 4 mùa rõ rệt bởi vì lý thuyết của môn tứ trụ này được đưa ra cũng như các thực nghiệm của nó mới chỉ được áp dụng cho những người ở vùng này). Những người được sinh ra vào mùa hè thì ngược lại, còn mùa xuân và mùa thu có nhiệt độ thích hợp, vì vậy không cần tới dụng thần điều hòa. Bởi vì trong Tử Bình người ta lấy Hỏa để đại diện cho lửa, phương nam và nóng, còn Thủy để đại diện cho nước, phương bắc và lạnh..... Các can chi và các cách dùng để điều hòa nhiệt độ này được gọi là dụng thần điều hòa.
Nếu trong tứ trụ không có hay có dụng thần điều hòa nhưng nó quá yếu thì người ta thường dùng lửa, máy điều hòa nhiệt độ, quần áo, nước, mầu sắc,....., nhất là đặt tên có hành của dụng thần hòa giải và chọn phương bắc hay phương nam để sống, nhằm mục đích để bổ cứu cho dụng thần điều hòa.
Ví dụ :
Một người được sinh ra vào mùa đông trong các tháng Tý, Hợi hay Sửu thì trong tứ trụ cần có 1 hay vài can chi là Bính, Đinh, Tị hay Ngọ tùy theo trong tứ trụ có nhiều hay ít các can chi là Nhâm, Quý, Tý hay Hợi cũng như chúng được lệnh hay không được lệnh, nếu Thủy quá mạnh mà Hỏa quá yếu thì chúng ta mới phải sử dụng các yếu tố bên ngoài như đã nói ở trên để bổ cứu.
Ngoài ra, nếu Thủy vượng trong tứ trụ (như đươc sinh vào mùa đông, trong tứ trụ có nhiều can chi Thủy, hay có Thủy cục mạnh) thì có thể dùng Mộc làm dụng thần điều hòa bởi vì Mộc có khả năng xì hơi Thủy để sinh cho Hỏa (tức là làm giảm độ vượng của Thủy, nó cũng có nghĩa là làm giảm lạnh), vì vậy nếu gặp được các đại vận Giáp, Ất, , Dần, Mão, Thìn (vì nó thuộc mùa xuân), Bính, Đinh Tị, Ngọ, Mùi (vì nó thuộc mùa hạ) thì chúng có khả năng làm dụng thần điều hòa cho tứ trụ. Nhất là những người sinh vào ngày Quý Dậu, tức là ngày Kim Thần. Thân (Thủy) là vượng, vì vậy khi gặp các vận Hỏa hay đi về phương nam là phương có Hỏa mạnh để sống thì những người này thường sẽ đúng với câu “Kim thần nhập Hỏa phú quý sẽ vang xa).
Trong 3 loại dụng thần ở trên thì dụng thần sinh phù và chế ngự là quan trọng nhất, sau mới đến dụng thần hòa giải, cuối cùng mới đến dụng thần điều hòa.
(Tiếp theo là cách xác định dụng thần của ngoại cách.)
__________________