7 ngày vấn đáp Tử Vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
-
- Mới gia nhập
- Bài viết: 43
- Tham gia: 17:23, 09/01/10
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
Thầy Tuệ cho con hỏi:
1/ Thái Dương hãm có Thiên Khôi xung chiếu thì có làm Thái Dương sáng hơn không?
2/ Cự Môn hãm ở Thìn Tuất là phản vi kì cách đối với người tuổi Quý, Tân, nhưng gặp Triệt nữa thì luận thế nào ạ?
3/ Cung Phu Thê Cự Nhật ở Dần gặp Triệt thì có phải chịu cảnh "Cự Môn thê thiếp, đa bất mãn hoài" không?
Con cảm ơn thầy, chúc thầy sức khỏe!
1/ Thái Dương hãm có Thiên Khôi xung chiếu thì có làm Thái Dương sáng hơn không?
2/ Cự Môn hãm ở Thìn Tuất là phản vi kì cách đối với người tuổi Quý, Tân, nhưng gặp Triệt nữa thì luận thế nào ạ?
3/ Cung Phu Thê Cự Nhật ở Dần gặp Triệt thì có phải chịu cảnh "Cự Môn thê thiếp, đa bất mãn hoài" không?
Con cảm ơn thầy, chúc thầy sức khỏe!
-
- Mới gia nhập
- Bài viết: 25
- Tham gia: 23:47, 09/02/10
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
em hỏi thêm câu nữa .
có người nói vợ chồng thì lá số tử vi có sự tương ứng hay giống nhau. Nếu vậy nếu mình muốn koi 2 người có phải là vợ chồng hay kok thì phải xét phần nào trên lá tử vi ạh ??
có người nói vợ chồng thì lá số tử vi có sự tương ứng hay giống nhau. Nếu vậy nếu mình muốn koi 2 người có phải là vợ chồng hay kok thì phải xét phần nào trên lá tử vi ạh ??
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
thưa thầy em rất mong thầy giải đáp hộ em :
1/ nếu cug thân ở tài bạch có thái âm miếu địa gặp triệt thái âm sẽ bớt cái tốt hay là nó bị chuyển hoá thành hãm địa luôn ạ ?
Với cả khi bắt đầu từ trung vận và hậu vận sẽ giảm bớt nhiều tác dụng của triệt phải không ạ ? tức là khi đó thái âm sẽ ít bị ảnh hưởng của triệt ?
2/ em đọc thấy nếu ở cung nô có đào hoa-đế vượng (hoặc thai) thì là lăng nhăng..., nhưng nếu có Lộc tồn, bác sĩ đồng cung thì có thể kìm hãm bớt tính đó của đào hoa không thầy ?
Nếu cả đào hoa thiên không đế vương cùng đồng cung thì là sao hả thầy ?
Em xin cám ơn ( e thanks lun rùi đấy ạ )
1/ nếu cug thân ở tài bạch có thái âm miếu địa gặp triệt thái âm sẽ bớt cái tốt hay là nó bị chuyển hoá thành hãm địa luôn ạ ?
Với cả khi bắt đầu từ trung vận và hậu vận sẽ giảm bớt nhiều tác dụng của triệt phải không ạ ? tức là khi đó thái âm sẽ ít bị ảnh hưởng của triệt ?
2/ em đọc thấy nếu ở cung nô có đào hoa-đế vượng (hoặc thai) thì là lăng nhăng..., nhưng nếu có Lộc tồn, bác sĩ đồng cung thì có thể kìm hãm bớt tính đó của đào hoa không thầy ?
Nếu cả đào hoa thiên không đế vương cùng đồng cung thì là sao hả thầy ?
Em xin cám ơn ( e thanks lun rùi đấy ạ )
- Nhược Trần
- Mới gia nhập
- Bài viết: 29
- Tham gia: 16:54, 14/02/10
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
Xin phép thầy để Nhược Trần trả lời câu hỏi trên của fablepcfablepc đã viết:Thôi để sau này nếu có dịp cafe lý số thì em đến hỏi vậyThangLong đã viết:
Nếu muốn giải thích sơ qua thì không quá khó. Bắt em ấy tìm Kỳ môn mà đọc, tìm được đoạn độn Ngũ hổ xong chắc... độn luôn. Thôi, Lão để em góp lời thêm cho em nó, cho em nó góp nhặt thêm được cái nào thì nhặt.
Giải thích sơ qua nhé, hic, chẳng chịu bới diễn đàn gì cả, đầy bài giải thích rồi đó, anh chép lại nhé:
- Thiên can có 10, Địa chi lại có 12, như vậy khi ta ghép Thiên Can - Địa chi thì trong một vòng tuần hoàn của Thiên can sẽ có 2 địa chi không được ghép với can nào. Người ta đặt trạng thái 2 chi ấy là TUẦN TRUNG KHÔNG VONG. Ví dụ như với Tuần Giáp Tý, ta sẽ ghép lần lượt: Giáp - Tý, Ất - Sửu, ... Quý - Dậu. Vậy còn lại Tuất và Hợi không ghép được với thiên can nào trong Tuần này, nên 2 chi này ở trạng thái Không vong, tức là trên lá số Tử vi của những người tuổi Giáp Tý -> Quý Dậu đều có Tuần ở Tuất - Hợi.
- Triệt thì khác hơn 1 chút. Triệt án ở 2 cung mà tháng tương ứng trong năm đó là Nhâm và Quý (2 can cuối). Ví như năm Giáp Tý, tháng 1 - Bính Dần, 2 - Đinh Mão, ... 7 - NHÂM THÂN, 8 - QUÝ DẬU. Nên an Triệt ở Thân và Dậu cho tuổi Giáp Tý.
Giải thích sơ lược thế đã thỏa đáng chưa? Muốn anh giải thích thêm gì không?Nói thêm là cách định Tuần - Triệt trên rất có ý nghĩa với người học Tử vi đó, giúp người ta nhận thức rõ vai trò của Tuần và Triệt. Em hãy cố suy luận vì sao lại là Tuần trung không vong và Triệt lộ không vong, so sánh cách định vị trên để suy ra tại sao Tuần và Triệt lại có sự khác nhau như vậy nhé.
Thân mến.
P/S: viết mỗi bài được có 2 USD lý số, cày đến bao giờ cho đủ tiền đi công đức đâyChắc phải vài năm nữa
![]()
Cái bài này em đọc ở 2 diễn đàn rồi.![]()
Nhưng cụ thể câu hỏi em cũng chả biết nói như thế nào cho nó hợp lý cả
Cách giải thích trên sẽ hiểu được tại sao tuần triệt lại chỉ có thể an vào các cung đó.(Có chi không can ==> trạng thái không vong.)
Nhưng ý câu hỏi của em không phải là cái này
Đại loại là em muốn tìm được nguồn gốc ==> Tên gọi ==> Tác dụng cụ thể. (Như thế sẽ không vướng cho những trường hợp tổng quát)
Để có thể hiểu được vì sao lại có những câu như hỏa phùng không tắc phát, kim phùng không tắc minh.
Tại sao có những trường phái nói rằng tuần triệt có vị trí đắc địa v...v...
Đó mới là điều em muốn làm rõ.![]()
Các sách thì ít bàn đến vấn đề tuần triệt![]()
Em thấy các trường phái dân gian hình như cách luận tuần triệt cũng có sự khác nhau khá lớn.
1. Quả thật câu hỏi của fablepc diễn đạt không rõ ý..
2. Bàn về Tuần triệt và để trả lời các câu hỏi về việc tại sao ít sách đề cập đến nó, trước tiên cần hiểu tại sao có nó
Như anh Thăng Long đã trả lời, Tuần Triệt là Khái niệm sinh ra do việc khuyết hãm của số Can và số Chi. Vậy tức là khái niệm được đặt thêm, đi ngoài quy luật Can chi, đấy là lý do "hành" và các vấn đề của Tuần Triệt gây tranh cãi.
Tử vi là một môn Thực hành, lý thuyết tử vi gồm phần lý thuyết cổ (còn trong ít sách, thất truyền khá nhiều) và phần lý thuyết liên tục được bổ sung trên cơ sở tích luỹ kinh nghiệm của các lá số thật. (Một Ví dụ là Thiên Không là sao được bổ sung thêm trong Tử vi Việt để giải thích cách đi tu của lá số Tử Tham) Điều đó giải thích phần lý thuyết bổ sung - sinh ra từ kinh nghiệm - lại bị tranh cãi nhiều. Mỗi cá nhân xem số có kinh nghiệm của bản thân. Mỗi trường phái càng có kinh nghiệm của họ để xây dựng nên lý thuyết riêng họ. Còn đúng sai thế nào qua thời gian vận dụng sẽ nâng cao độ tin cậy của các lý thuyết ấy.
Tuần Triệt là thứ đi ngoài hệ thống, là thứ đặt thêm nên đương nhiên sẽ không/ít có quy luật chung. Chính thế nên lý thuyết về Tuần Triệt phần lớn từ kinh nghiệm của các trường phái.
Nếu fablepc hỏi Thầy Tuệ là lý thuyết của trường phái này đúng hay sai, chắc chắn thầy Tuê không thể khẳng định. Một người nghiên cứu tử vi khi tiếp cận 1 lý thuyết mới, nếu thấy hay, thú vị và đáng quan tâm thì sẽ đào sâu tìm hiểu theo cách mà sinh ra lý thuyết đó - tức là kiểm chứng bằng thật nhiều lá số. Thầy Tuệ nếu đã bỏ thời gian kiểm định thì chỉ có thể nói "tôi đã kiểm chứng và TÔI thấy nó đúng"
Không ai có thời gian đi kiểm chứng mọi lý thuyết, nên đa số người nghiên cứu tử vi chỉ ghi nhận và đào sâu vào nhưng thứ mình quan tâm. Khi họ kiểm chứng thực tiễn và chính họ thấy tin cậy thì họ dùng (chú ý là "tin cậy" khác "đúng" nhé).
Một lý thuyết tử vi của 1 người đề ra thì độ tin cậy chỉ do người ấy xác nhận, còn lý thuyết của 1 trường phái thì độ tin cậy đã do nhiều người xác nhận (tính tin cậy cao hơn). Fablepc muốn tìm hiểu sâu lý thuyết Tuần Triệt của phái nào thì luận lá số + kiểm chứng thực tế đời thực của đương số.... bằng lý thuyết của trường phái ấy rồi rút ra kết luận cho riêng mình chứ không có 1 lý thuyết hoàn toàn đúng cho Tuần triệt. Để dễ nhất thì tìm cái có độ tin cậy cao (nhiều người xác nhận, kiểm chứng qua thời gian dài..) mà thử.
Hiểu được vấn đề trên, thấy là cứ tranh cãi Tuần thế nọ, Triệt thế kia là vô ích và không bao giờ có kết quả, thời gian ấy nên dùng để kiểm chứng và thấy đúng thì cứ lẳng lặng mà dùng
Không biết tôi đã trả lời đúng ý bạn hỏi chưa nhỉ?
Được cảm ơn bởi: fablepc
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
Mọi người có thể cho mình hỏi về vấn đề Tứ Không?
Mình đọc nhiều tài liệu thấy nói nhiều về Tam Không và Tứ Không, nhưng toàn cho mệnh Vô Chính Diệu. Nếu như Mệnh không phải VCD mà có Tứ Không, cư và hội chiếu (Ví Dụ Mệnh Triệt, mà có chính tinh, lại có đủ Tam Không chiếu về) thì sao? Triệt có chặn sự phá tán của các sao kia không, hay là cùng tác dụng diệt các sao chính phá hết Mệnh?
Cảm ơn mọi người nhiều.
Mình đọc nhiều tài liệu thấy nói nhiều về Tam Không và Tứ Không, nhưng toàn cho mệnh Vô Chính Diệu. Nếu như Mệnh không phải VCD mà có Tứ Không, cư và hội chiếu (Ví Dụ Mệnh Triệt, mà có chính tinh, lại có đủ Tam Không chiếu về) thì sao? Triệt có chặn sự phá tán của các sao kia không, hay là cùng tác dụng diệt các sao chính phá hết Mệnh?
Cảm ơn mọi người nhiều.
-
- Nhất đẳng
- Bài viết: 120
- Tham gia: 17:38, 22/04/10
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
Bác Tuệ ơi! Bác cho cháu hỏi về Lộc tồn và hoá lộc đc ko ạ? Lộc tồn cư tài VCD Lại gặp thiên giải với tuần. Liệu có phải là Lộc Tồn sẽ mất hết tác dụng ko ạ?. còn Song Hao ái ngộ cự cơ . Tối hiềm hoá lộc. Vậy nếu hoá lộc gặp tiểu hao tại Thân đại hao ở Dần chiếu thì Hoá Lộc sẽ bị tiêu tán đúng ko ạ ? Mong bác sớm hồi âm!
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
Xem ra vẫn chưa thôngfablepc đã viết: Thôi để sau này nếu có dịp cafe lý số thì em đến hỏi vậy. Chắc phải vài năm nữa
Cái bài này em đọc ở 2 diễn đàn rồi.
Nhưng cụ thể câu hỏi em cũng chả biết nói như thế nào cho nó hợp lý cả
Cách giải thích trên sẽ hiểu được tại sao tuần triệt lại chỉ có thể an vào các cung đó.(Có chi không can ==> trạng thái không vong.)
Nhưng ý câu hỏi của em không phải là cái này
Đại loại là em muốn tìm được nguồn gốc ==> Tên gọi ==> Tác dụng cụ thể. (Như thế sẽ không vướng cho những trường hợp tổng quát)
Để có thể hiểu được vì sao lại có những câu như hỏa phùng không tắc phát, kim phùng không tắc minh.
Tại sao có những trường phái nói rằng tuần triệt có vị trí đắc địa v...v...
Đó mới là điều em muốn làm rõ.
Các sách thì ít bàn đến vấn đề tuần triệt
Em thấy các trường phái dân gian hình như cách luận tuần triệt cũng có sự khác nhau khá lớn.

1. "Đại loại là em muốn tìm được nguồn gốc" -> thầy Tuệ đã trả lời nguồn gốc từ đâu rồi đó, còn anh cũng đã bổ sung để em hiểu cái gốc có từ đâu. Từ cái gốc đó ta mới thấy: Tuần - Triệt là trang thái cung số chứ không phải là sao... trong khoa Tử vi, chẳng có sao nào an ở 2 cung liền nhau cả

2. Tên gọi và ý nghĩa thì thế này:
Xin trích một đoạn trong Số tử vi dưới mắt khoa học:
Triệt lộ không vong:Tuần triệt không phải là "sao", mà là những nơi trên thiên bàn, có tính cách đặc biệt đối với người sinh vào năm ấy.
Tuần triệt đều chiếm một khoảng lớn bằng 2 cung liền nhau trên thiên bàn, nên trên lá số người ta thường viết 2 chữ này vào chỗ giữa 2 cung để chỉ rằng cả 2 cung liền nhau đó đều là Tuần hay Triệt.
Tuần trung không vong:Triệt lộ là cắt đứt đường đi của ta.
Mỗi năm có 12 tháng, mà vòng thiên can có 10 nên mỗi năm có 2 tuần trước và tuần sau.
Hai tháng Nhâm và Quý trong năm là 2 tháng cuối của vòng thiên can trước. Sau 2 tháng ấy là sang vòng thiên can sau.
Vì vậy an "Triệt" lên 2 cung nhâm quý ấy là để chì nơi chấm dứt cái cũ, rồi bắt đầu cái mới vậy.
Vì lẽ đó nên ta an Triệt lộ như sau:
Lấy can năm nhân 2 cộng 1, được can tháng giêng ở dần, ta đếm thuận đến nhâm quý là "Triệt". Nếu triệt rơi vào tuất hợi thì phải an sang tý sửu.
Làm như vậy ta được kết quả mà các sách Tử Vi hay tính sẵn cho là:
Các năm Giáp và kỷ triệt ở 2 cung thân và dậu.
Các năm Ất Canh triệt ở 2 cung ngọ mùi
Các năm Bính Tân triệt ở 2 cung thìn tỵ
Các năm Đinh Nhâm triệt ở 2 cung dần mão
Các năm Mậu và Quý triệt ở 2 cung tý sửu (thay vì tuất hợi)
Triệt lộ có ý chính là 2 tháng cuối đó thuộc về vòng Giáp trước, đối với tuổi ta năm ấy, các sao an trên lá số là an theo tuổi ta tức là vòng can trước, nên chỉ có ảnh hưởng đến ta cho đến hết 2 tháng đó mà thôi.
Sau 2 tháng ấy ta sang vòng thiên can mới; vòng này không có 2 chi triệt kể trên, 2 cung đó tức là không vong của vòng mới, cho nên các sao an trên đó bị coi như là không có vậy, và mới có tên triệt lộ không vong.
Đó là lý do mà các thầy số thường đoán: "triệt chỉ nặng về nửa sau đời ta thôi" là vậy.
Vả lại cứ xem việc 2 cung tuất hợi không bao giờ bị triệt là ta hiểu rõ ý cổ nhân ngay.
Các năm Mậu và Quý, tháng giêng là Giáp dần; căn cứ thế đếm thuận cho hết vòng thì nhâm quý ở vào 2 cung tuất và hợi. Đáng lẽ phải đặt triệt lên đó chấm dứt cái cũ đi để sang vòng mới, nhưng như đã nói ở trên, âm lịch ta đương dùng 2 tháng 11 và chạp là 2 tháng đầu của năm mới, đặt triệt lên tuất hợi tức là lên 2 tháng cuối của năm tuổi của ta rồi, vòng can mới sẽ sang năm khác, không liên quan gì đến năm tuổi ta và các sao an trên lá số lá an theo tuổi ta sẽ không có sao nào bị triệt cả.
Vì vậy trong năm tuổi ta, sự phân ranh 2 vòng can đó phải đặt ở nhâm tý quý sửu trước giáp dần mới được, có vậy năm tuổi ta mới có 2 vòng can, và mới có vấn đề chấm dứt cũ để sang mới được.
-------------------------------------------------------Mỗi tuần là 10 năm đi từ Giáp tới Quý gồm đủ 10 can.
Có 10 năm mà những 12 địa chi, nên trong mỗi tuần, chỉ có thể có 10 chi thôi còn 2 chi kia không có.
Hai chi ấy tức là hai cung được đánh dấu trên lá số bằng chữ "Tuần" vậy.
Hiểu như vậy ta an vị Tuần Trung như sau:
Khởi từ năm tuổi trên số, ta kể thuận mỗi can một cung cho đến quý là hết tuần của ta. "Tuần" đóng ở 2 cung tiếp liền cung quý đó.
Tỉ dụ:
Ta sinh năm Bính thìn.
Từ cung thìn ta đếm thuận: Bính Đinh Mậu Kỷ cho đến Qúy là ở cung hợi; vậy Tuần đóng ở 2 cung "tý sửu".
Về tên gọi thì xin giảng nghĩa thêm thế này:
- Về chữ Không vong thì được hiểu đó là trạng thái vô khí, vô định... Xin tạm giảng nghĩa đơn giản: vô khí bởi vì khí không được xác định, xác định không rõ hoặc... hết khí

- Về chữ Tuần trung (không vong): Có nhiều bạn, thậm chí những nho gia có tiếng, luận về Tuần dựa vào tên gọi sao này là Tuần, như sự "vây hãm, ngăn cản, bao trùm lại, che phủ, bao vây". Luận thế trong thực tiễn số mệnh cũng đung đúng, vì đúng là sao Tuần rất gây cản trở cho số người này. Nhưng nói về bản chất thì chưa là fải. Vì chữ "tuần" là do ngày xưa chia 60 can chi ra làm "6 Tuần", mỗi một tuần đều có can Giáp đứng đầu, mỗi tuần đều có chỗ "vô khí" trong tuần đó, nghĩa của "Tuần trung Không Vong" là vậy, nghĩa là "chỗ Không Vong trong tuần".
- Về Triệt lộ không vong, trong đoạn trích sách trên đã giảng khá rõ sự hình thành và ý nghĩa của nó, em đọc thật kỹ nhé.
- "Kim phùng không tắc phát, Hỏa phùng không tắc minh" -> để hiểu rõ hơn em tự đi tìm chủ nhân của quan điểm này mà xin giảng thêm, anh không phải người sinh ra quan điểm này nên chịu chẳng giảng giải được chỉ có điều em đọc đoạn giảng trên thì sẽ hiểu được mấy câu này đấy mà. Anh thì anh không dùng mấy quan điểm này vì anh cho đó là sự hỗn tạp

Được cảm ơn bởi: fablepc, phamtientrung
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
ant đã viết:Mọi người có thể cho mình hỏi về vấn đề Tứ Không?
Mình đọc nhiều tài liệu thấy nói nhiều về Tam Không và Tứ Không, nhưng toàn cho mệnh Vô Chính Diệu. Nếu như Mệnh không phải VCD mà có Tứ Không, cư và hội chiếu (Ví Dụ Mệnh Triệt, mà có chính tinh, lại có đủ Tam Không chiếu về) thì sao? Triệt có chặn sự phá tán của các sao kia không, hay là cùng tác dụng diệt các sao chính phá hết Mệnh?
Cảm ơn mọi người nhiều.

Thân mến.
Được cảm ơn bởi: ant
TL: 7 ngày vấn đáp Tử Vi
1. Không có ngọc thật đâu mà lộ... Tuần - Triệt cũng không có tác dụng làm lộ ngọc nào cả. Đấy là cách nói hình tượng của cổ nhân về một cách cục cho Cự Môn thôi. Cự Môn Tý - Ngọ ví như Ngọc ẩn trong đá, tức là cái đẹp, sự sang giàu và giá trị bị vùi lấp đi, người đời ít ai nhìn thấy nên bản thân bất đắc chí. Dù tại Tý - Ngọ Cự Môn vượng địa nhưng bản chất vốn là ám tinh nên bao giờ cũng tự "ám", khó khai sáng bản thân. Không gặp đúng cách cục thì nó chỉ như bản chất Cự Môn thôi... Ý kiến ở đâu mà lạ thế?CogaiTrungHoa đã viết:
Cháu hỏi thêm nữa
1, Cháu muốn biết quan điểm của chú về "Thạch trung ngọc ẩn" ah, Tại sao có ý kiến lại cho rằng ko cần Tuần, Triệt vv...để làm lộ ngọc.![]()
2, Về Thiên không, trong các trường hợp nào có nó sẽ tốt?
3, Tại sao Thiếu Dương, Thiếu âm đc gọi là Nhật, Nguyệt thứ hai?
4, Tại sao Đại Tiểu hao ở Mão Dậu lại tốt hơn ở vị trí khác? Có trường hợp nào nằm ở vị trí này mà ko tốt?
Cháu xin cảm ơn ah!
2. Ở cung VCD và KHÔNG đi kèm sát tinh nào khác.
3. Quan điểm ở đâu vậy?

4. Vì tại đó Đại Hao, Tiểu Hao đắc địa. Bản chất là bại tinh nên vốn dĩ chẳng tốt đẹp gì nếu không đúng cách cục, nên rất nhiều trường hợp không tốt: Ví dụ như hội Kiếp - Không - Hình - Riêu mà vào cung Phu thì chắc là tình duyên như "thủy triều đông" thật

Thân mến.