"Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
@PMK: Khi so sánh "Hóa quyền" với việc "Thất sát đối cung Tử vi" tuy cùng là chữ " Quyền" nhưng ý nghĩa khác hẳn. Hóa Quyền là Hóa của tinh đẩu, xét tính "quyền" của Hóa Quyền phải xét cái tinh đẩu đã hóa ra nó (nếu có dịp tôi sẽ cùng mổ xẻ). Còn Thất sát đối cung Tử vi thì Thất Sát có tính Quyền vì Thất Sát là Lệnh tinh, thi hành mệnh lệnh của chủ (ở đây là Tử vi). Khi đối cung Tử vi thì Thất sát như gặp được minh chủ biết dùng người nên được giao quyền lệnh, hợp với đặc tính của Thất sát, thế mới là tốt. Còn nếu Tử Sát đồng cung, Nếu Tử vi hội tả hữu khoa quyền lộc thì Thất sát bị oai quyền của Tử vi kiềm chế, nếu hội thêm sát tình thì Thất sát thành kẻ phản nghịch, cầm kiếm xông vào triều đình mà bức chủ, lại tệ hơn.
Tôi khi bé có đọc Andecxen có truyện là "Người nào, vật nào, chỗ nấy", Tử vi cũng thế, sao nào cư đúng vị, làm đúng chức năng thì mới có lợi.
Tôi khi bé có đọc Andecxen có truyện là "Người nào, vật nào, chỗ nấy", Tử vi cũng thế, sao nào cư đúng vị, làm đúng chức năng thì mới có lợi.
Được cảm ơn bởi: PMK
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Vâng, thưa huynh, vậy nếu như cách cục đó lại gia thêm Hóa quyền nữa có phải là quyền lực cực mạnh phải không ạ?
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Thất sát: tượng thanh kiếmDu Vịnh đã viết:@PMK: Khi so sánh "Hóa quyền" với việc "Thất sát đối cung Tử vi" tuy cùng là chữ " Quyền" nhưng ý nghĩa khác hẳn. Hóa Quyền là Hóa của tinh đẩu, xét tính "quyền" của Hóa Quyền phải xét cái tinh đẩu đã hóa ra nó (nếu có dịp tôi sẽ cùng mổ xẻ). Còn Thất sát đối cung Tử vi thì Thất Sát có tính Quyền vì Thất Sát là Lệnh tinh, thi hành mệnh lệnh của chủ (ở đây là Tử vi). Khi đối cung Tử vi thì Thất sát như gặp được minh chủ biết dùng người nên được giao quyền lệnh, hợp với đặc tính của Thất sát, thế mới là tốt. Còn nếu Tử Sát đồng cung, Nếu Tử vi hội tả hữu khoa quyền lộc thì Thất sát bị oai quyền của Tử vi kiềm chế, nếu hội thêm sát tình thì Thất sát thành kẻ phản nghịch, cầm kiếm xông vào triều đình mà bức chủ, lại tệ hơn.
Tôi khi bé có đọc Andecxen có truyện là "Người nào, vật nào, chỗ nấy", Tử vi cũng thế, sao nào cư đúng vị, làm đúng chức năng thì mới có lợi.
Hóa quyền: tượng Lệnh bài.
Từ đó có thể thấy được ảnh hưởng của các sao này khi hội với các sao khác.
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Hai hôm rồi bận quá nên không dịch, hôm nay lại tiếp tục.
Hôm trước có bạn hỏi Du Vịnh đang dịch cái gì và để làm gì?. Hóa ra quên không nói rõ lý do. Đây là những cách cục tử vi trong sách "Bát hỉ lâu sao", tương truyền rằng từ đời Minh Mạt - Thanh Sơ truyền lưu trong giang hồ, nay được Vương Đình Chi thu thập và nghiên cứu, bình luận lại các cách cục đó trên cơ sở xã hội hiện đại. Nhiều cách cục cũng thấy có trong Tử vi nam phái, nhiều cách cục không có. Du Vịnh thích phần phân tích bình luận và đặc biệt là phản biện dựa trên quan điểm xã hội hiện đại của Vương Đình Chi nên mày mò dịch.
Hôm nay xem xét 2 vấn đề được Vương Đình Chi lật ngược lại theo quan niệm truyền thống.
1. "Tứ chính đồng lâm" – (ẩn chứa) bất hợp lý
「四正同临」不合理
「四正同临格」——即紫微、天府;太阳、太阴四曜,有一曜或二曜守命(见图101)古歌云:「四正来临居旺地,一生爵禄定非常,文为辅弼依龙凤,武掌兵权佐帝王。」
这个格局,犯了「一概而论」的弊病。紫微、天府、七杀、太阴在「紫微斗数」中,若临庙旺的宫位,一般性质良好,是故称之为「四正」(不同「三方四正」的「四正」之义)。其实是由紫微为北斗星系主星;天府为南斗星系主星;太阳太阴为中天星系主星(太阳主昼,太阴主夜),这种「主尊」的性质推衍而来。但主星入庙,一般仅主其为人光明正大,并不代表其人可以「文为辅弼」、「武掌兵权」。所以要推断命局,仍应按每星所居的宫位意义而定,不能仅据明末术士订定的格局也。
王亭之将这些格局加以重新评定,主要目的是为了提醒读者,研习斗数必须注意「星系」的整体性,切不可支离破碎,将星曜逐粒逐粒来研究。而这个「四正同临格」,却恰犯了逐粒星来研究的毛病。更不如「巨日同宫」、「毁巨同临」、「石中隐玉」、「三合火贪」等格局之纯而正矣。
“Tứ chính đồng lâm cách” – Tức Tử vi, Thiên Phủ, Thái Dương, Thái âm 4 chính tinh, có một hay hai sao thủ mệnh (xem hình 101: Thái Dương Ngọ, Thái Âm Hợi, Tử Phủ Dần Thân). Cổ ca nói “Tứ chính lai lâm cư vượng địa, nhất sinh tước lộc định phi thường, văn vi phụ bật y long phượng, vũ chưởng binh quyền tá đế vương”
Các cách cục này phạm vào thế “Nhất khái nhi luận” (tức vơ đũa cả nắm) – chính là chỗ bị lỗi. Tử vi, Thiên phủ, Thái Dương, Thái âm trong Tử vi đẩu số, nếu cư cung miếu vượng thì nói chung tính chất tốt lành, do đó có danh xưng là Tứ Chính (khác với khái niệm Tứ chính trong “Tam Phương Tứ chính là chỉ vị trí cung). Đó là bởi Tử vi đứng đầu nhóm Bắc đẩu tinh hệ; Thiên Phủ đứng đầu nhóm Nam Đẩu tinh hệ; Thái Dương Thái Âm là đứng đầu Trung thiên tinh hệ (Thái Dương làm chủ ban ngày, Thái Âm làm chủ ban đêm). Chính đặc điểm“đứng đầu” này nên có tính chất “đẩy đến cùng cực”. Khi Chủ tinh nhập miếu, thông thường là người quanh minh chính đại, không phải tiêu biểu cho người có thể là “văn vi phụ bật”, “võ chưởng oai quyền”. Cho nên điều quan trọng khi luận đoán mệnh cục, phải dựa vào cung vị của mỗi tinh đẩu mà luận, không nên dựa vào các phép đoán định vụn vặt để định cách cục.
Vương Đình Chi đem những cách cục này xem xét lại một lần nữa, chủ yếu để nhắc độc giả khi nghiên cứu tử vi đẩu số
phải chú ý tính chất tổng thể của tinh hệ (DV: “tinh hệ” chỉ “toàn bộ hệ thống sao trên lá số”), không nên phá thành từng mảnh nhỏ rồi đem lần lượt từng tinh diệu ra nghiên cứu để luận đoán. Cách “Tứ chính đồng lâm” lại chính là phạm vào cái lỗi nghiên cứu từng tinh diệu, khác với các cách “Cự Nhật đồng cung”, “Cơ Cự đồng lâm”, “Thạch trung ẩn ngọc, “Tam hợp Hỏa Tham” là những cách cục thuần túy rõ ràng.
Bình luận thêm: Nhận định trên của VDC là hợp lý vì mệnh có Tử Phủ Nhật Nguyệt cực miếu là ở ngôi cao nhất, không chuyên quyền cũng cao ngạo, có giỏi giang tài cán cũng không chịu ở thế "đi phò tá" cho ai. Áp dụng cái tương quan này khi tìm người cộng tác rất là hay. Ví dụ bản thân mình mệnh thuộc Tứ chính thì không nên chọn người cộng tác cũng thuộc Tứ chính vì như vậy không ai chịu ai; Hoặc người cấp dưới thuộc tứ chính thì không nên xử với họ theo cách "độc tài" và nên tỏ ra coi trọng họ sẽ dùng được họ hiệu quả hơn. Có một ví dụ từ bản thân: Du Vịnh mệnh cũng thuộc Tứ chính, sếp chỉ là Đồng Lương (nhưng hội Khoa quyền lộc) lại cộng tác với nhau rất tốt. Tuy nhiên khi cộng tác thì mình luôn tỏ thế lấn lướt chuyên quyền và hay "quân sư" hơn là làm "tay sai", may mà bản tính sếp Đồng Lương hiền lành nhường nhịn nên thành ra cũng hợp, đặc biệt khi cộng tác làm việc người cương người nhu rất là hiệu quả.

Hôm trước có bạn hỏi Du Vịnh đang dịch cái gì và để làm gì?. Hóa ra quên không nói rõ lý do. Đây là những cách cục tử vi trong sách "Bát hỉ lâu sao", tương truyền rằng từ đời Minh Mạt - Thanh Sơ truyền lưu trong giang hồ, nay được Vương Đình Chi thu thập và nghiên cứu, bình luận lại các cách cục đó trên cơ sở xã hội hiện đại. Nhiều cách cục cũng thấy có trong Tử vi nam phái, nhiều cách cục không có. Du Vịnh thích phần phân tích bình luận và đặc biệt là phản biện dựa trên quan điểm xã hội hiện đại của Vương Đình Chi nên mày mò dịch.
Hôm nay xem xét 2 vấn đề được Vương Đình Chi lật ngược lại theo quan niệm truyền thống.
1. "Tứ chính đồng lâm" – (ẩn chứa) bất hợp lý
「四正同临」不合理
「四正同临格」——即紫微、天府;太阳、太阴四曜,有一曜或二曜守命(见图101)古歌云:「四正来临居旺地,一生爵禄定非常,文为辅弼依龙凤,武掌兵权佐帝王。」
这个格局,犯了「一概而论」的弊病。紫微、天府、七杀、太阴在「紫微斗数」中,若临庙旺的宫位,一般性质良好,是故称之为「四正」(不同「三方四正」的「四正」之义)。其实是由紫微为北斗星系主星;天府为南斗星系主星;太阳太阴为中天星系主星(太阳主昼,太阴主夜),这种「主尊」的性质推衍而来。但主星入庙,一般仅主其为人光明正大,并不代表其人可以「文为辅弼」、「武掌兵权」。所以要推断命局,仍应按每星所居的宫位意义而定,不能仅据明末术士订定的格局也。
王亭之将这些格局加以重新评定,主要目的是为了提醒读者,研习斗数必须注意「星系」的整体性,切不可支离破碎,将星曜逐粒逐粒来研究。而这个「四正同临格」,却恰犯了逐粒星来研究的毛病。更不如「巨日同宫」、「毁巨同临」、「石中隐玉」、「三合火贪」等格局之纯而正矣。
“Tứ chính đồng lâm cách” – Tức Tử vi, Thiên Phủ, Thái Dương, Thái âm 4 chính tinh, có một hay hai sao thủ mệnh (xem hình 101: Thái Dương Ngọ, Thái Âm Hợi, Tử Phủ Dần Thân). Cổ ca nói “Tứ chính lai lâm cư vượng địa, nhất sinh tước lộc định phi thường, văn vi phụ bật y long phượng, vũ chưởng binh quyền tá đế vương”
Các cách cục này phạm vào thế “Nhất khái nhi luận” (tức vơ đũa cả nắm) – chính là chỗ bị lỗi. Tử vi, Thiên phủ, Thái Dương, Thái âm trong Tử vi đẩu số, nếu cư cung miếu vượng thì nói chung tính chất tốt lành, do đó có danh xưng là Tứ Chính (khác với khái niệm Tứ chính trong “Tam Phương Tứ chính là chỉ vị trí cung). Đó là bởi Tử vi đứng đầu nhóm Bắc đẩu tinh hệ; Thiên Phủ đứng đầu nhóm Nam Đẩu tinh hệ; Thái Dương Thái Âm là đứng đầu Trung thiên tinh hệ (Thái Dương làm chủ ban ngày, Thái Âm làm chủ ban đêm). Chính đặc điểm“đứng đầu” này nên có tính chất “đẩy đến cùng cực”. Khi Chủ tinh nhập miếu, thông thường là người quanh minh chính đại, không phải tiêu biểu cho người có thể là “văn vi phụ bật”, “võ chưởng oai quyền”. Cho nên điều quan trọng khi luận đoán mệnh cục, phải dựa vào cung vị của mỗi tinh đẩu mà luận, không nên dựa vào các phép đoán định vụn vặt để định cách cục.
Vương Đình Chi đem những cách cục này xem xét lại một lần nữa, chủ yếu để nhắc độc giả khi nghiên cứu tử vi đẩu số
phải chú ý tính chất tổng thể của tinh hệ (DV: “tinh hệ” chỉ “toàn bộ hệ thống sao trên lá số”), không nên phá thành từng mảnh nhỏ rồi đem lần lượt từng tinh diệu ra nghiên cứu để luận đoán. Cách “Tứ chính đồng lâm” lại chính là phạm vào cái lỗi nghiên cứu từng tinh diệu, khác với các cách “Cự Nhật đồng cung”, “Cơ Cự đồng lâm”, “Thạch trung ẩn ngọc, “Tam hợp Hỏa Tham” là những cách cục thuần túy rõ ràng.
Bình luận thêm: Nhận định trên của VDC là hợp lý vì mệnh có Tử Phủ Nhật Nguyệt cực miếu là ở ngôi cao nhất, không chuyên quyền cũng cao ngạo, có giỏi giang tài cán cũng không chịu ở thế "đi phò tá" cho ai. Áp dụng cái tương quan này khi tìm người cộng tác rất là hay. Ví dụ bản thân mình mệnh thuộc Tứ chính thì không nên chọn người cộng tác cũng thuộc Tứ chính vì như vậy không ai chịu ai; Hoặc người cấp dưới thuộc tứ chính thì không nên xử với họ theo cách "độc tài" và nên tỏ ra coi trọng họ sẽ dùng được họ hiệu quả hơn. Có một ví dụ từ bản thân: Du Vịnh mệnh cũng thuộc Tứ chính, sếp chỉ là Đồng Lương (nhưng hội Khoa quyền lộc) lại cộng tác với nhau rất tốt. Tuy nhiên khi cộng tác thì mình luôn tỏ thế lấn lướt chuyên quyền và hay "quân sư" hơn là làm "tay sai", may mà bản tính sếp Đồng Lương hiền lành nhường nhịn nên thành ra cũng hợp, đặc biệt khi cộng tác làm việc người cương người nhu rất là hiệu quả.



Sửa lần cuối bởi Du Vịnh vào lúc 14:50, 25/02/11 với 2 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: uron, cloudstrife, HwngBui
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Nói riêng về cách Tử Phủ Dần Thân, có hẳn một bài riêng:
Tử phủ đồng cung - Tịnh phi thậm mỹ
「紫府同宫」并非甚美
「紫府同宫格」——即安命于寅或申宫,宫中有紫微及天府同守(见图67)。古歌云:「同宫紫府贵生人,天地清明万象新,喜遇寅申同得地,声名磊落动乾坤。」
王亭之认为这个格同非常之值得讨论。紫微为北斗主星,而且紫微主贵,天府主富,看起来应该是完美无瑕的结构,两颗主星自成美格。
谁知问题却偏偏出在两颗主星同宫这一点。用「一山不能容二虎」来形容。似乎过份一点,但紫微与天府的性质矛盾,却可以影响到整个人生的际遇。
紫微擅长于创造,可是天府却倾向于保守。紫微可以发展新事业,天府却仅利于守成,这便已经是性格矛盾。再加上紫微的领导力倾向于威信,而天府则仅是和稀泥式的调和,因此在领导才能上亦彼此性质干扰,既不能树立威信,又不能调和下属。
古人将这格局看得太高,由于当时是官僚政治,有点名望地位,对政事一味敷衍便不失为循吏。今日的社会要讲究实际手腕与创造才能,因此「紫府同宫」的格局,仅可以担任一个部门的小主管,唯唯诺诺而已。
"Tử phủ đồng cung" cũng không phải là đẹp
"Tử phủ đồng cung cách" - tức là mệnh an tại Dần hoặc Thân, tại đó Tử vi Thiên Phủ đồng cung (xem hình 67). Cổ ca nói: ""Đồng cung Tử Phủ quý sinh nhân, thiên địa thanh minh vạn tượng tân, hỉ ngộ Dần Thân đồng đắc địa, thanh danh lỗi lạc động Kiền Khôn".
Vương Đình Chi cho rằng, cách cục này rất đáng xem xét. Tử vi là Bắc đẩu chủ tinh, hơn nữa Tử Vi chủ quý, Thiên Phủ chủ phú, thoạt nhìn hẳn cho đây là một kết cấu hoàn mỹ không tỳ vết vì hai Chủ tinh đi cùng nhau phải thành cách cục đẹp.
Nhưng vấn đề lại ở chỗ hai chủ tinh cùng hội hợp một chỗ. Lấy hình ảnh “Nhất sơn bất năng dung nhị hổ - một trái núi không thể có hai hổ” để hình dung. Dường như quá mức một chút nhưng Tử vi gặp Thiên phủ chính là sự mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến người có mệnh gặp cách cục đó.
Tử Vi giỏi sáng tạo, nhưng Thiên Phủ có khuynh hướng bảo thủ; Tử vi khả dĩ phát triển sự nghiệp mới, thế nhưng Thiên Phủ lợi cho việc gìn giữ những cái đã có. Đó đã là những tính cách mâu thuẫn. Hơn nữa khuynh hướng lãnh đạo của Tử Vi dựa trên uy tín, mà Thiên phủ là khuynh hướng “ba phải” – tức là điều hòa. Bởi vậy tài năng lãnh đạo của 2 bên khác biệt nên "quấy rầy" nhau, thành ra không thể tạo uy tín, cũng không điều hòa được cấp dưới.
Người xưa nhìn nhận đánh giá cách cục này cao bởi khi xưa chế độ Phong kiến quan liêu, khi có chút danh vọng địa vị trong chính quyền, đối với công việc chỉ làm qua loa vẫn có thể xem là hoàn thành. Xã hội hiện đại coi trọng thực lực, mánh khóe và tài năng sáng tạo, bởi vậy “Tử phủ đồng cung” trong xã hội hiện đại bất quá chỉ là cách cục của người lãnh đạo nhỏ, bảo sao nghe vậy mà thôi.
Ghi chú: Tất nhiên mọi vấn đề khi xét lá số còn liên quan tới nhiều phụ tinh và các yếu tố khác, nhưng cổ nhân dạy "tiên minh cách cuộc, thứ khán chúng tinh". Mới có cách cục của chính tinh đã có thể xét được nhiều vấn đề, thế mới thấy học tử vi càng học càng thấy dốt.
Tử phủ đồng cung - Tịnh phi thậm mỹ
「紫府同宫」并非甚美
「紫府同宫格」——即安命于寅或申宫,宫中有紫微及天府同守(见图67)。古歌云:「同宫紫府贵生人,天地清明万象新,喜遇寅申同得地,声名磊落动乾坤。」
王亭之认为这个格同非常之值得讨论。紫微为北斗主星,而且紫微主贵,天府主富,看起来应该是完美无瑕的结构,两颗主星自成美格。
谁知问题却偏偏出在两颗主星同宫这一点。用「一山不能容二虎」来形容。似乎过份一点,但紫微与天府的性质矛盾,却可以影响到整个人生的际遇。
紫微擅长于创造,可是天府却倾向于保守。紫微可以发展新事业,天府却仅利于守成,这便已经是性格矛盾。再加上紫微的领导力倾向于威信,而天府则仅是和稀泥式的调和,因此在领导才能上亦彼此性质干扰,既不能树立威信,又不能调和下属。
古人将这格局看得太高,由于当时是官僚政治,有点名望地位,对政事一味敷衍便不失为循吏。今日的社会要讲究实际手腕与创造才能,因此「紫府同宫」的格局,仅可以担任一个部门的小主管,唯唯诺诺而已。
"Tử phủ đồng cung" cũng không phải là đẹp
"Tử phủ đồng cung cách" - tức là mệnh an tại Dần hoặc Thân, tại đó Tử vi Thiên Phủ đồng cung (xem hình 67). Cổ ca nói: ""Đồng cung Tử Phủ quý sinh nhân, thiên địa thanh minh vạn tượng tân, hỉ ngộ Dần Thân đồng đắc địa, thanh danh lỗi lạc động Kiền Khôn".
Vương Đình Chi cho rằng, cách cục này rất đáng xem xét. Tử vi là Bắc đẩu chủ tinh, hơn nữa Tử Vi chủ quý, Thiên Phủ chủ phú, thoạt nhìn hẳn cho đây là một kết cấu hoàn mỹ không tỳ vết vì hai Chủ tinh đi cùng nhau phải thành cách cục đẹp.
Nhưng vấn đề lại ở chỗ hai chủ tinh cùng hội hợp một chỗ. Lấy hình ảnh “Nhất sơn bất năng dung nhị hổ - một trái núi không thể có hai hổ” để hình dung. Dường như quá mức một chút nhưng Tử vi gặp Thiên phủ chính là sự mâu thuẫn, làm ảnh hưởng đến người có mệnh gặp cách cục đó.
Tử Vi giỏi sáng tạo, nhưng Thiên Phủ có khuynh hướng bảo thủ; Tử vi khả dĩ phát triển sự nghiệp mới, thế nhưng Thiên Phủ lợi cho việc gìn giữ những cái đã có. Đó đã là những tính cách mâu thuẫn. Hơn nữa khuynh hướng lãnh đạo của Tử Vi dựa trên uy tín, mà Thiên phủ là khuynh hướng “ba phải” – tức là điều hòa. Bởi vậy tài năng lãnh đạo của 2 bên khác biệt nên "quấy rầy" nhau, thành ra không thể tạo uy tín, cũng không điều hòa được cấp dưới.
Người xưa nhìn nhận đánh giá cách cục này cao bởi khi xưa chế độ Phong kiến quan liêu, khi có chút danh vọng địa vị trong chính quyền, đối với công việc chỉ làm qua loa vẫn có thể xem là hoàn thành. Xã hội hiện đại coi trọng thực lực, mánh khóe và tài năng sáng tạo, bởi vậy “Tử phủ đồng cung” trong xã hội hiện đại bất quá chỉ là cách cục của người lãnh đạo nhỏ, bảo sao nghe vậy mà thôi.
Ghi chú: Tất nhiên mọi vấn đề khi xét lá số còn liên quan tới nhiều phụ tinh và các yếu tố khác, nhưng cổ nhân dạy "tiên minh cách cuộc, thứ khán chúng tinh". Mới có cách cục của chính tinh đã có thể xét được nhiều vấn đề, thế mới thấy học tử vi càng học càng thấy dốt.
Được cảm ơn bởi: bosua, QuangBich, cloudstrife, kienco, LTTS
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Người xưa nhìn nhận đánh giá cách cục này cao bởi khi xưa chế độ Phong kiến quan liêu, khi có chút danh vọng địa vị trong chính quyền, đối với công việc chỉ làm qua loa vẫn có thể xem là hoàn thành. Xã hội hiện đại coi trọng thực lực, mánh khóe và tài năng sáng tạo, bởi vậy “Tử phủ đồng cung” trong xã hội hiện đại bất quá chỉ là cách cục của người lãnh đạo nhỏ, bảo sao nghe vậy mà thôi.
^^ trong gia đình e có 2 người thân đều là tử phủ ,theo em họ có cái phúc không phải thường , tử phủ vũ tướng công danh tài thọ phần nào cũng tốt,nhưng không đủ tham vọng lên ngôi chí tôn .
anh Du Vịnh có bài nào về bộ Sát Phá Tham nữa không ?
^^ trong gia đình e có 2 người thân đều là tử phủ ,theo em họ có cái phúc không phải thường , tử phủ vũ tướng công danh tài thọ phần nào cũng tốt,nhưng không đủ tham vọng lên ngôi chí tôn .
anh Du Vịnh có bài nào về bộ Sát Phá Tham nữa không ?
- cloudstrife
- Lục đẳng
- Bài viết: 4206
- Tham gia: 20:34, 24/11/10
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
có lẽ tương lai ko xa em sẽ là 1 tay gian hùng thứ thiệt ....................bosua đã viết:Người xưa nhìn nhận đánh giá cách cục này cao bởi khi xưa chế độ Phong kiến quan liêu, khi có chút danh vọng địa vị trong chính quyền, đối với công việc chỉ làm qua loa vẫn có thể xem là hoàn thành. Xã hội hiện đại coi trọng thực lực, mánh khóe và tài năng sáng tạo, bởi vậy “Tử phủ đồng cung” trong xã hội hiện đại bất quá chỉ là cách cục của người lãnh đạo nhỏ, bảo sao nghe vậy mà thôi.
^^ trong gia đình e có 2 người thân đều là tử phủ ,theo em họ có cái phúc không phải thường , tử phủ vũ tướng công danh tài thọ phần nào cũng tốt,nhưng không đủ tham vọng lên ngôi chí tôn .
anh Du Vịnh có bài nào về bộ Sát Phá Tham nữa không ?
Được cảm ơn bởi: bosua
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
Du Vịnh nghĩ là các phân tích trên của VDC chỉ là để phân tích cách Tử phủ miếu đồng cung như là "ngọc có vết", chứ Tử phủ Dần thân vẫn là một cách cục rất tốt đẹp. Cuộc đời nếu tốt thì Vinh thân phì gia, nếu có xấu thì cũng vẫn êm ấm và được bao bọc che chở, không bao giờ đến nỗi phải khổ sở vất vả.
Đồng ý với bosua chính vì sự êm ấm và dễ gặp may mắn ấy nên làm cái tính đấu tranh khôn khéo của TP nó trở nên không phát triển nữa. Mà phàm đã muốn lên đỉnh cao thì ắt phải chịu vất vả chứ không ai bê sẵn cho tiền tài danh vọng, ngoại trừ thời xưa vua được truyền ngôi. TP miếu là cách rất tốt, nhưng thích hợp với thời bình, môi trường yên ổn hơn là với thời loạn, môi trường tranh đấu
Nhận định trên tuy thuộc về đại cục của cách TP miếu nhưng lại quan trọng khi dùng người trong công việc. VD sau này Du Vịnh có làm sếp to chắc không dùng người TP vào chỗ cần xử lý sự cố, cần đấu tranh, mưu trí, biết tiến thoái. Còn các cô gái thì tôi khuyên cứ anh nào mệnh Tử Phủ Dần Thân mà lấy làm chồng, đảm bảo cuộc sống kiểu gì cũng sẽ không vất vả.
Tôi vẫn tiếp tục dịch, lần tới sẽ là cách điển hình của "nghi loạn bất nghi trị". Ngoài ra còn một tài liệu (khá dài) tổng kết về các cách cục của THAM LANG cho nữ nhân liên quan đến tình duyên, cũng khá hay, rảnh sẽ dịch ra để bàn luận.
Đồng ý với bosua chính vì sự êm ấm và dễ gặp may mắn ấy nên làm cái tính đấu tranh khôn khéo của TP nó trở nên không phát triển nữa. Mà phàm đã muốn lên đỉnh cao thì ắt phải chịu vất vả chứ không ai bê sẵn cho tiền tài danh vọng, ngoại trừ thời xưa vua được truyền ngôi. TP miếu là cách rất tốt, nhưng thích hợp với thời bình, môi trường yên ổn hơn là với thời loạn, môi trường tranh đấu
Nhận định trên tuy thuộc về đại cục của cách TP miếu nhưng lại quan trọng khi dùng người trong công việc. VD sau này Du Vịnh có làm sếp to chắc không dùng người TP vào chỗ cần xử lý sự cố, cần đấu tranh, mưu trí, biết tiến thoái. Còn các cô gái thì tôi khuyên cứ anh nào mệnh Tử Phủ Dần Thân mà lấy làm chồng, đảm bảo cuộc sống kiểu gì cũng sẽ không vất vả.
Tôi vẫn tiếp tục dịch, lần tới sẽ là cách điển hình của "nghi loạn bất nghi trị". Ngoài ra còn một tài liệu (khá dài) tổng kết về các cách cục của THAM LANG cho nữ nhân liên quan đến tình duyên, cũng khá hay, rảnh sẽ dịch ra để bàn luận.
Được cảm ơn bởi: bosua, mimi1986, cloudstrife, kienco
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
cloudstrife đã viết:
có lẽ tương lai ko xa em sẽ là 1 tay gian hùng thứ thiệt ....................

Được cảm ơn bởi: cloudstrife
- cloudstrife
- Lục đẳng
- Bài viết: 4206
- Tham gia: 20:34, 24/11/10
TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!
bác Du Vịnh hiểu nhầm ý con rồi , ý trên là con nói em bosuaDu Vịnh đã viết:cloudstrife đã viết:
có lẽ tương lai ko xa em sẽ là 1 tay gian hùng thứ thiệt ....................nếu cậu là lá số Vũ Phá thì có 2 cản trở để thành gian hùng thứ thiệt: thứ nhất là mệnh gặp Tuần, thứ hai là thân cư phúc Thiên phủ hội Long Phượng Quang Quý, Tứ Linh... ắt bề ngoài có Gian hùng nhưng bên trong lại hiền lành tốt tính ưa chuyện tâm linh. Cậu mà thân cư tài hay quan thì gian hùng cũng có thể đấy!


con cũng không biết nhiều về tử vi, nhưng thấy bosua có tham vọng nên con mới nói vậy thôi ạ
