"Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi PMK »

Tính chất cơ bản của Tham lang, sách nào cũng viết. Vận dụng được thì là phúc, bị dẫn dắt thì là họa.
Được cảm ơn bởi: Du Vịnh
Đầu trang

Sen trắng
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 879
Tham gia: 11:34, 08/03/10

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Sen trắng »

Du Vịnh đã viết:@Sen trắng: dịch tự động thì dễ, nhưng làm thế nào để chỗ kiến thức ấy "tiêu hóa" nổi hãy mang ra "trao đổi" chứ. Nam nữ âm dương khác nhau, đương nhiên sẽ khác nhau khi luận đoán, ấy là còn chưa kể đến hoàn cảnh xã hội..v...v.

Tử vi đẩu số viết "Tham Lang nãi vi họa phúc chi thần". Vậy trong đoạn tổng hợp của Sen trắng, họa ở chỗ nào? phúc ở chỗ nào? khi nào Tham lang là họa, khi nào Tham lang là phúc?



Hi hi...

Sen trắng tự nhận kiến thức tử vi mình con non kém. Chỉ lõm bõm được vài... miếng. :"> . Vì bản thân Sen trắng rất thích tử vi và cũng có duyên với nó. (Ông nội ST biết xem tử vi, hồi ST còn nhỏ ông thường xem cho ST và cũng bảo ... để lớn mới biết , chắc ông cũng khôn g chắc chắn giờ sinh đây mà :-? ) . Nhưng ST không muốn giỏi món này, nên các giáo trình tử vi ST chỉ đọc lướt thướt qua, không thèm đọc phần an sao :D

Trong Đẩu số toàn thư gọi Tham Lang là "Bắc đẩu giải ách chi thần", chủ về họa phúc là vì tham lang có khả năng thu xếp, ngoại ngoại giao. Nhưng theo ST thì hơi khác một chút.
"Tham Lang nãi vi họa phúc chi thần",rất đơn giản, họa hay phúc từ một chữ " Tham" mà ra. :)

Tham có thể là tham vọng và cũng có thể là tham lam. Nếu như đó là lòng tham chính đáng và biết cách đạt được nó thì đó sẽ là phúc. Ví dụ như, tham có tiền, quyền, vừa khẳng định mình lại vừa có điều kiện giúp đỡ những người cần nó, điều khiển mọi thứ theo theo ý mình.Còn ngược lại, người Tham lam mù quáng không từ thủ đoạn hay chỉ tham mà không biết rèn luyện phấn để đạt được nó sẽ gây tai họa. Như lão " Thuyết buôn vua", " quân sư Năm Cam từng nổi tiếng một thời, cũng là một người có tài và ... tham. Ông là người có tài trong làm ăn buôn bán và tài ngoại giao, sau quen biết và làm việc cho Năm cam. Sử dụng tài ... ngoại giao của mình để giúp Năm Cam... đưa hối lộ. Vụ việc bại lộ, ông vào tù và bị nhà nước tịch thu toàn bộ tài sản ngay cả những tài sản ông làm ra từ khi chưa làm việc cho Năm Cam.
Vậy đấy, lòng tham dễ dẫn con người ta vào đường tội lỗi. Nếu như chỉ tham cho cá nhân mình mà làm những chuyện trái đạo lý thì dễ dàng vướng vào tai họa.
Sửa lần cuối bởi Sen trắng vào lúc 15:52, 28/02/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Du Vịnh
Đầu trang

Du Vịnh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 296
Tham gia: 10:54, 11/08/09

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Du Vịnh »

@Sen trắng: cám ơn bạn, thế có phải hay hơn không, chứ trông cái bản dịch tự động kia... khiếp quá. :) Những người như Thuyết buôn vua hay Năm Cam cũng có thể gọi là anh hùng thời nay, tiếc rằng lại dùng cái tài cán vào con đường bất chính.
Đầu trang

Du Vịnh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 296
Tham gia: 10:54, 11/08/09

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Du Vịnh »

「贫武同行」宜见禄
「贪武同行格」——即贪狼武曲二星在星盘的丑宫或未宫,而这个宫位恰是命宫。
古歌云:「武贪入庙贵堪言,必主为官掌大权,文泎监司身显达,武臣勇猛镇边疆。」盖武曲为财星,又为武职,见贪狼同度主富,又能增加武曲的声势。所以定为美格。
可是「贪武同行」命格的人,在现代社会却多数不做官。王亭之见过一位朋友。是外科医生,他即是属于这种命格。外科医生名气大,所从事的行业要舞刀弄叉,基本性质自然跟那古人所说的相同。可是王亭之又另外见过一个命造,其人为理科教师,理科实验要搬弄仪器,所以王亭之亦认为命格的性质亦相合。——由此可见对古人的歌诀不宜拘泥,只宜领会其精神可矣。
这种格局的人。命宫最宜见禄。戊年生人贪狼化禄;辛年主人,见酉宫的禄存会合,所以都能成富格。
又最喜贪痕会见火星或铃星,而以火铃在对宫(迁移宫)时为上格(见图58)。如果火铃与武曲贪狼同宫,丑宫的命比未宫为好(见图59),因为丑宫对武曲较为有利。火铃又不能与擎羊同坐,否则两颗煞星会自己抵消了自己的力量。


“Tham vũ đồng hành” nghi kiến lộc

“Tham vũ đồng hành cách” – Tức Tham lang vũ khúc hai sao đồng cung, chỉ có ở Sửu hoặc Mùi, cư tại Mệnh.

Cổ ca rằng: “Vũ tham nhập miếu quý kham ngôn, tất chủ vi quan chưởng đại quyền, văn tác giam ti thân hiển đạt, vũ thần dũng mãnh trấn biên cương” – ý nói Vũ Tham nhập miếu quý hết chỗ nói, chủ là quan to có quyền hành, nếu là quan văn thì có thể lên tới chức “giám ti” - bản thân hiển đạt, nếu theo nghiệp võ thì dũng mãnh - làm tướng trấn biên cương. Bời Vũ khúc là tài tinh, cũng là võ cách gặp Tham Lang đồng độ chủ phú có thể làm tăng thanh thế của Vũ khúc, vì vậy mà cho là cách cục đẹp.

Thế nhưng người có cách Tham Vũ đồng hành tài mệnh ở xã hội hiện đại đa số không làm quan. VDC có gặp một vị bằng hữu là bác sĩ ngoại khoa, mệnh thuộc cách cục này. Bác sĩ ngoại khoa danh tiếng lớn, công việc chính là “múa dao mổ”, cơ bản là tương đồng với lời ca quyết của cổ nhân. Thế nhưng VDC cũng gặp một người khác mệnh như thế, là giáo sư khoa học tự nhiên. Khoa học tự nhiên cũng cần khéo léo điều khiển các dụng cụ thí nghiệm, cho nên VDC cũng thấy đó là tương hợp – Chính vì thế có thể thấy là ca quyết của cổ nhân không cần quá câu nệ, chỉ cần lĩnh hội cái tinh thần là đủ.

Tham Vũ đồng hành tại mệnh cung rất ưa gặp Lộc, người tuổi Mậu có Tham Lang Hóa Lộc, người tuổi Tân có Lộc Tồn ở cung Dậu (tam hợp Tỵ Dậu Sửu)..., vì vậy cho nên đều có thể thành phú quý.

Tốt nhất là Tham Lang lại gặp thêm Hỏa Tinh hoặc Linh Tinh, mà nếu Hỏa Linh tại đối cung (Thiên Di cung) là thượng cách (xem hình 58). Nếu như Hỏa Linh với Vũ Khúc Tham Lang đồng cung, mệnh an tại Sửu tốt hơn tại Mùi (xem hình 59), bởi vì Vũ Khúc ở Sửu tương đối có lợi hơn ở Mùi. Hỏa Linh với Kình dương không được đồng cung, nếu không 2 cặp sát tinh sẽ tự phá lẫn nhau

Được cảm ơn bởi: cloudstrife
Đầu trang

học tử vi
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 179
Tham gia: 09:28, 18/01/11

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi học tử vi »

hi vọng anh DuVinh dịch phần "Tử Phủ đồng cung bất nhất định phúc hậu" trong cuốn "Vượng Đình Chi đàm đẩu số"
Đầu trang

Du Vịnh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 296
Tham gia: 10:54, 11/08/09

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Du Vịnh »

học tử vi đã viết:hi vọng anh DuVinh dịch phần "Tử Phủ đồng cung bất nhất định phúc hậu" trong cuốn "Vượng Đình Chi đàm đẩu số"
Hình như tòan bộ cuốn đó Phúc Lộc đã dịch rồi. Bạn tìm lại xem.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
vo_danh_00
Thất đẳng
Thất đẳng
Bài viết: 6278
Tham gia: 10:12, 03/05/10
Đến từ: nam định

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi vo_danh_00 »

tuetvnb đã viết:Việc phối hợp các sao trong cách cục không hẳn là phân định theo âm dương Ngũ Hành, đôi khi nó có 1 chút cá biệt. Vì ngoài Âm Dương, Ngũ hành bản thể là LÝ, còn có đặc tính, tính cách của tinh diệu thuộc phần TÍNH. Không kết hợp nhau bằng LÝ thì có thể kết hợp hỗ trợ nhau bằng TÍNH, việc này vốn dĩ có nguyên tắc riêng của nó, vo_danh_00 có thể tìm hiểu thêm.

Việc xem xét bản tật trên người, cần phải xem xét tổng thể, gia giảm, bù trừ, chế hóa thì mới định được. Không thể chỉ dựa vào lục sát tinh để kết luận.

Kính.

kính bác! bác cho em vài chỉ dẫn với ( sách hay link cũng được) vụ này quả em chưa biết!
Đầu trang

Du Vịnh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 296
Tham gia: 10:54, 11/08/09

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Du Vịnh »

「石中隐玉」结构复杂
「石中隐玉格」——即丁午或癸年生人,巨门在子宫或午宫守命。古歌云:「巨门子午喜相逢,更值生人丁癸中,甲岁定为攀桂客,老来滋润富家翁。」
对于这个格局,古人甚乡隐瞒。以致一般人只能将「丁癸生人,巨门子午」作为公式水记忆。

其实这个格局,在于巨门见化禄、化权及化科三曜或其中二曜。
所以如果更详细一点来说,构成「石中隐玉」的结构应有下述几种——
第一,辛年生人,巨门化禄会太阳化权;更得文曲化科会照者尤为上格;
第二,癸年生人,巨门化权,得对宫禄存拱照,亦为上格。
第三,丁年生人,巨门与禄存同度,对宫天机化科拱照,再借会天同化权,为中格;
第四,己年生人,仅得巨门与禄存同度及借会天粱化科,为中格;
第五,丙年生人,擎羊与巨门同度借会天同化禄,为下格;
第六,戊年生人,不但擎羊与巨门同躔,且对宫天机化忌亦拱照,虽会太阳化科,是为破格也。(见图98例一至例六)
「石中隐玉」的格局结构看似复杂,但一言以蔽之,喜见禄权科,最怕见刑忌,能对此有所理解,即不必硬记各种规条也。

"Thạch trung ẩn ngọc" kết cấu phức tạp

“Thạch trung ẩn ngọc cách” – Tức sinh năm Đinh hoặc Quý, có Cự môn ở Tý hay Ngọ thủ mệnh. Cổ ca rằng "Cự môn tử ngọ hỉ tương phùng, canh trị sinh nhân đinh quý trung, giáp tuế định vi phàn quế khách, lão lai tư nhuận phú gia ông."

Đối với cách cục này, cổ nhân rất giấu diếm, đến nỗi người thường chỉ có thể lấy “Tuổi Đinh Quý, Cự Môn tý ngọ” làm công thức để nhớ.

Kỳ thực cách cục này thành là ở chỗ Cự môn gặp đủ Khoa Quyền Lộc hoặc 2 trong số 3 sao đó. Chính vì lẽ đó, nếu xét tỉ mỉ mà nói thì “Thạch trung ẩn ngọc” là kết cấu ứng với các loại dưới đây:

1.. người sinh năm tân, Cự môn Hóa lộc hội Thái Dương Hóa Quyền, nếu thêm Văn khúc Hóa Khoa hội chiếu là thượng cách.

2.. người tuổi Quý, Cự Môn Hóa Quyền, lại được đối cung Lộc tồn củng chiếu, cũng là thượng cách

3.. người tuổi Đinh, Cự Môn Lộc tồn đồng cung, đối cung có Thiên cơ Hóa Khoa củng chiếu, lại hội Thiên Đồng Hóa quyền, là trung cách.

4.. người tuổi Kỷ, có Cự môn Lộc tồn đồng độ, được hội thêm Thiên lương Hóa khoa, là trung cách.

5.. người tuổi Bính, Kình Dương Cự môn đồng độ, hội thêm Thiên đồng Hóa lộc, là hạ cách/

6.. người tuổi Mậu, không chỉ Kình Dương Cự môn cùng chỗ, đối cung lại có Thiên Cơ Hóa kỵ chiếu (Thiên Di cung), mặc dù hội được Thái Dương Hóa Khoa nhưng là phá cách.


Lời bàn thêm: thế mới thấy rõ Cự môn hợp với các loại Hóa thế nào!
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi PMK »

Xin bác Du Vịnh cho PMK hỏi, Cự Môn có hợp với người tuổi Ất không ạ? Dạ, với lại Cự Môn vốn dĩ không hợp với Lộc tồn, nay đọc mục 3.., 4.. cho là được trung cách, PMK cảm thấy hơi khó hiểu, xin bác Du Vịnh chỉ điểm thêm cho ạ.
Xin cảm ơn bác.
Đầu trang

Du Vịnh
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 296
Tham gia: 10:54, 11/08/09

TL: "Hùng tú càn nguyên" và tiếp tục trao đổi học thuật!

Gửi bài gửi bởi Du Vịnh »

@PMK: câu hỏi của bạn xin khất đến tối, Du Vịnh biết được bao nhiêu sẽ trả lời đến đó.
Được cảm ơn bởi: PMK
Đầu trang

Trả lời bài viết