Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:CÓ TRANH LUẬN MỚI CÓ PHÁT TRIỂN CHO TA VÀ CẢ NGƯỜI KHÁC ,NHƯNG ĐỪNG ĐÁNH GIÁ LỜI NÓI NHÂN CÁCH NGƯỜI KHÁC ,HÃY DÙNG LÝ LẼ DỊCH MÀ TRANH LUẬN NHAU,CÁI GÌ ĐÚNG THÌ HỌC KO CHẤP NHẬN THÌ CHẤT VẤN ,CÙNG RỒI THÌ BỎ QUA KO THEO .HÀNH CÓ KHẮC MỚI CÓ BIẾN CÓ BIẾN MỚI CHUYỂN ĐƯỢC .
Xin hỏi, xuyên suốt 64 quẻ Dịch có phải là Thánh nhân luôn nói về quân tử và tiểu nhân, nói về sự khác nhau trong hành động của quân tử và tiểu nhân (trong đó gồm có thái độ, cử chỉ, lời nói .v.v. ) hay không?

Những lời lẽ bạn vừa nói chính là sự ngụy biện. Luôn miệng ca ngợi 64 quẻ Dịch là hay, là tuyệt vời mà hành động cư xử không theo lời dạy của Thánh nhân, thế thì có khác gì ăn mày cửa Khổng sân Trình mà đi đốt sách?

Phải chăng các bạn chỉ ứng dụng 64 quẻ Dịch để bói toán mà không chịu học, không chịu suy ngẫm, không chịu làm theo những lẽ làm người mà Thánh nhân đã chỉ dạy qua nội dung của 64 quẻ Dịch?

Đó là tinh thần của người học Dịch nên có chăng?
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

Các bạn chỉ biết quẻ Địa Sơn Khiêm là Địa Sơn Khiêm, Thiên Trạch Lý là Thiên Trạch Lý, gặp việc mà được hai quẻ này là lôi tượng quẻ ra mà đoán việc, mà các bạn không thèm quan tâm đến lẽ làm người về khiêm (Khiêm), lễ (Lý)? Mong muốn của Thánh nhân là gì khi lưu lại 64 quẻ Dịch cho hậu thế? Phải chăng chỉ để các bạn có cái để dùng vào việc bói toán?

Người nào vỗ ngực tự xưng ta đây là nhà Dịch học mà chỉ biết ứng dụng 64 quẻ Dịch vào bói toán, còn trong cách làm người thì không cần biết đến nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, khiêm, dũng .v.v. như lời dạy của Thánh nhân xuyên suốt 64 quẻ Dịch, phải chăng đấy chỉ là những người tưởng rằng mình hiểu Dịch thôi chứ thực tế hoàn toàn chẳng hiểu gì cả?
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

Không biết các bạn khác thế nào, riêng quan điểm cá nhân tôi, cho dù một người dùng 64 quẻ Dịch để bói toán đạt đến tầm cỡ siêu phàm chính xác 100% (ví dụ thế) nhưng người đó không thèm để ý đến những lẽ làm người mà Thánh nhân chỉ dạy xuyên suốt cả 64 quẻ Dịch thì tôi cũng không đánh giá cao người như vậy.

Thân mến.
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

Avatenna đã viết:Mọi người cứ chỉ trích, tôi sẵn sàng lắng nghe và nhận lỗi nếu tôi cảm thấy mình sai.

1./ Có thể bác Hà Uyên là tượng đài của nhiều người, nhưng tôi không thích thái độ, và nói thẳng là không thích,không có 1 chút cạnh khóe như chị PMK nói. Đây là vấn đề cá nhân.

Còn chuyện tôi trích dẫn câu chữ của anh Thiện Minh không đầy đủ nhưng chắc ý tứ thì không sai. Xin lỗi anh Thiện Minh rất nhiều.

Và tôi không cần phải che chắn, và không cần lý do để che chắn, tôi bảo vệ các ý tưởng mới nếu đúng, sẵn sàng học hỏi từ những người ít tuổi hay nhiều hơn mình nhiều tuổi nếu tôi thấy hứng thú với người đó.

Tôi không độc ác như chị PMK trích ra để nhắc nhở mọi người rằng ghi âm rồi hãm hại, xóa dấu vết, rồi tình ngay lí gian, rồi jj j đó...

Quả thật là tôi thấy choáng váng với những ý nghĩ khủng khiếp của chị.

2./ Nếu các bạn hứng thú, ta lại tập trung bàn về Dịch học.
À, xin lỗi, tôi suýt đọc sót bài viết này của bạn.

Kính thưa bạn Avatenna, tôi đã nói trước với bạn rồi phải không? Tôi vốn hay nhường các em bé vì các em ấy còn thiếu kinh nghiệm sống, nên tôi chỉ góp ý nhẹ nhàng thôi, nhưng riêng với bạn, tôi sẽ rất thẳng lời. Vì sao? Đơn giản, vì bạn đã nói rằng bạn là người học Dịch, là một nhà nghiên cứu Dịch học.

Bạn nói là tôi độc ác? Tùy bạn đánh giá, đó là quyền của bạn. Tôi trước sau vẫn một câu nói: Trên có Trời, dưới có Đất, hai vai có sẵn quỷ thần, bản thân mỗi người có lương tâm, tôi cảm thấy không thẹn với lương tâm mình là được. Việc tôi nhắc nhở mọi người là tôi có lòng tốt đấy, bạn có tiếp xúc nhiều với đời, đặc biệt là tiếp xúc nhiều với mặt trái của xã hội chưa vậy? Đồng thời, qua đó tôi cũng muốn ngầm nhắc nhở bạn đấy (nếu bạn đọc kỹ lại, tôi đã nói rõ là trên mạng ảo thì .... , tức là trên mạng ảo thì không đến mức gây ra hậu quả nghiêm trọng như ngoài thực tế, nhưng chắc chắn cũng đã làm phiền đến người mà bạn dẫn lời, đúng chứ?).

Giả như bạn không biết gì về Dịch thì tôi cũng không phản ứng mạnh vậy đâu. Mang tiếng là một người nghiên cứu về Dịch mà phát ngôn như bạn thì có chấp nhận được không? Tượng và ý nghĩa của quẻ Khiêm, Đại Súc, Lý... tôi chắc là bạn còn nắm kỹ hơn tôi nữa, có phải không?

Có phải bạn rất khó chịu khi đọc bài viết kia của tôi phải không? Thế thì chắc bạn cũng hiểu rằng những người khác khó chịu như thế nào khi đọc bài trước đó của bạn chứ?

Cuối cùng, tôi cực kỳ không đồng tình với luận điệu "chỉ bàn về học thuật" của các bạn. Bởi vì học Dịch chính là học cách làm người.

:)
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

PMK đã viết:
mutsuto_2005 đã viết:CÓ TRANH LUẬN MỚI CÓ PHÁT TRIỂN CHO TA VÀ CẢ NGƯỜI KHÁC ,NHƯNG ĐỪNG ĐÁNH GIÁ LỜI NÓI NHÂN CÁCH NGƯỜI KHÁC ,HÃY DÙNG LÝ LẼ DỊCH MÀ TRANH LUẬN NHAU,CÁI GÌ ĐÚNG THÌ HỌC KO CHẤP NHẬN THÌ CHẤT VẤN ,CÙNG RỒI THÌ BỎ QUA KO THEO .HÀNH CÓ KHẮC MỚI CÓ BIẾN CÓ BIẾN MỚI CHUYỂN ĐƯỢC .


Xin hỏi, xuyên suốt 64 quẻ Dịch có phải là Thánh nhân luôn nói về quân tử và tiểu nhân, nói về sự khác nhau trong hành động của quân tử và tiểu nhân (trong đó gồm có thái độ, cử chỉ, lời nói .v.v. ) hay không?

Những lời lẽ bạn vừa nói chính là sự ngụy biện. Luôn miệng ca ngợi 64 quẻ Dịch là hay, là tuyệt vời mà hành động cư xử không theo lời dạy của Thánh nhân, thế thì có khác gì ăn mày cửa Khổng sân Trình mà đi đốt sách?

Phải chăng các bạn chỉ ứng dụng 64 quẻ Dịch để bói toán mà không chịu học, không chịu suy ngẫm, không chịu làm theo những lẽ làm người mà Thánh nhân đã chỉ dạy qua nội dung của 64 quẻ Dịch?

Đó là tinh thần của người học Dịch nên có chăng?

Xét quy mô lớn thì khôgn ai hoàn hảo vì luôn còn tham sân si bản ngã ,nhưng những người học dịch là người có duyên với đạo ,những người này luôn có tâm tốt ,hiền ,và biết lý lẽ .

E đã vốn không thèm đôi co với chị PMK ,vì e nhìn ra chị chẳng hiểu gì về dịch ,thứ nhất người ta hỏi và chịu nhìn cái kiến thức của người khác ,còn chị từ đầu đến giờ chỉ lo đánh giá phẩm chất người khác ,chỉ gây hết người này đến người kia, chị cũng đâu có khiêm và lý ,phê phán người ta sao chị không nhìn lại mình xem,tại sao chị không thể dùng sự hoà nhã,kiến thức của mình mà phản bác ....

Những lý luận ,phản biện người ta đưa ra chị đâu có nghe lời nào ,chỉ nhìn vào bộ mặt trái mà thôi

Thứ 2 Mình thường không dùng từ bói toán cho dịch ,đó là hạ thấp dịch ,dù đúng là bói nhưng chỉ là 1 phần của dịch,nhưng không học,ko suy ngẫm,ko làm theo lẽ làm người thì làm sao hiểu dịch mà bói toán đây ,phải cảm nhận cái hồn của từng quẻ dịch .

Chị PMK nói "Xin hỏi, xuyên suốt 64 quẻ Dịch có phải là Thánh nhân luôn nói về quân tử và tiểu nhân, nói về sự khác nhau trong hành động của quân tử và tiểu nhân (trong đó gồm có thái độ, cử chỉ, lời nói .v.v. ) hay không?
" Quân tử và tiêu nhân chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi ,đừng nói xuyên suốt ,đừng có phân biệt quân tử và tiểu nhân thô thiển như vậy nhé chị , tiểu nhân còn có nghĩa là "người nhỏ " những người chân chất ,không có địa vị xã hội,dân thường ,đừng hiểu tiểu nhân là người xấu xa đê tiện thô kệch như vậy .
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Đây là nơi bàn về dịch học còn muốn học cách làm người thì nên nghiên cứu theo phật pháp ,làm người thì học phật là hay nhất , còn dịch học cái ý lớn nhất là thuận theo trời đất mà tiến thoái ,xử xự ,có khi phải nhẫn nhịn ,có khi phải lễ nghĩa ,có khi phải hành động ,đánh phủ đầu mới dành thắng lợi ,trong dịch muôn vàn cách xử thế .Tuỳ thời mà xử thế , biết thiên cơ thời thế mà hành động .
Rèn luyện nhân cách thì học phật nhé, phật học không bao giờ lỗi thời .
Đầu trang

thiện vũ long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 774
Tham gia: 12:22, 02/04/09
Đến từ: 0342383368
Liên hệ:

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi thiện vũ long »

ha ha :)) :)) :D Người không cùng đạo thì không thể cùng đàm luận , chim sẻ sao hiểu được chí của chim hồng chim nhạn , đã không cùng lý tưởng thì lời nói có hay , có đúng cũng không được chấp nhận , lắng nghe huống hồ các vị lại cãi nhau rùm beng lên cả chẳng ra thể thống gì cả , các vị không thông cảm cho nhau thì cũng nên nể mặt các vị tiền bối chứ , hậu sinh tôi cảm thấy xấu hổ thay cho các vị đấy , vài lời ruồi bậu chân chim xin bỏ qua cho , nhưng long cũng có chút ít lòng ham muốn tìm hiểu về dịch học , tuy chẳng có cài tài tiên đoán , cũng chẳng thể hô phong hoán vũ , xoay chuyển càn khôn nhưng cũng hiểu thế nào là dịch , thế nào là đạo vậy . Kẻ xưa nay tự cho mình là giỏi thì nhiều lắm , như long cũng vậy , có lúc mơ tưởng hão huyền để rồi tự mình đào mả chôn mình mà không hay , xin các vị chớ có dùng cái tôi để đàm luận , hãy dùng kiến thức để giao lưu có như vậy mới biết mình đã hiểu những gì và biết những gì , bất quá như tôi đứa trẻ còn đang còn tập đứng , dịch học bao la , theo suốt cuộc đời chưa chắc đã hiểu , nhưng cũng có khi chỉ một phút tao ngộ lại lĩnh hội được sự kỳ diệu của nó vậy .
Dù theo nhà nào , tư tưởng chân lý gặp nhau thì chúng ta cũng nên đúc kết kinh nghiệm của nhau để làm thành một quyển có như vậy mới tập hợp được kiến thức của nó , cổ nhân làm ra dịch nhưng không thể tự mình viết nó , mà hàng trăm hàng nghìn năm và vô số các nhân sĩ cùng thánh nhân tích góp lời cao đức trọng mà thành một quyển , huống chi chúng ta hậu nhân nguồn gốc chưa tỏ , đã tự xưng là chân duyên , hổ thẹn thay . . . Kính cẩn các vị tiền bối cùng chư vị huynh đệ tỉ muội .
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:
PMK đã viết:
mutsuto_2005 đã viết:CÓ TRANH LUẬN MỚI CÓ PHÁT TRIỂN CHO TA VÀ CẢ NGƯỜI KHÁC ,NHƯNG ĐỪNG ĐÁNH GIÁ LỜI NÓI NHÂN CÁCH NGƯỜI KHÁC ,HÃY DÙNG LÝ LẼ DỊCH MÀ TRANH LUẬN NHAU,CÁI GÌ ĐÚNG THÌ HỌC KO CHẤP NHẬN THÌ CHẤT VẤN ,CÙNG RỒI THÌ BỎ QUA KO THEO .HÀNH CÓ KHẮC MỚI CÓ BIẾN CÓ BIẾN MỚI CHUYỂN ĐƯỢC .


Xin hỏi, xuyên suốt 64 quẻ Dịch có phải là Thánh nhân luôn nói về quân tử và tiểu nhân, nói về sự khác nhau trong hành động của quân tử và tiểu nhân (trong đó gồm có thái độ, cử chỉ, lời nói .v.v. ) hay không?

Những lời lẽ bạn vừa nói chính là sự ngụy biện. Luôn miệng ca ngợi 64 quẻ Dịch là hay, là tuyệt vời mà hành động cư xử không theo lời dạy của Thánh nhân, thế thì có khác gì ăn mày cửa Khổng sân Trình mà đi đốt sách?

Phải chăng các bạn chỉ ứng dụng 64 quẻ Dịch để bói toán mà không chịu học, không chịu suy ngẫm, không chịu làm theo những lẽ làm người mà Thánh nhân đã chỉ dạy qua nội dung của 64 quẻ Dịch?

Đó là tinh thần của người học Dịch nên có chăng?

Xét quy mô lớn thì khôgn ai hoàn hảo vì luôn còn tham sân si bản ngã ,nhưng những người học dịch là người có duyên với đạo ,những người này luôn có tâm tốt ,hiền ,và biết lý lẽ .

E đã vốn không thèm đôi co với chị PMK ,vì e nhìn ra chị chẳng hiểu gì về dịch ,thứ nhất người ta hỏi và chịu nhìn cái kiến thức của người khác ,còn chị từ đầu đến giờ chỉ lo đánh giá phẩm chất người khác ,chỉ gây hết người này đến người kia, chị cũng đâu có khiêm và lý ,phê phán người ta sao chị không nhìn lại mình xem,tại sao chị không thể dùng sự hoà nhã,kiến thức của mình mà phản bác ....

Những lý luận ,phản biện người ta đưa ra chị đâu có nghe lời nào ,chỉ nhìn vào bộ mặt trái mà thôi

Thứ 2 Mình thường không dùng từ bói toán cho dịch ,đó là hạ thấp dịch ,dù đúng là bói nhưng chỉ là 1 phần của dịch,nhưng không học,ko suy ngẫm,ko làm theo lẽ làm người thì làm sao hiểu dịch mà bói toán đây ,phải cảm nhận cái hồn của từng quẻ dịch .

Chị PMK nói "Xin hỏi, xuyên suốt 64 quẻ Dịch có phải là Thánh nhân luôn nói về quân tử và tiểu nhân, nói về sự khác nhau trong hành động của quân tử và tiểu nhân (trong đó gồm có thái độ, cử chỉ, lời nói .v.v. ) hay không?
" Quân tử và tiêu nhân chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi ,đừng nói xuyên suốt ,đừng có phân biệt quân tử và tiểu nhân thô thiển như vậy nhé chị , tiểu nhân còn có nghĩa là "người nhỏ " những người chân chất ,không có địa vị xã hội,dân thường ,đừng hiểu tiểu nhân là người xấu xa đê tiện thô kệch như vậy .
Em ạ, quân tử hay tiểu nhân là nói về phẩm chất con người chứ không phải là nói về địa vị xã hội đâu em. Một người dù là vua nhưng vẫn có thể là tiểu nhân, một người dù là tiều phu đốn củi vẫn có thể là người quân tử.

:)
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Nó chỉ là 1 khía cạnh thôi .
Thôi dẹp hết bản ngã qua 1 bên đi .Để người ngoài chê cười thật chẳng ra sao .cãi nhau cuói cùng thành 1 lũ ngố mà thôi .
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:Đây là nơi bàn về dịch học còn muốn học cách làm người thì nên nghiên cứu theo phật pháp ,làm người thì học phật là hay nhất , còn dịch học cái ý lớn nhất là thuận theo trời đất mà tiến thoái ,xử xự ,có khi phải nhẫn nhịn ,có khi phải lễ nghĩa ,có khi phải hành động ,đánh phủ đầu mới dành thắng lợi ,trong dịch muôn vàn cách xử thế .Tuỳ thời mà xử thế , biết thiên cơ thời thế mà hành động .
Rèn luyện nhân cách thì học phật nhé, phật học không bao giờ lỗi thời .
Em nói vậy là không đúng. Học làm người là từ bé bắt đầu hiểu biết đã phải học rồi, và học mọi nơi mọi lúc. Chúng ta ngay từ tiểu học đã được dạy câu "Tiên học Lễ, hậu học Văn" đó thôi. Đâu chỉ có nhà Phật mới là rèn luyện nhân cách? Nói như em thì các bạn đạo Chúa hay đạo khác là không rèn luyện nhân cách sao?

Giống như trong võ học. Có những người chỉ chăm chăm học các chiêu thức võ công để đánh nhau, để tranh giành chém giết vì danh lợi mà không quan tâm đến điều gì khác. Nhưng cũng có những người bên cạnh việc học chiêu thức võ công, họ còn thấm nhuần được võ đạo. Và chỉ những người nào hiểu được VÕ ĐẠO thì mới có thể tiến xa trên con đường võ học gian nan vất vả.

Dịch học cũng như vậy. Trước tiên em phải học, phải rèn luyện những phẩm chất mà Thánh nhân chỉ dạy qua tất cả 64 quẻ Dịch, cảm nhận được hết rồi mới nên tính đến chuyện ứng dụng vào chuyện bói toán. Chị nghĩ đó mới là mong muốn thật sự của Thánh nhân, mong muốn thế giới được đại đồng, nhân loại được an lạc (em hãy đọc lại lời hào 5 của quẻ Thăng).

So với những tư tưởng lớn của Thánh nhân thể hiện qua 64 quẻ Dịch thì công dụng bói toán của 64 quẻ Dịch dù cũng thật kỳ diệu nhưng vẫn là quá nhỏ bé.

Nếu em chỉ chăm chăm lo dùng tượng quẻ, hào từ để bói toán mà quên đi Dịch đạo thì chẳng khác gì người học võ chỉ lo học chiêu thức mà quên đi võ đạo. Sẽ rất dễ rơi vào ma đạo đó em à.

Thân mến.
Đầu trang

Trả lời bài viết