Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

trantulinh90 đã viết:Muốn vậy phải nói rõ tình hình bản thân hiện tại . Căn cứ vào sự thật và thông tin của quẻ để dự báo cho chính xác có lợi ích . Khỏi phải đoán mò :D
Dạ, em đang làm không đúng chuyên ngành, đang hi vọng có thể chuyển sang chỗ khác. Giả sử có thể chuyển thì nơi mới có được như ý nguyện của em không ạ. Ở chỗ hiện tại thì nhân sự cấp cao lẫn thấp ra vào liên tục ạ. Em cảm ơn![/quote]

Vậy bằng mọi cách chuyển chổ mới đi . Có nhiều may mắn đó .
Có kết quả báo lại anh một câu cho anh mừng ;)
Đầu trang

thodia4031
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1466
Tham gia: 08:58, 14/05/12

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi thodia4031 »

Túm lại cô khônng bị đuổi mmà cũng chẳng đi đâu được dù lòng rất muốn đi .
Cô chẳng dám nghỉ .vậy rõ chửa ...sau có kết quả báo lại cuối năm dù đúng
Hay sai .đây cũng lời phán quyết . Theo quẻ . Hết .rồi.
Đầu trang

trantulinh90
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 45
Tham gia: 18:59, 27/02/13

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi trantulinh90 »

Dù kết quả như thế nào thì cháu cũng rất cảm ơn bac Thodia va anh linhanh vì đã bớt chút thời gian xem cho cháu ạ. Cháu sẽ báo lại kết quả ạ. Chúc hai người luôn mạnh khỏe :)
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Quẻ này minh di là hỏa bị nhốt dưới đất nó nói lên . Nếu em không chịu thay đổi thì cuộc đời em coi như đã xong .
Quẻ vị tế ( ý nghĩa hai chữ này là đã xong ) . Vậy nên anh mới khuyên em thay đổi chổ làm coi như thay đổi số phận , đừng nghe bọn giang hồ thuật sĩ kiếm cơm cứ cho là ko thể nào thay đổi được định mệnh .
Em hãy đọc mấy bài sau đây rồi suy nghĩ tự bản thân cho chín chắn xem có nên nghe lời anh không ?
Đây là những bài của các vĩ nhân ngày xưa phê phán bộ mặt đểu cáng của bọn này !
Em cố gắng đọc nhá nó hơi dài và khó nuốt đấy !
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

viewtopic.php?f=35&t=30623&hilit=+%C3%A ... %A0o+quang" target="_blank
Bài này chính tay anh đánh máy từng chữ chứ lúc trước mới lên mạng , anh chưa biết đem đi scan như bây giờ !
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Bài này mình soạn ra ,chép lại lời hiền nhân đời trước ...Mong sao nó cũng trở thành một tư liệu quí giúp ích được các bạn lý số ,trong quá trình nghiên cứu ,tham khảo nâng cao kiến thức lý luận ,cũng như học thuật của các bạn , và mình...
Do hạn chế về công cụ soạn thảo ...Cũng như chuyên môn ,mà bài viết có nhiều lỗi chính tả và hạn chế ,các bạn hãy bỏ qua cho những lỗi này ...
- Bài này theo ý kiến riêng của mình : ( Nó sẽ là hố sâu ,là cái bẫy ,là nấm mồ, chôn vùi những kiến thức nông cạn về vận mệnh ....Nó cũng là ngọn đuốc soi sáng cho những ai có tâm thực sự cầu học trên bước đường dẫn đến cái chân thiện mỹ của vận mệnh .)...
ÁNH HÀO QUANG QUA 3000 NGÀN NĂM LỊCH SỬ

QUAN NIỆM TRÁI CHIỀU VỀ THUẬT ĐOÁN MỆNH
Gọi là không mệnh tức là phủ định và phản đối cái trên đời gọi là thiên mệnh . Quan niệm này là một học thuyết của phái Mặc Gia trước nhà Tần ,chiếm một địa vị quan trọng của thời bấy giờ.
Có thể nói như thế này : Trong không khí lan tràn vẫn đục thiên mệnh quan lúc bấy giờ , học phái Mặc gia nêu cao ngọn cờ tươi sáng này ,rõ ràng đã thổi luồng gió mát làm tỉnh táo tai,mắt mọi người .
Sách phi mệnh của Mặc tử gồm 3 quển thượng trung hạ ,lời lẽ trong sách tập trung thể hiện nhân vật mặc định ,đại biểu cho Mặc tử phê phán thuyết thiên mệnh rực rỡ nhất ở thời cổ đại Trung Quốc .
Trong sách phi mệnh Mặc Tử nói: Những người công chính trị vì đất nước thời xưa đều mong muốn ,đất nước giàu có dân chúng đông đúc ,chính trị ổn định ,nhưng cái mà họ thu nhận được ,không phải là giàu có ,mà là nghèo khổ .Không phải đông đúc mà là thưa thớt .Không phải ổn định mà là họa loạn ,như vậy tức là nói trên thực tế ,họ không thu được những gì họ mong muốn mà là thu được những gì họ không mong muốn .Nguyên do vì đâu?
Câu trả lời là :Những người chủ trương có vận mệnh trà trộn trong nhân gian quá nhiều .Những người này cho rằng :Mệnh đã cho giàu có ,thì giàu có.Mệnh đã cho nghèo khổ thì nghèo khổ .Mệnh định ít người ,thì ít người .Mệnh định yên ổn ,thì yên ổn.Mệnh bát loạn ,thì họa loạn .Mệnh định trường thọ ,thì trường thọ .Mệnh định chết yễu ,thì chết yễu .Dù anh có bỏ bao nhiêu công sức ra cũng chẳng được gì .Họ đem món hàng này giao bán cho các bậc vương công ở trên . Ảnh hưởng đến tính tích cực của dân chúng ở dưới .CHO NÊN KẺ THEO THUYẾT THIÊN MỆNH LÀ NHỮNG KẺ KHÔNG NHÂN ĐỨC .Về những ngôn luận làm mê hoặc lòng người của họ ,không thể không tranh luận triệt để cho lộ rõ thực chất ra. Thế thì làm thế nào mới tranh luận triệt để, lộ rõ thực chất được ?Mặc tử nói:Trước tiên phải định cho một tiêu chuẩn .Nếu không có tiêu chuẩn khác nào xoay bánh xe đồ gốm mà xác định phương hướng .Cho nên Mặc tử đề ra lập luận phải có 3 nguyên tắc tiêu chuẩn .Ba tiêu chuẩn là gì ?Một là nguyên cứu tận gốc ,hai là làm rõ quá trình ,ba là kiểm nghiệm thực tiễn .
Làm thế nào để nghiên cứu tận gốc :Đó là phải tìm ra sự tích các bậc thánh vương thời cổ đại ?
Làm thế nào để làm rõ quá trình ?Đó là phải tai nghe mắt thấy, thực tình ở trong dân chúng .
Làm thế nào kiểm nghiệm được thực tiễn ?Đó là kiểm nghiệm việc thực thi hành chính có phù hợp với lợi ích quốc gia và nhân dân hay không?
Nếu ngày nay kẻ sĩ quân tủ trong thin hạ cho rằng có vận mệnh ,tại sao lại không đi quan sát sự tích các thánh vương .Thời xưa hạ kiệt làm loạn thiên hạ .Nhà Thương lên thay thiên hạ thái bình cai trị tốt .Thương Phong làm loạn thiên hạ .Chu Vũ Vương tiếp nhận quản lý tốt .Trong thời kỳ xã hội không biến đỗi dân chúng không biến đỗi ,do Kiệt trụ thống trị thì thiên hạ đại loạn .Chu Vũ Vương thống trị thì thiên hạ thái bình,chẳng lẽ những nguyên tắc đó là do vân mệnh chăng ?
Giờ đây kẻ sĩ quân tử trong thiên hạ cho rằng có vân mệnh ,sao không đi tìm sách của các tiên vương để lại ?Loại sách này do hà nước soạn thảo ra ,công bố những hiến chế được thi hành trong dân chúng . Hiến chế của tiên vương từng nói :Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?Tiên vương dùng hình luật để xét xử các vụ án ,để giam giữ tội phạm .Hình luật của tiên vương từng nói:Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?.Tiên vương dùng quân lệnh để quản lý quân đội ,chỉ huy quân đội tiến thoái ,quân lệnh của tiên vương từng nói :Hạnh phúc không thể cầu xin được .Mà tai họa không thể tránh khỏi sao?thiện lương không tốt ? Hung tàn không hại sao?Cho nên Mặc tử nói rằng:Chúng ta còn chưa đọc hết những cuốn sách được thống kê trong thiên hạ ,dù có thống kê cũng không làm hết được ,nhưng nhìn phương diện chung mà nói ,cơ bản phải kể đến ba loại lớn là :Hiến chế ,hình luật và quân lệnh ,bây giờ hãy xem lời lẽ của những kẻ giữ thiên mệnh thì không tìm thấy ở những sách kinh điễn của tiên vương ngày xưa ,như vậy rõ ràng có thễ vứt bỏ được không ?Hai là là lời lẽ của những kẻ giữ thiên mệnh đi ngược lại với đạo nghĩa thiên hạ ,những lời lẽ ngược với đạo nghĩa này làm cho dân chúng thống khỗ trăm bề không rút chân ra được .Coi sự khốn khỗ của dân chúng là niềm vui của bản thân mình ,thì là người phá hại thiên hạ .
Lại xem ,tai sao người ta muốn giữ những con người chính nghĩa đễ quản lý đất nước ?Trả lời rằng người chính nghĩa ở trên thì thiên hạ thịnh trị ,Thượng đế núi sông quỉ thần có được người chính thống thừa kế ,ngàn vạn dân chúng sẽ được hưởng sự tốt lành to lớn ,làm thế nào mới chứng thực quan điểm này .Ngày xưa Thương quân được phong hào ấp ,vùng đất này dài không quá trăm dặm ,nhưng Thương quân lại cùng dân chúng thương yêu nhau ,giao tiếp cùng có lợi ,có của thừa thì chia ,dạy dân chúng tôn kính thượng thiên .quỉ thần làm đất nược thương quân giàu có lên ,kết quả chư hầu quy phục hiền sĩ tụ về ,chỉ trong một thời gian xưng vương cùng thiên hạ .
Lại như Chu Văn Vương ngày xưa được phong ở TUẤN C HU (Nay là huyện kỳ sơn tỉnh thiễm tây),vùng đất này dài không quá trăm dặm ,nhưng Chu Văn Vương lại cung dân chúng thương yêu nhau giao tiếp cùng có lợi ,của thừa thì chia ,cho nên dân chúng trong vùng vui vẻ chịu sự cai trị của ông ,còn ở nơi khác nghe được đức độ của ông thì tìm cách qui về .Lúc đó chỉ cần nghe cái tên Chu Văn Vương ,không chỉ người khõe mạnh đứng lên chạy về nơi ông cai trị ,mà những người bênh tật yếu đuối cũng thành khẫn nằm chờ tại nơi mình ở ngày đêm trông ngóng thầm rằng : (Nếu đất của Văn vương rộng đến chỗ ta ở đây , thế thì ta đã trở thành thần dân của Văn vương ) .Chính vì nguyên nhân ấy .Thương thiên quỉ thần làm đất nước Văn vương giàu có hẳn lên,kết quả chư hầu qui về ,trăm họ gần gủi hiền sĩ tìm đến ,chẵng mấy chốc xưng vương cùng thiên hạ ,đứng đầu chư hầu .Vừa rồi chúng ta nói rằng: Người nhân nghĩa ở trên ,thên hạ sẽ thịnh trị ,thương đế núi sông quỷ thần có người chính thống kế thừa .Ngàn vạn dân chúng hưởng được sự tốt lành to lớn ,đó là căn cứ vào sự thực như vậy mà kết luận .
Cho nên thánh vương ngày xưa chế định ra pháp luật ban bố chính lệnh ,lập ra điều lệ thưởng phạt ,vốn là đễ khuyến khích người tốt ,kiềm chế kẻ xấu ,hành chính thưởng phạt rõ ràng ,dân chúng ở nhà sẽ hiếu thuận với cha mẹ ,ra ngoài tôn kính thầy giáo ,đi về có qui củ lễ tiết ,con trai con gái không tạp loạn .Nếu nhà nước được những người ấy cai trị thì sẽ không xảy ra trộm cắp ,người giữ thành trì sẽ không bị bội phản , vua gặp nạn thề chết bảo vệ ,vua lưu vong sẽ đi theo hộ tống ,mỹ đức ấy được vua tán thưởng ,được dân khen ngợi ,thế mà những người tin thiên mệnh lại nói rằng :Đức vua tán thưởng vì mệnh người ấy được như thế, chớ không phải vì làm điều tốt mà được khen .Do bị tư tưởng ấy chi phối ,mà có một số người ở nhà không hiếu với bố mẹ ,ra ngoài không tôn kính thầy ,nam nữ ăn ở hỗn tạp với nhau ,nếu nhà nước mà những người ấy ralàm quan thì phủ huyện sẽ xảy ra trộm cắp ,giữ thành sẽ bội phản ,đức vua gặp nạn sẽ không thủ tiết ,vua lưu vong sẽ không đi theo mà những việc làm xấu xa ấy , đức vua trừng phạt ,dân chúng trách móc .Nhưng những việc làm xấu xa ấy .Những người tin thiên mệnh lại nói rằng :Vua trừng phạt là do mệnh người ấy bị thế mà ,không phải do có hành vi xấu xa mà bị trừng phạt .Do tưởng ấy chi phối đức vua có thể không giữ chính nghĩa ,làm bề tôi có thể không trung với vua ,làm cha có thể không thương yêu con cái ,làm con có thể không hiếu với bố mẹ ,làm em có thể không tôn kính anh ,cho nên người tin thiên mệnh là người tạo ra mọi bịa đặt và những việc làm xấu xa .
Thế thì làm thế nào có thể chứng minh những người tin thiên mệnh tạo ra mọi sự bịa đặt và những việc làm xấu xa ?
Hãy xem người dân thời xưa chưa được khai hóa ,phải làm để mưu sinh nhưng ăn mặc vẫn thiếu thốn ,không tránh khỏi lo lắng cho bản thân chịu đói chịu rét ,nhưng mà nguyên lý giản đơn của sự chịu đói chịu rét ấy ,không được họ cho rằng đó là do mình không chịu siêng năng làm việc ,do mình lười nhác ,mà lại cứ cho rằng :Bản mệnh của tôi là phải chịu đói chiu rét .Lại xem những ông vua bạo ngược thời xưa ,đã không kiềm chế được tửu sắc của mình trong tâm luôn chứa đựng ý nghĩ xấu xa ,lại không hiếu thuận với cha mẹ tránh sao khỏi quốc phá gia vong ,nhưng mà nguyên lý giản đơn quốc phá gia vong ấy ,lại không được những người tin theo thiên mệnh nghĩ rằng :Con người con người tôi không hợp lòng dân ,không biết quản lý đất nước ,mà họ bảo thủ cho rằng :Mệnh của tôi vốn là mệnh làm cho quốc phá gia vong .Kinh thư từng nói : (Ta nghe nói người triều Hạ mượn tiếng thiên mệnh để ban bố mệnh lệnh cho thiên hạ ,cho nên thượng đế nỗi giận mà đánh phạt tội trạng của họ,cho nên nhà Hạ đã mất đi quân đội của mình .Đó là lời thương thay đã nói ,khi phủ định thiên mệnh của Hạ kiệt.
Trong kinh thư lại nói : (Thương Trụ lúc thường không chịu thờ cúng thượng đế quỉ thần ,lại con vứt bỏ tổ tiên lại còn nói :Ta mệnh tốt chẳng cần phải làm gì .Như vậy thượng đế cũng vứt bỏ thương trụ không còn che chở cho hắn nữa .Đó là lời Chu Vũ vương khi phủ định thiên mệnh của Thương Trụ ,chính vì cứ nghe những lời của kẻ tin thiên mệnh mà đức vua không chịu quản lý đất nước ,dân chúng không chịu làm ăn , khiến cho chính trường hỗn loạn ,của cải làm ra không đủ ăn , kết quả là không có rượu ngọt, gạo ngon dâng lên quỉ thần thượng đế ,không thu nạp nuôi dưỡng hiền nhân , chí sĩ trong thiên hạ ,không được ngồi mà chiêu đãi chư hầu ,không giãi quyết được nạn đói rét trong dân chúng ,càng không nói đến chuyện nuôi dưỡng người già ,chăm sóc kẻ tàn tật ốm đau) , vì vậy kết luận đối với kẻ theo thiên mệnh quan là : TRÊN KHÔNG LỢI VỚI TRỜI , GIỮA KHÔNG LỢI VỚI QUỈ ,DƯỚI KHÔNG LỢI VỚI NGƯỜI . Như vậy phải chăng những kẻ tin thiên mệnh đúng là những người tạo ra lời dối trá và việc làm xấu xa .
Cuối cùng Mặc tử tổng kết : Ngày nay kẻ sĩ quân tử thực lòng muốn thiên hạ giàu , ghét cảnh nghèo , muốn thiên hạ thịnh trị mà không đại loạn ,sao không xét xem ,lời những kẻ tin thiên mệnh là không đúng ,có hại cho thiên hạ vậy …
Tác giả Mặc Tử .
Lời bình của một hậu nhân khác : Trong sách này Mặc tử đã dùng phương pháp ,nghiên cứu tận gốc làm rõ quá trình ,kiểm nghiệm thực tiễn, nêu nhiều ví dụ ,từng bước làm rõ đạo lý . Nên đã phản bác mạnh mẽ thuyết có vận mệnh ,thiên mệnh gây nguy hại cho dân chúng .Nhưng cũng có sự hạn chế của thời đại ,khi Mặc tử phản đối thuyết thiên mệnh ,thì ông lại nêu ra một lô thượng đế , quỉ thần nhưng dù sao trong lúc trời đất mông lung ,xã hội đang suy đồi trong thiên mệnh quan . Thì tư tưởng của Mặc tử nói trong cuốn sách quả là sáng chói .Không thể nghi ngờ nghi ngờ gì nữa .

Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Và đây nữa em tham khảo tiếp nhá !
http://phongthuykinhdich.com/forum/view ... a=#pid6228" target="_blank
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Sẵn pót ra đây cho mọi người tham khảo !
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

ĐẠO LÝ VẬN MỆNH

I– Luận về lập mệnh

1. Khổng Tiên Sinh đoán rõ định mệnh.

Ta lúc nhỏ thân phụ mất sớm, lão mẫu dạy bỏ không theo cử nghiệp mà theo học nghề y, vì học y cũng có thể mưu sinh, có thể cứu người giúp đời mà khi y thuật tinh thông thì được thành danh, đó là ý nguyện sớm có của cha con vậy.

Sau đó tại chùa Từ Vân, ta gặp một lão nhân râu dài, tướng mạo tốt đẹp có vẻ tiên phong đạo cốt, nên ta dùng lễ mà cung kính lão nhân ấy. Ông bảo ta rằng: Ngươi là người trong sĩ lộ. Năm tới tức phải nhập học, tại sao lại không theo học vậy? Ta nói rõ nguyên cớ cho vị lão nhân ấy nghe, và lễ phép hỏi danh tính cùng xuất xứ của lão nhân. Lão nhân nói: Lão họ Khổng, người Vân Nam. Lão được Thiệu Khang Tiết tiên sinh chân truyền Hoàng cực số, lão nghĩ cũng nên truyền cho ngươi. Ta thỉnh lão nhân về nhà, và báo cáo với lão mẫu thì người dạy phải nên tiếp đãi cho thật cẩn thận tử tế và thử xem ông ấy đoán số ra sao, thì thấy mọi việc lớn nhỏ ông đều đoán trúng cả.

Ta bèn có ý định theo đòi việc đèn sách và bàn với biểu huynh là Thẩm Xứng thì biểu huynh bảo: có Úc Hải Cốc tiên sinh mở lớp dạy tại nhà ông Thẩm Hữu Phu, ta gởi ngươi tới đó trọ học thì rất là thuận tiện. Ta bèn bái Úc tiên sinh làm sư phụ. Khổng tiên sinh lấy số cho ta thì khi khảo thí ở huyện, đỗ đồng sinh đứng hạng thứ 14, thi ở phủ đứng vào hạng thứ 71, và thi ở tỉnh do quan đề đốc học viện làm chủ khảo thì đỗ vào hạng thứ 9. Năm tới đi thi, thì ở cả ba nơi số hạng đều đúng y như thế.

Sau đó lại lấy số chung thân cho ta, dự đoán những việc cát hung cho cả một đời và bảo rằng vào năm nào thì được khảo thí đứng hạng mấy, năm nào thì được bổ khuyết lẫm sinh (tức được cấp phát lương ăn học bằng gạo), năm nào thì làm cống sinh, và sau khi làm cống sinh, năm nào thì được tuyển làm trưởng quan ở Tứ Xuyên, tại chức sau 3 năm rưỡi thì cáo quan về hưu. Năm 53 tuổi vào giờ sửu ngày 14 tháng tám thì mất trên giường bệnh, tiếc rằng không con nối dõi. Ta cẩn thận ghi lại tất cả.

Từ đó về sau, phàm mỗi khi gặp kỳ khảo thí, danh số trước sau đều đúng như Khổng tiên sinh đã dự đoán sẵn. Chỉ có một dự đoán là khi nào số gạo cấp lương lẫm sinh của ta được tới 91 thạch 5 đấu (1 thạch là 10 đấu) thì lúc đó sẽ được bổ làm cống sinh, nhưng kịp tới khi ta được lãnh hơn 70 thạch thì Đồ tông sư (quan đề học), đã phê chuẩn cho ta được bổ làm cống sinh, duy chỉ có chỗ đó làm ta có điểm hoài nghi.

Nhưng thực ra sau đó, sự phê chuẩn này bị quan thự ấn họ Dương bác bỏ. Mãi tới năm Đinh Mão, tông sư Ân Thu Minh thấy bị quyển nơi trường thi của ta (quyển nộp thi đáng được chấm đậu mà bị bỏ rớt lại) thì than rằng: bài ngũ sách đúng là năm thiên tấu nghị, văn chương quảng bác, ý tứ sâu sắc thông suốt của một nho sĩ sao nỡ để cho mai một mãi ru, bèn truyền cho huyện quan dâng thỉnh nguyện lên để ông phê chuẩn cho được bổ cống sinh. Nếu tính số lượng gạo được cấp từ trước trải qua thời gian bị bác bỏ cho tới khi được bổ thì thực đúng là 91 thạch 5 đấu vậy.

Nhân thế, ta càng tin rằng sự tiến thoái, thăng trầm nhanh hay chậm đều có thời, có số cả, nên an nhiên tự tại chẳng cần mong cầu sự gì cả. Sau khi được bổ cống sinh, ta phải đi Yến Đô (tức Bắc Kinh), ở lại kinh đô một năm, suốt ngày tĩnh tọa mà không màng tới việc đèn sách.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

I– Vân Cốc khuyên cải tạo vận mệnh

1. Nguyên lý của việc cải tạo

Năm Kỷ Tỵ, ta quay trở về , du ngoạn qua Nam Ung tức Quốc Tử Giám ở Nam Kinh, nhưng trước khi nhập giám, ta tới bái phỏng Vân Cốc Pháp Hội thiền sư ở Thê Hà Sơn, cùng thiền sư đối diện trong một thất, tĩnh tọa ba ngày đêm chẳng nhắm mắt. Thiền sư hỏi ta: Sở dĩ người phàm không làm được thánh nhân chỉ vì bị nhiều vọng niệm vương vấn bao quanh che lấp mất tâm thanh tịnh mà thôi. Nhà ngươi tọa thiền ba ngày không thấy khởi một vọng niệm nào là vì sao vậy? Ta đáp rằng: Khổng tiên sinh đã lấy số chung thân cho ta, sự vinh nhục sinh tử đều do số đã định sẵn cả, nên dù có vọng tưởng hoặc mưu cầu điều chi cũng vô ích mà thôi , nên không khởi vọng tưởng nữa.

Thiền sư cười mà nói rằng: Ta tưởng ngươi là một hào kiệt, nào ngờ ngươi vốn cũng chỉ là phàm phu mà thôi. Ta hỏi lý do tại sao thiền sư lại nói như vậy thì thiền sư bảo rằng: Phàm là con người nếu còn chưa được vô tâm, tức tâm còn vọng tưởng chưa được thanh tịnh thì chung cuộc vẫn bị ràng buộc bởi âm dương khí số, mà đã bị ràng buộc bởi âm dương khí số thì làm sao nói là không có số được? Tuy nhiên, chỉ người phàm là có số. Những người làm việc cực thiện cũng như cực ác không bị số mệnh câu thúc mãi, bởi làm nhiều điều thiện có thể đương nghèo hóa giàu, còn trái lại làm nhiều điều cực ác có thể đương giàu sang phú quý trở thành nghèo hèn. Nhà ngươi 20 năm nay, cứ theo lời đoán của Khổng tiên sinh mà bị số mệnh câu thúc không hề thay đổi một chút nào thì như thế chẳng gọi là phàm phu thì là gì?

Ta hỏi ngay rằng: Vậy thì có thể tránh khỏi số mệnh được sao? Thiền sư đáp: Mệnh do chính mình tạo và phúc cũng do tự mình cầu được. Kinh Thư đã nói làm lành được phúc, làm ác bị giảm phúc, thực rõ ràng đúng là những lời minh huấn. Trong kinh Phật có nói cầu phú quý được phú quý, cầu nam nữ được nam nữ, cầu trường thọ được trường thọ. Này, vọng ngữ là điều đại giới của đức Thích Ca; chư Phật, Bồ Tát há lại nói dối trá, lừa người ư? Ta hỏi thêm rằng: Mạnh phu tử nói những điều mình cầu mong mà có thể đạt được là do chính ở nội tâm mình nghĩ đủ sức làm được như vậy, thí dụ như muốn trở thành một người có đạo đức, nhân nghĩa thì tận tâm, tận lực tu tập thì sẽ được, còn như công danh phú quý là những điều ở ngoài thân tâm mình thì làm sao mà cầu được?

Vân Cốc thiền sư nói: Lời của Mạnh phu tử không hề sai, chính tự ngươi không hiểu hết ý nghĩa mà thôi. Ngươi chẳng thấy Lục Tổ đã nói là tất cả phúc điền đều không rời tâm địa của con người, từ nơi tâm mình mà tìm cầu thì mọi sự đều được cảm ứng. Tìm cầu ở ngay nội tâm của mình thì không những chỉ được đạo đức, nhân nghĩa mà công danh, phú quý cũng được nữa, đó là nội ngoại song đắc, trong nội tâm cũng như ở ngoài thân tâm đều cùng được cả bởi lẽ khi mình đã là người có đạo đức, nhân nghĩa thì người đời sẽ trọng vọng mình, công danh, phú quý không cầu cũng tự nhiên được; chỗ hữu ích của việc tìm cầu là đạt được sự việc vậy. Nếu không biết hướng về nội tâm, mà chỉ mưu đồ hướng ngoại tìm thì thật không hợp đạo lý mà chỉ được những điều định mệnh đã an bài. Số mệnh đã định thì chẳng phải phí công phí sức, dù cầu hay không, tự nhiên rồi sẽ có. Ngược lại số không có, lại không biết phương pháp hướng nội tâm cầu thì dù có trăm phương ngàn kế mưu đồ cũng không được gì cả, chỉ mất công vô ích mà thôi, vì ở trong thì tâm trí thao thức không yên, ngoài thì chẳng được gì cả, đó là nội ngoại song thất.

2. Phương pháp cải tạo vận mệnh

Nhân đấy thiền sư lại hỏi ta: Khổng tiên sinh lấy số chung thân cho nhà ngươi ra sao? Ta cứ thực sự trình bày rõ ràng thì Vân Cốc thiền sư hỏi: Ngươi tự lượng xét mình xem có nên thành công trên đường khoa cử hay không? Có nên có con nối dõi hay không ? Ta tự xét mình khá lâu rồi đáp: Thực không nên vậy. Những người thành công trên đường khoa bảng như tiến sĩ, bảng nhãn, thám hoa, đều là những người có phúc tướng, tại hạ phúc bạc lại không biết tích lũy công đức, hành thiện để bồi đắp nền tảng của việc đạt được phúc dày, hơn nữa lại không biết nhẫn những sự phiền toái vụn vặt, không có độ lượng rộng rãi bao dung người, có lúc lại ỷ mình tài trí hơn người, thường làm ngay nói thẳng, hay vọng đàm nên ngôn ngữ không được thận trọng. Phàm những điều như thế đều là bạc phúc, há còn dám nghĩ đến việc khoa bảng ru! Chỗ đất ô uế, ẩm ướt thường hay sinh vật, còn chỗ nước trong vắt thì không có cá mà tại hạ lại có tật ưa thích sự tinh khiết sạch sẽ, đó là một điều thứ nhất không nên có con vậy.

Hòa khí tức phong vũ thuận hòa, thời tiết thuận tiện, vạn vật dễ sinh trưởng, mà tại hạ thì hay nóng giận, đó là điều thứ hai không nên có con. Ái tức là lòng nhân ái, tâm từ bi là căn bản của sự sinh trưởng, vì nhân sinh quả, quả lại sinh nhân, cứ thế mà sinh sinh mãi mãi, còn nhẫn tâm không phải là gốc rễ của sự sinh dưỡng, tại hạ trọng thanh danh tiết tháo, thường không biết xả thân cứu người, đó là điều thứ ba không nên có con. Hay nhiều lời mất khí lực cũng là điều thứ tư không nên có con; uống rượu nhiều, tinh thần suy nhược là điều thứ năm không nên có con; thường hay ngồi suốt đêm không biết bảo tồn nguyên khí, dưỡng dục nguyên thần là điều thứ sáu không nên có con vậy. Ngoài ra, còn nhiều thói hư tật xấu khác kể ra không hết.

Thiền sư Vân Cốc bèn nói: Há chỉ có khoa bảng là nhà ngươi không muốn hay sao! Người đời được hưởng thụ tài sản thiên kim hay bách kim là số mệnh đã định cho họ thành đại phú hay trung phú, còn người bị chết đói cũng là do quả báo định vậy; thiên thượng chỉ phụ họa vào theo số phận của họ, chứ chẳng có một ly một chút ý tứ nào thêm thắt vào cả. Nói về việc sinh con nối dõi thì người tích lũy trăm đời công đức hay người tích đức mười đời, con cháu họ trăm đời sau hay mười đời sau sẽ tiếp tục gìn giữ hưởng phúc, còn những người chỉ có phúc ba đời hay hai đời, con cháu ba đời hay hai đời của họ sẽ được hưởng phúc đó.

Những người phúc quá bạc thì bị vô hậu, không con nối dõi, dòng giống bị đứt đoạn. Nay ngươi đã biết rõ những thói hư tật xấu, biết mình phúc bạc nhưng muốn trong tương lai được khoa bảng đề danh, muốn sinh con, thì ngươi nên tận tâm, tận lực cải sửa. Tất cả những việc về trước coi như đã xóa bỏ hết, coi như ngày hôm qua mình đã chết, và từ ngày hôm nay về sau, xem như được tái sinh, nếu phúc bạc thì cần phải tu nhân tích đức, hành thiện cần phải có lòng nhân hậu độ lượng bao dung người, cần phải cư xử hòa thuận, kính ái người và cần phải biết tồn dưỡng nguyên khí tinh thần. Đó là nghĩa lý của thân tái sanh vậy.

Cái thân máu mủ huyết nhục của chúng ta hẳn nhiên đã có số nhất định, còn đã biết sửa đổi lỗi lầm, đã được giác ngộ, tâm được thanh tịnh thì thâm nghĩa lý ấy há không cùng thượng thiên cảm ứng, tương thông hay sao! Thiên Thái Giáp trong kinh Thư có nói: Thượng thiện tác hòa, bởi tiền nhân nay chịu hậu quả thì còn có thể tránh được, chứ tự mình gây ra những điều oan nghiệt, những điều ác thì phải tự gánh chịu ác báo, không thể sinh sống an lành, yên ổn được. Kinh Thi có nói: Con người phải luôn luôn tự xét lấy mình mà ăn ở, cư xử sao cho hợp thiện đạo, làm lành lánh dữ ắt hẳn phải được thiện báo. Đó là tự mình biết cầu được nhiều phúc. Khổng tiên sinh đoán là ngươi không có số khoa bảng, không con nối dõi, đó là cái oan nghiệt đã định sẵn từ trước, do vậy có thể tránh được. Nay ngươi nên đem cái thiên tính đạo đức trời đã phú cho mọi người, khai mở thật rộng rãi, chí tâm tận lực hành thiện, tích lũy âm đức, đó là tự mình tạo lấy phúc cho mình thì sao lại không được báo đáp, thụ hưởng ư?

Kinh Dịch thường luận bàn việc lấy nhân đạo phối hợp thiên đạo để cảnh giác con người cẩn thận tránh làm những sự bại hoại, đã vì người quân tử có nhân nghĩa đạo đức mà định rằng người ta cần xu hướng về đường thiện, xa lánh ác đạo hung hiểm. Nếu cho rằng số mệnh là hữu thường không thể biến cải được thì sao lại cần xu cát tỵ hung? Chương mở đầu của Kinh Dịch nói rằng một nhà mà tích đức hành thiện ắt có nhiều sự hỷ khánh, có phúc được hưởng thụ dài lâu. Theo Kinh Dịch thì số mệnh có thể biến cải miễn là biết làm nhiều điều lành và tránh ác. Ngươi có tin thực như vậy không?
Đầu trang

Trả lời bài viết