Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »


III– Tu phúc tích đức thắng số

Ta tin những lời chỉ dẫn của thiền sư và làm lễ thụ giáo. Nhân đó, trước bàn thờ Phật , thành tâm phát lồ sám hối tất cả những điều lầm lỗi, tội ác đã làm từ trước đến nay, nguyện sau này sẽ không phạm phải nữa, lại dâng sớ nguyện làm ba ngàn điều thiện, trước cầu được đăng khoa để đền đáp ân đức của trời đất và tổ tông. Vân Cốc thiền sư chỉ dẫn cho ta cách thức lập một cuốn sổ ghi công và tội, dặn ta hàng ngày phải ghi thật rõ ràng những điều mình đã làm, dù thiện hay ác đều phải ghi lại, thiện ghi bên cột thiện, và ác ghi vào cột ác để so sánh xem thiện nhiều hay ác nhiều mà tu sửa, ngoài ra lại bảo ta nên niệm chú Chuẩn Đề nhờ Phật gia bị thì những điều cầu nguyện ắt sẽ được ứng nghiệm.

Thiền sư còn bảo ta những người chuyên vẽ bùa chú thường nói, nếu không được mật truyền thì họa bùa không linh ắt bị quỷ thần cười chê. Chỗ bí quyết đó là khi cất bút họa, trước hết phải dứt bỏ hết mọi sự trần duyên không được khởi một ý niệm nào để cho tâm thực thanh tịnh, rồi mới bắt đầu đặt bút họa một điểm, gọi là hỗn độn khai cơ, rồi cứ tự nhiên vô tư lự tiếp tục huy bút từng điểm, từng điểm một họa thành lá bùa, như vậy thì bùa mới được linh nghiệm. Phàm muốn cầu lập mệnh đều cần phải giữ tâm cho được thanh tịnh không chút loạn tưởng vọng niệm, kính cẩn cầu nguyện thì mới được cảm thông linh ứng.

Bàn về việc lập mệnh, Mạnh phu tử trong thiên Tận Tâm có viết: Yểu và thọ chỉ là một chẳng phải hai, tức thọ yểu chẳng có khác nhau, mà nếu phân biệt cho thọ yểu là hai, thì khi không khởi một động niệm nào, tựa như lúc con người mới sinh chưa có ý niệm gì, chưa có tâm phân biệt thì đâu biết thế nào là yểu, là thọ. Xét cho cùng về việc lập mệnh thì phong và khiêm (tức được mùa mất mùa, ý nói giàu nghèo), cùng và thông, thọ và yểu đều chẳng phải là hai, chẳng khác nhau, thì nhiên hậu mới nên lập các mệnh bần phú, quý tiện, sinh và tử, bởi lẽ số thọ mà làm những điều bất nhân, thất đức thì thọ sẽ bị giảm thành yểu và trái lại số yểu mà biết tu nhân tích đức thì được tăng thọ.

Con người ta ở thế gian lấy việc thọ yểu, sống chết làm tối quan trọng, nên chỉ nói tới yểu thọ để mà bao gồm cả các sự thuận nghịch khác như phong khiêm, cùng và thông vậy. Cho đến việc tu thân phải biết chờ đợi, không phải chỉ ngày một ngày hai mà vận mệnh được cải tạo ngay, mà cần có thời gian để cố gắng tinh tiến tu hành, tích công lũy đức, thành tâm nguyện cầu thì sự việc mới có hiệu quả. Nói tu thân là bao gồm cả tâm lẫn ý, nếu trong quá khứ có nhiều hành động bại hoại, ý tưởng xấu xa thì phải trừ bỏ ngay, còn nói tới chờ đợi thì cứ một mực tu nhân tích đức chẳng nên loạn tưởng nghĩ tới nghĩ lui hay nhen nhúm một chút hi vọng nhỏ nhoi nào trong thân tâm mà hóa ra vọng niệm, cần phải diệt bỏ ngay. Đạt được mức độ đó có thể nói là đã tới chỗ tự tính biểu lộ, tâm thực thanh tịnh không chút động niệm của cảnh giới tiên thiên, đó là chân chính thực học.

Người còn chưa đạt được vô tâm, chưa được nhất tâm bất loạn, còn chấp trước vọng niệm, chỉ nên trì chú Chuẩn Đề, liên tục niệm đừng để gián đoạn, cũng không cần đếm số, niệm sao cho được thuần thục, niệm mà hóa không niệm, tự mình cũng không hay là mình đang niệm chú nữa, đến chỗ không khởi một niệm đầu nào cả thì mới linh ứng. Tên hiệu của ta trước là Học Hải, ngay ngày đó đổi lại là Liễu Phàm, bởi sau khi hiểu biết đạo lý của việc lập mệnh, ta muốn dứt bỏ các kiến giải phàm tục, lột bỏ lớp vỏ phàm phu đi. Từ đó trở đi ta suốt ngày để ý cẩn thận đề cao cảnh giác không giống như trước kia chỉ hồ đồ tùy tiện phóng túng, ngày lại qua ngày mê hoặc không biết tự kiềm chế giác ngộ. Đến nay sau khi hiểu biết rằng vận mệnh có thể cải biến được, tự nhiên ta có cảm giác dè dặt úy kính, ở nơi phòng tối chẳng ai hay ta cũng thường sợ đắc tội với thiên địa quỷ thần hằng xuất hiện ở nơi chái phía Tây Bắc, và có ai oán ghét ta, muốn hủy báng ta, ta cứ điềm nhiên dung thứ, chịu đựng, bỏ qua chẳng hề để ý tới.

Đến năm sau, bộ Lễ mở kỳ khảo thí, Khổng tiên sinh đoán ta được xếp vào hàng thứ ba nào dè ở nơi trường thi mùa thu ấy, ta trúng cử đệ nhất hạng, lời đoán của Khổng tiên sinh đã không được ứng nghiệm. Tuy nhiên, ta tự kiểm thảo thấy sự thi hành các việc đạo nghĩa chưa được thuần thục tự nhiên, mà còn nhiều sai trái khuyết điểm; hoặc khi thấy việc thiện mà không mạnh dạn làm ngay, hoặc muốn cứu giúp người mà trong tâm thường ngần ngại không quyết định nên hay không nên giúp; hoặc thân muốn gắng sức làm điều thiện mà miệng còn nhiều lời nói đến sự lỗi lầm của người làm họ bất mãn để bụng; hoặc lúc tỉnh thì hăng hái, nhưng khi say lại phóng túng không tự chủ được, vì vậy sợ rằng việc thiện làm ra không đủ bù đắp lại lỗi lầm, và ngày lại ngày để thời gian trôi qua một cách uổng phí.

Từ lúc ta phát nguyện vào năm Kỷ Tỵ cho mãi tới năm Kỷ Mão, mười năm có dư thời ba ngàn điều thiện mới làm xong. Lúc đó ta cùng Lý Tiệm Ấn tiên sinh từ quận ngoại nhập nội chưa kịp đem công đức trên hồi hướng. Sang năm sau là năm Canh Thìn từ Kinh trở về phương nam, mới thỉnh Tính Không và Huệ Không, hai vị pháp sư làm lễ hồi hướng tại Đông tháp thiền đường. Sau đó bèn phát nguyện cầu sinh con và cũng hứa làm ba ngàn điều thiện. Năm Tân Tỵ sinh con tên là Thiên Khởi. Mỗi khi ta làm một việc gì thì tùy tiện lấy bút ghi lại, mẹ con không biết viết thì khi làm điều gì bèn liền đó lấy bút lông ngỗng khuyên một vòng son vào tờ lịch của ngày hôm đó; hoặc có khi thí thực cho người nghèo, hoặc là mua phóng sinh, mỗi ngày kể có hơn mười khuyên. Đến tháng tám năm Quý Mùi, số ba ngàn điều thiện đã làm đầy đủ, lại thỉnh các vị Tính Không tề tựu tại gia làm lễ hồi hướng công đức. Vào ngày 13 tháng chín cùng năm, ta lại bắt đầu phát nguyện cầu đỗ tiến sĩ và hứa làm mười ngàn điều thiện. Năm Bính Tuất thì trúng cử và được bổ làm tri huyện huyện Bảo Đề.

Khi nhậm chức ở huyện, ta dự bị làm sẵn một cuốn sổ nhỏ có nhiều ô vuông trống gọi là một thiên trị tâm, mục đích để sửa các điều lỗi lầm mà tu tâm. Mỗi buổi sáng khi bắt đầu thăng đường thì gia nhân mang sổ ra cho nha dịch để lên án thư, ta tỉ mỉ ghi lại các điều thiện hay ác trong khi xử án, hoặc xử lý công việc ở huyện. Buổi chiều tối thiết lập bàn hương án ở ngay sân huyện và noi gương ngự sử Triệu Duyệt Đạo, ta đem tất cả các việc làm hàng ngày dâng hương cáo trình thượng thiên, và nếu có điều sai trái, lầm lỗi thì thành tâm phát lồ sám hối. Mẹ con thấy làm được ít điều quá, thời chau mày lo lắng mà nói rằng: Trước đây ở nhà, thiếp còn có thể giúp được nên vì vậy mà số ba ngàn điều thiện phát nguyện mới chóng hoàn thành. Nay ở trong nha, thiếp không giúp được gì cả mà lại nguyện làm những một vạn điều , thì biết đến bao giờ mới được viên mãn.

Đêm hôm đó, ta bỗng nằm mộng thấy một vị thần nhân, bèn trình bày duyên cớ khó làm xong mười ngàn điều thiện đã nguyện hứa, thì thần nhân bảo chỉ cần một việc giảm tiền thuế là vạn sự sẽ hoàn thành đầy đủ. Ta thấy ruộng ở Bảo Đề này mỗi mẫu nạp tô hai phân ba ly bảy hào thì quá cao, nên nghĩ có thể xin giảm xuống tới một phân bốn ly sáu hào; thiết tưởng việc này có thể thi hành được, nhưng trong lòng còn hoang mang hồ nghi không hiểu thần minh có thấu rõ việc ta xin giảm tô hay không, và làm sao chỉ làm một điều thiện lại có thể tương đương với vạn điều được, thì vừa may có thiền sư Thích Huyền Dư từ Ngũ Đài Sơn tới, ta đem những lời thần nhân báo mộng hỏi thiền sư có thể tin được như thế không?

Thiền sư bảo làm việc thiện mà tâm khẩn thiết chí thành thì một điều có thể sánh bằng vạn điều, huống hồ lại giảm tô cho cả một huyện, toàn dân đều được hưởng ân huệ thì một điều đó cũng đáng bằng mười ngàn điều vậy. Ta bèn quyên góp lương bổng để thiền sư trở về Ngũ Đài Sơn trai tăng một vạn người và đem công đức ấy hồi hướng hộ cho. Khổng tiên sinh đoán là năm năm mươi ba tuổi ta gặp tai ách, ta chưa từng cầu xin tăng thọ, mà năm đó lại vô sự, và nay thì ta đã sáu tám tuổi rồi. Kinh Thư có nói thiên mệnh hay định mệnh khó tin, mệnh con người ta chẳng nhất định phải cứ thường như thế mãi, lại nói mệnh trời thì vô thường không ở mãi với một ai cả, những lời trên đâu phải dối trá.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

IV– Dạy con biết sửa lỗi, tu phúc, tích đức

Ta nhân đó mà hiểu rằng họa phúc là tự mình chuốc lấy, làm lành gặp lành, làm ác gặp ác, các vị thánh hiền đều đã dạy như thế. Nếu nói rằng họa phúc là do mệnh trời định, thì đó là bàn luận của thế nhân vậy. Mệnh của con chưa ai đoán nên không biết thế nào, nhưng nên hiểu rằng như mệnh mình gặp lúc vinh hiển, thường phải nghĩ tới lúc hàn vi chưa được đắc ý; khi gặp được sự thuận lợi, thường phải nghĩ tới lúc gặp nghịch cảnh khó khăn; khi trước mắt có đủ ăn, thường phải nghĩ tới lúc nghèo nàn; khi được người kính nể, thường phải có ý e dè sợ sệt; khi gia thế được người trọng vọng, thường phải nghĩ tới lúc mình còn ty tiện, thấp kém; khi học vấn có phần cao, thường phải nghĩ tới lúc mình còn nông cạn, ngu dốt.

Nghĩ tới việc xa thì phải nêu cao cái đức của tổ tông, nghĩ gần thì phải đền bồi lỗi lầm cho cha mẹ nếu có; trên thì nghĩ tới việc báo ân tổ quốc, dưới thì nghĩ tới việc tạo phúc cho gia đình, bên ngoài thì nghĩ tới việc cứu người khi cần cấp, bên trong thì đề phòng khắc phục tà kiến của mình. Ngày ngày cần phải xét biết lỗi để ngày ngày cải sửa. Một ngày mà không biết xét chỗ sai trái của mình là ngày đó mình đã an nhiên tự thị, yên chí tự coi mình là đúng. Một ngày mà không có lỗi nào để sửa là ngày đó không có một chút tiến bộ nào cả. Trong thiên hạ không thiếu gì người thông minh tài trí, nhưng lại không biết tu cho đức được tăng, không biết mở mang sự nghiệp cho ngày một thêm rộng lớn, chỉ biết an vui phóng dật chẳng chịu cải sửa, bỏ phí cả một đời.

Thuyết lập mệnh do Vân Cốc thiền sư chỉ dạy là một đạo lý thực chân chánh, thực tinh vi thâm thúy, con phải gắng công, gắng sức nghiên cứu cho kỹ rồi theo đó mà thi hành, chớ để thời gian trôi qua một cách vô ích.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

Nam Mô A- Di - Đà Phật !
Ai muốn bình thì lời lẽ phải đúng đạo , toàn là lời chân thật của thánh nhân trong những đoạn văn này !
Kính !
Đầu trang

hugo123456
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 46
Tham gia: 06:33, 18/06/11

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi hugo123456 »

Cao siêu quá ... để hôm nào rảnh hugo tôi len
Đầu trang

trantulinh90
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 45
Tham gia: 18:59, 27/02/13

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi trantulinh90 »

thodia4031 đã viết:Túm lại cô khônng bị đuổi mmà cũng chẳng đi đâu được dù lòng rất muốn đi .
Cô chẳng dám nghỉ .vậy rõ chửa ...sau có kết quả báo lại cuối năm dù đúng
Hay sai .đây cũng lời phán quyết . Theo quẻ . Hết .rồi.
Bác ơi. Hôm qua cháu đã biết kết quả cho năm nay rồi ạ. Đúng là dù rất muốn nhưng cháu chưa thể chuyển đổi công việc trong năm nay rồi. Vậy cháu có thể phiền bác thêm một chút được không ạ. Mong bác xem giúp cháu là liệu vào tháng nào (AL) năm 2014 cháu có thể bắt đầu đi làm ở chỗ mới được ạ. Thực sự cháu rất sốt ruột. Cháu thành tâm hỏi lúc 10h57' ngày 13/11/2013 ạ. Rất mong tin của bác!
Đầu trang

thodia4031
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1466
Tham gia: 08:58, 14/05/12

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi thodia4031 »

cô chưa chuyển hay thay dổi vậy ứng quẻ trên đã hỏi
. Mà sao trong topic lại có kinh kệ gì NAM MÔ ADI ĐÀ PHẬT
Đây chốn chợ mạng chủ yếu là xem bói . Mà đưa kinh kệ
Viết chuyện cổ chẳng đâu vô đâu . Viết vậy cô nghĩ đúng hay
Sai . Vì vô đây chỉ hỏi và đáp về việc cần xem .
Cám ơn cô báo lại để chiệm nghiệm đúng sai .
Đầu trang

thodia4031
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1466
Tham gia: 08:58, 14/05/12

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi thodia4031 »

To : linh anh à ! Cậu học đạo cao bao nhiêu mà dám viết nói về đạo
Ở chốn chợ mạng. Vì thánh nhân ở trong thiên hạ mà thành
Thánh nhân có câu
". Đạo cao không cần nói". Chỉ cần hành Động đã qua nhận
định người đó như thế nào .hy vọng sau .
Không còn thấy như dòng thuyết pháp không đúng chỗ.....

Hết ...
Đầu trang

thodia4031
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1466
Tham gia: 08:58, 14/05/12

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi thodia4031 »

Bác ơi. Hôm qua cháu đã biết kết quả cho năm nay rồi ạ. Đúng là dù rất muốn nhưng cháu chưa thể chuyển đổi công việc trong năm nay rồi. Vậy cháu có thể phiền bác thêm một chút được không ạ. Mong bác xem giúp cháu là liệu vào tháng nào (AL) năm 2014 cháu có thể bắt đầu đi làm ở chỗ mới được ạ. Thực sự cháu rất sốt ruột. Cháu thành tâm hỏi lúc 10h57' ngày 13/11/2013 ạ. Rất mong tin của bác![/quote]


À quên chưa xem việc cô hỏi .
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
linhanh1986
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1926
Tham gia: 19:42, 19/12/11
Đến từ: Việt nam
Liên hệ:

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi linhanh1986 »

thodia4031 đã viết:To : linh anh à ! Cậu học đạo cao bao nhiêu mà dám viết nói về đạo
Ở chốn chợ mạng. Vì thánh nhân ở trong thiên hạ mà thành
Thánh nhân có câu
". Đạo cao không cần nói". Chỉ cần hành Động đã qua nhận
định người đó như thế nào .hy vọng sau .
Không còn thấy như dòng thuyết pháp không đúng chỗ.....

Hết ...

Nói nhảm , nói bậy , dùng sai chữ , ta chỉ là người phàm mong những điều hay lẽ phải đến mọi người cùng đọc , chứ chẳng phải thuyết pháp , ta chỉ trích lại lời của thánh nhân cho mọi người những ai chưa đọc để cùng đọc thôi !
A- di - Phật
Không lẽ những lời phàm phu tục tử của nhà ngươi đáng để người ta đọc sao ? Mà nhà ngươi dám đi gạt bỏ lời của thánh nhân !
Thấy nhà ngươi lấy cái tên nick là Thổ địa ta nghe phát nôn ! Chứng tỏ cái NGÃ của nhà ngươi như thần như thánh , như Thổ địa hả ? Soi gương lại đi !
Đầu trang

thodia4031
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1466
Tham gia: 08:58, 14/05/12

TL: Kính mong bác Thodia ghé thăm xem giúp ạ...

Gửi bài gửi bởi thodia4031 »

Vậy chủ topic có muốn xem nữa không ?. Nếu muốn cô cậu mời thầy thuyết về đạo
Ra vì chốn này không ai cần kinh kệ của chú mày ..lúc nào cũng nói về thánh nhân

* chú mày dùng chữ ta có quá không .vì ở ngoài hình tướng chú mày không xưng chữ
Ta đâu ...!
- vì tuong sanh tâm .nên khuyen linh anh nên lấy vợ đi thổ địa ủng hộ vì chú mày không
Vợ nên ăn nói đời đạo lộn xộn lém .
* cổ nhân có câu .

Tam thập như lập . Tứ thập như ngoặc .

Mà chú mày 45 tuổi không vợ là có vẫn đề về tâm lý . Nên viết linh tinh .nên anh mày thôi
Không nói .giờ đành viêt đôi lời .là anh đây làm mai chú mày 1 em chịu không .chứ thấy chú
Vậy .anh rất đau lòng ...
***
Chú mày có quyền chọn bắc nam trung .anh mày sẵn lòng vát trâu cau tơi hỏi ok chưa..
Và những cô ấy chưa lần lên xe bông ...

- anh chỉ có thể giúp chú mày vậy .số chú thiếu thê ...nên tâm tánh mới ra vậy .anh đây
Tốn rất nhiều công sức tìm và giờ chờ chú quyết .tốn bao nhiều không quan trọng miễn
Sao chí mày bình thường không quây các bạn xem bói là anh vui rồi ....

* có quyết nhanh lên vì tổ chức chọn Ngày .lớp mới anh em đông môn và tuyên bố toàn
Diễn đàn cùng các mạng bói khác ...

Đây là lời nói chân thật không cần viết bóng gió chi vì ai cũng hiều tuổi 45 vẫn còn tân ...
Phí cả đời giai đó linh anh à !!! ....thoáng cái hết năm rồi anh đây lo chú mày qua đi có
Thể thiên hạ cho rằng anh ghét chú .như chú mày lây vợ để âm dương điều hòa .còn
Dương qua dễ chít lắm ....
Đầu trang

Trả lời bài viết