xin đơn cử 1 ý trên : tại sao ngài lập bộ sao Tử VI ( Tử vi, Liêm , Đồng , Vũ khúc , Thái dương , thiên cơ ) với cách trên như vậy ? Nếu ta chưa biết , chưa chứng minh được thì có nên vận dụng thêm Ngũ hành tính để luận giải hay không ?
Và anh đã đọc kỷ sách tử vi chân chính từ đầu chí cuối có nhận thấy rằng Trần Đoàn đã áp dụng nguyên lý âm dương , ngũ hành là quá nhiều hay không ?
Lấy ví dụ lập khung lá số tử vi Ngài Trần Đoàn đã tổng hợp Âm dương , ngũ hành , ngũ sắc, định bát quái và phương hướng rồi .
Trong đó Tính Phân âm Dương và phối hợp Ngũ hành làm nòng cốt để xác định thuận nghịch âm dương và ngũ hành sinh khắc cho bản mệnh đương số.
Lấy ví dụ : tại DẦN cung đã có tính âm dương ngũ hành của nó rồi ( dương cung , hành mộc nên xét theo tính âm dương phối hợp ngũ hành gọi Cung Dần Là DƯƠNG MỘC ).
Cứ thế mà luận các cung khác- cung mão âm cung hành Mộc nên gọi là ÂM MỘC.
Thứ đến là các sao chính, phụ quan trọng đều có tính âm dương ngũ hành cả ( và cả thời gian nữa đấy cho sao chính tinh ). lấy ví dụ sao Vũ khúc là ÂM-Kim ( âm dương ngũ hành tính ), là BẮC ĐẨU TINH .
Như vậy khi ta luận giả vận hạn ( tiểu hạn 1 năm chẳng hạn ) ta phải vận dụng phương pháp luận giải tử vi cơ bản như sau:
1- Sao Vũ khúc có thuộc bộ sao chính tinh của cung mệnh hay không.( TỬ PHỦ VŨ TƯỚNG chẳng hạn )
2- so sánh ngũ hành tính giữa cung hạn có sao vũ khúc với sao vũ khúc này .( ví dụ hạn đến thìn cung thuộc Thổ với Vũ khúc thuộc kim , ngũ hành tính của nó là tương sanh )
3- So Sánh ngũ hành tính ( ngũ hành tánh ) của chính tinh nhâp hạn ( vũ khúc ) với bản mệnh ( có sinh khắc hay không ).
4-So Sánh Hành bản mệnh với cung hạn thuộc quẻ nào ( sinh ra tốt xấu ).
ví dụ : hạn đến Ngọ cung thuộc quẻ ly , thuộc hoả , so sánh với mộc mệnh chẳng hạn.
5 - Sao chính tinh nhập hạn thuôc Nam hay Bắc đẩu tinh với âm dương tính nam nữ mệnh
ví dụ chính tinh vũ khúc nhập hạn là BẮC ĐẨU TINH nên hợp với ÂM nam , DƯƠNG nữ.
6- Định thời gian ảnh hưởng mạnh của sao chính tinh nhập hạn ( với tiểu hạn 1 năm là 6 tháng )
ví dụ Vũ khúc là BẮC đẩu tinh sẽ ảnh hưởng mạnh khoảng 6 tháng đầu ( nửa năm đầu ).
Như vậy khi luận giải tử vi , ta thấy rằng Ngài Trần Đoàn đã vận dụng nguyên lý âm dương , ngũ hành tính, và ảnh hưởng thời gian của chính tinh nhập hạn thuộc Đẩu tinh nào, trong đó NGŨ HÀNH TÍNH rất ư là nhiều ...Nó rất phức tạp , trong đó 4 yếu tố chính là cung nhập hạn, chính tính nhập hạn , chính tinh thủ mệnh và bản mệnh của đương số ....Luôn luôn có NGŨ HÀNH TÍNH CUẢ NÓ ( sinh khắc )....
Thế thì chúng ta là hậu bối , ĐÃ THẤU HIỂU VÀ ĐÃ VẬN DỤNG NGŨ HÀNH SINH KHẮC BAO NHIÊU PHẦN KHI LUẬN GIẢI VẬN HẠN CUẢ TRẦN ĐOÀN ?? trong suốt quá trình luận đoán vận hạn , anh thongle2010 gần như không vận dụng ngũ hành sinh khắc của phương pháp luận của Tử Vi. Đó là 1 SAI SÓT LỚN .
Thay vào đó anh vận dụng theo cách hiểu của anh về cái gọi là Cục , ( 4 cục mà tôi đã nêu trước đó ) bỏ đi PHƯƠNG PHÁP LUẬN CƠ BẢN TỬ VI về NGŨ HÀNH SINH KHẮC .
Mặc khác , với trình độ của Ngài Trần ĐOÀN , chúng ta đã hiểu hết bao nhiêu phần ? Trong khi anh trở lại DỊCH LÝ để áp dụng thêm vào cách luận giải tử vi , đó chỉ là theo vết xe về DỊCH LÝcủa Trần Đoàn mà thôi, mà có chắc rằng đúng hay không một khi anh BỎ TOÀN BỘ cách NGŨ HÀNH SINH KHẮC khi luận giải vận hạn của TỬ VI HỌC. Đó là cái cơ bản nhất anh lại...QUÊN ....
Do đó anh ghi như thế này là quá chủ quan ,tự cao,anh ghi như sau
:...Còn cái ngũ hành mà trong lá số ghi: THỦY NHỊ CỤC, MỘC TAM CỤC, KIM TỨ CỤC, THỔ NGŨ CỤC, HỎA LỤC CỤC nói lên nó quyết định cung mệnh và vòng tràng sinh đóng ở vị trí nào mà thôi. Vì áp dụng ngũ hành bản mệnh cho nên có nhiều bác nghiên cứu tử vi cả đời mà không thể hiểu được cụ THIÊN LƯƠNG và không GIỎI được là vì thế. "....
Thử hỏi anh luận giải tử vi, anh không nghiên cứu tới nơi tới chốn, lại quên mất phương pháp luận cơ bản nhất là Định Ngũ hành tính trong quá trình luận giải vận hạn , thế thì anh có phải là người nghiên cứu tử vi hay DỊCH LÝ, rồi đem áp dụng vào luận giải tử vi ? sự thật theo tôi nghĩ- anh biết điều đó , chứ không quên, nhưng bỏ nó đi để thay vào cách luận mới của anh , cái này là anh áp dụng cho riêng anh, chứ toàn bộ những người nghiên cứu tử vi TRÊN TOÀN THẾ GIỚI có lẽ chẳng ai công nhận cả ....
Với lại anh đánh giá CỤC trong tử vi là "...Còn cái ngũ hành mà trong lá số ghi: THỦY NHỊ CỤC, MỘC TAM CỤC, KIM TỨ CỤC, THỔ NGŨ CỤC, HỎA LỤC CỤC nói lên nó quyết định cung mệnh và vòng tràng sinh đóng ở vị trí nào mà thôi. .."
Có vẻ anh đánh giả hạn chế và xem nhẹ CỤC của Tử vi rồi . Tôi xin nói : ngoài ý anh nêu trên ,NÓ LÀ CHÌA KHOÁ để từ đó mà xác định Bô sao Tử VI TINH HỆ đây , không có nó thì ta không xác định dược Bộ sao trên , từ đó suy ra Bộ sao THIÊN PHỦ TINH HỆ cũng không thể xác định nốt , và cũng từ đó mà hàng loạt các sao khác cũng không xác định được đấy ...
tức là nếu không xác lập được CỤC tử Vi trên thì cũng gần như không có khoa Tử vi này . Chứ không phải như CỤC ngũ hành của anh...
Đối với tôi , những gì đi ngược lại hoặc bỏ đi điều cơ bản của Tử Vi để rồi thay vào cái mới là tôi bác bỏ hoàn toàn , không chấp nhận cách luận giải đó ......
Nói phụ thêm :
phần CỤC ngũ hành như anh lý luận , đối với tôi gọi là hành của THT , là không phải tôi đặc để , mà là nhà Tử VI Nguyễn Phát Lộc gọi như vậy ( tham khảo sách tử vi tổng hợp Nguyễn Phát Lộc sẽ rõ ).Nên anh GỌI LÀ SAI là do khác tên đặt của anh mà thôi ( Cục ngũ hành ), đó là chủ quan của anh , tôi không tranh luận...
Cái CỤC ngũ hành của anh không Phải là CỤC trong Tử vi , nên người đọc dễ nhầm lẫn , sự nhầm lẫn này không phải vì người ta không hiểu , mà là phép lịch sự , thay vì người ta nói anh gọi CỤC ngũ hành là mượn tên CỤC trong Tử Vi là có sự trùng hợp nhưng lại khác nghĩa...
Những gì anh lý luận phần cung THỔ cũng chỉ là thừa mà thôi ( xin xem sách Tử vi đẩu số tân biên Thái T Lang nơi phần trang đầu PHỐI HỢP VỚI 12 CHI , PHÂN RA MUÀ VÀ QUY ĐỊNH NGŨ HÀNH ) người ta đã vận dụng nó bằng cách lập bảng nói trên với ngũ hành THổ xen kẻ 4 mùa , nên không có gì mới lạ cả .
ở đây tôi xin phân tích 4 CỤC ngũ hành của anh , nó hết sức đơn giản :
Sau đây tôi lại trích phần anh ghi liên quan đến CỤC ngũ hành như sau :
'......Em ghi là CỤC NGŨ HÀNH (thủy cục, mộc cục, hỏa cục, kim cục), bác lại ghi là hành thủy, hành hỏa, hành mộc.... là bác SAI vì:
Cục ngũ hành là cái gốc, điều hành 3 địa chi đó. Còn gọi là HÀNH như bác nói thì thế này: HỢI, TÍ thuộc Thủy, DẦN MÃO thuộc Mộc, TỊ NGỌ thuộc Hỏa, THÂN DẬU thuộc Kim, còn THÌN TUẤT SỬU MÙI thuộc thổ.
- Thủy cục (THÂN TÍ THÌN), có gốc sinh tại THÂN, vượng tại TÍ và mộ tại THÌN (mặc dù Thân thuộc kim, Tí thuộc Thủy, Thìn thuộc Thổ).
- Hỏa cục (DẦN NGỌ TUẤT), có gốc sinh tại dần, vượng tại ngọ và mộ tại tuất. (mặc dù dần thuộc mộc, ngọ thuộc Hỏa và Thìn thuộc thổ)
- Mộc cục (HỢI MÃO MÙI), có gốc sinh tại hợi, vượng tại mão và mộ tại mùi.
- Kim cục (TỊ DẬU SỬU, có gốc sinh tại TỊ, vượng tại Dậu và mộ tại Sửu.
Cho nên mới gọi: DẦN THÂN TỊ HỢI là TỨ SINH. TÍ NGỌ MÃO DẬU là tứ VƯỢNG. THÌN TUẤT SỬU MÙI là tứ Mộ.
Nó đi theo quy luật SINH VƯỢNG MỘ, cũng như con người sinh ra, lớn lên rồi chết đi vậy. ..."
sự thật xác định hành của 4 CỤC trên hết sức đơn giản , nó chính là Hành của 4 cung Tý Ngọ Mão Dậu .
- Thân TÝ thìn ----> cung TÝ là Thuỷ---> Thuỷ cục
- Dần NGỌ Tuất ----> cung NGỌ là hành Hoả----> Hoả cục
-Tỵ DẬU Sửu ---> cung DẬU hành Kim ----> Kim cục
- Hợi MÃO mùi -----> cung MÃO hành mộc -----> mộc cục.
NHƯNG trời ạ , những gì anh lý luận , thì trong sách Tử Vi Học đã có rồi , nó không còn diễn giải như anh nữa , mà áp dụng luôn thành công thức . Cái phần SINH VƯỢNG MỘ anh diễn giải nói trên chính là trong bảng xác định SINH VUỌNG BẠI TUYỆT của bản mệnh với cung mệnh của Tử vi đẩu số tân biên ( Thái TL ). tr. 73 .
Do đó những gì anh đem Dịch Lý của mình để áp dụng vào Tử Vi là nó đã có rồi , KHÔNG NHIỀU THÌ ÍT ,nhưng ÍT ở đây phải hiểu là người ta chỉ cần áp dụng bao nhiếu mà thôi......Do đó anh đem áp dụng nó thì đó là điều đáng hoan nghênh , nhưng nó có hợp lý và người ta có chấp nhận hay không lại là chuyện khác . Hy vọng anh sẽ áp dụng phương pháp của anh với 1 chừng mực nào đó mà nó hợp lý và KHÔNG TRÙNG HỢP tử vi , và tử vi còn thiếu bổ sung vào , thì điều đó cũng đáng hoan nghênh khuyến khích...(Tôi rất thích những người có óc sáng tạo hoặc vận dụng thực hành sát thực về luận giải tử vi..)
Phong thuỷ cũng vậy ,1 trong những cơ bản nhất của Phong thuỷ là bát quái đồ , thì Khung lá số tử vi nó cũng đã bao hàm rồi .... Nhưng sự thật là ta ngộ nhận mà thôi, hoặc do suy diễn cá nhân , chẳng qua tử vi và phong thuỷ có áp dụng BÁT QUÁI đồ mà thôi ...
Đây là phần có lẽ kết thúc tranh luận , vì tôi bắt đầu nhận thấy có sự thách đố hơi giống Zing919 ( phần cuối anh ghi ..... EM ĐỐ BÁC ĐƯA VÀO BẤT CỨ BỘ SAO NÀO THÌ NGƯỜI NÀY VẪN LÀ ĐẠI GIA. CÒN SIÊU GIÀU HAY KHÔNG THÌ PHẢI XÉT TỚI YẾU TỐ SAO. Hoặc BÁC CỨ LẬP BẤT CỨ 1 LÁ SỐ TỬ VI NÀO NĂM GIÁP NGỌ MÀ MỆNH ĐÓNG TẠI TUẤT, CHIỀU ĐI THUẬN MÀ KHÔNG GIÀU ĐI. ĐÂY LÀ ĐẲNG CẤP XE MẸC, CÒN MẸC NÀO THÌ ĐƯA SAO VÀO, XEM NÓ LÀ MAYBACH HAY S550 MÀ THÔI. .. " nê..n dễ đi vào tranh luận không có hồi kết ....
Chúng ta khi đưa ra phương pháp luận mời thì có người chấp nhận người không , và sẽ có những nười phân tích cái ưu cũng như khuyết , sai cũng là chuyện thường tình . Chủ yếu la đi tìm chân lý đích thực của nó , chứ không phải tranh đua, mong hiểu cho.. giao lưu trao đổi vui vẻ là chính , đồng ý không nào ...

( Nếu những gì ghi trên có lỗi ...chính tả xin thông cảm vì không có..thời gian
