Lá số tử vi và tiền kiếp.

Xem, hỏi đáp, luận giải về tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tử vi. Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Ngon_gio_Dong
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1305
Tham gia: 17:04, 01/04/11

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi Ngon_gio_Dong »

Chú cho cháu hỏi là những loài động vật ăn thịt như hổ, báo, .... Để sống thì chúng chỉ có cách ăn thịt, theo đạo Phật thì chúng phạm nghiệp sát sinh. Vậy chúng cứ phạm nghiệp mãi như vậy và ko thể thoát khỏi kiếp thú hay sao ạ ?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Ngon_gio_Dong đã viết:Chú cho cháu hỏi là những loài động vật ăn thịt như hổ, báo, .... Để sống thì chúng chỉ có cách ăn thịt, theo đạo Phật thì chúng phạm nghiệp sát sinh. Vậy chúng cứ phạm nghiệp mãi như vậy và ko thể thoát khỏi kiếp thú hay sao ạ ?
Nhân quả rất phức tạp. Các loài ăn thịt thì do phải giết loài khác để tự nuôi sống nên dù chúng không cố ý đoạt mạng nhưng vẫn có nghiệp sát sinh. Vì trong kiếp trước phạm tội gì đó nên chúng phải đầu thai làm thú, các con bị ăn thịt cũng do có ân oán với nhau gặp lại ơn đền oán trả.
Các con vật dù có nghiệp nặng nhưng nếu có lần được nghe kinh, nghe chú hay nghe niệm Phật hoặc thời hạn làm thú vật đã hết thì vẫn có thể mang theo nghiệp mà đầu thai làm người hoặc các cõi cao hơn, thời gian ngắn hay dài là tùy công đức của chúng. Hết phúc thì do còn nghiệp xấu nên có thể đầu thai trở lại vào các cõi xấu...xoay vần không dứt. Quan trọng là khi được làm người cần cố gắng tu hành mới cắt đứt được vòng luân hồi lẩn quẩn. Chào cậu.
Được cảm ơn bởi: taijiquan, Ngon_gio_Dong, Jazz
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Jazz
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 12
Tham gia: 23:00, 29/04/11
Đến từ: Neverland

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi Jazz »

Thưa Bác , cháu muốn hỏi là cây cỏ cũng là sinh vật sống. Vậy thì tại sao ăn chay không được coi là sát sinh, không gây nghiệp?
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
cloudstrife
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4206
Tham gia: 20:34, 24/11/10

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi cloudstrife »

Jazz đã viết:Thưa Bác , cháu muốn hỏi là cây cỏ cũng là sinh vật sống. Vậy thì tại sao ăn chay không được coi là sát sinh, không gây nghiệp?
Vài lời góp nhặt được, chia sẻ cùng bạn :



Thực vật, đất đá , là chúng sinh , nhưg là chúg sih " vô tình"
Từ vi sinh vật cho đến sinh vật có vú hay những sinh linh chỉ có thần mà không có sắc là những chúng sinh "hữu tình"
Đạo Phật Đại Thừa chủ chương không ăn " Chúng sinh hữu tình" để nuôi thân mình .
Đạo Phật dạy các Phật tử dù là cây cỏ, hay gỗ đá , cũng không nên lạm sát ..._td: đang đứng gần một thân cây, thấy thuận tay bẻ vài nhánh , hay hái vài lá chơi ! đạo Phật khuyên Phật tử không nên làm vậy !..


Như chúng ta biết ăn chay rất có lợi trong việc hành đạo. Ăn chay thuộc về hình thức, sống đạo đức thuộc về tâm thức, hai cái có mối quan hệ hỗ trợ nhau và kết hợp lại thì kết quả viên mãn. Ăn chay vẫn là sát sanh, nhưng chúng ta tạm thời ăn một loài vô tình (rau, củ, hạt,...) còn hơn là ăn một loài hữu tình (heo, bò, gà,...). Đã mang thân là một con người chúng ta cần phải ăn một cái gì đó để tồn tại - để sống khỏe và giúp ích cho mọi người và xa hơn nữa là đạt mục tiêu giác ngộ giải thoát.


Ăn chay thực chất là để giữ tâm mình thanh tịnh, tránh đem các ác pháp vào thân, và thể hiện lòng hiếu sinh, thương xót tất cả chúng sinh mà tránh ăn thịt chúng.
Ăn chay vẫn có sát sinh trong đó, nhưng là gián tiếp giết hại, ví dụ như để làm ra hạt lúa thì người nông dân vẫn phải phun thuốc, diệt ít nhiều các loài nào đó. Khi ăn như vậy thì có sự gián tiếp sát sanh trong đó.
Nhưng như vậy ko có nghĩa là chúng ta ko ăn, chúng ta ăn vì sự sống, chỉ cần sống trong thiện thì nghiệp có thể chuyển mà.


Ngài Ấn Thuận, trong bài "Bàn luận về sự ăn chay", đã viết cảm nghĩ như sau: " ... Có kẻ chủ trương ăn thịt không có gì phương ngại, hoặc có kẻ cho rằng không thể không ăn thịt. Những kiến giải của những kẻ ăn thịt này, rất là phức tạp, nhưng điều mà bọn họ coi thường mọi người nhất, là treo lên cái chiêu bài giả dối, mệnh danh khoa học. Bọn họ cho rằng: "Chúng ta không thể không sát sinh, không sát sinh là điều bất khả". Cho nên theo bọn họ, từ sự không sát sinh đưa đến sự không ăn thịt, là điều vô ý nghĩa. Bọn họ cho rằng cây cỏ cũng có sinh mệnh, cho nên những kẻ ăn rau trái, cũng không tránh khỏi sự sát sinh. Bọn họ cho rằng: "Ăn chay (không ăn thịt) cũng không phải là triệt để, như khi uống một hớp nước, trong nước có biết bao nhiêu sinh vật! Hít một hơi thở vào, trong không khí cũng có biết bao nhiêu sinh mệnh. Nếu như muốn chân thật không sát sinh, không ăn thịt, thì phải nên không uống nước, không hít thở không khí. Như thế, chỉ có sự chết mà thôi!


Phật giáo nói đến sự sát sinh và không sát sinh, trong đó bao hàm tính chất thiện ác (đạo đức, không đạo đức). Ðiều này chẳng phải thuộc về phạm vi của thế giới khoa học (vật lý, hoá học, v.v...), mà cũng chẳng phải là những vật hiện ra dưới kính hiển vi, hay trong kính viễn vọng (trong khoa học vật lý không có sự phân biệt giữa thiện và ác), mà đây là sự việc thuộc về phạm vi của thế giới đạo đức, là nơi có sự pha trộn giữa lý và tình, có sự tương quan giữa tâm và sắc, cho nên vấn đề phải được bàn luận qua sự quan hệ của tình và lý, tâm và cảnh.


Trước tiên, từ đối tượng của sự sát sinh mà nói: sát sinh, nghĩa là muốn nói đến sự sát hại những sinh vật có tình thức (cũng gần giống như người thường nói đến động vật). Các chúng sinh có tình thức, đều có bản năng là "ham sống sợ chết". Nếu như chúng nó bị tổn thương, hay bị giết chết, đều sinh khởi sự sợ hãi, thống khổ, oán hận, phẫn nộ, chống đối. Ví như, nếu có sự giết nhau giữa người và người, đôi bên sẽ tạo thành sự kết thù, kết oán, mưu hại lẫn nhau. Còn cây cỏ là những vật không có tình thức, tuy có những hiện tượng của một sinh mệnh như sinh sản, dinh dưởng, v.v..., thế nhưng, lúc bị tổn hại, chúng chỉ có những phản ứng vật lý, mà không có những phản ứng tâm thức. Chẳng hạn, như khi chúng ta đốn cây, chặt cỏ, điều này không làm cho cây cỏ sinh khởi sự chống đối, tàn hại lẫn nhau, vì thế, chúng ta cũng không bị ảnh hưởng bởi nghiệp lực của sự tàn sát. Cho nên, Phật giáo nói đến sát sinh, là chú trọng đến vấn đề đối phương có sinh khởi phản ứng của tâm thức hay không? Nhân đây có đưa đến liên hệ của sự thù hận, đối địch hay không? Ý kiến cho rằng "ăn chay là sát sanh", hiển nhiên là do việc không hiểu rõ sự thực này, mà cũng không hiểu rõ ý nghĩa thực sự của sự tại sao lại cấm đoán sát sanh! ..."


Ăn Chay Đừng Sợ Sát Sanh

Bao nguồn thực vật giúp nhân sinh
Tánh sẵn vô ưu chẳng hại mình
Cuốc rẫy rau hoa nuôi ý giác
Vun trồng đậu quả dưỡng tâm linh
Khi dùng cậy nó rời oán khổ
Lúc dụng nương thân bỏ hận tình
Khác giống loài to lòng oán giận
Bao nguồn thực vật giúp nhân sinh


Cây có cũng là sinh vật , vậy hủy hoại cây cỏ có gọi là sát sinh không ?
--

Có một câu hỏi này, bạn suy ngẫm thử xem nhé: Vì sao con người lại không ăn thịt người vậy?

Không chỉ cây có mới có sinh mạng. Ngay cả đát đá, không khí, nước, lửa… tất cả vạn vật trên đời cũng đều có sinh mạng cả. Nếu nói ăn cây cỏ là sát sinh, thì khi uống nước, hít thở, đi lại, cử động… mọi hành vi, đều là sát sinh cả. Vậy, bạn nói phải làm sao đây chứ?!

Nhà Phật phân chia vạn vật có hữu tình và vô tình. Các dạng vật chất (đất đá, không khí, nước, lửa…) và cây cỏ thuộc về dạng vô tình. Động vật thuộc về dạng hữu tình, nghĩa là có tình cảm rất nặng, biết suy nghĩ, biết đau, khổ, sợ, vui, buồn, lo, yêu, giận, ghét, thù,.... Con người cũng là một loại động vật.

Rõ ràng là con người không giống với cỏ cây, cũng không giống với vật chất vô tri. Nên nếu việc đương nhiên là con người không nên ăn thịt con người, thì mở rộng thêm ra, con người cũng không nên ăn thịt các động vật khác, vì chúng gần gũi (cùng nhóm) với con người nhất, và cũng có những tình cảm gần giống như con người.
Đó là lòng yêu thương, lân mẫn, cảm thông, không muốn gây tổn hại và đau khổ cho loài khác từ nhân tính phát khởi ra.

Còn hủy hoại cây cỏ là một việc rất không nên làm, vì hậu quả rất nghiêm trọng. Nếu không còn cây cối nữa, giống như ở Việt Nam mất rừng, thì sẽ chịu rất nhiều thiên tai, như lũ lụt, đói kém, thời tiết bức não. Trên thế giới, nếu diện tích rừng giảm, không khí sẽ nóng lên, sẽ bị hiệu ứng nhà kính, đát đai khô cằn, sa mạc hóa, lũ lụt, bão táp… Đây là vấn đề cân bằng sinh thái, mình tin chắc là bạn cũng biết tầm quan trọng của cây cối đối với sự sống trên Trái Đất.

Nên ra, chúng ta không những không nên hủy hoại cây cỏ, mà còn phải nên thường trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây cối theo điều kiện của mình.


Tìm hiểu thêm về Vô tình chúng sanh :


http://old.thuvienhoasen.org/ddpp-votinhchungsanh.htm" target="_blank
Được cảm ơn bởi: Tây Đô đạo sĩ, Jazz
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi mysterious »

- Ai có thể không sát sinh mà sống được thì quả là hiếm , Giới sát Sanh từ Tâm là chính , chủ yếu là giữ Lòng thanh khiết , chứ những vật ra vào cửa miệng chỉ là giả tạo . Có sinh ắt có diệt , nếu sinh mà không diệt thì chỗ nào mà chứa cho hết . Vạn vật thành hình chỉ là ngôi nhà tạm để tu luyện cái Tâm . Ráng chăm chỉ học sẽ tới lúc hiểu được cái mà mình có .
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, Ngon_gio_Dong
Đầu trang

taijiquan
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 784
Tham gia: 17:22, 12/12/10
Đến từ: Hà Nội

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi taijiquan »

bác Tây Đô cho cháu hỏi... Ý Nghĩa của chữ Siêu là gì hả Bác... cháu đăng ký Quy Y Tam Bảo và được thụ Pháp Danh : Tự Phúc Siêu...
sư thầy có nói chữ Siêu trong từ Siêu Việt...(giỏi)
vậy đúng nó còn nghĩa là gì nữa không hả Bác...
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thuquanvn
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 299
Tham gia: 15:39, 03/04/11

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi thuquanvn »

Nhìn những con cua cá nằm nguyên trên đĩa mà lòng tôi dậy nỗi thương xót.
Tôi bây giờ sẽ chỉ dùng những món thực phẩm làm sẵn, tự tay tôi ko thể giết thịt động vật.
Khi ăn uống tôi sẽ luôn cầu nguyện cho con vật phải bỏ phần xương thịt ra làm bữa ăn cho mình được nhanh chóng siêu thoát.
Nhờ thầy Tây Đô mà tôi hiểu ra nhiều lí lẽ, cảm ơn thầy nhiều.
Được cảm ơn bởi: Tây Đô đạo sĩ, cloudstrife, Nhất Niệm
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
PhucLong
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 399
Tham gia: 09:49, 04/01/10
Đến từ: 2 vạn dặm dưới đáy biển

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi PhucLong »

Cháu chào bác Tây Đô Đạo Sĩ, kính chúc bác sức khỏe dồi dào.
Bác cho cháu hỏi về quan điểm "linh hồn không có thật", bác nghĩ thế nào ạ.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
cloudstrife
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 4206
Tham gia: 20:34, 24/11/10

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi cloudstrife »

theo như em biết thì trong Phật giáo , " linh hồn " là Thân Trung Ấm , là 1 dạng thức của Karma ( Nghiệp ) , anh có thể lên google tìm hiểu thêm về Thân Trung Ấm ạ......
Được cảm ơn bởi: PhucLong
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Lá số tử vi và tiền kiếp.

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

PhucLong đã viết:Cháu chào bác Tây Đô Đạo Sĩ, kính chúc bác sức khỏe dồi dào.
Bác cho cháu hỏi về quan điểm "linh hồn không có thật", bác nghĩ thế nào ạ.
Vấn đề này tùy theo quan điểm của các Đạo phái khác nhau. Chúng ta chỉ cần biết rằng chết không phải là hết, sẽ có phần tinh thần rời bỏ thể xác vật chất đi tái sinh trong các cõi. Đạo Phật gọi phần tinh thần này là thần thức, sẽ chiêu lấy thân mới trong 6 cõi luân hồi. Vì tinh thần là bất tử nên các kiến thức học hỏi được qua các kiếp sống luôn được lưu giữ làm cho chúng ta ngày càng tiến bộ hơn. Chính vì thế sự tu sửa học tập không lúc nào là muộn. Chúc cậu khỏe.
Được cảm ơn bởi: PhucLong, cloudstrife, maryduyen
Đầu trang

Trả lời bài viết