PhongKiemXuanThu đã viết:Kính chào cô Hoàng Lan. Mạo muội cho PK cháu hỏi cô một vấn đề từ lâu đã luôn thắc thỏm và tự tìm hiểu qua sách vở nghiệm lý thực tế và cả qua sự giác ngộ bản thân.
Có một vấn đề PK cháu luôn tự nghĩ và tự nhủ bản thân khi ngồi đọc tử vi: “Phải chăng con người ta vấp phải quá nhiều thành kiến do tư duy bản thân, nguồn gốc những trải nghiệm cuộc sống của mình cũng là cái hình thành nên quan điểm và nhận định của mình từ đó mà mình nhìn sự việc qua cái tâm của chính mình mà đánh giá người khác hay đánh giá về cuộc sống của người khác mà làm mất đi cái tính khách quan hay nói một cách khác là cái bản thể thật sự của sự vật bao gồm hai mặt trắng đen. Cô là người nghiên cứu tử vi sâu sắc qua nhiều năm tháng, cuộc đời cũng trải nghiệm hơn PK cháu mong cô cho một lời làm sao để nhìn sự vật cho đúng với bản thể của nó. Phải chăng chỉ có tâm như cảnh trung nguyệt thì mới phản ánh được sự thật và bản thể của sự việc hay sự việc ta nhìn chẳng qua chỉ là từ bản tâm ta sinh ra. Hậu học băn khoăn mong được tiền bối chỉ điểm. Thân mến cô!
Con có câu hỏi rất hay khiến cô rất thích! Nhưng cái trăn trở của con làm cô mường tượng hình như con hao hao bé Cự Môn,quen lật trở vấn đề ở mọi điểm và có xu hướng quan trọng hóa vấn đề. Cô thì cô nghĩ thế này,ko biết có thấu đáo câu hỏi của con hay chăng:
Con người chúng ta là 1 tiểu vũ trụ sánh cùng đại vũ trụ,chúng ta quen đem cái tôi áp lên mọi sự vật,sự việc chúng ta gặp,nhìn tất cả qua lăng kính cá nhân và hiển nhiên muốn mọi người,mọi sự việc xoay quanh và mang lợi ích đến cho bản thân mình. Mỗi chúng ta lại sinh ra lại chịu ảnh hưởng của tập thể bởi lẽ từ xa xưa,con người đã biết fải tụ lại sống tập thể để cho chất lượng cuộc sống tốt hơn,dần dần hình thành tập tục,văn hóa vùng miền,các khái niệm mơ hồ về đạo đức ra đời,tạo ra các lệ làng phép nước tinh vi và rắc rối hơn. Vậy ở đây có sự đối chọi giữa lăng kính cá nhân,khát khao được sống với chính bản thân mình với khuôn fép tập thể ha con. Rồi hơn 2000 năm về trước,tôn giáo ra đời,lại nảy thêm 1 lăng kính tôn giáo nữa. Như vậy là có 3 cung : Tật,Mệnh và Phúc,cái này con thử nghiên cứu môn fân tâm học của Sigmund Freud xem sao.
3 vấn đề Tật,Mệnh và Phúc này đại diện cho 3 xung đột tâm lý trong 1 con người: 1 là bản ngã gồm những ham muốn cá nhân. 2 là lối ứng xử,điệu bộ cho fù hợp với thành kiến xã hội. 3 là sự ân hận,lòng hướng thiện về với những giá trị trong trẻo nhất.
Vậy quay lại với câu hỏi của con,ham muốn ti tiện thấp hèn hay điệu bộ kiểu cách hay hướng thiện,ta dùng tính từ đó đã chuẩn xác chưa,xã hội định ra xấu tốt như thế đã chuẩn xác chưa... Xin thưa với con,chẳng có gì gọi là chuẩn xác trên cái cuộc đời này hết con à. Mọi thứ do con người định ra rồi con người cũng có thể xóa bỏ đi. Mọi định kiến,luật lệ đưa ra đều chỉ để fù hợp với thời đại,hoàn cảnh sống cũng như để chỉ trích,lên án 1 hành động xâm hại của 1 cá thể tới 1 hay vài cá thể khác. Vì thế 3 cung cô đề cập ở trên lúc nào cũng xung đột với nhau. Vì sao,vì đại đa số con người sống đều sợ mất thể diện (tùy thời đại mà mức độ cao hay thấp). Cung Mệnh và Phúc thì cùng 1 fe nhưng cung Tật lại tách ra 1 bộ riêng. Tỉ như mệnh Thái Dương -> Tật là Liêm Trinh tùy vị trí mà thêm Phá Quân hay Tham Lang hay Thiên Phủ...
Và học môn nào lại fải theo lối tư duy của môn đó. Khởi xuất Tử Vi ra đời trong hoàn cảnh nào chắc hẳn con đã biết. Tử Vi chỉ mô fỏng lại xác thực đời người gặp fải 1 cách chân thực,còn con người dùng tư duy hạn hẹp cá nhân,lề thói tư tưởng cũng như các chuẩn mực xã hội bấy giờ để luận bàn tốt xấu. Ví thử 1 cô gái ai chả thích vợ chồng hạnh fúc bền lâu. Nhưng xhội bây giờ bộc lộ rằng con gái cũng mau chán,cũng thích vụng trộm,cũng thích vươn ra xhội khẳng định bản thân.... Vậy ở xhội xưa người ta nhận định là xấu,ngày nay quen rồi và thậm chí cá nhân đương số mà dâm thì cũng còn quá thích cái Đào,Thai,Diêu,Dục ấy chứ con nhỉ?!
Vậy nên theo cô,thắc mắc của con hay vì nó đặt ra vấn đề về tư duy và cách nhìn nhận chuẩn mực xã hội của loài người,nhưng cô e rằng nó ko giúp gì cho con trong Tử Vi được đâu. Vì sao con biết ko? 1 con chiên ngoan đạo là 1 con chiên hết lòng tin vào Chúa ko e ngại. 1 phật tử đạo hạnh cao thâm là 1 phật tử hiểu thấu triệt kinh Phật để từ đó nghĩ và làm theo đạo tu. Và 1 nhà nghiên cứu Tử Vi giỏi trước hết là có cái nhìn chuẩn xác về môn Tử Vi,từ đó hiểu và sử dụng Tử Vi 1 cách fù hợp và đúng đắn. Còn câu hỏi của con thì thách thức tư duy và chuẩn mực của cả loài người chứ ko fải chỉ với những người học Tử Vi con à.