Long Đức đã viết:
Cuốn Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư, không phải 100% chính xác, trong đó cũng có tam sao thất bản, phần trước phần sau đá với nhau. Vả lại, cuốn này cũng chưa chắc nguyên tác từ Trần Đoàn.
HoaManLau thử liệt kê sự miếu vượng đắc bình hãm của sao Thất Sát trong TVDSTT ra xem thử có hợp tình hợp lý không?
Có phải có sách thì bảo Miếu tại Dần Thân Thìn Tuất Sửu Mùi, Vượng tại Tí Ngọ Mão Dậu, Bình tại Tỵ Hợi? Thế thì Thất Sát vô hãm?? Hơn thế nữa, Thất Sát miếu đến 6 vị trí, Vượng 4 vị trí??? Như thế thì Thất Sát miếu vượng đến 10 trong 12 vị trí sao?
Thường thì sự đắc hãm của các bộ chính tinh có có liên hệ với nhau. Ví dụ như Thất Sát miếu tại Dần Thân, Phá Quân miếu tại Tí Ngọ và Tham Lang miếu vượng tại Thìn Tuất, hoặc Sát miếu (có sách cho là vượng) tại Tí Ngọ, Phá vượng tại Thìn Tuất, Tham đắc/bình tại Dần Thân (kém hơn cách trước). Nếu Thất Sát miếu tại Thìn Tuất, Tham vượng Tí Ngọ thì Phá Quân tối thiểu phải trên bình địa chứ không hãm địa tại Dần Thân như sách viết.
Khi luận bàn đến tính Đắc/ Hãm các sao là một vấn đề cơ bản nhưng lại rất khó , mà ngay cả các cụ đều đôi khi né tránh , thay vào đó là sử dụng cách cục sao phối hợp để giải thích cho lá số .Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta lảng tránh , ngày nay có điều kiện về thông tin và dữ liệu hơn xưa , càng cần phải đào sâu về vấn đề này , tìm ra nguyên tắc tại sao lại như vậy.
Đúng là cuốn này không chính xác 100% . Sao Thất Sát đúng là mỗi sách viết 1 kiểu , khi trước viết 1 kiểu , khi sau viết 1 kiểu. Ngay cả Phá Quân cũng tương tự , mỗi sách viết 1 kiểu . Nhưng như sao Tham Lang thì đều thống nhất là vượng địa tại tý ngọ ,chứ không hề như cụ Thái Thứ Lang viết . Thậm chí là thượng cách , bằng chứng bởi câu sau .
* Tý cung an Mệnh:
Tý cung Tham Lang Sát Âm tinh
Cơ Lương Tướng củng phúc hưng long
Canh Tân Ất Quý sinh nhân mỹ
Nhất sinh phú quý túc phong vinh.
(Tý cung Tham, Sát, Thái Âm tinh,
Cơ, Lương, Tướng, chiếu phúc hưng thịnh
Người sinh Ất Quý Canh Tân đẹp
Một đời phú quý đủ hiển vinh).
Khi mà các môn phái ở Đài Cảng , Hồng Kông sử dụng an sao như vậy , và đánh giá cách cục rất cao thì ta cũng phải xem lại, vì đã bao đời , bao nhiêu cao nhân tinh thông nghiền ngẫm tinh hoa viết ra và cũng không ít các tượng đài huyền học thời xưa của Việt Nam chọn cách an sao như vậy . Đành rằng như bạn LongDuc nói là sự đắc hãm của bộ chính tinh thường có liên hệ với nhau , nhưng không phải tất cả , trừ mỗi Tử Vi Thiên Phủ ở Thân là các sao đều miếu vượng , thì ngay cả Tử Vi cư Ngọ vẫn có Thiên Đồng Cự Môn tại Sửu là hãm địa , Phá Quân ở Thân hãm địa . Các bộ sao ví dụ Tử Tham tại Dậu , thì bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương , có Cơ Nguyệt tại Thân Miếu Vượng , Thiên Lương ở Tý vượng , nhưng Thiên Đồng ở Thìn vẫn hãm . Nên việc liên kết các bộ sao không phải lúc nào cũng ứng hợp .
Thứ hai là bàn về cách giải thích cho việc an sao đắc/hãm , một số phái sử dụng tính chất của sao để giải thích , một số sử dung luật âm dương , tượng số , một số dùng ngũ hành tại vị trí cung để giải thích . Chỉ riêng thế thôi cũng có nhiều vấn đề phải xem xét lại . Như Âm Dương thì đơn giản là dùng vị trí mặt trăng , mặt trời theo thời gian để luận tính đắc hãm chẳng hạn .