Cám ơn phần thông tin này của bạn. Rất thú vị.kimhoai đã viết: 06:30, 12/08/23 Bạn là người rất có căn cơ, qua cách viết là thấy bạn sẽ còn phát triển xa hơn nhiều ở bộ môn này. Bài viết này của tôi tuy chỉ vỏn vẹn mấy trăm chữ nhưng nó bao gồm kiến thức phức hợp từ nhiều bộ môn nền tảng của tử vi như dịch lý, học thuyết ngũ hành, thập bát phi tinh, quả lão tinh tông, chiêm tinh vệ đà, kiến thức về thiên văn học và cả triết học đông phương. Bạn tham khảo câu trả lời phía dưới.
1. Tử vi, ngoại trừ thái tuế chính là sao mộc, còn lại đều là phi tinh. Phi tinh thì vốn dĩ không có định nghĩa về độ sáng mà chỉ có thích hợp hay không. Tuy nhiên ở trên tôi đã nói "Tử vi đẩu số" bản chất của nó là một bộ môn thiên văn ảo, cốt lõi nhât vẫn là phải xem các sao là các tinh tú, dù chỉ là tinh tú ảo. Trong tất cả các môn xem sao dù là đông phương hay tây phương vị trí thich hợp cho một sao luôn luôn phải là vị trí mà nó toả sáng. Sao tỏ là điềm lành, sao mờ là điềm hung. Tử vi lấy 5 cấp độ Miếu-Vượng-Bình-Nhàn-Hãm chỉ đơn giản để mô tả độ sáng của 1 sao ở các cung vị có độ thích hợp khác nhau.
2. Vấn đề tuần-triệt mình không nghĩ một vài bình luận có thể giải quyết được, nên tốt nhất chúng ta không nên bàn tơi trong nội dung này. Tử vi có rất nhiều chi phái, việc 1 chi phái không dùng tuần triệt thậm chí không quan tâm đến Miếu - Hãm, không có nghĩa là các yếu tố đấy không có giá trị, chẳng qua vì họ không xậy được phương pháp luận dựa trên các yếu tố đó cho phù hợp với mảng lý luận cốt lõi trong đường lôi của chi phái họ nên bỏ ra.
3. Về phần Thái âm - Thái dương: Như nãy tôi đã nói Tử Vi có thái tuế là thực tinh sao Mộc. ngoài ra thì 12 cung của thiên bàn tử vi cũng là hoàn toàn có thực trên bầu trời. Vị trí của mặt trời và mặt trăng thực có thể xác định được trên 12 cung đó nếu bạn hiểu một chút về thiên văn trung quốc, và vị trí đó không bao giờ trùng với Thái âm - Thái dương của Tử Vi. Tuy vậy hình dung nó thành Nhật Nguyệt trong một phạm vi nào đó vẫn chấp nhật được vì Nhật Nguyệt chẳng qua cũng chỉ là đại diện hữu hình của tính âm dương dịch số, nhưng suy diễn quá xa kiểu như mệnh thái âm, sinh ban ngày hay ban đêm, trăng thượng huyền hay hạ huyền... đều trở thành thái quá.
- Phần còn lại là nguyên lý lập thành của tử vi, khi đã có căn cơ về dịch lý, bạn tìm hiểu về các phiên bản tiền thân của tử vi như thập bát phi tinh và tiền thân của nó là thất chinh tứ dư, xa hơn nữa là chiêm tinh vệ đà. Nếu bạn hiểu nguyên nhân của các cách an sao trong đó bạn sẽ hiểu những điều tôi nói. Ngoài Tử - Phủ ra các sao an theo vòng khác bản chât cũng đều là sự biến hoá theo nguyên dịch của 1 sao mà ra. Vòng Thái Tuế là 12 trạng thái của Thái Tuế, vòng lộc tồn, vòng trường sinh ...
Tuy nhiên mình nhận thấy rằng có vẻ như chúng ta không cùng hệ quy chiếu khi một bên thì lấy Trái Đất làm trung tâm hệ quy chiếu để thấy rằng mặt trời quay quanh trái đất và một bên thì lấy mặt trời làm trung tâm hệ quy chiếu thấy rằng trái đất quay quanh mặt trời.
Rõ ràng là hai lý thuyết này đều đúng nếu đặt nó vào đúng hệ quy chiếu, nhưng nếu đặt sai thì sẽ dẫn đến tranh cãi không hồi kết.
Vì thế mà mình đang tìm kiếm người cùng hệ quy chiếu với mình để đàm luận cho dễ dàng. Nếu không cùng hệ quy chiếu mà đàm luận với nhau thì chỉ có thể nói rằng: "Đạo bất đồng, bất tương vi mưu".
Chủ đề bạn đưa ra rất thú vị, có lẽ chúng ta sẽ bàn sâu hơn ở một Thread khác về lịch sử Tinh Mệnh Học, đi từ Ngũ Tinh Thuật đến Thất Chính Tứ Dư cho đến Thuyết Phân Dã và sau cùng là Khâm Thiên Giám Bí Cấp rồi đến Nam Bắc phái sau này.
Quay trở lại chủ đề này, ở cái "hệ quy chiếu" Tam Hợp Phái thì Thái Dương và Thái Âm tượng trưng cho Nhật Nguyệt và độ đắc hãm của hai sao này dựa vào vị trí cung độ là lý luận chủ chốt, mình cứ bám theo sách để nghiệm lý trước đã.