Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Trao đổi kiến thức cơ bản về Lý số: thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi, bát quái, hà đồ, lạc thư, ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem ngày, luận tuổi vui lòng đăng tại mục Xem ngày, luận tuổi.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
lethanhson
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 418
Tham gia: 01:33, 25/06/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi lethanhson »

Hì, anh Cá chép dạo này tu hành ở đâu mà đắc đạo vậy ta ?

Hehe, Hôm nào anh cá chép chỉ em vài đường bốc dịch xem thía nào với nhá ! :D
Đầu trang

TUVINUT
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1156
Tham gia: 08:03, 07/11/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi TUVINUT »

Bạn nguhoalong tuổi trẻ tài cao mà chịu khiêm tốn học hỏi ,thật đáng quý !!

Tôi bàn thêm :
Con cá âm dương quẫy đuôi là lúc âm dương biến hoá
,nên động tam thiên !! Thật sâu sắc !
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Ngư Hóa Long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 944
Tham gia: 19:07, 01/06/09
Đến từ: Thái Bình Dương

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi Ngư Hóa Long »

Híc! Ngượng quá, cháu chỉ nhặt nhạnh kiến thức của các Cô, các Chú đi trước chứ có nghĩ được ra cái gì mới đâu ạh!
TUVINUT đã viết:

Tôi bàn thêm :
Con cá âm dương quẫy đuôi là lúc âm dương biến hoá
,nên động tam thiên !! Thật sâu sắc !




Chú mô tả giống đồ hình "âm - dương" vậy!

Con Cá quẫy đại diện Âm, đức phật thấy đại diện Dương.

Hình tượng con cá quẫy rất phù hợp với quan điểm mà chú vửa nêu ở trên: âm động - dương tĩnh

Và chính là một ví dụ minh hoạ để trả lời topic! :)

---
Thưa chú cháu có một thắc mắc cụ thể trong môn Bốc dịch nữa, đó là: Tại sao "Hào Dương động chủ không gian quẻ vừa lập đã sảy ra trong quá khứ, còn Hào âm động chủ tương lai" ạh?
Đầu trang

TUVINUT
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1156
Tham gia: 08:03, 07/11/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi TUVINUT »

Ngư Hóa Long đã viết: Thưa chú cháu có một thắc mắc cụ thể trong môn Bốc dịch nữa, đó là: Tại sao "Hào Dương động chủ không gian quẻ vừa lập đã sảy ra trong quá khứ, còn Hào âm động chủ tương lai" ạh?
Theo chú ,khi sự kiện xảy ra ,chúng ta xác định được QUẺ .Quẻ này mô tả hiện trạng sự kiện xảy ra .
Quẻ hỗ mô tả giai đoạn trung gian ,trong quá trình diễn biến của sự kiện
Quẻ Biến là kết quả của sự kiện
Bất kể là hào dương động hay hào âm động .

Quẻ dịch cho ta biết hiện tại và tương lai ,ko cho ta biết quá khứ

vài lời chia sẻ.
Được cảm ơn bởi: Ngư Hóa Long
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2014
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi apollo »

Tôi không thể đồng ý với một số luận điểm ở trên của chú TUVINUT ở trên. Trước hết phải nói lại định nghĩa Tam Thiên trong Phật giáo. Tam Thiên chứ không phải là Tam Tài nên không phải là thiên địa nhân.

Một thái dương hệ tương đương với một tiểu thế giới, 1.000 tiểu thế giới bằng 1 "tiểu thiên thế giới".
1.000 tiểu thiên thế giới là 1 trung thiên thế giới.
1.000 trung thiên là đại thiên thế giới.
Vậy đại thiên thế giới hay một Tam -Thiên Đại-Thiên Thế-giới., là ba lần nhân với 1000 (1000 x 1000 x 1000 hay 3 x 1000) nên gọi là Tam thiên đại thiên thế giới, gồm có 1.000.000.000 thế giới, là số thế giới của cõi Ta bà thuộc quyền giáo hóa của Đức Thích Ca.

Nên một Tam -Thiên Đại-Thiên Thế-giới có 1.000 triệu thế giới nhỏ do số Tiểu, Trung tạo thành: Đó là cảnh hóa-độ của một vị Phật. Nhưng kinh đã dạy rằng Chư Phật thì hằng hà sa số, nên số Tam -Thiên Đại-Thiên Thế-giới trong vũ trụ, mà nhà Phật đã nói đến dầu tưởng tượng cho nhiều đến bao nhiêu, cũng không xiết được.

Mỗi Thế-giới gồm đủ sáu cõi (Lục –Đạo)
Một Tam -Thiên Thế-giới gồm 28 tầng trời, chia ra làm ba cõi (Tam giới) là:
- DỤC GIỚI: thấp nhất, gồm 6 tầng, cõi này còn nặng lòng THAM
- SẮC GIỚI: giữa, gồm 18 tầng. Dù đã diệt được lòng tham,cõi này lại hay SÂN.
- VÔ SẮC GIỚI: cao nhất, gồm 4 tầng. đã diệt THAM SÂN, cõi này sống trong một trạng thái mơ mơ màng màng, mà nhà Phật gọi là SI
Được cảm ơn bởi: Ngư Hóa Long
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2014
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi apollo »

Thứ hai, Quẻ dịch là một bức tranh mô tả sự vật sự việc trong cả quá khứ hiện tại và tương lai.
Giải thích một cách khoa học, sở dĩ có thể sử dụng quẻ dịch của để đoán đúng tương lai là bởi vì ta nắm được những qui luật trong quá khứ chứ không phải là đoán bừa.
Giải thích một cách đơn giản, giống như bài toán về chuyển động cơ bản nhất của vật lý: s=v.t
Để giải bài toán này, ta cần có những thông số về quãng đường và thời gian anh đi được trong quá khứ để tính ra vận tốc. Như vậy sau 1 giờ, 2h hay là sau hàng chục năm tôi đều có thể nói cho anh biết anh đang ở vị trí nào, ở đâu !
Nói tóm lại, khi ta nắm được qui luật chuyển động và quĩ đạo của một vật thì ta có thể xác định được vị trí và trạng thái của nó trong tương lai.
Theo ý kiến của cá nhân:
Dịch học đưa cho chúng ta phương trình quĩ đạo hay qui luật trong theo hàm thời gian cùng với các tham số khác. công việc chúng ta là việc gán biến vào phương trình đó và dịch lấy kết quả.
Được cảm ơn bởi: Ngư Hóa Long
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2014
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi apollo »

Về câu của anh Ngư Hóa Long. Theo thiển ý của tôi xin được giải thích như sau:
Trong quẻ dịch Âm Động thì ắt Biến Dương tương ứng với quá trình chuyển hóa từ Âm sang Dương. Trong dịch học đa phần thể hiện sự sinh trưởng và phát triển cho nên dự báo
Ngược lại, Dương động ắt biến Âm tương ứng quá trình chuyển hóa từ Dương sang Âm thể hiện quá trình thu tàng nội liễm, trở về cho nên mô tả quá khứ.

Anh có thể cho biết lời Phật dạy anh trích trong Kinh nào hay không? Có lẽ phải dựa trên toàn bộ bải kinh và quan điểm phật giáo mới có thể hiểu được lời Phật. Có lẽ chúng ta không nên sử dụng quan điểm của Dịch Học để giải thích e rằng phạm sai lầm mà làm sai khác ý nghĩa của chân kinh.
Được cảm ơn bởi: Ngư Hóa Long
Đầu trang

congthanh_vip
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 90
Tham gia: 20:54, 23/12/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi congthanh_vip »

tĩnh hay động chỉ là trạng thái nên có thể biến đổi, không nhất thiết chủ thể phải luôn tĩnh hay luôn động
Đầu trang

TUVINUT
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1156
Tham gia: 08:03, 07/11/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi TUVINUT »

@ Apollo :
Câu nói của NGÀI mà nhl trích dẫn ,tôi giải thích theo nghĩa bóng :

Con cá thực quẫy giẫy kiểu gì cũng chả động đến Tam thế giới như bạn mô tả cả .
Mà con cá âm dương quẫy đuôi ,thì đâu có chỉ động trong Tam thế giới của NHà PHậT ? Thế nó ko động trong thế giới con người thực tại sao ? và ko động trong thế giới của Chúa hay các Tôn giáo khác sao ?
Có động hết cả chứ ! Vậy nên ,Cá âm dương quẫy đuôi là động Tam tài là chính xác .

Ngoài lề chút : Tam thiên trong nhà PHật như bạn nói chỉ là như kinh viết ,còn trong thực tiễn ,những thế giới ấy ko xa xôi vĩ đại như vậy .Nó gần gũi hơn nhiều nhiều .Bạn hiểu thế giới âm phần thì mới phần nào hiểu thế giới các tôn giáo ,mà Phật giáo là một bộ phận .

Trở về câu hỏi của bạn Nguhoalong :
hào âm động biến thành dương :mô tả,dự báo tương lai và hào dương động biến thành hào âm : mô tả quá khứ ?
Bạn Phi thuyền cũng đồng quan điểm trên .
Tôi cho là các bạn đã tự mâu thuẫn với chính mình ,lập luận ko nhất quán .Này nhé :
Ko phải là quá trình thu liễm là quá trình trở về quá khứ Bởi Hai điều :
@/ Kết quả của thu liễm không đồng nhất với cái quá khứ của sự kiện sự vật được .Hệ không thời gian ,hoàn cảnh đã khác xưa rồi .Đây là tính biện chứng của sự vận động ,bất kể là vận động theo hướng nào .
@/ Các bạn gọi dương biến thành âm là quá trình ,thì kể từ thời điểm nó động ,mà ta nhờ nó xác lập quẻ .Conf trước thời điểm ấy ,tức quá khứ của sự kiện,thì Sự việc tĩnh ,ko động ,nhưng ko động trong thời gian bao lâu ?vấn đề gì khác có động hay ko ,quẻ của nó là gì ,ta ko có .Vậy ta ko thể mô tả sự vật ,sự kiện trong quá khứ được .

Còn nếu đơn giản cho là : âm là quá khứ của dương ,cho nên hào dương biến thành âm là mô tả quá khứ .Vậy thì câu hỏi đặt ra : Duơng cũng là quá khứ của âm ,cho nên hào âm biến hào dương cũng là mô tả quá khứ nốt .Vậy quẻ dịch chủ mô tả quá khứ chứ chẳng mô tả tương lai gì ráo !!!! Vậy các bạn thấy lập luận này đúng sai ? vì sao ?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Ngư Hóa Long
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 944
Tham gia: 19:07, 01/06/09
Đến từ: Thái Bình Dương

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi Ngư Hóa Long »

Chú TUVINUT và anh apollo!
Xin chú thích câu nói mà Cá Chép thắc mắc: "Hào dương động chủ việc quá khứ, hào âm động chủ việc tương lai" trong sách "Chu Dịch với dự đoán học - Thiệu Vĩ Hoa" và thường được nhiều người áp dụng luận đoán mà chưa rõ nguyên lý.

Cá Chép nghĩ câu trên có thể là được liên hệ, vận dụng từ nguyên lý "dương trước, âm sau" mà ra.
Đầu trang

Trả lời bài viết