Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Trao đổi kiến thức cơ bản về Lý số: thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi, bát quái, hà đồ, lạc thư, ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về thiên văn, lịch pháp, âm dương, ngũ hành, can chi... dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem ngày, luận tuổi vui lòng đăng tại mục Xem ngày, luận tuổi.
Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2014
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi apollo »

Chú Nút giải thích không tập trung và rõ ràng về vấn đề đưa ra:
trước khi giải thích tôi xin được đưa ra phần nhận định của tôi về những luận điểm của chú Nút.

- Chưa có câu nào nói Tam Thiên thế giới là của nhà Phật cả. Tam Thiên thế giới hiểu đơn giản là một môi trường rất rộng lớn, bởi vì rất rộng lớn cho nên nó bao trùm tất cả mọi thế giới, tất cả các sự vật hiện tượng, không có một điều gì vượt ngoài nó cả.
-Tam Tài thiên địa nhân là một phần rất nhỏ trong tiểu thiên thế giới và chỉ là hạt cát trong Đại thiên thế giới. cho nên đúng với Tam tài thì chưa chắc đã đúng với Tam Thiên.

Thứ nhất là Câu nói của Phật, như tôi đã nói ở trên thì không thể sử dụng thuyết âm dương để giải thích được, Triết thuyết hàng ngàn hàng vạn chữ trong kinh điển nhà Phật chưa bao giờ đề cập đến vấn đề âm dương cả. Cho nên đây không phải là 2 con cá âm dương vẫn thường biểu tượng cho vòng tròn thái cực. Tôi cho là, nó chỉ là con cá bình thường mà thôi.

Nhưng tại sao chỉ một cử động của con cá nhỏ bé, lại làm ảnh hưởng đến cả tam thiên thế giới? theo lý thuyết phật giáo, vạn vật trên thế giới này là mạng lưới tương duyên đan bện ràng buộc nhau rất chặt chẽ. chỉ một cử động rất nhỏ trong từng mắt xích cũng làm cho cả mạng lưới rúng động. Ngay cả khi đó là những hoạt động vô cung nhỏ bé trong các tế bào mà mắt thường không nhìn thấy được. Ý của câu nói con cá quẫy động tam thiên chính là ở chỗ đó.
Tập tin đính kèm
dsc00804.jpg
Được cảm ơn bởi: tieudao123
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
apollo
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2014
Tham gia: 23:37, 01/01/09
Đến từ: Vô Cực
Liên hệ:

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi apollo »

Vấn đề thứ hai, chú Nút có nói là quẻ Dịch không thể luận đoán quá khứ. Tôi cho là không phải như thế, nếu chú Nút thực hành luận đoán quẻ dịch hoặc là đọc các ví dụ luận đoán quẻ dịch thì đều có thể thấy rằng các cao thủ dịch học có thể thông qua dịch học mà đoán về quá khứ, hiện tại và vị lai mà không có giới hạn gì cả.
Về phần giải thích kia của apollo có lẽ không phải giải thích gì thêm vì đó là cách lý giải của cá nhân, mỗi người có một biện giải khác nhau, trong khi đó diễn tả cụ thể bằng lời văn cũng khiến cho mọi ngườihiểu sai lệch ý tưởng của tác giả. cho nên không cùng quan điểm cũng là chuyện rất bình thường. Mỗi người cứ nên giữ lại những kiến giải của riêng mình, chỉ có điều những vấn đề chung thì nên thống nhất!
Đầu trang

TrungThienDia
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 392
Tham gia: 08:56, 30/08/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi TrungThienDia »

Quẻ dịch như một đoạn phương trình đồ thị, có thể đoán xuôi, có thể đoán ngược (nội suy, ngoại suy).. đoán càng xa điểm mốc lấy quẻ, sai số càng lớn.
Thuyết nhân duyên của nhà Phật cũng chính là mô tả phương trình "sự vật hiện tượng vận động" thông qua không gian quẻ dịch. Nhưng dữ liệu thường chung chung không có tính cố định và quy luật cụ thể, khó có thể xác định được thời gian ứng nghiệm của nghiệp - quả. Cách giải cũng thế, khó có thể xác định là giải được ở thời điểm nào.. không biết là tu thế có thể giải được nghiệp của kiếp này không hay là để kiếp sau giải tiếp..
Tất nhiên hệ thống lý luận, thư tàng của Phật giáo lớn hơn nhiều so với lý thuyết, tài liệu dịch học.. Nhưng theo tôi, người ta cứ mênh mang không xác định được vị trí mình đang ở đâu, cầu nguyện và tu tập để mà không xác định được thời điểm ứng nghiệm thì dễ dẫn tới việc "mê tín".
Vạn người đi tu, có mấy người đắc chứng?
Nghìn người học dịch, ít nhất có mấy trăm người hiểu lẽ dịch!
Đầu trang

Avatenna
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 181
Tham gia: 22:59, 12/03/09

TL: Luận Dương tĩnh, Âm động hay Dương động, Âm tĩnh

Gửi bài gửi bởi Avatenna »

Chủ yếu là mình đứng trên hệ quy chiếu nào để nhìn nhận sự vật hiện tượng.
Đầu trang

Trả lời bài viết