Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Xin cám ơn ban Quản lý đã đáp ứng yêu cầu của tôi. Rất mong mọi người góp ý trên tinh thần xây dựng để diễn đàn ngày càng hữu ích và phát triển hơn. Thân mến.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, taijiquan, tigerstock68, audiophile
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

Phật dạy: Người tu nếu có ai đến phỉ báng hạ nhục chửi mắng thì phải hiểu rằng đó là sứ giả của Như Lai cử đến thử thách ý chí tu hành. Cần xét lại mình, chớ nên phản ứng.
Kinh Kim Cang nói: Người trì tụng kinh Kim Cang nếu bị người nào khinh chê thì đó là do tội nặng đời trước, đúng ra phải đọa vào ác đạo. Nay nhờ sự khinh chê ấy tội liền tiêu diệt sẽ được giải thoát.
Mừng thay!
Được cảm ơn bởi: cloudstrife, kimtudon
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
lovato8888
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1284
Tham gia: 11:29, 24/03/10
Đến từ: TPHCM

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi lovato8888 »

Tây Đô đạo sĩ đã viết:Phật dạy: Người tu nếu có ai đến phỉ báng hạ nhục chửi mắng thì phải hiểu rằng đó là sứ giả của Như Lai cử đến thử thách ý chí tu hành. Cần xét lại mình, chớ nên phản ứng.
Kinh Kim Cang nói: Người trì tụng kinh Kim Cang nếu bị người nào khinh chê thì đó là do tội nặng đời trước, đúng ra phải đọa vào ác đạo. Nay nhờ sự khinh chê ấy tội liền tiêu diệt sẽ được giải thoát.
Mừng thay!
mùng 1 tết ra miếu quan âm lễ bái bị bà điên chửi, xui thiệt
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

[quote="lovato8888"]
mùng 1 tết ra miếu quan âm lễ bái bị bà điên chửi, xui thiệt[/quote]

He...he... bị bà điên chửi thì không giải được nhiều nghiệp đâu nhé. Bị chửi là hên đấy, không phải xui đâu =))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

.- Hãy diệt mọi ý thức chia rẽ. (Kill out all sense of separateness)

Chú giải : Bạn chớ tưởng là bạn có thể sống riêng biệt với những kẻ hung dữ, hạng người điên dại. Họ chính là bạn đó, mặc dầu họ ở trình độ kém hơn người bạn hoặc vị Thầy của bạn. Nhưng nếu bạn để nảy sinh cái ý nghĩ bạn không liên đới với một điều nào hoặc một tội lỗi nào tức là bạn tạo ra một nghiệp quả, nó sẽ buộc bạn vào điều đó hoặc người đó, cho đến ngày nào tâm hồn bạn nhận thấy rằng nó không thể sống riêng rẽ được. Bạn hãy nhớ rằng tội lỗi và nhục nhã của đời là tội lỗi và nhục nhã của bạn, bởi vì bạn là một phần tử của thế gian; nghiệp quả của bạn dệt chung và không thể tách rời Đại Nghiệp Quả được. Trước khi bạn được giác ngộ, bạn phải trải qua mọi chỗ dơ cũng như chỗ sạch. Như thế bạn hãy nhớ rằng cái áo dơ mà bây giờ bạn nhờm gớm có thể là cái áo của bạn bữa qua hoặc bữa mai. Nếu bạn tỏ vẻ ghê sợ, thì khi nó đặt lên vai bạn, nó sẽ càng bó chặt lấy bạn hơn. Kẻ nào có lòng tự kiêu về đức hạnh của mình tức là dọn cho mình một chỗ trong vũng bùn nhơ. Bạn tránh, vì đó là điều nên tránh chớ chẳng phải để giữ cho bạn được trong sạch.
Ánh Sáng Trên Đường Đạo.
Được cảm ơn bởi: kimtudon
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Bạn hãy nhớ rằng: mọi sự khổ não trên thế gian đều là tạm thời, bổn phận của bạn phải luôn luôn vui vẻ và giữ lòng thanh tịnh.
Bởi vì chính bạn với Đường Ðạo phải trở nên một. Đường Đạo tức là bạn. Bạn bước trên Ðường Đạo mà không cần nghĩ tới nó, và bạn cũng không thể rời nó được nữa. Bạn là Chơn Thần, bạn đã quyết định như vậy. Nếu bạn lìa bỏ nó tức là bạn lìa bỏ chính bạn vậy.
Có minh triết bạn mới có thể giúp đời, còn ý chí để dắt dẫn sự minh triết, và từ ái lại gây ra ý chí. Ấy là những điều kiện mà bạn cần phải có. Ý chí, minh triết, từ ái là ba trạng thái của Ðức Thượng Ðế. Nếu bạn muốn hiến mình phụng sự Ngài, thì bạn phải biểu lộ ba trạng thái ấy trong thế gian này. (Dưới Chân Thầy)
Được cảm ơn bởi: Tây Đô đạo sĩ, cloudstrife, thuquanvn
Đầu trang

khoaixinh
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 3
Tham gia: 21:01, 23/02/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi khoaixinh »

Bác cho cháu hỏi cháu rất hay mơ thấy rắn và chùa, gần như tháng nào cũng mơ thấy. Nhất là những lần gặp nạn mơ thấy chùa và được sư cụ giải cứu giúp. Mà đúng là sau đó mọi việc suôn sẻ hơn. Như vậy là sao ạ?
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Tây Đô đạo sĩ
Bát đẳng
Bát đẳng
Bài viết: 7976
Tham gia: 19:37, 19/10/10
Đến từ: Tây Đô

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi Tây Đô đạo sĩ »

khoaixinh đã viết:Bác cho cháu hỏi cháu rất hay mơ thấy rắn và chùa, gần như tháng nào cũng mơ thấy. Nhất là những lần gặp nạn mơ thấy chùa và được sư cụ giải cứu giúp. Mà đúng là sau đó mọi việc suôn sẻ hơn. Như vậy là sao ạ?
Rắn là con vật tượng trưng cho sự hay nóng giận, cháu mơ thấy chùa và sư cụ là đã có căn lành từ tiền kiếp. Có lẽ cháu nên thường xuyên viếng chùa lễ Phật tạo phúc và xem mình còn hay nóng giận tự ái không nhé. Rõ ràng là cháu có thiện thần ngầm phù hộ độ trì. Chúc mừng cháu.
Được cảm ơn bởi: khoaixinh
Đầu trang

find
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 492
Tham gia: 15:42, 04/03/10

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi find »

Hôm nay ngày lễ Phật Đản, tạm dừng tranh biện.
Kính mừng Đức Thế Tôn vì chúng sinh còn u tối mà ra đời chỉ đường dẫn lối.
Tập tin đính kèm
phatdan-001.jpg
phatdan-001.jpg (76.77 KiB) Đã xem 1757 lần
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Cúng chùa, bố thí, phóng sinh...làm gì?

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Ý nghĩa của chân ngôn thần chú




Câu thần chú "Om mani padme hum"
Chân ngôn là một đơn âm hoặc chuỗi âm thanh đầy năng lực, những âm thanh này chứa đựng hàng loạt sóng âm ba và năng lượng. Khi trì tụng, chân ngôn không chỉ giúp tiêu trừ bệnh tật, phiền não, nghiệp chướng mà còn có năng lực kết nối, hợp nhất tâm chúng ta với những tầng tâm thức cao hơn. Chân ngôn hay thần chú như vậy là chìa khóa trực tiếp giúp hiển lộ vũ trụ pháp giới bên ngoài và bên trong, là công cụ nhanh chóng, nhẹ nhàng, hiệu quả để tiếp cận những kênh năng lượng linh thiêng từ các chiều tâm thức cao hơn. Công lực của chân ngôn phụ thuộc vào trạng thái thiền định và nội chứng của bạn và đặc biệt vào sự hướng đạo chỉ dẫn từ một bậc Thầy tâm linh giác ngộ.

Chân ngôn thần chú là sự kết hợp của các chữ chủng tử linh thiêng phát ra những năng lượng tâm linh tích cực, một chân ngôn hay còn gọi là một Mantra không phải là lời cầu nguyện mà là bản chất sâu kín của thực tại nên đôi khi người ta trì tụng như là tán tụng. Trong tiếng Phạn, từ “Man” là “suy nghĩ”, trong khi từ “Tra” có nghĩa là “giải phóng bản thân khỏi thế giới vật chất”.Việc kết hợp nghĩa hai từ này tạo thành “Mantra” có nghĩa là tư tưởng được giải thoát và bảo vệ hay còn gọi là Bảo hộ tâm.

Chân ngôn bí mật và linh thiêng diễn đạt những âm thanh và tinh túy năng lượng cơ bản để mang lại sự hài hòa của những yếu tố giữa thân và tâm.Trì tụng một chân ngôn đem lại năng lượng chữa lành kỳ lạ và giúp chúng ta đạt được sự cân bằng giữa thân và tinh thần, giống như thức ăn cung cấp cho cơ thể thì chân ngôn thần chú nuôi dưỡng chữa lành tâm hồn cho mỗi chúng ta. Theo cách này, chân ngôn chính là sự hỗ trợ tinh thần đầy năng lực, nó không chỉ là những âm thanh theo những quy ước mà là sự cộng hưởng những năng lượng nguyên sơ vi tế đã sẵn có trong mỗi chúng ta. Khi trì tụng chân ngôn sóng âm ba được cộng hưởng phát ra những năng lượng chữa lành nhẹ nhàng khắp thân tâm chúng ta. Diễn đạt dưới góc độ tâm linh, chân ngôn là phương tiện giao tiếp, kết nối của Bản Tôn, chư Phật và Bồ Tát với chúng sinh để có thể đem lại sự tịnh hóa nghiệp chướng và chứng ngộ cho hết thảy vạn loài hữu tình.

Về cách thức, nói chung, người mới trì tụng chân ngôn đầu tiên nên trì tụng để nghe rõ âm thanh mình trì tụng để sóng âm ba của chân ngôn phát ra lan tỏa sâu hơn vào tim và cuối cùng chúng ta có thể an trụ trong sự an tịnh, để siêu thanh bên trong tự nhậm vận hoạt động. Trên quan điểm thực hành, điều này vô cùng quan trọng.

Có một số chân ngôn mà chúng ta phải trì tụng lặng lẽ trong tự thân. Tuy nhiên, có một vài chân ngôn không được phép trì tụng nếu không được nhận quán đỉnh hoặc khẩu truyền từ bậc Kim cương Thượng sư. Trong trường hợp này, chúng ta cần đón nhận sự hướng đạo chính thức về cách sử dụng chân ngôn. Sở dĩ bậc Thầy tâm linh cần truyền trao chân ngôn thần chú cho đệ tử vì khi bậc Thầy giác ngộ tán tụng khẩu truyền cho đệ tử mình, cũng là ban truyền dòng ban phúc gia trì không gián đoạn để các đệ tử có năng lực gia trì và tiếp tục thực hành chân ngôn đạt được thành tựu. Nhờ vậy, năng lực và công đức tu trì chân ngôn sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Trong thiền định Phật giáo, nhiều thứ có thể được sử dụng làm đối tượng của thiền định như hơi thở được sử dụng để nhiếp tâm tránh niệm, việc tỉnh giác lúc đi được sử dụng làm thiền định đi, những cảm xúc được sử dụng làm sự tập trung trong sự phát triển của lòng từ bi và quán tưởng hình ảnh và đối tượng được sử dụng trong việc thiền quán. Chân ngôn là âm thanh, từ hay cụm từ cũng được sử dụng là đối tượng của thiền định, âm thanh của chân ngôn có thể được trì tụng to hay trì tụng thầm.

Chân ngôn liên quan đến các yếu tố lịch sử cụ thể hay các Bản Tôn nguyên mẫu hay cũng có thể không có liên quan những điều trên. Ví dụ chân ngôn liên quan đến Đức Phật lịch sử là: “Om muni muni mahamuni Shakyamuni svaha”, chân ngôn liên quan đến Bản tôn Đức Avalokiteshvara Quán Thế Âm Bồ Tát là “Om mani padme hum”, hay Chân ngôn Prajnaparamita Bát Nhã Ba la mật “Gate gate paragate parasamgate bodhi svaha” không chỉ liên quan với một bậc giác ngộ mà còn với một bộ kinh nổi tiếng là kinh Bát Nhã ba-la-mật (trí tuệ hoàn hảo).

MANTRA

Là một số âm, chứa đựng sức mạnh đặc biệt của vũ trụ hoặc biểu hiện của một khía cạnh nào đó của Phật tính. Trong nhiều trường phái Phật giáo, Man-tra hay được lập lại trong các buổi tu tập hành trì, đặc biệt trong Kim cương thừa ở Tây Tạng. Ở đây Man-tra trở thành phương tiện trợ giúp tâm thức hành giả. Trong ba ải Thân, khẩu, ý thì Man-tra thuộc về khẩu và tác động thông qua âm thanh rung động do sự tụng niệm Man-tra phát sinh. Hành giả luôn luôn vừa đọc Man-tra vừa quán tưởng một đối tượng và tay giữ một Ấn (s: mudrā) nhất định như Nghi quĩ (s: sādhana) chỉ dẫn.

Trong các trường phái tại Tây Tạng thì chức năng của các Man-tra của mỗi cấp Tan-tra khác nhau. Có khi, trong lúc niệm Man-tra hành giả phải tập trung lên mặt chữ của Man-tra này hay tập trung lắng nghe âm thanh của nó. Nếu hành giả tập trung lên mặt chữ, thì các chữ đó hiện thành linh ảnh. Nếu tập trung lên âm thanh thì hành giả cần niệm thành tiếng hay tưởng tượng ra thanh âm của nó. Chương 5 của tác phẩm Subāhuparipṛcchā có ghi:

Lúc đọc Man-tra,

Ðừng quá gấp rút,

Ðừng quá chậm rãi,

Ðọc đừng quá to tiếng,

Ðừng quá thì thầm,

Không phải lúc nói năng

Không để bị loạn động.
Được cảm ơn bởi: kimtudon
Đầu trang

Trả lời bài viết