MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

ĐẠO DƯỠNG SINH (tt)
Dưỡng sinh cũng phải vừa lo trong, vừa lo ngoài, không nên thái quá hay bất

cập.

Thiên Đạt sinh giải về cái Đạo dưỡng sinh vừa bên trong bên ngoài nầy rất rõ:

"Điền Khai Chi yết kiến Châu Uy Công. Uy công nói: Ta có nghe thầy của

khanh là Chúc Thận có được cái Đạo sống. Khanh cùng Chúc Thận ở chung

với nhau, vậy khanh có nghe nói về Đạo ấy không?

Điền Khai Chi nói: Tôi là đứa quét nhà, làm gì nghe đặng!

Uy công nói: Điền tử chớ khiêm nhượng. Quả nhân muốn nghe điều đó.

Điền Khai Chi nói: Nghe thầy tôi nói: người khéo dưỡng sinh giống như người

chăn chiên. Thấy con nào lẻ bầy, thì quất nó (cho nó trở về với bầy)."

Uy công nói: Nghĩa là sao?

Điền Khai Chi nói: Tại nước Lỗ, có tên Đơn Báo ở trong non, uống nước suối,

không cùng người cộng lợi. đã bảy mươi tuổi mà nhan sắc còn như đứa con

nít. Rủi bị cọp bắt ăn. Cũng có tên Trương Nghị, không cửa cao nhà rộng nào

mà y không chạy đến (để cầu thân). được bốn mươi tuổi, bị bệnh nội thiệt mà

chết. Báo, thì dưỡng phần trong mà cọp ăn phần ngoài; Nghị, thì dưỡng phần

ngoài mà bị bệnh giết phần trong. Hai người đó đều không biết quất con chiên

lẻ bầy."
Trong và ngoài, là hai điều không thể lìa nhau. Vật chất, tinh thần

, không phải chỉ ảnh hưởng lẫn nhau rất mật thiết mà thôi, hơn nữa, cả

hai là một. Để cho lìa nhau, là sai với tự nhiên, không khác nào con chiên lạc
bầy. Đánh cho nó trở về, là hợp lại hai lẽ "trong" và "ngoài": đạo dưỡng sinh

đến đó mới là đầy đủ và toàn hảo.

ĐẠO DƯỠNG SINH (tt)

Đến như cái hại về sinh lực do sự sắc dục ăn uống mà gây nên, người dưỡng

sinh cũng không nên không để ý: "Gặp nơi tử địa, anh em cha con còn biết lo

sợ, răn bảo nhau đừng bước vào. Còn như trên chăn chiếu, giữa cuộc uống ăn,

cũng là nơi tử địa, sao không mấy kẻ biết lo sợ, không biết răn mà nhủ nhau,

lại còn mạo hiểm lăn mình vào, thì là quá rồi!"

Nhất là đừng để kẻ khác lợi dụng lòng háo danh của mình để bắt mình phụng

sự cho tư dục họ: Trang tử, cũng trong thiên Đạt sinh, có nói: "Một vị quan

lãnh việc tế tự, nói với heo: Sao bây ghét chết? Ta nuôi bây trọn ba tháng. Vì

bây mà ta phải giữ ba ngày chay, mười ngày giới. Lúc tế, ta để bây trên chiếu

trắng, trên mâm chạm. Bây còn phàn nàn nỗi gì nữa? Ôi! Nếu vị quan ấy, thật

tình nuôi heo (vì nó), sao không để cho nó tự do ăn tấm cám, sao cũng được.

Vị quan ấy thích sống theo áo mão, chết có quan quách, và cho vậy là vinh, rồi

lại tưởng cho heo cũng như thế!"
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

Hình ảnh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

ĐẠO DƯỠNG SINH (tt)


Người ta nói: "nuôi quân ngàn thuở, nhờ có một khi"…Và chỉ một khi thôi,

nhưng có khi lại phải thương sinh tính mạng là thường… "Trang tử câu trên

sông Bộc. Sở vương sai hai quan đại phu đem lễ vật mời ông ra làm quan.

Trang tử cầm cần câu không nhúc nhích cũng không thèm nhìn lại, nói: "Tôi

nghe vua Sở có con thần quy, chết đã ba nghìn năm. Vua Sở quý nó và cất trên

miếu đường. Con qui ấy, chịu chết để lưu lại cái xương của mình cho người ta

thờ, hay chịu thà sống mà kéo lê cái đuôi của mình trong bùn?"Hai vị đại phu

nói:" Thà sống lê cái đuôi trong bùn còn hơn."Trang tử nói:" Thôi, về đi. Ta

đây cũng chịu kéo lê cái đuôi của mình trong bùn .


Người theo Đạo Dưỡng Sinh có đâu lại lao đầu vào vòng "cân đai áo mão",

"cá chậu chim lồng" để phải bị chặt chân, lại còn ngoan cố ngụy biện cho là số

Trời ! ?

"Con trĩ ở trong chầm, mười bước đi một lần mổ, trăm bước đi

một lần uống, nhưng nào có mong được nuôi dưỡng ở trong lồng…" dù đó là

một cái lồng sơn son thếp vàng…
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

Hình ảnh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

ĐẠO DƯỠNG SINH (tt)
Trang Tử viết :"cây trên

núi, tự nó là cừu địch của nó… cây quế ăn được, nên bị đốn. Cây sơn dùng

được, nên bị chặt." Con người mà có tài và để cho người người đều biết mình

là có tài, thì sẽ như cây sơn, cây quế… bị chặt, bị đốn. "người ta đều biết cái

lợi của hữu dụng, mà không biết cái lợi của vô dụng."
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

Hình ảnh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

BẬC THẦY !

Nước Lỗ, có người cụt chân, tên là Vương Đài. Số người theo học ngang

với Trọng Ni.

Thường Quý hỏi Trọng Ni: "Vương Đài là kẻ cụt chân, lại cùng Thầy chia hai

học trò nước Lỗ. Người ấy, đứng thì không dạy điều chi; ngồi thì không nghị

luận việc gì. Thế mà, người học đến thì không có gì cả, mà khi ra về thấy mình

đầy đủ. Vậy thì, có lối dạy mà không cần đến lời, mặc nhiên mà cảm hóa được

lòng người hay sao? Người ấy là người gì vậy?Nhân

Trọng Ni đáp: "Phu tử là bậc Thánh nhân đấy! Khưu nầy đi sau, chưa thể theo

kịp đó. Khưu còn muốn tôn đó làm Thầy, huống hồ là những kẻ không bằng

Khưu! Nói chi là một nước Lỗ. Khưu nầy còn muốn dẫn cả thiên hạ mà cùng

theo đó."

Thường Quý nói: "Đó là kẻ cụt chân, vậy mà được Phu tử gọi là bậc Thầy họ

Vương, tất nhiên người ấy phải có cái gì khác xa với kẻ tầm thường! Như vậy

thì, riêng ông ta đã sử dụng cái tâm như thế nào?

Trọng Ni đáp: "Chết sống là việc lớn còn không làm cho đó biến đổi; Trời Đất

dù sụp đổ, cũng không làm cho đó sao động. Xét rõ Tính Mạng, mà không để

cho vật ngoài dời đổi. Khiến vật hóa sinh, mà giữ lấy phần chủ của vật hóa.

Thường Quý nói: "Như thế nghĩa là gì?"

Trọng Ni đáp: "Có hai cách nhận thức sự vật, nếu đứng chỗ khác biệt nhau mà

xem,thì dù như gan với mật cũng thấy cách nhau xa như Sở với Việt; nhưng,

nếu đứng chỗ đồng nhau mà xem, thì sẽ thấy vạn vật đều là Một cả. Và nếu

được như vậy (tức là biết đứng chỗ đồng nhau mà xem vạn vật) thì đâu cần gì

đến sự nhận thức của tai mắt nữa mà để cho lòng mình rong chơi nơi chỗ

"hòa" của Đức. Vì vậy mà coi sự mất một chân của mình như một hòn đất bị

đánh rơi thôi!"

Thường Quý nói: "Người ta, không ai lại soi mình ở làn nước chảy, mà soi

mình ở làn nước đứng. Chỉ có cái "lặng đứng" mới dừng lại được cái lòng

mong lặng đứng của người người. Cùng thụ Mạng nơi Đất mà riêng chỉ có cây

tùng cây bách là luôn luôn tồn tại: một màu xanh xanh, bất cứ ở mùa nào, mùa

hạ hay mùa đông. Cùng thụ Mạng nơi Trời mà riêng chỉ có ông Thuấn là giữ

được cái Chính của mình. Cầm đầu thiên hạ mà chính được cái Tính của mình,

thì chính được mọi người. Hạng người mà giữ được Bản Tính, thì bên ngoài

rất điềm tĩnh, chẳng biết sợ gì cả, như người dũng sĩ một mình xông vào chín

vòng quân. Vì hiếu danh mà họ còn dám làm việc ấy, huống hồ hạng người

chủ được Trời Đất, chứa được vạn vật thì đối với cái thân này chẳng qua là gởi

vào sáu hài, nương vào tai mắt, còn sự hiểu biết của họ thì bao la mà cái tâm

của họ chưa từng có chết? Con người ấy chọn ngày để trút bỏ cái giả. Người ta

tự chạy theo đấy thôi, chứ tự người ấy đâu có chịu đem mình mà phụng sự cho

thiên hạ?"
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

Hình ảnh
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

BẠN BÈ !


Thân Đồ Gia là người cụt chân, cùng với Tử Sản nước Trịnh đồng học với

Bá Hôn Vô Nhân. Tử Sản bảo với Thân Đồ Gia: "Ta ra trước thì ngươi ở lại.

Ngươi ra trước thì ta ở lại."

Ngày hôm sau, lại cùng một chỗ học, cùng ngồi một chiếu. Tử Sản bảo với

Thân Đồ Gia: "Ta ra trước thì ngươi ở lại. Ngươi ra trước thì ta ở lại. Nay ta

sắp đi ra, vậy ngươi có thể ở lại chăng, hay là chưa có thể được? Vả ngươi

thấy kẻ cầm chính quyền sao không biết tránh qua một bên? Ngươi ngang

hàng với kẻ cầm chính quyền ư?

Thân Đồ Gia nói: "ở cửa Thầy đây sao lại có kẻ gọi là cầm chính quyền?

Ngươi thích thú với cái việc cầm chính quyền của ngươi mà xem mọi người

đều đứng sau ngươi cả! Ta nghe thầy nói rằng: Gương sáng là vì bụi bặm

không vướng, bụi bặm mà vướng lên thì mặt gương sẽ lu mờ! ở lâu với bậc

hiền giả thì ắt không lỗi lầm. Nay ngươi ở trong cửa Thầy để cầu học cái đại

thức, thế sao lại còn thốt ra được những lời như vậy, há chẳng cũng lầm lỗi

hay sao?

Tử Sản nói: "Ngươi đã là người (tàn tật) như thế, sao lại còn mong cùng với

Nghiêu mà tranh thịên hay sao? Kể về đức của ngươi, không đủ để mà xét lại

mình ư?

Thân Đố Gia nói: "Tự che đậy lỗi của mình, cho là không đáng bị hình chặt

chân, thì nhiều! Không che đậy lỗi của mình, cho là không đáng còn chân, thì

ít. Biết là không thể làm thế nào khác được mà yên lòng chịu nó và cho là số

mạng, thì chỉ có người có đức mới có thể làm nổi. ở ngay trung tâm làn tên

của Nghệ mà lại thoát khỏi bị tên, đó là Mạng vậy. Những kẻ cậy mình có đủ

hai chân để chế nhạo người không đủ hai chân như ta, thì nhiều lắm! Ta nghĩ

cũng tức giận, nhưng khi đến học với thầy thì lại bâng khuâng mà trở về,

không rõ thầy đã đem cái hay gì mà rửa ráy được lòng ta? Ta ở cùng thầy đã

mười chín năm thế mà thầy chưa thường thấy ta là đứa cụt chân! Nay ngươi

chơi với ta ở chỗ bên trong của hình hài, mà ngươi lại còn khắt khe với cái

hình hài bên ngoài của ta, chẳng cũng lầm lỗi hay sao?"

Tử Sản áy náy, đổi sắc mặt mà nói: "Thôi, đừng nói đến chuyện ấy nữa!"
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
anhlinhmotminh
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2215
Tham gia: 15:43, 09/09/12
Liên hệ:

TL: MINH TRIẾT VS SỐ MỆNH

Gửi bài gửi bởi anhlinhmotminh »

Hình ảnh
Đầu trang

Trả lời bài viết