Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
Hình đại diện của thành viên
Thái_Dương(v)
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 757
Tham gia: 18:00, 29/12/08
Đến từ: Vùng lá me bay

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Thái_Dương(v) »

Ly Van Anh đã viết:Diễn đàn lyso.vn này hay thật, có trường phái chửi bới văng tục trong huyền học để trở thành cao thủ.

Đến cả ý kiến của anh Lê Gia, đại gia ngôn ngữ Việt Nam mà còn bị TháiDươngV và yiexie chửi thì, tôi mới thấy lần đầu. 9x bây giờ giỏi thật. Thầy nào trò nấy.

Không biết thầy của TháiDuongV và Yiexie là ai, có cùng một người không, mà cách nói chuyện của hai người giống nhau thế. Lần đầu tiên tôi thấy có môn phải huyền học sử dụng việc chửi bới, mạt sát người ta để trở thành cao thủ.

Kể cả anh Lê Gia có nhầm lẫn đi chăng nữa (tôi không tin khả năng này) thì việc hai người xông vô chửi bới và khoe khoang học thuật với những ngôn ngữ hiếm người tử tế nào có thể dùng, đó xâm phạm thẳng vào nguyên tắc học thuật.

Có những người mà nền tảng văn hóa của họ thấp tới mức, tiếp xúc, tranh luận với họ làm xẩu hổ lây cả người nói chuyện.

Đúng là thời nay, đạo lý suy vong thật rồi. Nếu tôi dạy được học trò như thế, tôi sẽ buồn lắm.

Mời anh/chị đọc lại vì tôi ko chửi đại gia ngôn ngữ Lê Gia. Tôi đang nói tới vấn đề của anh Whitebear và tôi chưa xúc fạm anh WB 1 câu nào như anh/chị xúc fạm tôi. Thầy tôi ko fải người để anh/chị lôi ra xúc xiểm kiểu đó. Tôi ko chửi bới và cũng ko khoe khoang mà tôi chỉ đang cố chứng minh Dịch rất khó học để anh WB có thể sớm đưa ra các kết luận sau khi học 1 thời gian ngắn ngủi. Việc anh/chị viết bài viết ở trên có thể xuất fát từ sự bức xúc với bài viết hay lối nói của tôi nhưng có lẽ anh/chị đã bị khẩu nghiệp rồi đó. Tôi đọc bài khác của anh/chị thấy có sự hiểu biết về Phật giáo,cũng biết dùng đạo giáo đi dậy dỗ người khác nhưng bản thân mình thì lại đầy sân hận.

Chuồn chuồn
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:24, 15/12/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Chuồn chuồn »

yuexie đã viết:Này whitebear , có định lập nick gái để giả vờ có thường dân vô tội vào bênh vực cho "nhân tài yếu đuối" là cái bản thân trơ trẽn của anh ấy , thì cũng phải khôn ra 1 tý , đừng để tôi bắt đc thóp chứ ... thích thì vào yahoo nhé , còn o thích yahoo thì đến thẳng mà gặp mặt tôi luôn . Đừng có lên đây lấy đủ mấy cái nick rác ra để tự sướng nữa đi . Tưởng mình khôn lắm ấy à ? O ai nhận ra cái trò mèo của mình ấy chắc ?

Nhìn lại ngày tham gia của Ly Van Anh đi rồi hãy nói nhé
Ta và WB chẳng quen biết gì cả, một người như WB, ta chắc rằng anh ta sẽ không dùng nick khác để chửi nau với người khác đâu :)) , đừng lấy bụng mình đi đo bụng người khác thế :D

Chả biết em bao nhiêu tuổi mà ...áo thế,dù gì anh WB cũng là người lớn nhé .

Nếu ta là WB, ta sẽ khinh đến mức không thèm nói chuyện với em. =))
Sửa lần cuối bởi Chuồn chuồn vào lúc 00:47, 27/03/11 với 1 lần sửa.

Hình đại diện của thành viên
yuexie
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 124
Tham gia: 17:10, 04/02/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi yuexie »

Chuồn chuồn đã viết:
yuexie đã viết:Này whitebear , có định lập nick gái để giả vờ có thường dân vô tội vào bênh vực cho "nhân tài yếu đuối" là cái bản thân trơ trẽn của anh ấy , thì cũng phải khôn ra 1 tý , đừng để tôi bắt đc thóp chứ ... thích thì vào yahoo nhé , còn o thích yahoo thì đến thẳng mà gặp mặt tôi luôn . Đừng có lên đây lấy đủ mấy cái nick rác ra để tự sướng nữa đi . Tưởng mình khôn lắm ấy à ? O ai nhận ra cái trò mèo của mình ấy chắc ?

Nhìn lại ngày tham gia của Ly Van Anh đi rồi hãy nói nhé
Ta và WB chẳng quen biết gì cả, một người như WB, ta chắc rằng anh ta sẽ khôn dùng nick khác, đừng lấy bụng mình đi đo bụng người khác thế :D

Chả biết em bao nhiêu tuổi mà ...áo thế,dù gì anh WB cũng là người lớn nhé .

Nếu ta là WB, ta sẽ khinh đến mức không thèm nói chuyện với em. =))

Ô thế anh hay chị là wb mà hiểu wb rõ thế , thế thì em sợ thật rồi . Còn xin lỗi anh hay chị ấy , là o hiểu thì đừng có ra vẻ là cao thâm , tôi dám nói thế vì tôi nhận ra ngay ra cái đuôi nó lòi ra của wb ngay trong câu văn của nick này rồi nhé . Còn nếu anh hay chị là wb , hoặc ng nhà , anh em , đệ tử , bạn bè gần xa , thân bằng cố hữu gì của wb ấy , thì tốt nhất là báo nhờ wb 1 câu ý , có mượn nick của chị em nào xài tạm , cũng phải khôn ra 1 tý ....

Hình đại diện của thành viên
Thái_Dương(v)
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 757
Tham gia: 18:00, 29/12/08
Đến từ: Vùng lá me bay

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Thái_Dương(v) »

Thôi Yuexie. Vì chuyện của Gấu mà hao tốn nhiều nơ-ron + thời gian quá! Còn quý thì còn nói,còn nếu đã ghét thì nói làm j nữa. Thôi ko nói nữa. Tốt nhất là ra uống cốc nước rồi vào ôm chăn cho sướng thân.
Được cảm ơn bởi: yuexie

Chuồn chuồn
Nhất đẳng
Nhất đẳng
Bài viết: 138
Tham gia: 17:24, 15/12/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Chuồn chuồn »

[quote="Thái_Dương(v)"]Vấn đề Quỷ/Thần có thật hay chăng thì đây là vấn đề ở tôn giáo và niềm tin. Có lẽ khởi fát câu này ko fải vì người ta thấy quỷ thần đâu mà vì muốn răn con người đó thôi. Khái niệm này khởi fát do Đạo Phật và nho giáo ăn sâu vào tiềm thức đa fần người Á Đông xưa,ý nói trong con người có cả thiện-ác,fải-trái,đúng-sai..Với mong muốn con người fải biết có những điều mình có ngấm ngầm làm ko ai biết thì sau này vẫn fải trả nghiệp có khi ngay trong kiếp này hoặc khi thác xuống tuyền


Cái sai của anh là j? Đó là việc anh nói Dụng thần, nhật thần,kỵ thần ko có thần thánh j cả. Đây là 1 câu so sánh stupid nhất tôi từng nghe.



Chả hiểu lắm hai ý này của bác Thái _Dương :) . Có vẻ câu trước và câu sau " đốp" nhau thì phải? Vậy theo bác, quỷ thần có thật hay không? Bác giải thích cho bọn em sáng ra với. Vì theo em hiểu, mâu thuẫn ban đầu là do anh WB cho rằng, quỷ thần là do các yếu tố âm dương ngũ hành trong cơ thể con người chứ không do yếu tố nào khác.
Sửa lần cuối bởi Chuồn chuồn vào lúc 00:44, 27/03/11 với 1 lần sửa.

TVLS
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 57
Tham gia: 14:17, 01/02/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi TVLS »

@WB: Tôi đã cảnh báo sớm cho cậu rồi mà cậu không chịu hiểu. Cách hiểu theo tâm linh khác với theo triết học, và chớ có dại mà động vào tâm linh. Môn huyền học này dựa trên một nền tảng gần giống với khoa học, chứ không phải là khoa học (ít ra là theo định nghĩa của Phương Tây). Tưởng chừng như nó có quy luật mà chẳng thể nào thống nhất được nó theo toán học, vật lý. Chẳng biết những ngày vừa qua cậu lê la ở Ngộ trà, cậu có ngộ ra được cái gì không. Tôi chỉ thấy khi cậu ở đó, cậu ra được 2 topic "Chọn vợ" và "Mất trinh" rồi bị mọi người xúm vào chửi, sau đó là 1 vụ lùm xùm nữa. Có lẽ ở đó chỉ có những thứ như vậy. Những tưởng cậu đã rút kinh nghiệm từ vụ mang danh tiến sĩ khoa học đi cãi nhau với 1 lão học chưa hết lớp 12 về vật lý, rồi suýt nhận lão ấy làm sư phụ. Tôi e rằng, cậu lại sắp rơi vào một vụ tương tự. Nếu xảy ra, cậu còn đau hơn nữa kia. Cậu đang nói với ai mà cậu đưa ra câu "văn hoá phản biện", những người đó là phd à :(. Hãy vứt bỏ những thứ vớ vẩn đó đi. Nó chẳng có lợi gì đâu.

Vài lời nghịc lỗ nhĩ, nhưng hi vọng cậu hiểu được ra.
Sửa lần cuối bởi TVLS vào lúc 01:04, 27/03/11 với 1 lần sửa.

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Thế này, anh đã nói rõ, nếu các em thích sử dụng chửi lộn và ngôn ngữ hạ cấp để bảo vệ quan điểm học thuật, phản đối ý kiến của chuyên gia ngôn ngữ/Dịch học hàng đầu Việt Nam là cụ Lê Gia, thì các em cứ tiếp tục.

Cá nhân anh cho rằng, thầy Nhật Nguyệt của em, khi gặp cụ Lê Gia cũng phải nể nang một đôi phần, dù có thể khác biệt về quan điểm.

Topic này cũng hay đấy,có điều, đó không phải là tầm văn hóa tranh luận đáng để anh quan tâm. Anh mà phải xắn tay chửi nhau tay đôi với bọn em, còn ra thể thống gì nữa.

Đừng để thầy của các em phải xấu hổ khi học trò của mình được các cụ, trong đó có cụ Lê Gia nhắc đến và hỏi thăm.

Vì các em cũng chỉ là trẻ con, không ai học đại học, nên có lẽ anh tặng các em bài viết về văn hoá tranh luận. Hi vọng đó sẽ là bài học có ích với các em, khi sau này các em chửi nhau với cụ Lê Gia nói riêng và đi trên con đường huyền học nói chung.

http://chungta.com/Desktop.aspx/ChungTa ... ranh_luan/" target="_blank
Người Việt và văn hóa tranh luận

Có những cuộc tranh luận rất gay go nhưng luôn trong hòa khí, với kết thúc bằng những đồng thuận không có bởi áp đặt, cũng như không xảy ra sứt mẻ quan hệ giữa những người tham gia. Người ta học được gì đó mới trong mỗi nội dung mà mình tranh luận. Điều đó chỉ có thể xảy ra khi các bên tham gia tranh luận có văn hóa tranh luận. Văn hóa tranh luận – đương nhiên nằm trên nền văn hóa của mỗi cá nhân, và rộng hơn là văn hóa của dân tộc. Một dân tộc có nền văn hóa ra sao, nó thể hiện phần nào qua cách mà người dân tộc đó tranh luận.

Với người Việt, văn hóa tranh luận thể hiện rõ qua kết cục thường thấy: tranh luận biến thành cãi lộn. Người ta luôn cố gắng bác bỏ ý kiến của đối phương, bảo vệ đến cùng quan điểm của bản thân. Hiếm khi thấy người ta thừa nhận cái sai của mình. Hòn bấc ném đi hòn chì ném lại, nặng lời, to tiếng rồi chuyển sang mạt sát lẫn nhau trong sự không kiềm chế. Kết cục là không giải quyết được vấn đề gì trong khi chuốc thêm bực mình thậm chí thù hằn lẫn nhau. Không nhiều người Việt có văn hóa tranh luận, âu cũng là do dân tộc này không có truyền thống tranh luận – chuyện không có gì khó hiểu đối với nền văn hóa của một dân tộc nô lệ và có truyền thống gia trưởng – không dám nói trái ý cha mẹ, lời thày là khuôn vàng thước ngọc; từ ngàn đời nay người ta phải tuân theo chiếu chỉ của vua quan của các triều đại phong kiến nối tiếp nhau cho tới triều đại phong kiến biến tướng ngày nay. Không được phép nói trái ý vua, phạm húy, vi phạm các chiếu chỉ và nghị quyết trong điều kiện pháp luật xử lý tùy tiện đã tạo ra một môi trường giết chết tranh luận. Một cách tổng quát - người ta không thể tranh luận khi không có tự do ngôn luận – linh hồn của tự do.

Trong thời đại internet ngày nay đã xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tranh luận. Thiết nghĩ việc tìm hiểu thế nào là văn hóa tranh luận là cần thiết nhằm tránh vết xe đổ của vô vàn các cuộc tranh luận đã có, nhưng trước nhất ta cần xác định mục đích của tranh luận là gì? Việc gì cũng vậy, khi mục đích không thống nhất thì kết cục việc làm sẽ chẳng đi đến đâu. Điều này cũng đương nhiên đúng đối với tranh luận. Người viết cho rằng mục đích tranh luận là để tìm ra chân lý – đây là quá trình tự nhiên của hoạt động tư duy của con người đồng thời nó cũng là một nhu cầu của con người - việc này làm động lực cho xã hội phát triển. (Xin được miễn đi sâu phân tích điểm này ở đây để tránh lạc đề). Khi có cùng mục đích tìm hiểu đâu là chân lý thì người ta thấy việc nỗ lực thuyết phục người khác hoặc khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình sẽ trở thành lố bịch.

Nếu đồng ý mục đích tranh luận là như vậy thì một cách giản dị và tổng quát, văn hóa tranh luận bao gồm ba yếu tố sau:

1- Điều kiện tiên quyết của một cuộc tranh luận đúng nghĩa: Người tham gia tranh luận phải có tâm cầu thị. Đơn giản vì đây là hệ quả của mục đích tranh luận. Nếu không có cái tâm cầu thị thì người ta sẽ tranh luận với rất nhiều mục đích khác nhau. Khi đã không có cái đích chung thì cuộc tranh luận sẽ chắc chắn chẳng đi tới đâu. Khi đã không có tâm cầu thị, chắc chắn người ta sẽ tham gia tranh luận với những động cơ thiếu lương thiện, điều này không khó nhận ra đối với những bạn đọc tỉnh táo.

2-Tranh luận phải có tính học thuật: điều này có nghĩa người tham gia tranh luận nên/phải tôn trọng thực tế khách quan, trình bày quan điểm có cơ sở lý luận hoặc cơ sở thực tế, có dẫn chứng minh họa. Để cho rõ ràng, đôi khi việc qui ước những tiêu chuẩn để đánh giá thế nào là đúng, sai cũng là cần thiết. Tóm lại, cần phải có chung hệ qui chiếu. Những nội dung tranh luận càng phức tạp sẽ càng đòi hỏi nhiều kiến thức. Điều quan trọng nhất ở đây là phải thống nhất với nhau các vấn đề nền tảng trước khi đi vào tranh luận chi tiết. Nhiều cuộc tranh luận gay gắt lẽ ra sẽ không xảy ra nếu người ta biết rằng vấn đề chỉ là cách hiểu khác nhau về một khái niệm nào đó, thậm chí một từ ngữ nào đó. Cuối cùng nhiều lúc người ta thấy mình đã phí thời gian vô ích chỉ vì không thống nhất trước vài vấn đề cơ bản. Với người Việt, cảm tính thường được dùng thay lý tính khi tiếp cận một vấn đề, đây là một đặc tính văn hóa không thích hợp trong tranh luận.

3- Tôn trọng đối phương khi tranh luận. Nếu thực sự coi mục đích của tranh luận là để phân minh phải trái đúng sai, thì không có lý do gì để thiếu tôn trọng đối phương. Sự sai lầm của một quan điểm có giá trị chứng minh cho sự đúng đắn của một quan điểm khác. Mặt khác, không có gì đảm bảo cho sự đúng đắn của một ý kiến là vĩnh viễn. Tất cả chỉ có giá trị giới hạn trong điều kiện hiện tại của các dữ liệu hiện có.Vậy nên giữ thái độ tôn trọng lẫn nhau là cần thiết. Ngôn từ đúng mức, thể hiện quan điểm một cách ôn hòa trong giới hạn vấn đề đang được tranh luận là điều nên có trong tranh luận. Ở những xã hội phát triển văn minh con người ta tôn trọng nhau hơn ở những xứ còn lạc hậu, đó là sự khác biệt về văn hóa.
Hay là đây nữa, bài viết về văn hóa tranh luận của GSTSKH Nguyễn Văn tuấn, một nhà khoa học có tiếng.
Đó là những đòi hỏi khó khăn cho một cuộc tranh luận nghiêm túc có ý nghĩa, và không phải ai cũng có khả năng đạt được những yêu cầu này, nhất là đối với người Việt vốn chưa quan với văn hóa tranh luận. Do đó, không mấy ai ngạc nhiên khi thấy có quá nhiều trường hợp chất lượng của những cuộc tranh luận giữa người Việt rất thấp. Chỉ cần xem qua những cái-gọi-là “tranh luận” trên các diễn đàn báo chí (và nhất là các “chat room” hay blog), người ta có thể thấy đó không phải là tranh luận, mà là những cuộc đụng độ giũa các cá nhân tham gia tranh luận, những cuộc chửi bới, chẳng có lí luận của người tranh luận. Ngoài ra, đối với một số người tham gia bình luận về một câu chuyện nào đó là một cuộc dàn xếp, một sự đóng kịch, nhằm tung hỏa mù hoặc lên lớp, hoặc a dua theo đám đông. Đó là những kịch bản ngớ ngẩn đến tội nghiệp. Ngớ ngẩn là vì người xuất hiện chẳng nói được gì cho đầy đủ, mà cũng chẳng phân tích một vấn đề gì cho đến nơi đến chốn.

Thật vậy, rất nhiều trường hợp, những cuộc tranh luận giữa người Việt chỉ là những cuộc chửi lộn, mà trong đó người ta tha hồ vung vít, ném liệng vốn liếng chữ nghĩa qua lại một cách hỗn độn, mà chẳng cần để ý đến logic hay các nguyên tắc của tranh luận là gì. Hơn nữa, rất dễ dàng nhận thấy rằng trong các cuộc tranh luận đó người ta nhắm vào mục tiêu là nhân thân, cá nhân của người tranh luận chứ không nhắm vào quan điểm và lí lẽ của người đó. Thay vì tranh luận thẳng vào vấn đề, người ta tìm cách gắn cho đối phương một nhãn hiệu, và từ đó làm lu mờ đi quan điểm của họ. Trong hầu như những tranh luận, nhiều người cố tìm hay tạo cho mình một vị trí đạo cao đức trọng cả bằng cách gắn cho đối phương những danh từ và tính từ mang tính miệt thị, một thủ đoạn có khả năng làm cho một cuộc tranh luận trở nên một cuộc ẩu đã ngôn từ đinh tai nhức óc thay vì là một trao đổi khoa học.
http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/ ... -viet.html" target="_blank

Dù là huyền học chứ không phải là khoa học, anh vẫn nghĩ là không khác nhau bao nhiêu.

Duyên đã hết, chúc các em vui vẻ, tiến xa trên con đường học thuật.
Được cảm ơn bởi: surini82

TVLS
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 57
Tham gia: 14:17, 01/02/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi TVLS »

@All: Mọi người đang cố tình hiểu sai ý của WB. Cậu ta không phản đối tâm linh, cậu ta đang nói về Dịch, một môn triết học. Do đó những thứ mà cậu ta nói nó mang tính triết học, không phải tâm linh. Có thể hiểu sai về chữ Quỷ thần, ông Gia Lê đang cố gắng chứng minh tính khoa học (triết học) trong Dịch. Còn nếu nói về chữ Dụng thần, nếu ai học Dịch mà hiểu đó là ông Thần thì tôi cũng sắp phải coi sách Dịch không phải là sách triết học Á Đông.
Sửa lần cuối bởi TVLS vào lúc 00:59, 27/03/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: Chuồn chuồn

TVLS
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 57
Tham gia: 14:17, 01/02/10

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi TVLS »

Trời đất, WB ơi là WB. Theo như cậu nói thì họ đã không học đại học lại còn rất trẻ nữa. Vậy mà cậu cứ nói chuyện như là đang trong hội đồng khoa học vậy. Thế này thì vụ cãi nhau với lão TS, cậu vẫn còn có chút danh dự hơn :(


Có lẽ, tôi xen vào hơi vô duyên. Để 2 bên khẩu chiến tiếp vậy
Được cảm ơn bởi: Whitebear

Hình đại diện của thành viên
Thái_Dương(v)
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 757
Tham gia: 18:00, 29/12/08
Đến từ: Vùng lá me bay

TL: Thiên sứ lại bốc quẻ Rùa hồ gươm

Gửi bài gửi bởi Thái_Dương(v) »

Xin lỗi,tôi fải trở lại viết bài vì cái gọi là học ĐH và ko học ĐH. Tôi đã nói tại sao anh WB ngớ ngẩn ở cái câu Dụng Thần,Kỵ thần j đó là chả có ông thần nào. Chính vì nó chẳng có ông thần nào ở đó còn Quỷ Thần thì có mà WB lại fun ra 1 câu như thế nên tôi mới fải nói là tầm bậy. Còn việc anh nói tôi và Yuexie ko học Đh thì tôi e rằng anh đang "vô tình" xúc fạm chúng tôi đấy. Tôi và Yuexie đều đang tuổi học và vẫn đang học chứ ko fải như anh nói là ko học ĐH. Còn xét về kiến thức,tôi ko chắc nhiều sv tầm tuổi tôi mà biết tới nhiều thứ như tôi từ ngoại ngữ tới các môn học Á Đông đâu. Anh nên xem xét lại cho kỹ trước khi nhục mạ người khác vô lối nghe chưa anh Wb?

Và 1 chuyện nữa tôi nhắc anh,đừng có lôi thầy tôi ra vì cái miệng anh ko xứng nhắc tới tên thầy tôi đâu.

Đã khóa