Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Chia sẻ thơ ca, nhạc họa, các trải nghiệm của cuộc sống
PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi PMK »

HoaKieuPhong đã viết: Có câu : Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả
Câu này ý nghĩa rất thâm sâu. Em giải thích giúp chị đi.

Cảm ơn em.

Hình đại diện của thành viên
HoaKieuPhong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 958
Tham gia: 22:03, 09/01/11
Đến từ: Hà Nội 0977186186

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi HoaKieuPhong »

PMK đã viết:Khi nhìn nhận sự vật hiện tượng phải nhìn vào bản chất chứ đừng chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài, và phải nhìn từ nhiều góc độ.

Em hơi chủ quan rồi.
chị nhìn nhận dưới bất kỳ góc độ nào cũng do tâm trí nó sao chép lại như tấm gương phản chiếu. Chị càng khai tâm thì tấm gương càng sáng cũng tức là ta nhìn nhận sự việc 1 cách thấu đáo và đa chiều hơn. Nên theo thống kê khoa học đa số con người chưa sử dụng được đến 10% của bộ não là vì vậy
Còn bản chất sự việc xảy ra thì nó đã là quá khứ và tâm trí sao chép mang đi so sánh với các mê cung dữ liệu trong đầu ta tạo ra các đánh giá, nhận xét mới trong bộ não. Nên ko ai sáng suốt hơn Phật bởi vì ngài nhìn nhận nó 1 cách khách quan nhất, trẻ con cũng vậy nó nhìn nhận vấn đề khách quan. Chúng ta càng lớn học càng nhiều mê cung càng lớn thì văn hóa, tôn giáo, khả năng giới hạn khiến ta nhiều cái ko thể nhìn nhận được khách quan nữa, 1 số phần của bộ não sẽ ngủ yên. các giác quan nó cũng bị giới hạn lại nhiều
Em có làm gì đâu chỉ trình bày những cái em hiểu thôi, em đã hành động gì mà bảo em chủ quan nhỉ ;)

Hình đại diện của thành viên
HoaKieuPhong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 958
Tham gia: 22:03, 09/01/11
Đến từ: Hà Nội 0977186186

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi HoaKieuPhong »

PMK đã viết:
HoaKieuPhong đã viết: Có câu : Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả
Câu này ý nghĩa rất thâm sâu. Em giải thích giúp chị đi.

Cảm ơn em.
câu này em đưa ra, muốn chị đưa ra luận giải đã

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

"Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả". Bồ tát là người có trí tuệ, nên nhận ra một mồi lửa nhỏ cũng có thể làm cháy cả khu rừng, nên quyết không để mồi lửa đó lan ra, gây cháy lớn. Trong khi đối với chúng sinh, đợi khi cả khu rừng bốc cháy mới lo đi dập lửa. Sự khác nhau chính là không đánh giá đúng nguyên nhân và hậu quả, vì thế vết xe này đổ lại kéo theo vết xe khác, khiến người ta không có đủ dũng cảm để chấm dứt những sai lầm có nguy cơ tạo ra những tiền đề bất lương, gây hại khác trong xã hội.
Được cảm ơn bởi: Chém Gió, cloudstrife

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi PMK »

HoaKieuPhong đã viết:
PMK đã viết:Khi nhìn nhận sự vật hiện tượng phải nhìn vào bản chất chứ đừng chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài, và phải nhìn từ nhiều góc độ.

Em hơi chủ quan rồi.
chị nhìn nhận dưới bất kỳ góc độ nào cũng do tâm trí nó sao chép lại như tấm gương phản chiếu. Chị càng khai tâm thì tấm gương càng sáng cũng tức là ta nhìn nhận sự việc 1 cách thấu đáo và đa chiều hơn. Nên theo thống kê khoa học đa số con người chưa sử dụng được đến 10% của bộ não là vì vậy
Còn bản chất sự việc xảy ra thì nó đã là quá khứ và tâm trí sao chép mang đi so sánh với các mê cung dữ liệu trong đầu ta tạo ra các đánh giá, nhận xét mới trong bộ não. Nên ko ai sáng suốt hơn Phật bởi vì ngài nhìn nhận nó 1 cách khách quan nhất, trẻ con cũng vậy nó nhìn nhận vấn đề khách quan. Chúng ta càng lớn học càng nhiều mê cung càng lớn thì văn hóa, tôn giáo, khả năng giới hạn khiến ta nhiều cái ko thể nhìn nhận được khách quan nữa, 1 số phần của bộ não sẽ ngủ yên. các giác quan nó cũng bị giới hạn lại nhiều
Em có làm gì đâu chỉ trình bày những cái em hiểu thôi, em đã hành động gì mà bảo em chủ quan nhỉ ;)
Xưa nay người càng thông minh lại càng khó giác ngộ vì luôn tự cho mình là giỏi, rất ít khi chịu để tâm suy ngẫm điều người khác nói. Thông minh khác với thông tuệ.
Được cảm ơn bởi: Chém Gió

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi PMK »

Người thông minh có khả năng làu thông thiên kinh vạn quyển, trí nhớ siêu phàm, khả năng sáng tạo siêu đẳng .v.v. Trên đời này người thông minh ti tỉ, vậy sao ít người giác ngộ đến vậy. Tại sao thế?
Được cảm ơn bởi: cloudstrife

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

PHẬT PHÁP VÔ BIÊN

ĐỨC PHẬT tuyên bố:
Nước "BIỂN" chỉ có một vị: "MẶN", giáo pháp của TA cũng chỉ có một vị: "GIẢI THOÁT". Và từ xưa đến nay TA chỉ nói có một điều là: "KHỔ ĐAU VÀ GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU".
* “KHỔ ĐAU” là “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÔ.
* “GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU” là “NIẾT BÀN”.

** “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ" là "THẾ GIAN PHÁP”.
** “NIẾT BÀN" là "XUẤT THẾ GIAN PHÁP”.

*** Có “PHÁP” nào không phải là “PHÁP THẾ GIAN” mà lại cũng không phải là “PHÁP XUẤT THẾ GIAN” hay không?

**** Nếu không có một “PHÁP” nào như thế, vậy thì:
“TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP ”.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife

Hình đại diện của thành viên
tigerstock68
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2135
Tham gia: 14:12, 29/03/11

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi tigerstock68 »

Tham cứu tâm đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu triệt.
Được cảm ơn bởi: cloudstrife

Hình đại diện của thành viên
HoaKieuPhong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 958
Tham gia: 22:03, 09/01/11
Đến từ: Hà Nội 0977186186

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi HoaKieuPhong »

PMK đã viết:
HoaKieuPhong đã viết:
PMK đã viết:Khi nhìn nhận sự vật hiện tượng phải nhìn vào bản chất chứ đừng chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài, và phải nhìn từ nhiều góc độ.

Em hơi chủ quan rồi.
chị nhìn nhận dưới bất kỳ góc độ nào cũng do tâm trí nó sao chép lại như tấm gương phản chiếu. Chị càng khai tâm thì tấm gương càng sáng cũng tức là ta nhìn nhận sự việc 1 cách thấu đáo và đa chiều hơn. Nên theo thống kê khoa học đa số con người chưa sử dụng được đến 10% của bộ não là vì vậy
Còn bản chất sự việc xảy ra thì nó đã là quá khứ và tâm trí sao chép mang đi so sánh với các mê cung dữ liệu trong đầu ta tạo ra các đánh giá, nhận xét mới trong bộ não. Nên ko ai sáng suốt hơn Phật bởi vì ngài nhìn nhận nó 1 cách khách quan nhất, trẻ con cũng vậy nó nhìn nhận vấn đề khách quan. Chúng ta càng lớn học càng nhiều mê cung càng lớn thì văn hóa, tôn giáo, khả năng giới hạn khiến ta nhiều cái ko thể nhìn nhận được khách quan nữa, 1 số phần của bộ não sẽ ngủ yên. các giác quan nó cũng bị giới hạn lại nhiều
Em có làm gì đâu chỉ trình bày những cái em hiểu thôi, em đã hành động gì mà bảo em chủ quan nhỉ ;)
Xưa nay người càng thông minh lại càng khó giác ngộ vì luôn tự cho mình là giỏi, rất ít khi chịu để tâm suy ngẫm điều người khác nói. Thông minh khác với thông tuệ.
đúng là chị cũng ko để ý lời em nói
Em muốn hỏi chị cách suy nghĩ của chị về câu : Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả
ý kiến của bạn kia là của bạn kia, ý kiến chị thì sao?


Hình đại diện của thành viên
HoaKieuPhong
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 958
Tham gia: 22:03, 09/01/11
Đến từ: Hà Nội 0977186186

TL: Tiểu Ngã Quỷ Bên Cầu Nại Hà (Cõi Luân Hồi)

Gửi bài gửi bởi HoaKieuPhong »

tigerstock68 đã viết:PHẬT PHÁP VÔ BIÊN

ĐỨC PHẬT tuyên bố:
Nước "BIỂN" chỉ có một vị: "MẶN", giáo pháp của TA cũng chỉ có một vị: "GIẢI THOÁT". Và từ xưa đến nay TA chỉ nói có một điều là: "KHỔ ĐAU VÀ GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU".
* “KHỔ ĐAU” là “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÔ.
* “GIẢI THOÁT KHỎI KHỔ ĐAU” là “NIẾT BÀN”.

** “VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ" là "THẾ GIAN PHÁP”.
** “NIẾT BÀN" là "XUẤT THẾ GIAN PHÁP”.

*** Có “PHÁP” nào không phải là “PHÁP THẾ GIAN” mà lại cũng không phải là “PHÁP XUẤT THẾ GIAN” hay không?

**** Nếu không có một “PHÁP” nào như thế, vậy thì:
“TẤT CẢ CÁC PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP ”.
vậy xin hỏi bạn chữ "Vô biên" ở đây theo ý bạn là ám chỉ cái gì?

Đã khóa