Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Dành cho thành viên giao lưu, kết bạn, buôn chuyện
LadyR
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3560
Tham gia: 14:26, 26/09/12

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi LadyR »

Ùa, cố lên em! Ai chủ ý kiếm tìm thì sẽ tìm thấy ;) Muh đôi lúc sẽ ở những nơi và thời điểm bất ngờ nhất đó hihi

Bạn muh đang "thương nhớ" hok phải BS RHM nha em.. muh học ngành thiết kế thời trang :> Trong này như vậy có 2 bạn nữ BS và 3 bạn nữ TKTT rùi đó........... 8->

Hôm qua em có hứa sẽ nêu chủ đề thảo luận về "tình anh em đ/c hữu hảo" giữa VN và TQ ah ;))

Rừng quốc gia Trương Gia Giới trong ảnh đẹp quá em ah! Đúng là 1 trong những nơi nên đặt chân đến dù chỉ 1 lần...

Trước đến nay chị luôn nghĩ.. sinh con và chăm sóc, nuôi dạy con lớn khôn là "thiên chức" của người phụ nữ.. cũng có thể nói là "đặc quyền" B-) Vậy nên đương nhiên chị hok coi đó là "gánh nặng" hay "trở ngại"... Tuy nhiên, xã hội hiện đại có cái nhìn hơi "lệch lạc" về việc phụ nữ ở nhà chăm con, hok "tham gia lao động sản xuất".. nên "thiệt thòi" đối với chị em chính là ở khía cạnh này đó ;))

Đứa trẻ sẽ được hưởng sự khởi đầu tốt đẹp nhất nếu được 1 người mẹ yêu thương có kiến thức chăm sóc từ sơ sinh cho đến tầm ít nhất 1,5 - 3 tuổi... Cũng hok hiếm phụ nữ trong lòng muốn ở nhà chăm sóc con cái, nội trợ, nhưng 1 phần vì điều kiện kinh tế hok cho phép, 1 phần vì lo sợ bị "xã hội lên án", bị coi thường, dị nghị nên hok dám làm điều đó.............. Thật buồn thay!

Yuval Noah Harari cũng xác nhận hiện tượng "thị trường tư bản" hok công nhận những người "hok tạo ra của cải vật chất hay làm dịch vụ" là "có ích cho xã hội" nên hiện nay họ hok hề được hưởng lương bổng hay trợ cấp gì hết từ phía nhà nước... Vậy nên những "nhiệm vụ cao cả" như chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già, người bệnh thì "nhà nào nhà nấy tự lo" chứ nhà nước hok quan tâm... Mặc dù tầm quan trọng của nó thì hok ai có thể chối cãi cả :(

Nhưng trong tương lai hok xa.. ông dự đoán.. khi AI thay thế phần lớn công việc của các tầng lớp trong xã hội và mọi người về cơ bản là đều "vô dụng" như nhau.. :)) thì UBI sẽ phải được phân bổ tới cả những trường hợp mẹ chăm sóc con, con cái chăm sóc bố mẹ già và cả những hoạt động từ thiện xã hội, công tác cộng đồng khác................. 8->

Giới thiệu với em và các bác thầy, các bạn bài hát tiếng Pháp muh chị thích từ rất lâu, nghe từ những năm 2005-2006 và mới thu âm chiều tối nay nè hihi Lâu hok dùng, với lại tiếng Pháp cũng hok phải ngôn ngữ nước ngoài muh chị có thế mạnh.. :P nên nếu có chỗ phát âm chưa chuẩn thì mong các bạn lượng thứ............. :">

"Elle Était Si Jolie" - LadyR
Được cảm ơn bởi: Trúc Lâm
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Trúc Lâm
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 570
Tham gia: 11:19, 21/11/23

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi Trúc Lâm »

十面埋伏 đã viết: 22:01, 02/12/23 MẠN BÀN - PHONG THẦN DIỄN NGHĨA VÀ TƯ TƯỞNG ĐẠO GIÁO

Trong các tác phẩm kinh điển của văn học cổ đại Trung Hoa, có lẽ Phong Thần Diễn Nghĩa là bộ tiểu thuyết kỳ lạ nhất đối với mình, cả từ nội dung lẫn ý nghĩa truyền tải của nó mà mỗi lần đọc lại mình đều cảm thấy tràn đầy phức cảm.
Không quá đồ sộ về hệ thống nhân vật, khảo cứu hay tinh tế trong văn chương như Tứ đại danh tác (Tam quốc diễn nghĩa - La Quán Trung; Thủy hử - Thi Nại Am; Tây du ký - Ngô Thừa Ân; Hồng Lâu Mộng - Tào Tuyết Cần) nhưng Phong Thần Diễn Nghĩa lại tạo được một thế giới riêng của mình, mà qua đó truyền tải đậm sắc những thông điệp đầy tự do của Đạo Giáo.
CỐT TRUYỆN
Có nhiều ý kiến trái chiều về tác giả của bộ tiểu thuyết này, thế nhưng đa phần công nhận đó là Hứa Trọng Lâm. Là một bộ tiểu thuyết được viết lại trên cơ sở cuốn Vũ Vương phạt Trụ bình thoại thời nhà Nguyên, Phong thần diễn nghĩa xoay quanh việc suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu (1040-256 trước CN).
Khởi nguồn từ việc Trụ Vương xúc phạm Nữ Oa, bà đã sai Hồ ly Đắc Kỷ lẻn vào cung, mê hoặc vua, đánh sập nhà Thương để trừng phạt. Dưới sự mê hoặc của Đắc Kỷ, Trụ Vương trở nên vô cùng tàn bạo, dân chúng lầm than. Các chư hầu cố gắng khuyên can Vua, thế nhưng lại bị hành quyết, dẫn đến căng thẳng bùng nổ, Tây Bá Hầu Cơ Xương quyết định thành lập nhà Chu, phất cờ khởi nghĩa.
Trước sự lộng hành điên rồ của Đắc Kỷ, Phong Thần - là tên của kế hoạch được Nguyên Thủy Thiên Tôn - chủ Côn Lôn Đảo, người đứng thứ hai trong Tam Thanh của Tiên giới tạo ra để bình ổn thiên hạ, và để mọi thứ "quay theo đúng bánh xe lịch sử" bằng cách phong ấn 365 linh hồn có tên trong Bảng phong thần, phò tá nhà Chu diệt Thương và sắp xếp lại trật tự nhân giới.
Hình ảnh

Thế nhưng Tiên giới không chỉ có một chiều quan điểm. Một số đạo sĩ/tiên nhân lại ủng hộ nhà Thương. Từ đó kế hoạch Phong thần đã thống nhất các tiên nhân chỉ được phép tham chiến khi tiên nhân ở phe đối nghịch vi phạm thỏa ước giết người thường hoặc sử dụng pháp bảo (bảo bối của thần tiên) trước trong trận chiến.
Những diễn biến lịch sử có thật cho đến khi đánh bại được Trụ Vương để lập nên nhà Chu, cùng với những nhân vật có thật được "tiên" hóa, khéo léo đan xen các yếu tố hư cấu tạo nên sự mê hoặc với mọi lứa tuổi và mọi thời kỳ của lịch sử.

THẾ GIỚI CÁC VỊ THẦN TIÊN
Yếu tố thần tiên trong các tác phẩm kinh điển của Trung Hoa vốn không quá lạ lẫm, thế nhưng nếu trong Tây Du Ký, khi thần tiên chỉ được nhờ thu phục yêu quái, hoặc cùng lắm là Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung, chúng ta mới thấy được thần thông của họ, thì với Phong Thần, đó là những trận đánh vô tiền khoáng hậu của Thần tiên với nhau. Đây là một điểm cực kỳ táo bạo của Hứa Trọng Lâm trong thời kỳ đó.
Ở Phương Tây cũng có một bộ tiểu thuyết kinh điển tương tự như Phong Thần, đó là sử thi Iliad của Homer, nói về trận chiến thành Troy; khi các thần cổ đại cũng hạ giới trợ chiến cho cả hai phe.
Hồng Quân Lão Tổ là vị thánh từ thuở hồng hoang, có tất cả 3 đệ tử, gọi là Tam Thanh, bao gồm: Thái Thượng Lão Quân là đại sư huynh, sau đến Nguyên Thủy Thiên Tôn, cuối cùng là Thông Thiên Giáo Chủ.
Kế hoạch Phong Thần với vai trò lãnh đạo được giao cho Khương Tử Nha (Thái Công Vọng), một đệ tử của Nguyên Thủy Thiên Tôn. Khương Tử Nha là người chuẩn mực, thừa hành tuyệt đối mệnh trời, phò tá cho nhà Chu trong chiến tranh phạt Trụ.
Trợ giúp cho Khương Tử Nha là Côn Lôn Đảo với những cái tên vô cùng quen thuộc (mà ta từng gặp trong Tây Du Ký): Na Tra, Phổ Hiền Chân Nhân, Văn Thù Quảng Pháp, Lý Thiên Vương...
Ở phe đối lập đứng đầu là Thái Sư Văn Trọng; cùng với đệ tử số một của Nguyên Thủy Thiên Tôn - Thân Công Báo. Do bực tức vì không được làm người nhận trọng trách, Thân Công Báo gia nhập nhà Thương và phò tá cho Trụ Vương. Đây cũng là nhân vật vô cùng đặc biệt, là nhân vật mình thích nhất của Phong Thần, khi ý nghĩa của ông lại chính là ý chí của Hứa Trọng Lâm muốn gửi gắm vào bộ truyện - mình sẽ nhắc đến ở sau.
Về cơ bản thì nhà Chu được hậu thuẫn bởi Côn Lôn Đảo và Thái Thượng Lão Quân; còn nhà Thương được hậu thuẫn bởi Kim Ngư Đảo.
Điểm thú vị thứ hai trong Phong Thần đó là hệ thống các bảo bối thần tiên (còn gọi là Pháp bảo). Ngoài khả năng phép thuật, các thần tiên của Phong Thần Diễn Nghĩa còn phụ thuộc rất nhiều vào pháp bảo. Mỗi pháp bảo đều có tính năng độc đáo riêng, khắc chế lẫn nhau, không quá phụ thuộc vào sức mạnh của người sử dụng. Đây cũng là điều khiến mình mê mẩn Phong Thần Diễn Nghĩa khi đọc lần đầu tiên khi còn bé. Các trận chiến dù được miêu tả bằng ngôn từ, nhưng với trí tưởng tượng của trẻ con, nó không khác gì các trận đánh trong phim điện ảnh Siêu anh hùng của Marvel hay DC bây giờ.

Điểm đặc sắc thứ ba của Phong Thần, đó là mô tả xuất thân của một số tiên nhân đặc biệt như Na Tra, Nhị Lang, Lý Tịnh trước khi họ trở thành tiên chính thức như trong Tây Du Ký. Đây có thể coi là một "tiền truyện" trước khi các sự kiện trong Tây Du Ký diễn ra.
Lấy bối cảnh là cuộc chiến tranh của con người, giữa hai quốc gia của con người, thế nhưng Phong Thần Diễn Nghĩa lại mô tả rất sâu vào Thần tiên, với các pháp bảo đa dạng và mạnh mẽ. Do những tác động này, nên các trận đánh thường xoay quanh phép thuật là chính. Con người dường như trở nên vô cùng nhỏ bé trước thần tiên. Thế nhưng, ý nghĩa sâu xa hơn của Phong Thần không phải ở yếu tố chiến tranh, mà là về giá trị cốt lõi của Đạo giáo.
ĐẠO GIÁO TRONG PHONG THẦN DIỄN NGHĨA

TƯ TƯỞNG CHỦ ĐẠO
Đạo giáo là một trong Tam giáo tồn tại từ thời Trung Quốc cổ đại, song song với Nho giáo và Phật giáo. Đạo giáo bắt đầu phổ biến từ thời nhà Chu, điều này giải thích rõ ràng cho việc Phong Thần Diễn Nghĩa (viết vào thế kỷ 16) thấm đượm tinh thần của Đạo giáo. Đại diện nổi bật nhất của Đạo giáo là Lão Tử, sau này được phổ biến rộng rãi nhờ Trang Tử.
Hegel, một trong những triết gia vĩ đại nhất đặt nền móng cho Triết học phương Tây đã từng nhận xét: "Tư tưởng của đạo Khổng thì nghèo nàn, còn Lão Tử mới xứng đáng là người đại diện cho tinh thần phương Đông cổ đại". Bản thân Khổng Tử cũng phải cung kính tôn bái Lão Tử làm thầy vì độ uyên sâu của ông.
Triết lý cốt lõi của Đạo giáo là "vô vi", nghĩa là muốn làm việc gì, phải đi từ điểm đối lập, phải vô vi (không làm). Vô vi không có nghĩa là hoàn toàn không làm gì, mà là hòa nhập với tự nhiên, đừng làm gì thái quá. Đây là điểm đối lập chính thống lớn nhất với Khổng giáo - "hữu vi". Lão Tử xuất hiện trong Phong Thần Diễn Nghĩa còn gọi là Thái Thượng Lão Quân - người đứng đầu Tam Thanh. Đây chính là điểm chính dẫn dắt cả thế giới Phong Thần, bởi Tam Thánh của Đạo Giáo.
Ý CHÍ XUYÊN SUỐT
Chính vì chịu ảnh hưởng của dòng chảy Đạo giáo, với cốt tủy "vô vi", các tiên nhân của Côn Lôn Đảo ủng hộ việc thuận theo ý trời, thuận theo tự nhiên, như một phần của "bánh xe lịch sử". Khương Tử Nha từng trả lời trước khi nhận lãnh đạo kế hoạch Phong Thần, rằng khí nhà Thương đã tận, sẽ bại trong 28 năm tới, vì vậy việc cần làm đó là hỗ trợ nhà Chu trở thành vai trò kế tiếp của lịch sử.
Đó là một con người thuần Đạo. Khương Tử Nha hữu vi trong vô vi, ông tin rằng số phận đã an bài cho mỗi người trong vũ trụ, không được chống lại tự nhiên, không được cưỡng lại ý chỉ của tạo hóa.
Quay lại một chút về sự ra đời của Đạo giáo.
Trong Tam Thanh, Lão Tử và Nguyên Thủy Thiên Tôn lập ra Xiển Giáo; ngược lại vị thứ ba Thông Thiên Giáo Chủ lập ra Triệt Giáo. Đây là hai nhánh hoàn toàn đối lập của Đạo giáo.
Xiển Giáo (Xiển trong từ khuếch đại) là Giáo phái tu tập mà mỗi vị Đạo sĩ thường chỉ thu nhận 1-3 đệ tử. Những đệ tử này được lựa chọn rất kỹ lưỡng, có Tiên Phong Đạo Cốt. Xiển giáo có chút tương đồng với Tiểu Thừa trong Phật giáo (Hyayana) - nghĩa là chỉ những người được tu luyện với có thể giác ngộ.
Triệt Giáo (Triệt trong triệt để) là Giáo phái mà các vị Đạo sĩ ra sức độ duyên cho chúng sinh từ cỏ cây, sắt đá, cầm thú, phi nhân cho đến con người chỉ cần có duyên tu tập. Triệt giáo tương đồng với Đại Thừa trong Phật giáo (Mahayana) - nghĩa là ai ai cũng có thể giác ngộ nếu chấp độ tu hành.
Như vậy, xét về yếu tố bản chất, trong Phong Thần Diễn Nghĩa thì Triệt giáo của Thông Thiên Giáo Chủ có xu hướng chống lại vòng quay số phận. Họ cho rằng duyên số là do con người định đoạt, không chấp nhận sự sắp đặt trước của số phận; bởi nếu như vậy thì con người không khác gì quân cờ trên bàn cờ, mọi sự phấn đấu hay nỗ lực đều là vô nghĩa nếu đã được định sẵn. Tuy nhiên, giai đoạn thời nhà Chu, Đạo giáo vẫn chưa được hiểu thật sự chính xác.

Sinh thời, Lão Tử từng thốt lên rằng "Lời nói của ta rất dễ hiểu, rất dễ làm, thế mà thiên hạ không ai hiểu, không ai làm".

Đạo giáo vốn không phải là sự chấp nhận số trời và nằm im chờ đợi sự định đoạt. Đạo giáo chỉ lấy "vô vi" làm xuất phát điểm của các hành động. Cho đến thời của Trang Tử, Đạo mới dần được đi về đúng hướng vốn có của nó.
Chính vì bánh xe lịch sử đã định (nhà Chu thay thế nhà Thương); và bởi xã hội phong kiến thời điểm đó chưa chấp nhận ý tưởng Tru Thiên (diệt Trời, diệt số); nên phe Triệt Giáo được miêu tả như một dạng "phản diện" và Thông Thiên Giáo Chủ được mô tả như hóa thân của tà ma. Tác giả Hứa Trọng Lâm đã làm điều tối đa ông có thể, khi đưa vào tác phẩm hai Pháp trận mạnh nhất của Thiên giới khi Triệt giáo chống lại Xiển giáo là "Tru Tiên" và "Vạn Tiên". Cho dù cả hai trận đều thất bại khi phe Xiển giáo phải kêu gọi cả hai Phật đến từ Tây Phương trợ giúp; và hai trận pháp này đã tiêu diệt kha khá nhân lực của phía Côn Lôn Đảo, nhưng đây cũng là tiếng lòng được thốt lên phản kháng của chính Hứa Trọng Lâm khi không thể thay đổi cục diện.

NHÂN VẬT THÂN CÔNG BÁO
Đây là một nhân vật cực kỳ thú vị và cổ quái.
Vốn xuất thân là đệ tử xuất chúng nhất của Nguyên Thủy Thiên Tôn, thánh của Xiển Giáo; thế nhưng khác với mô tả trong tiểu thuyết, Thân Công Báo được cho là một người có tư tưởng giống Triệt Giáo hơn.

Thân Công Báo sử dụng Lôi Công Tiên, một trong 7 siêu pháp bảo của thế giới Phong Thần, có khả năng triệu hồi sấm sét và sức công phá mạnh ngang với Kim Tiên của Văn Trọng, pháp bảo lợi hại nhất. Cưỡi trên Hắc Điểm Hổ, một thần thú vô địch; Thân Công Báo được ví có sức mạnh ngang hàng với Văn Trọng và thậm chí là Tam Thiên.
Với khả năng đó, rất dễ hiểu khi ông bị quy chụp gia nhập hàng ngũ phò Trụ Vương chỉ vì ghen tức với Khương Tử Nha, người được đánh giá có năng lực thua kém rất nhiều với ông. Thậm chí trước khi chiến tranh nổ ra, cả Văn Trọng, Đắc Kỷ lẫn Khương Tử Nha đều gặp hỏi ông rằng có tham gia chiến tranh hay không, bởi với sức mạnh của mình, Thân Công Báo hoàn toàn có thể khiến chiến thắng thuộc về nhà Thương.
Ông tin vào việc con người sẽ làm chủ được số phận của mình, và cũng tin một phần vào bánh xe lịch sử; thế nên thay vì trực tiếp tác động như Khương Tử Nha, trong cả thời gian diễn ra Phong Thần, Thân Công Báo hầu như không bao giờ trực diện ra mặt tấn công nhà Chu mà chỉ đứng sau "giật dây" các đạo sĩ khác. Đến cuối đời, ông vẫn chống đối lại Khương Tử Nha đến cùng, cho dù phải vi phạm lời thề độc với sư phụ Nguyên Thủy Thiên Tôn và bị dìm chết ở biển Đông Hải. Khác với Văn Trọng khi ngu trung chiến đấu đến chết vì nhà Thương; Thân Công Báo chỉ chiến đấu vì niềm tin của bản thân vào con người. Cho dù cả đời chống lại Đảo Côn Lôn, nhưng đến khi chết, linh hồn Thân Công Báo vẫn được ghi nhận cho phép được Phong Thần.
MỆNH TRỜI ĐÃ ĐỊNH - DÙ CÓ MẠNH MẼ ĐẾN ĐÂU
Khi đọc hay xem Phong Thần Diễn Nghĩa, chúng ta thường có cảm giác nhà Chu - phe Khương Tử Nha/Côn Lôn Đảo là chính nghĩa; và nhà Thương - phe Văn Trọng/Kim Ngư Đảo là phản diện. Vì suy nghĩ này nên ta rơi vào lầm tưởng phe chính nghĩa sẽ được thiên vị hơn về lực lượng; thế nhưng thực tế lại ngược lại.
Nhà Chu sở hữu những đạo sĩ mạnh mẽ như "Pháp bảo nhân" Na Tra, Thiên tài Dương Tiễn, Hồng Cẩm, Lôi Chấn Tử... với sự hậu thuẫn của hai trong số ba Tam Thanh. Ngược lại, phía nhà Thương lại toàn nhân vật máu mặt như Văn Trọng, Thân Công Báo, Khổng Tuyên (người solo nguyên băng nhà Chu, đánh bại cả Nhiên Đăng đạo nhân, Lục Yểm), hay Trương Khuê (thậm chí còn mạnh hơn Khổng Tuyên)... Cơ bản toàn là những đạo sĩ thuộc nhóm mạnh nhất. Cuối cùng cho dù có mạnh mẽ đến đâu thì cũng phải tuân theo mệnh trời; khi các tướng nhà Thương toàn đánh một mình còn phe Chu toàn chơi hội đồng.

TRỤ VƯƠNG CÓ THẬT SỰ LÀ HÔN QUÂN?
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ xem xét với Phong Thần Diễn Nghĩa.
https://spiderum.com/bai-dang/MAN-BAN-P ... Hf53e54obw
Em không hiểu sao... mấy ngày nay em định "đàm đạo" với thầy và mọi người thì không chuyện này... cũng chuyện kia làm em không viết trọn vẹn một đoạn...

Nên em quyết định không viết nữa...

Thế nhưng mà thầy và mọi người có để ý là cốt lõi của Đạo Lão là "vô vi" thuận theo tự nhiên, thế mà truyên Phong Thần hai phe lại xâm nhập vào cuộc chiến của Phàm Nhân rồi chiến đấu với nhau ngươi chết ta sống không...?

Kể cả Lão Tử, sau khi ngồi lên lưng trâu rời đi cũng để lại quyển Đạo Đức Kinh cho hậu thế, chứ không phải kiểu để mọi thứ thuận theo tự nhiên rồi lặng lặng lẽ lẽ rời đi...?

@chị Lady: Cái hình đầu tiên của bé Lan chính là hình ảnh cây Tùng đó chị, và cây Tùng thì thường mọc nơi núi cao vách đá cheo leo.

Ứng với Quỷ Cốc Toán Mệnh của chị và chồng chị đó... tham khảo hình ảnh này chị sẽ thấy... tưởng không hợp mà thực ra là hợp không tưởng nha.... :)) :)) :))
Được cảm ơn bởi: LadyR
Đầu trang

vtmh.
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 3
Tham gia: 07:00, 04/12/23

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi vtmh. »

Hình ảnhChào mọi người, e mới biết đến diễn đàn, thấy topic xôm quá nên cũng muốn góp vui ạ hehe.
Em cao m53, 42-43kg, xương nhỏ, từ bé chưa từng biết cảm giác được béo là như thế nào mặc dù ăn rất nhiều 🤣🤣
Da sáng, nhưng gọi là trắng thì chưa ạ.
Mặt e thì thiên về dài hơn, gầy nhưng mặt trộm vía lúc nào cũng đầy đặn, trán cao, mũi nhỏ, mắt 1 mí nhưng tương đối to, môi hồng, răng thì 7749 nhưng e đi niềng từ bé r.
Trước e có từng đi chấm tử vi, thì thầy bảo em ăn nhiều vào cung mệnh Tử Vi và thân Thiên Tướng, nên mạnh dạn đăng lên để mọi người cùng nghiệm lý 🤗🤗
Tập tin đính kèm
Screenshot_2023-12-04-07-56-17-61_99c04817c0de5652397fc8b56c3b3817.jpg
(229.3 KiB) Chưa tải về lần nào.
Group FB Tử Vi Việt Nam.png.jpg
Group FB Tử Vi Việt Nam.png.jpg (131.63 KiB) Đã xem 329 lần
Được cảm ơn bởi: LadyR
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2593
Tham gia: 20:30, 05/09/22

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Lão Tử nói: nếu làm theo lẽ tự nhiên thì không cái gì không làm. (Đạo thường vô vi nhi vô bất vi). Lo việc khó từ khi còn dễ, làm việc lớn từ khi còn nhỏ. Vì vậy, không bao giờ làm ngay việc lớn nào mà có thể hoàn thành được việc lớn. Vâng nhận một cách khinh suất tất nhiên ít được đúng lời, coi là dễ bao nhiêu thì càng khó khăn bấy nhiêu. Vô Vi không phải là không làm, không trị, nhưng phải làm từ lúc chưa có việc gì xảy ra, trị lúc chưa loạn. (Vi chi ư vị hữu, trị chi ư vị loạn)

Phong thần là 1 tác phẩm hư cấu nên tất nhiên sẽ có chỗ vô lý. Cơ mà tác giả đã mượn lời của thầy của Na tra để giải thích đại khái rằng: Thời đó, người tu đạo đã quá nhiều, mâu thuẫn đã có mầm mống từ việc Tam Thanh lập giáo thành thánh thì 2 phe Xiển giáo và Triệt giáo đã mâu thuẫn về cách nhận đệ tử. Triệt giáo vì hữu giáo vô loại, sinh linh nào muốn tu đạo cũng dạy mà ko kể giống loài là người hay chim hay thú hay cây cỏ nên Triệt giáo phát triển quá nhanh. Ai cũng tùy tâm sở dục, muốn làm gì thì làm nên chuyện va chạm, tranh chấp tài nguyên pháp bảo, mâu thuẫn tích tụ lại là đương nhiên, Tài nguyên ko đủ nên trước sau cũng phải có 1 trận chiến, lập nên 365 vị thần thuộc thiên đình để về sau hạn chế danh ngạch các sinh linh hậu thế đc phép tu đạo thành tiên. Giống như chính phủ khi thành lập thì chưa có cục Quản Lý Thị Trường, sở Thuế vụ, giờ lập nên 1 cái để quản lý người tu đạo. Gọi là "hạo kiếp" của người tu đạo và người thi công chức vào sở mới đó đc gọi là " ứng kiếp". Còn lấy bối cảnh chiến tranh Chu Thương là nhân tiện thôi
Được cảm ơn bởi: LadyR, Trúc Lâm
Đầu trang

Hi Du
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2236
Tham gia: 22:27, 14/05/23

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi Hi Du »

Các bạn phân tích thật cao siêu! Hiểu biết thật rộng lớn! Bội phục! Bội phục! :))

Như cái cảnh thông mọc trên núi đá kia, con người thì trầm trồ thán phục cây tùng kiên cường mạnh mẽ, còn cây tùng biết đâu lại than phận khó, phải đâm rễ vào tấm đá cheo leo thiếu dinh dưỡng, phải oằn mình chống đỡ từng cơn gió rít kẻo rơi xuống vực?

Đạo vô vi của Lão tử giúp ta thư thái sau một chuỗi ngày vất vả nỗ lực không ngừng nghĩ, để mà điều hoà cơ thể chuẩn bị cho trận chiến tiếp theo. Chứ sống theo kiểu đó có khác gì một ông lão chăn trâu cuồng ngạo?
Được cảm ơn bởi: Trúc Lâm
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2593
Tham gia: 20:30, 05/09/22

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

十面埋伏 đã viết: 08:09, 04/12/23 Lão Tử nói: nếu làm theo lẽ tự nhiên thì không cái gì không làm. (Đạo thường vô vi nhi vô bất vi). Lo việc khó từ khi còn dễ, làm việc lớn từ khi còn nhỏ. Vì vậy, không bao giờ làm ngay việc lớn nào mà có thể hoàn thành được việc lớn. Vâng nhận một cách khinh suất tất nhiên ít được đúng lời, coi là dễ bao nhiêu thì càng khó khăn bấy nhiêu. Vô Vi không phải là không làm, không trị, nhưng phải làm từ lúc chưa có việc gì xảy ra, trị lúc chưa loạn. (Vi chi ư vị hữu, trị chi ư vị loạn)

Phong thần là 1 tác phẩm hư cấu nên tất nhiên sẽ có chỗ vô lý. Cơ mà tác giả đã mượn lời của thầy của Na tra để giải thích đại khái rằng: Thời đó, người tu đạo đã quá nhiều, mâu thuẫn đã có mầm mống từ việc Tam Thanh lập giáo thành thánh thì 2 phe Xiển giáo và Triệt giáo đã mâu thuẫn về cách nhận đệ tử. Triệt giáo vì hữu giáo vô loại, sinh linh nào muốn tu đạo cũng dạy mà ko kể giống loài là người hay chim hay thú hay cây cỏ nên Triệt giáo phát triển quá nhanh. Ai cũng tùy tâm sở dục, muốn làm gì thì làm nên chuyện va chạm, tranh chấp tài nguyên pháp bảo, mâu thuẫn tích tụ lại là đương nhiên, Tài nguyên ko đủ nên trước sau cũng phải có 1 trận chiến, lập nên 365 vị thần thuộc thiên đình để về sau hạn chế danh ngạch các sinh linh hậu thế đc phép tu đạo thành tiên. Giống như chính phủ khi thành lập thì chưa có cục Quản Lý Thị Trường, sở Thuế vụ, giờ lập nên 1 cái để quản lý người tu đạo. Gọi là "hạo kiếp" của người tu đạo và người thi công chức vào sở mới đó đc gọi là " ứng kiếp". Còn lấy bối cảnh chiến tranh Chu Thương là nhân tiện thôi
Ví dụ chuyện Cải số, cải mệnh là việc rất khó, nhưng nếu biết trước thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ, ca theo BDS gần 20 năm, năm 2021, khi thị trường đang sốt, ca đã tiên đoán đc sự thoái trào và tìm cửa khác. Đến giờ là 2023, kinh tế suy thoái, ngành nào cũng khó khăn, BDS dính đòn, giờ mà kẹp trym BDS nhà đất mà muốn xoay sở thì khó như lên trời. Nhưng xoay từ 2021, khi covid vừa kết thúc thì dễ hơn nhiều. Bán rẻ hơn vài chục tr là bán đc trong 1 nốt nhạc :))
Hay như chứng khoán, cách đây tầm hơn 1 năm, khi thị trường sập ầm ầm, ca có xui QD và 1 bé nữa mua 1 mã, kỳ vọng lãi 50- 80% trong vòng 12, 18 tháng ( thay cho gửi tiết kiệm.)
Đến giờ chưa hết 18 tháng nó đã tăng tầm 60% rồi và còn tăng nữa :))

Trong bộ phim hoạt hình "Alice in Wonderland" (Alice ở Xứ sở Thần tiên) có 1 đoạn ntn
Nguyên văn đoạn ấy như sau:
"Một ngày nọ, Alice tới một ngã ba đường và thấy chú mèo Cheshire vắt vẻo trên một cành cây. Alice cất tiếng hỏi:
-Tôi nên rẽ lối nào bây giờ?
Chú mèo trả lời:
-Cô muốn đi đâu?
-Tôi không biết nữa - Alice đáp
-Vậy thì, cô đi đường nào cũng chẳng quan trọng" =))

Hình ảnh
Con mèo đắc đạo :))

Người đời thường nước đến chân mới nhảy, lửa cháy sém mày mới ôm chân Phật thì ... chuyện cải mệnh, né hạn nó vô vọng lắm.
Nhưng biết trước, lo trước như Lão tử day " vô vi nhi vô bất vi" thì dễ dàng hơn

Đầu tiên là phải tu đạo tu tâm để nhận biết bản tâm mình đã, cả cái tốt và cái chưa tốt của bảm thân. Để biết tâm mình thực sự muốn gì, sau đó dùng tử vi, bói toán để nhìn trước tương lai rồi lên kế hoạch phòng tránh. Đơn giản thế thôi. Gọi là " nhập kiếp" " ứng kiếp". Chứ Vô vi ko phải là trốn đời lên núi ko làm gì =))
Được cảm ơn bởi: LadyR, vtmh., Trúc Lâm, coco87
Đầu trang

Hi Du
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 2236
Tham gia: 22:27, 14/05/23

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi Hi Du »

Xưa nay bói toán thường để an ủi người ta là chính, thậm chí nhát ma nhát quỷ, vì mấy thuyết đó không đúng. “Phở Gia truyền” chỉ vài thứ kỹ nghệ ẩm thực mà còn bí mật với người ngoài, thử hỏi Tử vi chân truyền trong tay Thiên tử nhà Tống lại bị lạc vào tay người ngoại quốc?

Chúng ta nghiên cứu tử vi ở một tầm khác, mấy thứ các bạn cho là nam phái chỉ toàn thứ vớ vẫn mấy ông thầy Tàu mang sang lừa thì xem làm sao đúng được!

Bảo anh Trung Vũ tôn tớ làm Quân sư tớ xem vận hạn cho để mà làm chiến lược kinh doanh! :))
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Trúc Lâm
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 570
Tham gia: 11:19, 21/11/23

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi Trúc Lâm »

Thật ra theo em thì truyện Phong Thần vẫn phản ánh được tư tưởng "vô vi" của Đạo Giáo.

Vì dù là các vị Tu Tiên nghĩ rằng mình đã nắm được đạo hoặc vượt ra ngoài đạo nhưng thực ra vẫn là nằm trong đạo. Cũng giống Tôn Ngộ Không và bàn tay Phật Tổ vậy...

Khi người Tu Đạo quá nhiều... thì tự họ sẽ tranh đấu giết nhau ngươi chết ta sống để... "tổn hữu dư, bổ bất túc" một cách "vô ý thức"... kể cả người "có ý thức" cũng tham gia tranh đấu như một phần của thiên đạo...

Những người "có ý thức" này là "vô vi"...

Từ đó nhìn ra thế giới hiện tại... khi con người ngày một đông thì hàng loạt thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh... xảy ra để giảm số lượng... đây đều là "tổn hữu dư, bổ bất túc"...

Bèo tưởng như trôi vô định... nhưng thật ra là trôi theo thiên đạo đó nha... bởi vì nhiệm vụ của bèo là trôi... và việc nó trôi đến chân vịt hay trôi đến bãi bồi... đều là thiên đạo vận hành cả... khác nhau ở chỗ là trôi "vô thức" hay có "ý thức" thôi...
Được cảm ơn bởi: LadyR, 十面埋伏
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
十面埋伏
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 2593
Tham gia: 20:30, 05/09/22

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi 十面埋伏 »

Trúc Lâm đã viết: 08:59, 04/12/23 Thật ra theo em thì truyện Phong Thần vẫn phản ánh được tư tưởng "vô vi" của Đạo Giáo.

Vì dù là các vị Tu Tiên nghĩ rằng mình đã nắm được đạo hoặc vượt ra ngoài đạo nhưng thực ra vẫn là nằm trong đạo. Cũng giống Tôn Ngộ Không và bàn tay Phật Tổ vậy...

Khi người Tu Đạo quá nhiều... thì tự họ sẽ tranh đấu giết nhau ngươi chết ta sống để... "tổn hữu dư, bổ bất túc" một cách "vô ý thức"... kể cả người "có ý thức" cũng tham gia tranh đấu như một phần của thiên đạo...

Những người "có ý thức" này là "vô vi"...

Từ đó nhìn ra thế giới hiện tại... khi con người ngày một đông thì hàng loạt thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh... xảy ra để giảm số lượng... đây đều là "tổn hữu dư, bổ bất túc"...

Bèo tưởng như trôi vô định... nhưng thật ra là trôi theo thiên đạo đó nha... bởi vì nhiệm vụ của bèo là trôi... và việc nó trôi đến chân vịt hay trôi đến bãi bồi... đều là thiên đạo vận hành cả... khác nhau ở chỗ là trôi "vô thức" hay có "ý thức" thôi...
Tư tưởng Vô vi của Lão tử, trang tử nó khác khái niệm sắc sắc ko ko của Phật giáo

Tư tưởng vô vi của Lão giáo vẫn ở trong cuộc đời dù không bon chen, tranh dành, nhưng khi có vẫn nhận hưởng, còn tư tưởng vô vi của Phật giáo bắt đầu từ chữ “không” và có khuynh hưóng xuất thế vậy nên không giống nhau.

­a/ “Nhân duyên” Phật giáo với “cái nguyên lý ban đầu” của Lão Tử

Phật Lão là hai triết thuyết lớn ảnh hưởng quan trọng tới đời sống tinh thần của người phương đông. Ngã Phật từ bi, Lão chủ vô vi, đối tượng của Lão Tử là các bậc Đế vương, còn Phật gia chỉ mong độ chúng sanh thành Phật đạo. Bàn về vô vi thì luận trong tư tưởng của Lão giáo và Phật giáo là đúng rồi. Thật sự có khác nhau về cơ bản trong tư tưởng vô vi của hai giáo, đó là sự chấp nhận “cái nguyên lý ban đầu” của Lão không giống “nhân duyên” của Phật, còn hành xử vô vi thì giống nhau.

Lão viết: “Đại đạo phế hữu nhân nghĩa”, lại viết “hành vô vi chi đạo” tức là Lão tin rằng có một quyền năng rất lớn bao trùm thế giới đó là Đạo, Đạo có sức mạnh lan tỏa khắp vũ trụ ảnh hưởng tới thịnh suy của mọi đời người, mọi thời cuộc. Đó là cái “Nguyên lý ban đầu” mà Lão Tử đã đưa ra như một đấng toàn năng điều khiển thế giới, đó là nguyên lý “hữu thần” trong hầu hết giáo lý của các tôn giáo ngoại trừ Phật giáo. Phật chỉ ra rất nhiều thế giới thần linh nhưng tất cả đều bị chi phối của luật nhân quả, nên dưới góc nhìn của Phật giáo chúng: thần, thiên, nhơn, a-tu-la .v.v…cũng chỉ là quảng đại chúng sanh cần phải tu tập, tuyệt nghiệp mới thành Phật đạo. Phật nói “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành”, tức chỉ nhân duyên sanh quả Phật do tu đắc mà thành, chứ không có vị Phật nào của các vị Phật điều khiển sự thành Phật của chúng sanh, hay nói khác đi là sự suy thịnh của mọi đời người, mọi thời cuộc do chính nhân duyên của đời người đó, thời cuộc đó quyết định. Đây là nguyên lý “Vô thần” của Phật giáo và nó là sự khác nhau cơ bản về tư tưởng so với các tôn giáo khác trong đó có Lão giáo.

Lão Tử cho rằng “Vô danh thiên địa chi thủy, hữu danh vạn vật chi mẫu”[6], vạn vật bắt nguồn từ “không” (vô) mà thành có (hữu) như thế chính là đã có đầu mối, có điểm khởi đầu (hữu) và điểm kết thúc (vô). Trái với Phật giáo quan niệm tất cả các pháp đều do duyên khởi mà tạo thành hay sanh diệt (có sanh tức có diệt) nên vốn không có đầu mối, điểm xuất phát (vô thỉ).

“Hành vi vô chi đạo”

Nghĩa đen không là gì cả, có nghĩa bảo ta không làm cái không nên làm chứ không phải bảo ta làm biếng, các bậc Đế vương thấy được cái không nên làm để không làm tức là Thánh đế, nhưng lẽ thường người đời thường xảo biện nên Đạo lớn của Lão Tử khó thành.

Lão Tử than:

“Đại đạo phế hữu nhân nghĩa

Huệ trí xuất hữu đại ngụy”

(Đạo lớn bị phế bỏ rồi mới có nhân nghĩa

Trí xảo xuất hiện rồi mới có sự lừa dối lớn)[7]

Lão Tử dùng trí tuệ theo nghĩa đặc biệt, tức là đầu óc đầy thủ đoạn xảo trá. Chứ không phải là trí tuệ của nhà Phật, giúp con người giác ngộ và giải thoát. Cũng không phải trí tuệ dùng các phương tiện thiện xảo để khai ngộ cho chúng sanh. Lý tưởng của Lão Tử là để cho mọi người sống phù hợp với luật đắc tự nhiên, thì con người sẽ sống thiện, xã hội đất nước sẽ yên bình, thịnh vượng. Loài người càng khôn ngoan hơn thì sự dối trá càng nhiều hơn và dùng “Lễ” để che đậy khéo léo hơn và cái sự làm “cái không nên làm” ngày càng nhiều hơn, chính vì thế mà Lão Tử vô cùng kính “Lễ” đặt nó xuống cùng trong trật tự xếp đặt của Ngài đó là Đạo-Đức-Nhân-Lễ-Nghĩa.

Có lẽ không đắc thời để phổ biến thuyết Đại Đạo của mình nên Lão làm cái nên làm của mình là mất đi, mặc cho hậu thế bình phẩm. Vì Lão Tử dùng vô vi để dạy cách làm vua, chính trị, sử thế….Đạo Đức Kinh là một cuốn sách nói về cách trị thế, cho nên tư tưởng vô vi của Lão Tử cũng chỉ là chính trị, là thái độ nhân văn của cách tự thế mà thôi. Còn tư tưởng vô vi trong Phật giáo là tánh chân thật của pháp giới, là duyên khởi thuộc về thế giới tự nhiên nói theo ngôn ngữ khoa học.


https://phatgiaoquangnam.com/tu-tuong-v ... phat-giao/
Được cảm ơn bởi: Trúc Lâm, LadyR
Đầu trang

LadyR
Lục đẳng
Lục đẳng
Bài viết: 3560
Tham gia: 14:26, 26/09/12

TL: Nghiệm lý về hình dáng, tướng mạo qua Tử vi

Gửi bài gửi bởi LadyR »

TT XXX “tìm cửa khác” muh vẫn bị “kẹp” gì đó ở lĩnh vực nhà đất huh hihi Thân bác cư Tài như vậy thì suốt kiếp này hok thoát rùi :)) Em đoán.. giờ bác "lách" sang "đường vành đai" chứ hok đi "trục đường chính" trong phố nữa... Thay vì làm BĐS thì bác chuyển sang thầu xây dựng.. phải hok nào? ;;)

Em mún hỏi các bác thầy 1 câu... Nếu mún hiểu bản chất 1 hiện tượng nào đó.. theo các bác thầy thì cách nào "xác đáng", "sát thực" hơn...

1/ Dựa vào testimony, lấy "lời khai" của hàng ngàn người đã từng trải nghiệm hiện tượng đó và rồi đối chứng, tổng hợp và đưa ra kết luận dựa trên những nét chung...

2/ Dựa vào vô số những sách vở để lại từ hàng ngàn năm trước của những người đã ghi chép lại lời của 1 người được cho là đã từng trải nghiệm hiện tượng đó...

Với theo sự suy đoán của các bác thầy.. điều gì khả dĩ hơn trong 2 phương án dưới đây...

Giả sử các bác thầy là Đấng Tối Cao Toàn Năng.. các bác thầy sẽ thiết lập định luật chi phối toàn thể Vũ trụ theo hướng nào sau đây...

1/ Đơn giản và dễ hiểu để ai cũng có thể noi theo, thực hiện được, từ trẻ em cho đến người lớn. Điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến sự vận hành theo tự nhiên của họ trong thế giới được tạo ra.

2/ Thật rối rắm phức tạp cao siêu, với thật nhiều thuật ngữ muh vừa đọc vừa phải tra từ điển hoặc xét ghi chú.. chỉ "người nhớn", "người có tuổi" và những nhà nghiên cứu mới mong hỉu được phần nào... Đồng thời mỗi người sẽ có sự hiểu biết và lý giải khác nhau để có thể "lách luật" :))
Được cảm ơn bởi: Trúc Lâm, 十面埋伏
Đầu trang

Trả lời bài viết