Tôi đọc lại thấy bạn cứ lý luận một hồi rồi đi vòng quanh. Câu hỏi của tôi là Trần Đoàn dùng lịch nào?kimhoai đã viết: ↑22:22, 23/01/22Xin lỗi tôi bị nhầm về lịch âm 10 tháng. Lịch âm vẫn có 12 tháng nhưng như bác đã nói 1 năm chỉ có 354-355 ngày so với dương lịch. Chính vì lý do này nên âm dương hợp lịch 2-3 phải cộng thêm tháng nhuận cho kịp lịch dương.TuviExpress đã viết: ↑14:52, 23/01/22kimhoai đã viết: ↑22:05, 21/01/22
Cảm ơn bạn đã viết bài tham luận hay và tâm huyết. Nhưng quả thật tôi thấy có nhiều cảm tính, như Lịch Trần Đoàn sử dụng là âm dương, rồi lịch thuần âm 10 tháng, rồi sử dụng bát quái cho tử vi...
Tôi xin nói rõ:
- Bát quái không phải từ ngũ hành mà ra. Trong Chu dịch và dự đoán ông TVH có nói rõ không biết từ đâu mà ra. Các hào và bản chất vẫn là âm dương (thái cực sinh lưỡng nghi -> tứ tượng -> bát quái)
- Trong bát quái hào âm dương là đủ luận giải. Sau có thêm phần cải tiến Thiệu Khang Tiết, dùng âm dương ngũ hành dự đoán chính xác hơn. Hiểu nôm na âm dương là cân bằng còn ngũ hành để tạo ra sự biến động và tìm ra kết quả.
- Đến thời Thiệu Khang Tiết tầm sinh năm 1011 mới thấy nói về Dịch số dùng thêm lịch dương. Trước đó theo tôi hiểu chủ yếu dùng lịch âm. Mai hoa dịch có dùng dương lịch.
- Về lịch pháp tôi có xem nhiều khảo cứu hay đề cập đến âm dương lịch từ sau thời Trần Đoàn. Lịch thuần âm có thể vẫn dùng thời Trần Đoàn và giờ hình như bên Đạo Hồi và Ả rập vẫn dùng. Tóm lại khó quy chiếu 1 ngày trong quá khứ theo lịch âm dương hiện dùng.
- Lịch thuần âm vẫn có 12 tháng chỉ có điều ngày khoảng 29 ngày nên hết 1 năm thì trái đất chưa về vị trí cũ. Hiểu nôm na là lịch tiết khí theo mặt trời thì 1/1 năm nào trái đất cũng ở 1 vị trí trong vũ trụ còn lịch thuần Âm thì 1/1 mỗi năm sẽ lệch ra 1 chút.
- Do vậy tháng nhuận chắc chắn không có trong thuần âm mà chỉ có trong lịch âm dương để cố gắng đưa 1/1 sau 4 năm về đúng vị trí 1/1 của 4 năm trước đó và cân bằng với lịch mùa màng của mặt trời.
- Bạn nói xem ngũ tinh thì tôi chưa nghiên cứu môn này. Nhưng bản chất tử vi từ Thập bát phi tinh nhiều sách đề cập. Phái phi tinh vẫn đang phát triển lưu truyền. Tứ hóa phái gần Phi tinh hơn Tử vi nam phái.
- Nói chung cỡ những năm 900 và sau đó 100 năm vào VN thì tôi chưa chắc chắn hoặc chưa tìm đc tài liệu khả tín nói họ dùng lịch âm dương. Và vì thế TV ĐS toàn thư không thấy nhắc đến năm nhuận.
- Về giờ trong ngày ta phỏng đoán theo cách ngày xưa là đặt cọc tính giờ chính Ngọ thôi. Giờ khoa học đủ điều kiện để tính điểm Sóc chính xác hơn rồi. Thời điểm trăng mới New Moon mùng 1 âm chưa chắc 12h trưa là mặt trời đứng bóng đâu.
Ngũ tinh thì là tên gọi ngũ hành thôi không có gì mới cả. Âm dương ngũ hành thì đều là kiến thức từ cổ đại khó nói cái nào trước hay sau, cái nào tiền đề của cái nào, phụ thuộc vào kiến giải của từng người
Giờ đi thẳng vào vấn đề chính mà tôi nghĩ là trọng tâm. đó chính là loại lịch dùng trong tử vi. Vì nắm được kiến thức này sẽ giúp xác định lại ít nhất 30% lá số đang được an sai bằng các trình trên internet.
Trước hết cần phải làm rõ là trung quốc dùng âm dương hợp lịch từ hàng ngàn năm trước công nguyên rồi bác nhé. bác có thể tra cứu các tài liệu trích dẫn trong bài viết về nông lịch trên wikipedia để tham khảo. còn tử vi có dùng loại lịch này hay không mới chính là vấn đề cần thảo luận.
Cá nhân tôi hiểu vấn đề này như sau:
Lịch thuần âm đơn giản là chu kỳ ngày trong tháng của mặt trăng, không để ý tới mặt trời. Dương lịch thì ngược lại là chu kỳ mặt trời không quan tâm tới mặt trăng
1/ Nếu tử vi dùng lịch thì chắc chắn HI DI không thể dùng loại lich mà cả TQ đã không dùng trong nhiều ngàn năm ---> chắc chắn không phải thuần âm lịch
2/ Theo các tài liệu mà tôi biết thì trong lịch sử phong kiến Trung quốc chưa bao giờ dùng lịch dương làm lịch chính thức, nên chắc chắn cũng không thể nào là lịch thuần dương
3/ Âm dương lịch có vẻ chính là loại lịch được dùng. tuy nhiên nếu là âm dương lịch thì không thể nào không đề cập tới tháng nhuận.
---> Từ 3 nhận định ở trên tôi cho rằng Tử vi không dùng duy nhất bất kỳ lịch nào trong trong 3 loại lịch kể trên
Tử vi dùng cả âm lịch lẫn dương lịch nhưng không phải âm dương hợp lịch. Nên không có tháng nhuận, tháng và giờ trong tử vi là xác định theo mặt trời (tiết khí, dương lịch). Ngày trong tháng lại được xác định theo mặt trăng (sóc vọng). Đây mới chính là tinh tuý của tử vi.
Bạn lập luận khá tốt nhưng tôi đã nói rõ:
- Tháng theo tiết khí chỉ có trong Tử Bình hay còn gọi là Tứ Trụ, và Kinh Dịch. Tử Vi bắt buộc phải có ngày tháng cụ thể để an sao. Đây là các con số.
- Bạn suy luận là sẽ dùng tháng theo Tiết Khí (Mặt trời) hay Lịch Dương thì đa phần sẽ công nhận. Về ngày bạn nói theo lịch Âm hay ngày Sóc thì tôi công nhận.
- Tuy nhiên, Âm Dương hợp lịch sẽ gây ra tháng năm nhuận theo lịch Âm. Cụ thể có 7 tháng âm trong 19 năm, và người ta phải ghép 7 tháng này sao cho hợp tiết khí như bạn nói. Vd năm này tháng 8 nhuận, năm kia tháng 6 nhuận v.v. Năm nhuận chắc chắn 13 tháng.
- Vấn đề vì Trần Đoàn ko nói rõ dùng lịch tháng nhuận như thế nào (giả sử ông ấy dùng cả ngày âm tháng dương như mọi người ngày nay hay tử vi hiện đại công nhận) thì nảy sinh ra vấn đề an sao.
- Nhóm sinh tháng nhuận sẽ phải đưa vào tháng trước hay sau như Mân Phái hoặc giả sinh trước ngày 15 đưa vào tháng trước như Trung Châu thì sẽ là vấn nạn. Vì thế nảy sinh ra rất nhiều mâu thuẫn giữa các phái, nếu cứ ghép tháng âm trong tử vi vào lịch tiết khí như bạn.
- Một số phái tính lại ngày cho tháng nhuận có vẻ khoa học hơn như Liễu Vô Cư Sỹ thì lại dùng Mai Hoa Dịch, cũng không khả tín.
Tóm lại chúng ta không biết ông Trần Đoàn dùng lịch nào nếu chỉ đọc phú của ông ấy.