G-E-E-N có thể tham khảo cách tính về Âm lịch và sự liên hệ của mặt trăng với âm lịch . Chờ xem hôm nay WB có viết gi` thêm không , lão sẽ trao đổi GEEN về lịch sốG-R-E-E-N đã viết: Em đang muốn tìm hiểu về LỊCH SỐ, ko biết nên bắt đầu từ đâu
Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Được cảm ơn bởi: G-R-E-E-N
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Các bác cứ thảo luận tự nhiên đi, miễn đừng có lạc đề là được.
Tôi đâu phải lúc nào cũng rỗi để viết original research lên trên này được.
Có một bài viết của chú vuivui bàn về phương pháp nghiên cứu tử vi, các bạn tham khảo.
Có cuốn này học về Lịch được, của GS Hãn
http://www.mediafire.com/?k544ovzqrbnv7gh" target="_blank
Bạn nào có thể giúp tôi, đọc topic này và tổng hợp lại thành một bài được không? Đọc và tổng hợp lại chính là cách học nhanh nhất. Nó liên quan chặt chẽ đến lịch pháp,
Các trục trong tử vi
http://www.vietlyso.com/forums/showthre ... 860&page=2" target="_blank
Tôi đâu phải lúc nào cũng rỗi để viết original research lên trên này được.
Có một bài viết của chú vuivui bàn về phương pháp nghiên cứu tử vi, các bạn tham khảo.
http://tuvilyso.net/forum/forum_posts.asp?TID=4203&PN=1" target="_blankPhương pháp chỉ là công cụ. Dùng thế nào là tùy thuộc vào mỗi cá nhân. Theo đó, nó phụ thuộc vào nội dung của phương pháp mà mỗi cá nhân thỏa mãn được hay không thì có hay có dở. Thực hiện đủ theo yêu cầu của nội dung phương pháp, cá nhân sử dụng, đương nhiên sẽ thu được lợi ích. Ngược lại thì không có lợi ích, tức là có hại. Nhãn tiền là mất thời gian vô ích, phí công phí sức. Xa hơn thì dẫn đến tẩu hỏa nhập ma. Nội dung của phương pháp thì có nội dung mang bản chất nội tại, có nội dung mang tính điều kiện khách quan. Ta xem thử xem nội dung của cả hai phương pháp đối với lý học đông phương thế nào nhé.
-Học từ gốc:
Do điều kiện khách quan, lý học đông phương hầu như không có tài liệu cơ sở hệ thống và đầy đủ với những kiến thức cơ bản. Tài liệu thực có hầu như chỉ gồm những kiến thức manh mún, khó hiểu, lại mang tính chất trường phái. Tất nhiên cũng có một vài người có thể tuyên bố những tài liệu căn bản, chẳng hạn như có thể nói về tử vi thì có Tử vi đẩu số tân biên của VDTTL. Nhưng cứ theo yêu cầu của một hệ thống kiến thức cơ bản, được gọi là sách giáo khoa thì cuốn sách này cũng còn lâu mới đủ tiêu chuẩn. Như người ta thường nói, "không có chó, bắt mèo ăn *****" thì vì chẳng có tài liệu nào hơn nó, xem ra, một cách tương đối, và phải chấp nhận thì nó cũng có thể được xem như là một cuốn sách khởi đầu. Nhưng những ai muốn học nghiêm túc, ít nhất là để nghiên cứu và xem được số thì khi bắt tay vào học những cuốn sách như thế, mà lại đã từng học tây học thì chắc là phải vã mồ hôi mà ta thán.
Học đến dịch, đến triết học đông phương thì cũng thế, đa phần lý luận thì lởm khởm, đánh đố. Người mới học mà không có minh sư hướng dẫn, như đi vào rừng rậm, rơi vào mê trận. Mới học, cứ tưởng đơn giản. Nào là chỉ có âm dương ngũ hành, nào là chỉ có khí, hình, thần, tinh, ... nào là chỉ có mấy cái đồ hình hà – lạc, nào là mấy cái tượng số, hơn 6 chục quái. Vài trăm hào quái. Có tán nhảm thì cũng cỡ một hai ngàn trang sách là hết. Còn dư thì chỉ là lặp đi lặp lại. Chán thì nói bậy nói bạ. Chả ai đánh thuế. Sai cũng chả chết ai. Các chàng, khi nghiên cứu, đưa hết thuyết này đến thuyết khác. Tha hồ mà nói. Như dịch nòng nọc, lạc việt đồ thư, âm dương ngũ hành thống nhất vũ trụ, ... nhiều lắm. Rồi từ đó tán tiếp những là xây dựng vũ trụ càn khôn, lý giải vật chất, phê bình Bigbang, phản đối Einstein, bác bỏ Heidenberg. Tiền nhân đông phương, khoa học tây phương là cái ... đinh !!!
Đó chẳng qua là do cái học cơ bản không có. Chủ yếu từ không có tài liệu cơ bản hệ thống, sách giáo khoa mà ra. Minh sư thật thì lẩn như trạch. Minh sư rởm thì nhiều như "quân Nguyên".
-Học từ Ngọn:
Được cái rất chi là nhiều tài liệu. Rờ đâu cũng có. Vào Gú Gồ, bấm mấy nhát là ra cả đống. Tha hồ đọc. Đọc hết, dù chỉ là một cuốn cũng đã có thể thả hồn, bay bổng tư duy. Nếu dùng để đi Tán (gái, trai, nhảm, ...) thì rất chi là đắc cách. Thậm chí tán luôn cả với học giả đông phương thật, cũng có thể làm cho đối tượng hoa mắt, chóng mặt ngã quay lơ. Đăng đàn thuyết giáo cũng như ai, chả khác gì các nhà cách mạng vô sản. Chẳng qua cũng chỉ là đánh vào cái thị hiếu, đói quá, ngu quá, thế là có thằng mất dạy, nó xúi mình đi đấu tranh giai cấp. Thế là xả cái mạng đi đánh nhau, giỏi thì giành được miếng ăn. Lâu rồi, được ăn, quên luôn cái đường hướng tương lai, cứ nghe một chiều mấy thằng lưu manh nó đấu hót. Thế rồi kết quả, mấy thằng lưu manh ấy nó cầm quyền. Còn lũ cùng đinh thì vẫn cùng đinh. Đến bây giờ mới té ngửa ra là bị chúng nó lừa. Còn bọn lưu manh cầm quyền thfi miệng quan trôn trẻ. Nó có quyền thì nó nói, nó tự xưng là đỉnh cao trí tuê – vì nó học ngọn – cha nào bịt mồm được chúng nó. Thế là xong !.
Đông phương học, hay tây phương học thì cũng thế. Học từ gốc, hay từ ngọn, cũng đều dễ đưa ta vào con đường như vậy cả. Có hay chăng, nếu như không có minh sư, thì phải là người giỏi mới tự học được. Người giỏi thực sự với lưu manh giả danh tri thức cách nhau có mấy gang tay !
Thế nhưng, làm sao học được, vì nếu không học, sao biết được mình là giỏi hay không giỏi. Cứ tự tin là mình giỏi thì sao ?
Thực ra chỉ là lấy ưu điểm của phép học ngọn mà bù lấp cho nhược điểm của phép học gốc, và ngược lại. Khi ấy tự nhiên sẽ có kết quả mà thôi. Nên nói, phép học ngọn chẳng sai, cũng chẳng đúng. Phép học từ gốc chẳng hay, mà cũng chẳng dở. Như đọc tài liệu theo phương pháp học từ ngọn, nghiên cứu thẳng vào vấn đề – cách này với người làm khoa học rất hay, mà người ta gọi là "đi tắt đón đầu". Nhưng cẩn thận lại giống dự án đường sắt cao tốc của Dũng Nổ thì khốn. Nhiều người đạt được mục đích, vì thực ra người ta vốn đã có cái học căn bản. Nhưng khi vào đông phương học, thì vì cái học căn bản chưa có, thì dễ giống mấy ông nông dân tay liềm, anh công nhan tay búa học triết học mác lê xong là tự nhận mình đỉnh cao trí tuệ. Vì thế, học từ ngọn, để có cái Danh từ về các khái niệm cơ bản. Nhưng ngay đó thfi phải lập lại từ Gốc mà nghiền ngẫm các khái niệm cơ bản đó. Đừng giống như khái niệm Điểm cận biến hóa mà Phăng ti dzê thành Hiệu ứng cận biến hóa là người đưa ra khái niệm điểm cận biến phải tu 7 kiếp mới hòn hồn đó. Sau khi hiểu được, hay chưa cần hiểu được nhiều lắm, mà chỉ cần biết ... dừng ... để nghiền ngẫm thì "con tàu vẫn cứ chạy", nghĩa là vẫn cứ học từ sách – theo ngọn. Để tích lũy kiến thức, chứ chưa thành tri thức được. Sự biến chuyển kiến thức với tri thức sẽ nâng tầm ta lên trong lý học đông phương.
Tóm lại, học cái gì cũng vậy, đông phương hay tây phương, nghiên cứu hay là học. Đều là do tự mình, ở tại chính mình điều chỉnh lấy mình. Lật đi lật lại, thận trọng mà tiến. Đi lệch về bên nào cũng có hại cả. Đi từ Gốc thì yếm thế. Đi từ Ngọn (thuần túy) thì trở thành lưu manh trí thức - trí thức chứ không phải là tri thức đâu nhé.Nói thì dễ. Nhưng làm được, chẳng có mấy ai. Nhưng với Gấu, tôi tin là được.
Thân ái.
Có cuốn này học về Lịch được, của GS Hãn
http://www.mediafire.com/?k544ovzqrbnv7gh" target="_blank
Bạn nào có thể giúp tôi, đọc topic này và tổng hợp lại thành một bài được không? Đọc và tổng hợp lại chính là cách học nhanh nhất. Nó liên quan chặt chẽ đến lịch pháp,
Các trục trong tử vi
http://www.vietlyso.com/forums/showthre ... 860&page=2" target="_blank
Được cảm ơn bởi: suối ngọt, G-R-E-E-N
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Bác suoingot chỉ cho cháu cách định can chi của ngày-giờ với ạ: cháu tra lịch thì thấy điều này:suối ngọt đã viết:G-R-E-E-N có thể tham khảo cách tính về Âm lịch và sự liên hệ của mặt trăng với âm lịch . Chờ xem hôm nay WB có viết gi` thêm không , lão sẽ trao đổi GREEN về lịch sốG-R-E-E-N đã viết: Em đang muốn tìm hiểu về LỊCH SỐ, ko biết nên bắt đầu từ đâu
Thứ năm 2/2/1984 -+- Ngày 1 tháng 1 âm lịch
Ngày Bính Dần, tháng Bính Dần, năm Giáp Tý
Giờ đầu ngày: Mậu Tý
Thứ bảy 30/1/2044 -+- Ngày 1 tháng 1 âm lịch
Ngày Mậu Dần, tháng Bính Dần, năm Giáp Tý
Giờ đầu ngày: Nhâm Tý
trong tử vi chỉ dùng ngày của tháng và chi của giờ, do vậy sau 60 năm ta lại được lá số giống hệt.
còn trong tử bình sử dụng tứ trụ thì rõ ràng là sau 60 năm lá số lại khác nhau.
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
à à, cháu hiểu rồi:
Theo qui tắc: 10 thiên can kết hợp với 12 địa chi theo qui luật âm dương đối ứng cho ra hệ đếm 60 can-chi
như vậy chu kì của Năm là Tnăm= 60 năm, chu kì của tháng Ttháng= 60 tháng, chu kì của ngày là Tngày=60 ngày, chu kì của giờ là Tgiờ=60 giờ.
Theo lẽ thương, sau t=60 năm (là số nguyên lần của Tnăm, Ttháng, Tngày, Tgiờ) thì can-chi của năm tháng ngày giờ phải được lặp lại
nhưng do các tháng nhuận dẫn đến qui luật này bị phá vỡ:
Chủ nhật 26/7/1987 -+- Ngày 1 tháng 7 âm lịch
Ngày Bính Tý, tháng Mậu Thân, năm Đinh Mão
Giờ đầu ngày: Mậu Tý
Thứ hai 24/8/1987 -+- Ngày 1 tháng 7 nhuận âm lịch
Ngày Ất Tỵ, tháng Mậu Thân (nhuận), năm Đinh Mão
Giờ đầu ngày: Bính Tý
Khi thêm vào các tháng nhuận thì can-chi của tháng được giữ nguyên, can-chi của ngày giờ vẫn được đếm tiếp.
dẫn đến nếu năm-tháng tuần hoàn sau 60 năm thì ngày-giờ sẽ không tuần hoàn sau 60 năm (thực tế là ngày-giờ được đếm theo qui tắc, còn tháng-năm được đếm bất qui tắc nhưng cái bất qui tắc này là cần thiết để phản ánh đúng các tiết khí tức phản ánh được âm dương ngũ hành)
Theo qui tắc: 10 thiên can kết hợp với 12 địa chi theo qui luật âm dương đối ứng cho ra hệ đếm 60 can-chi
như vậy chu kì của Năm là Tnăm= 60 năm, chu kì của tháng Ttháng= 60 tháng, chu kì của ngày là Tngày=60 ngày, chu kì của giờ là Tgiờ=60 giờ.
Theo lẽ thương, sau t=60 năm (là số nguyên lần của Tnăm, Ttháng, Tngày, Tgiờ) thì can-chi của năm tháng ngày giờ phải được lặp lại
nhưng do các tháng nhuận dẫn đến qui luật này bị phá vỡ:
Chủ nhật 26/7/1987 -+- Ngày 1 tháng 7 âm lịch
Ngày Bính Tý, tháng Mậu Thân, năm Đinh Mão
Giờ đầu ngày: Mậu Tý
Thứ hai 24/8/1987 -+- Ngày 1 tháng 7 nhuận âm lịch
Ngày Ất Tỵ, tháng Mậu Thân (nhuận), năm Đinh Mão
Giờ đầu ngày: Bính Tý
Khi thêm vào các tháng nhuận thì can-chi của tháng được giữ nguyên, can-chi của ngày giờ vẫn được đếm tiếp.
dẫn đến nếu năm-tháng tuần hoàn sau 60 năm thì ngày-giờ sẽ không tuần hoàn sau 60 năm (thực tế là ngày-giờ được đếm theo qui tắc, còn tháng-năm được đếm bất qui tắc nhưng cái bất qui tắc này là cần thiết để phản ánh đúng các tiết khí tức phản ánh được âm dương ngũ hành)
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
To G-R-E-E-N @có lẽ Green còn rành hơn lão về môn lịch số còn gì ,lão phải học hỏi Greeen mới đúng, hehe
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Bác suoingot lại chọc quê cháu rồi.
Anh TranNhatThanh up phần mềm an sao mới được hơn tháng nay rồi mà giờ mới biết. Lần này có thể cho phi tinh bay loạn trời luôn, nhưng mà chóng mặt quá.
Anh TranNhatThanh up phần mềm an sao mới được hơn tháng nay rồi mà giờ mới biết. Lần này có thể cho phi tinh bay loạn trời luôn, nhưng mà chóng mặt quá.
TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao
Tứ Trụ là gì
Vuivui
Tứ trụ là bốn cột trụ của số mạng là không đúng. Tất nhiên, về ngữ nghĩa người ta cũng có thể lý sự đó không là bốn yếu tố hay bốn thông số căn bản của số mạng hay sao ? Thưa thì vẫn có thể. Nhưng cái chính, nó chẳng nói lên được cái gì với tử vi, hay số mạng được tử vi diễn tả. Người xưa như chúng ta biết qua khá nhiều điển tích, rất thâm thúy. Có nhiều thành ngữ, nhiều mệnh đề có triết lý sâu xa, nhiều người, cả đời người hiểu không nổi.Vuivui
Tứ trụ, trong tử vi cũng như tử bình là thời gian. Nói như thế thì quá tầm thường. Nhưng sẽ không tầm thường chút nào cả khi chúng ta biết rằng. Đông phương, người ta gọi Vũ Trụ, tương ứng với người Tây phương gọi là Không gian Thời gian. Vũ là Không gian, Trụ là Thời gian. Vì thế, tứ trụ không phải là bốn cột trụ, nó là bốn mốc thời gian. Vì thế gọi là Tứ Trụ, diễn nôm là Tứ Thời. Cho nên, Tử vi cũng như Tử bình, được lập bởi 4 trụ – thời gian này. Chứ không phải là 4 yếu tố, hay 4 cột trụ nào của số mạng cả. Nó chẳng khác gì như hàm trạng thái của hệ vật lý được xác định – theo quan điểm cổ điển – là Lagrangien – là một hàm L với hai biến x và t là hai biến không gian và thời gian vậy. Ở đông phương học, yếu tố Vũ được quán xét bởi Phong Thủy. Còn yếu tố Trụ được quán xét ở các môn tử vi và tử bình. Mặc dù ở cả các môn này, cả Vũ và Trụ đều được quán xét, nhưng với phong thủy thì yếu tố Trụ ẩn, còn tử vi và tử bình thì yếu tố Vũ ẩn, mà yếu tố Trụ nổi và được sử dụng trực tiếp. Điều này, nếu liên hệ với vật lý lượng tử thì chúng ta cũng sẽ rất dễ hiểu khi chúng ta xét hàm trạng thái của hạt vi mô. Nó có nguyên nhân sâu sa, bởi ngay từ đầu đông phương học đã không coi không thời gian là tách biệt. Điểm này, Descartes đã không xét đến.
Nhưng nếu chỉ nói đến đây thì rất tầm thường, mặc dù chúng ta đã có thể hiểu tứ trụ là bốn thời – thời gian của tử vi và tử bình. Và có thể cũng thấy ngay rằng, tử vi và tử bình thực chất chỉ là hai phép biểu diễn khác nhau của cùng một bài toán. Chúng ta cũng thấy nó tựa như là sự liên hệ giữa hai biểu diễn cơ học lượng tử như biểu diễn Heidenberg và biểu diễn Srodinger vậy. Và nói theo thời đại thì tử bình và tử vi có một "đối ngẫu Langland" như là đối ngẫu Langland của hình học và đại số vậy. Trong đó, tử vi ứng với hình học, tử bình ứng với đại số.
Nói thế cho dễ hiểu đối với những ai có tây phương học.
Vũ (không gian) Âm | Trụ (thời gian) Dương |
Thiên can [10]- quay thuận | |
Ngũ Hành Nạp Âm | |
Địa Chi [12]-quay nghịch | |
Triệt | Tuần |
Phong Thủy | Tử Vi/ Tử Bình |
(tôi thêm vào)
Bây giờ ta xét thuần túy đông phương. Bởi có hiểu đó là 4 Trụ, thì mới nói chuyện đông phương được. Do Vũ và Trụ là một cặp âm dương. Vũ âm, còn Trụ dương. Vũ thì tĩnh, Trụ thì động. Đúng với mệnh đề Dương động, Âm tĩnh. Trụ của đông phương đối với tử vi, lịch pháp là sự phối hợp thiên can địa chi. Với ngũ hành, ta có ngũ hành nạp âm. Đó là hình ảnh thời gian vuông – tròn, hình vuông nội tiếp hình tròn – do trời tròn, đất vuông. Trời quay về bên phải, bao lấy đất. Ngược lại Đất quay về bên trái nằm trong vòm trời mà hình thành nên thời gian, đó là Trụ. Được lập bởi thang "đo" thiên can và địa chi. Theo nguyên lý âm dương giao phối, vạn vật sinh. Thì Trụ với lịch pháp và tử vi, mô tả thiên văn khí tượng bốn mùa, con người sinh sinh hóa hóa mà phát triển, thì đương nhiên Trụ của nó phải là sự giao phối âm dương thiên địa. Chính là sự giao phối thiên can địa chi mà thành ra ngũ hành nạp âm.
Bởi vậy, lịch pháp, tử vi cũng như tử bình, dựa trên Trụ mà ngũ hành là ngũ hành nạp âm, đã đảm bảo một tiêu chuẩn khởi đầu, khả dĩ mô tả được vạn vật bốn mùa và đời sống con người !
Nhưng đi tiếp, chúng ta sẽ thấy. Trụ là thời gian. Thời gian động, nên trôi, chảy mãi vô tận. Đông phương cho thời gian tuần hoàn viên miễn. Vậy thời về mặt hình học ta cũng dễ thấy, hình vuông và hình tròn "đều quay". Nhưng hình vuông và hình tròn thì quay không thể đồng bộ được như hai bánh xe tròn của một chiếc xe được. Thể hiện thiên can thì chỉ có 5, còn địa chi thì có 6. Chính sự "khập khiễng" thiếu khuyết này cần được bù lấp để thỏa mãn cho cái gọi là thời gian phải Động. Hay nói theo đông phương thì Trụ phải đồng bộ. Người xưa đã bổ sung sự thiếu khuyết này bằng một chữ Tuần. Mục đích là để san bằng sự lệch giữa thiên can và địa chi trong hành trình của thời gian-Trụ. Theo tây học thì chúng ta gọi Tuần là một Đại lượng. Đông phương học, có nơi xem Tuần như một Thần sát. Tử vi, xem Tuần như một Sao. Qua đây, chúng ta thấy ngay, bản chất của Tuần là Thời gian. Nên chúng ta không lạ gì Tuần là Không – sau này khi đi sâu bản chất sao của tử vi, chúng ta sẽ thấy tuần có cái nghĩa Không. Nhưng ngay ở đây, chúng ta cũng thấy Tuần là Dương, động, ứng với Không. Đối lập với Triệt liên hệ với Vũ nên âm, ứng với Vong !
Đến đây, chúng ta thấy Cơ nhân có một cái gọi rất chặt chẽ, khoa học và thống nhất. Tuần dương, nghĩa Không, và Triệt âm với nghĩa Vong. Tuần có bản chất thời gian, triệt có bản chất vũ nên triệt ứng với phương vị. Nên mới nói là triệt lộ, ngăn cách. Như nói hình ảnh: Đường đi gặp triệt là tắc. Hoàn toàn mang ý nghĩa phương hướng của không gian. Trong khi Tuần có ý nghĩa ngưng trệ, là bản chất của thời gian.
Đến đây, chúng ta có thể thấy chỉ cần hiểu đúng khái niệm mà Cổ nhân đặt cho chúng ta gọi, chúng ta cũng sẽ thấy được nhiều điều bổ ích, thấy được bản chất. Mà ở đây, ví dụ là thấy được Tuần xuất hiện là bởi cái gì. Liệu chúng ta có Dám vứt bỏ Tuần đi không luận nữa không ?
Chúng ta thử vứt Tuần đi xem thế nào nhé. Có nghĩa là chúng ta đã xem thời gian đông phương không còn là vuông tròn nữa, không còn là ngũ hành nạp âm, do can chi âm dương phối hợp nữa. Tức là chúng ta đã vứt bỏ điều kiện tiên quyết để cho tử vi khả dĩ mô tả được cuộc đời của một con người !!! Tự nhiên chúng ta đã làm tử vi biến dạng đi một cách đáng sợ.
Chúng ta cũng thấy rằng, các kiến thức về Tuần ở trên, cũng như cách thiết lập Tuần là không có gì mới lạ cả. Có đầy đủ ở trong các sách. Nhưng chúng ta cần phải hiểu được bản chất của Vũ Trụ là không thời gian đông phương. Là một cặp âm dương thì chúng ta mới có thể hệ thống hóa mà thấy được bản chất cũng như thấy sự cần thiết phải có nó.
Nhân đây chúng ta cũng thấy năng lực tư duy siêu việt của cổ nhân. Đã nhìn thấy sự bất đối xứng âm dương của Vũ Trụ và xuyên qua nó mà xây dựng nên một nền lý học đồ sộ – đó không phải là Khoa học thì nó là cái gì ? Để có lý đâu chúng ta cứ thắc mắc cái sự bất đối xứng âm dương bởi các quái phối trên đồ thư rồi phán quyết là phải đổi Tốn – khôn ? Mới là khoa học ? Ngay đến bản chất của Vũ Trụ, cổ nhân đã thấy rằng không có sự đối xứng âm dương !!! Huống chi với một Đồ – Thư. Đó có phải là do chúng ta đã không hiểu lý học đông phương cho tới nơi chốn, nên mới có chuyện sáng tạo vô lối như thế không ?
Tiếp nữa, nếu chúng ta suy tư với tư duy tây phương, sẽ thấy rằng. Tây phương với triết học Descartes cho rằng không – thời gian là tuyệt đối độc lập với nhau. Không gian là trống rỗng. Thì tới Einstein không – thời gian không còn tách biệt, và không thời gian cũng không còn là trống rỗng nữa. Chúng đã chứa Vật chất. Vật chất đó là gì ? Tây học đang minh thuyết. Nhưng với đông phương học, Vũ Trụ là một Thể thống nhất, không tách rời, đã phối với nhau để "làm ra" vạn vật – theo nguyên lý âm dương giao hòa vạn vật sinh. Vậy bên trong Vũ Trụ là gì ? Chu Hy đã nói: "Trong khoảng trời đất, chỉ có một vật là Khí, chia ra làm hai thì là âm, dương (khí âm và khí dương), năm hành gây dựng (khí ngũ hành) muôn vật trước sau bị cai quản ở đó – trích kinh dịch.
Đó là Khí, Khí của Vũ Trụ, là "vật chất" đông phương đó. Chúng ta, những người học tây phương, cứ mãi không hiểu Khí là gì, nó từ đâu tới. Bản chất ra sao. Lại cứ đi tìm cách xác định, định nghĩa, rồi đo nó. Thì đây, có một đối ngẫu với không thời gian tây phương. Choán trong không thời gian là vật chất – như năng lượng. Thì choán trong Vũ Trụ chính là Khí. Nhưng "metric của Không thời gian và Vũ Trụ thì hoàn toàn khác nhau.
Tại sao Chu Hy không nói : Trong khoảng vũ trụ mà lại nói là trời đất ? Hậu học không hiểu trời đất của Chu Hy chính là vũ trụ càn khôn. Không hiểu vũ trụ can khôn chứa đầy Khí thì làm sao nắm được cấu trúc của quái dịch ! Cho nên có nhiều Vị đã vội vàng phê phán Chu Hy chẳng phải là sự lầm lỡ hay sao ?
Đến đây thì các Vị có thể hiểu làm thế nào để có thể khoa học hóa đông phương ? Chứ không phải là những mô tả bằng tư duy tây phương mà áp đặt cho đông phương học được. Muốn làm được cái việc áp đặt đó. Trước hết các Vị cần phải hiểu được Vũ Trụ đông phương cái đã. Hiểu rồi thì các Vị sẽ thấy việc áp đặt thật sự là khập khiễng. Bất toàn.
Còn nhiều thứ bất ngờ nữa lắm khi nghiên cứu lý học đông phương. Vấn đề Vũ Trụ mới là tầng thấp nhất của lý âm dương thôi. Nên tôi thấy, khoa học hóa đông phương học không đơn giản như các Vị đã trình bày. Chỉ nội Hiểu sao cho đúng cổ nhân, và có sự so sánh, đối chiếu để thấy được đối ngẫu giữa hai nền lý học, đã vô tận rồi.
Thân ái.
Được cảm ơn bởi: vukhucthamlang