kakabuon đã viết:@PMK, tieudao123, Thienthai: Mình có quẻ nhưng mình muốn hỏi chung chung để có thể đưa lên thành kiến thức để sau có thể từ đó vận dụng, chứ nếu mà chỉ áp dụng vào quẻ mình thì ít lắm, kiến thức không được nhiều! Mình mới học nên việc luận còn chưa được tốt lắm! Mình đọc quyển Phương pháp luận của tác giả Quảng Đức và tập luận, nhưng thấy nhiều điều chưa hiểu rõ và không biết làm thế nào để tăng khả năng luận cho mình! Các bạn có thể chỉ cho mình cách học dịch hiệu quả cho người mới bắt đầu được không? Ví dụ như đầu sách phải đọc, khi luận thì chú ý điều gì, .... Mong các bạn chỉ giáo!
P/S: Sorry các bạn mình vừa bị sốt nên mấy hôm nay mới trả lời được!
Mình có vài lời góp ý với bạn như sau :
Nói chung các môn huyền học phần nhiều lấy Dịch Lý làm nền tảng cho cơ sở lý luận , vì vậy bạn nên tham khảo một quển Kinh Dịch trọn bộ (tìm quyển đầy đủ phần Thập Dực Truyện)
Nhưng căn bản nhất là đọc phải hiểu Kinh Dịch nói về cái gì ? việc gì ? và ứng dụng ra sao trong cuộc sống ?
Ở đây mình có thể tóm lược vài ý cho bạn dể hình dung khi đọc kinh dịch :
1. Kinh Dịch phần nhiều nói về sự dịch chuyển, biến hóa của sự vật và sự việc trong thế giới hiện hữu .
Ta có thể tạm phân tách hai chữ Kinh và Dịch thành hai cụm từ phạm trù bao quát ; Kinh là nói về trí còn Dịch là nói về hạnh . Đối trí là cảnh , đối sự là hạnh .
Về phần cảnh phản ảnh cho ta về thế giới sự vật luôn tồn tại : lượng và chất để từ đó thành lập Danh Tướng Tính . Có nghĩa là khi một sự vật có hình tướng cụ thể (Tướng) thì song song đó sự vật luôn có tính chất yếu tố phụ thuộc kèm theo, hay còn còn gọi là yếu tính (Tính) . Vì vậy sự vật luôn luôn phát sinh phản diện nhau để nói lên tính khác biệt và độc lập lẫn nhau (Lượng) . Vậy thì trên Tướng, Tính (Chất) mà có sự phân biệt về Lượng từ đó tư tưởng và ngôn ngữ hình thành để gọi tên chúng (Danh) và cũng từ đó ta có thể nói đối cảnh trí .
Ví dụ : Càn tướng cao rộng , bao trùm muôn vật , tựa như hình vung tròn bao phủ vạn vật đó là nói về Tướng
Càn tính dương cương kiện , thuần dương khí thanh khiết đó là nói về Tính
Từ tướng và tính của càn nói lên tính chất đặc thù riêng lẻ đó là nói về Chất , từ đó có thể cho thấy Càn là Càn không phải là Khôn , không thể là bất kỳ quái nào khác và cho ta nhận định đặc thù để nhận định tên gọi là Càn để khu biệt với các quái khác
Trong thế giới sự vật không có vật gì tự động mất đi , hay tự động hiện diện . Nó chỉ thay đổi từ trạng thái này sang một trạng thái khác , từ hình dạng này sang một hình dạng khác . Và từ đó cho ta khái niệm Bất Dịch , Giao Dịch , Biến Dịch , hay nói theo ngôn ngữ Thiền là tính chất nhân duyên tương tác nhau .Vậy sự vật tác động lẫn nhau , tương thôi nhau sẻ phát sinh hai tính : Tích và Tiêu , khi sự tác động của sự vật cùng chiều hướng nhau phát sinh hỗ trợ nhau đó là nói về Tích ; nhưng khi sự vật tác động nhau mang tính trái chiều nhau sẻ phát sinh giảm đi lực , không hỗ trợ nhau đó là nói về Tiêu . Từ tính Tích và Tiêu , thăng giáng , được mất , có không , thịnh suy..v.v...vậy sự hiện hữu , dịch chuyển của sự vật phản ảnh cho ta biết phải nên làm gì và không nên làm gì trong môi trường , hoàn cảnh kiếp sống nhân sinh quan và cũng từ đó ta có thể nói đối sự là hạnh vậy .