Vấn Đáp Bốc Phệ

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

PMK đã viết:Thưa bác ThienThai, vậy là trường hợp trên là vừa được trợ, vừa nhập mộ, nên sự việc vẫn tính là cát, chỉ phải chờ đến thời gian xung khai mộ mới ứng phải không ạ?



Chào PMK
Bạn là người am hiểu về bốc phệ , với những câu hỏi bình thường này có thể bạn vốn đả tự hiểu .

ThienThai mạn phép không trả lời câu hỏi của bạn nêu .



Lời chào thân ái !
Được cảm ơn bởi: tutruongdado
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi PMK »

Hì, PMK lười biếng quen thói, lâu năm không đụng đến nên cũng không dám chắc lắm.
Cảm ơn bác :)
Đầu trang

kakabuon
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 10:25, 14/10/10

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi kakabuon »

@PMK: Đúng rồi đó! Gần như vậy đó!
@tieudao123: Mình mới lọ mọ dịch nên không biết thông quan bạn hỏi là thế nào hihi bạn giải thích luôn cho mình được không?
@PMK, tieudao123, Thienthai: Mình có quẻ nhưng mình muốn hỏi chung chung để có thể đưa lên thành kiến thức để sau có thể từ đó vận dụng, chứ nếu mà chỉ áp dụng vào quẻ mình thì ít lắm, kiến thức không được nhiều! Mình mới học nên việc luận còn chưa được tốt lắm! Mình đọc quyển Phương pháp luận của tác giả Quảng Đức và tập luận, nhưng thấy nhiều điều chưa hiểu rõ và không biết làm thế nào để tăng khả năng luận cho mình! Các bạn có thể chỉ cho mình cách học dịch hiệu quả cho người mới bắt đầu được không? Ví dụ như đầu sách phải đọc, khi luận thì chú ý điều gì, .... Mong các bạn chỉ giáo!

P/S: Sorry các bạn mình vừa bị sốt nên mấy hôm nay mới trả lời được!
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi PMK »

Theo PMK, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về 64 quẻ dịch trước đã.
Được cảm ơn bởi: kakabuon
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

kakabuon đã viết:@PMK, tieudao123, Thienthai: Mình có quẻ nhưng mình muốn hỏi chung chung để có thể đưa lên thành kiến thức để sau có thể từ đó vận dụng, chứ nếu mà chỉ áp dụng vào quẻ mình thì ít lắm, kiến thức không được nhiều! Mình mới học nên việc luận còn chưa được tốt lắm! Mình đọc quyển Phương pháp luận của tác giả Quảng Đức và tập luận, nhưng thấy nhiều điều chưa hiểu rõ và không biết làm thế nào để tăng khả năng luận cho mình! Các bạn có thể chỉ cho mình cách học dịch hiệu quả cho người mới bắt đầu được không? Ví dụ như đầu sách phải đọc, khi luận thì chú ý điều gì, .... Mong các bạn chỉ giáo!

P/S: Sorry các bạn mình vừa bị sốt nên mấy hôm nay mới trả lời được!


Mình có vài lời góp ý với bạn như sau :

Nói chung các môn huyền học phần nhiều lấy Dịch Lý làm nền tảng cho cơ sở lý luận , vì vậy bạn nên tham khảo một quển Kinh Dịch trọn bộ (tìm quyển đầy đủ phần Thập Dực Truyện)
Nhưng căn bản nhất là đọc phải hiểu Kinh Dịch nói về cái gì ? việc gì ? và ứng dụng ra sao trong cuộc sống ?

Ở đây mình có thể tóm lược vài ý cho bạn dể hình dung khi đọc kinh dịch :

1. Kinh Dịch phần nhiều nói về sự dịch chuyển, biến hóa của sự vật và sự việc trong thế giới hiện hữu .

Ta có thể tạm phân tách hai chữ Kinh và Dịch thành hai cụm từ phạm trù bao quát ; Kinh là nói về trí còn Dịch là nói về hạnh . Đối trí là cảnh , đối sự là hạnh .
Về phần cảnh phản ảnh cho ta về thế giới sự vật luôn tồn tại : lượng và chất để từ đó thành lập Danh Tướng Tính . Có nghĩa là khi một sự vật có hình tướng cụ thể (Tướng) thì song song đó sự vật luôn có tính chất yếu tố phụ thuộc kèm theo, hay còn còn gọi là yếu tính (Tính) . Vì vậy sự vật luôn luôn phát sinh phản diện nhau để nói lên tính khác biệt và độc lập lẫn nhau (Lượng) . Vậy thì trên Tướng, Tính (Chất) mà có sự phân biệt về Lượng từ đó tư tưởng và ngôn ngữ hình thành để gọi tên chúng (Danh) và cũng từ đó ta có thể nói đối cảnh trí .

Ví dụ : Càn tướng cao rộng , bao trùm muôn vật , tựa như hình vung tròn bao phủ vạn vật đó là nói về Tướng
Càn tính dương cương kiện , thuần dương khí thanh khiết đó là nói về Tính
Từ tướng và tính của càn nói lên tính chất đặc thù riêng lẻ đó là nói về Chất , từ đó có thể cho thấy Càn là Càn không phải là Khôn , không thể là bất kỳ quái nào khác và cho ta nhận định đặc thù để nhận định tên gọi là Càn để khu biệt với các quái khác

Trong thế giới sự vật không có vật gì tự động mất đi , hay tự động hiện diện . Nó chỉ thay đổi từ trạng thái này sang một trạng thái khác , từ hình dạng này sang một hình dạng khác . Và từ đó cho ta khái niệm Bất Dịch , Giao Dịch , Biến Dịch , hay nói theo ngôn ngữ Thiền là tính chất nhân duyên tương tác nhau .Vậy sự vật tác động lẫn nhau , tương thôi nhau sẻ phát sinh hai tính : Tích và Tiêu , khi sự tác động của sự vật cùng chiều hướng nhau phát sinh hỗ trợ nhau đó là nói về Tích ; nhưng khi sự vật tác động nhau mang tính trái chiều nhau sẻ phát sinh giảm đi lực , không hỗ trợ nhau đó là nói về Tiêu . Từ tính Tích và Tiêu , thăng giáng , được mất , có không , thịnh suy..v.v...vậy sự hiện hữu , dịch chuyển của sự vật phản ảnh cho ta biết phải nên làm gì và không nên làm gì trong môi trường , hoàn cảnh kiếp sống nhân sinh quan và cũng từ đó ta có thể nói đối sự là hạnh vậy .
Được cảm ơn bởi: huycool, tutruongdado, Hỏa Long Châu
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

Khi biện biệt được Cảnh thì Trí sanh , biện biệt được Sự thì Hạnh sanh . Sau đó tóm lược vào 3 nguyên lý cơ bản của Dịch : Lý Tượng Số .


2. Nguyên lý cơ bản của Dịch :

_Lấy Sự làm căn bản cho Lý, bất kể là sự vật hay sự việc gì đều có cái lý căn bản , không việc gì hay vật gì tồn tại ngoài lý được . Lý đây là chỉ cho Đạo , chỉ cho qui luật tuần hoàn . Khi Đạo thông thì Lý thông , Đạo bế thì Lý bế hiểu được chổ này là tường tận hai chử Quỉ Thần của qui luật tự nhiên .

_Lấy Cảnh làm căn bản cho Tượng và Số, bất kể vật gì hay việc gì đều có tên gọi sở hữu riêng , có yếu tính riêng , đặc thù riêng .



Vậy khi bước vào học Dịch ta đã có một khái niệm cơ bản như trên , ta sẻ ngộ ra một điều Dịch Không Là Gì Cả , và Dịch Là Tất Cả .

Từ đó khi bước vào học phệ dịch ta sẻ thấy Vô Chiêu Thắng Hữu Chiêu , trong Vô Chiêu Tự Có Hữu Chiêu , Trong Hữu Chiêu Tự Thân Là Vô Chiêu . Tính khái quái này khi thâm nhập được thì sự học ắt là trong tâm chớ không phải trong trí, lưu trong tâm thì không bị đi vào quên lãng, lưu trong trí thì có nhớ có quên , có cao có thấp .



Học theo như thông lệ các bạn hiện nay rất dể sanh ra tánh nóng , hiếu cầu sự đắc , rất dể bị phản ứng loạn tâm , học theo kiểu này tuy có sự cố gắng thái quá , tuy có thành tựu nhưng sở lưu ở trí rất dể bị chóng quên , rất dể thành mức cao thấp , và cái sở đắc cuối cùng là không ngộ ra được cái Đạo Dịch Kỳ Căn .



Nói thì nhiều nhưng tùy theo tâm căn người nghe , thôi thì chúc bạn may mắn trên con đường tự nghiên cứu các môn huyền học này .



Thân !
Được cảm ơn bởi: tutruongdado, Hỏa Long Châu
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Up theo dõi :) , Anh ThienThai viết như thế sẽ làm khó nhiều người lắm đó, không có mấy ai hiểu hết cái cao thâm của nó đâu :) , Phàm là con người thì đa phần họ lo về Đời (Sự sống )xong mới đến Đạo (Lý ), mãi đi lo Đời thì chạy rong mãi , sẽ càng ngày quên mất cái Đạo trên cái Đời , rồi đến một lúc nào đó phải tự Cân Bằng Đời - Đạo (Đất - Trời). :)
- "Có Thực mới vựt được Đạo " , xem ra nó đúng đấy chứ :)
Được cảm ơn bởi: cloudstrife
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Thiện Minh
Hội viên CLB
Hội viên CLB
Bài viết: 1654
Tham gia: 08:19, 04/07/10
Đến từ: Tp HCM 0936722711

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi Thiện Minh »

mysterious đã viết:Up theo dõi :) , Anh ThienThai viết như thế sẽ làm khó nhiều người lắm đó, không có mấy ai hiểu hết cái cao thâm của nó đâu :) , phàm là con người thì đa phần họ lo về Đời (Sự sống )xong mới đến Đạo (Lý ), mãi đi lo Đời thì chạy rong mãi , sẽ càng ngày quên mất cái Đạo trên cái Đời , rồi đến một lúc nào đó phải tự Cân Bằng Đời - Đạo (Đất - Trời). :)
- "Có Thực mới vựt được Đạo " , xem ra nó đúng đấy chứ :)


Trong phần bài viết của bạn , tạm phân tích ngắn gọn như sau :

1. Xét về mặt tích cực trong tiến hóa của con người là Trí Tuệ , cái trí của con người có thể đạt tới sự mẫn tuệ để tạo tác và cải thiện sự sống của thế giới nói chung , có thể phát triển đến đỉnh cao của các môn học thuyết nói riêng . Nhưng nhược điểm tiêu cực nhất của con người là Xảo Trí , cái trí kia quá tinh xảo dùng trong việc phục vụ quyền lợi cá nhân , tự kỷ và biến thể cái trí tinh xảo thành công cụ trong đấu tranh sống còn cá nhân .

2. Xét về Lý (Lý Tượng Số) Không có vật gì tự động sanh , không có việc gì tự động khởi , không có vật gì tự động diệt , không có việc gì tự động tịch . Có nghĩa là bất kể sự vật , sự việc gì đều có tính nhân duyên quả của bản thân nó . Đó là qui luật tất yếu của sự vật , sự việc trong thế giới nhân sinh .

3. Căn cứ theo Lý (Lý Tượng Số) áp dụng vào việc học môn Dịch Lý nói chung , bốc phệ nói riêng thì điềm triệu Cát Sự phải phù hợp với nguyên nhân ban đầu gieo nhân , đó là nhân thiện thì gặp thiện duyên mới thành sự Cát. Ví dụ : Hào tài vượng thời phát sinh quan hệ tốt với hào thế , có sức sanh trợ của nguyên thần mới thẩm định được là Cát Sự Tài Lộc . Nhưng nếu hào tài vượng thời , bị kị thần động đến khắc , và hào tài phát sinh quan hệ hình xung với hào thế , không thể là Cát Sự Tài Lộc được vì nguyên nhân đã chứa sự không hợp lý.

4. Người học Dịch không hiểu Đạo của cái Lý (Lý Tượng Số) lấy đâu làm căn bản cho hệ thống lý luận ? Có khác nào xây nhà trên cát ? Nguyên nhân ẩn chứa điều hung có dám phán đoán cát không ? Nếu dùng Xảo Trí để học Dịch để dụng việc đỏ đen cờ bạc , vậy có Lý nào sự nghiệp đời sống hạnh phúc bền bỉ ?
Được cảm ơn bởi: tutruongdado, cloudstrife, Hỏa Long Châu
Đầu trang

mysterious
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1578
Tham gia: 10:51, 10/05/10

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi mysterious »

Anh nói mấy câu mà trúng nhiều quá :) , thanks anh nhiều ! , em thì thấy đúng hay sai đều có lý do của nó , nên mới ở vào thực tế của Đúng và Sai để nghiệm lý , Học đi đôi với Hành mà :) , Dù biết cái gì cũng có cái giá của nó cả ,( Không lao vào khổ làm sao hiểu , biết , thấy khổ là thế nào :) . Mắt thấy , Tai Nghe , Miệng nói, Tay sờ mà :) .
Đầu trang

gamdo
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 417
Tham gia: 09:56, 02/03/09

TL: Vấn Đáp Bốc Phệ

Gửi bài gửi bởi gamdo »

Gửi Thiện Minh:
Tôi đã gửi phần mềm lập quẻ dịch,Thiện Minh đã nhận được chưa? nếu chưa thì nhận ở đây nhé:
http://www.datmui.vn/Pages/sanphamchiti ... SanPham=54" target="_blank
Được cảm ơn bởi: Quan Nguyen
Đầu trang

Trả lời bài viết