Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Hỏi đáp, luận giải, trao đổi về tử bình (tứ trụ, bát tự)
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem lá số tứ trụ (tử bình, bát tự). Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức tứ trụ.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

agoldusd đã viết: Thế không lấy nổi người nào thì "đỏ như con thỏ" hay "đáng để gặm cỏ" hả bác ẩn long :))
Trường hợp này thì đen như cả con chó :D
Đầu trang

beheovtvn
Nhị đẳng
Nhị đẳng
Bài viết: 334
Tham gia: 16:14, 18/09/09

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi beheovtvn »

Ẩn long cư sỹ đã viết:
agoldusd đã viết: Thế không lấy nổi người nào thì "đỏ như con thỏ" hay "đáng để gặm cỏ" hả bác ẩn long :))
Trường hợp này thì đen như cả con chó :D
Xin chào Ẩn Long Cư Sỹ! mình đang có chút thắc mắc này mong được bạn giải đáp :)
Khi mình lấy lá số tử vi theo ngày dương thì thì đại vận tử mình từ 3-13; 13 - 23 - 23-33, nhưng khi mình lấy lá số tứ trụ theo ngày dương lịch thì khoảng đại vận khác so với tử vi, nếu mình lấy lá số tứ trụ theo ngày âm lịch thì cho ra khoản đại vận 3-13; 13-23, vậy theo bạn, khi lấy lá số tứ trụ mình nên lấy theo ngày dương lịch hay âm lịch thì đúng?
Mình cảm ơn bạn rất nhiều ạ! chúc bạn năm mới nhiều sức khỏe, phát tài phát tài ;;)

Đây là lá số tử vi theo giờ dương lịch:
Hình ảnh

Đây là lá số tứ trụ lấy theo ngày âm lịch:
Hình ảnh

Đây là lá số tứ trụ lấy theo ngay dương lịch
Hình ảnh
Đầu trang

BSB
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 361
Tham gia: 08:25, 29/08/11

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi BSB »

bác ẩn long có thể xem lá số tứ trụ cho tôi được không
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

CHƯƠNG IV: LUẬN DỤNG THẦN

I . KHÁI NIỆM DỤNG THẦN

1 . KHÁI NIỆM

Trong trường phái hiện đại trong đó có Thiệu Vĩ Hoa thì đều chia Dụng Thần và cách cục để bàn riêng từng phần; tác dụng của Dụng Thần là để cân bằng tứ trụ, muốn lấy Dụng Thần thì trước hết phải xác định sự vượng suy của “Thân”. Trong thực tế áp dụng thì thường cùng một lá số có khi cho ra 2,3 kết quả khác nhau mà chúng ta vẫn thường thấy cãi nhau ì xèo về việc chọn Dụng Thần trên diễn đàn. Tính ứng dụng trong việc đoán mệnh cao thấp, sang hèn, vận hạn thì các bạn cứ tự kiểm nghiệm sẽ thấy.

Trường phái truyền thống thì không phải vậy, bàn về Dụng Thần cũng là bàn về cách cục. Sự phối hợp giữa Dụng thần và Tướng Thần(phò tá cho Dụng Thần) hoặc Dụng Thần - Tướng Thần - Tướng Thần phò tá mà thành cách cục, ví dụ cách cục Thương Quan phối Ấn thì Thương Quan là Dụng Thần, Ấn là Tướng Thần; Chính Quan cách cần sự phối hợp của Tài, Ấn thì đó là sự phối hợp ba thành phần Dụng Thần - Tướng Thần - Tướng Thần phò tá. Trong các sách xưa thì cuốn Tử Bình Chân Thuyên là bàn rõ nhất về Dụng Thần, ta thử xem đoạn đầu tiên trong phần luận Dụng Thần trong cuốn sách này:

论用神

八字用神,专求月令,以日干配月令地支,而生克不同,格局分焉。财官印食,此用神之善而顺用之者也;煞伤劫刃,用神之不善而逆用之者也。当顺而顺,当逆而逆,配合得宜,皆为贵格。

Nguyên văn:

Luận dụng thần

Bát tự dụng thần, chuyên cầu nguyệt lệnh, dĩ nhật kiền phối nguyệt lệnh địa chi, nhi sinh khắc bất đồng, cách cục phân yên. Tài Quan Ấn Thực, thử dụng thần chi thiện nhi thuận dụng chi giả dã; Sát Thương Kiếp Nhận, dụng thần chi bất thiện nhi nghịch dụng chi giả dã. Đương thuận nhi thuận, đương nghịch nhi nghịch, phối hợp đắc nghi, giai vi quý cách.

Dịch:

Luận dụng thần

Bát tự dụng thần chuyên cầu nguyệt lệnh, lấy nhật can phối nguyệt lệnh địa chi, sinh khắc khác nhau mới phân cách cục. Tài Quan Ấn Thực là các dụng thần thiện mà thuận dụng, Sát Thương Kiếp Nhận là các dụng thần bất thiện mà nghịch dụng. Thuận thì theo thuận, nghịch thì theo nghịch, phối hợp như vậy, đều là quý cách.

Ở đây ta đối chiếu ý đầu trong phần lấy cách cục của Thiệu Vĩ Hoa: “lấy tháng lệnh làm chính” (ý này tôi đã giải thích ở phần trên); như vậy là trong Tử Bình Chân Thuyên thì cách cục và Dụng Thần bàn chung.

Vậy Dụng Thần là gì? cho đến nay thì chưa có định nghĩa cụ thể, nhưng chúng ta chỉ cần hiểu rằng Dụng Thần tức là ta lấy Thần(trong tứ trụ) nào đó làm trung tâm (nguyên tắc lấy đã bàn trong phần cách nhận biết cách cục), sự phối hợp của Thần này với các Thần khác tạo nên cách cục; nên bàn về Dụng Thần cũng là bàn về Cách Cục.
Được cảm ơn bởi: Cáo tiểu thư, PhongThuySu
Đầu trang

Ham học
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1569
Tham gia: 20:40, 16/11/10

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Ham học »

Sao hôm nay không thấy nút "cảm ơn".

Cảm ơn bác Ẩn long cư sỹ có những bài viết rất hay, rất dễ hiểu, đặc biệt đối với những người mới tiếp cận. Mong chờ những bài viết tiếp theo của bác.

Nhân dịp bước sang năm mới, chúc sức khỏe bác và gia đình.
Được cảm ơn bởi: Ẩn long cư sỹ
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Durobi
Mới gia nhập
Mới gia nhập
Bài viết: 15
Tham gia: 01:27, 28/12/11

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Durobi »

Cái đoạn Luận dụng thần ấy nó lờ mờ, tối nghĩa, hại biết bao hậu học sau này, bác Ẩn Long chắc phải có phát kiến gì mới chứ nhỉ ?
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

Durobi đã viết:Cái đoạn Luận dụng thần ấy nó lờ mờ, tối nghĩa, hại biết bao hậu học sau này, bác Ẩn Long chắc phải có phát kiến gì mới chứ nhỉ ?
Đang viết từng phần đây, cứ từ từ đi bạn :)
Đầu trang

Ẩn long cư sỹ
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 521
Tham gia: 16:48, 30/01/10

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Ẩn long cư sỹ »

2 . QUY TẮC TRONG DỤNG THẦN

Chúng ta nhắc lại nguyên ý trong Tử Bình Chân Thuyên:

Luận Dụng Thần

Bát tự dụng thần chuyên cầu nguyệt lệnh, lấy nhật can phối nguyệt lệnh địa chi, sinh khắc khác nhau mới phân cách cục. Tài Quan Ấn Thực là các dụng thần thiện mà thuận dụng, Sát Thương Kiếp Nhận là các dụng thần bất thiện mà nghịch dụng. Thuận thì theo thuận, nghịch thì theo nghịch, phối hợp như vậy, đều là quý cách.

“Bát tự dụng thần chuyên cầu nguyệt lệnh, lấy nhật can phối nguyệt lệnh địa chi, sinh khắc khác nhau mới phân cách cục ”. Ở đây có hai ý chính, một là lấy Nhật Can phối với Chi tháng sinh xem nó là Thần gì, hai là lấy Nhật Can phối với Can tàng trong chi tháng thấu ra xem nó là Thần gì (cách lấy đã bàn ở phần trên), (ý nữa là lấy chi tháng xem nó hội, hợp hóa thành hành gì, lấy hành đó phối với Nhật can) rồi chúng ta lấy Thần đó(Dụng Thần) làm trung tâm, xem xét đến sự tương tác với các Thần khác thế nào mới xếp cách cục (chính cách, ngoại cách). Luôn ưu tiên xét can thấu; can tàng không xét, vì tuy nó có vai trò nhất định nhưng nếu không thấu thì không tham gia vào kết cấu tạo nên cách cục(do lực tương tác yếu), vì từ xưa không phải ngẫu nhiên mà cổ nhân gọi là tổ hợp Bát Tự (8 chữ) mà không phải là Nhị Thập Tự( 20 chữ, 4 can trên + 4 chi dưới + tối đa 4*3 can tàng) hay Nhị Thập Nhị Tự (22 chữ, 10 can + 12 chi) . Nhắc lại các bạn rằng đây chỉ là nguyên tắc cứng nhắc, chưa xét đến sự biến hóa của cách cục, nhớ nhé!

“Tài Quan Ấn Thực là các dụng thần thiện mà thuận dụng, Sát Thương Kiếp Nhận là các dụng thần bất thiện mà nghịch dụng. Thuận thì theo thuận, nghịch thì theo nghịch, phối hợp như vậy, đều là quý cách”. Ở đây ta phân tích từng phần. Tại sao gọi Tài Quan Ấn Thực là các dụng thần thiện vì chúng đại diện cho những thứ tốt đẹp quanh ta như : Tài đại diện cho vật ta dưỡng thân, cho vợ …, Quan đại diện cho nghề nghiệp, chức vụ của ta…, Ấn đại diện cho học vấn, bằng cấp, cho mẹ ta …, Thực đại diện cho phúc, thọ…; thuận dụng tức là dùng theo chiều sinh phù, bảo hộ như Quan cần Tài sinh, sinh Ấn hộ Quan … Tại sao gọi Sát Thương Kiếp Nhận là các dụng thần bất thiện vì chúng đại diện cho những thứ làm hại ta như: Sát chuyên tấn công Nhật Can làm hại Thân, Thương Quan chuyên phá Quan, Kiếp Tài là thần hại của, khắc vợ, đoạt vợ ta [đoạt vợ ta cho thằng khác nó xài(dùng) thì nhục như con trùng trục nhỉ :D ], Nhận là Dương Nhận mang khí cực dương, trên trời là thần chiến tranh, đại diện cho những thứ cùng hung cực ác; nghịch dụng là dùng theo chiều khắc chế hoặc hóa như: Sát dùng Thực chế hoặc Ấn hóa, Thương dùng Ấn chế hoặc Tài hóa, Kiếp, Nhận dùng Quan chế hoặc Thực hóa; trường hợp này giống học thuyết "dùng bạo lực để trị bạo lực, lấy chiến tranh để chống chiến tranh" mà tôi rất tâm đắc. Khi cách cục được thành lập(thành cách)đều là mệnh quý.

Tóm lại, nói ngắn gọn thì là thế này:

Thuận dụng:

Tài hỉ Thực Thần tương sinh, sinh Quan chế Kiếp hộ Tài;
Quan hỉ thấu Tài mà tương sinh, sinh Ấn hộ Quan;
Ấn hỉ Quan Sát tương sinh, Kiếp Tài hộ Ấn;
Thực hỉ Thân vượng tương sinh, sinh Tài hộ Thực;

Nghịch dụng:

Thất Sát hỉ Thực Thương chế phục, kị Tài sinh, Kiêu đoạt Thực
Thương Quan hỉ phối Ấn chế phục, sinh Tài hóa Thương
Dương Nhận hỉ Quan Sát chế phục, kị không có Quan Sát
Nguyệt kiếp(Tỷ, Kiếp) thấu Quan chế phục, dụng Tài thấu Thực hóa Kiếp
Được cảm ơn bởi: Ham học, Cáo tiểu thư, PhongThuySu
Đầu trang

Cáo tiểu thư
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 506
Tham gia: 11:42, 31/07/11

TL: Re: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Cáo tiểu thư »

Ẩn long cư sỹ đã viết: Ví dụ: do mất cả nửa tiếng trên diễn đàn mà chưa tìm ra được lá số thành cách nên mượn tạm lá số của muội muội có nick là Cáo Tiểu Thư làm ví dụ phân tích:
Lá Số:


Nhật can Mậu thổ sinh tháng Tỵ, hỏa nắm lệnh, Bính đương quyền vốn là Ấn cách, Mậu thổ thấu ở đây không lấy vì không thể lấy “ta” để lập cách được. Ấn ở đây quá nhiều cần phải chế bớt nhưng tài lại quá nhược nên không thể thành cách “Bỏ ấn dụng Tài”, cũng không thể thành cách “Thực Thần tiết tú” vì Thực Canh kim không phải bản khí của lệnh tháng hơn nữa lại không thấu.

Kết luận: do không thành lập được cách cục nên đây không phải là mệnh quý nhưng có những điểm tốt như sinh trong gia đình khấm khá, được cha mẹ nuôi nấng ăn học đến nơi đến chốn, lực học tốt… ở đây còn nhiều điểm nữa tôi không tiện nêu lên. Do đang có chuyện buồn nên Cáo Tiểu Thư quậy sắp nát diễn đàn, nếu bị khóa nick thì muội muội nhớ đổi thành nick Chồn Tiểu Thư để còn nhận diện cho phần xem sau nhé :D

Muội muội Cáo kính chào sư huynh Ẩn Long !!!

Tình cờ muội ngao du ở mấy diễn dàn khác thì được Strongstream cho biết huynh đã chiếu cố cho cái lá số 4 trụ khốn khổ của muội. Đúng là vinh hạnh quá lớn lao với muội ! Muội xin cảm ơn sư huynh rất nhiều !:D

Muội xin phản hồi một vài thông tin như sau. NHững thông tin mà huynh nêu ra đều đúng với muội. Có điều muội xin đính chính là: gia đình muội không khấm khá, nhưng MUỘI hầu như SỐNG TRONG KHẤM KHÁ. Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là sự thật huynh à. Từ nhỏ, muội được ba mẹ chăm chút cho từng li từng tí, muội chỉ ăn và học, ngoài ra không phải vất vả gì lắm. ( Đây cũng là lý do trong nick muội có 2 chữ "tiểu thư", :D)

Đã lâu không thấy sư huynh Ẩn Long ghé lại diễn đàn, nhưng muội vẫn rất mong được huynh chiếu cố. Muội xin chân thành cảm ơn rất nhiều!

P/s: muội đâu có quậy nát diễn đàn đâu??? :(( :(( :((
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Vũ Tướng
Tứ đẳng
Tứ đẳng
Bài viết: 887
Tham gia: 19:40, 03/01/11

TL: Tứ Trụ Bản Nghĩa Tổng Luận

Gửi bài gửi bởi Vũ Tướng »

Cái cô bé này quậy dữ lắm. Nhốt vàoo rọooo
Đầu trang

Trả lời bài viết