- Nều xét về mấy món huyền học mệnh lý thì hầu hết đều bắt nguồn từ Kinh Dịch. Từ Kinh Dịch chia làm hai nhánh chính là Đạo lý và Bói toán. Các cụ như Phan Bội Châu, Nguyễn Hiến Lê và ngay cả đức Khổng Tử cũng theo hướng Đạo, còn đa số ngày nay thì cứ nghe ai học Dịch là "cho em xin 1 quẻ"... Nên cái nhìn của cụ Nguyễn Hiến Lê về mấy môn bói toán cũng không thoát ra được tính "Đạo" ở đây, nhằm khuyên dạy mọi người: “Tín mệnh bất tín lực, thất chi viễn hĩ” (Tin số mà không tin sức mình thì lầm lớn). mà thực ra bản thân mình thấy cũng nên nghĩ "Dự đoán" cũng chỉ là "Dự đoán" và cố gắng truyền đạt quan điểm này đến người nghe mình dự đoán là tốt nhất.
- Cụ nói : "Cổ nhân tin rằng số giàu mà mình không ham giàu, tránh giàu thì sẽ tăng tuổi thọ; số sang mà mình tránh sang thì được hưởng phúc nhiều hơn" : Theo mình nghĩ cái này dựa trên thuyết Trung Dung của Khổng Tử, Ko biết bên Tử vi thế nào chứ Tứ trụ cũng lấy Ngũ Thường: Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín đại diện cho Ngũ hành , Trung Dung cũng được thể hiện qua triết lý cân bằng, lưu thông,...Như vậy Tứ trụ cũng có tính Triết lý, Đạo đời trong đó (Trích Thiên Tủy nói khá rõ chuyện này). Nên câu trên, theo huytuan hiểu, thì ý các cổ nhân muốn cần phải biết cân bằng, trung dung, ko thiên, ko lệch cho phải đạo ... Hồi mới học tứ trụ: thấy chữ Tài cứ nghĩ là Tiền

- Còn câu : So sánh ba khoa đó, tôi thấy Tử vi thích hợp với đàn bà (?), họ muốn biết nhiều chi tiết; Tử bình hợp lí, thích hợp với giới trí thức; Hà lạc thích hợp với người học đạo cư xử ở đờị" thì ko rõ ý cụ muốn nói "thích hợp" để nghiên cứu hay "thích hợp" để chém gió cho các đối tượng trên. Dù gì chăng nữa thì nên thay từ "trí thức" vì nhiều phụ nữ cũng là trí thức...Thôi thì dù sao cũng là hồi ký, cụ nghĩ sao thì viết vậy. Nhiều khi thời của cụ chưa được bình đảng giới như bây giờ, phụ nữ là trí thức là ít ...
