Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Trao đổi kiến thức về bộ môn tử vi
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục trao đổi kiến thức về tử vi dành cho thành viên chính thức. Các bài viết trao đổi cần có nội dung kiến thức hoặc cung cấp thông tin nghiệm lý. Muốn nhờ xem, luận giải lá số vui lòng đăng tại mục Xem tử vi.
Không được đính kèm lá số của trang web khác. Các bài viết và thành viên vi phạm sẽ bị xử lý.
Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Trên con đường học tử vi, hầu hết tất cả mọi người đầu tiên đều đi từ học cách giải đoán, sau đó đi dần vào cấu trúc nội tại của Tử Vi, cụ thể hơn, cách an sao.
Hầu hết ý nghĩa của các sao đều được đặt ra khi nghiên cứu cách các sao đó hình thành ra sao, an như thế nào. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều sao không mấy sách vở chú giải.
Trong chủ đề này, tôi cho rằng sẽ rất có ý nghĩa khi phân tích tại sao một sao lại an như vậy, mọi người sẽ đặt ra các câu hỏi để cùng nhau tìm hiểu vấn đề.

Tất cả các bài viết spam, tấn công cá nhân, cà khịa, nhờ xem số, tôi sẽ đề nghị admin ban nick thẳng tay.


Trước hết tôi chọn hai sao "Thầy Chùa"
Tân
Quý
Canh
Nhâm
Ất
Thiên Phúc Giáp
Mậu
Kỷ Bính Đinh

Bính
Quý Giáp
Ất Thiên Quan Kỷ
Tân
Mậu Nhâm
Đinh Canh
Tôi muốn hỏi, tại sao Thiên Quan lại an như vậy, vì nhìn qua khó ai thấy có quy luật nào cả. An cứ như là Lăng ba Di Bộ, không ai hiểu.



Câu hỏi thứ 2, tôi không hiểu, là bản chất của LNĐV và các chi tiết liên quan đến vòng Nhân Hòa do liên quan đến Cục số (NHNA của can tuổi và địa chi của tháng an mệnh). Như mọi người đều đã biết, Cục số một mặt đưa đến vòng trường sinh cố định /bay và cũng đưa đến cách an Đại Vận, và kéo theo cả cách an LNĐV.

Tại sao lại sử dụng việc đối xứng, lùi rồi tiến trong LNĐV?

Tôi thực sự thấy hoàn toàn không tự nhiên, và tôi thấy cũng không khác gì Lăng Ba Di Bộ, và riêng về khía cạnh này thì phái Tử Vân nhìn ngoài có vẻ chính xác và khoa học hơn.


Trong thời gian gần đây, khi lật lại bản chất của tử vi, thì có một số cái cần phải đặt ra, và đưa đến bóc tách tử vi thành nhiều phần nhỏ. Không một ai nghiên cứu cả lãnh vực, mà phải tập trung vào một số câu hỏi cụ thể, và các câu hỏi này sẽ được đưa ra dần dần, đồng thời các advancement/ các chiêu thức được tìm ra tương ứng khi nghiên cứu.

1-Thế nào là Mệnh, Thân, và vai trò của nó. Cái này tác giả VUivui đã trả lời, trong việc phân định ý nghĩa Âm Dương của chúng.
_____________________________________

2-Thế nào là các Tinh Đẩu. Trước hết thế nào là nguồn gốc chính tinh. Cái này, tác giả VDTT đã trả lời thông qua cuốn TVHTKH, cũng như lý thuyết Tạ Phồn Trị. Việc xuất hiện của Tứ Hóa, cũng được giải thích một phần qua TVHTKH.

Một tác giả khác là Tam_Tam_2 cũng phát triển một lý thuyết liên hệ các chính tinh với các quẻ dịch. Ông cũng giải thích sự xuất hiện của các chính tinh, trong đó 8+6 như là bên Tiên Thiên và Hậu Thiên.

http://tuvilyso.net/diendan/forum_posts.asp?TID=2700" target="_blank
_____________________________________
3-Cần phải hiểu thế nào là cục, và việc tìm hiểu nó dẫn tới việc nghiên cứu bản chất của Phép Ngũ Hành Nạp Âm. Việc nghiên cứu sâu về Ngũ Hành Nạp Âm như là phối hợp giữa vòng Lộc Tồn và vòng Đại Vận/Thái Tuế Bay đưa đến một loạt các kỹ thuật bề nổi, xuất hiện một cách tự nhiên như là các trường hợp đặc biệt, đó là các lý thuyết về vòng Trường Sinh Bay, Đào Hoa Bay, Lộc Tồn Bay.
Chúng được thông báo cụ thể trên TVLS.net, như đã nói gần đây như là các kiếm chiêu rời rạc, ở mức độ đại chúng cho một người học tử vi bình thường có thể hiểu được.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra: Thế nào là Ngũ Hành Nạp Âm? Tại sao người ta nghĩ ra nó?

_____________________________________
4-Việc khoét sâu vào kết quả của Tam_tam_2 đưa đến câu hỏi, thế nào là Hậu Thiên? Thế nào là cấu trúc thực sự của Lạc Thư? Tại sao người ta nghĩ ra Lạc Thư (chứ ko phải con rùa nào cả).

Về cái này, tôi cũng vừa mới có một số kết quả, bao gồm việc liên hệ lạc thư với hình học của hình xuyến. Đường Lường Thiên Xích (thước đo trời), là một đối tượng nằm ở trung tâm của Phong Thủy Huyền Không Phi Tinh, được realize như là một đường cong trắc địa chạy trên hình xuyến.
4 9 2
3 5 7
8 1 6

Hình ảnh

Khi kích thước của Lạc Thư từ n=3 được suy rộng lên n bất kì, ta có thể lấy limit và thu được một đường cong bất kỳ hệ số góc t trên xuyến 2 chiều. Về mặt toán học, có thể coi lý thuyết Phi Tinh trong Phong Thủy tương đương với hình học lượng tử trên xuyến, với magnetic fields t.dx^dy.

Một số người nói rằng lý thuyết Phong Thủy của cụ sứ phát triển rất tốt cho đến khi gặp kỹ thuật Phi Tinh này thì tắc, cũng chính là từ lý do này.

Hiện nay, các kết quả này đang được suy rộng cho trường hợp đường Lường Thiên Xích có số chiều cao hơn, để có thể gắn Ngũ Hành vào. Các khó khăn xuất hiện khi suy rộng bao gồm việc vượt qua các bất biến knot lượng tử, và tô pô của Đa tạp 3 chiều.

Kết quả về đường Lương thiên xích khi n=4 đưa đến một giả thuyết: Tồn tại hay không mối liên hệ giữa Tử Vi Đẩu Số và LTX cho n=4, tương tự như liên hệ giữa Lý thuyết phong thủy huyền không Phi Tinh và LTX cho n=3.
16 2 3
13
5 11 10 8
9 7 6 12
4 14 15 1
_____________________________________

5-Sau câu hỏi về bản chất của Mệnh/Cục/Chính Tinh, Vòng Trường Sinh/Thái Tuế/Lộc Tồn, câu hỏi tiếp theo chính là cấu trúc của các phụ tinh.
Nguồn gốc của Không Kiếp/Xương Khúc đã được tác giả VDTT xuất bản một phần trong TVHTKH. Kình Đà thì hiển nhiên. Vì vậy, câu hỏi một cách tự nhiên là các phụ tinh còn lại.Việc sao Thiên Quan/Phúc được chọn đầu tiên, chính là bởi vì một giả thuyết tồn tại từ lâu trong tử vi :QP là cát tinh hay hung tinh?



Tôi an Thiên Quan theo lý :
Tại tháng sinh có hàng CAN khắc nhập CAN của năm sinh.
An Thiên Phúc theo lý :
Tại tháng sinh mà CAN của Tháng sinh ờ trạng thái LÂM QUAN.
Và khác với Vân Đằng TTL.
_________________________________________________________
6-Cấu trúc của việc tính Thời Gian trong tử vi. Có liên hệ gì giữa Cục/Ngũ Hành Nạp Âm với cấu trúc của ĐV/LNĐV?
Ý nghĩa trực tiếp của kết quả này có thể đưa đến việc hiểu lý thuyết xem vận, lý thuyết tam tài, lý thuyết di cung vận hạn.
_________________________________________________________
7- Thế nào là Thiên Can? Tại sao các loại Thiên Can khác nhau lại đưa đến các lý thuyết tứ hóa khác nhau, như là Tứ Hóa nguyen thủy, Đại vận, Lưu Thái Tuế, Tứ Hóa Bay, sao tự hóa, Tứ Hóa bay Thái Tuế... ?

Ý nghĩa của các loại Thiên Can khác nhau sẽ quyết định tính chất của các loại Tứ Hóa khác nhau, và đưa đến cội nguồn của lý thuyết Chinh Huyền Sơn Nhân.

Việc nghiên cứu cụ thể nó, đưa đến các loại sao bay, phi tứ hóa.

_____________________________________

8-Thế nào là Tuần Triệt. Liên hệ với Kỳ Môn Độn Giáp? Trong Thái Ất/Lục Nhâm có Tuần Triệt hay không, tương tác của chúng như thế nào? Xuất Không Điền Thật có ứng dụng hay không?
Nó đưa đến việc cần nghiên cứu KMĐG một cách chỉnh chu.

_____________________________________
.....
Còn các cách giải thích tử vi kiểu như Bạch Hổ gặp tấu thư là con hổ ngậm cuộn giấy văn bằng thì rất chi là nhắng, thực sự không nên được quan tâm. Tại sao không luận là con hổ làm bằng giấy------> loại hổ giấy---> hữu danh vô thực?
Được cảm ơn bởi: vutronghung, viethien, surini82, Phượng Hoàng Lửa, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Tiếp theo:
Cấu trúc của việc tính Thời Gian trong tử vi.

Trước hết, ai ai cũng biết, khi ta đã có Cục, nhận được từ Ngũ Hành Nạp Âm của can năm sinh và địa chi của tháng chứa cung mệnh, ta bắt đầu có thể an được các cung Đại Vận. Sau đó, ta áp dụng lý thuyết Di Cung để tịnh tiến đại vận/ LNĐV'Lưu Thái Tuế như trong lý thuyết tử vi của Trung Châu Phái.

Trước hết, tôi muốn hỏi các câu sau:
Giáp Ất Bính Đinh Mậu Kỷ Canh Tân Nhâm Quý
Tý Sửu /Ngọ Mùi K T H O M
Dần Mão/Thân Dậu T H O M K
Thìn Tỵ/Tuất Hợi H O M K T


1-Tại sao người ta nghĩ ra ngũ hành nạp âm? Cấu trúc thực sự của nó. Thực sự với bất cứ một người mới học nào, khi đọc sách tử vi lập tức bị dội với "Ngân Đăng Giá Bích Câu", hoặc cách tra bảng để nhớ ánh xạ Z_10*Z_12---->Z_5.

2-Tại sao thời gian trong tử vi lại được xác định dựa vào việc tính đối xứng, lùi rồi tiến như trong LNĐV? Tại sao không tính xoay vòng tròn kiểu như theo Lưu Thái Tuế hoặc Tiểu Vận cho nó dễ dàng, hay là vì LNĐV là Nhân thời nên trời mới hành hạ con người tiến lùi cho sướng?

3-Tại sao ta cứ phải làm khổ nhau để tính đại vận 10 năm 3-13-23, mà không tính đại vận là 12 năm, vị chi 3-15-27-39, đỡ phải tiến hay lùi. Tại sao cứ một di cung lại tính là 10 năm, chứ ko phải 12 năm.
Có một số thầy tử vi, khi xem thì đoạn sau đại vận 10 năm có tính vòng sang đại vận tiếp theo, một cách từ từ chứ không tính sharp như thông thường.
Được cảm ơn bởi: vutronghung, surini82, Phượng Hoàng Lửa, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Theo kiến thức của tôi, Vân Đằng Thái Thứ Lang là người duy nhất an LNĐV, và chưa từng có bất cứ một cuốn sách tiếng trung nào viết về LNĐV. Vậy tại sao?
Toàn bộ trường phái TV Đài Loan mạnh gấp 5 lần tử vi việt và cũng ko dùng LNĐV.
Được cảm ơn bởi: thaongansp, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Giờ, câu hỏi chúng ta đặt ra sẽ đơn giản vô cùng: Thế nào là Thiên Can?
Cụ thể hơn, tác động của các loại thiên can sau đây sẽ khác nhau như thế nào:
1-Thiên Can của năm sinh
2-Thiên Can của các Đại Vận
3-Thiên Can của năm xem vận
4-Thiên Can của các cung (tháng chứa cung)
5-Thiên Can của cung có LNĐV
6-Thiên Can của cung tiểu vận
7-Thiên Can của cung có chứa LưuThái Tuế.
8-Thiên Can của cung chứa Thái Tuế cố định.

Tại sao thiên can khi tác động lên các tinh đẩu lại sinh ra tứ hóa?
Các kết quả đã biết:

+Các loại tứ hóa tương ứng là Tứ Hóa Nguyên thủy, Đại Vận, Lưu, Tự Hóa , Bay, Tứ hóa tiểu vận, tứ hóa Thái Tuế Bay, Tứ Hóa nguyên thủy theo tháng.

+TS Đằng Sơn đã giải thích được nguồn gốc của Tứ Hóa nguyên thủy như là các cực điểm của các chính tinh vào thời điểm extreme về thời tiết (vào tháng 5). Tức là một năm sinh thì sự hóa xảy ra đúng 1 lần vào tháng 5.
Tuy nhiên, hoàn toàn không rõ ràng và hiển nhiên khi suy rộng kết quả này cho 8 loại tứ hóa còn lại, ít nhất là với cá nhân tôi.
Ví dụ, cứ 10 tuổi thì bộ Liêm Phá được hóa 1 lần (Giáp), vậy cũng có thể giả thuyết cứ 10 tháng thì bộ Liêm Phá cũng được hóa một lần (tháng Giáp).

Từ quan điểm của Tứ Trụ, ta có thể đề xuất gợi ý rằng, tồn tại một loại tứ hóa nữa, được an theo thiên can tháng sinh. Và vì an theo tháng sinh, nó sẽ mạnh hơn hẳn tứ hóa thông thường, dù thời gian tác động sẽ ngắn hơn.

+Khi ta hiểu đến nơi đến chốn thế nào là thiên can, ta có thể đặt thêm câu hỏi: Tính chất của các loại tứ hóa 1-2-3..-8 khác nhau như thế nào?

+Tôi cho rằng Chính Huyền Sơn Nhân chắc là đã có một số kết quả về vấn đề này, nhưng cái này nằm ngoài hiểu biết của tôi.

Hình ảnh

III Theo kết quả trong chương IV của
Nhịp Sinh Học
Xuất hiện một tương ứng hàm tử giữa 14 chính tinh trong tử vi và các Kinh mạch trong cơ thể con người.

IV Motivated in part bởi Nguyên lý "Con người là một tiểu thể vũ trụ" , với giả sử rằng tồn tại một khái niệm "Thiên Can" trong Đông Y, tôi đặt giả thuyết:

Tồn tại hay không khái niệm tứ hóa trong Linh Quy Bát Pháp, tương ứng với lý thuyết tứ hóa trong tử vi. Thiên Can trong năm sinh trong tử vi nên được hiểu như thế nào trong realm của Đông Y?
Hình ảnh

____________________________________________________________ ____________
Được cảm ơn bởi: surini82, Phượng Hoàng Lửa, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Được biết:
Hơn nữa, xem vận hiện nay có 2 cách:
1. Cho 12 cung đứng im, chờ các sao bay theo vận rơi bộp bộp vào cung nào cung đó hứng. Cái này cũng có lý, vì năm nào vận nào cũng có thông tin về đất đai nhà cửa vợ con cha mẹ anh chị em. Cách này thì dụng tính chất sao chứ không dùng di cung.

Xem theo cách này thì:
Đào hoa bay cái chóc vào vận là có chuyện tình ái chứ không cứ.
Đào hoa bay cái chóc vào cung phụ mẫu là ông bô có bồ nhí.
Đào hoa bay cái chóc vào cung Tài là tốn tiền cho các babe.
(ở đây tuyệt đối hóa nghĩa của sao Đào Hoa là tình ái)
Lộc tồn bay cái chóc vào cung Thê, vợ truy lĩnh lương cả năm.
Lộc tồn bay cái chóc vào cung Nô, cho bạn vay tiền.
(ở đây tuyệt đối hóa nghĩa của sao Lộc Tồn là có tiền)

2. Cho 12 cung di chuyển, nhờ Lộc Kỵ kích hoạt các cung.
Loại bỏ các sao mô tả, chỉ giữ các sát tinh và hung tinh để định cát hung.
Ví dụ: Đào hoa có thể bỏ đi, thay vào đó là Lộc Kỵ kích cung Nô, Lộc Kỵ kích cung Thê v.v... và cát hung cung đó để xem sự kiện nổ ra tại cung bị kích thích theo xu hướng tốt hay xấu một cách cụ thể hơn.
Thiên mã có thể bỏ đi, thay bằng Lộc Kỵ kích Thiên Di, Điền Trạch.
Lộc tồn có thể bỏ đi, thay bằng Lộc Kỵ kích Tài Bạch, Điền Trạch, Phúc Đức.
Đó là lý do tại sao họ chỉ dùng 37 sao cho lá số. Không thể chê trách họ bỏ đi nhiều sao thế lấy gì chơi.
_________________________________________



Hai cách này không thể dùng song song, vừa mất thời gian vừa không cần thiết.
Hai phái này cũng không thể chê bai cách xem của nhau vì anh dụng Cung, tôi dụng Sao.


Tự dưng, tôi phát hiện ra ý tưởng coi cung là một loại sao là hoàn toàn tầm thường, và tôi tin rằng đã có rất nhiều người đã nghĩ ra rồi, chỉ cần hiểu lý thuyết dây là tự ngộ ra. Mặc dù ý tưởng này không phục vụ gì cho việc giải đoán, nhưng nó nằm ở nguồn gốc sâu sắc nhất, tại sao người ta phát minh ra tử vi.

Khó có thể phủ nhận, lý thuyết cung trọng điểm còn rất nhiều khiếm khuyết như đã được chỉ ra ở đây. Tôi cho rằng nên đánh giá điều đó như là một tin vui chứ không nên coi như đó là điều đáng buồn, vì sẽ có rất nhiều thứ cần làm để develop một lý thuyết advanced hơn.
Có hai phái tử vi chính:
Phái Tam Hợp: Coi trọng bản chất của sao, sử dụng một lượng sao lớn, và do đó lý thuyết hội sao đóng vai trò rất rất quan trọng. Người ta còn gọi đây là phái Tam Hợp. Lý thuyết sao rung, mệnh chủ nằm ở đây.
Phái Tứ Hóa: quan trọng tứ hóa, coi trọng bản chất cung, và sử dụng ít sao hơn. Vì vậy người ta gọi là phái Tứ Hóa. Lý thuyết cung trọng điểm nằm ở đây.
Vì bản chất của tử vi là thống nhất, và do đó phải tồn tại một lý thuyết thống nhất hai trường phái.
Đối ngẫu Langland- Tử Vi
Phái Tam Hợp<=========> Phái Tứ Hóa
Sao Bay<======>Cung, thiên can bay
Tam Hợp/phép hội sao <==========> Tứ Hóa và tương tác của sao với thiên can
Sao Rung/Mệnh Chủ<=========>lý thuyết cung trọng điểm.
Một số sao nào đó bị "rung"<=========>Lưu Tứ hóa tác động lên cung trọng điểm
Bản Chất Sao<============>Bản Chất của Cung.
gọi tạm là mệnh chủ ảo nhập quái<=======>Thái Tuế Nhập Quái
Tại thời điểm cách đây vài tuần, tôi lờ mờ nhận ra lý thuyết đối ngẫu xuất hiện trong tử vi, cụ thể hơn là tôi thấy trong tử vi xuất hiện những liên hệ mà giống hệt với đối ngẫu Langland hình học/ đối xứng gương, mà ánh xạ các sao với các cung vận.
http://www.tuvilyso.net/forum/forum_...331&PN=1&TPN= 4
Tuy nhiên, xét kỹ hơn, cung vận chẳng qua chỉ là cung, nên khía cạnh bắc phái cần phải được suy rộng để tương ứng có thể well-behaved.

Giả thuyết Langland nhỏ:
Trong lá số, cung trọng điểm chính là cung mà đủ nhiều sao rung.
  • Ta có thể nhận thấy rằng, hai Phái vốn xuất phát từ chung một nguồn gốc, và về bản chất phải tồn tại một lý thuyết thống nhất cả hai lãnh vực và tương ứng trên chính là bước đầu tiên. Trần Đoàn hiểu được điều đó, nhưng hậu bối của ông thì không, nên sinh ra chia năm xẻ bảy.
  • Cung trọng điểm có thể không tương thích với phép hội sao như là lý thuyết mệnh chủ. Điều đó có nghĩa, tôi giả thuyết có thể tồn tại một phép nào đó ở phía bắc phái, tương tự với phép hội sao của bên Nam Phái, và tương thích với lý thuyết cung trọng điểm mà Tử Vân và trường phái của ông vẫn chưa phát minh ra.
  • Hệ quả, đối ngẫu giữa hai môn phái xuất hiện một cách tự nhiên một cách tương đương hàm tử, liên hệ hai đối tượng tử vi hoàn toàn khác biệt và đối lập với nhau. Vì motivation như vậy, tôi tạm đặt tên đối ứng này là đối ngẫu Langland cho tử vi. Tuy nhiên, chúng ta cần work a lot để tìm ra các dạng hợp lý của đối ứng này.
Vì Đối Ngẫu Langland này, trong thời gian gần đây, tôi develop rất nhiều lý thuyết sao bay, xuất phát điểm từ các Thiên Can di động, các di cung ở bên lý thuyết tử vi Tứ Hóa và mang sang tử vi Việt, thông qua cảm giác bóng thông thường.

Tôi cho rằng, nếu một khi đã hiểu "các cung là cách mà mình nghĩ về đối tượng", và các sao là các tinh đẩu, thì tự nhiên sẽ phải cho các sao cố định, và các cung bay, các thiên can bay và kéo theo tứ hóa bay. Chứ có phải là sao chổi đâu mà các sao bay lắm thế.

Nhưng tử vi Việt thì cho mình cố định, và bắt các tinh đẩu bay vèo vèo như chuồn chuồn. Đã bay thế thì tôi hỗ trợ luôn cho vài con chuồn chuồn bay nữa.



Tôi hiểu, Cung-Sao là một cặp Âm Dương. Cung là Âm, Sao là Dương. Mình là Âm, Vũ Trụ là Dương.
Theo nguyên lý thiên địa nhân hợp nhất, cấu trúc của vũ trụ cũng tương đồng với cấu trúc của con người.
Ở mức độ Y học, Ngũ Hành, Mai Hoa cũng tương đồng với Thời Châm Học.
Ở mức độ Tử Vi, đây chính là lý thuyết Langland tôi vừa đưa ra.

Hệ quả, Lá số tử vi chính là cơ thể/tư duy con người. Các sao thì cố định, nhưng cái bay được chính là kiếm khí, là hóa khí của cung và thiên can.


Những cái này rất sướng, ở chỗ nếu được fully develop không cần phải thuộc các tính chất sao quá nhiều, cũng không cần quá nặng cách cục, và đặc biệt không nhiễm phải các suy luận đặc trưng của trường phái trọng sao-kiếm tông "Bạch Hổ gặp Tấu Thư, con hổ tha cuộn giấy vệ sinh".




Trước hết, như đã đề cập, cung và sao là hai khái niệm đối ngẫu Âm-Dương với nhau.
Lý thuyết Phi Tinh của Chính Huyền Sơn Nhân coi Cung là tâm thái di động, coi sao là tinh đẩu cố định. Lý thuyết Tử Vi Việt coi các cung là cố định, các sao di động.

Từ quan điểm của Dịch Lý (rất cảm ơn bác VDTT đã hướng dẫn tôi học dịch), biến thì phải đổi, đổi thì phải hóa. Có cùng mới có biến, có biến mới có thông. Dĩ cùng thì tắc biến, Dương cực thì sinh Âm.

Nhiều sao bay quá, thì sẽ chuyển thành cung. Cung này mới sinh ra, do đó sẽ Động và trở thành nổi trội.

Cung trọng điểm nhiều thì biến thành sao, sao này là sao sinh ra, và sẽ động và trở thành cách cục nổi trội.

Áp dụng kỹ thuật này vào trong tử vi, bởi vì rằng tôi muốn hiểu lý thuyết cung trọng điểm, và vì tôi hiểu Cung là Âm, Sao là Dương, nên để lộ ra được cung trọng điểm, tôi chủ động giới thiệu một loạt các kỹ thuật sao bay. Khi đủ nhiều, thì dĩ cùng tắc biến, cung nào mà hội tụ đủ nhiều sao bay sẽ nổi lên trở thành cung trọng điểm, và cung này cố định.

Ngược trở lại, bởi vì ultimate question của tôi là invent lại lý thuyết Phúc Tông và sau đó thống nhất với lý thuyết Tử Vân, câu hỏi đầu tiên chính là tìm sao chủ, sao trọng điểm, và kế hoạch của tôi là thực hiện đối ứng Langland hình học:

1-Tôi tổng quát hóa, thay một sao trọng điểm bởi một tổ hợp sao, vì một sao không làm nên việc gì. Ta gọi đó là cách cục trọng điểm và đó là cái cần tìm. Cách cục trọng điểm không thể bay, theo đúng nguyên lý cơ bản của Dịch.

2-Tôi theo đúng ý tưởng ban đầu, phát triển một loạt kỹ thuật Di Cung. Ta có thể tìm một số dữ kiện từ đời sống cá nhân của đương số, sau đó đưa nó thành các di cung và khi đủ nhiều di cung thì sẽ chứa chung một cách cục nổi lên. Cách cục nổi lên này chính là cách cục trọng điểm.

Cũng vì lý tương tự này, tôi đang develop lý thuyết Mệnh Chủ Ảo nhập quái, mà tương ứng với lý thuyết thái tuế nhập quái thông qua đối ngẫu Langland hình học. Sau khi tìm được, ta áp dụng lý thuyết Di Cung thì có thể nghiên cứu được biến đổi của mối quan hệ theo thời gian.

Tuy nhiên, tôi hiểu về nó còn rất rất ít, chiêu thức chưa thành hình.


Về khía cạnh Tuần Triệt, tôi đồng ý rằng khi nhập vận thì bỏ qua không xét tuần triệt, nhưng cần phải xét Lưu Tuần Triệt, vì mỗi năm có một tiết khí khác nhau.
Tuần chính là Địa Chi trừ đi Thiên Can, tức là tương tác/ so le của hai vòng Thái Tuế và vòng Lộc Tồn. Triệt thì cũng vậy, nhưng đơn giản hơn.

Bởi vì, Thái Tuế và Lộc tồn có thể bay, nên tuần triệt nên được tính vào sao bay và do đó cũng tác động lên các cung cố định. ĐÓ cũng là lý do Di cung không chịu tác động bởi TT cố định, bởi vì các Di cung không chịu tác động của vòng Thái Tuế và vòng Lộc Tồn cố định. Theo Kỳ Môn độn giáp, khi nhập hạn thì các cung Tuần Triệt sẽ tự động mở ra. Nguyên lý này tương tự với việc Lưu cung không chịu tác động bởi Tứ Hóa cố định, trừ khi bị LTT kích hoạt.
Sửa lần cuối bởi Whitebear vào lúc 14:56, 23/03/11 với 1 lần sửa.
Được cảm ơn bởi: surini82, Phượng Hoàng Lửa, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Nghiệm lý kiếm chiêu Đào Hoa Tứ Hóa Bay

Tôi vô tình nghĩ ra một số kiếm chiêu sau đây, nhưng bởi vì không có điều kiện nghiệm lý, cũng như không có điều kiện mở điện bói xem 20 lá số một ngày để test lý thuyết, nên tôi quyết định đưa lên đây cho tất cả mọi người cùng tham khảo.

Tôi chấp nhận bất cứ một hình thức phản biện trên tinh thần học thuật nào, miễn là mục đích cuối cùng là làm sáng tỏ kiếm chiêu này. Sai thì thôi.


Mục đích: Phát triển và suy rộng lý thuyết di cung và lý thuyết Phi Tinh

Motivation: Lý thuyết sao tự hóa của Đằng Sơn-VDTT, kỹ thuật Lưu Đào Hoa, Lưu Hồng Loan trong giải đoán niên vận, Lý thuyết vòng trường sinh bay, lý thuyết Catalyst...

Giới thiệu:

1.Trong một lá số tử vi, khi lưu đại vận mười năm/LNĐV đến một cung nào đó, lý thuyết di cung cho phép ta quay cả lá số một cách tịnh tiến để có thể thu được một lá số mới bổ sung cho lá số nguyên thủy để có được một xấp xỉ tốt hơn về lá số con người. (Nói đơn giản, Tử Vi từ quan điểm của lý thuyết Di Cung chính là taylor expansion f(x)=f(a)+f'(a).(x-a)+f''(a).(x-a)^2/2!...


Ý tưởng đầu tiên, rất tầm thường, tôi cho rằng nên xem xét lá số nguyên thủy như là một lưu cung, nhưng với quãng thời gian là 100 năm chứ không chỉ có 10 năm, 1 năm như Đại Vận, Tiểu Vận… Mặc dù điều này hoàn toàn tầm thường, nhưng nó sẽ là cơ sở cho toàn bộ việc phát triển lý thuyết về sau, vì nó nhìn nhận lại vai trò của tứ hóa nguyên thủy/Lộc Tồn từ như là tác nhân kích nổ của lý thuyết sao rung/treo, và là test model chính.


2.Khi nghiên cứu lưu cung, ta có thể sử dụng thiên can để an tứ hóa.

Thiên Can của năm sinh ---->Tứ Hóa Nguyên Thủy.

Thiên can của cung Đại Vận---->Tứ Hóa Đại Vận.

Thiên Can của năm xem ----->Lưu Tứ Hóa.


Toàn bộ lý thuyết Tử Vân có thể tóm lược ngắn gọn: nghiên cứu tương tác và vận hành của các loại tứ hóa lên trên các cung/phi cung. Hàm chứa trong đó là lý thuyết thái tuế nhập quái (Tử Vân 1995) và các phiên bản suy rộng (WB 2010), lý thuyết cung trọng điểm (Phan Học Sơn), lý thuyết phi tinh, phi tứ hóa.

Vai trò của Tứ Hóa rất quan trọng như nhiều người đã biết, tương tự như nghiên cứu sự vận hành của khí trong cơ thể con người. Khi luận đoán, Tứ Hóa (cùng với Lộc Tồn) đóng vai trò kích nổ, dẫn động cho các cách cục cố định. Nói theo kiểu của Việt Nam thì nó là tác nhân làm cho các cách chủ của một cung rung, và khi sao rung thì sự kiện sẽ xảy ra trên các lưu cung.


Hệ quả, ta có thể suy rộng như sau:

+Sử dụng thiên can của cung Lưu Niên Đại Vận để an tứ hóa, ta tạm gọi là Tứ Hóa Lưu Niên hay còn gọi là Tứ Hóa Bay.
Vậy sẽ có tất cả 4 loại tứ hóa, gồm tứ hóa cố định, Đại Vận, Lưu và Bay

+Sử dụng Địa Chi của cung Đại Vận để an Đào Hoa và Hồng Loan, mục đích để nghiên cứu đời sống tình cảm, tình dục của đương số. Ta tạm thời gọi đó là Đào Hoa Bay và Hồng Loan Bay. Còn gọi là Đào Hoa/Hồng Loan Đại Vận.

Ý tưởng này xuất phát từ Pho Lạc Anh chưởng của Hoàng Dược Sư.

+Sử dụng Địa Chi của cung Lưu Niên Đại Vận để an Đào Hoa và Hồng Loan, mục đích để nghiên cứu đời sống tình cảm, tình dục của đương số. Ta tạm thời gọi đó là Đào Hoa-Lưu Niên và Hồng Loan Lưu Niên.

Chú ý rằng, ý tưởng này gần giống với Lưu Đào, Lưu Hồng, nhưng các khía cạnh của Lưu Đào, Hồng trước kia là tương ứng với khía cạnh thiên thời, tức là Lưu Thái Tuế, còn các kĩ thuật này thì tương ứng với khía cạnh nhân hòa, tức là Lưu Niên Đại Vận.

Ý tưởng này hoàn toàn tự nhiên, tình yêu là do con người gây ra, cớ sao lại an theo thiên thời? Phải theo nhân thời mới đúng ).

Vai trò của Đào Hoa và cả vòng tương ứng tương tự như vai trò của Mộc Dục trong vòng Trường Sinh, đây là cái ai cũng biết. Khi ta nghiên cứu tác động của 3 vòng Đào Hoa/Hồng lên các phi cung thì có thể thu được rất nhiều thông tin về đương số.

Đào hoa ảnh lạc phi thần kiếm.

Bích hải triều sinh tấu ngọc tiêu
Pho Phi Kiếm pháp này đưa đến lý thuyết Đào Hoa Bay Đại Vận/Đào Hoa bay LNDV mà tôi đã nói ở trên.

Khởi thủy của lý thuyết cũng xuất phát điểm từ nghiên cứu cá nhân trong việc phát triển lý thuyết Đào Hoa Nhập Quái, như là một ứng
dụng trực tiếp của lý thuyết Thái Tuế Nhập Quái suy rộng được phát triển (Tử Vân 1995, WB2010)

Cụ thể hơn, kiếm chiêu trong bộ kiếm phổ này, tôi đã ngộ ra và công bố gồm:

-Hồng Loan Nhập Quái, và Đào Hoa Nhập Quái đ
ể nghiên cứu tuơng tác của hai vợ chồng. Tôi xếp vào pho Địa Kiếm.

-Phát Triển Thái Tuế Nhập Quá
i ở phiên bản suy rộng để khảo sát cụ thể vấn đề hôn nhân. Tôi gọi đó là Thiên Kiếm, dù rằng nó đã được Tử Vân phát triển chủ yếu vào năm 1995.

-Vòng Trường Sinh Nhập Quái:
Tôi cũng đã develop được một lý thuyết để đo tuơng tác của các vợ chồng dựa vào việc đưa vòng trường sinh cố định/vòng trường sinh bay để nhập quái. Tuy nhiên chiêu này vẫn chưa hoàn thiện, và tôi chưa hài lòng về nó. Tôi tạm thời xếp vào pho Nhân Kiếm.

Tôi cũng đã đưa ra một nhận xét, rằng bản chất của Thái Tuế Nhập Quái chỉ là xem vận hạn, tại đúng thời điểm năm sinh của người kia (ta giả sử có tuổi âm).

Hệ quả, áp dụng kết quả này, có thể suy ra bản chất của 3 pho
Thiên/Địa/Nhân Kiếm tôi đưa ra, xét cho cùng là vết của một lý thuyết sâu hơn rất nhiều, mà một phần của nó đã được tôi đưa ra trong bài viết đầu tiên.

Dù xuất phát điểm từ lý thuyết Nhập Quái, nhưng do phạm vi ứng dụng của pho Địa Kiếm, cũng như kiếm ý lấy từ Đào Hoa Lạc Ảnh Phi Kiếm của Đào Hoa Đảo Chủ, tôi đặt tên là Đào Hoa Bay,Hồng Loan Bay/Đào Hoa Đại Vận.

Hoàn Toàn tuơng tự như vậy, kiếm phổ trong bộ Phi Kiếm tôi đưa ra tiếp theo chính là pho Thiên Kiếm (Thiên can :D), gồm tứ hóa bay, như tôi đã nói ở bài một.

Tuơng tác của Tứ Hóa bay rất thú vị, theo ý hiểu của tôi thì nó bổ sung cho lý thuyết cung trọng điểm, góp phần cùng với lý thuyết Lưu Tứ Hóa cổ điển của Tử Vân để làm các sao/cách cục treo trên các phi cung trở nên rung.

Khi cách cục treo này được kích nổ bởi Tứ Hóa bay/Lưu Tứ Hóa, Lộc Tồn Bay/Lưu thì sao sẽ rung, các sự kiện sẽ xảy ra.

Chứ không có tác nhân, mà giả sử có cách Kiếp Sát Hình Hổ mà treo lơ lửng trên 1 cung nào đó thì chả nhẽ cứ 12 năm lại chết 1 lần :))? Các Phi cung chạy đến thì chả lẽ cứ 12 năm chết anh em một lần? Phải có năng lượng, phải có tác nhân Catalyst, phải có ngòi kích nổ.

Tôi cho rằng, đây có thể là một advancement trong việc nghiên cứu lý thuyết xem vận hạn, nếu nó không bị phản biện và trải qua được thử thách.



[QUOTE=Whitebear;22623]Hình ảnh

Tôi được biết, ở Đài Loan có trường phái "Huyền không tứ hóa"

-Xét cho cùng, khó có thể phủ nhận một điều "Chính Huyền Sơn Nhân" cũng là một cao thủ tử vi số 1 của Đài, và là một leading figure trong giai đoạn trăm hoa đua nở (cho đến khi Tử Vân bật lên). Vương Trùng Dương đánh thắng Tây Độc, nhưng không có nghĩa là Hà Mỗ Công là kém chất lượng.

-Theo một số thông tin, thực ra Tử Vân không phải là lý số gia giỏi về lý thuyết, mà giỏi về ứng dụng. Ông Tử Vân rất nổi, nhưng từ quan điểm của lý số Đài Loan, ông là người một mình lập một phái và chống lại toàn bộ các lý số gia Đài Loan trước kia, và đúng đã là thành danh. Bằng chứng là các sách của ông viết rất ít khi thiên về lý thuyết mà chủ yếu là ghi lại các câu chuyện tử vi.

NHưng điều đó cũng có nghĩa, không nhất thiết con đường đi của ông đã thực sự là đúng hơn CHSN, nhưng khả năng ứng dụng của ông cao hơn. (ví dụ, có thể có nhiều con đường cùng đi đến một đích, ví như một sự kiện lớn xảy ra thì thường có dấu vết ở cả Đại Vận, Tiểu Vận, LNDV, Di cung, sao bay, phi tinh.... và có thể detected bởi nhiều phuơng pháp). Ví dụ như, Liễu Vô cư sĩ cũng bỏ quá tay một đống sao, và do đó khó coi là đúng.

Chính vì vậy, việc đưa ra thêm các chiêu thức, đồng thời bỏ bớt đi các chiêu không cần thiết, không có ứng dụng, hoặc quá yếu để có thể gây impact lên lá số ở mức độ có thể nhận thấy, đó là điều rất cần thiết. Việc khám phá và áp dụng các kĩ thuật tưong tự với thuyết lập thể tứ hóa, "Huyền không tứ hóa" ông CHính Huyền Sơn Nhân cũng không phải là ý tưởng tồi, nếu như tất cả chúng ta có thể cùng nghiệm lý để có thể master được kiếm ý của chúng và ai đó sử dụng tốt hơn CHSN.

Tài liệu tham khảo:


Tử Vi Đẩu Số Tuyệt Học (1, 2, 3, 4)---Chính Huyền Sơn Nhân
Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số Đại Lưu Niên Pháp Quyết Yếu ----Chính Huyền Sơn Nhân
Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số Huyền Không Tứ Hoá Tật Nạn Tử Vong ----CHSN
Thiên Địa Nhân Tử Vi Đẩu Số Huyền Không Tứ Hoá Bí Giải ----CHSN
Thanh Triều Mộc Khắc Trần Hy Di Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập Hiện Đại Bình Chú ----Liễu Vô Cư Sĩ[/QUOTE]
Được cảm ơn bởi: surini82, Chém Gió, Phượng Hoàng Lửa, thaongansp, Vũ Tướng
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Haizzz, có vẻ mọi người chỉ thích chém ró chứ không thích nghiên cứu lý thuyết nhỉ?
Đầu trang

thaongansp
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 83
Tham gia: 16:09, 28/12/10
Liên hệ:

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi thaongansp »

đã chém hết chỗ người ta chém rồi còn đâu. cái này tổng hợp lại ý tưởng từ tuvilyso ?
Đầu trang

Whitebear
Tam đẳng
Tam đẳng
Bài viết: 690
Tham gia: 03:36, 10/04/10

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi Whitebear »

Tôi nghĩ rằng, trong đây còn có rất rất nhiều câu hỏi mở. Một chuỗi các câu hỏi vẫn chưa được trả lời. TÔi lấy ví dụ:
2-Thế nào là các Tinh Đẩu. Trước hết thế nào là nguồn gốc chính tinh. Cái này, tác giả VDTT đã trả lời thông qua cuốn TVHTKH, cũng như lý thuyết Tạ Phồn Trị. Việc xuất hiện của Tứ Hóa, cũng được giải thích một phần qua TVHTKH.

Một tác giả khác là Tam_Tam_2 cũng phát triển một lý thuyết liên hệ các chính tinh với các quẻ dịch. Ông cũng giải thích sự xuất hiện của các chính tinh, trong đó 8+6 như là bên Tiên Thiên và Hậu Thiên.
http://tuvilyso.net/diendan/forum_posts.asp?TID=2700" target="_blank
Dù được hai đại cao thủ trả lời, nhưng đến nay cách hiểu vẫn chưa đến nơi đến chốn. Tôi không vừa ý với các cách giải thích như thế này về nguồn gốc của chính tinh và tử vi.

Tôi cho rằng, a lot of work need to be done. Tùy vào cách mà mình đào sâu vấn đề mà sẽ sinh ra từng đó câu hỏi. Hiểu hời hợt để chém gió thì dễ, nhưng hiểu ở mức cội nguồn để có thể lật lại toàn bộ lãnh vực, đó không hề là dễ dàng.

Ví dụ, câu hỏi trên đưa đến cội nguồn của cách an sao, cấu trúc của vũ trụ, các sao tử vi có thừa không, có thiếu không? Có bao nhiêu % là man thư?

Liên hệ giữa Dịch học, Tử vi và Thiên văn? Bản chất dằng sau các sao Tử Vi là gì?

Liên hệ giữa chúng và lý thuyết trường lượng tử, lý thuyết L.A. Zadeh.

Chân không phân cực của Viện Sĩ VHLKH Nga L.B.Okun có liên hệ gì với Âm Dương ngũ hành và Tử Vi?
Sửa lần cuối bởi Whitebear vào lúc 20:37, 24/03/11 với 1 lần sửa.
Đầu trang

haituyet88
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1220
Tham gia: 10:18, 27/02/11
Đến từ: Hà Nam

TL: Cấu trúc Tử Vi và Ý nghĩa của cách an sao

Gửi bài gửi bởi haituyet88 »

tư duy của anh gấu trắng mạnh mẽ quá còn mọi người lại chỉ thích cái đơn giản :)
Đầu trang

Trả lời bài viết