Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Hỏi đáp, luận giải về các môn gieo quẻ: Lục nhâm, Thái Ất, Lục hào, Mai hoa ...
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:
GỞI PMK

Bà chị PMK viết "
Khi nói về quẻ Trạch Phong Đại Quá, PBC có nêu: Đại Quá là công việc quá chừng lớn. Sách Sử Ký có câu: Tất có người phi thường mới làm nên việc phi thường. Mà những việc phi thường tất phải chờ đến người phi thường. Bởi vì những việc phi thường, quyết không phải những hạng người thường làm nổi. Đó chính là nghĩa chữ Đại Quá "

-------------------------

-Bà chị học dịch mà nói sao chỉ biết vậy thì không hay rồi ,ko tiến bộ được ,như tôi đã nói ở trên, phải có sự tương quan ,tương ứng .bất cứ quẻ nào cũng có biên độ cao thấp .Đại quá (hoặc bất kỳ quẻ nào) phải xét trong từng trường hợp ,đối tượng .Không ai mà không từng đi qua Đại quá trong đời (trừ khi chưa đến vì tử sớm),biên độ tuỳ là đại quá nằm ở đâu (đại vận,chung cuộc,đối với người nào ) ,chứ cứ công việc quá chừng lớn ,người phi thường mới làm dc ,quyết ko phải hạng tầm thường làm nổi ,hiểu cạn cợt,thiển cận quá.

-Còn nữa bà chị nói tôi nguỵ biện ,vòng vo.Tôi ko trả lời thì nói tôi đuối lý ,giận hờn...này nọ.Người khác hỏi tôi trả lời ,đúng hay sai cũng là trả lời theo cái biết của tôi ,rồi bàn luận, sai thì tôi học kinh nghiệm,ko ưng ý thì tôi trình bày tiếp ,rồi đàm luận như bà chị nói .Sao nói tôi nguỵ biện và luôn lên măt dạy đời người khác về nhân cách ,này nọ ... Lớn rồi ăn nói cẩn thận ...

Dù bà chị có là chuyên gia ngôn ngữ học mà nói bậy ,sai tôi có quyền bẻ đừng nói tôi nguỵ biện nhé .
À về bài viết này, em cho chị một ví dụ cụ thể đã xảy ra trong lịch sử xã hội loài người về điều em nói đi. Nếu không cho được ví dụ thì kiến thức xã hội của em quá kém. Và chứng minh một điều là em chỉ ngụy biện mà thôi.

P.s.: Về câu này của em: Lớn rồi ăn nói cẩn thận.

Chị xin tặng lại câu đó cho chính em đấy, chị không dám nhận nó. Từ nay về sau, vui lòng đừng bao giờ mở miệng ra khuyên người khác tu tâm hoặc khuyên người khác nghiên cứu Phật pháp để học làm người nữa nhé, nên dành những lời khuyên đó cho chính bản thân em thì hơn.


:)
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:
PMK đã viết:Tại sao người ta lại bảo cá chép vượt vũ môn hóa rồng, mà không phải là cá trê hay cá mập?

Lời hào 1 quẻ Càn có nói: tiềm long vật dụng. Dù là rồng mà chưa đến thời thì vẫn phải nằm chờ thời.

Rồng vốn tài trí và sức lực có thừa, nhưng chưa gặp thời thì vẫn không làm gì được. Cho thấy chữ THỜI ghê gớm như thế nào.

Cá chép là loài có tiềm năng có thể biến hóa thành rồng, nhưng phải nỗ lực hết sức mới có thể chuyển biến về chất được chứ không dễ dàng chút nào đâu, và không phải chú cá chép nào cũng qua được ải này. Sau khi có thể biến hóa thành rồng rồi thì vẫn còn phải tiếp tục xem thời của con rồng biến ra từ con cá chép đó đang ở thời nào mà hành xử, chứ không phải hiu hiu tự đắc ta đã biến được thành rồng mà tác sự sơ cuồng, chỉ chuốc họa vào thân mà thôi.

Chị hỏi em, người biết rằng mình có trí tuệ và sức lực kém hơn người khác mà không biết chọn công việc cho phù hợp với mình, lại cứ cố muốn làm công việc đáng lẽ dành cho người có trí tuệ và sức lực phù hợp hơn thì gọi là gì? Hình như có câu nói vui là: "Đã yếu mà còn ra gió" thì phải ^_^

Bất kỳ ai cũng đều có thể đóng góp được cho xã hội, cho cộng đồng hết, nhưng mà "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". (ví dụ, bất kỳ ai không phân biệt tuổi tác giới tính ... đều có thể tuân thủ luật giao thông được hết, đấy là góp phần làm cho xã hội văn minh đó ^_^)

Khi nói về quẻ Trạch Phong Đại Quá, PBC có nêu: Đại Quá là công việc quá chừng lớn. Sách Sử Ký có câu: Tất có người phi thường mới làm nên việc phi thường. Mà những việc phi thường tất phải chờ đến người phi thường. Bởi vì những việc phi thường, quyết không phải những hạng người thường làm nổi. Đó chính là nghĩa chữ Đại Quá.

PBC phụ chú: Quẻ Đại Quá ở sau quẻ Di là rất hay. Xưa nay, thánh hiền hào kiệt, trước khi chưa làm việc Đại Quá, tất phải tiềm tàng ẩn súc, trải biết bao thời giờ súc dưỡng (tích lũy, nuôi). Súc dưỡng có đầy đủ, phát triển mới lớn lao. Tuyệt chưa thấy ai không súc dưỡng mà làm nên đại quá (phi thường).

Chưa hết, có tài Đại Quá nhưng vẫn phải đúng thời. Nếu có tài đại quá, mà chưa gặp thời đại quá, tất nhiên cũng không làm xong. Chỉ có gặp Thời Đại Quá, thì người có Tài Đại Quá mới làm nên những Việc Đại Quá.

Đấy, dù là thánh hiền hào kiệt mà còn phải trải biết bao thời giờ súc dưỡng trước khi làm việc Đại Quá, thế mà người chỉ có tài Tiểu Quá lại đi tính chuyện làm việc Đại Quá thì có hiểu đạo không? Sao không đi tìm người có tài Đại Quá mà phò tá, trợ lực cho người ta, thế cũng xem là mình có đóng góp sức lực để làm việc Đại Quá, có phải là hợp đạo hơn không?

***************
Em nhận định như trên là chưa hiểu được đạo Tùy nói riêng, đạo Dịch nói chung rồi.

Những lời em nói từ đầu đến giờ, người nào không biết, nghe qua sẽ có cảm tưởng thật là thâm sâu, nhưng với những người có hiểu biết thật sự thì rất dễ dàng nhận ra thực chất em vẫn đang còn mờ mịt lắm, em thường hay nói vòng vo tam quốc chủ yếu mang đầy tính ngụy biện. Người luôn mang tinh thần ngụy biện, không chịu nhìn thẳng vào thực tế (thực tế xã hội, thực tế bản thân) sẽ mãi mãi không bao giờ tiến bộ được.

Em cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới mong vượt được vũ môn.

Thân mến.

Đương nhiên ai mà chẳng phải nổ lực nhiều nếu muốn đạt được gì đó ,phải học hỏi chứ nếu chỉ biết nguỵ biện và vặn vẹo người khác thì cuối cùng chỉ là con số không thôi . Nói thời đại quá và tiểu quá như vậy mù mờ quá không có gì rõ ràng cả ,mà cũng chẳng biết phải giải thích sao đây ...,nói về tiểu quá đại quá là nói cái tính chất môi trường, cái sự việc ,...còn hào là từng thời trong quẻ dịch ...chứ nói người tiểu quá gặp thời đại quá -rồi người tiểu quá đi tính làm chuyện đại quá có hiểu đạo không ư,rồi làm trò cười ...những cái này thì trường hợp nào mà chẳng có ,bàn ra thì con chó là con chó con mèo là con mèo ...cố gì mà phải bàn ,có người con ông này bà nọ học tới đâu mua bằng đại học thạc sĩ rồi dựng ghế lên cho thằng con làm chủ ngồi thu tiền đó thôi - thằng này chẳng phải tiểu quá sống trong thời đại quá đó sao ,xài lớn ,chức lớn ,số làm lớn ,con ông lớn ...cái gì cũng lớn,riêng cái tài năng thì tiểu .Nên câu hỏi này mông lung lắm ...Nếu là M thì không hỏi câu hỏi kiểu đó...
Đôi khi tưởng mình hiểu biết thực sự thì giống ếch ngồi đáy giếng .Riêng M_2005 ko bao giờ dám nói câu gọi là hiểu biết thực sự . Một vấn đề nữa thế này ,trước khi nói xin lỗi các tiền nhân ,trong sách các lời luận hào thời văn vương thì đúng với thời đó ,thời vua chúa ,vua tôi .. giờ nhiều thứ vốn ko hợp thời ,các tiền bối sau này luận hào ,quẻ cũng còn ko đúng chỗ này chỗ kia Học dịch phải nghiệm chứ đừng bê nguyên cả đống trong sách cho vào đầu y chang rồi viết ra ,phân biệt hào này lý này đúng hay sai .(Tôi thì ko đủ trình độ nói câu này...??)

Mọi người bàn về vấn đề tiểu quá đại quá nên tôi nói thế này : người sinh ra mang mệnh tiểu quá đi thì khi gặp thời đại quá là đích phải đến cuối cùng (tôi gọi là chung cuộc - còn đại quá nằm rải rác ở đường đi thì miễn bàn) thì đại quá ở đây trong cái đích của người này là việc lớn (đại quá) so với cái bản chất tiểu quá của anh ta , đại quá so với a ta chứ chưa chắc là đại quá so với người khác .vd cho một đứa trẻ nghèo 100 K ngày thường nó chỉ có 2 ngàn thì nó rất mừng ,nhưng 1 đứa trẻ nhà giàu 1 ngày có 200K thì cho nó 100K ăn thua gì .Đó là cái sự tương quan .

Đừng có nói rồng nói phượng lời văn thâm sâu khó hiểu ....dài dòng lê thê .:D
Em lấy ví dụ như vậy là không phù hợp. Việc Đại Quá ý nói là việc lớn tốt đẹp cho xã hội. Còn em nói về 100k hay 2 ngàn là nói về lợi ích cá nhân. Trong đầu em luôn chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân thôi sao? Tư tưởng của thánh nhân thiển cận hẹp hòi như thế sao?

Với nữa, em chê nhiều cái không hợp thời, thế sao mới hôm trước em lại đòi bỏ hết tất cả các phép đoán khác, chỉ dùng tượng quẻ và hào từ thôi, thế có chết không ^_^

P.s.: Trong Bát tự Hà Lạc, khi giải đoán, bao giờ cũng có hai trường hợp về mệnh hợp cách và mệnh không hợp cách.

Đối với người quân tử thì là việc Đại Quá là việc lớn tốt đẹp cho xã hội, đối với tiểu nhân thì việc Đại Quá đó chỉ là kiếm được danh lợi vượt quá khả năng tài đức của bản thân. Và rồi một ngày nào đó tiểu nhân sẽ phải gánh đủ họa khi địa vị danh lợi có được không tương xứng với đức độ và tài năng.

Người có tài Tiểu Quá vẫn có thể là quân tử hoặc tiểu nhân, người có tài Đại Quá vẫn có thể là tiểu nhân hoặc quân tử. Vấn đề là ở cái Tâm của họ như thế nào. Qua việc người đó xác định việc Đại Quá là việc lớn tốt đẹp cho xã hội hay họ chỉ xác định việc Đại Quá là việc kiếm được danh lợi cá nhân thật to tát, chúng ta có thể xác định được đó là quân tử hay tiểu nhân.
Sửa lần cuối bởi PMK vào lúc 09:26, 12/05/11 với 4 lần sửa.
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
Quản lý
Ban quản lý
Ban quản lý
Bài viết: 911
Tham gia: 14:13, 26/08/09

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi Quản lý »

Chúng tôi thấy chất lượng trao đổi học thuật ngày càng kém. Mọi người thay vì trao đổi học thuật lại quay ra chỉ trích, "dạy dỗ" lẫn nhau. Đề nghị mọi người trao đổi trên tinh thần học thuật. Nếu không chúng tôi buộc phải xử lý.
Được cảm ơn bởi: ducminhpham2002, DNTS
Đầu trang

PMK
Ngũ đẳng
Ngũ đẳng
Bài viết: 1039
Tham gia: 14:49, 25/11/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi PMK »

mutsuto_2005 đã viết:Mà công nhận nói chuyện với bà chị PMK vui thật, giải toả cả khối tâm lý ,cảm ơn bà chị nhiều lắm .
À mà nghe nói bà chị coi bát tự hà lạc nhỉ .Nếu rảnh bà chị xem xem M_2005 nhé ,thanks .
AL 28/10/1983 sinh giờ dần .
mutsuto thân mến,

Quẻ tiên thiên của em là Phong Thiên Tiểu Súc, hào nguyên đường là hào 3 dương. Lời hào: Xe rời mất trục; vợ chồng trái mắt nhau.

NHL giảng: Hào 3 quá cương (vì thể chất, vị trí đều là dương) mà bất trung, hăng tiến lên lắm, nhưng bị hào 4 ở trên ngăn chặn, nên tiến không được, như chiếc xe rớt mất trục. Hào này ở sát hào 4, dương ở gần kề âm, mà không phải chính ứng, như một cặp vợ chồng hục hặc nhau. Lỗi ở hào 3 do không biết mình đang ở thời Tiểu Súc phải nín nhịn thì mới khỏi trái mắt nhau.

Toán Hà Lạc giải: Vì cương quá, nên bị có kẻ ghìm lại.

Mệnh hợp cách: Chỉ kinh doanh việc nhỏ. Tham vọng lớn sẽ bị tổn hại.

Mệnh không hợp cách: Cương quá, không nghe lời răn, sẽ bị hại, hoặc mất lòng tin, vợ chồng bất hòa, bạn bè cãi nhau, huyết khí tổn thương.

Tiền vận của em kéo dài đến tận năm 51 tuổi, sau đó sẽ sang hậu vận với quẻ hậu thiên là Trạch Phong Đại Quá, hào nguyên đường là hào 6. Lời hào: Lội qua chỗ nước sâu, nước ngập đầu, xấu. Nhưng không có lỗi.

NHL giảng: Bản chất âm nhu, tài hèn, lại ở vào cuối thời Đại Quá, muốn làm việc lớn thì tất nguy thân, như người lội chỗ nước sâu lút đầu. Nhưng làm công việc nguy hiểm đó để cứu đời, cho nên không gọi là có lỗi được. Hào này trỏ hạng người hy sinh thân mình để làm điều nhân, đáng phục chứ không chê được.

Toán Hà Lạc giải: Tử nạn vì nước.

MHC: Vì việc nước, lâm đại nạn, lưu danh sử sách.

MKHC: Chí lớn, mưu nhỏ, gặp họa, khó còn.

Trao đổi thử mấy bữa rày chị thấy đúng là em mặc dù bản chất không phải là người xấu, đặc biệt rất có lòng trung thành nhưng tính tình hơi quá cương, điều này sẽ rất không tốt cho chính bản thân em trong thực tế. Trên mạng ảo này, giận nhau nóng nảy cùng lắm là lời qua tiếng lại, nhưng trong thực tế thì không đơn giản vậy, hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều em ạ.

Hôm trước chị xem quẻ của em, hơi giật mình nên nóng lòng góp ý. Uhm, mặc dù có ý tốt nhưng quả thật những lời chị nói với em bữa giờ đúng là khó nghe nhỉ, xin lỗi em nhé. :)

Những gì cần nói với em, chị đã nói hết rồi.

Chúc em mọi điều may mắn.

Thân mến.
PMK
Đầu trang

Hình đại diện của thành viên
thuquanvn
Đang bị cấm
Đang bị cấm
Bài viết: 299
Tham gia: 15:39, 03/04/11

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi thuquanvn »

mutsuto_2005 đã viết: Cũng đúng là có nhiều chuyện ko lường trước được,thầy tôi ko đưa tôi đưa ,quan trọng là lưu lại cho hậu thế cái gì đó hay ho .Theo tôi biết pp và lý luận của thầy tôi ko ai bẻ nổi vì nó rất logic.Ông cũng đối chấp với nhiều người trong giới học thuật rồi nhưng chỉ vài câu mấy cao nhân đó bí (nói ko bằng chứng nhưng có thì tôi nói) .Còn việc tung hê ra thì chưa phải lúc ,con người có vận thời mà ,ông đã tính trước khi cổng trời mở ông sẽ nổi tiếng nhiều khả năng là viết sách dịch,phải dựa vào thời cuộc chứ .Ông cũng đang soạn thảo.Nói sẽ có người châm chích nhưng có gì tôi nói đó ko thêm bớt, khi tiếp xúc pp của ông tôi thấy ông ko nói quá chút nào.
Đau đẻ còn chờ sáng trăng.
Lí thuyết ở trong đầu thầy rồi, bác bảo thầy quay phim chụp ảnh chân dung, tài liệu, bài giảng; đưa tất tật lên các trang mạng cho mọi người xem xét học hỏi thì tên tuổi thầy sẽ lưu truyền nhanh hơn in sách nhiều. Bác về giục thầy làm clip nhanh lên, làm clip trước rồi 12 năm nữa ra sách cũng được, nếu ai dám ăn cắp bản quyền thì cứ việc trình ngày tháng post bài, âm thanh, hình ảnh ra đối chất. Lợi ích quá rõ mà ko làm ngay thì chỉ sợ thầy trò nhà bác là loại "thùng rỗng kêu to" thôi!
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

PMK đã viết:
Em lấy ví dụ như vậy là không phù hợp. Việc Đại Quá ý nói là việc lớn tốt đẹp cho xã hội. Còn em nói về 100k hay 2 ngàn là nói về lợi ích cá nhân. Trong đầu em luôn chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân thôi sao? Tư tưởng của thánh nhân thiển cận hẹp hòi như thế sao?

Với nữa, em chê nhiều cái không hợp thời, thế sao mới hôm trước em lại đòi bỏ hết tất cả các phép đoán khác, chỉ dùng tượng quẻ và hào từ thôi, thế có chết không ^_^

P.s.: Trong Bát tự Hà Lạc, khi giải đoán, bao giờ cũng có hai trường hợp về mệnh hợp cách và mệnh không hợp cách.

Đối với người quân tử thì là việc Đại Quá là việc lớn tốt đẹp cho xã hội, đối với tiểu nhân thì việc Đại Quá đó chỉ là kiếm được danh lợi vượt quá khả năng tài đức của bản thân. Và rồi một ngày nào đó tiểu nhân sẽ phải gánh đủ họa khi địa vị danh lợi có được không tương xứng với đức độ và tài năng.

Người có tài Tiểu Quá vẫn có thể là quân tử hoặc tiểu nhân, người có tài Đại Quá vẫn có thể là tiểu nhân hoặc quân tử. Vấn đề là ở cái Tâm của họ như thế nào. Qua việc người đó xác định việc Đại Quá là việc lớn tốt đẹp cho xã hội hay họ chỉ xác định việc Đại Quá là việc kiếm được danh lợi cá nhân thật to tát, chúng ta có thể xác định được đó là quân tử hay tiểu nhân.

Bà chị không hiểu chút gì ý em muốn diễn đạt trong đó .Hiểu cứng nhắc quá ,quản lý cũng nhắc rồi ,thôi ......
Còn việc chỉ dùng tượng quẻ và hào từ thì là phải vậy thôi ,hào từ có cái ko hợp thời ,có cái sai phải định nghĩa lại ...em đã bỏ hết các phép toán khác lâu lắm rồi .và em ko có chê bai gì ,thấy có vấn đề thì thay đổi thôi .
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Cảm ơn bà chị đã luận dùm M .Thanks so much !!!
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

thuquanvn đã viết:
mutsuto_2005 đã viết:
Cũng đúng là có nhiều chuyện ko lường trước được,thầy tôi ko đưa tôi đưa ,quan trọng là lưu lại cho hậu thế cái gì đó hay ho .Theo tôi biết pp và lý luận của thầy tôi ko ai bẻ nổi vì nó rất logic.Ông cũng đối chấp với nhiều người trong giới học thuật rồi nhưng chỉ vài câu mấy cao nhân đó bí (nói ko bằng chứng nhưng có thì tôi nói) .Còn việc tung hê ra thì chưa phải lúc ,con người có vận thời mà ,ông đã tính trước khi cổng trời mở ông sẽ nổi tiếng nhiều khả năng là viết sách dịch,phải dựa vào thời cuộc chứ .Ông cũng đang soạn thảo.Nói sẽ có người châm chích nhưng có gì tôi nói đó ko thêm bớt, khi tiếp xúc pp của ông tôi thấy ông ko nói quá chút nào.


Đau đẻ còn chờ sáng trăng.
Lí thuyết ở trong đầu thầy rồi, bác bảo thầy quay phim chụp ảnh chân dung, tài liệu, bài giảng; đưa tất tật lên các trang mạng cho mọi người xem xét học hỏi thì tên tuổi thầy sẽ lưu truyền nhanh hơn in sách nhiều. Bác về giục thầy làm clip nhanh lên, làm clip trước rồi 12 năm nữa ra sách cũng được, nếu ai dám ăn cắp bản quyền thì cứ việc trình ngày tháng post bài, âm thanh, hình ảnh ra đối chất. Lợi ích quá rõ mà ko làm ngay thì chỉ sợ thầy trò nhà bác là loại "thùng rỗng kêu to" thôi!

Cây ngay không sợ chết đứng .Viết ra cũng cả chục cuốn sách chứ ko ít ,làm video gì chời !
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

Quản lý đã viết:Chúng tôi thấy chất lượng trao đổi học thuật ngày càng kém. Mọi người thay vì trao đổi học thuật lại quay ra chỉ trích, "dạy dỗ" lẫn nhau. Đề nghị mọi người trao đổi trên tinh thần học thuật. Nếu không chúng tôi buộc phải xử lý.

Từ nay tôi sẽ không bàn về nhân cách nữa ,có nói tôi cũng không trả lời .
Đầu trang

mutsuto_2005
Chính thức
Chính thức
Bài viết: 87
Tham gia: 09:21, 26/01/10

TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !

Gửi bài gửi bởi mutsuto_2005 »

vo_danh_00 đã viết:mustuto!
hai câu thơ ấy lấy từ đạo y của tuệ tĩnh tiên sinh đấy không phải của mình! ;)
bạn không phải mệnh vô chính diệu mà cách cục không phải là chọn vẹn!
về dịch nói thực mình mới biết không giỏi, nhưng khi xem quẻ cũng ít khi trang thêm lục thú, chỉ trọng dụng thần và tượng quẻ, tuy hiểu biết có hạn song tự thấy rằng người ta thêm nhưng cái đó vào không phải là vô dụng!, bạn bác bỏ hết kể thì hơi quá, tui không chú trọng xong vẫn để tham khảo thêm B-)
các sách từng đọc đều nói rõ rằng thần là thần phụ hoạ cát có cát thần thì càng chắc, dụng thần vô dụng có cát thần cũng như không, hay là tượng trong cát ẩn hung! B-)
a hỏi bạn chút về quẻ đồng nhân :D
theo cụ PHAN BỘI CHÂU đây là quẻ đẹp nhất trong 64 quẻ! thực tình mình ngẫm mãi không hiểu nói như vậy dựa vào khía cạnh nào! quẻ này chỉ có 1 hào âm ứng với hào 5 trung chính có thể nói là cát nhưng như vậy âm dương chênh quá chẳng phải là dương thịnh sao có thể hiểu là trên đỉnh cao thịnh vượng chứ nói đẹp nhất thực tình không hiểu! 8->

Ừ có thể tham khảo thêm để xem lý có hợp với quẻ và hào ko ,để tích luỹ lý thôi .Mình thì không dùng ,chỉ dùng quẻ và hào ,tự mình chiêm nghiệm trong thực tế ,quan sát ....
Còn cụ Phan Bội Châu xem quẻ đồng nhân là đẹp nhất trong 64 quẻ theo mình nghĩ là vầy :

Cụ ở trong thời loạn lạc ,nên quẻ đồng nhân rất đẹp vì cụ mong muốn mọi người đồng lòng ,chung sức vì một chí hướng và lợi ích chung,cùng nhau vượt qua hiểm trở khó khăn ,chống giặc ngoại xâm mang lại hoà bình cho đất nước ,đồng nhân thì được đại hữu mà .đồng nhân cũng là một xã hội mọi người yêu thương ,đùm bọc che chở nhau ,cùng hợp tác ...thì được đại hữu là 1 xã hội hoà bình yên vui đầy tình thương ,tinh thần và vật chất phát triển .Cụ cho rằng quẻ đồng nhân đẹp nhất là vậy .Thời này cũng thế thôi .

Đồng nhân -Thiên trên Hoả dưới = Dưới gầm trời ánh sáng chiếu rực rỡ là tượng thiên hạ văn minh, đạo đức tức quẻ kiền ở trên ,hiểu biết ,khoa học tức Ly ở dưới ,cả đạo đức và hiểu biết đạt đến đỉnh cao thì là 1 xã hội văn minh tuyệt đỉnh - Cái này nói hơi cao siêu ,xã hội cũng khó mà đạt đến mức này .Cuj nói đẹp nhất là vậy ,nhất là cụ đang sống trong thời loạn lạc nên mơ ước xã hội ta được như vậy .
Được cảm ơn bởi: ducminhpham2002, vo_danh_00
Đầu trang

Trả lời bài viết