Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Nội qui chuyên mục
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
Đây là chuyên mục dành cho việc xem quẻ: Lục nhâm, Thái ất, Lục hào, Mai hoa... Các bài mang tính trao đổi học thuật xin vui lòng đăng trong mục Kiến thức Dịch lý.
Các bài không liên quan sẽ bị chuyển khỏi chuyên mục này.
-
- Chính thức
- Bài viết: 87
- Tham gia: 09:21, 26/01/10
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Bạn Vodanh_00 nói "bạn không phải mệnh vô chính diệu mà cách cục không phải là chọn vẹn! "
là sao mình ko hiểu ,bạn giải thích dùm
là sao mình ko hiểu ,bạn giải thích dùm
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Kính ngài Quản lý!Quản lý đã viết:Chúng tôi thấy chất lượng trao đổi học thuật ngày càng kém. Mọi người thay vì trao đổi học thuật lại quay ra chỉ trích, "dạy dỗ" lẫn nhau. Đề nghị mọi người trao đổi trên tinh thần học thuật. Nếu không chúng tôi buộc phải xử lý.
Dám hỏi ngài và các cao nhân, theo bạn thuquanvn giới thiệu có các vị trong diễn đàn như:
bác tuetvb, bác hoacai01, cô Liên, Trần Tiến Nam, bác luongthienxich.. như thế nào mới gọi là học thuật, cũng như chất lượng chất học thuật như thế nào mới gọi là cao? .
Theo tại hạ có theo dỏi, thì chủ topic này đang hăng hái quảng bá cho một phát kiến mộn thuật số, được ứng dụng từ 64 quẻ trong Kinh dịch của một người khác, và phát kiến này cũng chưa được kiểm chứng trong quá khứ cũng như trong hiện tại? Và điều gây tranh luận làm nóng lên ở đây là: chủ topic này bị ngộ nhận về phát kiến này là của Dịch học, nên làm cho vài thành viên có kiến thức lãnh vực này đặt ra nhiều nghi vấn. Nhưng người chủ topic này lại là người không hiểi biết gì về Dịch học, cho nên cứ dùng lý luận theo phát kiến này để bài xích lại, không những đối với các thành viên mà còn trực tiếp phản bác lại chính chủ đề mà mình đã ngộ nhận.
Như ngài Quản lý và mọi người thông hiểu Dịch ai cũng biết. Hễ nói đến Dịch học thì ai cũng đều hiểu rằng, đó là những lý giải trong kho tàng Kinh Dịch, một bộ kinh đứng đầu của trăm kinh, vạn sách ở thế gian. Trong đó đã được các nhà bác học của Á đông ghi lại nguồn gốc xuất phát, cũng như 64 nguyên lý vận động của qui luật Vũ trụ và các Ngài đã ứng dụng 64 nguyên lý này để hình thành nên 64 đạo lý bao trùm lên mọi lĩnh vực, có liên hệ mật thiết đến đời sống của con người từ: kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, giáo dục, quốc phòng…cho đến các phạm trù về tôn giáo, tín ngưỡng hay thần linh gì cũng không thoát ra được.
Đặc biệt, 64 đạo lý này nằm trong qui luật bất biến của Vũ trụ, cụ thể như: ngày và đêm luôn nối tiếp nhau: hết ngày rồi lại đến đêm, hết đêm thì lại đến ngày…Cho nên 64 đạo lý này, dù có bị chi phối bởi chu kỳ thịnh suy, bỉ thái của Vũ trụ, nhưng nó vẫn muôn đời tồn tại với thời gian.
Trên đây là ý nghĩa thứ nhất về qui luật bất biến của Đạo Dịch, còn ý nghĩa thứ 2 là Biến Dịch:
Về ý nghĩa này đã được các nhà bác học nói trên ghi lại trong phần Bốc dịch, hay còn gọi là bốc phệ, hay Kinh dịch lục hào, Dự đoán theo lục hào.
Nếu ở phần bất dịch, hay bất biến trong Kinh dịch chỉ ghi lại 64 nguyên lý vận động căn bản và không thay đổi của Dịch, thì trong phần này các Ngài đã ghi lại gần như hầu hết các nguyên lý vận hành, biến hóa của Vũ trụ. Trong đó có qui luật của Âm Dương, qui luật của Ngũ hành sanh khắc chế hóa, và biến ra các qui luật khác như: hình, xung, phục, hiệp, cũng, phò, phá, tán, tuyệt, không …Và cũng căn cứ vào 64 quẻ của Kinh dịch, để giúp cho con người khám phá và biết trước mọi biến chuyển không ngừng của qui luật Vũ trụ, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi lĩnh vực của đời sống, nhằm giúpcho con người theo đó mà xu cát tỵ hung, làm cho cuộc sống được an lành, tránh những điều đau thương, phiền muộn…v.v…
Ngoài ra, cũng từ các nguyên lý của bộ kinh này đã phát triển ra nhiều phương pháp dự đoán khác, nhưng không được mang tên gọi của bộ kinh này. Như các môn: Độn giáp, Thái Ất, Mai hoa, Tử vi, Bát trạch, Kỳ môn… được gọi chung là các môn thuật số.
Các môn thuật số này, do ứng dụng các nguyên lý của Âm, Dương, Ngũ hành trong Bôc dịch, cho nên Bốc dịch đã được tôn lên làm thống lĩnh tất cả các môn thuật số này ( Quần thư chi thuật). Còn đối với 64 đạo lý trong Kinh dịch, thì được tôn lên làm chúa tể, thống lĩnh toàn bộ các kinh, sách khác của thế gian( Quần thư chi thủ) và hai vị chúa tể này mới được gọi là: Dịch học trong Kinh dịch.
Cho nên, vấn để ở đây là chủ của topic đã ngộ nhận phạm trù của Dịch học là phạm trù của thuật số, cho nên khi bị thành viên có hiểu biết đặt nhiều nghi vấn, thì chủ topic không những đã không biết, không hiểu và cũng không muốn tìm hiểu, lại cứ dùng lý luận môn thuật số của mình để phản bác, bài xích tất cả các môn thuật số khác để chứng minh sự tuyệt vời môn thuật số của mình? Và cứ như vậy, như vậy… nên đã có thành viên rời khỏi nơi topic này, vì cho rằng trao đổi Dịch học với người có hiểu biết, thì chỉ cần một cử chỉ không nói thành lời thôi là họ cũng rất dễ dàng nhận thức được điều sai trái của vấn đề, để họ cùng tiến bộ. Còn lý luận với một người không hiểu biết gì, thì giống như đang nói với một người đang nằm mộng nên không có kết quả gì, trái lại họ còn bị mệt nhoài vì đang nói với người đang nằm mộng vậy!. Cho nên, sự việc mới dẫn đến như ngài quản lý nói: chỉ trích, hay dạy dỗ lẫn nhau………?
Vấn đề này theo thiển nghĩ của riêng tôi, người quản lý và điều hành khi theo dỏi một vấn đề gì đang tranh luận trong học thuật, thì trước hết phải là là người có kiến thức về lãnh vực này. Nhằm để phân biệt được đúng sai, cũng như có thành viên nào bị ngộ nhận về phạm trù đang thảo luận, thì nên kịp thời đính chính, nhắc nhở cho các thành viên này. Nếu như có thành viên nào ngoan cố, thì lập tức đóng chủ đề này lại, không thể để kéo dài.
Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của một diễn đàn học thuật, vì mọi người khi vào chỉ nhìn thấy các thành viên có học thuật này, chỉ trích hoặc phỉ bán thành viên kia và thậm chí có người không hiểu biết gì về học thuật mà mình đang nói, cũng lên tiếng bài bác môn học này, môn học nọ.
Cho nên chủ đề này, theo thiển ý của tại hạ nếu hai bên có kiến thức về học thuật không đều, thì đóng chủ đề này lại là tốt nhất.
Vài hàng mạo muội, có gì sơ xuất xin ngài bỏ qua cho.
Kính chào ngài và các vị.
Được cảm ơn bởi: thiện vũ long, PMK
-
- Chính thức
- Bài viết: 87
- Tham gia: 09:21, 26/01/10
-
- Mới gia nhập
- Bài viết: 21
- Tham gia: 16:43, 12/05/11
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Musuto_2005 dùng topic "Dịch học nên phát triển theo hướng này" khi tuổi đời chưa đầy 30 là to gan quá. Cũng may cậu còn nhỏ, các cao nhân không để ý đến.
Nhưng tôi cũng tin, hướng khai thác mà cậu đưa ra ít nhiều có giá trị. Còn bỏ hướng nọ, theo hướng kia, không thể cứ nói đơn giản như vậy được đâu.
Nhưng tôi cũng tin, hướng khai thác mà cậu đưa ra ít nhiều có giá trị. Còn bỏ hướng nọ, theo hướng kia, không thể cứ nói đơn giản như vậy được đâu.
-
- Chính thức
- Bài viết: 87
- Tham gia: 09:21, 26/01/10
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Có lẽ Mutsuto_2005 sẽ viết bài cuối .
M chỉ đưa ra 1 phương hướng thôi ,bỏ hướng kia hướng nọ là do cá nhân M .M chưa từng nói câu như là kêu gọi bỏ hết đâu ,M cũng từng nói là có thể dùng các suy luận này cho các môn khác mọi ngưòi đang theo .M không ngộ nhận phạm trù dịch học là thuật số vì chỉ là lấy ví dụ cuộc đời thuật số cho gần ,dễ nói, dễ hiểu thôi .
Và cũng nói thêm chút về vấn đề này .Cuộc đời con người sinh ra động chỉ 1 hào đó là cái thời của mình trong suốt cuộc đời ,Làm gì có chuyện tính năm mà động 1,2,3,4,5,6 hay là 3,4,5,6,1,2 .Các thời khác đâu phải của mình mà động rồi biến ....và nhiều vấn đề nữa M nói ra thì không hay lắm ...M thấy nhiều cái không có suy luận ,quy luật (mà M đã may mắn nhìn rõ) nên mới đưa ra 1 phương hướng mong đóng góp chút gì đó. Đúng là lời nói của M thiếu suy nghĩ vô tình đụng chạm nhưng M ko thể xóa bài nên đã có xin lỗi rồi.
M chỉ muốn mọi ngưòi cùng bàn luận, chỗ nào đồng đạo không chấp nhận thì chỉ ra rồi cùng tranh luận chứ có gì quá đáng vì ai cũng có pháp môn riêng chính kiến riêng ...
Vậy thôi chào và chúc mọi ngưòi sẽ tìm thấy chân lý của mình ,và luôn mạnh khỏe ,thành đạt trên mọi phương diện .... BYE
M chỉ đưa ra 1 phương hướng thôi ,bỏ hướng kia hướng nọ là do cá nhân M .M chưa từng nói câu như là kêu gọi bỏ hết đâu ,M cũng từng nói là có thể dùng các suy luận này cho các môn khác mọi ngưòi đang theo .M không ngộ nhận phạm trù dịch học là thuật số vì chỉ là lấy ví dụ cuộc đời thuật số cho gần ,dễ nói, dễ hiểu thôi .
Và cũng nói thêm chút về vấn đề này .Cuộc đời con người sinh ra động chỉ 1 hào đó là cái thời của mình trong suốt cuộc đời ,Làm gì có chuyện tính năm mà động 1,2,3,4,5,6 hay là 3,4,5,6,1,2 .Các thời khác đâu phải của mình mà động rồi biến ....và nhiều vấn đề nữa M nói ra thì không hay lắm ...M thấy nhiều cái không có suy luận ,quy luật (mà M đã may mắn nhìn rõ) nên mới đưa ra 1 phương hướng mong đóng góp chút gì đó. Đúng là lời nói của M thiếu suy nghĩ vô tình đụng chạm nhưng M ko thể xóa bài nên đã có xin lỗi rồi.
M chỉ muốn mọi ngưòi cùng bàn luận, chỗ nào đồng đạo không chấp nhận thì chỉ ra rồi cùng tranh luận chứ có gì quá đáng vì ai cũng có pháp môn riêng chính kiến riêng ...
Vậy thôi chào và chúc mọi ngưòi sẽ tìm thấy chân lý của mình ,và luôn mạnh khỏe ,thành đạt trên mọi phương diện .... BYE
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Dịch học là gì ?
Một câu tưởng chừng như đơng giản , nhưng khi đời người trải nghiệm và hiểu được dịch là gì thì khi đó tuổi đời đã quá nữa đời , tóc đã hai màu đen trắng rồi .
Cái lý ly hợp được miêu tả bằng xung hợp
Cái lý thành bại được miêu tả bằng suy vượng
Cái lý phù ức được miêu tả bằng sanh khắc
Cái lý gian ngay được miêu tả bằng phò hại
Cái lý giả chơn được miêu tả bằng chính hay bất chính
Cái lý thanh trọc được miêu tả bằng thuần hay tạp
Cái lý cao hạ được miêu tả bằng càn khôn
Cái lý cương nhu được miêu tả bằng âm dương
Cái lý hàn nhiệt được miêu tả bằng thủy hỏa
Cái lý cương nhu được miêu tả bằng kim mộc
Cái lý bần tiện được miêu tả bằng bạc hay hậu
Vậy thì bao bao trùm vạn vật càn khôn không có gì nằm ngoài âm dương ngũ hành.
Càn khôn âm dương đều có dẫn giải trong kinh dịch. Ngũ hành thì trong y lý đều có ghi chép . Từ đó cho thấy Dịch , Y , Lý Số đều không xa rời nền tảng âm dương ngũ hành (Dịch Lý)
Đến đây há có thể bác bỏ được hệ thống ngũ hành 10 can , 12 chi , của các môn huyền học sau ?
Nếu bài bác ngũ hành 10 can , 12 chi
Mệnh người được mô phỏng bằng từ ngử gì ngoài âm dương ngũ hành ?
Thần sát trong huyền học sẻ mất tích , vậy tử vi , tứ trụ , trạch cát không còn mạch lưu truyền ?
Tám quái Càn Khôn , Ly Khảm , Cấn Đoài , Chấn Tốn sẻ được mặc định ngũ hành gì ?
Âm dương khô khan , vậy thì cái lý tứ tượng để làm gì ?
Thời thần 12 chi bị loại bỏ , vậy thì Linh Qui Bát pháp lấy điểm tựa đâu để thích huyệt vị ?
Và trong môn Bốc dịch:
Nêu cái lý thăng giáng , nên quái nạp hồn thiên giáp tí thuận nghịch lục hào , sao lại không chịu nghiệm ?
Tám quái đông khởi thuận theo hoàng đạo , sao lại bác bỏ quanh co ?
Thập can thủy chung theo quái lý , sao lại không phát hiện ?
Sanh Phò Củng Hợp , Khắc Hại Hình Xung , mô phỏng cái lý được mất thành bại , sao lại không nghiền ngẫm ?
Trường sanh thập nhị thời , chân ngụy ở chổ không xuất không lại không chịu khó thẩm định ?
Tinh tượng bốn phương Long Hổ Vũ Tước đâu phải không căn nguyên , sao lại ném bỏ vội vàng ?
Đến đây mạo muội có đôi lời khuyên với các vị rằng , học môn nào thì nên học vững môn đó , đi bước nào thì vững bước đó , muốn tri tân thì phải ôn cố , muốn khai sáng thuyết mới thì phải nắm vững thuyết củ .
Một câu tưởng chừng như đơng giản , nhưng khi đời người trải nghiệm và hiểu được dịch là gì thì khi đó tuổi đời đã quá nữa đời , tóc đã hai màu đen trắng rồi .
Cái lý ly hợp được miêu tả bằng xung hợp
Cái lý thành bại được miêu tả bằng suy vượng
Cái lý phù ức được miêu tả bằng sanh khắc
Cái lý gian ngay được miêu tả bằng phò hại
Cái lý giả chơn được miêu tả bằng chính hay bất chính
Cái lý thanh trọc được miêu tả bằng thuần hay tạp
Cái lý cao hạ được miêu tả bằng càn khôn
Cái lý cương nhu được miêu tả bằng âm dương
Cái lý hàn nhiệt được miêu tả bằng thủy hỏa
Cái lý cương nhu được miêu tả bằng kim mộc
Cái lý bần tiện được miêu tả bằng bạc hay hậu
Vậy thì bao bao trùm vạn vật càn khôn không có gì nằm ngoài âm dương ngũ hành.
Càn khôn âm dương đều có dẫn giải trong kinh dịch. Ngũ hành thì trong y lý đều có ghi chép . Từ đó cho thấy Dịch , Y , Lý Số đều không xa rời nền tảng âm dương ngũ hành (Dịch Lý)
Đến đây há có thể bác bỏ được hệ thống ngũ hành 10 can , 12 chi , của các môn huyền học sau ?
Nếu bài bác ngũ hành 10 can , 12 chi
Mệnh người được mô phỏng bằng từ ngử gì ngoài âm dương ngũ hành ?
Thần sát trong huyền học sẻ mất tích , vậy tử vi , tứ trụ , trạch cát không còn mạch lưu truyền ?
Tám quái Càn Khôn , Ly Khảm , Cấn Đoài , Chấn Tốn sẻ được mặc định ngũ hành gì ?
Âm dương khô khan , vậy thì cái lý tứ tượng để làm gì ?
Thời thần 12 chi bị loại bỏ , vậy thì Linh Qui Bát pháp lấy điểm tựa đâu để thích huyệt vị ?
Và trong môn Bốc dịch:
Nêu cái lý thăng giáng , nên quái nạp hồn thiên giáp tí thuận nghịch lục hào , sao lại không chịu nghiệm ?
Tám quái đông khởi thuận theo hoàng đạo , sao lại bác bỏ quanh co ?
Thập can thủy chung theo quái lý , sao lại không phát hiện ?
Sanh Phò Củng Hợp , Khắc Hại Hình Xung , mô phỏng cái lý được mất thành bại , sao lại không nghiền ngẫm ?
Trường sanh thập nhị thời , chân ngụy ở chổ không xuất không lại không chịu khó thẩm định ?
Tinh tượng bốn phương Long Hổ Vũ Tước đâu phải không căn nguyên , sao lại ném bỏ vội vàng ?
Đến đây mạo muội có đôi lời khuyên với các vị rằng , học môn nào thì nên học vững môn đó , đi bước nào thì vững bước đó , muốn tri tân thì phải ôn cố , muốn khai sáng thuyết mới thì phải nắm vững thuyết củ .
Được cảm ơn bởi: thiện vũ long, Tài Tử
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
@thainhat: Quản lý chỉ nhắc nhở khi có chuyện đôi co cá nhân giữa một số thành viên trở nên căng thẳng, đương nhiên các bài đó đã bị xoá đi rồi. Chúng tôi chỉ nhắc nhở khi có tranh luận mang tính chỉ trích cá nhân, và sau khi nhắc sẽ xoá các bài đó.
Mời mọi người tiếp tục.
Mời mọi người tiếp tục.
-
- Mới gia nhập
- Bài viết: 21
- Tham gia: 16:43, 12/05/11
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
mutsuto_2005 đã viết:Có lẽ Mutsuto_2005 sẽ viết bài cuối .
Cuộc đời con người sinh ra động chỉ 1 hào đó là cái thời của mình trong suốt cuộc đời ,Làm gì có chuyện tính năm mà động 1,2,3,4,5,6 hay là 3,4,5,6,1,2 .Các thời khác đâu phải của mình mà động rồi biến ....
Tôi và cậu không hề biết nhau. Nên tôi góp ý với cậu là vô tư.
Musuto_2005 nhận định vậy là đụng lớn đến Thái ất rồi. Nhưng tôi cũng tán thành dù cậu giải thích vẫn mang tính áp đặt cá nhân và không thể thuyết phục người khác.
-
- Chính thức
- Bài viết: 76
- Tham gia: 22:48, 20/06/09
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
Cách chỉ dùng mỗi Lời Hào và Tượng quẻ thì Đại Đạo vẫn có thể thi hành nếu như gặp người sáng suốt. Việc thêm các yếu tố khác vào chẳng qua là giúp cho con đường luận đoán được rộng mở hơn thôi. Mỗi người 1 Đạo, thấy được thì cứ dùng.
- vo_danh_00
- Thất đẳng
- Bài viết: 6278
- Tham gia: 10:12, 03/05/10
- Đến từ: nam định
TL: Dich hoc nen phat trien theo huong nay !
uh cái này đúng là chưa rõ!mutsuto_2005 đã viết:Bạn Vodanh_00 nói "bạn không phải mệnh vô chính diệu mà cách cục không phải là chọn vẹn! "
là sao mình ko hiểu ,bạn giải thích dùm
mệnh bạn không phải vô chính diệu! có chính tinh đàng hoàng mà! lại còn khôi việt quý nhân chiếu về nữa đẹp!
nhưng mệnh hông thân kiếp thì thăng trầm thôi, nên không chọn vẹn!
